[Funland] Khi doanh nghiệp FDI tự đặt câu hỏi, nếu họ rời đi, Việt Nam còn gì

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
2,454
Động cơ
99,308 Mã lực
Website
songiang.vn
Vn đầy chuyên gia giỏi các lĩnh vực ở nước ngoài
Vấn đề là xã hội hấp thụ họ đến mức nào
Cụ nói thế nào ấy chứ. Nếu đầy chuyên gia giỏi thì vinfasst đã ko phải thuê chuyên gia từ nước ngoài về. Đã k phải mua công nghệ làm gì cho tốn tiền. Vấn đề hấp thụ lại càng sai, …
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Em cho rằng làn sóng rỉa rói Vinfast thời gian qua ko hẳn là tự phát đâu. Có thể là nằm trong chiến lược của ai đó. Ko phải tự nhiên đám /// lôi Vinfast ra mỉa mai suốt một thời gian dài.
Mình hơi bị nóng tính với loại người: 1) chê năng lực học, năng lực nền của người Việt, 2) cầu cạnh trông chờ nhà nước kiểu bao cấp, 3) sính ngoại, 4) bế quan tỏa cảng.

Nên đôi khi hơi nóng các cụ thông cảm :) lời lẽ có quá tí, nhưng luôn động viên doanh nghiệp, người lao động Việt, luôn cố tạo thêm việc làm
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Sau thời kỳ cấm vận, bao cấp đói quá được Đổi mới mở cửa. Làn gió mới nước ngoài tràn vào phấn khởi, hết đói - leo lên thu nhập trung bình, làm mọi người SÍNH NGOẠI, quên mất quá khứ đau thương với nước ngoài Pháp, Nhật, Mỹ, Trung quốc.

Nhưng sau một hồi, cái được cái mất. Mọi người dần tỉnh ra, nhận ra tối thượng vẫn là TỰ CHỦ. Dù muốn tự chủ được thì phải mở cửa, học nước ngoài, biến tri thức của người ta thành của mình, cần vốn và chuyên môn của họ, đứng trên vai những người khổng lồ.

Một số người thì hoài niệm về tình quốc tế cs, viện trợ, giúp đỡ của Liên Xô nhưng rất tiếc Liên Xô đã tan rã và nước Nga còn không lo nổi thân mình :P nội bộ Liên Xô đánh nhau
Dù Nga khó lo cho mình, nhưng Nga vẫn là 1 nước rất cao về công nghệ so với VN. Nên cũng vẫn là 1 cơ hội rất lớn để kỹ nghệ VN tự chủ phần nào

 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Điểm báo: Gilimex kiện Amazon đòi 280 triệu USD bồi thường vì giảm đơn hàng. Amazon chiếm 86% doanh thu của Gilimex
 

juneboy

Xe buýt
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
738
Động cơ
481,977 Mã lực
Hehe, mấy cái luận điệu nhai đi nhai lại kiểu " không làm được ốc vít " thường là của đám không biết gì mà lại muốn được chửi thôi cụ!

FDI nó vạch đủ trò để gây khó không muốn cho các doanh nghiệp nước sở tại được hưởng lợi. Đơn giản ví dụ : Công nợ 150 ngày ( yêu cầu từ 1 vendor Hàn Quốc của SS) . Nghe xong đã chán éo muốn làm rồi !
Vấn đề là mình không đáp ứng đủ tiêu chuẩn của nó là chính cụ ạ. Chứ FDI họ có xu hướng outsource hơn là tự phải đầu tư dây chuyền sản xuất từng chi tiết một. Chỉ có các bộ phận quan trọng như main, chip...liên quan đến bí mật công nghệ thì chúng nó bắt buộc sản xuất tại một nước khác, rồi cho nhập khẩu cả cụm về VN.

Còn cụ là chủ một doanh nghiệp Việt Nam mà chen chân được vào làm supplier cho một tập đoàn FDI như kiểu Samsung thì cứ kê cao gối mà ngủ. Vì bọn nó là tập đoàn lớn, làm ăn rất chuẩn chỉ. Có cụ gì nói ở còm trước là đúng đấy. Ở Việt Nam muốn nhảy vào được làm supplier cho một doanh nghiệp FDI ngoài đáp ứng tiêu chuẩn của chúng nó, thì phải biết "đối xử thật tốt" với giám đốc hoặc trưởng phòng purchasing người Việt của doanh nghiệp đó. Cụ bị làm khó dễ là do cụ không đi đúng dây rồi.
 

