[Funland] Khả năng giá xe lăn bánh 2018 sẽ không giảm

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
2. Những cái chưa thấy ổn khi đọc phân tích của cụ:
- NSNN có bị giảm không khi thuế suất NK về 0%: Theo như cụ phân tích thì CP đang tính toán và đã ban hành là: một lấy số lượng của xe dung tích thấp dưới 2.0 để bù đắp và đánh thuế tiêu thụ đặc biệt cao vào dòng xe trên 2.0 để bù đắp số thiếu hụt.
Như nhà cháu hiểu từ khi thuế suất NK từ 50% về 0% vào năm sau thì tương đương với giá xe sẽ giảm từ 25-30% giá trị xe. Nhưng điều này thì chưa thấy có dù các năm qua đều đã có lộ trình giảm. CP vẫn đang cố gắng bảo vệ nguồn thu bằng cách thay đổi giá tính thuế đố với xe nhập khẩu và mức sàn để tính thuế TTĐB. Cụ thể là giá tính thuế TTĐB đã phải cộng thêm chi phí lưu thông và lãi định mức của nhà nhập khẩu vào.
Vậy nếu như cụ phân tích thì sao CP lại phải làm việc này? Sao không cho nhập về lấy số lượng lớn về để bù thu và cho dân được hưởng lợi ích do có xe đem lại như cụ phân tích? ( Khoan hãy nói đến việc bảo hộ sx trong nước). Thực ra chính phủ làm việc này quá muộn. Thế giới họ làm như vậy từ lâu rồi. Ví dụ Malaysia họ áp thuế TTĐB trên giá bán lẻ, không cần biết giá nhập hay giá sản xuất là bao nhiêu. Giá bán lẻ bao nhiêu thì tra bảng mức thuế nộp bấy nhiêu, người bán tự lo cộng vào giá sao cho nộp thuế xong vẫn có lãi là được. Chỗ này nên hiểu là chính phủ đang hoàn thiện hệ thống thuế phù hợp với thông lệ quốc tế.

Đứng trên góc độ nhà nước thì cháu thấy họ đưa ra chính sách họ cần phải tính toán thêm về cơ sở hạ tầng, cán cân thanh toán thương mại, bảo hộ sản xuất lắp ráp và phụ trợ trong nước ( dù rằng cái này ở ta không quá lớn, chỉ chủ yếu bảo vệ quyền lợi của những nhà lắp ráp nhưng đã nói thì cũng viết cho hết). Nếu cứ cho nhập thả phanh về cho dân sướng thì lấy ngoại tệ đâu để nhập... cụ đừng bào là cứ in tiền ra là có hết đó nhé X_XX_X
Thế cụ nghĩ, với tỷ lệ nội địa hoá ô tô trung bình 10% toàn ngành, các linh kiện ô tô được trồng ngoài ruộng hay nuôi trong ao cá mà cụ cho là chỉ xe nhập mới dùng đến ngoại tệ?

Rõ ràng CP phải tính toán các phương án để đảm bảo sự án toán và phát triển chung của quốc gia nhưng vẫn phải đảm bảo được yếu tố nguồn thu. Chứ không phải chỉ quan tâm bù đắp nguồn thu như cụ phân tích: thu được do tăng sản lượng, thu phí đỗ xe... mà quên đi các yếu tố khác như cơ sở hạ tầng, cán cân thương mại, bỏ qua yếu tố lợi ích nhóm vì cái này phân tích cả ngày cũng không hết.
Vì vậy chỗ này nhà cháu vẫn giữ quan điểm rằng khi thuế suất NK về 0% thì chắc chắn số thu NS sẽ giảm. Để bù đắp lại số thu đó thì CP phải đưa các hàng rào kỹ thuật để không vi phạm hiệp định nhưng vẫn phải đảm bảo số thu NS và đảm bảo các yếu tố khác như cở sở hạ tầng. Chứ CP không chọn giải pháp như cụ đưa ra là tăng số lượng để bù đắp, nếu tư duy này đứng dưới góc độ nhà kinh doanh thì đúng chứ đứng trên góc độ vĩ mô thì chắc chắn sai. Cháu không rõ khi xây dựng chính sách thuế thì họ có suy nghĩ như cụ không? Có thể cụ đang làm việc trên tầm vĩ mô nói ra thì đúng nhưng xin phép cháu nghi ngờ.
Nhà cháu nhắc lại là cụ không cần lo nguồn thu ngân sách. Ở đây cụ coi thường chính phủ và quốc hội quá.
http://www.baomoi.com/giam-thue-ttdb-voi-oto-ngan-sach-co-nguy-co-that-thu-1200-ty-dong-nam/c/17407860.epi
Trích:
"Đối với thu ngân sách, hiện cơ sở sản lượng tiêu thụ xe ô tô (chịu thuế TTĐB) năm 2014 khoảng 126.135 xe ( (nhập khẩu 43.770 xe; sản xuất trong nước 82.365 xe), giá bán xe ô tô bằng giá bán năm 2014. Do đó, nếu áp dụng mức thuế suất thuế TTĐB như dự thảo, sẽ làm giảm thu ngân sách Nhà nước từ thuế TTĐB khoảng 1.200 tỷ đồng/năm.

Bộ Tài chính cũng lưu ý, đây là số giảm thu ước tính trong điều kiện các nhân tố khác không đổi. Nếu cân nhắc thêm các yếu tố như ảnh hưởng gia tăng sức mua do giá xe giảm khi thuế TTĐB giảm (đối với xe nhập khẩu còn có thêm tác động đến giá của việc cắt giảm thuế nhập khẩu theo cam kết), sự gia tăng về nhu cầu sử dụng xe ô tô khi mức sống dân cư được cải thiện thì số giảm thu NSNN sẽ thấp hơn con số này."
Lúc đầu họ dự tính hụt 1.200 tỷ nếu lượng bán xe giữ nguyên như 2014. Thực tế là 2016 sản lượng xe gấp đôi năm 2014 (228.000 xe so với 126.000 xe) - là năm mà chính phủ lấy làm cơ sở tính thuế TTĐB mới. Theo dự báo mới nhất, năm 2018 với mức thuế mới lượng xe có thể đạt trên 300.000 - theo cụ, thu ngân sách từ ô tô hụt hay tăng so với 2014??? Và cụ đọc kỹ xem họ có tính giống như nhà cháu tính không, có đầy chất kinh doanh không hay cụ nghĩ họ làm vĩ mô trên mây?

- Về kỹ thuật để đảm bảo nguồn thu: Cháu cũng hóng hớt được hiện tại dư địa đất để CP đảm bảo cở sở hạ tầng, đảm bảo không bị thâm hụt ngoại tệ do nhập khẩu ô tô và đồng thời bảo vệ sản xuất và phụ trợ trong nước, lợi ích nhóm.... mà vẫn đảm bảo đủ bù đắp tương đối số thu do thuế NK về 0% là:
+ Thay đổi giá tính thuế nhập khẩu: Vì thuế suất về 0% nên số thuế NK cũng =0... nhưng khi tính giá để tính thuế TTĐB thì số thuế TTĐB phải nộp sẽ cao gần bằng với trước. Điều này có nghĩa là việc giảm thuế TTĐB gần như không có giá trị. Người dùng cuối cùng vẫn phải nộp gần đủ số tiền như trước khi giảm thuế TTĐB ( đối với xe dưới 2.0). Còn đối với xe từ 2.0 trở lên thì sẽ là một lớn ( vì số lượng xe trên 2.0 nhập về tương ứng với khoảng 20-25% tổng số nhập về.
Hình như cụ không nắm rõ cách tính thuế TTĐB?

