[Funland] Khi doanh nghiệp FDI tự đặt câu hỏi, nếu họ rời đi, Việt Nam còn gì

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
5,597
Động cơ
379,343 Mã lực
Vấn đề là chúng ta có thể lấy nguồn từ đâu, khi tất cả các nước đã ý thức bảo vệ và luôn đề phòng tiết lộ công nghệ.

Đừng nói là VN tự phát triển công nghệ. Ngoài mấy nước tư bản to đầu thì không nước nào làm được thế cả.
Em tin Viettel, FPT thập kỷ tới sẽ dẫn dắt khoa học công nghệ nước nhà sau thời gian tích luỹ tư bản qua mảng bán lẻ và bán thuốc ạ.
 

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
5,597
Động cơ
379,343 Mã lực
Các công ty nước ngoài họ đặt nhà máy tại VN để tận dụng chi phí nhân công giá rẻ và các quy định xả thải môi trường lỏng lẻo. Họ rời đi thì chúng ta chẳng còn gì
Mình đã nhận ra vấn đề này, nên thời gian tới không phải FDI nào cũng được chào đón tại Việt Nam. Phải đạt các tiêu chuẩn rất cao, khắt khe mà bộ KHĐT đưa ra mới cấp phép cho xây dựng rồi cụ à.
 

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
2,519
Động cơ
100,545 Mã lực
Website
songiang.vn
Vấn đề là chúng ta có thể lấy nguồn từ đâu, khi tất cả các nước đã ý thức bảo vệ và luôn đề phòng tiết lộ công nghệ.

Đừng nói là VN tự phát triển công nghệ. Ngoài mấy nước tư bản to đầu thì không nước nào làm được thế cả.
Ở mìh e thấy cách làm của vin fast khá hay là mở một dự án sx ô tô. Xong mời chuyên gia nước ngoài sang làm cùng kĩ sư việt mìn trả lương cho nó thì anh e kĩ sư mình cũng đc học hỏi từ nó nhiều. Nếu ông nào có ý đồ sẽ tích cực ghi chép quy trình. Và các bước làm. Nếu chúng ta có một vài dự án kiểu vinfasst. Kiểu như sản xuất thép kĩ thuật cao, các loại thép giành cho chế tạo. Rồi một vài dự án về nhựa hay hoá chất. Cách làm tương tự viìnast . Chúng ta chấp nhận một caia giá rất đắt trả cho đâm kĩ sư trinhd độ cao người nước ngoài. Dần anh e kĩ sư việt sẽ hình dung ra cách làm và thẩm thẩu dần dần. Một só lĩnh vực mũi nhọn sẽ tạo ra một bôk mặt sơ khai về công nghiệp cho việt nam
 

Ongrungf

Xe điện
Biển số
OF-114222
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
2,576
Động cơ
411,932 Mã lực
Các công ty nước ngoài họ đặt nhà máy tại VN để tận dụng chi phí nhân công giá rẻ và các quy định xả thải môi trường lỏng lẻo. Họ rời đi thì chúng ta chẳng còn gì
Còn rác thải, ô nhiễm môi trường, một số thất nghiệp, …
 

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
2,519
Động cơ
100,545 Mã lực
Website
songiang.vn
Một điều hơi buồn là hiện nay đại học ở vn chỉ chăm chăm đào tạo kinh tế. Các trường kĩ thuật đào tào rất ít và ko đâp ứng đc về số lượng và chất lượng kĩ sư. Không thể tìn tưởng vào đội ngũ giảng viên ỏ mình đc, phải có đội ngũ người nước ngoài mới mong canh tân chất lượng kĩ sư ở mình. Ko ai giám nghi ngờ chất lượng giảng viên ở mình. Nhưng e giám nói. Họ chỉ là những sinh viên giỏi trong đám sinh viên đuoecj tuyển chọn hàng năm. Trong môtk nền tri thức thấp thì kể cả những người giỏi nhất vãn chưa đáp ứng yêu cầu được. Phải bơm máu tưf ngoài vào bằng các chuyên gia trình độ cao ở nước ngoài. Khi đó chúng ta mới có đội ngũ kĩ sư đông đảo và chất lượng cao
 