vnvodoi

Xì hơi lốp
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,053
Động cơ
187,653 Mã lực
Tuổi
35
Mức độ thân của cụ chắc nó cũng vừa phải thôi, hoặc tầm cụ giao tiếp rượu với bọn nhân viên nên mới dùng vodka thế, e thật nên mong cụ đừng tự ái.
E thấy đội nó tiếp khách 1 là soju, 2 là rượu tây xách từ duty Hàn sang hoặc là vang cụ nhé.
Em làm việc toàn với tầm kiểu Gđ tài chính nên có thể khác bọt với cụ rồi
Không sao , cụ nói lại thì em nghĩ có thể thế thật. Vì thực tế cái này là mảng em tự làm bên cạnh việc đi làm thuê, nên doanh nghiệp của em vẫn cò con lắm:))
 

vnvodoi

Xì hơi lốp
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,053
Động cơ
187,653 Mã lực
Tuổi
35
Vấn đề là mình không đáp ứng đủ tiêu chuẩn của nó là chính cụ ạ. Chứ FDI họ có xu hướng outsource hơn là tự phải đầu tư dây chuyền sản xuất từng chi tiết một. Chỉ có các bộ phận quan trọng như main, chip...liên quan đến bí mật công nghệ thì chúng nó bắt buộc sản xuất tại một nước khác, rồi cho nhập khẩu cả cụm về VN.

Còn cụ là chủ một doanh nghiệp Việt Nam mà chen chân được vào làm supplier cho một tập đoàn FDI như kiểu Samsung thì cứ kê cao gối mà ngủ. Vì bọn nó là tập đoàn lớn, làm ăn rất chuẩn chỉ. Có cụ gì nói ở còm trước là đúng đấy. Ở Việt Nam muốn nhảy vào được làm supplier cho một doanh nghiệp FDI ngoài đáp ứng tiêu chuẩn của chúng nó, thì phải biết "đối xử thật tốt" với giám đốc hoặc trưởng phòng purchasing người Việt của doanh nghiệp đó. Cụ bị làm khó dễ là do cụ không đi đúng dây rồi.
Vâng có thể là do em doanh nghiệp bé, tính chi phí các kiểu không đủ bù lãi nên hiện em tập trung vào chỗ nào thu tiền nhanh, ít tốn chi phí nhất thôi !
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,055
Động cơ
399,940 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ tiếp theo dòng chảy đi cụ ơi!!!??
(Tiếp tục) Trung quốc. Với Trung quốc thì phải chia ra 3 giai đoạn: trước 1945, từ 1950 đến 1980 (cải cách mở cửa) và từ 1980 đến nay.

1. Trước 1945. Từ đời Đường đến tận giữa TK 19, Trung quốc luôn là nền kinh tế sản xuất thứ 1-2 thế giới. Năng khiếu và thiên hướng sản xuất của người TQ là không phải bàn. Chỉ từ nửa cuối TK 19 kinh tế Trung quốc mới tụt dần vì không kịp chuyển đổi theo hướng công nghiệp hóa.

Sau khi nhà Thanh sụp đổ (thời Dân quốc từ 1911 đến trước WW2) người TQ bắt đầu thức tỉnh và bắt đầu theo hướng Tây hóa. Nhược điểm của TQ thời gian này là quá cát cứ, quân phiệt và bị Ph Tây chèn ép. Tuy nhiên với năng lực của mình, người TQ đã bắt đầu học được các công nghệ cơ bản tối thiểu như luyện thép xây dựng, dệt, 1 số công nghiệp nhẹ vv

Sự xâm chiếm của các nước đế quốc hóa ra lại là nguồn công nghệ đáng kể cho Trung quốc, trong đó quan trọng nhất là Nhật. Nhật chiếm Mãn châu (Hắc Long Giang) và trong mấy chục năm, đã tạo ra ở đó 1 nền công nghiệp nặng rất mạnh. Sau WW2, TQ thừa hưởng toàn bộ cơ sở công nghiệp do Nhật xây dựng. Trường hợp tương tự cũng xảy ra với các tô giới khác như Anh - Pháp ở Thượng Hải và Đức ở Thanh Đảo.

2. Từ 1950: Tuy nhiên, yếu tố thật sự để Trung quốc tiếp thu sâu rộng các công nghiệp hiện đại chính là Liên xô. Năm 1950 TQ - LX ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác toàn diện. Theo đó trong vòng khoảng 10 năm, L xô đã giúp đỡ TQ hết mình: gửi hàng chục ngàn chuyên gia, chuyển giao cho TQ hàng trăm hệ thống công nghệ/bí quyết, từ luyện kim, hóa chất, công nghiệp quân sự, chế tạo máy, thậm chí cả công nghệ bom nguyên tử.

Có thể nói, trong vòng 10 năm (1950-1960) Liên xô đã xây dựng cho Trung quốc 1 nền công nghiệp mà nếu tự chủ phát triển, cả trăm năm chưa chắc đã tạo ra được. Sau đó, cuộc Đại nhảy vọt và Cách mạng văn hóa tuy có làm cơ sở vật chất công nghiệp bị ảnh hưởng khá nhiều nhưng nền tảng căn bản vẫn còn, và là cơ sở cho sự bắt nhịp rất nhanh của Trung quốc khi cải cách mở cửa sau này.

