[Funland] Khả năng giá xe lăn bánh 2018 sẽ không giảm

5599

Xe tăng
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
1,810
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Em thấy cụ mải mê hỏi xoáy để mục đích khai thác phân tích của cụ 5banhxe hơn là đưa ra lập luận logic của bản thân
Trong cách viết của cụ nó cũng loàng ngoàng, chỗ nọ đập chỗ kia về kiến thức
Chỗ nào chưa đúng thì chỉ giúp em.
Vui vẻ thì trang luận để mở mang đầu óc, có gì sai hả cụ?
Đối với em thì đây cũng là cách mình học hỏi, chứ tuyệt đối không cãi cùn hoặc lái câu chuyện để chữa sai. Em không biết thì sẽ không bao giờ nói để tỏ ra mình hiểu biết, tỏ ra nguy hiểm đâu cụ nhé.
Còn cụ bảo em khai thác thông tin gì ạ?
Em làm nghề buôn giống như buôn thúng bán mẹt nên đâu cần thông tin này, tranh luận vài ba chuyện thôi, cái gì nói ra không ảnh hưởng đến ai thì nói, cái gì có thể ảnh hưởng thì thôi.
Đơn giản nhất em nhớ là cụ còn hỏi em thuế nk bằng 0 rồi nhắc đến làm gì, rồi tiếp theo cụ 5 bánh còn bảo em không hiểu cách tính thuế ttdb. Em thừa nhận là em diễn giải kém để các cụ khó hiểu. Nhưng bản chất là em không muốn nói thêm sâu về chỗ này, nên em dừng không nói đấy, chứ em dạng con buôn đầu đường nhưng nói về quản lý NSNN và thuế nói riêng thì đủ sức tiếp cụ và cụ 5banh cũng phải nửa ngày khi nói về các vấn đề này.
 
Chỉnh sửa cuối:

boy_xedap

Xe điện
Biển số
OF-7160
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
3,181
Động cơ
565,847 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Tam Trinh, Hà Nội
Trường Hải nhập nhiều lk kém chất lượng của Tàu nên xe mới lỗi nhiều, hàng loạt xe Mazda lỗi cá vàng, hàng trăm Kia Morning đang cháy bác ạ!
Cụ có dẫn chứng linh kiện tàu ko?
 

thangaudio

Xe buýt
Biển số
OF-191143
Ngày cấp bằng
23/4/13
Số km
653
Động cơ
338,365 Mã lực
Không có nó hạ giá đọt vừa rồi làm đối trọng với xe NK thì dân mình vẫn mua xe giá như cũ cụ nhé, xe bán nhiều thì xác suất sửa chữa nhiều đó là quy luật rồi ạ
 

5599

Xe tăng
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
1,810
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Bài của các Cụ phán tích hay quá. Cụ nào cũng có cái lý của mình. E thì chót mua cái xe cũ đọt tết vừa rồi, giờ nhìn giá rớt quá mà tiếc bảo sao không biết đợi chờ, nhưng thôi kệ, e có cái đi đã. Mấy nữa đổi xe thì giá cũng hạ 10-20% thì e cũng cố
Oto vẫn là loại hàng hoá tiêu sản mà cụ. Chỉ có ở ta thì giá xe cũ mới giữ đc giá trị như vậy. Nhà em đi xe mỗi năm cũng phải bị giảm giá ttị từ 100-140tr. Nhưng bù lại thì mình đã được hưởng thụ thành quả do công sức lao động của mình. Cứ động viên nhau thế cho nhẹ đầu, để sức nghĩ mưu kiếm tiền bù đắp.:)):))
 

Luu Lehong

Xe container
Biển số
OF-20361
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
8,560
Động cơ
579,085 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
Cụ có dẫn chứng linh kiện tàu ko?
Bác km đến xe tăng rồi mà còn hỏi em vậy sao! Of đã có rất nhiều bài nói về chuyện này.
Còn đơn cử dễ thấy nhất cho bác là hệ thống ân thanh: đầu đĩa, loa và 1 số phụ kiện dễ nhìn, còn nhiều thứ khác bên trong nữa.,
 

Litden

Xe buýt
Biển số
OF-383244
Ngày cấp bằng
18/9/15
Số km
587
Động cơ
246,380 Mã lực
Tuổi
34
Thuế ko tăng, giá xe bắt buộc sẽ giảm 20% cho Honda Civic 1.5 nhập Thái nhưng phí lưu hành, phí đậu đổ xe ở Sài Gòn Hà Nội sẽ khá chát đó.
 

