[Funland] Không chiến trên bầu trời VN - nhìn từ hai phía

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,825
Động cơ
362,168 Mã lực
Em nhớ có xem phóng sự vtv lần 2 phi công Mỹ trở lại Việt nam, phía mình cụ Soát tiếp. Theo như phóng sự đó, trc đây 2 phi công Mỹ cho rằng mb bị trục trặc động cơ, nhưng khi quan sát lại chiếc máy bay ở bảo tàng họ đồng ý chấp nhận mb bị bắn hạ. Hix, đấy là thông tin ẩu hả cụ bao leo?
Về cơ bản, nhà cháu hiếm khi tin vào thông tin tuyên truyền. Nhà cháu chỉ tin vào 'thống kê-phân tích-sử học' của quốc tế thôi, bác ạ ;)
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Về cơ bản, nhà cháu hiếm khi tin vào thông tin tuyên truyền. Nhà cháu chỉ tin vào 'thống kê-phân tích-sử học' của quốc tế thôi, bác ạ ;)
Cụ báo nói chuẩn ứ cần chính .. con số thống kê phân tích đáng tin hơn nhiều là thong tin tuyên truyền bất kể từ phía nào ta hay địch đều chém & dìm hàng .. giống nhau ạ ...
 

thanhthanh.sht

Xe tải
Biển số
OF-315274
Ngày cấp bằng
10/4/14
Số km
360
Động cơ
298,425 Mã lực
E không hiểu nhiều, nhiều chữ cũng lười đọc, nhưng cho em hóng mấy cái ảnh nha cụ.
Nói thật e cũng quý mấy cụ trong quân đội lắm, những con người "vì **** quên thân, vì dân phục vụ" mà
 

musvn

Xe hơi
Biển số
OF-324340
Ngày cấp bằng
21/6/14
Số km
147
Động cơ
289,063 Mã lực
Kính cẩn nghiêng mình trc các anh hùng dân tộc!
 

ncthanghn

Xe tải
Biển số
OF-47796
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
309
Động cơ
462,927 Mã lực
"Mèo sạch thỉu viết
Em còn nhớ trước đọc ở quyển sách mà em kể trên một trận Mig 21 nhà mình thua rất cay.
Hôm ấy thời tiết kém thế chóa nào 2 con F4 nó lởn vởn quanh sân bay mà rada không phát hiện ra được hay bị chế áp mạnh quá ntn ấy .. mig nhà mình xuất kích bị nó thịt mấy biên đội. Lỗi của rada cảnh giới đã đành nhưng lỗi của phi công hoàn toàn không linh hoạt chỉ biết nghe theo chỉ huy mặt đất mà không biết vòng lại phang lại nó .. cũng là một trong những lỗi phổ biến của tiêm kích phụ thuộc vào GCI ..
Các cụ tìm được trận này phọt lên cho ae nghía nhá .. tiếc là sách nhà cháo cho mượn rồi không lấy lại được không thì cháo dịch hầu các cụ ạ"


Đây là ‘chiến dịch quét sạch bầu trời’, hay còn gọi là chiến dịch ‘Bolo’ – năm 1967.
Chuyện như sau:

Năm mới 1967 được khởi đầu đầy đen đủi cho lực lượng Không quân Bắc Việt. Chỉ trong vài phút ngắn ngủi nhập trận ngày 02-01, đã có tới 5 chiếc Mig-21 bị những chiếc F-4C của Liên đội không quân chiến thuật số 8 thuộc Không quân Mĩ bắn rơi trên bầu trời Nội Bài. Đám “Con ma” dưới quyền chỉ huy của viên “Át” huyền thoại thời Thế chiến 2 – đại tá không quân Robin Olds đã thực hiện “Chiến dịch Bolo” để nhử đối phương sa vào trận đồ không chiến nhằm quét sạch lực lượng tiêm kích Bắc Việt. Nhân tố thành công của Không quân Mĩ trong trận này một lần nữa lại đến từ chiến thuật chưa hợp lí của các phi công Mig-21 Bắc Việt. Mặc dù 4 trong số 5 phi công bị bắn rơi đã nhảy dù an toàn (trong số này có 2 phi công sau này trở thành “Át” là Vũ Ngọc Đỉnh và Nguyễn Văn Cốc), nhưng việc tổn thất tới 5 máy bay trong 1 trận đã ảnh hưởng nặng nề tới tâm lí chiến đấu của cán bộ chiến sĩ Trung đoàn không quân tiêm kích 921.

Trong cái ngày xui xẻo của các phi công Bắc Việt đó, những chiếc Mig-21 ở sân bay Nội Bài và Mig-17 ở sân bay Kép đã được lệnh báo động cấp 1 sau khi các đài ra đa cảnh giới phát hiện 1 đội hình lớn các máy bay Mĩ. Bầu trời cả 2 sân bay này khi đó đều bị phủ mây với lượng che phủ 10 phần, đáy mây 1500 mét và đỉnh mây 3000 mét.

