Em rất hứng thú với cụ, bởi cụ hiểu biết nhưng rất khiêm tốn. Ý của cụ có phải là chơi trò "nhập vai", cụ đóng vai xxx xử phạt, còn anh em đóng vai người bị phạt vì lỗi này. Thông qua tranh luận sẽ giúp tất cả chúng ta sáng tỏ ra nhiều hơn? Nếu đúng vậy, em bắt đầu trước:
1. Theo phương án: Biển 411 kia không phải là biển phân làn, không có giá trị phân làn, nên sai so với nó không phải là sai làn đường thì bác sgb345 đã lập luận rồi, em xin phép không đề cập nữa.
2. Theo "phương án" biển 411 trên là biển phân làn theo hướng đi cho các phương tiện:
Phải nói đây là một cái biển khó thống nhất, ngay cả tên gọi theo quy chuẩn 41:2012/BGTVT ban hành theo TT17 cũng không thống nhất. Tại Điều 37, biển 411 có tên là "Hướng đi trên mỗi làn đường có nhiều làn được chia theo vạch kẻ đường", nhưng tại phụ lục E.11, biển 411 có tên là "Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường".
Phụ lục E.11 giải thích về biển 411 như sau:
a) Để chỉ dẫn cho người lái xe biết số lượng làn đường trên mặt đường và hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường, phải đặt biển số 411 "Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường". Biển sử dụng phối hợp với vạch kẻ đường (loại vạch 1.18 hình mũi tên màu trắng trên mặt đường). Tùy theo tình hình thực tế về số lượng làn đường và hướng đi trên mỗi làn đường mà có ký hiệu chỉ dẫn hướng phù hợp. Biển có tác dụng bắt buộc người lái xe phải đi đúng làn đường đã được chỉ dẫn hướng phù hợp với hành trình của xe.
b)...
Biển 411: là biển báo "làn đường đã được chỉ dẫn hướng" trong điểm c Khoản 4... Sai hướng đi trên là sai làn, sẽ bị phạt theo điểm c khoảng 4 "đi không đúng làn đường theo quy định". Ta tạm gọi làn đường này là "làn đường dành riêng cho các phương tiện theo hướng đi" (tạm gọi là vì nếu có ý định phân làn như thế, nó sẽ có tên gọi luôn, giống như tên gọi của biển 412 là: "làn đường dành riêng cho từng loại xe"). Bây giờ ta mô tả về "làn đường đã được chỉ dẫn hướng" này:
- bắt đầu làn đường: kể từ sau biển báo 411, thông thường là khi bắt đầu phần vạch kẻ liền tại nơi giao nhau (kết thúc của một làn đường khác được kẻ bằng nét đứt, dài tầm vài chục mét, sẽ là làn đường kỉ lục...ngắn).
- cuối làn đường: khi hết vạch kẻ liền tại nơi giao nhau.
- Báo hiệu làn đường: vạch kẻ phân làn + biển 411 cắm ở lề đường, vỉa hè phía bên phải (trong khi các "làn đường dành riêng..." khác đều phải báo bằng biển treo trên cao: dành riêng theo phương tiện, dành riêng theo tốc độ...). Đồng thời cũng là cách báo hiệu không giống ai nhất: dùng 1 biển báo cho ít nhất là 2 (thông thường là 3) làn đường. Ngoài ra, Biển phân làn đường này còn không dùng độc lập được, mà phải phối hợp với mũi tên (các biển khác đều có giá trị độc lập). Và đây mới là điều vô lý nhất: trùng với báo hiệu của Biển hiệu lệnh 301 - Hướng đi phải theo.
Theo Quy chuẩn 41:2012/BGTVT, Điều 16 - Hiệu lực của biển báo theo chiều ngang đường
16.1. Hiệu lực của các loại biển báo nguy hiểm và chỉ dẫn có giá trị trên tất cả các làn đường của một chiều xe chạy.
16.2. Hiệu lực của các loại biển báo cấm và biển hiệu lệnh có thể có giá trị trên tất cả các làn đường hoặc chỉ có giá trị trên một hoặc một số làn của một chiều xe chạy. Nếu hiệu lực của biển báo cấm, biển hiệu lệnh chỉ hạn chế trên một hoặc một số làn đường thì nhất thiết phải treo biển ở phía trên làn đường (trên giá long môn). Mỗi làn đường treo riêng biệt một biển và biển số 504 "Làn đường" đặt ngay bên dưới biển chính.
