[Thảo luận] Không có lỗi "đi vào đường cấm, khu vực cấm" nếu đường chỉ cấm phương tiện trên chiều đi !

convoi

Xe buýt
Biển số
OF-17346
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
687
Động cơ
514,020 Mã lực
Đề nghị các cụ min mod cho thớt này lên cơ quan chức năng giải thích cho lái xe rõ luật: UB an toàn giao thông; Cục đường bộ. Cục CS GT đường bộ. TV chương trình tìm hiểu luật GT ...
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,561
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Em đâu có muốn ai phải hiểu theo mình. Theo Luật GT đường cấm, khu vực cấm là chỗ quy định không được đi vào là cách hiểu không ai CM là hiểu sai được.
Nếu cụ đủ thì cụ giúp vụ ở Vinh đi.
Giả sử có một giao cắt được đặt biển như trong hình này, kụ Thuy_CK ạ.

Trường hợp ô tô màu đỏ từ Nguyễn Chí Thanh rẽ trái vào Đê La Thành (là đường không có biển "cấm ô tô" đi vào), vi phạm biển P.103c "cấm rẽ trái", mức phạt 150k.

Nếu xxx vẫn quyết tâm khẳng định ô tô đỏ phạm lỗi "đi vào đường cấm", đòi phạt 800-1,2 triệu, theo điểm b, khoản 4 điều 5 NĐ46, thì liệu họ có thể chứng minh lỗi "đi vào đường cấm" được không, kụ nhỉ?

Vì trên thực tế, chẳng có đoạn nào gọi là đoạn cấm ô tô đỏ lưu thông cả, cho dù trong biển 103c đó vẫn quen tay viết là "để báo đường cấm phương tiện rẽ trái".
Chỉ có đoạn đường NCT mà xe lưu thông trên đó bị cấm thực hiện "hành vi rẽ trái" mà thôi.

Và đúng lỗi vi phạm thì phải ghi là "ô tô rẽ trái tại nơi có biển cấm ô tô rẽ trái", chứ không phải lỗi "đi vào đường cấm".


---------------

Hình minh hoạ:


.
Thực ra đây là sự nhầm lẫn của người xử phạt đã kéo dài khá lâu mà không được chú ý làm rõ !

- Từ nghị định 39/2001 về trước có 2 loại hành vi vi phạm hành chính là hành vi đi vào đường cấm (cấm tất cả các loại xe) và hành vi đi vào đường cấm đối với từng loại xe .
- Kể từ nghị định 15/2003 hành vi vi phạm hành chính đi vào đường cấm đối với từng loại xe đã bị loại bỏ !

Như vậy kể từ tháng 3 năm 2003 đã không còn vi phạm hành chính đi vào đường cấm đối với từng loại xe , vì vậy 1 xe đi vào đường cấm với riêng loại xe đó chỉ có thể bị xử lý với vi phạm hành chính không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường !
 
Chỉnh sửa cuối:

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,561
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
em ở tỉnh lên, vừa đút đầu vào dc 1 thân xe các bác xe máy hô lên em lùi vội nên thoát
Nếu em là xxx em sẽ phạt cụ lỗi lùi xe trên phần đường cho người đi bộ qua đường ;))
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,346
Động cơ
236,590 Mã lực
Thực ra đây là sự nhầm lẫn của người xử phạt đã kéo dài khá lâu mà không được chú ý làm rõ !

- Từ nghị định 39/2001 về trước có 2 loại hành vi vi phạm hành chính là hành vi đi vào đường cấm (cấm tất cả các loại xe) và hành vi đi vào đường cấm đối với từng loại xe .
- Kể từ nghị định 15/2003 hành vi vi phạm hành chính đi vào đường cấm đối với từng loại xe đã bị loại bỏ !

Như vậy kể từ tháng 3 năm 2003 đã không còn vi phạm hành chính đi vào đường cấm đối với từng loại xe , vì vậy 1 xe đi vào đường cấm với riêng loại xe đó chỉ có thể bị xử lý với vi phạm hành chính không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường !
Không phải loại bỏ mà là thay thế bới "đi vào đường cấm" tức là rộng hơn. "đường cấm đối với từng loại xe" là một phần của "đường cấm".