Ngay từ đầu, công tác chỉ huy tại Sở chỉ huy ở Hà Nội đã mắc sai lầm khi không cho phép cất cánh nếu máy bay địch chưa tới cách sân bay 40 km. Nhưng hóa ra hệ thống đài ra đa cảnh giới đã phát hiện không hết số máy bay Mĩ tham gia chiến dịch. Hai biên đội “Con ma” do đích thân đại tá Olds chỉ huy đã lọt tới chiếm vị trí chiến đấu ngay trên đỉnh mây sân bay Nội Bài mà không bị phát hiện. Khi đó dù lực lượng Mig-17 đã được phép xuất kích, nhưng lại bay dưới trần mây và không được trang bị ra đa nên không phát hiện ra đám “Con ma”.

Ngay khi vừa xuất kích từ Nội Bài, những chiếc Mig-21 đã phơi mình dưới làn mưa tên lửa từ biên đội của Olds phóng tới. Từng chiếc từng chiếc một, biên đội 4 Mig-21 đầu tiên đã máy bay Mĩ bắn hạ dễ như bắn bầy ngỗng. Kết cục tương tự cũng giáng xuống chiếc Mig-21 số 1 của biên đội thứ hai.


Bốn ngày sau, đám “Con ma” cũng của Liên đội không quân chiến thuật số 8 lại bắn hạ thêm 2 Mig-21, trong đó có 1 phi công nhảy dù an toàn, còn phi công kia đã hi sinh cùng máy bay.

Tham gia “Chiến dịch Bolo” là các tổ bay F-4C thuộc Phi đội 433 Liên đội không quân chiến thuật số 8, trong số này có tổ bay của đại úy phi công John B. Stone và hoa tiêu vũ khí Clifton C. Dunnegan. Phi công Stone nhớ lại:

- Tôi vừa trả phép về đến doanh trại Phi đội ở Ubon sau kì nghỉ lễ đầy lưu luyến tại quê nhà thì ngóng được tin chuẩn bị có “phi vụ hành quân lớn”. Đích thân đại tá Olds chủ trì buổi giao nhiệm vụ. Khi nghe tới đoạn phải bay vào khu vực Hà Nội thì mọi người chùng hẳn xuống và rất ít người hào hứng với nhiệm vụ lần này.

- Kịch bản chính của “Chiến dịch Bolo” là đóng giả đám “Thần sấm” bay vào dụ những chiếc Mig lên không chiến. Chúng tôi sử dụng đường bay cùng mật danh, tần số liên lạc và thậm chí cả thời điểm kiểm tra hiệu chỉnh hệ thống dẫn đường đóp le của những chiếc “Thần sấm” cho nhiệm vụ này, cho dù đám “Con ma” chỉ được lắp hệ thống dẫn đường quán tính.

- Đại tá Olds vừa mới hô khẩu lệnh “Đèn xanh, Quăng” – mật ngữ có nghĩa lệnh cho các phi công “Thần sấm” thả bom – thì đã nghe 1 thành viên tổ bay của những chiếc “Con ma” dẫn đầu đội hình thông báo đầy phấn khích: “đám Mig kìa”. Chúng tôi thấy 4 chiếc Mig-21 ở hướng 3 giờ. Tôi liền bẻ cần lái sang phải để vào thế bám đuôi. Chỉ vài giây trước khi công kích, tôi còn thấy một ánh kim loại lóe lên ở hướng 10 giờ. Ánh kim loại đó chỉ có thể là Mig vì các máy bay của chúng tôi được phủ lớp sơn ngụy trang không phản chiếu tia mặt trời. Tôi bám theo 1 chiếc Mig, trong khi những chiếc “Con ma” khác trong biên đội tôi bám theo những chiếc Mig còn lại của biên đội 4 Mig-21 này.

