kĩ năng lái xe số sàn (Lac SE, Lac Ex/Max, ....)

yamaki

Xe buýt
Biển số
OF-120473
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
615
Động cơ
388,656 Mã lực
Xe số sàn đi đừong dài tiết kiệm xăng, vừa làm chủ tình huống trong những pha vọt xe ngoài quốc lộ rất tốt, nhưng đi trong phố (nhất là HN) thì đúng là cực hình vì nhiều nguyên nhân: mỏi chân đỡ côn, máy ì ko thoát xe, hay chết máy, ko thực sự là tiết kiệm xăng,v.v....

Vậy em mở topic thảo luận để mong nhận đc KN chia sẻ của các cụ cách đi số sàn trong phố sao cho giảm thiểu tối đa các nhược điểm trên nhé.

PS: em đi Lac SE.
 

kraz255b

Xe điện
Biển số
OF-115340
Ngày cấp bằng
3/10/11
Số km
2,595
Động cơ
409,919 Mã lực
Nơi ở
dưới đường bay
Em chả thấy cực hình gì khi lái xe số sàn hết. Em thấy đi xe số sàn, có cảm giác thật hơn nhiều!
 

yamaki

Xe buýt
Biển số
OF-120473
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
615
Động cơ
388,656 Mã lực
Em chả thấy cực hình gì khi lái xe số sàn hết. Em thấy đi xe số sàn, có cảm giác thật hơn nhiều!
thì em có nói là ko thật đâu cụ, cảm giác vào ra số và làm chủ hoàn toàn số vòng tua máy rất đã :)

bình thường đi 1 mình thì quen tải, nên đường đông đến mấy ùn đến mấy cũng chả bị lỗi chết máy; nhưng thi thoảng khi xe chở nhiều người 1-3 người, rồi thì tải cả đồ trong cốp sau, thì lực đỡ côn và ga sẽ phải thay đổi để phù hợp do trọng lựong xe ko còn là trọng tải quen thuộc mà mình vẫn đi. nên trong những tình huống ấy thì thi thoảng ... tịt ... máy các cụ ạ.
 

tonytiep

Đi bộ
Biển số
OF-124638
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
4
Động cơ
379,240 Mã lực
đi trong thành phố thì b nên thả côn và đi số 2 thôi có khi thì lên số 3,
wa bùng binh thì b chú ý nhiều kiếng bên phải vì sẽ có rất nhiều xe cặp hông vượt lên không cẩn thận là dính đầu ngay
 

1 M

Xe hơi
Biển số
OF-81326
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
107
Động cơ
415,660 Mã lực
Đi đúng số, côn khi nhả thì không được giật cục.
 

BMW_8386

Xe buýt
Biển số
OF-104351
Ngày cấp bằng
28/6/11
Số km
700
Động cơ
403,350 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Tây Hồ - hà Nội
Website
smartchoicegroup.vn
theo em thì nếu đi trong thành thì chỉ đi đến số 4 là cao nhất nhưng cũng ít thôi vì đất chật ng thì đông.chỉ lên đc số 3 rồi lại về 2 và 1 ngay thôi.nói chung là mệt hơn số AT.đi mãi rồi cũng quen hết ....không chết đc.chỉ sợ k có xe mà đi thôi. có mà đi thì số nào cũng chơi
 

hoado

Xe đạp
Biển số
OF-122926
Ngày cấp bằng
3/12/11
Số km
21
Động cơ
380,810 Mã lực
Em cũng đi chưa thạo lắm. Nghe nói ngừoi mới biết lái xe như em hay mắc tật là đạp chân côn và chân phanh khi có chướng ngại vât. Hóa ra thế là sai à, em chỉ nghĩ là đỡ sợ đạp nhầm chân phanh thành chân ga thì đạp thêm chân côn.
Nếu vậy, gặp xe cắt qua mặt chỉ cần đạp chân ga thôi phải không các bác, trừong hợp dừng đèn đỏ thì mới đạp chân côn?