5599

Xe tăng
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
1,810
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
1. Cụ thấy cái lợi nhỏ mà không nhận ra cái thiệt lớn.
- Khi thuế NK xe 30-40% với Asean và 60-70% cho WTO thì nhập khẩu linh kiện chỉ 20% bình quân. Vậy, xe nhập nộp nhiều thuế NK hơn.
Khi Thuế NK xe còn 0% với ASEAN và vẫn 60-70% với WTO vào năm sau, thuế NK linh kiện đang bị đòi về 0%. Nếu không về 0% thì không cạnh tranh được, cụ tưởng thu được thuế linh kiện của bọn lắp rác chắc? Thu có 20% thôi mà còn chả cạnh tranh nổi hàng nhập tron khi xe nhập chịu thuế có lúc 70-80%, giờ về 0% thì có thu vào mắt. Cuối cùng, không sớm thì muộn thì xe lắp ráp chả nộp đồng thuế NK nào, xe nhập thì chỉ ASEAN không nộp, còn lại vẫn nộp cao tận 50-70%.
Vậy cơ sở nào để cụ cho rằng xe lắp ráp nộp nhiều thuế NK hơn?
- Giá bình quân xe nhập khẩu cao hơn xe lắp ráp, chắc chắn thuế TTĐB và VAT nộp nhiều. Tổng thế, xe nhập phải nộp thuế nhiều hơn.
- Cụ cho rằng xe lắp ráp giải quyết công ăn việc làm? Câu hỏi là có đáng không? Cụ biết nhà nước phải hy sinh bao nhiêu tiền thuế đáng lẽ thu được từ xe nhập để nuôi vài chục nghìn lao động trong ngành lắp ráp không? Lưu ý là chỉ lắp ráp thôi nhé, vì bảo dưỡng sửa chữa thì xe nhập cũng như xe lắp ráp đều phải sử dụng công nhân như nhau. Về mặt xã hội, dành nhiều nguồn lực, bao gồm cả nhân lực, cho ngành kém hiệu quả là một sự lãng phí. Nếu ta đã không giỏi làm xe thì tốt nhất là đi làm cái khác, như may mặc hay lắp điện thoại, nhường cho Thái với Indo lắp ô tô. Và thật may là chính phủ đã quyết định đúng như thế.
2. Chỗ này cụ loanh quanh quá. Lúc đầu cụ cho rằng các mức thuế giảm dẫn đến thu ngân sách từ ô tô giảm, nhà cháu chứng minh cho cụ thấy điều ngược lại. Vậy là cụ lại bẻ ngang sang vấn đề khác, là tổng ngân sách đang giảm chính phủ ắt phải làm gì đó. Mà cái này nhà cháu đã trả lời rồi, họ ĐÃ làm điều gì đó rồi, và chính sách hiện nay đang có là tối ưu cho khoản thu từ ô tô. Nhà cháu nhắc đi nhắc lại rằng, tìm cách đánh thêm thuế phí lên xe không phải là cách làm tăng tổng thu ngân sách. Họ phải tính toán mức thuế tối ưu cho từng loại xe dựa trên mức độ nhạy cảm về giá, nói cách khác, họ dùng mô hình định giá độc quyền. Theo mô hình đó, có những loại xe giảm thuế (tức là giảm giá) thì thu được nhiều thuế hơn, nhưng có loại thì ngược lại. Tất nhiên họ có thể tính chưa chính xác, họ có thể tính lại, nhưng về cơ bản, họ đang áp dụng theo phương pháp đó.
3.4.5.6.7
Toàn bộ đoạn này của cụ không có nhiều luận điểm, chủ yếu cảm xúc là chính. Các nỗi lo của cụ là có cơ sở, nhưng xác xuất xảy ra - xét trong bối cảnh hiện nay - là rất thấp và nếu có cũng không ảnh hưởng nhiều đến kết quả cuối cùng. Cụ vẫn chưa chịu chấp nhận thực tế, chứ các đơn vị trong VAMA họ đã chấp nhận mọi chuyện từ 2 năm nay rồi. Hàng loạt các mẫu xe Toy, Honda, Nissan... đã bắt đầu chuyển sang nhập nguyên chiếc. Sản lượng cả ngàn xe/tháng như Fortuner mà còn nhập nguyên chiếc là bằng chứng rõ ràng nhất họ đã kéo cờ trắng rồi, cuộc chơi chính thức sang trang. Thaco vứt sạch mọi chiến lược, tất cả những gì họ làm trong năm qua chỉ là hạ giá, hạ giá và hạ giá nhằm đạt bằng được quy mô tối ưu trong lắp ráp. Hyundai năm kia rút dự án sản xuất động cơ diesel Hyundai ở VN. Chính phủ thì quyết không nhượng bộ thêm bất cứ yêu sách nào từ VAMA. Tất cả mọi chính sách được sắp đặt gọn ghẽ, và người ta bắt đầu lo việc ô tô không có chỗ mà chạy trong những năm tới - cho nên mới có những chuyện chặt vỉa hè với cẩu ô tô gần đây. Mọi tay chơi trong cuộc chơi đã bày trận cho ván mới, cụ vẫn còn ngồi đây mông mơ về những năm tháng đã qua khi mà giá xe năm sau cao hơn năm trước.

