Rất vui được trao đổi với cụ, vì cũng đã học hỏi thêm khá nhiều về kiến thức và kinh nghiệm.
Cháu xin được tranh luận và giải thích thêm một số chỗ mà cụ đã đưa ra. ( Cháu sẽ viết theo từng cụ đã viết ạ)
1. Cháu đồng ý với nhận định của cụ là ngành công nghiệp ô tô ở ta mới chỉ nội địa hóa đc bình quân khoảng 10% nên vẫn phải ngoại tệ để nhập.
Nhưng rõ ràng khi bỏ số tiền ngoại tệ để nhập thì chúng ta vẫn được lợi vì đã đảm bảo được công ăn việc làm cho lượng lao động trong ngành và phụ trợ. Hai là vẫn thu được thuế nhập khẩu thiết bị ở khâu này để bù đắp. Trường hợp doanh nghiệp khai báo giá nhập khẩu thấp hơn giá trị thật ( để trốn thuế NK) thì phần giá trị gia tăng sẽ cao, đồng nghĩa sẽ thu được thuế TTĐB và VAT cao hơn.
Rõ ràng phương án này vẫn có lợi hơn rất nhiều với phương án bỏ sản xuất để đi nhập khẩu của xứ người, khi đó ta chỉ thu được mỗi thuế TTĐB. Đồng thời số ngoại tệ bỏ ra sẽ thấp hơn, điều này xét trông góc độ tổng thể vẫn có lợi hơn so với phương án để xe nhập khẩu nguyên chiếc về ta.
2. Về nguồn thu: Dẫn chứng của cụ không sai, các thông tin đó chỉ để giải thích rằng phương án BTC trình không ảnh hưởng gì so với trước đó.
Còn bản chất thu nguôn thu của ta từ 2013 đã ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu cụ làm ở cơ quan quản lý thì cụ sẽ thấy cuối năm 2013, khi ước thực hiện NS đang thiếu 90.000 tỷ so với kế hoạch thì chỉ bằng 1 văn bản bản hành vội vã vào ngày đầu tháng 12 và ngay sau đó 1 tuần thì BTC cho đăng thông báo đã thu đủ KH. ( thật tài tình phải không cụ?). Qua đây em chỉ muốn nói rằng các nguồn thu của ta đang cạn kiệt, mỗi một nguồn thu mà có thể thu được đều đáng quý.
Như cụ có nói trong thớt này là sắp tới nhà nước chỉ trông chờ vào các nguồn chính từ DN và thu nhập cá nhân. Điều này là chuẩn mực chung tại thời điểm hiện tại. Nhưng điều cần nói ở đây là cơ cấu nguồn thu đó ở ta chưa làm được mà chỉ trông chờ chính vào tài nguyên thôi. Doanh nghiệp của ta còn quá còi, nên không thể có sự thay đôi trong 10 -15 năm tới.
Cái khó của ta là nguồn thu yếu, nhưng chắc chắn CP cũng sẽ không chọn giải phải kiểu kinh doanh là lấy số lượng để bù đắp mà sẽ sử dụng các biện pháp kỹ thuật để duy trì. Vì ai cũng hiểu rằng xe du lịch là loại hàng hóa tiêu sản, "gần như" không sinh ra của cải vật chất cho xã hội, đồng thời khi nhập về gây áp lực lên cơ sở hạ tầng, nếu chính phủ bỏ mặc không quan tâm, chỉ cứ lấy số lượng để lấy tiền tiêu đã.... thì sẽ tèo ngay.
Trong khi đó CP vẫn đang có giải pháp tình thế là tăng thu thuế TTĐB ( dù giải pháp này không bền vững) trong tình hình hiện tại hơn là chọn giải pháp cho nhập vô tư.
(3+4). Về cách tính thuế TTĐB:
- Câu đầu về giá tính thuế, có thể do em diễn giải quá tồi và nghĩ ai cũng biết cách tính hết nên gây cho cụ khó hiểu và kết luận em không hiểu cách tính thuế. Chỗ đó em nói cho trường hợp khi cơ quan thuế áp để tính thuế TTĐB. Và chắc chắn rằng 80-90% các nhà nhập khẩu sẽ chọn phương án nộp thuế theo giá áp, chứ không làm theo phương án tiên tiến như trong thông tư 195 hướng dẫn. Còn vì sao thì cụ tự tìm hiểu thêm ạ.
Cũng xin trình bày thêm với cụ là em dân đi buôn nhưng cũng có gần 15 năm ôm môn quản lý NSNN... nhưng do trình độ còi nên chả ra cơm cháo gì, sách chỉ để gối đầu và giả danh có học tí thôi.
- Đúng là hiện tại họ đang tính dư địa thêm 5%, nhưng con số này không phải là cố định có thể thay đổi đc. Đúng như cụ nhận định là không thể nâng cao quá mức bất hợp lý... nhưng vẫn thay đổi được vì mỗi quốc gia hay mỗi một doanh nghiệp chính sách riêng, không thể bảo rằng nước khác chi phí lưu thông và lợi nhuận định mức là hoàn toàn giống nhau đc và có một quy chuẩn. Một khi cần chứng minh thì em nghĩ họ làm tốt, nhưng sẽ có giới hạn. Đây không phải là giải pháp tối ưu nhưng vẫn là giải pháp tạm thời để ngăn ngừa sự áp lực cho cơ sở hạ tầng, nguôn thu và các chính sách tài chính khác.
5. Việc giảm thuế thì đương nhiên giá sản phẩm phải giảm, chả cần học cũng hiểu. Em thì vẫn bảo sẽ giảm giá xe khi thuế NK về 0% nhưng giảm là bao nhiêu thì không biết vì em chỉ là người dân đoán theo cảm tính, chứ có công cụ gì để kiểm soát đâu?
Cái niềm tin giảm ít của em chỉ xuất phát từ áp lực về cơ sở hạ tầng và nguồn thu, bảo vệ lợi ích từ lắp ráp trong nước mà thôi. Chứ không một chính phủ nào mang chính chính thể của mình ra để đặt cược cho sự tồn vong... phải không cụ?
6. Về việc kinh doanh xe: Rất cám ơn cụ đã có lời khuyên... nhưng phải nói thật bọn em là con buôn nhỏ tí, ăn không nên đọi nói không nên lời thì có ảnh hưởng cũng không nhiều. Ngoài ra thì cũng bằng chút kinh nghiệm vốn có cũng tính toán các dòng xe nào có thể bị ảnh hưởng để nhằm mục đích tránh rủi ro thấp nhất. Còn đọc báo thì họ cứ nói giá xe giảm sâu gì đó nhưng bọn em cũng đoán những dòng nào bị ảnh hưởng, phân khúc nào bị ảnh hưởng... chứ không phải tất cả các loại xe đều giảm giá khi thuế NK về 0 và điều chỉnh thuế TTĐB.
7. Về giảm giá xe: Thì mỗi người có một quan điểm, nhìn nhận đánh giá. Ai chọn đúng thì sẽ lợi ai chọn sai thì phải chịu... phải không cụ ?
Chúng ta tranh luận ở đây cũng mục đích cho vui và học hỏi la chủ yếu. Em và cụ cùng nhiều người khác đã tham gia ở thớt này cùng chờ đợi.
Thời gian sẽ có câu trả lời chính xác nhất !
Rất cám ơn cụ đã trao đổi.
Chúc cụ cuối tuần vui vẻ bên gia đình.