Biển số P.101 "Đường cấm": từ đường cấm để trong "" để thể hiện đó là tên gọi của biển nhưng cụ lại hiểu như là khái niệm, dùng phần ý nghĩa của biển này để suy ra khái niệm đường cấm, chỉ những đường như mô tả mới là đường cấm còn khác đi thì không. Đó là cái sai của cụ.

Đường cắm biển P.101 là đường cấm chứ không phải đường cắm P.101 mới là đường cấm. UBND cấp tỉnh ra QĐ thì đường đó đã là đường cấm rồi mà không cần phải cắm biển báo hiệu. Khi chưa có biển mà đi vào thì vẫn gọi là đi vào đường cấm nhưng không xử phạt được thôi.
Theo cụ thì hiện tại nhiều xe xin giấy phép đi vào đường cấm, phố cấm là vô nghĩa khi đi xin cái không phải xin, cấp cái không cần cấp.
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,561
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Không phải loại bỏ mà là thay thế bới "đi vào đường cấm" tức là rộng hơn. "đường cấm đối với từng loại xe" là một phần của "đường cấm".

Biển số P.101 "Đường cấm": từ đường cấm để trong "" để thể hiện đó là tên gọi của biển nhưng cụ lại hiểu như là khái niệm, dùng phần ý nghĩa của biển này để suy ra khái niệm đường cấm, chỉ những đường như mô tả mới là đường cấm còn khác đi thì không. Đó là cái sai của cụ.

Đường cắm biển P.101 là đường cấm chứ không phải đường cắm P.101 mới là đường cấm. UBND cấp tỉnh ra QĐ thì đường đó đã là đường cấm rồi mà không cần phải cắm biển báo hiệu. Khi chưa có biển mà đi vào thì vẫn gọi là đi vào đường cấm nhưng không xử phạt được thôi.
Theo cụ thì hiện tại nhiều xe xin giấy phép đi vào đường cấm, phố cấm là vô nghĩa khi đi xin cái không phải xin, cấp cái không cần cấp.
Đường cấmĐường cấm đối với từng loại xe là 2 khái niệm khác nhau do đó đi vào đường cấmđi vào đường cấm đối với từng loại xe là 2 hành vi khác nhau, không đồng nhất để thay thế được cho nhau !
- Đường cấm không chỉ rõ loại xe nào bị cấm có thể được hiểu là đường cấm với tất cả các loại xe, không riêng lạoi xe nào !
- Đường cấm đối với từng loại xe nghĩa là có chỉ rõ loại xe bị cấm và chỉ cấm loại xe tương ứng !
=> Như vậy hành vi vi phạm đi vào đường cấm không thể dùng để thay thế cho hành vi vi phạm hẹp hơn là đi vào đường cấm đối với từng loại xe vì không tương đồng !
VD: Không thể thay thế cấm chó bằng cấm động vật !

Rõ ràng là đã bỏ bớt đi 1 vi phạm hành chính là đi vào đường cấm với từng loại xe vậy mà cụ lại suy diễn thành thay thế ;))

Xe bị cấm muốn đi vào đường cấm hoặc đường cấm riêng với loại xe đó đương nhiên phải xin giấy phép rồi. Sao lại vô nghĩa được !
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,561
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Hành vi ô-tô đi vào đường Đại La và hành vi đi ô-tô đi vào đường Ông Ích Khiêm là hoàn toàn khác nhau về tính chất, mức độ, hậu quả ... nếu xử lý bằng cùng 1 hành vi vi phạm hành chính "đi vào đường cấm" là trái với Luật xử lí vi phạm hành chính !

 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,346
Động cơ
236,590 Mã lực
Hành vi ô-tô đi vào đường Đại La và hành vi đi ô-tô đi vào đường Ông Ích Khiêm là hoàn toàn khác nhau về tính chất, mức độ, hậu quả ... nếu xử lý bằng cùng 1 hành vi vi phạm hành chính "đi vào đường cấm" là trái với Luật xử lí vi phạm hành chính !

đối với 4b tính chất, mức độ của 2 biển này như nhau.
 