- Khi chiếm vị trí ở hướng 6 giờ sau biên đội Mig, tôi phát hiện “chiếc Mig của mình” đã ở vào thế chuẩn bị công kích có thể phóng tên lửa tức thì, nên vội cấp báo qua máy vô tuyến đối không cho viên phi công chỉ huy. Được cảnh báo, biên đội “Con ma” vội ngoặt gấp sang trái ở mức quá tải quá hạn. Giờ đã tới lúc đi săn chiếc Mig-21 đơn độc này và rồi tất cả chúng tôi ào xông vào nó. Lợi dụng tình thế hăm hở hỗn loạn của chúng tôi, chiếc Mig-21 đã chọc thủng vòng vây và thoát li về hướng Trung Quốc. Chúng tôi lại phải tiếp tục truy đuổi chiếc Mig-21 này. Khi còn dưới mặt đất chúng tôi đã thống nhất sẽ sử dụng liền 2 tên lửa “Chim sẻ” cùng lúc do loại “đồ chơi” này có tiếng thiếu tin cậy. Thế nhưng lần này, kế sau luồng đuôi lửa phụt ra từ động cơ, quả tên lửa “Chim sẻ” đầu tiên đã xé chiếc Mig-21 ra thành từng mảnh khi điểm nổ nhằm trúng phần tiếp giáp giữa cánh trái và thân máy bay. Phi công của chiếc Mig-21 đã kịp nhảy dù trước khi máy bay phát nổ.

- Chúng tôi đã được thưởng thức một bữa tiệc tuyệt vời khi Lawrence Glynn hạ thêm được 1 chiếc Mig-21 nữa. Toàn bộ trận không chiến này đã diễn ra ở độ cao 450 mét, nơi mà Mig-21 chiếm ưu thế cơ động hơn “Con ma”, nhưng chúng tôi vẫn hạ được nó.
Theo em được biết cả hai trận này Anh hùng Nguyễn Văn Cốc đều tham gia nhưng không bị rơi, ông chỉ bị một lần vào ngày 30/4/1967 thôi mà cụ?
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Theo em được biết cả hai trận này Anh hùng Nguyễn Văn Cốc đều tham gia nhưng không bị rơi, ông chỉ bị một lần vào ngày 30/4/1967 thôi mà cụ?
Theo thống kê thì anh Cốc cũng bị rụng cụ ạ .. trận này nhà mình thua đau quá ..
 

MrCup

Xe máy
Biển số
OF-345093
Ngày cấp bằng
2/12/14
Số km
90
Động cơ
272,100 Mã lực
Nơi ở
Nguyễn Sơn, Hà Nội
Em rất mê mẩn với các hồi ký chiến tranh quân sự Việt Nam kiểu này, mới biết dân tộc ta anh hùng cỡ nào!
 

ncthanghn

Xe tải
Biển số
OF-47796
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
309
Động cơ
462,927 Mã lực
Theo thống kê thì anh Cốc cũng bị rụng cụ ạ .. trận này nhà mình thua đau quá ..
Không phaỉ trong hai trận này cụ ạ. Theo LSPKKQ và những người liên quan thị AH Cốc chỉ bị rơi 1 chiếc do Đại tá Robin Olds bắn vào ngày cuối T4 1967 ạ. Một số thông tin trên mạng chưa chính xác. Trước em cũng bị nhầm.
http://www.baomoi.com/Giai-mat-chien-dich-Bolo-trong-Chien-tranh-VN-2/119/15097770.epi
 
Chỉnh sửa cuối:

hoatra

Xe điện
Biển số
OF-118695
Ngày cấp bằng
30/10/11
Số km
2,780
Động cơ
411,596 Mã lực
Nơi ở
Nơi vẫn ở
Các cụ ơi, em muốn mua quyển sách này, do bác Nguyễn Sỹ Hưng và các phi công anh hùng của chúng ta viết, cụ nào có thể cho e biết tên chính xác được không
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Theo thống kê thì anh Cốc cũng bị rụng cụ ạ .. trận này nhà mình thua đau quá ..
Chiến dịch Bolo thời ta thua đau.
Đọc trong ký sự phòng không không quân có thấy viết quãng tháng 4/1967, có trận a. Cốc vừa lò dò lên được tới đỉnh sân bay thoài ăn AAM của F4. Nhảy dù tốt. Rơi xuống ruộng. Tự mò lên đường ô tô, vẫy nhờ xe đạp đi về sân bay cách đấy 2 cây số.
 

hung_teri

Xe tải
Biển số
OF-107360
Ngày cấp bằng
1/8/11
Số km
263
Động cơ
395,630 Mã lực
Các cụ ơi, em muốn mua quyển sách này, do bác Nguyễn Sỹ Hưng và các phi công anh hùng của chúng ta viết, cụ nào có thể cho e biết tên chính xác được không
"Những trận không chiến trên bầu trời Việt nam (1965-1975) nhìn từ hai phía", NXB Quân đội nhân dân. Giá 500.000đ cụ ạ.
 

