[Funland] Khủng hoảng tuổi trung niên

Amethyst2020

Xe buýt
Biển số
OF-716818
Ngày cấp bằng
19/2/20
Số km
601
Động cơ
92,985 Mã lực
Tuổi
36
Em 35 làm CNTT trong cq nhà nước, sau vài năm cống hiến thì cũng chuẩn bị đc cơ cấu lên pp, nhưng ko hiểu sao em lại bị khủng hoảng tâm lý. Nghĩ đến cảnh phải bắt đầu làm chtri em lại thấy nản, trc em chỉ làm chuyên môn thuần. Em thich startup một cái gì đó, nhỏ thôi nhưng do mình làm chủ, em thấy thế thoải mái hơn. Muốn thế phải dư dả thêm ít tiền tích luỹ hàng năm để làm vốn, em đang tính chuyển cho con từ trường tư về trường làng (đúng nghĩa luôn vì em ở ngoại thành HN). Nếu thế mỗi năm em bỏ ra đc thêm 200 củ để startup cái gì đó; khổ cái do từ bé em lớn lên trong nội thành nên h chuyển con về trường làng em cứ lăn tăn mãi...Nhất là con bé lớn, cháu rất ngoan và thích học ở trường tư, chuyển nó về trường làng em sợ nó bị hẫng. Nó mới lớp 3 nhưng cũng ý thức được học phí là một vấn đề với bố mẹ nên rất cố gắng học trên lớp. Điều này đang khiến em khá stress.
Em thì chỉ mong con em có ý thức học (ah con em còn bé lắm nên chưa biết được). Nhưng ý em là, chỉ cần con em muốn và yêu thích học thì sẽ đầu tư hết sức cho nó. Con mợ ngoan thế mà mợ không cố gắng thì hơi buồn. Mẫu giáo và cấp 1 là lứa tuổi định hình tính cách, cấp 2 là rèn luyện ý thức; nên nếu có khả năng thì vẫn nên cho nó học trường tư để được chăm chút các kỹ năng này. Lên cấp 3 nếu vào được trường công top thì cân nhắc, nếu không thì lại học tư tiếp ah. Em học trường công top của HN đây mà em còn thấy nhiều bạn sau ra đời cũng vất vả lắm, nên thực lòng em ko tin vào giáo dục công cho lắm.
 

khicon

Xe buýt
Biển số
OF-12608
Ngày cấp bằng
11/1/08
Số km
555
Động cơ
527,300 Mã lực
có hôm nghe 1 cái talk sâu: 1 em bảo sex chiếm 30% của hạnh phúc, có em nói 50%, có em nói hẳn 70%. Mợ thử nghĩ xem nó có nằm trong phạm trù của mợ ko?
 

pandahn

Xe điện
Biển số
OF-120179
Ngày cấp bằng
11/11/11
Số km
2,724
Động cơ
412,024 Mã lực
Sướng quá hoá rồ là có thật
 

luongvnh

Xe máy
Biển số
OF-54443
Ngày cấp bằng
7/1/10
Số km
82
Động cơ
451,016 Mã lực
Vâng cụ, mà không chỉ em, bạn bè em đang trong khủng hoảng như em là khá nhiều. Điểm chung là: học hành tử tế, làm thuê công ty nước ngoài (hoặc sau này cty lớn VN như bank lớn), lương cao, tiêu nhiều (ăn uống, bạn bè, du lịch, học hành con cái), tài sản vừa phải, con cái đang học cấp 1-2, bố mẹ tầm 70-80. Không biết đầu tư, quản lý tài chính cá nhân ko tốt.
Em có bạn thân (ít tuổi năm nay 36-37), làm cùng cty cũ, lương thấp hơn em, lao động chính (chồng lương thấp) mà giờ có tiền TK còn nhiều hơn em, do giảm chi tiêu tới mức tối thiểu. Em hay bị nó mắng là chị phải TK đi chứ tiêu thế này thì không đc. Mà em đc vài hôm rồi đâu lại vào đấy :(
Cái này cụ giống em. Em cày cuốc cũng ác nhưng mỗi tội ăn tiêu thì vô tội vạ, bạn bè nhiều đứa thu nhập 2 vc bằng nửa e mà vẫn có tk các kiểu mà mình thì lúc nào cũng chỉ đủ tiêu dư được tý. Năm nay có vụ covid mới chột dạ thiết quân luật cho bản thân.
Chắc tại vì băm rồi mà vẫn độc thân, tính thì ham vui #:-s
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,821
Động cơ
180,117 Mã lực
Cái này cụ giống em. Em cày cuốc cũng ác nhưng mỗi tội ăn tiêu thì vô tội vạ, bạn bè nhiều đứa thu nhập 2 vc bằng nửa e mà vẫn có tk các kiểu mà mình thì lúc nào cũng chỉ đủ tiêu dư được tý. Năm nay có vụ covid mới chột dạ thiết quân luật cho bản thân.
Chắc tại vì băm rồi mà vẫn độc thân, tính thì ham vui #:-s
Đấy, nhà em hồi hơn 30 cũng vậy đó cụ, vậy nên biết sớm mà có chừng mực trong chi tiêu, có ý thức đầu tư và tiết kiệm thì trên 40 sẽ đỡ áp lực hơn.
 