+ Thay đổi nâng mức giá sàn để tính thuế TTĐB: Trước kia thì chỉ đơn giản là lấy giá xe NK + Thuế NK để tính thuế TTĐB thì nay đã thay đổi bằng cách bắt cộng thêm chi phí lưu thông và lãi định mức của nhà NK. Cái này theo nhà cháu hiểu thì không vi phạm gì các hiệp định như cụ nói trên. Vấn đề là 5% hay 7% hay 10% hoàn toàn do CP quyết định. Trường hợp số thu bị giảm nhiều và bảo hộ lợi ích nhóm như cụ nói trên thì họ hoàn toàn đưa ra nhận định và áp mức sàn cho doanh nghiệp NK phải theo.
Họ quyết định rồi, 5%. Nếu muốn cao hơn, người ta phải chứng minh cụ thể, chứ không thể đưa bừa một con số được. Nếu hợp lý thì cũng phải theo. Tuy nhiên cụ nhắc đến lợi ích nhóm, ở đây có nhiều nhóm trong đó có ít nhất có nhóm lắp ráp với nhóm nhập, và chưa biết ai chạy khoẻ hơn ai đâu. Chạy ở đâu bao gồm cả việc dùng truyền thông và dư luận.
Từ 2 yếu tố trên thì có thể thấy việc giảm nhiều hay ít phụ thuộc và chính sách nhà nước chứ không phải do các hiệp định cụ kể trên mà có thể thay đổi được giá xe cuối cùng người dân mua đc.
Cái này họ áp xong từ năm ngoái rồi cụ nhé, không có thêm thay đổi gì nữa. Kết quả là 2016 giá xe tăng giảm như thế nào cụ đã rõ.
3. Về lợi hại khi giá xe giảm xuống:
- Đứng trên góc độ người dân thì rõ ràng khi giá giảm sẽ có nhiều người được tiếp cận với mức sống tiên tiến. Ai cũng mong điều này cả ... nhất là những thằng như nhà cháu dân đi buôn oto.:)):)):))
- Đứng về góc độ xã hội: Khi nhiều người dân mua xe thì rõ ràng áp lực lớn cơ sở hạ tầng, không giải quyết bài toán này thì kinh tế không phát triển được... thời gian tắc đường hết cả thời gian đi làm ra của cả vật chất. Và khi đó chính phủ cũng móm theo... sinh ra vỡ nợ... và sẽ có kết cục tất yếu.
- Như trong bài cụ có nói khi áp lực về hạ tầng thì CP lại đi xây dựng thêm rồi kiếm miếng... về việc kiếm cháu không bàn nhưng cháu thấy đi vay bây giờ khó lắm, nhà nghèo mà ăn chơi quá thì càng nhanh đi. Không đơn giản cứ đi vay mạnh về mở đường để các cụ mang oto ra đi nghỉ ngơi cuối tuần đâu ạ.
- Khi giá xuống thì những ai buôn xe cũ như cụ nên có phương án phòng ngừa rủi ro, đó là ôm ít những dòng xe có rủi ro giảm giá.

Qua mấy vấn đề trên cháu thấy con đường để dân ta tiếp cần sự văn minh còn gian nan lắm. Có thể giá xe 2018 sẽ giảm nhưng chắc chắn không sốc như một số cụ dự giảm 20-25%. Cháu cũng mạnh dạn đưa ra dự đoán sẽ giảm tối đa 7%-10% cho dòng giảm nhiều nhất, còn các dòng xe từ châu âu thì không có cửa nào giảm cả.
Năm 2016 thuế NK ASEAN giảm từ 40% về 30%, thuế TTĐB một vài dòng xe giảm 5% nhưng: tỷ giá tăng 3%, giá tính thuế tăng 5% và giá xe năm 2016 nhiều xe rơi trên 10%. Sang năm sau thuế NK từ 30% về 0% mà chả có thêm cái gì kéo giá lên cả, ít ra là cho đến lúc này, trừ tỷ giá. Theo cụ, liệu con số có dừng ở 7-10% không?
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Vậy còn bài toán hạ tầng giao thông ở các đô thị lớn, đặc biệt là HN và TPHCM có lượng xe oto tập trung rất lớn ở đây sẽ đuợc giải như thế nào thưa cụ?
Nhà cháu cũng chịu không rõ họ giải quyết như thế nào, không phải bởi vì không có giải pháp mà bởi vì nó đụng chạm nhiều chỗ, chả rõ họ dám làm không hoặc làm đến đâu. Cùng lắm như Thái Lan, nhiều người bên đó tan giờ làm 5h chiều và 10h đêm về đến nhà. Dân tình vẫn đổ xô mua ô tô để cùng nhau đỗ ngoài đường bật điều hoà cho mát. Nếu giao HN cho nhà cháu quản lý thì chỉ 2 năm các cụ đi đường không khác gì những năm 90, mỗi tội các cơ quan nhân dân (uỷ ban nhân dân, hội đồng nhân dân, công an nhân dân...) đói mốc mép còn các đơn vị nhà nước (kho bạc nhà nước, ngân hàng nhà nước) đầy ăm ắp tiền. Vì vậy còn lâu họ cho nhà cháu lên làm =))

 

Mua xe nào

Xe điện
Biển số
OF-27753
Ngày cấp bằng
21/1/09
Số km
3,144
Động cơ
505,934 Mã lực
Thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách quốc gia! Em vẫn thấy nhiều nơi ghi khẩu hiệu như vậy. Các Cụ yêu nước thì phải xây dựng ngân sách quốc gia là đúng rồi còn gì.
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,414
Động cơ
517,934 Mã lực
giảm nữa em cũng không dám mua vì gần nhà em các bãi đang tăng giá, thứ 2 nữa là em toàn đi gần, trường học, bệnh viện từ nhà em ra đều đi bộ được, đi du lịch thì em đi xe tour hoặc đi ké. Nếu có xe chắc 1 tuần em cũng đi 1 2 lần là cùng, tuy nhiên nếu có chỗ đỗ ổn định, k mât tiền ví như nhà có gara thì em cũng mua 1 con xe cỏ đi cho vui. Cái này các cụ ở tỉnh dễ có điều kiện hơn ở HN, em từng gặp có cụ ở tỉnh, nghiền xe quá vẫn mua 1 con về chơi, có đám cưới người quen thì tình nguyện chạy xe dâu k lấy tiền cho vui mà được tiếng
 

man.su

Xe máy
Biển số
OF-186777
Ngày cấp bằng
24/3/13
Số km
53
Động cơ
331,478 Mã lực
Nơi ở
Đầu đường - Xó chợ
Cụ phân tích hay quá ~o)

Bọn bán ô tô năm nay lo ế vì nhiều người định chờ sang 2018 mới mua xe, vì vậy chúng nó tìm mọi cách đưa những bài viết kiểu như trên với dụng ý khiến người mua xuống tiền năm nay chứ không chờ nữa. Tiên sư bọn mất dạy.

1. Về giá xe: giờ phải làm rõ thế này, giá xe năm sau chắc chắn giảm khoảng 20% (ứng với thuế NK giảm từ 30% về 0%) với những xe nhập Asean, không phải suy nghĩ gì nữa. Tuy nhiên tỷ giá sẽ tăng 2-5% trong năm nay, vì vậy tổng thế giá xe có thể giảm chứng 15-18%.