Nhân nói về hạ tầng, nhà cháu bàn thêm chuyện ngoài lề. Xưa kia để hạn chế ô tô, người ta dùng giá. Kết quả là người có nhu cầu thì không mua được xe do giá cao (các tỉnh với ngoại thành có tắc đâu mà phải chịu giá xe cao chót vót), còn người mua được xe thì chen chúc nhau trong mấy quận nội thành, phần lớn xe chỉ đỗ vạ vật chứ ít khi đi. Nay nếu áp dụng chính sách mới, làm quyết liệt vấn đề tắc đường kẹt xe nội đô, chắc chắn dân nội đô phải cân nhắc khi mua xe. Hoặc họ phải chuyển ra ngoài nếu muốn tiếp tục dùng xe (rất phù hợp với quy hoạch giãn dân), hoặc phải đưa xe vào các khu vực quy hoạch trông xe (mấy chục dự án ở HN có sẵn giấy phép rồi nhưng chưa triển khai được vì dân không chịu đưa xe vào), và phải chấp nhận đỗ xe mất phí mỗi khi đi đâu. Họ đã gãi đúng chỗ ngứa. Bù lại, dân các tỉnh và phu vực ngoài thành được tiếp cận xe giá rẻ hơn, mua nhiều hơn, vừa phát triển kinh tế văn hoá xã hội lại vừa tăng thu ngân sách. Nhà cháu tin và mong rằng HN cùng với TPHCM đang đi đúng hướng, mặc dù mọi việc vẫn nhuốm màu lợi ích nhóm nọ nhóm kia, nhưng tổng thể vẫn là đang làm lợi cho dân. Giờ các cụ nên chuyển hướng quan tâm sang công cuộc đòi lại lòng đường hè phố, xem sau đó họ làm gì tiếp. Chuyện giá ô tô coi như ngã ngũ rồi, khó còn cửa nào khác!
Sáng nay em mới trả lời các ý cụ đưa ra từ hôm trước. Em cũng xin nói rõ quan điểm là tranh luận cho vui, học hỏi là chủ yếu chứ không có mục đích khai thác thông tin hay định hướng dư luận gì hết. Nên cụ thấy vui vẻ và có thời gian thì trao đổi, còn thấy vô bổ thì thôi.... cũng không cần nói thêm gì ạ.
Như cụ đã biết từ hôm trước đến nay thì em cũng chỉ tranh luận với cụ về mỗi góc độ nhà nước là đảm bảo nguồn thu và áp lực cơ sở hạ tầng.
- Cụ bảo em lái sáng chuyện khác: Thưa cụ là em đâu có lái gì? Khi thuế nhẩu khẩu về 0% ( áp dụng cho 1 số dòng xe thuộc Asian) thì số thu sẽ giảm... thì đồng nghĩa Tổng số thu sẽ giảm. Trong khi nguồn thu của ta thì đang cạn và hẹp thì CP chắc chắn phải tính toán tìm mọi nguồn thu để bù đắp cho sự mất đi kia. Chính cụ cũng đa ra giải pháp tăng số lượng để bù đắp. Còn em thì cho rằng họ không chọn giải pháp đó mà sẽ chọn giải pháp tăng giá tính thuế cho hàng nhập khẩu đến mức cao nhất có thể. Giải pháp này vẫn có số thu bù đắp ( mặc dù chưa bù đắp đc 100%), nhưng sẽ bớt áp lực cho cơ sở hạ tầng. Như vậy chỗ này chỉ hiểu đơn giản là tổng nguồn thu đang hạn chế, thì bắt buộc CP phải khai thác tiếp vào khoảng đất còn trống trong việc NK xe. Một công đôi việc.... Có gì lái sang chuyện khác không ạ?
- Cò việc thiệt hại: Em nhất trí với cụ rằng ngành công nghiệp oto ở ta quá tồi, nuôi báo cô mãi không lớn.
Như cũng đã nhiều lần nhấn mạnh là không phải tự nhiên là thuế NK về bằng 0%. Xin quay lại thời gian đặt bút ký hiệp định thì CQQL cũng đã phải tính toán mặt được và mất khi tham gia cuộc chơi. Nhưng tại thời điểm đó, CP có niềm tin rằng đến 2020 thì công nghiệp oto của ta cũng khỏe như thằng hàng xóm. Thực tế thì do các nguyên nhân khách quan, chủ quan mà cho đến ngày hôm nay nó vẫn không chịu lớn, vẫn đòi bú mẹ... Cái này ai cũng nhìn thấy xin không bàn thêm. Nếu như tại thời điểm đó họ không chọn giải pháp phát triển trong nước mà chỉ thu thuế khi nhập khẩu thì có lẽ sẽ lợi hơn. Nhưng chính vì đã sai nên bây giờ họ vẫn tiếp tục gồng mình cứu. Chả nhẽ vứt bỏ thì số lượng lao động trong ngành đó sẽ ra sao? Có thể đây chỉ là cái cháu tự nghĩ thôi, chứ không hiểu biết để hiểu CP họ có nghĩ vậy không.
Mục đích của thớt này chỉ tranh luận về giá xe trong năm 2018, nên tiếp tục tranh luận với cụ. Nếu cụ thấy vui vẻ, hứng thú thì ta nói chuyện cụ thể hơn, chi tiết hơn để phân tích nguyên nhân xe phải giảm, giảm đến mức nào và những dòng nào sẽ giảm... còn thấy vô bổ thì cụ sẽ dừng lại nhé.
Em xin phép đưa ra quan điểm cá nhân em trước:
1. Giá xe sẽ giảm và mức giảm tối đa là 7-10%. Các yếu tố để ngăn cản giá xe không giảm sâu là:
- Yếu tố nhà nước: Cp đang lo lắng về áp lực lên cơ sở hạ tầng. Gần đây nhất PTTg đã chỉ đạo các ngành nghiên cứu "quả đấm sắt" để ngăn cản. Đến nay thì chưa có một động thái nào... nhưng không có nghĩa là CP buông xuôi vì hết bài vở phải bó tay.
- Yếu tố của nhà NK ( cái này đã nói qua trong mấy cmt trên, nếu cần tranh luận thêm em sẽ đưa ra góc nhìn của em)
- Yếu tố cung cầu: Hiện tại đang có thông tin rằng chỉ có Thái là đang có sản lượng thừa vì người dân sẽ không chịu mua sắm. Còn lại Mã thì đang đủ, Indo thì có mỗi Fortuner có thể về được mặc dù lượng cung không quá dồi dào. Mà chính nhu cầu trong nước thì Fortuner chưa bao giờ quá khát. Nếu cầu còn khát như hiện nay thì việc giảm giá sâu là quá huyễn hoặc vì CHỈ CÓ HÃNG ĐÓ MỚI MANG ĐƯỢC SẢN PHẨM ĐÓ VỀ VN, chứ không phải ai muốn cũng nhập được. Nếu cho nhập thả phanh thì giá xe sẽ giảm 20-30% như cụ nói là chắc chắn.
2. Những dòng xe nào sẽ giảm sâu và sẽ có gây áp lực các dòng khác giảm:
- Những dòng xe được lợi nhất về chính sách thuế là: Yaris, City, và 2 mẫu xe nhỏ của Mit. Đây là là nhân tố chính để gây áp lực giảm giá đối với các xe khác cùng phân khúc như Kia, Huyndai, Suz... Nhưng sản phẩm Yaris không thể giảm sâu được vì va lợi ích của chính Toy là Vios. Mạt khác Yaris cũng không phải là sản phẩm quá hót đổi với toàn dân ta mà chỉ chủ yếu ở TP. Nên hàng Toy sẽ phải có bài toán tối ưu về lợi nhuận của họ.
- Có một số ý kiến cho rằng xe trong nước và xe nhập từ thị trưởng giá rẻ của Ấn sẽ là nguyên nhân kéo. Em thì không tin việc này lắm vì trong nước đang bị áp lực lớn về sức lực tài chính lẫn giá thành sản phẩm so với những giảm phẩm kia. Vậy thì còn xe từ Ấn: Trong thời gian gần đây nhiều xe dòng huyndai I10, 120, thậm chí cả santafe bị lỗi quá nhiều nên sau một thời gian bán tốt i10... thì bây giờ đang bị chậm lại vì nghi ngờ chất lượng.
- Có báo đưa ra dự đoán Fortuner sẽ giảm gần 300 tr ( tương đương đúng với 30% của thuế NK) và coi đây là nhân tố gây áp lực cho các xe cùng phân khúc và các xe ở phân khúc dưới. Nhưng cá nhân em cho rằng khó có cơ hội đó vì bản thân dòng xe này công suất cũng đang chỉ vừa đủ theo nhu cầu. Giá bán sản phẩm này ( 2.7, 4x2) ở Thái cao hơn Indo khoảng 120tr, còn ở ta cao hơn Thái khoảng 120tr. Vậy sẽ không thể có giá ở ta giảm gần 300tr, xe này nếu có về ta thì cũng chỉ giảm 5% so với hiện nay là tối đa. Vì hệ thống lái của ta khác với Thái và Ỉndo nên nếu có thì về thì phải do hãng nó đặt hàng riêng, chứ quá ế... chứ không có yếu tố khác gây áp lực phải giảm.
Chốt lại cháu thấy mỗi sản phẩm Yaris là yếu tố có thể gây áp lực lớn nhất vì sản lượng này ở Thái đang thừa, và giá bán cũng đang thấp hơn cả Vios. Lúc này chỉ còn phụ thuộc vào mỗi hãng quyết định. Cá nhân cháu nghĩ sản phẩm này sẽ là sản phẩm giảm nhiều nhất nhưng mức giảm sẽ không thể có giá thấp hơn vios tại VN.
- Và cuối cùng là Altis và Civic: 2 loại này thì có thể về từ Thái nhưng nhu cầu trong nước đối với Altis đang suy giảm nên chưa chắc hãng sẽ cho về. Ngược lại nhu câu ở Thái vẫn còn, giá bán ở Thái khi nhập về VN nếu chơi không gian lận thì cũng phải 730tr, trong khi đó ở VN đang bán loại tương đương là 795tr. Nên có giảm thì cũng 30-40tr là tối đa. Civic cũng tương tự như vậy vì nhu cầu nội địa đang vẫn còn cao và thực tế giá bán nếu công thêm thuế về ta thì cũng thấp hơn không đáng kể.
- Các dòng bán tải thì không ảnh hưởng nhiều, vì hiện tại thuế Nk có 5%, nên có giảm cũng chả bao nhiêu.
- Các dòng xe cao cấp khác từ các nước ngoài khối thì sẽ không bị chi phối bởi chính sách này... có chăng sẽ bị ảnh hưởng vào 2019 hoặc 2020 khi cam kết WTO phải thực hiện.
Đọc đến đây cụ sẽ có câu hỏi thế Mazda sẽ ra sao mà không thấy nói đến. Em xin ngắn gọn là sản lượng của nó tại ĐNA đang vừa đủ nhu cầu... mặt khác anh TH đang có bước đi để ngăn chặn roài.
Trên đây là suy nghĩ cá nhân, cảm tính của nhà cháu trên cở sở chính sách hiện tại. Còn ý cụ giảm 25-30% thì chỗ nào, và dòng xe nào?
Một lần nữa xin nói thêm rằng cụ vui vẻ, rảnh rỗi thì tranh luận cho vui... còn không thì dừng lại ạ và đợi chờ thời điểm đó. Chỉ còn 9 tháng nữa sẽ có kết quả. Mỗi người sẽ có quyết định, nhận dịnh đúng của mình khi tiếp cận mua xe... còn nhà cháu thì chỉ chém gió, nói phét cho vui, chứ không phải như vài cụ bảo đang ôm xe sợ phá sản nên tự thủ dâm... buôn cò con như nhà cháu thì chỉ mong kiếm rau cháo bỏ mồm qua ngày thôi :)):)):)):))
 