Các bác có bài gì đi xe tốt cho người mới biết lái vui lòng hướng dân em luôn nhé. :P học ở trường chẳng dạy đi trên phố gì cả.
 

oto_dream

Xe buýt
Biển số
OF-36442
Ngày cấp bằng
30/5/09
Số km
549
Động cơ
477,770 Mã lực
Nếu đi trong HN thì chịu khó về số 1 nhé, nếu để số 2 mà cày thì nhanh đi côn lắm. Theo kinh nghiệm của e thì khi đang ở số 1 nên vào số 2 ở vòng tua 1k5 là đủ đà, 2-->3 khoảng 1k4, 3-->4 khoảng 1k3, 4-->5 thì tùy :P. Đi như thế e thấy xe tương đối êm và đi trong phố cố gắng lựa đà ít rà phanh tiết kiệm được ít xăng đấy
 

chebonmua

Xe buýt
Biển số
OF-9500
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
564
Động cơ
540,530 Mã lực
Ở hn mà những lúc phải bò thì chỉ có số 1 ,và không có mấy khi lên được số 4 đâu ạ vì khi đó tốc độ xe(không ga) cũng tầm 40km/h ,như thế sao đi đc ở đường hn.
Còn MT với AT thì chắc cũng đều mỏi ngang nhau thôi ạ ,có chăng chỉ là nhàn hơn thôi.AT thì mỏi chân phanh ,MT thì mỏi chân côn + tay vê số sẽ làm việc nhiều hơn .Nói chung không đáng để quan tâm lắm ,vì E vẫn tuổi thanh niên mà ,còn khi mà quan tâm đến thì lúc đấy chắc lại chỉ máu ngồi ghế sau :))
 

ALT2003

Đi bộ
Biển số
OF-4110
Ngày cấp bằng
2/4/07
Số km
9
Động cơ
551,341 Mã lực
Bác nói đến chết máy, tài non em không tính, tài già theo em có ít nhất 2 trường hợp do đi ẩu hoặc lười
1 là đỗ đèn đỏ xong đi vội vàng nhả côn giật cục
2 là đi không đúng số
Trong phố khi bò ở các tuyến như Chùa Bộc,Nguyễn lương Bằng...giờ cao điểm nên đi số 1 hoặc 2 thôi.
Em vẫn thích số sàn hơn, có lẽ do bảo thủ nên chẳng thấy bận tâm gì đến AT hay MT.
 

cabin

Xe buýt
Biển số
OF-10642
Ngày cấp bằng
4/10/07
Số km
970
Động cơ
34,607 Mã lực
Các bác cho e hỏi xem e đi có đúng ko ạ? Khi e đang đi ở vận tốc cao (thường số 4 or 5) mà muốn giảm tốc độ e thường đạp côn trước rồi rà chân phanh. E đọc đâu đó thấy trường hợp như vậy chỉ cần rà phanh ko cần đạp côn, đạp côn nhiều dễ hại côn. E vẫn chưa dám thử làm vậy vì sợ ko đạp côn mà rà phanh ở tốc độ cao xe nó mà lồng lên thì xót lắm ạ. Các cụ cho e ý kiến vụ này với nhé. Thanks nhiều
 

chebonmua

Xe buýt
Biển số
OF-9500
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
564
Động cơ
540,530 Mã lực
Các bác cho e hỏi xem e đi có đúng ko ạ? Khi e đang đi ở vận tốc cao (thường số 4 or 5) mà muốn giảm tốc độ e thường đạp côn trước rồi rà chân phanh. E đọc đâu đó thấy trường hợp như vậy chỉ cần rà phanh ko cần đạp côn, đạp côn nhiều dễ hại côn. E vẫn chưa dám thử làm vậy vì sợ ko đạp côn mà rà phanh ở tốc độ cao xe nó mà lồng lên thì xót lắm ạ. Các cụ cho e ý kiến vụ này với nhé. Thanks nhiều
Cụ đang tốc độ mà lại đi côn trc thì E tinh chả mấy mà xe nó còn cơ hội đc lồng lên nữa đâu ạ :D cụ nên rà phanh khi đến 1 tốc độ nào đấy thì cụ mới rà côn để sang số.Không nên côn trước rồi mới phanh khi xe đang tốc độ cao nhé ,vì xe sẽ trôi nhanh hơn theo quán tính sẽ khó kiểm soát hơn ,nguy hiểm lắm ạ.
Ví dụ cụ đang đi số 5 ở khoảng 80km/h và gặp chướng ngại thì cụ ra phanh xuồng còn khoảng 30-40km/h thì mới cần rà côn vào để chuyển về số thấp.E nói thế không biêt đúng không các cụ :D
Còn chuyện hại côn thì các cụ khác giải thích thêm đi ạ
 

cucho

Xe tăng
Biển số
OF-76328
Ngày cấp bằng
26/10/10
Số km
1,236
Động cơ
433,240 Mã lực
Em may mắn có chút kinh nghiệm sau 5 năm chạy số sàn. Thế nên em có thể trả lời mấy vấn đề bác chủ
- Chả bị chết máy bao giờ kể cả khi thay đổi tải
- Tiết kiệm xăng hơn AT tí, chả đáng kể
- Đường tắc, đông. Chân vẫn mỏi dã rời
- Cảm nhận sức mạnh động cơ rõ rệt hơn AT. Lấy tốc độ nhanh hơn AT