luongvnh

Xe máy
Biển số
OF-54443
Ngày cấp bằng
7/1/10
Số km
82
Động cơ
451,016 Mã lực
Đấy, nhà em hồi hơn 30 cũng vậy đó cụ, vậy nên biết sớm mà có chừng mực trong chi tiêu, có ý thức đầu tư và tiết kiệm thì trên 40 sẽ đỡ áp lực hơn.
Mấy ông già kêu để qua ba nhăm mà lấy là dở, tới 40 thành dở hơi.
E cũng lúc muốn lúc không. Như vậy có gọi khủng hoảng không nhỉ.
Cụ chắc cầm tinh con Hổ, các cụ nhà em giờ mỗi lần gọi điện chỉ hỏi mỗi câu "Mày định bao giờ?"
Chắc sắp dở hơi thật rồi cụ
 

mooncafedaddy

Xe tải
Biển số
OF-355111
Ngày cấp bằng
23/2/15
Số km
479
Động cơ
263,657 Mã lực
Em thì chỉ mong con em có ý thức học (ah con em còn bé lắm nên chưa biết được). Nhưng ý em là, chỉ cần con em muốn và yêu thích học thì sẽ đầu tư hết sức cho nó. Con mợ ngoan thế mà mợ không cố gắng thì hơi buồn. Mẫu giáo và cấp 1 là lứa tuổi định hình tính cách, cấp 2 là rèn luyện ý thức; nên nếu có khả năng thì vẫn nên cho nó học trường tư để được chăm chút các kỹ năng này. Lên cấp 3 nếu vào được trường công top thì cân nhắc, nếu không thì lại học tư tiếp ah. Em học trường công top của HN đây mà em còn thấy nhiều bạn sau ra đời cũng vất vả lắm, nên thực lòng em ko tin vào giáo dục công cho lắm.
Em là cụ ạ, em cũng cân nhắc lắm mợ ạ. Thực ra nhà em sắp có thêm 1 bé nữa nên em mới phải tính thế, một phần vì nghĩ mình sau này ko đủ lực cho con đi du học nên mới tính bài thế. Vợ em thì muốn chuyển cho con học trường công trong khi em vẫn lăn tăn. Nhiều khi nghĩ hay làm như thế tự dưng mình nhẹ gánh hẳn.
 

Amethyst2020

Xe buýt
Biển số
OF-716818
Ngày cấp bằng
19/2/20
Số km
601
Động cơ
92,985 Mã lực
Tuổi
36
Em cũng học CVA ra đây ạ, nhưng ra t
Em là cụ ạ, em cũng cân nhắc lắm mợ ạ. Thực ra nhà em sắp có thêm 1 bé nữa nên em mới phải tính thế, một phần vì nghĩ mình sau này ko đủ lực cho con đi du học nên mới tính bài thế. Vợ em thì muốn chuyển cho con học trường công trong khi em vẫn lăn tăn. Nhiều khi nghĩ hay làm như thế tự dưng mình nhẹ gánh hẳn.
A xin chào đồng môn :D.

Cá nhân em thì vì muốn lo cho con đầy đủ nên không đẻ nhiều. Nếu chỉ đơn thuần về kinh tế thì em đẻ vài đứa cũng được, nhưng nuôi dạy một đứa trẻ thật đủ đầy lại cần nhiều thời gian và tâm sức lắm, cái này em lại chả tự tin tẹo nào.