3. Từ 1980 đến nay: Đặng Tiểu Bình thực hiện cải cách mở cửa. Ngay từ đầu TQ đã hết sức coi trọng công nghệ mới, và đặt thành một yêu cầu cốt lõi trong tất cả các đầu tư nước ngoài. Có thể nói, Trung quốc đã "không từ một thủ đọan nào" để có công nghệ từ các nước tư bản.

- Tất cả các đầu tư nước ngoài, nếu áp dụng công nghệ tiên tiến thì đều bị bắt buộc phải chuyển giao công nghệ sau 1 thời gian nào đó, thông thường từ 5-10 năm.

- Nhiều quy trình kỹ thuật của các FDI bị chính quyền Trung quốc bắt đăng ký với các lý do khác nhau (an toàn lao động, bảo bệ môi trường, vệ sinh, phòng cháy vv) và trong việc này, TQ bắt các nhà đầu tư phải mô tả chính xác quy trình làm việc. (Các nước tư bản đôi khi cũng yêu cầu nhà đầu tư đăng ký quy trình kỹ thuật nhưng cho phép các khoảng mở, chẳng hạn "thiết bị hoạt động ở khoảng từ 250-300 độ C, nhưng TQ lại bắt nhà đầu tư báo cáo chính xác như "thiết bị hoạt động ở 280-285 độ"). Với quy định ngặt nghèo như vậy, khá nhiều quy trình kỹ thuật đã bị mô phỏng và nhà đầu tư không biết kêu ai.

- Nhiều ngành nghề bị chính phủ Trung quốc bắt liên doanh (ví dụ chế tạo ô-tô) và trong liên doanh, các đối tác và nhân viêc Trung quốc rất chủ động học và học lỏm bí quyết kỹ thuật của nước ngoài.

- Khi đã làm ra nhiều tiền thì Trung quốc thực thi phương thức "thực dân công nghệ", tức là mua đứt các công ty sản xuất Ph Tây khó khăn và qua đó, sở hữu toàn bộ công nghệ và bí quyết của các công ty này. Trung quốc thậm chí đã dùng chiến lược này với cả 1 quốc gia là Ukraina, khi bỏ tiền mua và thuê hàng loạt chuyên gia Ukraina sang làm việc.

Một câu hỏi tất yếu sẽ đặt ra ở đây: Chẳng nhẽ Ph Tây lại dại dột thế, để Trung quốc ép, học lỏm, copy mà cứ chấp nhận bao nhiêu năm? Câu chuyện này có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.

- Nhiều nước Phương Tây quá thèm muốn thị trường và sức lao động của Trung quốc. Họ chấp nhận mạo hiểm công nghệ ở mức độ nhất định để có thị trường và sức lao động chất lượng tốt và giá rẻ ở đây.

- Cũng như Sharp với Samsung (ở mục Hàn quốc post trước), nhiều người da trắng có tâm lý coi thường người Trung quốc, không tin rằng TQ có thể mô phỏng, copy công nghệ của họ. Tâm lý này được củng cố khá nhiều trong khoảng hơn 20 năm đầu, khi các sản phẩm bắt chước Ph Tây của Trung quốc đa số khá thô vụng, chất lượng kém. Phương Tây không ngờ người Trung quốc đã không ngừng cải tiến, hoàn thiện các sản phẩm của mình và đến một lúc hàng copy của Trung quốc bắt đầu đủ tốt để có chỗ đứng trên thị trường, không ít sản phẩm cạnh tranh ngang hàng, thậm chí - với giá rẻ hơn nhiều - còn "giết chết" nguyên mẫu của chúng.

- Không ít công ty Ph Tây cam kết chuyển giao công nghệ lúc đầu với ý đồ "cứ có sản phẩm trước, còn 10 năm sau ai biết được", không ngờ 10 năm trôi qua rất nhanh, lúc đó đã đầu tư quá nhiều và lợi ích cũng lớn đến mức không thể nuốt lời. Chính phủ Trung quốc rất nghiêm khắc với các cam kết, không chuyển giao công nghệ không được. Với năng lực và tay nghề của phía Trung quốc, thậm chí khi các hãng chỉ chuyển giao 1 phần hoặc qua loa, người Trung quốc cũng mô phỏng lại và áp dụng thành công.

Trong vấn đề công nghệ của Trung quốc với Phương Tây, không thể không kể đến Mỹ với vai trò của cả "thủ phạm" và nạn nhân.