DoubleA

Xe hơi
Biển số
OF-714825
Ngày cấp bằng
4/2/20
Số km
160
Động cơ
85,836 Mã lực
Nó mõm thôi, sắp đánh thuế tối thiểu toàn cầu rồi. Ko tăng ưu đãi cho nó thì nó cũng chim cút thôi. Mảng cốt lõi nó mang về Hàn còn mảng khác chắc sang Ấn
đúng rồi cụ ơi, nhìn cuối năm ngoái đến nửa năm nay, vốn đầu tư từ Hàn sụt giảm nghiêm trọng, thời gian ưu đãi phải có giới hạn nhất định, và thu nhập công nhân đương nhiên cũng phải phù hợp với trình độ hiện tại, nếu muốn gây sức ép thì không nên nhân nhượng nữa.
 

ngocvt

Xe buýt
Biển số
OF-734745
Ngày cấp bằng
2/7/20
Số km
666
Động cơ
73,739 Mã lực
Không tránh khỏi rồng vàng ngậm xu/ ngọc cụ ạ, hay cái bát vàng của Tôn Ngộ Không, xét về lý tưởng Pavel Corsagin, gầy dựng cho đất nước này thoát nghèo, dân nghèo thoát khổ, thì bọn ngậm xu là cỏ rác.

Nhưng, c'est la vie
chèn chèn tiếng anh tiếng pháp như ất ơ ý nhỉ
 

thunm

Xì hơi lốp
Biển số
OF-419713
Ngày cấp bằng
29/4/16
Số km
880
Động cơ
-139,296 Mã lực
Xin lỗi cụ, em làm với các đồng chí Hàn cũng 4 năm có lẻ, đi nhậu thì trừ phi vào nhà hàng có Soju, còn đâu thì chơi vodka hết. Rót 1 cốc bia đầy, 1 ly vodka nhỏ, bỏ nguyên li vodka vào trong cốc bia và sau đó là cạn !
Mức độ thân của cụ chắc nó cũng vừa phải thôi, hoặc tầm cụ giao tiếp rượu với bọn nhân viên nên mới dùng vodka thế, e thật nên mong cụ đừng tự ái.
E thấy đội nó tiếp khách 1 là soju, 2 là rượu tây xách từ duty Hàn sang hoặc là vang cụ nhé.
Em làm việc toàn với tầm kiểu Gđ tài chính nên có thể khác bọt với cụ rồi
 

Joan_tèo

Xe tải
Biển số
OF-389248
Ngày cấp bằng
27/10/15
Số km
406
Động cơ
242,872 Mã lực
Tuổi
39
Ở mìh e thấy cách làm của vin fast khá hay là mở một dự án sx ô tô. Xong mời chuyên gia nước ngoài sang làm cùng kĩ sư việt mìn trả lương cho nó thì anh e kĩ sư mình cũng đc học hỏi từ nó nhiều. Nếu ông nào có ý đồ sẽ tích cực ghi chép quy trình. Và các bước làm. Nếu chúng ta có một vài dự án kiểu vinfasst. Kiểu như sản xuất thép kĩ thuật cao, các loại thép giành cho chế tạo. Rồi một vài dự án về nhựa hay hoá chất. Cách làm tương tự viìnast . Chúng ta chấp nhận một caia giá rất đắt trả cho đâm kĩ sư trinhd độ cao người nước ngoài. Dần anh e kĩ sư việt sẽ hình dung ra cách làm và thẩm thẩu dần dần. Một só lĩnh vực mũi nhọn sẽ tạo ra một bôk mặt sơ khai về công nghiệp cho việt nam
Cái này chắc các bác hồi những năm 1990 có nhiều suy nghĩ như vậy ạ. FDI vào rồi lấy tập vở ra chép lấy chép để học công nghệ phải không ạ? Thực tế là Vinfast có học được gì từ Toyota, Thaco có học được gì từ Mazda không ạ? Vinfast vẫn phải mua công nghệ từ BMW đấy thôi. Muốn học công nghệ có thể nhập sp của họ về tháo ra rồi thuê chuyên gia mà học cần gì phải thu hút FDI chi cho nhọc công. Thực tế FDI từ trước đến giờ có lan tỏa gì công nghệ cho DN Việt? Chủ yếu giải quyết công ăn việc làm, đóng thuế, tạo cơ hội kinh doanh ở những sp nhỏ nhặt cho người Việt thôi.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,341
Động cơ
20,825 Mã lực
Ai làm nhà cung cấp thương mại cho các doanh nghiêpk đều biết điều này. Rất khó chen chan vào. Vì thế khi việt nam xuất hiện một doanh nghiệp như vinfasst thì người dân nên tích cực ủng hộ vì là cánh chim đầu đàn. Cánh chim đầu đàn này nếu cạnh tranh được với bọn nhật hàn sẽ nâng đỡ các vendor trong nước. Điều mà nếu làm việc với hq và nhạt có nằm mơ. Vinfast nhận thuc đc vấn đề và rất open với nhà cung cấp trong nước
Giờ phải có các con chim đầu đàn và chính người tiêu dung phải ưu tiên dùng hàng Việt thì mới mong bứt lên được. Các doanh nghiệp Việt cũng nên thay đổi nhất là kiểu ăn xổi ở thì, treo đầu dê bán thịt chó đi thì mong trở thành ông lớn.

