[Funland] Không chiến trên bầu trời VN - nhìn từ hai phía

catrinh

Xe buýt
Biển số
OF-61225
Ngày cấp bằng
8/4/10
Số km
790
Động cơ
448,886 Mã lực
Nơi ở
thành phố thời gian
Thế nhưng vẫn có kẻ đang ngày ngày chửi LX/Nga cụ ợ :(( :((
ui miệng lưỡi gian thần thì thời nào cũng có. quan trọng là người chỉ huy cao nhất ghi nhận tổng thể những điều quyết định mấu chốt . còn bọn cú diều phải nện cho cẩn thận. Tự do ngôn luận không có nghĩa là thích nói gì thì nói.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,916
Động cơ
605,841 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Nội dung các đồng chí đó phát biểu nhiều nhưng có cái mới là : thời đó Trung quốc ngăn không cho vũ khí phòng không LX qua biên giới cho ta. Còn Lx thì mới chỉ cấp Sam 2 cho ta, mà Mỹ đã thu được rất nhiều khí tài rada Sam 2 tại chiến trường trung đông từ lâu. Mỹ đã tìm ra cách gây nhiễu triệt để, có tên lửa sơ rai tìm diệt ra da, tên lửa sam. Thế nhưng những người lính, người thầy LX vẫn sát cánh cùng Việt nam. Ta đã có những biện pháp khôn ngoan, đánh trả. Cụ tướng nhà mình nhận xét về kỹ thuật LX là thầy ta, nhưng thủ thuật ta là thầy họ. Cụ thể e sẽ dẫn chứng sau.
Bác này ảo tưởng quá.
 

catrinh

Xe buýt
Biển số
OF-61225
Ngày cấp bằng
8/4/10
Số km
790
Động cơ
448,886 Mã lực
Nơi ở
thành phố thời gian
Bác này ảo tưởng quá.
Cụ vào youtube tìm : Hà nội điện biên phủ trên không . tổng cộng có 4 tập, toàn các tướng anh hùng phát biểu đấy. em chỉ nhớ vài lời của các cụ ấy và đưa lên đây thôi. cụ chưa qua chiến tranh nên cụ ko hiểu, em ko chấp
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,916
Động cơ
605,841 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cụ vào youtube tìm : Hà nội điện biên phủ trên không . tổng cộng có 4 tập, toàn các tướng anh hùng phát biểu đấy. em chỉ nhớ vài lời của các cụ ấy và đưa lên đây thôi. cụ chưa qua chiến tranh nên cụ ko hiểu, em ko chấp
:-|:-|:-|:-|
 

catrinh

Xe buýt
Biển số
OF-61225
Ngày cấp bằng
8/4/10
Số km
790
Động cơ
448,886 Mã lực
Nơi ở
thành phố thời gian
trước tiên em cám ơn 2 cụ mời rượu. chắc cụ xem phim tài liệu Hà Nội điện biên phủ trên không mà em trích dẫn rồi.
 

catrinh

Xe buýt
Biển số
OF-61225
Ngày cấp bằng
8/4/10
Số km
790
Động cơ
448,886 Mã lực
Nơi ở
thành phố thời gian
cái đống bờ lốc này chúng nó thích viết gì thì viết. mà cũng chả hiểu lai lịch người viết là ai. vì vậy không thể dựa làm căn cứ được.
xã hội thông tin nhiều chiều, nhưng chỉ có những người đủ uy tín, trực tiếp tham gia mới đáng tin cậy nhé. Còn dạng tung tin vịt hơi bị nhiều.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,916
Động cơ
605,841 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
cái đống bờ lốc này chúng nó thích viết gì thì viết. mà cũng chả hiểu lai lịch người viết là ai. vì vậy không thể dựa làm căn cứ được.
xã hội thông tin nhiều chiều, nhưng chỉ có những người đủ uy tín, trực tiếp tham gia mới đáng tin cậy nhé. Còn dạng tung tin vịt hơi bị nhiều.
Nguồn Nga chính thống nhé: Chuyện này đã biết từ 2008.



http://en.ria.ru/world/20081117/118360632.html
 

catrinh

Xe buýt
Biển số
OF-61225
Ngày cấp bằng
8/4/10
Số km
790
Động cơ
448,886 Mã lực
Nơi ở
thành phố thời gian