Nhiều cụ ở OF chắc đã biết rằng, chính Mỹ chứ không phải ai khác là tác nhân lớn nhất tạo ra Trung quốc như ngày nay. Mỹ nâng đỡ Trung quốc, đầu tiên là để làm suy yếu phe XNCH chủ yếu là Liên xô, sau đó từ năm 1990, Mỹ định dùng con bài Toàn cầu hóa để Trung quốc "lún dần" vào con đường tư bản hóa, và từ từ thay đổi chế độ.

Chính vì muốn Trung quốc tiếp nhận các yếu tố tư bản chủ nghĩa nhiều và sâu mà Mỹ đã mở cửa cả thị trường tiêu dùng và công nghệ cho Trung quốc. Mỹ nhận rất nhiều sinh viên và các kỹ sư/nhà nghiên cứu Trung quốc, các công ty Mỹ cũng không ngần ngại trong chuyển giao công nghệ.

Sự nâng đỡ và nhượng bộ Trung quốc của Mỹ đạt đỉnh cao vào thời TT Obama. Vào thời gian này đã diễn ra những cuộc chuyển giao công nghệ cực kỳ khó hiểu, tiêu biểu là việc liên tiếp các năm 2010 và 2012, IBM đã chuyển giao công nghệ chip 45 và 32nm cho SMIC Thượng hải, mặc dù ngay tại Mỹ các công nghệ này mới chỉ hoàn thiện chưa đầy 1 năm.

Khi đã gom góp nhiều tiền và một cơ sở tri thức đủ sâu, người Trung quốc bắt đầu có năng lực tự hoàn thiện và phát triển công nghệ. Trong khoảng 7 năm gần đây, khá nhiều sản phẩm Trung quốc đã không hề thua kém về công nghệ, hình thức và độ hoàn thiện so với các sản phẩm tương tự của Âu Nhật Hàn. Trung quốc hiện chỉ còn thua kém Ph Tây ở các công nghệ và sản phẩm tột đỉnh, ví dụ chip dưới 10nm, siêu xe hoặc động cơ máy bay.
 
Chỉnh sửa cuối:

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,083
Động cơ
255,120 Mã lực
Tuổi
35
Bài của cụ rachfan rất hay vì trong of kiến thức và kinh nghiệm thực tế của cụ ấy quá nổi tiếng rồi. Tuy nhiên e thấy cụ ấy dùng từ hào phóng vs đội phương Tây nge nó hơi quá, chẳng qua họ không thể giấu bài đc thì họ phải chịu thôi, ông muốn bán đc hàng, muốn mở nhà máy tại 1 thị trường mà lại muốn giấu bên trong ( sản phẩm và nhà máy) là điều không, không thể. Còn nói sự trợ giúp kiểu hào phóng ,tự nguyện kiểu Nhật vs hàn vv, cũng chả phải, đều là đồng minh của nhau nhằm đối trọng vs các đối thủ địa chính trị bên cạnh. Tóm lại, như 1 quy luật, tất cả đều có điều kiện, phải có điều kiện, đc cái lọ thì mất cái chai. Áp dụng cho VN, ngay cả khi ngay ngày mai, FDI rút khỏi VN, chúng ta sẽ khó khăn ngay lập tức, sẽ vất vả 1 thời gian đầu để tự lực tự cường, cơ cấu lại nền kt, nhưng sẽ là nền tảng bền vững hơn cho thế hệ sau. Chắc Khó, VN sẽ chọn con đường dễ hơn, lai rai, chấp nhận mở tiếp thêm ưu đãi môi sinh, mức lương thấp vv để thu hút thêm giữ chân FDI . cái khó, đỉnh sẽ nằm, dành ở thế hệ sau.
 
  • Vodka
Reactions: cod

aca997

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-831395
Ngày cấp bằng
26/3/23
Số km
601
Động cơ
11,077 Mã lực
Tuổi
52
Bài của cụ rachfan rất hay vì trong of kiến thức và kinh nghiệm thực tế của cụ ấy quá nổi tiếng rồi. Tuy nhiên e thấy cụ ấy dùng từ hào phóng vs đội phương Tây nge nó hơi quá, chẳng qua họ không thể giấu bài đc thì họ phải chịu thôi, ông muốn bán đc hàng, muốn mở nhà máy tại 1 thị trường mà lại muốn giấu bên trong ( sản phẩm và nhà máy) là điều không, không thể. Còn nói sự trợ giúp kiểu hào phóng ,tự nguyện kiểu Nhật vs hàn vv, cũng chả phải, đều là đồng minh của nhau nhằm đối trọng vs các đối thủ địa chính trị bên cạnh. Tóm lại, như 1 quy luật, tất cả đều có điều kiện, phải có điều kiện, đc cái lọ thì mất cái chai. Áp dụng cho VN, ngay cả khi ngay ngày mai, FDI rút khỏi VN, chúng ta sẽ khó khăn ngay lập tức, sẽ vất vả 1 thời gian đầu để tự lực tự cường, cơ cấu lại nền kt, nhưng sẽ là nền tảng bền vững hơn cho thế hệ sau. Chắc Khó, VN sẽ chọn con đường dễ hơn, lai rai, chấp nhận mở tiếp thêm ưu đãi môi sinh, mức lương thấp vv để thu hút thêm giữ chân FDI . cái khó, đỉnh sẽ nằm, dành ở thế hệ sau.
Cùng 1 thể chế mà họ vậy đó anh. Mình thì giải quyết vấn đề kiểu, quét vào gầm giường, thằng sau sẽ dọn.
Mình thì luân chuyển cán bộ theo kiểu tráng men, họ thì lấy thực tiễn đánh giá, ô tập còn phải về 1 thôn nghèo để thể hiện năng lực.
 