Có nghĩa là, nếu định phân làn có tên là Làn dành riêng cho các phương tiện rẽ trái - đi thẳng - rẽ phải, người ta phải làm: một cái giá long môn, treo trên đó 06 biển: {Biển 301e bên trên, biển 504 bên dưới}, {Biển 301a bên trên, biển 504 bên dưới}, {Biển 301d bên trên, biển 504 bên dưới}. (nếu dùng biển 301c, 301b thì đặt sau ngã tư, có hiệu lực về phía ngã 4 - hiệu lực trước mặt biển báo, khác với 301d, 301e có hiệu lực sau lưng biển báo).
Tất nhiên, từ điều 16.1, cũng có thể lập luận, biển 411 là biển chỉ dẫn, nó vẫn tuân theo 16.1 và có hiệu lực trên tất cả các làn. Vậy thì "thông tin" hiệu lệnh của nó là gì? Thông tin tổng hợp: số lượng làn, hướng đi mỗi làn thay cho cả 6 biển nói trên. Vậy thì cần gì nói đến mũi tên 1.18 trong phục lục E.11 về biển 411, không lẽ Bộ GTVT "cẩn thận", chu đáo, sợ lái xe hiểu nhầm nên đưa vào cho rõ... Hay để tiết kiệm tiền làm giá long môn, số lượng biển tròn, biển phụ...
Cách phân làn bằng biển 411 như vậy, em thấy là không ổn theo quy chuẩn về báo hiệu phân làn đường, và nếu có, thì chỉ mỗi mình cái làn đường này được phân một kiểu, không giống các cách phân làn đường khác trong...cùng quy chuẩn. Bác nào bảo nó vẫn là làn đường thì em chịu, không lập luận được nữa.
Em không đề cập đến phân làn theo xxx.
Về điểm a, khoản 1, điều 8, NĐ 71:
a) Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm a, điểm h, điểm i, điểm k khoản 2; điểm a, điểm đ, điểm e khoản 3; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ, điểm i khoản 4; điểm a, điểm c, d khoản 5; điểm a khoản 6, điểm a Khoản 7 Điều này;
Cái này có nghĩa là trừ những lỗi quy định tại "điểm a, điểm h, điểm i, điểm k khoản 2; điểm a, điểm đ, điểm e khoản 3; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ, điểm i khoản 4; điểm a, điểm c, d khoản 5; điểm a khoản 6, điểm a Khoản 7 Điều này", thì không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của bất kì cái biển báo, vạch kẻ đường nào cũng bị phạt số tiền là... (Nếu vi phạm tại được quy định tại "điểm a, điểm h, điểm i, điểm k khoản 2; điểm a, điểm đ, điểm e khoản 3; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ, điểm i khoản 4; điểm a, điểm c, d khoản 5; điểm a khoản 6, điểm a Khoản 7 Điều này" sẽ chịu phạt theo mức khác).
Ví dụ, cùng là vi phạm biển báo, nhưng bác vi pham biển báo "cấm còi" thì bị phạt như trên, nhưng biển báo "cấm vượt" thì sẽ bị phạt theo điểm c khoản 5.
Trong các mục liệt kê trên, chỉ có Khoản 4, điểm c là liên quan tới vấn đề chúng ta đang thảo luận, mà cũng là cái mà các bác lăn tăn nhất:
Khoản 4: Phạt tiền từ 800.000 đến 1.200.000 đối với hành vi:
điểm c: điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định.
"Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình", em không nói đến, vì nó thuộc mục khác.
"Đi không đúng phần đường" em cũng không nói đến, vì chỉ thấy định nghĩa "phần đường xe chạy" (là phần của đường bộ được sử dụng cho các phương tiện giao thông qua lại) chứ không thấy định nghĩa thế nào là "phần đường", ta cứ coi "phần đường" là "phần đường xe chạy" để giải thích tiếp.
Theo định nghĩa, có định nghĩa "đường dành cho các phương tiện cơ giới", địn nghĩa "đường dành riêng cho các phương tiện thô sơ": là tuyến đường hoặc phần đường chỉ cho phép....
"Đi không đúng làn đường theo quy định": Các bác chú ý cả cụm từ với cái đuôi "theo quy định". Có nghĩa là người điều khiển chỉ bị xử phạt khi đi không đúng làn đường theo quy định. Nếu không sai quy định về làn đường thì không bị phạt theo khoản này.
Nghĩa là một cái làn đường, xe các bác không thuộc đối tượng đi trên làn đó, nhưng các bác vẫn đi vào nên bị phạt. Vậy thì cái quy định "không cho các bác đi vào làn đó" được báo hiệu ở đâu? Đầu làn đường, đi vào cái là sai luôn; hay cuối làn đường: đi vào sai hay không chưa biết, đi ra sẽ biết sai hay không? Không lẽ có cái kiểu quy định về "đi không đúng làn đường theo quy định" như thế này?