Phongcach

Xe buýt
Biển số
OF-203071
Ngày cấp bằng
22/7/13
Số km
507
Động cơ
132,472 Mã lực
mập mờ cho dễ thịt phải ko cccm
 

Bố e Sóc

Xe hơi
Biển số
OF-449085
Ngày cấp bằng
28/8/16
Số km
137
Động cơ
208,900 Mã lực
đối với 4b tính chất, mức độ của 2 biển này như nhau.
E đồng quan điểm với cụ trong trường hợp này. Rõ ràng với oto thì giá trị cấm của 2 biển này là như nhau, việc xử lý cùng 1 lỗi là điều hợp lý.

Với trường hợp từ NCT rẽ trái ra La Thành thì chỉ vi phạm lỗi ko tuân thủ biển báo thôi, vì đường đó ko cấm oto.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,840
Động cơ
630,428 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Tóm lại:

Theo luật hiện hành, chỉ phạm lỗi "đi vào đường cấm" khi lái xe cho xe đi vào nơi có đặt biển P.101 "Đường cấm".
Ngoài biển biển P.101 và một số trường hợp ngoại trừ ra, khi vi phạm hầu hết các biển báo cấm khác thì chỉ phạm lỗi "không tuân thủ hiệu lệnh (cấm), chỉ dẫn của biển báo", mức phạt ô tô từ 100.000 đ đến 200.000 đ, tính trung bình là 150.000 đ


Các trường hợp ngoại trừ bao gồm: các hành vi vi phạm quy định tại Điểm a, Điểm g, Điểm h, Điểm i, Điểm k, Điểm l Khoản 2; Điểm a, Điểm d, Điểm đ, Điểm e, Điểm k Khoản 3; Điểm a, Điểm b, Điểm c, Điểm d, Điểm đ, Điểm h, Điểm i Khoản 4; Điểm a Khoản 5; Điểm b, Điểm c, Điểm đ Khoản 6; Điểm a, Điểm c Khoản 7; Điểm a, Điểm đ Khoản 8 Điều 5 của NĐ46, sẽ không được coi là lỗi "không tuân thủ hiệu lệnh (cấm), chỉ dẫn của biển báo", và phải chịu mức phạt cao hơn 150.000 đ.


----------------
Trích dẫn:

Các trường hợp ngoại trừ, liệt kê tại Điểm a, Khoản 1, Điều 5, NĐ46/2016, bao gồm các hành vi sau đây:
(Nhiều trường hợp ngoại trừ nêu dưới đây có liên quan đến các biển báo cấm).

* Khoản 2: phạt tiền từ 300.000 đ đến 400.000 đ
- Điểm a, Chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm h Khoản 4 Điều này;
- Điểm g, Dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng; dừng xe, đỗ xe không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường; dừng xe, đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường; đỗ xe trên dốc không chèn bánh; mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn;
- Điểm h, Dừng xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; dừng xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; dừng xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; rời vị trí lái, tắt máy khi dừng xe; dừng xe, đỗ xe không đúng vị trí quy định ở những đoạn có bố trí nơi dừng xe; đỗ xe; dừng xe, đỗ xe trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; dừng xe nơi có biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”, trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm c Khoản 7 Điều này;
- Điểm i, Quay đầu xe trái quy định trong khu dân cư.
- Điểm k, Quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất, nơi có biển báo “Cấm quay đầu xe”;
- Điểm l: Lùi xe ở đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất; lùi xe không quan sát hoặc không có tín hiệu báo trước;

* Khoản 3: Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng
- Điểm a: Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 05 km/h đến dưới 10 km/h;
- Điểm d: Không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; dừng xe, đỗ xe trong phạm vi an toàn của đường sắt, trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 2, Điểm b Khoản 3 Điều 48 Nghị định này;
- Điểm đ: Dừng xe, đỗ xe tại vị trí: Bên trái đường một chiều; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng, đỗ; nơi đường bộ giao nhau hoặc trong phạm vi 05 m tính từ mép đường giao nhau; điểm dừng đón, trả khách của xe buýt; trước cổng hoặc trong phạm vi 05 m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức có bố trí đường cho xe ô tô ra vào; nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe; che khuất biển báo hiệu đường bộ;
- Điểm e: Đỗ xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; đỗ xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; đỗ xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; đỗ, để xe ở hè phố trái quy định của pháp luật; đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”, trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm c Khoản 7 Điều này;
- Điểm k: Quay đầu xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;

* Khoản 4: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng
- Điểm a: Chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng gần; lùi xe, quay đầu xe trong hầm đường bộ; vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định;
- Điểm b: Đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 8 Điều này và các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;
- Điểm c: Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; điều khiển xe đi qua dải phân cách cứng ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà;
- Điểm d: Điều khiển xe chạy dưới tốc độ tối thiểu trên những đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối thiểu cho phép;
- Điểm đ: Dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông;
- Điểm h: Không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc; chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc; quay đầu xe, lùi xe trên đường cao tốc; không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc;
- Điểm i: Dừng xe, đỗ xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định.