juneboy

Xe buýt
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
738
Động cơ
481,977 Mã lực
Vâng có thể là do em doanh nghiệp bé, tính chi phí các kiểu không đủ bù lãi nên hiện em tập trung vào chỗ nào thu tiền nhanh, ít tốn chi phí nhất thôi !
Cụ nên tư duy năng nhặt chặt bị. Em biết có doanh nghiệp cò con thôi, quy mô gia đình chỉ làm supplier mảng tem nhãn quảng cáo mà "sống ấm no" mười mấy năm nay đấy cụ.
 

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
2,454
Động cơ
99,308 Mã lực
Website
songiang.vn
(Tiếp tục) Trung quốc. Với Trung quốc thì phải chia ra 3 giai đoạn: trước 1945, từ 1950 đến 1980 (cải cách mở cửa) và từ 1980 đến nay.

1. Trước 1945. Từ đời Đường đến tận giữa TK 19, Trung quốc luôn là nền kinh tế sản xuất thứ 1-2 thế giới. Năng khiếu và thiên hướng sản xuất của người TQ là không phải bàn. Chỉ từ nửa cuối TK 19 kinh tế Trung quốc mới tụt dần vì không kịp chuyển đổi theo hướng công nghiệp hóa.

Sau khi nhà Thanh sụp đổ (thời Dân quốc từ 1911 đến trước WW2) người TQ bắt đầu thức tỉnh và bắt đầu theo hướng Tây hóa. Nhược điểm của TQ thời gian này là quá cát cứ, quân phiệt và bị Ph Tây chèn ép. Tuy nhiên với năng lực của mình, người TQ đã bắt đầu học được các công nghệ cơ bản tối thiểu như luyện thép xây dựng, dệt, 1 số công nghiệp nhẹ vv

Sự xâm chiếm của các nước đế quốc hóa ra lại là nguồn công nghệ đáng kể cho Trung quốc, trong đó quan trọng nhất là Nhật. Nhật chiếm Mãn châu (Hắc Long Giang) và trong mấy chục năm, đã tạo ra ở đó 1 nền công nghiệp nặng rất mạnh. Sau WW2, TQ thừa hưởng toàn bộ cơ sở công nghiệp do Nhật xây dựng. Trường hợp tương tự cũng xảy ra với các tô giới khác như Anh - Pháp ở Thượng Hải và Đức ở Thanh Đảo.

2. Từ 1950: Tuy nhiên, yếu tố thật sự để Trung quốc tiếp thu sâu rộng các công nghiệp hiện đại chính là Liên xô. Năm 1950 TQ - LX ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác toàn diện. Theo đó trong vòng khoảng 10 năm, L xô đã giúp đỡ TQ hết mình: gửi hàng chục ngàn chuyên gia, chuyển giao cho TQ hàng trăm hệ thống công nghệ/bí quyết, từ luyện kim, hóa chất, công nghiệp quân sự, chế tạo máy, thậm chí cả công nghệ bom nguyên tử.

Có thể nói, trong vòng 10 năm (1950-1960) Liên xô đã xây dựng cho Trung quốc 1 nền công nghiệp mà nếu tự chủ phát triển, cả trăm năm chưa chắc đã tạo ra được. Sau đó, cuộc Đại nhảy vọt và Cách mạng văn hóa tuy có làm cơ sở vật chất công nghiệp bị ảnh hưởng khá nhiều nhưng nền tảng căn bản vẫn còn, và là cơ sở cho sự bắt nhịp rất nhanh của Trung quốc khi cải cách mở cửa sau này.

3. Từ 1980 đến nay: Đặng Tiểu Bình thực hiện cải cách mở cửa. Ngay từ đầu TQ đã hết sức coi trọng công nghệ mới, và đặt thành một yêu cầu cốt lõi trong tất cả các đầu tư nước ngoài. Có thể nói, Trung quốc đã "không từ một thủ đọan nào" để có công nghệ từ các nước tư bản.

- Tất cả các đầu tư nước ngoài, nếu áp dụng công nghệ tiên tiến thì đều bị bắt buộc phải chuyển giao công nghệ sau 1 thời gian nào đó, thông thường từ 5-10 năm.