Chỉnh sửa cuối:

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Nhà cháu nghĩ Trường Hải đủ sức cạnh tranh và giữ cho các nhà nhập khẩu không thể làm giá xe.
Thuế nhập khẩu linh kiện nên giảm hay miễn đây cụ 5banhxe ?

http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/oto-mazda-tu-viet-nam-co-the-xuat-nguoc-sang-asean-3561196.html

Linh kiện mà Trường Hải đang phải nhập khẩu để lắp ráp ôtô hiện chịu thuế 18%, tỷ lệ nội địa hóa với xe con cũng là 18%. Hãng này cần khung chính sách giảm thuế nhập khẩu linh kiện cũng như phát triển ngành công nghiệp phụ trợ trong nước để đạt tỷ lệ nội địa hóa (trong khu vực) là 40% từ sau 2018, tạo cơ sở thiết thực cho khả năng xuất khẩu với thuế suất 0% vào các thị trường ASEAN.

Trường Hải bắt đầu lắp ráp xe Mazda từ 2012, sau khi có chiến lược tương tự với Kia từ 2007. Khoảng 2 năm qua là giai đoạn tăng trưởng mạnh nhất của thương hiệu Mazda tại Việt Nam với doanh số năm 2016 là hơn 30.000 xe, đứng thứ 2 sau Toyota, 2 dòng xe ăn khách nhất là Mazda3 và CX-5.