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,916
Động cơ
605,841 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
mở thẳng vào đi xem cái nguồn nga này chính thống kiểu gì. e xem rồi, Nga cũng 5,7 loại Nga nhé. đường linh cụ đưa là nguồn lá cải, die rồi nhé.
Đường link vẫn còn nguyên.
Chuyện các chuyên gia LX tham gia chiến đấu cùng với VN không phải là chuyện gì xa lạ. Ngay trong thớt này cũng đăng hồi ức của các chuyên gia LX.
Nhà nước VN hàng năm vẫn tri ân các chuyên gia, mời họ sang VN để giao lưu, hồi tưởng.
Chỉ vì cụ khẳng định người Việt ta là bậc thầy của các chuyên gia LX về chiến thuật nên nhà cháu mới phản bác và đưa ra chứng cứ về việc chuyên gia LX đã tham gia bắn tên lửa hạ máy bay khi các chiến sỹ VN bắn trượt.
Để phản bác thì cụ hết cho nguồn này là tin vịt đến nguồn kia là lá cải.
Cụ ko nhìn vào sự thật thì ta chấm dứt ở đây.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,825
Động cơ
362,168 Mã lực
Các bác ơi, chính do sự đưa thông tin thiếu chính xác, không đầy đủ, hoặc sai lệch của truyền thông ‘lề phải’, nên rất nhiều câu chuyện trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, đã bị hiểu theo chiều hướng khác đi.
Baoleo nhà cháu, xin góp một câu chuyện, để minh chứng cho sự ẩu tả của thông tin ‘lề phải’, các bác tham khảo và hạ hỏa nhá.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,825
Động cơ
362,168 Mã lực
Một chuyện hy hữu trong chiến tranh Việt Nam
(Bài nghiên cứu của baoleo)


Ngày nay, ai đi qua Bảo tàng Không quân ở đường Trường Chinh, đều ngó thấy một con F 4 còn khá nguyên vẹn, nằm phơi mình bên sát hàng rào.
Ngắm nhìn chiếc chiến đấu cơ phản lực ‘con ma’ này, không có nhiều người biết đến một câu chuyện khá là hy hữu trong chiến tranh Việt Nam.



Đây là chiếc máy bay tiêm-cường kích đa năng của Hải quân Mỹ.
Ký hiệu định danh là F-4B, tên lóng là ‘Con Ma’. Có số hiệu là 153001 / NH 201 , thuộc phi đoàn VF-114 'Aardvarks' trên tầu sân bay USS Kitty Hawk (Kít-ti-hốc) CVA-63.

Tổ bay cuối cùng trên chiếc F-4B này gồm 2 người. Một là đại úy cơ trưởng Charles Everett (Ev) Southwick quê ở Fairbanks, Alaska ngồi ghế trước. Và hai là trung úy sỹ quan hoa tiêu Jack Rollins ngồi ở ghế sau.
Bản thân đại úy cơ trưởng Charles Everett (Ev) Southwick cũng có 1 số phận chớ trêu.
Ấy là vào ngày 24/04/1967, chỉ trước chuyến bay cuối cùng của chiếc Con Ma 153001 / NH 201 có đúng 20 ngày, khi ấy, đại úy cơ trưởng Charles Everett (Ev) Southwick cầm lái con F-4B có số hiệu là 153000 / NH-210 (chênh với con nằm bên hàng rào đường Trường Chinh, đúng 1 số. Hị hị) :D, cũng thuộc phi đoàn VF-114 'Aardvarks' trên tầu sân bay USS Kitty Hawk (Kít-ti-hốc) CVA-63; với sỹ quan hoa tiêu James "Jim" W. Laing ngồi ở ghế sau.

Ngày 24/04/1967 ấy, chiếc F-4B có số hiệu là 153000 / NH-210 do tổ bay Charles Everett (Ev) Southwick và James "Jim" W. Laing điều khiển, có nhiệm vụ bay tiêm kích, đánh nhau với MIG 17 trên đỉnh không vực sân bay Kép. Sau một hồi quần vòng kịch chiến với không quân Bắc Việt Nam, chiếc F-4B của tổ bay Charles Everett (Ev) Southwick và James "Jim" W. Laing đã bắn rơi được 1 chiếc MIG 17 của ta.
Nhưng liền ngay sau đó, chiếc F-4B này của tổ bay Charles Everett (Ev) Southwick và James "Jim" W. Laing, đã bị hỏa lực phòng không mặt đất của ta bắn trúng vào bình nhiên liệu.
Chiếc F-4B này cố bay thoát, nhưng do hết nhiên liệu và không được tiếp liệu kịp thời, tổ bay Charles Everett (Ev) Southwick và James "Jim" W. Laing đã phải nhẩy dù, bỏ máy bay và được cứu thoát.
Sau đó, James "Jim" W. Laing trong 1 phi vụ khác vào ngày 21/05/1967, cũng đã bị bắn rơi và bị bắt làm tù binh.:-|
Còn Charles Everett (Ev) Southwick thì bị bắt vào ngày 14/05/1967 như câu chuyện đang kể.