- Nhiều quy trình kỹ thuật của các FDI bị chính quyền Trung quốc bắt đăng ký với các lý do khác nhau (an toàn lao động, bảo bệ môi trường, vệ sinh, phòng cháy vv) và trong việc này, TQ bắt các nhà đầu tư phải mô tả chính xác quy trình làm việc. (Các nước tư bản đôi khi cũng yêu cầu nhà đầu tư đăng ký quy trình kỹ thuật nhưng cho phép các khoảng mở, chẳng hạn "thiết bị hoạt động ở khoảng từ 250-300 độ C, nhưng TQ lại bắt nhà đầu tư báo cáo chính xác như "thiết bị hoạt động ở 280-285 đô"). Với quy định ngặt nghèo như vậy, khá nhiều quy trình kỹ thuật đã bị mô phỏng và nhà đầu tư không biết kêu ai.

- Nhiều ngành nghề bị chính phủ Trung quốc bắt liên doanh (ví dụ chế tạo ô-tô) và trong liên doanh, các đối tác và nhân viêc Trung quốc rất chủ động học và học lỏm bí quyết kỹ thuật của nước ngoài.

- Khi đã làm ra nhiều tiền thì Trung quốc thực thi phương thức "thực dân công nghệ", tức là mua đứt các công ty sản xuất Ph Tây khó khăn và qua đó, sở hữu toàn bộ công nghệ và bí quyết của các công ty này. Trung quốc thậm chí đã thực thi chiến lược này với cả 1 quốc gia là Ukraina, khi bỏ tiền mua và thuê hàng loạt chuyên gia Ukraina sang làm việc.

Một câu hỏi tất yếu sẽ đặt ra ở đây: Chẳng nhẽ Ph Tây lại dại dột thế, để Trung quốc ép, học lỏm, copy mà cứ chấp nhận bao nhiêu năm? Câu chuyện này có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.

- Nhiều nước Phương Tây quá thèm muốn thị trường và sức lao động của Trung quốc. Họ chấp nhận mạo hiểm công nghệ ở mức độ nhất định để có thị trường và sức lao động chất lượng tốt và giá rẻ ở đây.

- Cũng như Sharp với Samsung (ở mục Hàn quốc post trước), nhiều người da trắng có tâm lý coi thường người Trung quốc, không tin rằng TQ có thể mô phỏng, copy công nghệ của họ. Tâm lý này được củng cố khá nhiều trong khoảng 25 năm đầu, khi các sản phẩm bắt chước Ph Tây của Trung quốc đa số khá thô vụng, chất lượng kém. Phương Tây không ngờ người Trung quốc đã không ngừng cải tiến, hoàn thiện các sản phẩm của mình và đến một lúc hàng copy của Trung quốc bắt đầu đủ tốt để có chỗ đứng trên thị trường, không ít sản phẩm cạnh tranh ngang hàng, thậm chí - với giá rẻ hơn nhiều lần - còn "giết chết nguyên" mẫu của chúng.

- Không ít công ty Ph Tây cam kết chuyển giao công nghệ lúc đầu với ý đồ "cứ có sản phẩm trước, còn 10 năm sau ai biết được", không ngờ 10 năm trôi qua rất nhanh, lúc đó đã đầu tư quá nhiều và lợi ích cũng lớn đến mức không thể nuốt lời. Chính phủ Trung quốc rất nghiêm khắc với các cam kết, không chuyển giao công nghệ không được. Với năng lực và tay nghề của phía Trung quốc, thậm chí khi các hãng chỉ chuyển giao 1 phần hoặc qua loa, người Trung quốc cũng mô phỏng lại và áp dụng thành công.

Trong vấn đề công nghệ của Trung quốc với Phương Tây, không thể không kể đến Mỹ với vai trò của cả "thủ phạm" và nạn nhân.

Nhiều cụ ở OF chắc đã biết rằng, chính Mỹ chứ không phải ai khác là tác nhân lớn nhất tạo ra Trung quốc như ngày nay. Mỹ nâng đỡ Trung quốc, đầu tiên là để làm suy yếu phe XNCH chủ yếu là Liên xô, sau đó từ năm 1990, Mỹ định dùng con bài Toàn cầu hóa để Trung quốc "lún dần" vào con đường tư bản hóa, và từ từ thay đổi chế độ.

Chính vì muốn Trung quốc tiếp nhận các yếu tố tư bản chủ nghĩa nhiều và sâu mà Mỹ đã mở cửa cả thị trường tiêu dùng và công nghệ cho Trung quốc. Mỹ nhận rất nhiều sinh viên và các kỹ sư/nhà nghiên cứu Trung quốc, các công ty Mỹ cũng không ngần ngại trong chuyển giao công nghệ.