Và chăn hàng nhập lậu từ biên giời phía bắc và tây nam nữa...hàng lậu bóp chết hết doanh nghiệp.
 

cod

Xe buýt
Biển số
OF-793981
Ngày cấp bằng
18/10/21
Số km
875
Động cơ
56,636 Mã lực
Tuổi
44
Nhật, Hàn, Trung có 3 hoàn cảnh và con đường phát triển công nghệ khác nhau. Tôi điểm từng nước một và tham chiếu vào Việt nam, các cụ sẽ thấy sự khác biệt.

Đầu tiên phải nói thẳng thắn là cả 3 dân tộc đó đều tự thân có ý thức và năng khiếu về sản xuất/ công nghệ hơn người Việt. Trung quốc là cường quốc kinh tế suốt lịch sử, Nhật muộn hơn nhưng cũng đã phát triển buôn bán sản xuất từ vài trăm năm trước (công ty Mitsui thành lập năm 1673). Có Hàn là phát triển chậm gần giống Việt nam.

Nhật là dân tộc thức tỉnh và Tây hóa đầu tiên, vào thời Minh trị cuối TK 19. Tuy nhiên Nhật không thức tỉnh từ con số 0 mà lúc đó họ đã có nền sản xuất hàng hóa và thương mại khá phát triển. Các cụ nhớ lại rằng thương cảng Hội an chính là người Nhật vượt biển sang Việt nam lập ra.

Khi Minh Trị phát động duy tân, người Nhật hưởng ứng và ào ạt tìm cách học từ Ph Tây. Cái lợi cho người Nhật là vào cuối TK 19, Ph Tây chưa có ý thức bảo vệ công nghệ/ bí quyết sản xuất như bây giờ, và họ sẵn sàng dạy cho người Nhật đến cùng. Ví dụ như người Anh, sau đó là Đức, đã hết sức tận tâm truyền nghề luyện kim cho NSC (Nippon Steel Co.) những năm 1890, hay ông Yamaha từ 1900 đến 1904 đã học được hoàn toàn nghề làm đàn Piano ở Mỹ.

Trong khoảng 30 năm, từ cuối TK 19 đến đầu TK 20, người Nhật đã tận dụng sự hào phóng của Ph Tây để tập hợp bộ công nghệ cơ bản, đủ để xây dựng nền kinh tế hiện đại cho riêng mình. Tố chất của người Nhật thể hiện ở chỗ, trên nền công nghệ ban đầu đó họ đã tự mình phát triển liên tục cho đến tận bây giờ. Có nghĩa là từ đầu TK20 cho đến nay, người Nhật gần như hoàn toàn tự chủ về công nghệ, không cần học/copy từ Ph Tây nữa. Đó là kỳ tích độc nhất vô nhị mà 1 dân tộc Châu Á tạo được.