Giá xe nhập không từ Asean giảm khoảng 3-4% theo WTO, nhưng bù với tỷ giá coi như không giảm. Tuy nhiên do giá xe Asean giảm mạnh nên tụi nhập khẩu phải ăn ít đi, giảm giá để cạnh tranh nên khả năng có thể giảm chừng 5%.

Giá xe sx trong nước có thể giảm ít nhiều vì 2 lý do: một số xe đủ 40% nội địa hoá sẽ hưởng chính sách ưu đãi hiện đang trình ký, một số xe khác phải giảm giá ăn ít đi mới cạnh tranh được xe Asean.

Túm lại, dù xe gì thì giá cũng giảm, từ vài % tới gần 20%. Đó là giá xe nhé. Bàn tiếp tới giá ra biển.

2. Về giá ra biển trắng: hiện nay có 3 thứ phải nộp sau thuế nhập khẩu: Thuế TTĐB, thuế VAT và phí địa phương (trước bạ+tiền biển), và bà con lo sợ họ tăng 3 cái này sau khi giá xe giảm hoặc bịa thêm sắc thuế mới. Tập trung bàn cái này nhé:

- Thuế TTĐB: cái này chốt rồi, quốc hội thông qua rồi, chắc chắn 2018 không thay đổi nữa, 2019 thì may ra. Theo đó xe trên 2.5 thì thuế tăng, dưới 2.5 thuế giữ nguyên hoặc giảm, các cụ mở google ra tham khảo. Có muốn thay đổi thì năm nay cũng không làm kịp. Bảng thuế này dựa trên nguyên tắc thuế xe chấm cao bù cho xe chấm thấp, họ đã tính toán để nhà nước không thất thu thuế, các cụ không cần lo hộ quốc hội và ngân sách. Nếu các cụ mua xe nhập Asean thì phần lớn là loại dưới 3.0 nên không lo thuế này, thậm chí còn được giảm nếu dưới 2.0

- Thuế VAT: hiện nay 10%, có thể tương lai sẽ tăng nhưng chắc chắn 3 năm nữa không tăng. Nếu muốn tăng thì cũng phải thông qua quốc hội, giờ còn chưa có phương án đệ trình của bộ Tài Chính thì 2018 vẫn 10%. Thuế GTGT thành luật rồi, sửa càng lâu.

- Thuế địa phương: 2 khoản tiền biển với trước bạ là do địa phương thu và giữ lại ngân sách địa phương. HĐND các tỉnh đưa ra mức phí trước bạ dựa trên mức trần do Quốc Hội quy định dựa trên đề nghị các bộ TC/CT. Mức trần hiện là 15% tính từ 1/4/2013 (giảm từ 20% trước đó), các tỉnh áp 10% còn HN áp 12%. Hiện nay chưa bộ nào đề nghị tăng mức trần nên 2018 giỏi lắm cũng chỉ thu được mức trần 15%. Cái này cũng không dễ thu, nếu HN thu 15% nhưng các tỉnh lân cận thu 10% thì các xe đổ hết về tỉnh đăng ký. Ở TPHCM mấy năm trước cũng bị Bình Dương, Đồng Nai... nó thịt mất khoản này kha khá dù chênh có 2% nên phải rút về 10%. Túm lại, giỏi lắm HN ăn thêm được 3% ở khoản này, còn tiền biển Công An thu 20 triệu cũng đã đủ phi lý rồi. Năm rồi còn ép cả xe con kinh doanh vận tải cũng nộp 20 triệu, cửa tăng mức phí này cực hẹp nếu không nói là không còn.

- Như vậy chỉ còn cửa đẻ thêm ra thuế/phí mới. Cho đến giờ này chưa bộ nào đề nghị Quốc hội, giả sử có đề nghị thì cũng phải giữa năm nay mới hoàn thiện đề án, họp vài lần với lấy ý kiến thì cũng hết năm, nhanh nhất thì cũng phải giữa 2018 mới ra được sắc thuế mới (kiểu như bọn Singapore thuế lưu hành xe) và sau đó đợi 6 tháng để có hiệu lực. Túm lại, 2018 cũng chưa có cửa nào cho thể loại thuế/phí này. Riêng vụ phí để xe ngoại tỉnh vào các thành phố lớn thì bị bộ tư pháp tuýt còi từ mấy năm trước vì vi phạm nhân quyền, dấu hiệu ngăn sông cấm chợ, khỏi bàn.

Tổng kết lại như sau: Giá xe chắc chắn giảm trong năm 2018, chi phí ra biển có thể tăng nhưng không đáng kể ít ra là trong năm 2018. Tổng tiền phải trả cho xe nhập từ Asean phải giảm ít nhất 15% so với hiện nay, xe lắp ráp trong nước cũng phải giảm theo cỡ đó, xe từ nguồn khác cùng lắm là giữ nguyên hoặc giảm nhẹ.

Thật ra vẫn còn 1 cửa để xe không giảm, đó là hiệp hội xe tìm cách để chính phủ áp thuế tự vệ lên xe nhập nếu lượng xe từ Asean tăng đột biến. Tuy nhiên việc này quá lớn, và quá sức với chính phủ hiện nay bởi nó không khác gì hành vi lật lọng hiệp định thương mại Asean, sẽ khiến toàn bộ hiệp định đổ vỡ. Ngay hiệp hội xe cũng chưa bao giờ dám đưa vấn đề này ra bàn, họ chỉ bàn cách xin hỗ trợ xe sx trong nước thôi (bỏ thuế nhập linh kiện chẳng hạn).
 

AD Power Japan

Xe hơi
Biển số
OF-499540
Ngày cấp bằng
22/3/17
Số km
166
Động cơ
188,300 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
Dải Ngân Hà
Thuế ô tô giảm bao lần mà em thấy giá xe vẫn tăng!
 

5599

Xe tăng
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
1,810
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
1. Thế cụ nghĩ, với tỷ lệ nội địa hoá ô tô trung bình 10% toàn ngành, các linh kiện ô tô được trồng ngoài ruộng hay nuôi trong ao cá mà cụ cho là chỉ xe nhập mới dùng đến ngoại tệ?

2. Nhà cháu nhắc lại là cụ không cần lo nguồn thu ngân sách. Ở đây cụ coi thường chính phủ và quốc hội quá.
http://www.baomoi.com/giam-thue-ttdb-voi-oto-ngan-sach-co-nguy-co-that-thu-1200-ty-dong-nam/c/17407860.epi
Trích:
"Đối với thu ngân sách, hiện cơ sở sản lượng tiêu thụ xe ô tô (chịu thuế TTĐB) năm 2014 khoảng 126.135 xe ( (nhập khẩu 43.770 xe; sản xuất trong nước 82.365 xe), giá bán xe ô tô bằng giá bán năm 2014. Do đó, nếu áp dụng mức thuế suất thuế TTĐB như dự thảo, sẽ làm giảm thu ngân sách Nhà nước từ thuế TTĐB khoảng 1.200 tỷ đồng/năm.

