kĩ năng lái xe số sàn (Lac SE, Lac Ex/Max, ....)

nhichtymot

Xe tải
Biển số
OF-85360
Ngày cấp bằng
15/2/11
Số km
244
Động cơ
412,140 Mã lực
cứ bay nhiều giờ là thạo các cụ nhỉ
 

truongct29

Xe hơi
Biển số
OF-83204
Ngày cấp bằng
18/1/11
Số km
101
Động cơ
413,510 Mã lực
em cũng đóng góp thêm: đi số sàn cảm giác an toàn hơn nhiều....
 

ngdanthanh

Xe tải
Biển số
OF-83499
Ngày cấp bằng
22/1/11
Số km
204
Động cơ
414,264 Mã lực
Các cụ đi chừng vài ba tháng là thạo ngay, lăn tăn làm gì.

Còn MT với AT thì cũng cãi nhau chán rồi. Ai thích manly thì MT, còn lại thì AT.

Riêng vụ đạp côn hay không đạp côn khi phanh, em xin phép trình bày thế này:

Nhiều cụ nghĩ rằng không nên đạp côn khi phanh, với quan điểm: để côn thì xe sẽ còn có thêm lực hãm từ động cơ nên sẽ phanh tốt hơn. Tuy nhiên, theo em, quan điểm đó không chính xác. Nên nhớ rằng lực hãm của phanh xe hiện nay đã vượt xa ngưỡng ma sát giữa lốp với mặt đường. Người ta đã phải tạo ra hệ thống ABS với mục đích nhả bớt lực phanh thừa để không bị bó phanh. Việc bổ sung thêm lực hãm từ động cơ hoàn toàn không có ý nghĩa gì cả. Hãm bằng động cơ chỉ có giá trị lúc đổ đèo - khi không thể đạp phanh liên tục.
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,249
Động cơ
501,401 Mã lực
công nhận em thấy AT đi đường trường cũng chả tốn hơn MT, chưa muốn nói là tiết kiệm hơn. Nhưng AT đi trong phố thì em ko dám nói ạ vì các cụ mất chí phí cho sự nhàn nhã và sung sướng mất rồi :D
Cái mà bác công nhận thì hình như lại sai. Em chạy xuyên việt đường HCM cùng với đám AT toàn thấy họ mua nhiều nhiên liệu hơn xe em khoảng 10%-15%. Thường thì vòng tua lên 2500 bọn AT mới sang số còn MT nếu chạy đường bằng thì em chỉ 2000 là lên số rồi, 1000 là hạ số.
Có bác gì 1400 đã sang số em sợ hơi hại máy, chỉ taxi mới đi thế cho đỡ tốn xăng. Chân côn em chỉ đạp khi cần đổi số, trừ khi đi số 1 đường tắc mới phải vê côn. 7 năm nay em vẫn đi thế này, chả hiểu đúng hay sai nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

matiz08

Xe điện
Biển số
OF-66527
Ngày cấp bằng
17/6/10
Số km
3,033
Động cơ
464,532 Mã lực
Cái mà bác công nhận thì hình như lại sai. Em chạy xuyên việt đường HCM cùng với đám AT toàn thấy họ mua nhiều nhiên liệu hơn xe em khoảng 10%-15%. Thường thì vòng tua lên 2500 bọn AT mới sang số còn MT nếu chạy đường bằng thì em chỉ 2000 là lên số rồi, 1000 là hạ số.
Có bác gì 1400 đã sang số em sợ hơi hại máy, chỉ taxi mới đi thế cho đỡ tốn xăng. Chân côn em chỉ đạp khi cần đổi số, trừ khi đi số 1 đường tắc mới phải vê côn. 7 năm nay em vẫn đi thế này, chả hiểu đúng hay sai nữa.
Em thấy kụ nói đến vòng tua có vẻ không đúng, em mới mua KM2012, đi đường nào cũng thế, cứ đến 2000 vòng là kim nó hạ xuống để vào số tiếp, chẳng bao giờ lên cao như kụ nói, còn về nhiên liệu thì chắc chắn là không tốn hơn xe MT nếu đi đường trường, còn trong phố thì coi như bỏ tiền mua sự nhàn nhã, nên không tính làm gì cho mệt,hi. Xe em chạy đường trường có hơn 5l thôi nhé, ngang ngửa con matiz 2008 MT cũ của em,he he.
 

Hoàng Nam Hưng

Xe tăng
Biển số
OF-119002
Ngày cấp bằng
1/11/11
Số km
1,030
Động cơ
394,100 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Đảo chúa
E thì nghĩ là ko nên rồ ga tăng tốc nhanh là 1,ko phanh gấp là 2,ra mo những lúc cần thiết mà chạy theo quán tính
 

dangoc

Xe hơi
Biển số
OF-86740
Ngày cấp bằng
26/2/11
Số km
137
Động cơ
409,930 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Thành Công, Ba Đình, Hà Nội
Em mới lái, số sàn. Đi nội đô chầm chậm, khi phanh kết hợp vê côn thấy xe dừng nhanh và chắc hơn, gần đèn đỏ đạp côn cho xe chạy quán tính cũng thích. Tuy nhiên đi tốc độ cao, tầm số 4-5 khi phanh mà đạp côn trước, tự nhiên xe lại lao nhanh hơn ngay lúc đó, rất cuống và khó điều khiển. Nên em thấy chỉ đạp côn trước khi phanh ở dưới 30km/h, trên đó thì cứ phanh thôi.
 