Cách thức đạt doanh số cao của Mazda là chiến lược giảm giá liên tục hàng tháng cả vài chục triệu đồng. Ví dụ CX-5 trong 2016 mức giá cuối năm giảm 90 triệu so với đầu năm. Trường Hải cũng châm ngòi cho cuộc chiến giảm giá xe, điều chưa từng thấy và khách hàng cũng chưa từng nghĩ tới sẽ xảy ra tại Việt Nam.
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Sáng nay em mới trả lời các ý cụ đưa ra từ hôm trước. Em cũng xin nói rõ quan điểm là tranh luận cho vui, học hỏi là chủ yếu chứ không có mục đích khai thác thông tin hay định hướng dư luận gì hết. Nên cụ thấy vui vẻ và có thời gian thì trao đổi, còn thấy vô bổ thì thôi.... cũng không cần nói thêm gì ạ.
Như cụ đã biết từ hôm trước đến nay thì em cũng chỉ tranh luận với cụ về mỗi góc độ nhà nước là đảm bảo nguồn thu và áp lực cơ sở hạ tầng.
- Cụ bảo em lái sáng chuyện khác: Thưa cụ là em đâu có lái gì? Khi thuế nhẩu khẩu về 0% ( áp dụng cho 1 số dòng xe thuộc Asian) thì số thu sẽ giảm... thì đồng nghĩa Tổng số thu sẽ giảm. Trong khi nguồn thu của ta thì đang cạn và hẹp thì CP chắc chắn phải tính toán tìm mọi nguồn thu để bù đắp cho sự mất đi kia. Chính cụ cũng đa ra giải pháp tăng số lượng để bù đắp. Còn em thì cho rằng họ không chọn giải pháp đó mà sẽ chọn giải pháp tăng giá tính thuế cho hàng nhập khẩu đến mức cao nhất có thể. Giải pháp này vẫn có số thu bù đắp ( mặc dù chưa bù đắp đc 100%), nhưng sẽ bớt áp lực cho cơ sở hạ tầng. Như vậy chỗ này chỉ hiểu đơn giản là tổng nguồn thu đang hạn chế, thì bắt buộc CP phải khai thác tiếp vào khoảng đất còn trống trong việc NK xe. Một công đôi việc.... Có gì lái sang chuyện khác không ạ?
- Cò việc thiệt hại: Em nhất trí với cụ rằng ngành công nghiệp oto ở ta quá tồi, nuôi báo cô mãi không lớn.
Như cũng đã nhiều lần nhấn mạnh là không phải tự nhiên là thuế NK về bằng 0%. Xin quay lại thời gian đặt bút ký hiệp định thì CQQL cũng đã phải tính toán mặt được và mất khi tham gia cuộc chơi. Nhưng tại thời điểm đó, CP có niềm tin rằng đến 2020 thì công nghiệp oto của ta cũng khỏe như thằng hàng xóm. Thực tế thì do các nguyên nhân khách quan, chủ quan mà cho đến ngày hôm nay nó vẫn không chịu lớn, vẫn đòi bú mẹ... Cái này ai cũng nhìn thấy xin không bàn thêm. Nếu như tại thời điểm đó họ không chọn giải pháp phát triển trong nước mà chỉ thu thuế khi nhập khẩu thì có lẽ sẽ lợi hơn. Nhưng chính vì đã sai nên bây giờ họ vẫn tiếp tục gồng mình cứu. Chả nhẽ vứt bỏ thì số lượng lao động trong ngành đó sẽ ra sao? Có thể đây chỉ là cái cháu tự nghĩ thôi, chứ không hiểu biết để hiểu CP họ có nghĩ vậy không.
Mục đích của thớt này chỉ tranh luận về giá xe trong năm 2018, nên tiếp tục tranh luận với cụ. Nếu cụ thấy vui vẻ, hứng thú thì ta nói chuyện cụ thể hơn, chi tiết hơn để phân tích nguyên nhân xe phải giảm, giảm đến mức nào và những dòng nào sẽ giảm... còn thấy vô bổ thì cụ sẽ dừng lại nhé.
Em xin phép đưa ra quan điểm cá nhân em trước:
1. Giá xe sẽ giảm và mức giảm tối đa là 7-10%. Các yếu tố để ngăn cản giá xe không giảm sâu là:
- Yếu tố nhà nước: Cp đang lo lắng về áp lực lên cơ sở hạ tầng. Gần đây nhất PTTg đã chỉ đạo các ngành nghiên cứu "quả đấm sắt" để ngăn cản. Đến nay thì chưa có một động thái nào... nhưng không có nghĩa là CP buông xuôi vì hết bài vở phải bó tay.
- Yếu tố của nhà NK ( cái này đã nói qua trong mấy cmt trên, nếu cần tranh luận thêm em sẽ đưa ra góc nhìn của em)
- Yếu tố cung cầu: Hiện tại đang có thông tin rằng chỉ có Thái là đang có sản lượng thừa vì người dân sẽ không chịu mua sắm. Còn lại Mã thì đang đủ, Indo thì có mỗi Fortuner có thể về được mặc dù lượng cung không quá dồi dào. Mà chính nhu cầu trong nước thì Fortuner chưa bao giờ quá khát. Nếu cầu còn khát như hiện nay thì việc giảm giá sâu là quá huyễn hoặc vì CHỈ CÓ HÃNG ĐÓ MỚI MANG ĐƯỢC SẢN PHẨM ĐÓ VỀ VN, chứ không phải ai muốn cũng nhập được. Nếu cho nhập thả phanh thì giá xe sẽ giảm 20-30% như cụ nói là chắc chắn.
2. Những dòng xe nào sẽ giảm sâu và sẽ có gây áp lực các dòng khác giảm:
- Những dòng xe được lợi nhất về chính sách thuế là: Yaris, City, và 2 mẫu xe nhỏ của Mit. Đây là là nhân tố chính để gây áp lực giảm giá đối với các xe khác cùng phân khúc như Kia, Huyndai, Suz... Nhưng sản phẩm Yaris không thể giảm sâu được vì va lợi ích của chính Toy là Vios. Mạt khác Yaris cũng không phải là sản phẩm quá hót đổi với toàn dân ta mà chỉ chủ yếu ở TP. Nên hàng Toy sẽ phải có bài toán tối ưu về lợi nhuận của họ.
- Có một số ý kiến cho rằng xe trong nước và xe nhập từ thị trưởng giá rẻ của Ấn sẽ là nguyên nhân kéo. Em thì không tin việc này lắm vì trong nước đang bị áp lực lớn về sức lực tài chính lẫn giá thành sản phẩm so với những giảm phẩm kia. Vậy thì còn xe từ Ấn: Trong thời gian gần đây nhiều xe dòng huyndai I10, 120, thậm chí cả santafe bị lỗi quá nhiều nên sau một thời gian bán tốt i10... thì bây giờ đang bị chậm lại vì nghi ngờ chất lượng.
- Có báo đưa ra dự đoán Fortuner sẽ giảm gần 300 tr ( tương đương đúng với 30% của thuế NK) và coi đây là nhân tố gây áp lực cho các xe cùng phân khúc và các xe ở phân khúc dưới. Nhưng cá nhân em cho rằng khó có cơ hội đó vì bản thân dòng xe này công suất cũng đang chỉ vừa đủ theo nhu cầu. Giá bán sản phẩm này ( 2.7, 4x2) ở Thái cao hơn Indo khoảng 120tr, còn ở ta cao hơn Thái khoảng 120tr. Vậy sẽ không thể có giá ở ta giảm gần 300tr, xe này nếu có về ta thì cũng chỉ giảm 5% so với hiện nay là tối đa. Vì hệ thống lái của ta khác với Thái và Ỉndo nên nếu có thì về thì phải do hãng nó đặt hàng riêng, chứ quá ế... chứ không có yếu tố khác gây áp lực phải giảm.
Chốt lại cháu thấy mỗi sản phẩm Yaris là yếu tố có thể gây áp lực lớn nhất vì sản lượng này ở Thái đang thừa, và giá bán cũng đang thấp hơn cả Vios. Lúc này chỉ còn phụ thuộc vào mỗi hãng quyết định. Cá nhân cháu nghĩ sản phẩm này sẽ là sản phẩm giảm nhiều nhất nhưng mức giảm sẽ không thể có giá thấp hơn vios tại VN.
- Và cuối cùng là Altis và Civic: 2 loại này thì có thể về từ Thái nhưng nhu cầu trong nước đối với Altis đang suy giảm nên chưa chắc hãng sẽ cho về. Ngược lại nhu câu ở Thái vẫn còn, giá bán ở Thái khi nhập về VN nếu chơi không gian lận thì cũng phải 730tr, trong khi đó ở VN đang bán loại tương đương là 795tr. Nên có giảm thì cũng 30-40tr là tối đa. Civic cũng tương tự như vậy vì nhu cầu nội địa đang vẫn còn cao và thực tế giá bán nếu công thêm thuế về ta thì cũng thấp hơn không đáng kể.
- Các dòng bán tải thì không ảnh hưởng nhiều, vì hiện tại thuế Nk có 5%, nên có giảm cũng chả bao nhiêu.
- Các dòng xe cao cấp khác từ các nước ngoài khối thì sẽ không bị chi phối bởi chính sách này... có chăng sẽ bị ảnh hưởng vào 2019 hoặc 2020 khi cam kết WTO phải thực hiện.
Đọc đến đây cụ sẽ có câu hỏi thế Mazda sẽ ra sao mà không thấy nói đến. Em xin ngắn gọn là sản lượng của nó tại ĐNA đang vừa đủ nhu cầu... mặt khác anh TH đang có bước đi để ngăn chặn roài.
Trên đây là suy nghĩ cá nhân, cảm tính của nhà cháu trên cở sở chính sách hiện tại. Còn ý cụ giảm 25-30% thì chỗ nào, và dòng xe nào?
Một lần nữa xin nói thêm rằng cụ vui vẻ, rảnh rỗi thì tranh luận cho vui... còn không thì dừng lại ạ và đợi chờ thời điểm đó. Chỉ còn 9 tháng nữa sẽ có kết quả. Mỗi người sẽ có quyết định, nhận dịnh đúng của mình khi tiếp cận mua xe... còn nhà cháu thì chỉ chém gió, nói phét cho vui, chứ không phải như vài cụ bảo đang ôm xe sợ phá sản nên tự thủ dâm... buôn cò con như nhà cháu thì chỉ mong kiếm rau cháo bỏ mồm qua ngày thôi :)):)):)):))
1. Cụ ngày càng lạc đề và trích dẫn nhiều thứ không dựa trên thực tế.
Ví dụ, cụ trông chờ vào việc chỉ có Thái Lan mới thừa xe chứ Malay không thừa. Thực ra thì:
- Thái Lan thừa tới mức phải đóng cửa 1 trong 4 nhà máy của Toy, và đó là nhà máy sản xuất Fortuner: http://autovn.info/toyota-dong-cua-mot-nha-may-o-thai-lan/, chỉ cách đây vài tháng thôi. Tính cả lượng xuất khẩu, Thái còn thừa 300.000 xe - nhiều hơn lượng xe Việt Nam tiêu thụ năm 2016. Nếu tính năng lực sản xuất của cả những nhà máy đóng cửa hoặc tạm ngừng đóng cửa, họ có thể sản xuất 3,6 triệu xe/năm trong khi lượng bán hàng năm chỉ đạt 1,5-1,7 triệu.
- Malay sau khi thuế về 0% hầu hết các hãng chuyển sang nhập, chỉ còn lại vài mẫu cố nốt để khỏi lãng phí nhà máy như kiểu Toy VN lắp Innova trong nước mặc dù nhập về còn rẻ hơn khi thuế =0. Ngành lắp ráp của Malay coi như đã chết.
- Indonesia cũng đang thừa công suất khi doanh số bán xe rớt từ 1,2 triệu năm 2013 xuống còn khoảng 1 triệu. Chính phủ Indo rất trông chờ vào ngành xuất khẩu ô tô với hy vọng vượt Thái Lan trong những năm tới, bởi GDP indo phụ thuộc đáng kể vào ngành ô tô: http://www.indonesia-investments.com/business/industries-sectors/automotive-industry/item6047?
Nếu tính tổng công suất các hãng xe đang hoạt động ở Indo thì mỗi năm họ có thể sản xuất ra 2.145.000 chiếc - cao gấp đôi lượng bán.