Bộ Tài chính cũng lưu ý, đây là số giảm thu ước tính trong điều kiện các nhân tố khác không đổi. Nếu cân nhắc thêm các yếu tố như ảnh hưởng gia tăng sức mua do giá xe giảm khi thuế TTĐB giảm (đối với xe nhập khẩu còn có thêm tác động đến giá của việc cắt giảm thuế nhập khẩu theo cam kết), sự gia tăng về nhu cầu sử dụng xe ô tô khi mức sống dân cư được cải thiện thì số giảm thu NSNN sẽ thấp hơn con số này."
Lúc đầu họ dự tính hụt 1.200 tỷ nếu lượng bán xe giữ nguyên như 2014. Thực tế là 2016 sản lượng xe gấp đôi năm 2014 (228.000 xe so với 126.000 xe) - là năm mà chính phủ lấy làm cơ sở tính thuế TTĐB mới. Theo dự báo mới nhất, năm 2018 với mức thuế mới lượng xe có thể đạt trên 300.000 - theo cụ, thu ngân sách từ ô tô hụt hay tăng so với 2014??? Và cụ đọc kỹ xem họ có tính giống như nhà cháu tính không, có đầy chất kinh doanh không hay cụ nghĩ họ làm vĩ mô trên mây?

3. Hình như cụ không nắm rõ cách tính thuế TTĐB?

4. Họ quyết định rồi, 5%. Nếu muốn cao hơn, người ta phải chứng minh cụ thể, chứ không thể đưa bừa một con số được. Nếu hợp lý thì cũng phải theo. Tuy nhiên cụ nhắc đến lợi ích nhóm, ở đây có nhiều nhóm trong đó có ít nhất có nhóm lắp ráp với nhóm nhập, và chưa biết ai chạy khoẻ hơn ai đâu. Chạy ở đâu bao gồm cả việc dùng truyền thông và dư luận.

5.Cái này họ áp xong từ năm ngoái rồi cụ nhé, không có thêm thay đổi gì nữa. Kết quả là 2016 giá xe tăng giảm như thế nào cụ đã rõ.


6. Khi giá xuống thì những ai buôn xe cũ như cụ nên có phương án phòng ngừa rủi ro, đó là ôm ít những dòng xe có rủi ro giảm giá.

7. Năm 2016 thuế NK ASEAN giảm từ 40% về 30%, thuế TTĐB một vài dòng xe giảm 5% nhưng: tỷ giá tăng 3%, giá tính thuế tăng 5% và giá xe năm 2016 nhiều xe rơi trên 10%. Sang năm sau thuế NK từ 30% về 0% mà chả có thêm cái gì kéo giá lên cả, ít ra là cho đến lúc này, trừ tỷ giá. Theo cụ, liệu con số có dừng ở 7-10% không?
Rất vui được trao đổi với cụ, vì cũng đã học hỏi thêm khá nhiều về kiến thức và kinh nghiệm.
Cháu xin được tranh luận và giải thích thêm một số chỗ mà cụ đã đưa ra. ( Cháu sẽ viết theo từng cụ đã viết ạ)
1. Cháu đồng ý với nhận định của cụ là ngành công nghiệp ô tô ở ta mới chỉ nội địa hóa đc bình quân khoảng 10% nên vẫn phải ngoại tệ để nhập.
Nhưng rõ ràng khi bỏ số tiền ngoại tệ để nhập thì chúng ta vẫn được lợi vì đã đảm bảo được công ăn việc làm cho lượng lao động trong ngành và phụ trợ. Hai là vẫn thu được thuế nhập khẩu thiết bị ở khâu này để bù đắp. Trường hợp doanh nghiệp khai báo giá nhập khẩu thấp hơn giá trị thật ( để trốn thuế NK) thì phần giá trị gia tăng sẽ cao, đồng nghĩa sẽ thu được thuế TTĐB và VAT cao hơn.
Rõ ràng phương án này vẫn có lợi hơn rất nhiều với phương án bỏ sản xuất để đi nhập khẩu của xứ người, khi đó ta chỉ thu được mỗi thuế TTĐB. Đồng thời số ngoại tệ bỏ ra sẽ thấp hơn, điều này xét trông góc độ tổng thể vẫn có lợi hơn so với phương án để xe nhập khẩu nguyên chiếc về ta.
2. Về nguồn thu: Dẫn chứng của cụ không sai, các thông tin đó chỉ để giải thích rằng phương án BTC trình không ảnh hưởng gì so với trước đó.
Còn bản chất thu nguôn thu của ta từ 2013 đã ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu cụ làm ở cơ quan quản lý thì cụ sẽ thấy cuối năm 2013, khi ước thực hiện NS đang thiếu 90.000 tỷ so với kế hoạch thì chỉ bằng 1 văn bản bản hành vội vã vào ngày đầu tháng 12 và ngay sau đó 1 tuần thì BTC cho đăng thông báo đã thu đủ KH. ( thật tài tình phải không cụ?). Qua đây em chỉ muốn nói rằng các nguồn thu của ta đang cạn kiệt, mỗi một nguồn thu mà có thể thu được đều đáng quý.
Như cụ có nói trong thớt này là sắp tới nhà nước chỉ trông chờ vào các nguồn chính từ DN và thu nhập cá nhân. Điều này là chuẩn mực chung tại thời điểm hiện tại. Nhưng điều cần nói ở đây là cơ cấu nguồn thu đó ở ta chưa làm được mà chỉ trông chờ chính vào tài nguyên thôi. Doanh nghiệp của ta còn quá còi, nên không thể có sự thay đôi trong 10 -15 năm tới.
Cái khó của ta là nguồn thu yếu, nhưng chắc chắn CP cũng sẽ không chọn giải phải kiểu kinh doanh là lấy số lượng để bù đắp mà sẽ sử dụng các biện pháp kỹ thuật để duy trì. Vì ai cũng hiểu rằng xe du lịch là loại hàng hóa tiêu sản, "gần như" không sinh ra của cải vật chất cho xã hội, đồng thời khi nhập về gây áp lực lên cơ sở hạ tầng, nếu chính phủ bỏ mặc không quan tâm, chỉ cứ lấy số lượng để lấy tiền tiêu đã.... thì sẽ tèo ngay.
Trong khi đó CP vẫn đang có giải pháp tình thế là tăng thu thuế TTĐB ( dù giải pháp này không bền vững) trong tình hình hiện tại hơn là chọn giải pháp cho nhập vô tư.
(3+4). Về cách tính thuế TTĐB:
- Câu đầu về giá tính thuế, có thể do em diễn giải quá tồi và nghĩ ai cũng biết cách tính hết nên gây cho cụ khó hiểu và kết luận em không hiểu cách tính thuế. Chỗ đó em nói cho trường hợp khi cơ quan thuế áp để tính thuế TTĐB. Và chắc chắn rằng 80-90% các nhà nhập khẩu sẽ chọn phương án nộp thuế theo giá áp, chứ không làm theo phương án tiên tiến như trong thông tư 195 hướng dẫn. Còn vì sao thì cụ tự tìm hiểu thêm ạ.
Cũng xin trình bày thêm với cụ là em dân đi buôn nhưng cũng có gần 15 năm ôm môn quản lý NSNN... nhưng do trình độ còi nên chả ra cơm cháo gì, sách chỉ để gối đầu và giả danh có học tí thôi.:((:((:((
- Đúng là hiện tại họ đang tính dư địa thêm 5%, nhưng con số này không phải là cố định có thể thay đổi đc. Đúng như cụ nhận định là không thể nâng cao quá mức bất hợp lý... nhưng vẫn thay đổi được vì mỗi quốc gia hay mỗi một doanh nghiệp chính sách riêng, không thể bảo rằng nước khác chi phí lưu thông và lợi nhuận định mức là hoàn toàn giống nhau đc và có một quy chuẩn. Một khi cần chứng minh thì em nghĩ họ làm tốt, nhưng sẽ có giới hạn. Đây không phải là giải pháp tối ưu nhưng vẫn là giải pháp tạm thời để ngăn ngừa sự áp lực cho cơ sở hạ tầng, nguôn thu và các chính sách tài chính khác.
5. Việc giảm thuế thì đương nhiên giá sản phẩm phải giảm, chả cần học cũng hiểu. Em thì vẫn bảo sẽ giảm giá xe khi thuế NK về 0% nhưng giảm là bao nhiêu thì không biết vì em chỉ là người dân đoán theo cảm tính, chứ có công cụ gì để kiểm soát đâu?
Cái niềm tin giảm ít của em chỉ xuất phát từ áp lực về cơ sở hạ tầng và nguồn thu, bảo vệ lợi ích từ lắp ráp trong nước mà thôi. Chứ không một chính phủ nào mang chính chính thể của mình ra để đặt cược cho sự tồn vong... phải không cụ?
6. Về việc kinh doanh xe: Rất cám ơn cụ đã có lời khuyên... nhưng phải nói thật bọn em là con buôn nhỏ tí, ăn không nên đọi nói không nên lời thì có ảnh hưởng cũng không nhiều. Ngoài ra thì cũng bằng chút kinh nghiệm vốn có cũng tính toán các dòng xe nào có thể bị ảnh hưởng để nhằm mục đích tránh rủi ro thấp nhất. Còn đọc báo thì họ cứ nói giá xe giảm sâu gì đó nhưng bọn em cũng đoán những dòng nào bị ảnh hưởng, phân khúc nào bị ảnh hưởng... chứ không phải tất cả các loại xe đều giảm giá khi thuế NK về 0 và điều chỉnh thuế TTĐB.
7. Về giảm giá xe: Thì mỗi người có một quan điểm, nhìn nhận đánh giá. Ai chọn đúng thì sẽ lợi ai chọn sai thì phải chịu... phải không cụ ? :)):)):))
Chúng ta tranh luận ở đây cũng mục đích cho vui và học hỏi la chủ yếu. Em và cụ cùng nhiều người khác đã tham gia ở thớt này cùng chờ đợi.
Thời gian sẽ có câu trả lời chính xác nhất !
Rất cám ơn cụ đã trao đổi.
Chúc cụ cuối tuần vui vẻ bên gia đình.
 