catrinh

Xe buýt
Biển số
OF-61225
Ngày cấp bằng
8/4/10
Số km
790
Động cơ
448,886 Mã lực
Nơi ở
thành phố thời gian
Bản lĩnh của phi công Bắc Việt quá kiên cường. Đối với kẻ thù vừa đông gấp rất nhiều lần, vũ khí hiện đại vượt trội, thế mà tỷ lệ máy bay địch bị bắn rơi nhiều hơn ta rất nhiều. Trong cuộc chiến này ta đã có rất nhiều phi công đạt cấp Ách, địch cũng có nhưng ít. Tóm lại chưa mặt trận không chiến nào Mỹ mất nhiều máy bay, phi công như cuộc chiến này. Mỹ vô cùng cay cú vì ko tiêu diệt được LL không quân, LL phòng không của ta mà bị thiệt hại lớn. Kết quả: trong lịch sử chiến tranh của Mỹ, Mỹ đã sử dụng không quân tiêu diệt được rất nhiều HTPKKQ của nhiều nước, riêng đối với Việt Nam dù Mỹ đã sử dụng mọi cách nhưng ko thể tiêu diệt được, mà còn bị đánh lại tơi bời khói lửa.
 

hoatra

Xe điện
Biển số
OF-118695
Ngày cấp bằng
30/10/11
Số km
2,780
Động cơ
411,596 Mã lực
Nơi ở
Nơi vẫn ở
Bản lĩnh của phi công Bắc Việt quá kiên cường. Đối với kẻ thù vừa đông gấp rất nhiều lần, vũ khí hiện đại vượt trội, thế mà tỷ lệ máy bay địch bị bắn rơi nhiều hơn ta rất nhiều. Trong cuộc chiến này ta đã có rất nhiều phi công đạt cấp Ách, địch cũng có nhưng ít. Tóm lại chưa mặt trận không chiến nào Mỹ mất nhiều máy bay, phi công như cuộc chiến này. Mỹ vô cùng cay cú vì ko tiêu diệt được LL không quân, LL phòng không của ta mà bị thiệt hại lớn. Kết quả: trong lịch sử chiến tranh của Mỹ, Mỹ đã sử dụng không quân tiêu diệt được rất nhiều HTPKKQ của nhiều nước, riêng đối với Việt Nam dù Mỹ đã sử dụng mọi cách nhưng ko thể tiêu diệt được, mà còn bị đánh lại tơi bời khói lửa.
Dù có thể số liệu mỗi bên đưa ra khác nhau, nhưng em tự hào về LLKQ Việt Nam, Quân đội ND Việt nam và dân tộc Việt Nam ta
 

hoatra

Xe điện
Biển số
OF-118695
Ngày cấp bằng
30/10/11
Số km
2,780
Động cơ
411,596 Mã lực
Nơi ở
Nơi vẫn ở
Chán quá, sáng nay e đi hết các cửa hàng ở Đinh Lễ, quyển này ko có. Cụ nào biết chỗ nào bán mách e với, e hầu rượu sẵn đây
 

catrinh

Xe buýt
Biển số
OF-61225
Ngày cấp bằng
8/4/10
Số km
790
Động cơ
448,886 Mã lực
Nơi ở
thành phố thời gian
Chán quá, sáng nay e đi hết các cửa hàng ở Đinh Lễ, quyển này ko có. Cụ nào biết chỗ nào bán mách e với, e hầu rượu sẵn đây
Cụ đến nhà sách Tân Việt, gần ngõ 295 Bạch Mai có đấy.
 

hung_teri

Xe tải
Biển số
OF-107360
Ngày cấp bằng
1/8/11
Số km
263
Động cơ
395,630 Mã lực
Chán quá, sáng nay e đi hết các cửa hàng ở Đinh Lễ, quyển này ko có. Cụ nào biết chỗ nào bán mách e với, e hầu rượu sẵn đây
Cụ vào Nhà sách Tràng tiền, chỗ góc phố Nguyễn Xí giao với Tràng tiền, đi thẳng từ cửa vào cuối phòng, có cái giá sách áp tường hậu ấy, quyển sách cụ cần nó nằm ở đấy.
 

bocume

Xe tăng
Biển số
OF-31146
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
1,337
Động cơ
767,485 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
yogabau.vn
Cụ đến nhà sách Tân Việt, gần ngõ 295 Bạch Mai có đấy.
Cụ vào Nhà sách Tràng tiền, chỗ góc phố Nguyễn Xí giao với Tràng tiền, đi thẳng từ cửa vào cuối phòng, có cái giá sách áp tường hậu ấy, quyển sách cụ cần nó nằm ở đấy.
Kụ ơi, quyển này hết rồi, tìm k có đâu, đợi tái bản hoặc vào thư viện
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,443
Động cơ
128,494 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Cụ vào Nhà sách Tràng tiền, chỗ góc phố Nguyễn Xí giao với Tràng tiền, đi thẳng từ cửa vào cuối phòng, có cái giá sách áp tường hậu ấy, quyển sách cụ cần nó nằm ở đấy.
Em đã săn được lại cuốn này chỗ đó. Nhưng phải hỏi kỹ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top