* Khoản 5: Phạt tiền từ 1.200.000 đồng đến 2.000.000 đồng
- Điểm a: Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;

* Khoản 6: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng
- Điểm b: Vượt trong các trường hợp cấm vượt; không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái;
- Điểm c: Tránh xe đi ngược chiều không đúng quy định; không nhường đường cho xe đi ngược chiều theo quy định tại nơi đường hẹp, đường dốc, nơi có chướng ngại vật;
- Điểm đ: Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h.

* Khoản 7: Phạt tiền 5.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng
- Điểm a: Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h đến 35 km/h;
- Điểm c: Không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc; khi dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm theo quy định.

*Khoản 8: Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng
- Điểm a: Điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;
- Điểm đ: Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 35 km/h.
 
Chỉnh sửa cuối:

Trác Đông Lai

Xe buýt
Biển số
OF-37837
Ngày cấp bằng
10/6/09
Số km
685
Động cơ
465,691 Mã lực
Trước giờ em vẫn băn khoăn cái biển kiểu như ở Đại La của cụ thớt, rồi biển đặt ở đầu Vũ Ngọc Phan đoạn cắt Láng Hạ.

Em vẫn nghĩ rằng nếu đi vào đường có biển như thế, với trường hợp Đại La hay Vũ Ngọc Phan, thì sẽ vi phạm lỗi không tuân thủ biển chỉ dẫn chứ không vi phạm lỗi đi vào đường cấm.

Cảm ơn cụ chủ đã đưa vấn đề mà em quan tâm; tuy đăng lâu nhưng giờ vẫn còn độ nóng.
 

longvua3

Xe tăng
Biển số
OF-482530
Ngày cấp bằng
6/1/17
Số km
1,022
Động cơ
204,055 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Ị ba sọi
Khôn ngoan ra cửa quan mới rõ cụ à. Chứ ngồi quán nước đầu ngõ, e khẳng định mấy ông xe ôm là vô đối
Mà cụ cứ coi cái diễn đàn này là tọa đàm, hội thảo...phải có những ý kiến phản biện chứ không thể "nhất hô vạn ứng", thế hóa ra các cụ là con rối à :)
Cái gì cũng cần có phản biện hết cụ à ;))
 

Viettri

Xe buýt
Biển số
OF-340742
Ngày cấp bằng
30/10/14
Số km
973
Động cơ
282,896 Mã lực
Nơi ở
Cung trăng
em thấy nếu đi 4b theo chiều mũi tên vàng thì là lỗi không tuân thủ biển báo chứ kong phải đi vào đường cấm.
 

Rag

Đi bộ
Biển số
OF-517287
Ngày cấp bằng
20/6/17
Số km
8
Động cơ
178,080 Mã lực
Cảm ơn cụ chủ đã đưa ra một tình huống, lý giải rất hay và hiện tại theo em thì chưa có đáp án cuối cùng và nếu có ra tòa để lý luận" tôi không đi vào đường cấm" thì chắc vẫn thua giống như vụ xe tải Vinh. Có cụ nào quan hệ sâu rộng với các cục, vụ, viện liên quan thì nhờ các đơn vị đó trả lời một cách chính thống để còn lý luận nhỡ may bị vịn ạ.
 

Altis78

Xe hơi
Biển số
OF-311671
Ngày cấp bằng
14/3/14
Số km
197
Động cơ
298,867 Mã lực
Không thể có đường cấm chung chung. Vì vậy theo e cần làm rõ 3 điểm: 1) Thế nào là đường cấm; 2) Lỗi nào được coi là không chấp hành biển báo cấm; 3) Đường cấm ô tô (theo biển cấm), ô tô đi vào là vào đường cấm hay không chấp hành biển báo cấm. Tuy nhiên, cũng còn luẩn quẩn lắm
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top