Chỉnh sửa cuối:

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Rất vui được trao đổi với cụ, vì cũng đã học hỏi thêm khá nhiều về kiến thức và kinh nghiệm.
Cháu xin được tranh luận và giải thích thêm một số chỗ mà cụ đã đưa ra. ( Cháu sẽ viết theo từng cụ đã viết ạ)
1. Cháu đồng ý với nhận định của cụ là ngành công nghiệp ô tô ở ta mới chỉ nội địa hóa đc bình quân khoảng 10% nên vẫn phải ngoại tệ để nhập.
Nhưng rõ ràng khi bỏ số tiền ngoại tệ để nhập thì chúng ta vẫn được lợi vì đã đảm bảo được công ăn việc làm cho lượng lao động trong ngành và phụ trợ. Hai là vẫn thu được thuế nhập khẩu thiết bị ở khâu này để bù đắp. Trường hợp doanh nghiệp khai báo giá nhập khẩu thấp hơn giá trị thật ( để trốn thuế NK) thì phần giá trị gia tăng sẽ cao, đồng nghĩa sẽ thu được thuế TTĐB và VAT cao hơn.
Rõ ràng phương án này vẫn có lợi hơn rất nhiều với phương án bỏ sản xuất để đi nhập khẩu của xứ người, khi đó ta chỉ thu được mỗi thuế TTĐB. Đồng thời số ngoại tệ bỏ ra sẽ thấp hơn, điều này xét trông góc độ tổng thể vẫn có lợi hơn so với phương án để xe nhập khẩu nguyên chiếc về ta.
2. Về nguồn thu: Dẫn chứng của cụ không sai, các thông tin đó chỉ để giải thích rằng phương án BTC trình không ảnh hưởng gì so với trước đó.
Còn bản chất thu nguôn thu của ta từ 2013 đã ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu cụ làm ở cơ quan quản lý thì cụ sẽ thấy cuối năm 2013, khi ước thực hiện NS đang thiếu 90.000 tỷ so với kế hoạch thì chỉ bằng 1 văn bản bản hành vội vã vào ngày đầu tháng 12 và ngay sau đó 1 tuần thì BTC cho đăng thông báo đã thu đủ KH. ( thật tài tình phải không cụ?). Qua đây em chỉ muốn nói rằng các nguồn thu của ta đang cạn kiệt, mỗi một nguồn thu mà có thể thu được đều đáng quý.
Như cụ có nói trong thớt này là sắp tới nhà nước chỉ trông chờ vào các nguồn chính từ DN và thu nhập cá nhân. Điều này là chuẩn mực chung tại thời điểm hiện tại. Nhưng điều cần nói ở đây là cơ cấu nguồn thu đó ở ta chưa làm được mà chỉ trông chờ chính vào tài nguyên thôi. Doanh nghiệp của ta còn quá còi, nên không thể có sự thay đôi trong 10 -15 năm tới.
Cái khó của ta là nguồn thu yếu, nhưng chắc chắn CP cũng sẽ không chọn giải phải kiểu kinh doanh là lấy số lượng để bù đắp mà sẽ sử dụng các biện pháp kỹ thuật để duy trì. Vì ai cũng hiểu rằng xe du lịch là loại hàng hóa tiêu sản, "gần như" không sinh ra của cải vật chất cho xã hội, đồng thời khi nhập về gây áp lực lên cơ sở hạ tầng, nếu chính phủ bỏ mặc không quan tâm, chỉ cứ lấy số lượng để lấy tiền tiêu đã.... thì sẽ tèo ngay.
Trong khi đó CP vẫn đang có giải pháp tình thế là tăng thu thuế TTĐB ( dù giải pháp này không bền vững) trong tình hình hiện tại hơn là chọn giải pháp cho nhập vô tư.
(3+4). Về cách tính thuế TTĐB:
- Câu đầu về giá tính thuế, có thể do em diễn giải quá tồi và nghĩ ai cũng biết cách tính hết nên gây cho cụ khó hiểu và kết luận em không hiểu cách tính thuế. Chỗ đó em nói cho trường hợp khi cơ quan thuế áp để tính thuế TTĐB. Và chắc chắn rằng 80-90% các nhà nhập khẩu sẽ chọn phương án nộp thuế theo giá áp, chứ không làm theo phương án tiên tiến như trong thông tư 195 hướng dẫn. Còn vì sao thì cụ tự tìm hiểu thêm ạ.
Cũng xin trình bày thêm với cụ là em dân đi buôn nhưng cũng có gần 15 năm ôm môn quản lý NSNN... nhưng do trình độ còi nên chả ra cơm cháo gì, sách chỉ để gối đầu và giả danh có học tí thôi.:((:((:((
- Đúng là hiện tại họ đang tính dư địa thêm 5%, nhưng con số này không phải là cố định có thể thay đổi đc. Đúng như cụ nhận định là không thể nâng cao quá mức bất hợp lý... nhưng vẫn thay đổi được vì mỗi quốc gia hay mỗi một doanh nghiệp chính sách riêng, không thể bảo rằng nước khác chi phí lưu thông và lợi nhuận định mức là hoàn toàn giống nhau đc và có một quy chuẩn. Một khi cần chứng minh thì em nghĩ họ làm tốt, nhưng sẽ có giới hạn. Đây không phải là giải pháp tối ưu nhưng vẫn là giải pháp tạm thời để ngăn ngừa sự áp lực cho cơ sở hạ tầng, nguôn thu và các chính sách tài chính khác.
5. Việc giảm thuế thì đương nhiên giá sản phẩm phải giảm, chả cần học cũng hiểu. Em thì vẫn bảo sẽ giảm giá xe khi thuế NK về 0% nhưng giảm là bao nhiêu thì không biết vì em chỉ là người dân đoán theo cảm tính, chứ có công cụ gì để kiểm soát đâu?
Cái niềm tin giảm ít của em chỉ xuất phát từ áp lực về cơ sở hạ tầng và nguồn thu, bảo vệ lợi ích từ lắp ráp trong nước mà thôi. Chứ không một chính phủ nào mang chính chính thể của mình ra để đặt cược cho sự tồn vong... phải không cụ?