Con đường của Hàn quốc lại khác. Triều tiên từng là thuộc địa của Nhật từ 1910 đến 1946. Trong thời gian đó Nhật đã khai thác tài nguyên và sử dụng người Hàn khá nhiều. Sau 1945 thì lãnh thổ Nam Triều tiên (Hàn quốc ngày nay) là vùng Mỹ quản lý. Và sau Chiến tranh Triều tiên thì Hàn quốc chính thức thành đệ tử ruột của Mỹ.

Nền công nghệ Hàn quốc hiện tại hoàn toàn dựa vào sự hào phóng của Nhật và Mỹ. Nhật, mang tâm lý đền bù thời thuộc địa, và Mỹ, với ý đồ buff cho Hàn để đối trọng với Triều tiên, đã chuyển giao cho Hàn những công nghệ then chốt mà bình thường không ai để lọt ra nước ngoài.

Ví dụ 1: POSCO - Công nghệ luyện kim. Do sự quyết liệt của Park Chung Hee mà Nhật đã đồng ý một thỏa thuận đền bù chiến tranh/thuộc địa rất lớn, trong đó có mục Nhật xây cho Hàn 1 tổ hợp luyện kim (Posco). Chính phủ Nhật muốn chơi 1 cú đẹp, đã ủy nhiệm cho Nippon Steel và Mitsubishi Steel (Nippon đứng cái) thực hiện. Việc xây dựng Posco tiền hành trong 5 năm (1968-1973) hết 280 triệu USD (khoảng 2,5 tỉ đô năm 2020), nhưng cái chính là người Nhật đã tự tay vận hành và dạy nghề cho người Hàn suốt 10 năm (1973 - 1983), đến khi người Hàn hoàn toàn làm chủ công nghệ, người Nhật mới rút về.

Hãy xem người Nhật đã chuyển giao cho Hàn ở Posco những công nghệ gì: Ngay trong 5 năm đầu, Nhật đã dạy cho người Hàn: Luyện thép vỏ tàu thủy, thép inox, thép điện từ. Đặc biệt, năm 1975/1976 khi Huyndai khởi đầu làm xe hơi thì người Nhật ở Posco cũng luyện luôn tôn vỏ xe và thép khung gầm cho Huyndai, giúp cho ngay từ những ngày đầu tiên tỉ lệ nội địa hóa của Huyndai đã là gần 80%. Và sau đó người Nhật đã chuyển giao tất cả các công nghệ này cho người Hàn, để đến hiện tại Posco là nhà sản xuất tôn vỏ xe lớn thứ 2 thế giới.

Ví dụ 2: Công nghệ bán dẫn. Năm 1985 Samsung quyết định đầu tư sản xuất chip bán dẫn. Lúc đó Samsung đang gia công lắp ráp đài bán dẫn cho Texas Instrument (TI). Chủ tịch Samsung có nhời nhờ TI và TI, với tính cách hào phóng của người Mỹ, đã thuyết phục Micron Technology chuyển giao hoàn toàn công nghệ DRAM cho Samsung. Nhưng đó mới là phần mềm, còn phần cứng (máy móc và bí quyết sản xuất) thì Samsung nhận được từ Sharp và Fujitsu của Nhật.

Không bao lâu sau người Nhật đã hối hận về quyết định này của mình. Một lãnh đạo của Sharp đã nói "Lúc đó chúng tôi đồng ý chuyển giao các bí quyết sản xuất cho người Hàn là vì quan hệ ngoại giao, và cũng bởi nghĩ rằng người Hàn sẽ không thể cạnh tranh với chúng tôi."

Như vậy, Hàn quốc đã rất may mắn có được một kẻ chiếm đóng thành tâm muốn đền bù (Nhật) và một ông anh cả giàu có và hào phóng (Mỹ). Người Hàn đã tận dụng triệt để hoàn cảnh của mình để xây dựng bộ công nghệ cơ bản và dần phát triển lên.

Sau khi nhận quả đắng từ người Hàn thì Nhật đã quay xe, nhất định không chuyển giao công nghệ then chốt cho bên nào nữa. Nhật đầu tư sản xuất ra nước ngoài rất nhiều nhưng tất cả đều là các công đoạn đơn giản hoặc công nghệ rất cũ, còn những khâu then chốt vẫn ở lại Nhật.