yamaki

Xe buýt
Biển số
OF-120473
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
619
Động cơ
388,631 Mã lực
Cái mà bác công nhận thì hình như lại sai. Em chạy xuyên việt đường HCM cùng với đám AT toàn thấy họ mua nhiều nhiên liệu hơn xe em khoảng 10%-15%. Thường thì vòng tua lên 2500 bọn AT mới sang số còn MT nếu chạy đường bằng thì em chỉ 2000 là lên số rồi, 1000 là hạ số.
Có bác gì 1400 đã sang số em sợ hơi hại máy, chỉ taxi mới đi thế cho đỡ tốn xăng. Chân côn em chỉ đạp khi cần đổi số, trừ khi đi số 1 đường tắc mới phải vê côn. 7 năm nay em vẫn đi thế này, chả hiểu đúng hay sai nữa.
vòng tua trên 2500 mới chuyển số thì chắc là xe AT 4 cấp rồi, mà dòng AT 3 hoặc 4 cấp đựoc xếp vào loại công nghệ cổ (đã thừa nhận sự ăn xăng hơn loại đời mới 5,6 cấp). Hiện nay các xe AT hầu hết là 5 hoặc 6 cấp trở lên, nên chuyển số ở vòng tua thấp, tối ưu vòng tua theo tốc độ thực của xe hơn, do đó ăn ít xăng hơn nếu đi ở đường trường cụ ạ.
 

tantt

Xe hơi
Biển số
OF-11652
Ngày cấp bằng
19/11/07
Số km
179
Động cơ
529,980 Mã lực
Tuổi
43
Các bác cho em hỏi 2 điều, em đi Lac EX đây ạ

1. Xe em mỗi khi đi số 2 hoặc số 3, đang đi bình thường đạp côn mạnh 1 cái tự nhiên ga nó vù lên, vòng quay lên tận 2000. Có phải xe em bị rồ ga ko ạ?

2. Em đi xe hay có thói quen cắt côn để xe theo quán tính, ví dụ khi phanh, dừng đèn đỏ, hay dừng khẩn cấp .Như thế có hại xe ko ạ?
 

MsMuong

Xe tải
Biển số
OF-126509
Ngày cấp bằng
4/1/12
Số km
247
Động cơ
379,646 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các bác cho em hỏi 2 điều, em đi Lac EX đây ạ

1. Xe em mỗi khi đi số 2 hoặc số 3, đang đi bình thường đạp côn mạnh 1 cái tự nhiên ga nó vù lên, vòng quay lên tận 2000. Có phải xe em bị rồ ga ko ạ?

2. Em đi xe hay có thói quen cắt côn để xe theo quán tính, ví dụ khi phanh, dừng đèn đỏ, hay dừng khẩn cấp .Như thế có hại xe ko ạ?
Theo E thì k hại xe, chỉ hại côn thôi...
 

yamaki

Xe buýt
Biển số
OF-120473
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
619
Động cơ
388,631 Mã lực
Các bác cho em hỏi 2 điều, em đi Lac EX đây ạ

1. Xe em mỗi khi đi số 2 hoặc số 3, đang đi bình thường đạp côn mạnh 1 cái tự nhiên ga nó vù lên, vòng quay lên tận 2000. Có phải xe em bị rồ ga ko ạ?

2. Em đi xe hay có thói quen cắt côn để xe theo quán tính, ví dụ khi phanh, dừng đèn đỏ, hay dừng khẩn cấp .Như thế có hại xe ko ạ?
THeo e biết, thì :

cái số 1: đấy là cơ chế bù ga, để chống chết máy và giữ tải cho xe khi cụ đạp côn chuyển số ; nhưng cụ đạp côn mà ứ chịu chuyển số nên thấy nó ù ù thế thôi ạ. thường thì nó bù ga tầm 1-2s thôi là hết (cụ cứ đạp nguyên côn thế và để ý).

cái số 2: theo em cắt hoàn toàn côn để đi theo quán tính chả hại gì tới máy móc cụ ạ, vì khi đó máy chạy không tải thôi. (giống như về Mo rồi nổ máy ấy). Nhưng nếu vê côn (cắt không hết côn) để đi đường đông ở số thấp thì đúng là có hại côn 1 chút nếu quá lạm dụng (ko chịu bơm ga khi lực kéo yếu).
 

bslqtuyen

Xe máy
Biển số
OF-111485
Ngày cấp bằng
4/9/11
Số km
50
Động cơ
390,100 Mã lực
Em định mua con New Lac EX 2012.
Nghe nói giá 400 Tr;
Các bác cho em lời khuyên!
Em cảm ơn!
 

Trumsanga

Xe buýt
Biển số
OF-76011
Ngày cấp bằng
21/10/10
Số km
536
Động cơ
426,460 Mã lực
Nơi ở
المرتفعات فرع
Các bác cho tui hỏi tí xíu. Chẳng biết kỹ thuật mình còn non hay ko hợp lý. Cứ mỗi lần từ số 1 lên 2, từ 2 lên 3....v...v....rà côn vào số thì xe không chạy ngọt mà có khoảng ngắn giựt 1 cái .....Các bác chỉ cách khắc phục với.!!!!
Tôi cũng mới biết lái 3 tháng nay. Bị hoài, ko biết mình sai sót chổ nào để khắc phục
Kinh nghiệm dần thôi cụ ạ! Khoảng ngắn bị giựt một cái là do tốc độ động cơ không phù hợp với tốc độ của xe. Nhà em hồi trước rất nhiều người chỉ dẫn nào là tốc độ lúc đó, số đang muốn vào, vòng quay động cơ, nhả ly hợp.... Khó nạp quá. Chạy riết bây giờ em chỉ cần nghe tiếng máy thôi! Đảm bảo xe chuyển số tăng tốc như có trang bị hộp số vô cấp ấy ạ!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top