6. Về việc kinh doanh xe: Rất cám ơn cụ đã có lời khuyên... nhưng phải nói thật bọn em là con buôn nhỏ tí, ăn không nên đọi nói không nên lời thì có ảnh hưởng cũng không nhiều. Ngoài ra thì cũng bằng chút kinh nghiệm vốn có cũng tính toán các dòng xe nào có thể bị ảnh hưởng để nhằm mục đích tránh rủi ro thấp nhất. Còn đọc báo thì họ cứ nói giá xe giảm sâu gì đó nhưng bọn em cũng đoán những dòng nào bị ảnh hưởng, phân khúc nào bị ảnh hưởng... chứ không phải tất cả các loại xe đều giảm giá khi thuế NK về 0 và điều chỉnh thuế TTĐB.
7. Về giảm giá xe: Thì mỗi người có một quan điểm, nhìn nhận đánh giá. Ai chọn đúng thì sẽ lợi ai chọn sai thì phải chịu... phải không cụ ? :)):)):))
Chúng ta tranh luận ở đây cũng mục đích cho vui và học hỏi la chủ yếu. Em và cụ cùng nhiều người khác đã tham gia ở thớt này cùng chờ đợi.
Thời gian sẽ có câu trả lời chính xác nhất !
Rất cám ơn cụ đã trao đổi.
Chúc cụ cuối tuần vui vẻ bên gia đình.
1. Cụ thấy cái lợi nhỏ mà không nhận ra cái thiệt lớn.
- Khi thuế NK xe 30-40% với Asean và 60-70% cho WTO thì nhập khẩu linh kiện chỉ 20% bình quân. Vậy, xe nhập nộp nhiều thuế NK hơn.
Khi Thuế NK xe còn 0% với ASEAN và vẫn 60-70% với WTO vào năm sau, thuế NK linh kiện đang bị đòi về 0%. Nếu không về 0% thì không cạnh tranh được, cụ tưởng thu được thuế linh kiện của bọn lắp rác chắc? Thu có 20% thôi mà còn chả cạnh tranh nổi hàng nhập tron khi xe nhập chịu thuế có lúc 70-80%, giờ về 0% thì có thu vào mắt. Cuối cùng, không sớm thì muộn thì xe lắp ráp chả nộp đồng thuế NK nào, xe nhập thì chỉ ASEAN không nộp, còn lại vẫn nộp cao tận 50-70%.
Vậy cơ sở nào để cụ cho rằng xe lắp ráp nộp nhiều thuế NK hơn?
- Giá bình quân xe nhập khẩu cao hơn xe lắp ráp, chắc chắn thuế TTĐB và VAT nộp nhiều. Tổng thế, xe nhập phải nộp thuế nhiều hơn.
- Cụ cho rằng xe lắp ráp giải quyết công ăn việc làm? Câu hỏi là có đáng không? Cụ biết nhà nước phải hy sinh bao nhiêu tiền thuế đáng lẽ thu được từ xe nhập để nuôi vài chục nghìn lao động trong ngành lắp ráp không? Lưu ý là chỉ lắp ráp thôi nhé, vì bảo dưỡng sửa chữa thì xe nhập cũng như xe lắp ráp đều phải sử dụng công nhân như nhau. Về mặt xã hội, dành nhiều nguồn lực, bao gồm cả nhân lực, cho ngành kém hiệu quả là một sự lãng phí. Nếu ta đã không giỏi làm xe thì tốt nhất là đi làm cái khác, như may mặc hay lắp điện thoại, nhường cho Thái với Indo lắp ô tô. Và thật may là chính phủ đã quyết định đúng như thế.
2. Chỗ này cụ loanh quanh quá. Lúc đầu cụ cho rằng các mức thuế giảm dẫn đến thu ngân sách từ ô tô giảm, nhà cháu chứng minh cho cụ thấy điều ngược lại. Vậy là cụ lại bẻ ngang sang vấn đề khác, là tổng ngân sách đang giảm chính phủ ắt phải làm gì đó. Mà cái này nhà cháu đã trả lời rồi, họ ĐÃ làm điều gì đó rồi, và chính sách hiện nay đang có là tối ưu cho khoản thu từ ô tô. Nhà cháu nhắc đi nhắc lại rằng, tìm cách đánh thêm thuế phí lên xe không phải là cách làm tăng tổng thu ngân sách. Họ phải tính toán mức thuế tối ưu cho từng loại xe dựa trên mức độ nhạy cảm về giá, nói cách khác, họ dùng mô hình định giá độc quyền. Theo mô hình đó, có những loại xe giảm thuế (tức là giảm giá) thì thu được nhiều thuế hơn, nhưng có loại thì ngược lại. Tất nhiên họ có thể tính chưa chính xác, họ có thể tính lại, nhưng về cơ bản, họ đang áp dụng theo phương pháp đó.
3.4.5.6.7
Toàn bộ đoạn này của cụ không có nhiều luận điểm, chủ yếu cảm xúc là chính. Các nỗi lo của cụ là có cơ sở, nhưng xác xuất xảy ra - xét trong bối cảnh hiện nay - là rất thấp và nếu có cũng không ảnh hưởng nhiều đến kết quả cuối cùng. Cụ vẫn chưa chịu chấp nhận thực tế, chứ các đơn vị trong VAMA họ đã chấp nhận mọi chuyện từ 2 năm nay rồi. Hàng loạt các mẫu xe Toy, Honda, Nissan... đã bắt đầu chuyển sang nhập nguyên chiếc. Sản lượng cả ngàn xe/tháng như Fortuner mà còn nhập nguyên chiếc là bằng chứng rõ ràng nhất họ đã kéo cờ trắng rồi, cuộc chơi chính thức sang trang. Thaco vứt sạch mọi chiến lược, tất cả những gì họ làm trong năm qua chỉ là hạ giá, hạ giá và hạ giá nhằm đạt bằng được quy mô tối ưu trong lắp ráp. Hyundai năm kia rút dự án sản xuất động cơ diesel Hyundai ở VN. Chính phủ thì quyết không nhượng bộ thêm bất cứ yêu sách nào từ VAMA. Tất cả mọi chính sách được sắp đặt gọn ghẽ, và người ta bắt đầu lo việc ô tô không có chỗ mà chạy trong những năm tới - cho nên mới có những chuyện chặt vỉa hè với cẩu ô tô gần đây. Mọi tay chơi trong cuộc chơi đã bày trận cho ván mới, cụ vẫn còn ngồi đây mông mơ về những năm tháng đã qua khi mà giá xe năm sau cao hơn năm trước.