Sự nâng đỡ và nhượng bộ Trung quốc của Mỹ đạt đỉnh cao vào thời TT Obama. Vào thời gian này đã diễn ra những cuộc chuyển giao công nghệ cực kỳ khó hiểu, tiêu biểu là việc liên tiếp các năm 2010 và 2012, IBM đã chuyển giao công nghệ chip 45 và 32nm cho SMIC Thượng hải, mặc dù ngay tại Mỹ các công nghệ này mới chỉ hoàn thiện chưa đầy 1 năm.

Khi đã gom góp nhiều tiền và một cơ sở tri thức đủ sâu, người Trung quốc bắt đầu có năng lực tự hoàn thiện và phát triển công nghệ. Trong khoảng 7 năm gần đây, khá nhiều sản phẩm Trung quốc đã không hề thua kém về công nghệ, hình thức và độ hoàn thiện so với các sản phẩm tương tự của Âu Nhật Hàn. Trung quốc hiện chỉ còn thua kém Ph Tây ở các công nghệ và sản phẩm tột đỉnh, ví dụ chip dưới 10nm, siêu xe hoặc động cơ máy bay.
Cụ đã tổng kết lại. Chuẩn chỉnh
 

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
2,454
Động cơ
99,308 Mã lực
Website
songiang.vn
Bài của cụ rachfan rất hay vì trong of kiến thức và kinh nghiệm thực tế của cụ ấy quá nổi tiếng rồi. Tuy nhiên e thấy cụ ấy dùng từ hào phóng vs đội phương Tây nge nó hơi quá, chẳng qua họ không thể giấu bài đc thì họ phải chịu thôi, ông muốn bán đc hàng, muốn mở nhà máy tại 1 thị trường mà lại muốn giấu bên trong ( sản phẩm và nhà máy) là điều không, không thể. Còn nói sự trợ giúp kiểu hào phóng ,tự nguyện kiểu Nhật vs hàn vv, cũng chả phải, đều là đồng minh của nhau nhằm đối trọng vs các đối thủ địa chính trị bên cạnh. Tóm lại, như 1 quy luật, tất cả đều có điều kiện, phải có điều kiện, đc cái lọ thì mất cái chai. Áp dụng cho VN, ngay cả khi ngay ngày mai, FDI rút khỏi VN, chúng ta sẽ khó khăn ngay lập tức, sẽ vất vả 1 thời gian đầu để tự lực tự cường, cơ cấu lại nền kt, nhưng sẽ là nền tảng bền vững hơn cho thế hệ sau. Chắc Khó, VN sẽ chọn con đường dễ hơn, lai rai, chấp nhận mở tiếp thêm ưu đãi môi sinh, mức lương thấp vv để thu hút thêm giữ chân FDI . cái khó, đỉnh sẽ nằm, dành ở thế hệ sau.
Ko thể tư duy như cụ, tự lực tự cường câi gì. Phải có hợp tác và hock hỏi. Tự lực tự cường đến bao giờ tự đặt mình vào hoàn cảnh khó khăn xong tự cường. Ngay bây giờ khi hoàn cảnh thuận lợi ko làm ngay đi mà đợi đến lúc khó khăn mới làm. Mỹ nhật nó phát triển thế mà nó còn luôn thu hút nhan tài để sáng tạo và tạo ra đột phá công nghệ. Mình ở trình độ thaps hơn ko thể thu hút nhân tài thì phải tích cực hock hỏi và chuyển giao công nghệ chứ.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
chuyện TQ cop được kỹ thuật của Tây là 1 chuyện nhưng còn chuyện khác là Tây không copy được kỹ thuật TQ như cách làm hàng quy mô lớn giá rẻ, và quan trọng nhất là kỹ thuật trị quốc.

Hôm nay sau khi đã làm được chip nhớ, TQ bắt đầu cấm mua hàng chip nhớ Mỹ Micron cho các dự án công. Lệnh sẽ ảnh hưởng đến cả các hãng Tây nữa ví dụ máy tính Apple mà có chíp nhớ Micron thì khỏi bán cho CP TQ.
 

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
5,597
Động cơ
379,343 Mã lực
Mình hơi bị nóng tính với loại người: 1) chê năng lực học, năng lực nền của người Việt, 2) cầu cạnh trông chờ nhà nước kiểu bao cấp, 3) sính ngoại, 4) bế quan tỏa cảng.