Nhà cụ phải tự cân đối về kinh tế thôi ạ. Có thêm 1 bé nữa trong điều kiện ko quá dư dả thì có lẽ hơi nặng gánh :( Mợ nhà có ý định vậy thì chắc nhà cụ đã phải cân đo đong đếm lâu rồi. Dù sao em vẫn thấy tiếc cho bé lớn.
 

babeo

Xe điện
Biển số
OF-109085
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
4,681
Động cơ
436,676 Mã lực
Nơi ở
Nách thủ đô
Nhà bác Lương Sơn ở khu vực nào đấy?
Thẳng ĐL Thăng Long đến cao tốc mới, đi thẳng QL21 gần Kim Bôi hay dọc Đg 6 Đồng Gội, khu Vịt Cổ Xanh, hay cứ thẳng tới Lâm Sơn gần sân golf?
Nhà cô em gái (ruột) ở ngã ba Lạng. Có thời em rát thích 1 cái nhà gần sân golf, nhưng chủ nhà kiên quyết không bán mà cứ để không như vậy (chắc cho đến bây giờ).
Chủ nhật này hội cùng lớp rủ nhau tụ tập trên ấy (họ hay đi vào cái nhà hàng gần Vịt Cổ Xanh), nhưng em lại có cái đám cưới ở Thái Bình không về được!
Nhà cháu ở gần Vịt Cổ Xanh cụ ạ.
 

scorp8x

Xe container
Biển số
OF-87829
Ngày cấp bằng
8/3/11
Số km
8,922
Động cơ
499,553 Mã lực
Nơi ở
Somewhere I Belong
Các cụ cho em hỏi 1 câu này, cách đây 2 năm em có xin nghỉ việc ở 1 công ty (công ty này em đã gắn bó 5,5 năm rồi), lý do nghỉ việc thật ra là em cảm thấy rủi ro quá. Nhưng sau gần 2 năm lăn lộn ở ngoài, hiện tại em đang apply lại công ty đó, vòng test trên máy tính rất ổn, em đứng thứ 1. Sắp đến vòng pv, em đang suy nghĩ để trả lời cho lí do vì sao rời khỏi công ty mà bây giờ lại muốn quay lại (tất nhiên vị trí em đang ứng tuyển khá tốt và không rủi ro).
Xin nghỉ để cùng anh em bạn bè thử start-up (thủ tướng toàn xui thế trên tv nên em hưởng ứng) :D sau 2 năm lăn lộn đã nhận ra ko có khả năng tự doanh, chỉ phù hợp đi làm công ăn lương nên muốn quay về. Done
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Em cũng nghe bạn em làm bảo hiểm nói là có 1 số quỹ họ quản lý và đầu tư hộ mình. Ở Nhật thì rất nhiều, nhưng ở VN thì em cũng không rõ lắm, cụ có thể cho em xin vài lời khuyên nên tìm hiểu các quỹ nào được không?
Em làm cái này, quản lý một số quỹ hộ cho cty bảo hiểm. Đó gọi là sản phẩm Unit-Linked hoặc Investment Linked gì đó. Tuy nhiên đó là sản phẩm hybrid giữa bảo hiểm với đầu tư nên return là không cao. Để vừa có đầu tư để tích lũy em nghĩ cụ nên nghiên cứu 1 vài loại quỹ mở quản lý bởi cty quản lý Quỹ, có cả đầu tư active hoặc thụ động như đầu tư chỉ số ETF. Thực sự với những người không có nhiều thời gian và hiểu biết nhiều về TTCK, cứ đầu tư thụ động thông qua ETF khá an toàn và dễ thành công.
 

quangkhunglong

Xe tăng
Biển số
OF-585934
Ngày cấp bằng
20/8/18
Số km
1,809
Động cơ
159,396 Mã lực
Em làm cái này, quản lý một số quỹ hộ cho cty bảo hiểm. Đó gọi là sản phẩm Unit-Linked hoặc Investment Linked gì đó. Tuy nhiên đó là sản phẩm hybrid giữa bảo hiểm với đầu tư nên return là không cao. Để vừa có đầu tư để tích lũy em nghĩ cụ nên nghiên cứu 1 vài loại quỹ mở quản lý bởi cty quản lý Quỹ, có cả đầu tư active hoặc thụ động như đầu tư chỉ số ETF. Thực sự với những người không có nhiều thời gian và hiểu biết nhiều về TTCK, cứ đầu tư thụ động thông qua ETF khá an toàn và dễ thành công.
VCBF cụ thấy được không cụ ei?
 