2. Cụ trích dẫn ai nói giảm 25-30% vậy?

3. Năm 2016, tuy thuế NK xe ASEAN giảm còn 30% nhưng tổng thu ngân sách lần đầu tiên vượt 1 triệu tỷ đồng, kỷ lục trong lịch sử. Lượng xe bán ra gấp rưỡi tới gấp đôi các năm trước đó kéo theo tổng thu từ ô tô tăng mạnh.
 

vnsuluoc

Xe buýt
Biển số
OF-70374
Ngày cấp bằng
10/8/10
Số km
914
Động cơ
437,225 Mã lực
1. Cụ ngày càng lạc đề và trích dẫn nhiều thứ không dựa trên thực tế.
Ví dụ, cụ trông chờ vào việc chỉ có Thái Lan mới thừa xe chứ Malay không thừa. Thực ra thì:
- Thái Lan thừa tới mức phải đóng cửa 1 trong 4 nhà máy của Toy, và đó là nhà máy sản xuất Fortuner: http://autovn.info/toyota-dong-cua-mot-nha-may-o-thai-lan/, chỉ cách đây vài tháng thôi. Tính cả lượng xuất khẩu, Thái còn thừa 300.000 xe - nhiều hơn lượng xe Việt Nam tiêu thụ năm 2016. Nếu tính năng lực sản xuất của cả những nhà máy đóng cửa hoặc tạm ngừng đóng cửa, họ có thể sản xuất 3,6 triệu xe/năm trong khi lượng bán hàng năm chỉ đạt 1,5-1,7 triệu.
- Malay sau khi thuế về 0% hầu hết các hãng chuyển sang nhập, chỉ còn lại vài mẫu cố nốt để khỏi lãng phí nhà máy như kiểu Toy VN lắp Innova trong nước mặc dù nhập về còn rẻ hơn khi thuế =0. Ngành lắp ráp của Malay coi như đã chết.
- Indonesia cũng đang thừa công suất khi doanh số bán xe rớt từ 1,2 triệu năm 2013 xuống còn khoảng 1 triệu. Chính phủ Indo rất trông chờ vào ngành xuất khẩu ô tô với hy vọng vượt Thái Lan trong những năm tới, bởi GDP indo phụ thuộc đáng kể vào ngành ô tô: http://www.indonesia-investments.com/business/industries-sectors/automotive-industry/item6047?
Nếu tính tổng công suất các hãng xe đang hoạt động ở Indo thì mỗi năm họ có thể sản xuất ra 2.145.000 chiếc - cao gấp đôi lượng bán.

2. Cụ trích dẫn ai nói giảm 25-30% vậy?

3. Năm 2016, tuy thuế NK xe ASEAN giảm còn 30% nhưng tổng thu ngân sách lần đầu tiên vượt 1 triệu tỷ đồng, kỷ lục trong lịch sử. Lượng xe bán ra gấp rưỡi tới gấp đôi các năm trước đó kéo theo tổng thu từ ô tô tăng mạnh.
Hy vọng nhuư cụ phân tích
 

Nguyen Quoc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-490491
Ngày cấp bằng
22/2/17
Số km
486
Động cơ
194,403 Mã lực
Tuổi
36
1. Cụ ngày càng lạc đề và trích dẫn nhiều thứ không dựa trên thực tế.
Ví dụ, cụ trông chờ vào việc chỉ có Thái Lan mới thừa xe chứ Malay không thừa. Thực ra thì:
- Thái Lan thừa tới mức phải đóng cửa 1 trong 4 nhà máy của Toy, và đó là nhà máy sản xuất Fortuner: http://autovn.info/toyota-dong-cua-mot-nha-may-o-thai-lan/, chỉ cách đây vài tháng thôi. Tính cả lượng xuất khẩu, Thái còn thừa 300.000 xe - nhiều hơn lượng xe Việt Nam tiêu thụ năm 2016. Nếu tính năng lực sản xuất của cả những nhà máy đóng cửa hoặc tạm ngừng đóng cửa, họ có thể sản xuất 3,6 triệu xe/năm trong khi lượng bán hàng năm chỉ đạt 1,5-1,7 triệu.
- Malay sau khi thuế về 0% hầu hết các hãng chuyển sang nhập, chỉ còn lại vài mẫu cố nốt để khỏi lãng phí nhà máy như kiểu Toy VN lắp Innova trong nước mặc dù nhập về còn rẻ hơn khi thuế =0. Ngành lắp ráp của Malay coi như đã chết.
- Indonesia cũng đang thừa công suất khi doanh số bán xe rớt từ 1,2 triệu năm 2013 xuống còn khoảng 1 triệu. Chính phủ Indo rất trông chờ vào ngành xuất khẩu ô tô với hy vọng vượt Thái Lan trong những năm tới, bởi GDP indo phụ thuộc đáng kể vào ngành ô tô: http://www.indonesia-investments.com/business/industries-sectors/automotive-industry/item6047?
Nếu tính tổng công suất các hãng xe đang hoạt động ở Indo thì mỗi năm họ có thể sản xuất ra 2.145.000 chiếc - cao gấp đôi lượng bán.

2. Cụ trích dẫn ai nói giảm 25-30% vậy?

3. Năm 2016, tuy thuế NK xe ASEAN giảm còn 30% nhưng tổng thu ngân sách lần đầu tiên vượt 1 triệu tỷ đồng, kỷ lục trong lịch sử. Lượng xe bán ra gấp rưỡi tới gấp đôi các năm trước đó kéo theo tổng thu từ ô tô tăng mạnh.
Chắc rằng, vì cái mục số 3 này mà CP và các ban ngành liên quan phải xem xét...
 

mmxhung

Xe điện
Biển số
OF-357522
Ngày cấp bằng
10/3/15
Số km
4,991
Động cơ
302,667 Mã lực
(Tiếp)
Thực ra từ cách đây hơn 10 năm, khi đàm phán AFTA người ta đã đặt ngành sản xuất ô tô lên bàn cân, và khi đó người ta đã đặt câu hỏi về sự cần thiết phải hỗ trợ ngành sản xuất lắp ráp ô tô trong nước. Và như các cụ cũng đoán ra, AFTA ký kết năm 2009 đánh dấu chấm hết cho ngành sản xuất ô tô non trẻ về kinh nghiệm nhưng già dơ về tuổi đời, người ta chính thức bỏ rơi nó. Lộ trình đã vẽ ra rất cụ thể khi nào thuế về 0%. Tuy nhiên, như nhiều cụ trên này vẫn có niềm tin sắt đá rằng chính phủ này thường xuyên nói một đằng làm một nẻo, họ không tin rằng người ta dám bỏ rơi một ngành công nghiệp giá trị như ô tô, rằng sớm muộn gì người ta lại vẽ ra trò nọ trò kia và mọi thứ vẫn như cũ. Tiếc thay, lần đầu tiên họ nhầm. 6 năm sau 93% số dòng thuế về 0% và 3 năm tiếp theo là những dòng còn lại. Nhiều doanh nghiệp ngỡ ngàng, MOF và MOIT chưa bao giờ đông vui đến thế, ai cũng kêu oan mong được cứu, nhưng chả ai được cứu.