Nhân nói về hạ tầng, nhà cháu bàn thêm chuyện ngoài lề. Xưa kia để hạn chế ô tô, người ta dùng giá. Kết quả là người có nhu cầu thì không mua được xe do giá cao (các tỉnh với ngoại thành có tắc đâu mà phải chịu giá xe cao chót vót), còn người mua được xe thì chen chúc nhau trong mấy quận nội thành, phần lớn xe chỉ đỗ vạ vật chứ ít khi đi. Nay nếu áp dụng chính sách mới, làm quyết liệt vấn đề tắc đường kẹt xe nội đô, chắc chắn dân nội đô phải cân nhắc khi mua xe. Hoặc họ phải chuyển ra ngoài nếu muốn tiếp tục dùng xe (rất phù hợp với quy hoạch giãn dân), hoặc phải đưa xe vào các khu vực quy hoạch trông xe (mấy chục dự án ở HN có sẵn giấy phép rồi nhưng chưa triển khai được vì dân không chịu đưa xe vào), và phải chấp nhận đỗ xe mất phí mỗi khi đi đâu. Họ đã gãi đúng chỗ ngứa. Bù lại, dân các tỉnh và phu vực ngoài thành được tiếp cận xe giá rẻ hơn, mua nhiều hơn, vừa phát triển kinh tế văn hoá xã hội lại vừa tăng thu ngân sách. Nhà cháu tin và mong rằng HN cùng với TPHCM đang đi đúng hướng, mặc dù mọi việc vẫn nhuốm màu lợi ích nhóm nọ nhóm kia, nhưng tổng thể vẫn là đang làm lợi cho dân. Giờ các cụ nên chuyển hướng quan tâm sang công cuộc đòi lại lòng đường hè phố, xem sau đó họ làm gì tiếp. Chuyện giá ô tô coi như ngã ngũ rồi, khó còn cửa nào khác!
 

RF2012

Xe tải
Biển số
OF-321006
Ngày cấp bằng
25/5/14
Số km
289
Động cơ
292,810 Mã lực
Các cụ phân tích rất hay. Thuế NK ô tô từ Asean 2018 giảm về 0% theo lộ trình đã ký kết là tất yếu. Như vậy nguồn thu NSNN từ thuế nk ô tô từ ASean theo lý thuyết sẽ giảm. Tuy nhiên, sẽ có các biện pháp để tránh các dn down giá thì sẽ quản lý chặt về giá tính thuế xe nk. Như vậy nguồn thu từ thuế NK sẽ giảm tối đa là 30% so với 2017(với cùng số lượng nk) vì vậy Thuế TTĐB cũng sẽ giảm theo. Giá xe nk sau tất cả các loại thuế sẽ giảm so với 2017. Còn ko biết tầm vĩ mô thì CP sẽ áp dụng biện nào để tăng thu?Liệu có thuế tuyệt đối với ô tô mới như ô tô cũ hay ko?Và giá bán của các nhà nk, phân phối ntn thì mới so sánh mức độ tăng, giảm so với 2017 khi xe đến tay người tiêu dùng.
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
- Đúng là hiện tại họ đang tính dư địa thêm 5%, nhưng con số này không phải là cố định có thể thay đổi đc. Đúng như cụ nhận định là không thể nâng cao quá mức bất hợp lý... nhưng vẫn thay đổi được vì mỗi quốc gia hay mỗi một doanh nghiệp chính sách riêng, không thể bảo rằng nước khác chi phí lưu thông và lợi nhuận định mức là hoàn toàn giống nhau đc và có một quy chuẩn. Một khi cần chứng minh thì em nghĩ họ làm tốt, nhưng sẽ có giới hạn. Đây không phải là giải pháp tối ưu nhưng vẫn là giải pháp tạm thời để ngăn ngừa sự áp lực cho cơ sở hạ tầng, nguôn thu và các chính sách tài chính khác.
Nhà cháu cũng nghĩ đến việc nhà nước sẽ nâng mức giá tính thuế lên nhưng không thể nâng quá cao được cụ ạ. Trong bất kỳ trường hợp nào cũng không thể nâng giá tính thuế lên tới thậm chí 20% trong khi thuế nhập khẩu từ 30% về 0%.
Cùng lắm thì cũng chỉ 5 hay 10%. Một con Kia morning về Việt Nam giả dụ giá tính thuế là 10 nghìn đô la thì nếu có nâng mức giá này lên thì cũng chỉ tối đa là 11 nghìn đô thôi cụ.
Khó có chuyện ông hải quan mà bảo con Kia morning của mày giá 15 nghìn đô.
 

5599

Xe tăng
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
1,810
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Nhà cháu cũng nghĩ đến việc nhà nước sẽ nâng mức giá tính thuế lên nhưng không thể nâng quá cao được cụ ạ. Trong bất kỳ trường hợp nào cũng không thể nâng giá tính thuế lên tới thậm chí 20% trong khi thuế nhập khẩu từ 30% về 0%.
Cùng lắm thì cũng chỉ 5 hay 10%. Một con Kia morning về Việt Nam giả dụ giá tính thuế là 10 nghìn đô la thì nếu có nâng mức giá này lên thì cũng chỉ tối đa là 11 nghìn đô thôi cụ.
Khó có chuyện ông hải quan mà bảo con Kia morning của mày giá 15 nghìn đô.
Vâng đúng như cụ nói không thể nâng quá cao đc. Nhà cháu chỉ nói là sẽ thay đổi mức sàn không phải 5% như hiện nay, có thể là 7-8%. Đồng thời nâng giá tính thuế của hàng nk đến gần nhất mức bán ra của hãng sx từ nước xuất khẩu. Trên thực tế ngày trước cháu làm thì giá tính thuế bao giờ cũng thấp hơn giá mua thực, nên gần như 100% ông nhập khẩu để làm hợp đồng ngoại thấp hơn giá tính thuế. Ví dụ: Camry giá mua thực là 24,500$ nhưng giá tính thuế của HQ chỉ 17.000k, giá hợp đồng ngoại là 16.500$
Còn như hiện nay chỉ có hãng mới nhập về đc thì không biết họ để giá hợp đồng bao nhiêu. Phía ta vẫn còn khoảng dư này để bù đắp số thuế nk về 0.
Các xe từ Hàn hoặc ấn độ, nói chung từ ngoài khối không cần quan tâm lắm. Chỉ tập trung điều chỉnh những xe như fortuner, yaris, civic, innova, và vài xe nhỏ của Mitsubishi. Còn bán tải thì khg cần tính vì thuế nk có 5%, có giảm cũng muỗi.
Khi những xe này không giảm thì bọn mor, i10, I20 gần như không bị áp lực giảm.
Như thế là ổn. Còn riêng mazda thì trong cả khối sản lượng có khoảng 300k/năm chỉ đủ cung cấp cho nội địa và đồng thời trong nước TH cũng chơi cạnh tranh đc nhưng vẫn đang yếu hơn.
Ở đây mới chỉ nói đến ảnh hưởng của nhà nước và người dân. Chưa thấy ai phân tích vai trò của các nhà nhập khẩu cả?
Không phải ai cũng nhập đc xe về nên nếu các nhà nhập khẩu bắt tay nhau thì chưa biết có bị vỡ mộng không?
 