NMMK

Xe đạp
Biển số
OF-756678
Ngày cấp bằng
7/1/21
Số km
21
Động cơ
49,050 Mã lực
Tuổi
24
E tàu ngầm otofun từ lâu, nhân có cái topic này mới đăng ký nick. Gia đình em có lẽ đã và đang qua những vấn đề tương tự bác chủ thớt, nên đồng cảm ạ, kể cả vấn đề thuế TNCN.
  1. Bẫy thu nhập trung bình: Hai vc em đều làm thuê, thu nhập tạm ổn. Chi tiêu cũng tạm xem là thoải mái, không phải hoành tráng nhưng không đắn đo quá nhiều.
  2. Mơ ước “Tự do tài chính”: Đi làm thuê nhiều khi cũng oải, công việc áp lực, ai cũng có những lúc muốn nghỉ việc luôn. Vậy là nhà em cũng đầu tư với ước mong được về hưu sớm. Nhưng kế hoạch về hưu sớm là giấc mơ xa vời, vì đầu tư âm cả vào vốn. Lúc thất bại thì vợ chồng em cũng sắp bước vào giai đoạn trung niên. Cũng may hai vợ chồng đều có công việc, nên vẫn vượt qua. Giờ lại cày cuốc thôi, bắt đầu lại từ đầu. Vậy nên, lựa chọn nào cũng có giá của nó cả. Không phải ai cũng trở thành ông chủ, bà chủ được. Và không phải ai cũng thành công trong đầu tư bds hay chứng khoán. Vợ chồng em vẫn tiếp tục mơ ước và phấn đấu về hưu sớm, nhưng ưu tiên hàng đầu là con cái. Giấc mơ tài chính càng cao, mình càng phải hy sinh nhiều hơn, đặc biệt là thời gian bên con.
Với những gì đã trải qua, trong topic này có rất nhiều lời khuyên mà cá nhân em thấy rất hữu ích cho công việc và tài chính cá nhân, em xin phép note lại đây ạ.
  • có kế hoạch tài chính từ sớm để biết chi tiêu hợp lý hơn.
  • nếu mình không học hỏi, nghĩa là mình đang tụt hậu.
Em cũng đang làm cho Tây, để tồn tại hoặc muốn tiến xa hơn, em sẽ luôn phải phấn đấu để làm tốt hơn người khác. Nhiều lúc cũng trầm tư ạ, càng có tuổi cũng lười và ngại học hơn. Có lẽ đây cũng là một phần tạo nên khủng hoảng tuổi trung niên.
 