Cách đây hơn 1 năm, thấy trước con đường xuống vực thẳm, cả ngành ô tô giãy giụa, kẻ gào thét người rạch mặt ăn vạ. Có công ty còn dám mặc cả với chính phủ, đưa hẳn con số hỗ trợ tương đương 2 tỷ đô mới thèm ở lại. Anh lớn khác thì âm thầm chạy cửa sau, và nhận ra kết quả cũng như cửa trước. Một số anh ngậm ngùi chuyển sang nhập xe về bán, một số anh khác thần tốc chạy đua với thời gian tìm cách nâng công suất lên mức tối ưu nhằm hạ giá thành xuống sát mức bình quân của Thái và Indo. Như chính VAMA thừa nhận, chi phí sản xuất ô tô ở Việt Nam cao hơn chi phí bên Thái và Indo khoảng 20% ngay kê cả khi được bỏ thuế nhập khẩu linh kiện, cuộc đua này vô cùng khó khăn. Khi doanh số ô tô ở Thái Lan vượt 1 triệu xe/năm thì Việt Nam mới ngoi ngóp ở 100.000 xe. Giờ đây, lượng xe Thái xuất khẩu hàng năm còn lớn hơn cả lượng bán của Việt Nam. Không phải ngẫu nhiên mà Thaco quyết tâm đạt công suất 50.000 xe Mazda trong năm nay và 100.000 xe trong những năm tới, bới đó là cách duy nhất nó có thể tồn tại. Với những gì đang xảy ra với ngành ô tô, có thể thấy rất rõ dã tâm à quên quyết tâm của chính phủ: Ngành lắp ráp ô tô phải tự cứu mình!

Dĩ nhiên, họ không bị hoàn toàn bỏ rơi. Năm 2016 họ đã được giúp bằng cách áp thêm 5% vào giá tính thuế của xe nhập. Có thể hết năm nay, họ sẽ được hưởng chính sách giống các nước Thái và Indo, là những xe đạt tỷ lệ nội địa hoá nhất định sẽ hưởng thuế nhập linh kiện = 0 (chưa chắc đã cần tỷ lệ NĐH 40% - nhưng nếu muốn xuất khẩu qua ASEAN thì vẫn cần 40% mới được hưởng thuế NK 0% của nước bạn). Nhưng có lẽ đó là tất cả những gì có thể làm mà không phương hại nhiều đến thu ngân sách - thứ đang cực kỳ nhạy cảm gần đây. Gần như không còn cửa cho thứ gì đó chỉ đánh lên xe nhập chứ không đánh lên xe lắp ráp. Các biểu thuế phí cũng đã xong xuôi, và những người nắm quyền lực trong tay đều đã hài lòng với những gì họ đạt được. Không ai muốn thay đổi gì nữa.

Nói thêm một chút về phí trước bạ, cái này là khoản thu của địa phương, giữ lại địa phương chi tiêu và không phải nộp lại ngân sách trung ương. Hiện mức trần do Quốc Hội quy định là 15% và hội đồng nhân dân các tỉnh tự quyết theo mức đó hoặc thấp hơn. Về bản chất thì đây là khoản chia ngân sách của Trung Ương cho địa phương, và do đó nếu ai đó được hưởng nhiều hơn thì người kia phải nhận bớt đi, chứ không thể cả hai cùng tăng được - chúng ta thống nhất với nhau rằng các mức thuế phí họ tính toán đã là con số tối ưu cho ngân sách. Vì vậy, 2018 sẽ không có biến động nhiều từ khoản này.

Một số cụ sợ rằng người ta tìm cách để giá tính thuế xe nhập tăng vọt lên. Nhà cháu rất hóng muốn biết các cụ làm cách nào, vì nhà cháu cũng muốn mà chưa nghĩ ra cách nào. Cũng vì AFTA mà nhà cháu khổ sở mấy năm nay, cũng đi lên đi xuống các bộ ngành mà không nghĩ ra mưu nào cho việc áp thêm thuế phí cho hàng nhập (như kiểu ngày xưa là thuế phụ thu, phí giám định...). Thật buồn là kể từ khi vào WTO, người ta không còn làm được mấy trò đó nữa.

Trở lại chủ đề, liệu 2018 giá xe giảm không? Có cụ nào còn nghi ngờ nữa không? Để nhà cháu suy luận thêm cho các cụ nhé, trong trường hơp giá xe giảm như dự đoán. Những năm tới, số lượng xe sẽ tăng, đường sẽ tắc. Người ta phải làm gì đó để đường đỡ tắc, và những việc đó đều cần chi tiêu ngân sách, lại có thứ để làm để ăn. Nó lại đẻ ra vố số ngành dịch vụ ăn theo, ví dụ như gửi xe qua đêm và gửi xe theo giờ. Với khoảng 1 triệu xe ô tô ở HN và TPHCM không có chỗ đỗ trong những năm tới, tức là khoảng 2.000 tỷ đồng tiền đỗ xe qua đêm/tháng, tức là 1 tỷ đô/năm tiền đỗ xe theo tháng chưa tính theo giờ, các cụ nhìn thấy cơ hội gì? Với đường cao tốc chạy dọc Bắc Nam, lên Lào Cai sang Hạ Long xuống Ninh Bình về Thanh Hoá, với lượng xe phổ cập đại chúng, các cụ nhìn thấy cơ hội gì về du lịch, kinh doanh? Hàng bao nhiêu con người ở trong những ngành kinh doanh đó? Cứ cuối tuần, cả triệu lượt xe ồ ạt đổ về các điểm vui chơi giải trí, du lịch, nghỉ dưỡng, các cụ nhìn thấy xã hội được lợi hay bị thiệt? Ai dám cản trở sự phát triển của ô tô? Không có chuyện hạn chế ô tô đâu, ít ra trong 10 năm tới. Nếu chúng ta đang nói về việc tăng tiêu dùng nội địa, thì việc nhà nhà có ô tô là cú hích không thể tốt hơn của nền kinh tế.