Quay trở lại ngày 14/05/1967.
Khi ấy, chiếc F-4B - ‘Con Ma’, số hiệu 153001 / NH 201 của tổ bay Charles Everett (Ev) Southwick và Jack Rollins, nhận nhiệm vụ cường kích, đeo rốc-két ZUNI, làm nhiệm vụ chế áp cao xạ phòng không, để yểm trợ cho cường kích A-4 Xì-cai-hốc, cũng thuộc tầu sân bay USS Kitty Hawk (Kít-ti-hốc) CVA-63, lao vào đánh cầu Hàm Rồng.

Để cho tốp cho cường kích A-4 Xì-cai-hốc đeo bom, ném đúng mục tiêu cầu Hàm Rồng, tốp cường kích chế áp cao xạ phòng không F-4B, trong đó có chiếc đeo số hiệu 153001 / NH 201 của tổ bay Charles Everett (Ev) Southwick và Jack Rollins, đã xà thấp để lao rốc-két vào trận địa phòng không của ta.





(Trong hình, chiếc ở tiền cảnh là con F-4B - ‘Con Ma’, số hiệu 153001 / NH 201 của tổ bay Charles Everett (Ev) Southwick và Jack Rollins; bên trái chiếc này, trên đỉnh cầu Hàm Rồng, là 1 chiếc cường kích A-4 Xì-cai-hốc đeo bom, đang ném bom mục tiêu cầu Hàm Rồng; 2 chiếc khác, phía bên phải tấm hình, là 2 chiếc F-4B - ‘Con Ma’ khác, trong cùng biên đội với con F-4B, số hiệu 153001 / NH 201, nhận nhiệm vụ cường kích, đeo rốc-két ZUNI, làm nhiệm vụ chế áp cao xạ phòng không)


Không may (hay may thay), do bay quá thấp, chiếc F-4B - ‘Con Ma’, số hiệu 153001 / NH 201 của tổ bay Charles Everett (Ev) Southwick và Jack Rollins, đã bị chính mảnh nổ văng của chính loạt rốc-két ZUNI do máy bay bắn ra, văng trúng động cơ.
Chiếc máy bay mất điều khiển, cứ theo đà lao, lừ đừ bay thấp xuống.
Đại úy cơ trưởng Charles Everett (Ev) Southwick và trung úy sỹ quan hoa tiêu Jack Rollins lập tức nhấn nút bung dù.
Cả hai phi công lập tức bị bắt làm tù binh và cùng được trao trả vào ngày 04/03/1973.

Còn chiếc máy bay, cứ lừ đừ lao xuống và cuối cùng, trượt bụng bên bãi cát sông Mã anh hùng (hix). Còn nguyên vẹn hình hài, không rách rời chắp vá. (like)

Trải qua bao nắng mưa giãi dầu, cùng thói làm ăn cẩu thả của ta, chiếc F-4B - ‘Con Ma’, số hiệu 153001 / NH 201 thoạt đầu được trưng bày trong bảo tàng Phòng Không, cũng ở đường Trường Chinh, và bây giờ, ‘nó’ được di dời đến Bảo tàng Không quân ở đường Trường Chinh, nằm phơi mình bên sát hàng rào. Thân tàn ma dại. :-??

Kỷ niệm tròn 37 năm ngày bị bắn rơi, năm 2014, tổ bay Charles Everett (Ev) Southwick và Jack Rollins đã về thăm chiến trường xưa là cầu Hàm Rồng –Thanh Hóa và người bạn đã từng gắn bó với mình, chiếc F-4B - ‘Con Ma’, số hiệu 153001 / NH 201 giờ đây được trưng ven hàng rào.


Đại úy cơ trưởng Charles Everett (Ev) Southwick ngày được trao trả tại sân bay Gia Lâm:




Cảm kích trước câu chuyện hy hữu trong chiến tranh Việt Nam của chiếc F-4B - ‘Con Ma’, số hiệu 153001 / NH 201, họa sỹ Robert Bailey đã tái hiện lại sự kiện này bằng 1 bức tranh, như đã thấy thấy trên hình.
Hiện nay, bức tranh này chỉ còn đúng 100 bản sao gốc, trong đó có 5 bản có chữ ký tươi của tác giả, là còn được bán trên thương trường. Gía gốc là 175 US/ tranh, chưa kèm chi phí vận chuyển. Hi hi. :-|

Câu chuyện hay ho là vậy.
Thế mà tụi ‘lều báo’ ở đây: http://kienthuc.net.vn/khoa-hoc/xac-chet-toan-thay-cua-tiem-kich-my-f4-o-vn-144315.html, xưng xưng là ‘bị quân dân Thanh Hóa bắn rơi ngày 12/5/1967’.