Chỉnh sửa cuối:

5599

Xe tăng
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
1,810
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Các cụ phân tích rất hay. Thuế NK ô tô từ Asean 2018 giảm về 0% theo lộ trình đã ký kết là tất yếu. Như vậy nguồn thu NSNN từ thuế nk ô tô từ ASean theo lý thuyết sẽ giảm. Tuy nhiên, sẽ có các biện pháp để tránh các dn down giá thì sẽ quản lý chặt về giá tính thuế xe nk. Như vậy nguồn thu từ thuế NK sẽ giảm tối đa là 30% so với 2017(với cùng số lượng nk) vì vậy Thuế TTĐB cũng sẽ giảm theo. Giá xe nk sau tất cả các loại thuế sẽ giảm so với 2017. Còn ko biết tầm vĩ mô thì CP sẽ áp dụng biện nào để tăng thu?Liệu có thuế tuyệt đối với ô tô mới như ô tô cũ hay ko?Và giá bán của các nhà nk, phân phối ntn thì mới so sánh mức độ tăng, giảm so với 2017 khi xe đến tay người tiêu dùng.
Một điều hiển nhiên là khi thuế giảm thì giá xe phải giảm. Cháu cũng nghĩ sẽ giảm nhưng không sâu như kỳ vọng
Lúc này chỉ còn hai ẩn số có thể ảnh hưởng đến việc giảm giá xe là CP và nhà nhập khẩu. Vì có phải ai thích cũng nhập đc xe đâu, ngày trước có TT20 chặn, bh nó nâng cấp thành nghị định của CP roài nhưng vẫn chưa có thông tư hướng dẫn.
Mà nhà nhập khẩu thì chỉ có hãng. Vậy nếu cac hãng quyết tâm tối ưu hoá lợi nhuận thì dân ta sẽ bị thêm một quả đắng????
 

Luu Lehong

Xe container
Biển số
OF-20361
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
8,560
Động cơ
579,085 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
Chủ đề còn nóng và chưa thể ngã ngũ sau 9 tháng nữa. Em rất thích nghe ý kiến tranh luận, phản biện của các bác. Giá bác Thích Là Bụp cho cái lựa chọn: giá xe lăn bánh 2018 tăng 10%, giữ nguyên hay giảm10%, giảm từ 11-30%..để sau này kiểm chứng thì hay :D
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
9,308
Động cơ
489,655 Mã lực
Toàn các bố giàu trí tưởng bở, phân tích này nọ đợi mốc mép xong nó cho một gáo nước vào đầu thì vẫn chưa tỉnh. Chỉ có một cách so duy nhất là thử đặt địa vị các cụ vào vị trí bọn Viama với Bộ công thương thì các cụ làm gì? khi mà bọn quản lý thì bỏ một mớ tiền để ngồi chỗ ấy, còn bọn Viama cũng sẵn sàng bỏ tiền để được lợi thế thương mại. Chưa kể hạ tầng mình so với Thái kém nó đến 50 năm, chẳng sản xuất được cái gì mà cứ đòi giá xe bằng với nó? Không thấy vô lý à?
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,112
Động cơ
382,598 Mã lực
Chắc chắn giá xe động cơ nhỏ dưới 2L nhập Thailand và Indo sẽ giảm giá khoảng 10%; nhưng giá xe lăn bánh thì sẽ không giảm được bao nhiêu, khoảng 5%. Vấn đề giảm thuế nhập khẩu là đúng cam kết quốc tế, nhưng vẫn còn đó sự độc quyền. Nếu cho các công ty tư nhân thoải mái nhập xe mới, thì giá sẽ hạ thêm được 10% nữa cùng giữ mức thuế.
Nhưng điều này không sảy ra vì Bộ CT là thối nát nhất trong các bộ (nhìn BT cũ và đám nhân viên là rõ).
 

Luu Lehong

Xe container
Biển số
OF-20361
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
8,560
Động cơ
579,085 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
Toàn các bố giàu trí tưởng bở, phân tích này nọ đợi mốc mép xong nó cho một gáo nước vào đầu thì vẫn chưa tỉnh. Chỉ có một cách so duy nhất là thử đặt địa vị các cụ vào vị trí bọn Viama với Bộ công thương thì các cụ làm gì? khi mà bọn quản lý thì bỏ một mớ tiền để ngồi chỗ ấy, còn bọn Viama cũng sẵn sàng bỏ tiền để được lợi thế thương mại. Chưa kể hạ tầng mình so với Thái kém nó đến 50 năm, chẳng sản xuất được cái gì mà cứ đòi giá xe bằng với nó? Không thấy vô lý à?
Chắc chắn giá xe động cơ nhỏ dưới 2L nhập Thailand và Indo sẽ giảm giá khoảng 10%; nhưng giá xe lăn bánh thì sẽ không giảm được bao nhiêu, khoảng 5%. Vấn đề giảm thuế nhập khẩu là đúng cam kết quốc tế, nhưng vẫn còn đó sự độc quyền. Nếu cho các công ty tư nhân thoải mái nhập xe mới, thì giá sẽ hạ thêm được 10% nữa cùng giữ mức thuế.
Nhưng điều này không sảy ra vì Bộ CT là thối nát nhất trong các bộ (nhìn BT cũ và đám nhân viên là rõ).
Em đồng quan điểm với 1 số bác lựa chọn nhận định giá xe khi lăn bánh sau 2018 giảm ko đáng kể, và có thể sau 1 số can thiệp khác của CP thì giá xe lăn bánh coi như ko thay đổi. Giai đoạn này giao thời, khi giá bán có giảm, các can thiệp thuế phí chưa tác động thì việc mua xe (cả mới và cũ) là hợp lý nhất!
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Chỉ tập trung điều chỉnh những xe như fortuner, yaris, civic, innova, và vài xe nhỏ của Mitsubishi. Còn bán tải thì khg cần tính vì thuế nk có 5%, có giảm cũng muỗi.
Khi những xe này không giảm thì bọn mor, i10, I20 gần như không bị áp lực giảm.
Như thế là ổn. Còn riêng mazda thì trong cả khối sản lượng có khoảng 300k/năm chỉ đủ cung cấp cho nội địa và đồng thời trong nước TH cũng chơi cạnh tranh đc nhưng vẫn đang yếu hơn.
Ở đây mới chỉ nói đến ảnh hưởng của nhà nước và người dân. Chưa thấy ai phân tích vai trò của các nhà nhập khẩu cả?
Không phải ai cũng nhập đc xe về nên nếu các nhà nhập khẩu bắt tay nhau thì chưa biết có bị vỡ mộng không?
Thế nào là " như thế là ổn" hở cụ? Ổn với cụ, nhưng không ổn với người khác.
Nhà quản lý (vì lợi ích cá nhân, vì tính toán tăng thu ngân sách trong một thời điểm nhất định, v.v...) thì có thể muốn mặt bằng giá xe cao.
Nhưng nhà nhập khẩu (Ford, Toy, Honda, v.v...) họ có muốn thế không? Khi còn lắp ráp thì họ muốn giá xe nhập phải cao. Giờ đổi vai, họ chuyển sang nhập khẩu thì họ có muốn bắt tay nhau lũng đoạn, giữ giá xe cao không?
Và họ có bắt tay nhau được không? Chắc chắn là không vì còn đó Trường Hải, Thành Công sẽ không để họ làm thế.
Giá xe 2018 sẽ giảm.
 

thoaiv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-487254
Ngày cấp bằng
7/2/17
Số km
538
Động cơ
195,420 Mã lực
Tuổi
49
Em nghĩ là giá xe không thể giảm được, vì vậy nếu định mua xe thì nên mua sớm
 

Tung9889

Xe hơi
Biển số
OF-481571
Ngày cấp bằng
2/1/17
Số km
123
Động cơ
196,040 Mã lực
Tuổi
35
Giảm ít hay không e vẫn cố chờ vậy :P
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top