VnBaoDz

Xe máy
Biển số
OF-709674
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
89
Động cơ
89,110 Mã lực
Tuổi
35
Em mới đầu 3 nghe cụ kể mà em cũng lạnh sống lưng, tầm tuổi này chưa có nhà, có xe thì đúng là áp lực thật :(
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,821
Động cơ
180,117 Mã lực
E tàu ngầm otofun từ lâu, nhân có cái topic này mới đăng ký nick. Gia đình em có lẽ đã và đang qua những vấn đề tương tự bác chủ thớt, nên đồng cảm ạ, kể cả vấn đề thuế TNCN.
  1. Bẫy thu nhập trung bình: Hai vc em đều làm thuê, thu nhập tạm ổn. Chi tiêu cũng tạm xem là thoải mái, không phải hoành tráng nhưng không đắn đo quá nhiều.
  2. Mơ ước “Tự do tài chính”: Đi làm thuê nhiều khi cũng oải, công việc áp lực, ai cũng có những lúc muốn nghỉ việc luôn. Vậy là nhà em cũng đầu tư với ước mong được về hưu sớm. Nhưng kế hoạch về hưu sớm là giấc mơ xa vời, vì đầu tư âm cả vào vốn. Lúc thất bại thì vợ chồng em cũng sắp bước vào giai đoạn trung niên. Cũng may hai vợ chồng đều có công việc, nên vẫn vượt qua. Giờ lại cày cuốc thôi, bắt đầu lại từ đầu. Vậy nên, lựa chọn nào cũng có giá của nó cả. Không phải ai cũng trở thành ông chủ, bà chủ được. Và không phải ai cũng thành công trong đầu tư bds hay chứng khoán. Vợ chồng em vẫn tiếp tục mơ ước và phấn đấu về hưu sớm, nhưng ưu tiên hàng đầu là con cái. Giấc mơ tài chính càng cao, mình càng phải hy sinh nhiều hơn, đặc biệt là thời gian bên con.
Với những gì đã trải qua, trong topic này có rất nhiều lời khuyên mà cá nhân em thấy rất hữu ích cho công việc và tài chính cá nhân, em xin phép note lại đây ạ.
  • có kế hoạch tài chính từ sớm để biết chi tiêu hợp lý hơn.
  • nếu mình không học hỏi, nghĩa là mình đang tụt hậu.
Em cũng đang làm cho Tây, để tồn tại hoặc muốn tiến xa hơn, em sẽ luôn phải phấn đấu để làm tốt hơn người khác. Nhiều lúc cũng trầm tư ạ, càng có tuổi cũng lười và ngại học hơn. Có lẽ đây cũng là một phần tạo nên khủng hoảng tuổi trung niên.
Đọc và thấy đồng cảm ghê gớm ạ.
Em đang có dự định cho mình 2 năm nghỉ ngơi để làm việc mình muốn. Đang cố gắng nghĩ cách làm sao có thể trả được món nợ mua đất sớm sau đó xin nghỉ và hưởng lương thất nghiệp, tập trung gây dựng cty.
Nếu sau 2 năm mà có tương lai thì làm tiếp, không có thì lại xin việc đi làm thuê hoặc làm freelancer vậy
Ps: chồng em cách đây tầm hơn 10 năm làm với bạn cũng khoảng 2 năm nhưng em thấy tiềm năng phát triển cty ko có và khuyên chồng em quay lại làm thuê.
Em cũng định cho mình một thời gian như vậy xem thế nào.
 

nguoibatdau

Xe tăng
Biển số
OF-373572
Ngày cấp bằng
14/7/15
Số km
1,298
Động cơ
272,345 Mã lực
Xin nghỉ để cùng anh em bạn bè thử start-up (thủ tướng toàn xui thế trên tv nên em hưởng ứng) :D sau 2 năm lăn lộn đã nhận ra ko có khả năng tự doanh, chỉ phù hợp đi làm công ăn lương nên muốn quay về. Done
Nhưng em lại đi làm ở 1 công ty cùng ngành, có đóng bhxh bác ạ. Nói thế thì toang.
 

Prodin

Xe tăng
Biển số
OF-145516
Ngày cấp bằng
12/6/12
Số km
1,070
Động cơ
378,899 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
v-point.vn
Thực ra những sự hấp dẫn/níu kéo của công việc ở DNNN, nhất là cho những vị trí trung trung, thu nhập ngon ngẻ nó ghê gớm lắm lắm; nhưng sau khi đã trải qua và chiêm nghiệm thì mới thấy nó mơ hồ huyền ảo lắm. Phải là rất bản lĩnh mới dứt ra được, còn không sẽ "chết chìm" trong cái "bẫy "thu nhập" trung bình" đó ngay. Bởi vì để mà vượt lên hẳn cái tầm tầm bậc trung ấy ở DNNN nó cần quá nhiều yếu tố khác. Những người "làm được việc" thì cũng hay có suy nghĩ rằng là những yếu tố đó mình đã có/trong tầm tay... nhưng mà rồi nó cứ huyền ảo lắm, con đường phía trước nó không xa, thậm chí còn gần, rất gần.... nhưng rồi quay đi ngoẳn lại thì thời gian đã hết mà có chạm vào nó được đâu.

Mợ bỏ được/dứt ra được là rất bản lĩnh.

Cái câu chuyện " cây gậy và củ cà rốt" nó quá đúng với trường hợp những vị trí tầm trung trung trong DNNN
(Tui nghĩ cái câu chuyện cây gậy và củ cà rốt là nó theo cái nghĩa một đầu cây gậy buộc củ rà rốt; một đầu cây gậy buộc lên đầu con lừa, củ rà rốt nó gần miệng lắm; con lừa cứ cố, cứ ra sức cố đi về phía trước, vươn về phía trước để mong hưởng thụ củ cà rốt kia)
Em đang ở đúng cái tình trạng mà cụ mô tả đây; và không dám thoát khỏi bẫy. Nhìn đi nhìn lại thấy bạn bè vượt xa mình rồi. :(
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top