‘Lều báo’ ơi, ngày 12/05/1967, trên toàn thế giới, chỉ có 1 chiếc F-4 bị rơi thôi.
Đó lại là chiếc F-4C Phantom II của Không quân Mỹ (USAF), có số đăng ký 63-7614, thuộc phi đoàn 366 TFW đóng ở Đà Nẵng, do đại tá Norman Carl Gaddis điều khiển. Trong trận không chiến với MIG 17 trên đỉnh không vực sân bay Hòa Lạc, đại tá Norman Carl Gaddis đã bị trung úy phi công Ngô Đức Mai của ta bắn rơi.
Đây lại là 1 câu chuyện nổi tiếng khác.

‘Lều báo’ ơi là ‘Lều báo’. :-|
 

tuannbb

Xe điện
Biển số
OF-157076
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
3,942
Động cơ
-7,870 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm thôn
NGày xưa còn bé em thích nhất đọc truyện tranh kể về phi công anh hùng Nguyễn Văn Cốc và 9 ngôi sao in trên thân máy bay các cụ ạ!
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,825
Động cơ
362,168 Mã lực
Một chuyện hy hữu trong chiến tranh Việt Nam
........



.......Không may (hay may thay), do bay quá thấp, chiếc F-4B - ‘Con Ma’, số hiệu 153001 / NH 201 của tổ bay Charles Everett (Ev) Southwick và Jack Rollins, đã bị chính mảnh nổ văng của chính loạt rốc-két ZUNI do máy bay bắn ra, văng trúng động cơ.
Chiếc máy bay mất điều khiển, cứ theo đà lao, lừ đừ bay thấp xuống.
Đại úy cơ trưởng Charles Everett (Ev) Southwick và trung úy sỹ quan hoa tiêu Jack Rollins lập tức nhấn nút bung dù.
Cả hai phi công lập tức bị bắt làm tù binh và cùng được trao trả vào ngày 04/03/1973.
Còn chiếc máy bay, cứ lừ đừ lao xuống và cuối cùng, trượt bụng bên bãi cát sông Mã anh hùng (hix). Còn nguyên vẹn hình hài, không rách rời chắp vá. ...
Giá như người ta, biên soạn những thông tin như vầy, bằng 2 thứ tiếng Anh-Việt, thì ắt hẳn, khách Tây –ta tới xem bảo tàng, sẽ rất thú vị.
Hỡi ôi, mong ước luôn là thứ xa vời! X_X
 

tuanva06

Xe tải
Biển số
OF-165316
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
423
Động cơ
348,935 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Giá như người ta, biên soạn những thông tin như vầy, bằng 2 thứ tiếng Anh-Việt, thì ắt hẳn, khách Tây –ta tới xem bảo tàng, sẽ rất thú vị.
Hỡi ôi, mong ước luôn là thứ xa vời! X_X
Em nhớ có xem phóng sự vtv lần 2 phi công Mỹ trở lại Việt nam, phía mình cụ Soát tiếp. Theo như phóng sự đó, trc đây 2 phi công Mỹ cho rằng mb bị trục trặc động cơ, nhưng khi quan sát lại chiếc máy bay ở bảo tàng họ đồng ý chấp nhận mb bị bắn hạ. Hix, đấy là thông tin ẩu hả cụ bao leo?
 
Chỉnh sửa cuối:

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,869
Động cơ
471,240 Mã lực
Giá như người ta, biên soạn những thông tin như vầy, bằng 2 thứ tiếng Anh-Việt, thì ắt hẳn, khách Tây –ta tới xem bảo tàng, sẽ rất thú vị.
Hỡi ôi, mong ước luôn là thứ xa vời! X_X
Bác ơi bây h mong chú thích bằng tiếng Anh đúng chính tả rồi đến đúng văn phong tiếng Anh đã là xa xỉ rồi
 

tuannbb

Xe điện
Biển số
OF-157076
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
3,942
Động cơ
-7,870 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm thôn
Rất hay, cảm ơn cụ Baoleo!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top