Mấy cảm nhận của em nghe có vẻ nông dân nhưng đảm bảo là bất biến. Từ khi có xe hơi đến giờ chạy MT vẫn thế, chả thay đổi đc. Rất buồn nhưng đúng là như thế đấy
 

MakOne

Xe máy
Biển số
OF-87446
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
83
Động cơ
408,800 Mã lực
Tôi có một lần đi Matit vào nội thành Hà. Khuyết điểm của Matit là dễ chết máy nếu không phải là cựu lái xe nhưng rất tiện lợi vì nó nhỏ dễ lách.Kinh nghiệm cho thấy phần Côn là chủ yếu chỉ cần các cụ các mợ quan tâm chăm sóc phần Côn là ok rùi, chân Côn lúc nào cũng nháy nháy nhẹ,chân và côn gần như dính vào nhau,kết hợp đồng đều thì sẽ không có tình trạng chết máy.Hơn nữa Phanh cũng quan trọng, chân và phanh cũng phải ăn ý.Chân ga cũng thế,khi lái xe các đầu ngón chân của cả hai chân đều phải linh hoạt,di chuyển theo tình huống.Biết được ưu và khuyết điểm của Mattit nói riêng và những loại số sàn nói chung để sửa đổi bổ sung thì không có vấn đề gì đáng ngại khi sử dụng xe số sàn.Chúc các cụ các mợ lái xe an toàn
 

heroesdaubu

Xe điện
Biển số
OF-34649
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
4,621
Động cơ
519,616 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Tài già ko bao giờ đỡ côn nếu không đổi số hoặc xe sắp chết máy.
 

yamaki

Xe buýt
Biển số
OF-120473
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
615
Động cơ
388,656 Mã lực
Tài già ko bao giờ đỡ côn nếu không đổi số hoặc xe sắp chết máy.
câu này là chuẩn, ko đỡ côn và đi đúng số đúng tốc. Nhưng khi ùn tắc ủn ủn vừa đi vừa dừng thì ko thể áp dụng đc vì thời gian đi và dừng diễn ra quá nhanh (ko kịp đổi số), nên em nghĩ là những lúc như thế vẫn buộc phải vê côn.
 

pimpim98

Xe buýt
Biển số
OF-86697
Ngày cấp bằng
26/2/11
Số km
969
Động cơ
417,072 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
toyotaphapvan5s.com

banker

Xe hơi
Biển số
OF-69607
Ngày cấp bằng
1/8/10
Số km
102
Động cơ
430,620 Mã lực
E chạy số sàn kể cả trong phố chẳng thấy mỏi chân gì cả ( chắc tại chân khỏe ). Đường tắc nhích từng bước 1 thì cứ số 1 mà nhả côn ra. Nhanh hơn thì đảo số 2, Chạy trong phố thì cứ 3, 4 đảo liên tục còn lặng lách hehe. Cảm giác lái số sàn làm chủ con ngựa sắt rất thú vị. Hơn nữa xét về góc độ kinh tế khi mua xe và chi phí xăng cộ, ... Em vẫn lựa chọn số sàn
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,507
Động cơ
576,110 Mã lực
Nếu đi trong HN thì chịu khó về số 1 nhé, nếu để số 2 mà cày thì nhanh đi côn lắm. Theo kinh nghiệm của e thì khi đang ở số 1 nên vào số 2 ở vòng tua 1k5 là đủ đà, 2-->3 khoảng 1k4, 3-->4 khoảng 1k3, 4-->5 thì tùy :P. Đi như thế e thấy xe tương đối êm và đi trong phố cố gắng lựa đà ít rà phanh tiết kiệm được ít xăng đấy
Theo kinh nghiệm của cháu là số 1 sang số 2 chẳng cần phải nhìn vòng tua, thấy xe nó trườn lên được là sang số 2 ok chứ lúc ấy nó có độ 1 giây thời gian đâu mà nhìn vòng tua nữa với cả thường đi số 1 cũng không nhả hết côn nhìn vòng tua lúc ấy cũng không chính xác.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top