Chú ý rằng, việc một nhà sản xuất Nhật hoặc Hàn đi đâu cũng kéo cả bộ vendor trong nước đi cùng, ngoài các lý do khác thì còn 1 ý đồ rất quan trọng là bảo vệ các bí quyết sản xuất. Vì thế, rất không dễ để xen vào chuỗi cung ứng của các công ty 2 nước này.
Comment này hay đến độ em phải copy lại. Cảm ơn cụ! Nãy vodka cụ ở comment khác rồi nên ko vod đc nữa!
 

cod

Xe buýt
Biển số
OF-793981
Ngày cấp bằng
18/10/21
Số km
875
Động cơ
56,636 Mã lực
Tuổi
44
Ai làm nhà cung cấp thương mại cho các doanh nghiêpk đều biết điều này. Rất khó chen chan vào. Vì thế khi việt nam xuất hiện một doanh nghiệp như vinfasst thì người dân nên tích cực ủng hộ vì là cánh chim đầu đàn. Cánh chim đầu đàn này nếu cạnh tranh được với bọn nhật hàn sẽ nâng đỡ các vendor trong nước. Điều mà nếu làm việc với hq và nhạt có nằm mơ. Vinfast nhận thuc đc vấn đề và rất open với nhà cung cấp trong nước
Em cho rằng làn sóng rỉa rói Vinfast thời gian qua ko hẳn là tự phát đâu. Có thể là nằm trong chiến lược của ai đó. Ko phải tự nhiên đám /// lôi Vinfast ra mỉa mai suốt một thời gian dài.
 

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
5,597
Động cơ
379,343 Mã lực
FDI rút hết đi và ta không còn gì ngoài đất, thất nghiệp,...như một số cụ nói là rất rất khó xảy ra. Mình như chủ nhà trọ cho thuê, không cho ông này thuê thì tìm ông khác. Ý cụ bên Nestle muốn hỏi, chia sẻ là họ đã để lại kinh nghiệm, công nghệ, khoa học gì cho Việt Nam sau mấy chục năm làm ăn ở đây.
 

aca997

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-831395
Ngày cấp bằng
26/3/23
Số km
601
Động cơ
11,077 Mã lực
Tuổi
52
Một điều hơi buồn là hiện nay đại học ở vn chỉ chăm chăm đào tạo kinh tế. Các trường kĩ thuật đào tào rất ít và ko đâp ứng đc về số lượng và chất lượng kĩ sư. Không thể tìn tưởng vào đội ngũ giảng viên ỏ mình đc, phải có đội ngũ người nước ngoài mới mong canh tân chất lượng kĩ sư ở mình. Ko ai giám nghi ngờ chất lượng giảng viên ở mình. Nhưng e giám nói. Họ chỉ là những sinh viên giỏi trong đám sinh viên đuoecj tuyển chọn hàng năm. Trong môtk nền tri thức thấp thì kể cả những người giỏi nhất vãn chưa đáp ứng yêu cầu được. Phải bơm máu tưf ngoài vào bằng các chuyên gia trình độ cao ở nước ngoài. Khi đó chúng ta mới có đội ngũ kĩ sư đông đảo và chất lượng cao
Vn đầy chuyên gia giỏi các lĩnh vực ở nước ngoài
Vấn đề là xã hội hấp thụ họ đến mức nào
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,785
Động cơ
483,088 Mã lực
Nơi ở
rừng
FDI rút hết đi và ta không còn gì ngoài đất, thất nghiệp,...như một số cụ nói là rất rất khó xảy ra. Mình như chủ nhà trọ cho thuê, không cho ông này thuê thì tìm ông khác. Ý cụ bên Nestle muốn hỏi, chia sẻ là họ đã để lại kinh nghiệm, công nghệ, khoa học gì cho Việt Nam sau mấy chục năm làm ăn ở đây.
Còn chớ, nó để lại cho mình công nghệ PCCC đỉnh nhất TG !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top