Nên đôi khi hơi nóng các cụ thông cảm :) lời lẽ có quá tí, nhưng luôn động viên doanh nghiệp, người lao động Việt, luôn cố tạo thêm việc làm
Cụ ấy có nói gì cụ đâu. Nhưng quả thực câu shut up của cụ mạnh quá !?
 

laonongtridien

Xe buýt
Biển số
OF-109662
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
846
Động cơ
400,301 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Tất cả các ý của cụ nói đều đúng. Nhưng nếu chúng ta có chí tiến thủ và có dã tâm chúng ta cũng dần dần xây dựng được nền tảng cho mình. Còn đợi đến bao giờ nữa. Nếu hiện nay ko đề xuất thì 100 năm sau sẽ lại lặp lại lời giải thích như của cụ. Và 100 năm nó trôi nhanh lắm, và sau này sẽ có từ giá như 100 năm trước.
Kinh tế - 9chị nó song hành cụ ạ
Chúng ta có cùng thể chế như anh China nhưng lại thiếu sâu sắc cái sự "nhất thể" trong tư duy lãnh đạo từ cấp vĩ mô đến thực thi pháp luật ở tầm vi mô.
Hài hước nhất ở cơ chế hỗ trợ DN FDI mà bỏ quên DNTN, dù trong mọi "văn kiện của đoảng" đều nhấn mạnh vai trò của DNTN.
J hay K họ đều buff cho các tập đoàn TN đi đầu, cả CN lẫn CN nhẹ, từ đó mới thúc đẩy kéo theo hệ sinh thái các DN phụ trợ, anh China hình thái có khác chút, nhưng cơ bản vẫn là như vậy (tên là DN tư nhân nhưng vốn thì NN đứng sau)

Với chúng ta ư? Hơn 20 năm làm trực tiếp, gián tiếp FDI, tiếp xúc tương đối nhiều DN, cả NN lẫn tư nhân Việt mình. Em thực sự chưa thấy tí "ánh sáng nào cuối đường hầm" cả, cụ ạ
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Kinh tế - 9chị nó song hành cụ ạ
Chúng ta có cùng thể chế như anh China nhưng lại thiếu sâu sắc cái sự "nhất thể" trong tư duy lãnh đạo từ cấp vĩ mô đến thực thi pháp luật ở tầm vi mô.
Hài hước nhất ở cơ chế hỗ trợ DN FDI mà bỏ quên DNTN, dù trong mọi "văn kiện của đoảng" đều nhấn mạnh vai trò của DNTN.
J hay K họ đều buff cho các tập đoàn TN đi đầu, cả CN lẫn CN nhẹ, từ đó mới thúc đẩy kéo theo hệ sinh thái các DN phụ trợ, anh China hình thái có khác chút, nhưng cơ bản vẫn là như vậy (tên là DN tư nhân nhưng vốn thì NN đứng sau)

Với chúng ta ư? Hơn 20 năm làm trực tiếp, gián tiếp FDI, tiếp xúc tương đối nhiều DN, cả NN lẫn tư nhân Việt mình. Em thực sự chưa thấy tí "ánh sáng nào cuối đường hầm" cả, cụ ạ
"Chế độ công hữu tư liệu sản xuất chủ yếu" :) funny. Những câu chuyện mà ông Võ Hồng Phúc đã nói từ 2011. Cuộc tranh luận mấy chục năm, trải qua bao nhiêu mày mò, đau thương

Năm 2011 là năm Vinashin đã bể, ông Phạm Thanh Bình đã bị bắt mà vẫn chưa tởn "công hữu tư liệu sản xuất chủ yếu"

 
Chỉnh sửa cuối:

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,318
Động cơ
636,103 Mã lực
Dù Nga khó lo cho mình, nhưng Nga vẫn là 1 nước rất cao về công nghệ so với VN. Nên cũng vẫn là 1 cơ hội rất lớn để kỹ nghệ VN tự chủ phần nào

Mỗi nước sẽ có một cách tiếp cận và học lỏm công nghệ khác nhau tuỳ theo thời thế và tình hình như cụ rachfan vừa viết ở trên. Hầu hết đều là lợi dụng tình hình quốc tế có sự thay đổi.
Nga và U cà hiện đang khó khăn nhưng nhiều công nghệ của họ là những thứ mà vô khối quốc gia khác thèm muốn.
Em hy vọng lãnh đạo mình sáng suốt, tận dụng tốt cơ hội này.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Mỗi nước sẽ có một cách tiếp cận và học lỏm công nghệ khác nhau tuỳ theo thời thế và tình hình như cụ rachfan vừa viết ở trên. Hầu hết đều là lợi dụng tình hình quốc tế có sự thay đổi.
Nga và U cà hiện đang khó khăn nhưng nhiều công nghệ của họ là những thứ mà vô khối quốc gia khác thèm muốn.
Em hy vọng lãnh đạo mình sáng suốt, tận dụng tốt cơ hội này.
Nhưng cũng tiếc Biden ko thăm VN, khả năng nâng cấp quan hệ từ bậc 3 lên bậc 2 mờ mịt. Như bài cụ rachfan đã viết rất rõ, tất cả các nước "chuyển mình" đều học kỹ nghệ Anh Mỹ (kể cả TQ). Thôi mình đi cày đây chuyện đại sự đã có các cụ lo :)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top