Một việc hay như thế, lợi cho ngân sách, lợi cho người dân, lợi cho nền kinh tế và sự phát triển văn hoá, xã hội, sao phải cản trở nó? Toy, Ford hay bất cứ doanh nghiệp nào chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu, họ chả thiệt đâu, họ vẫn bán được xe, thậm chí còn bán nhiều hơn. Thaco hay Thành Công phải tự mà thích nghi hoàn cảnh mới, phải tự thay đổi để tồn tại, và họ đang làm như thế rồi, không cần cụ nào phải lo. Cái duy nhất các cụ nên lo, là làm thế nào sang năm có tiền mua được chiếc xe mình muốn.
Otofun vẫn còn những người như cụ nên cháu vẫn còn vào. Hơi buồn vì không thể rót rượu mời cụ được nữa.
 

thongnv

Xe điện
Biển số
OF-344607
Ngày cấp bằng
28/11/14
Số km
4,875
Động cơ
448,356 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cụ toàn nói nhảm, ko có số liệu thực tế, cái cụ cần hơn hết là số liệu thực tế để chứng minh

Sáng nay em mới trả lời các ý cụ đưa ra từ hôm trước. Em cũng xin nói rõ quan điểm là tranh luận cho vui, học hỏi là chủ yếu chứ không có mục đích khai thác thông tin hay định hướng dư luận gì hết. Nên cụ thấy vui vẻ và có thời gian thì trao đổi, còn thấy vô bổ thì thôi.... cũng không cần nói thêm gì ạ.
Như cụ đã biết từ hôm trước đến nay thì em cũng chỉ tranh luận với cụ về mỗi góc độ nhà nước là đảm bảo nguồn thu và áp lực cơ sở hạ tầng.
- Cụ bảo em lái sáng chuyện khác: Thưa cụ là em đâu có lái gì? Khi thuế nhẩu khẩu về 0% ( áp dụng cho 1 số dòng xe thuộc Asian) thì số thu sẽ giảm... thì đồng nghĩa Tổng số thu sẽ giảm. Trong khi nguồn thu của ta thì đang cạn và hẹp thì CP chắc chắn phải tính toán tìm mọi nguồn thu để bù đắp cho sự mất đi kia. Chính cụ cũng đa ra giải pháp tăng số lượng để bù đắp. Còn em thì cho rằng họ không chọn giải pháp đó mà sẽ chọn giải pháp tăng giá tính thuế cho hàng nhập khẩu đến mức cao nhất có thể. Giải pháp này vẫn có số thu bù đắp ( mặc dù chưa bù đắp đc 100%), nhưng sẽ bớt áp lực cho cơ sở hạ tầng. Như vậy chỗ này chỉ hiểu đơn giản là tổng nguồn thu đang hạn chế, thì bắt buộc CP phải khai thác tiếp vào khoảng đất còn trống trong việc NK xe. Một công đôi việc.... Có gì lái sang chuyện khác không ạ?
- Cò việc thiệt hại: Em nhất trí với cụ rằng ngành công nghiệp oto ở ta quá tồi, nuôi báo cô mãi không lớn.
Như cũng đã nhiều lần nhấn mạnh là không phải tự nhiên là thuế NK về bằng 0%. Xin quay lại thời gian đặt bút ký hiệp định thì CQQL cũng đã phải tính toán mặt được và mất khi tham gia cuộc chơi. Nhưng tại thời điểm đó, CP có niềm tin rằng đến 2020 thì công nghiệp oto của ta cũng khỏe như thằng hàng xóm. Thực tế thì do các nguyên nhân khách quan, chủ quan mà cho đến ngày hôm nay nó vẫn không chịu lớn, vẫn đòi bú mẹ... Cái này ai cũng nhìn thấy xin không bàn thêm. Nếu như tại thời điểm đó họ không chọn giải pháp phát triển trong nước mà chỉ thu thuế khi nhập khẩu thì có lẽ sẽ lợi hơn. Nhưng chính vì đã sai nên bây giờ họ vẫn tiếp tục gồng mình cứu. Chả nhẽ vứt bỏ thì số lượng lao động trong ngành đó sẽ ra sao? Có thể đây chỉ là cái cháu tự nghĩ thôi, chứ không hiểu biết để hiểu CP họ có nghĩ vậy không.
Mục đích của thớt này chỉ tranh luận về giá xe trong năm 2018, nên tiếp tục tranh luận với cụ. Nếu cụ thấy vui vẻ, hứng thú thì ta nói chuyện cụ thể hơn, chi tiết hơn để phân tích nguyên nhân xe phải giảm, giảm đến mức nào và những dòng nào sẽ giảm... còn thấy vô bổ thì cụ sẽ dừng lại nhé.
Em xin phép đưa ra quan điểm cá nhân em trước:
1. Giá xe sẽ giảm và mức giảm tối đa là 7-10%. Các yếu tố để ngăn cản giá xe không giảm sâu là:
- Yếu tố nhà nước: Cp đang lo lắng về áp lực lên cơ sở hạ tầng. Gần đây nhất PTTg đã chỉ đạo các ngành nghiên cứu "quả đấm sắt" để ngăn cản. Đến nay thì chưa có một động thái nào... nhưng không có nghĩa là CP buông xuôi vì hết bài vở phải bó tay.
- Yếu tố của nhà NK ( cái này đã nói qua trong mấy cmt trên, nếu cần tranh luận thêm em sẽ đưa ra góc nhìn của em)
- Yếu tố cung cầu: Hiện tại đang có thông tin rằng chỉ có Thái là đang có sản lượng thừa vì người dân sẽ không chịu mua sắm. Còn lại Mã thì đang đủ, Indo thì có mỗi Fortuner có thể về được mặc dù lượng cung không quá dồi dào. Mà chính nhu cầu trong nước thì Fortuner chưa bao giờ quá khát. Nếu cầu còn khát như hiện nay thì việc giảm giá sâu là quá huyễn hoặc vì CHỈ CÓ HÃNG ĐÓ MỚI MANG ĐƯỢC SẢN PHẨM ĐÓ VỀ VN, chứ không phải ai muốn cũng nhập được. Nếu cho nhập thả phanh thì giá xe sẽ giảm 20-30% như cụ nói là chắc chắn.
2. Những dòng xe nào sẽ giảm sâu và sẽ có gây áp lực các dòng khác giảm:
- Những dòng xe được lợi nhất về chính sách thuế là: Yaris, City, và 2 mẫu xe nhỏ của Mit. Đây là là nhân tố chính để gây áp lực giảm giá đối với các xe khác cùng phân khúc như Kia, Huyndai, Suz... Nhưng sản phẩm Yaris không thể giảm sâu được vì va lợi ích của chính Toy là Vios. Mạt khác Yaris cũng không phải là sản phẩm quá hót đổi với toàn dân ta mà chỉ chủ yếu ở TP. Nên hàng Toy sẽ phải có bài toán tối ưu về lợi nhuận của họ.
- Có một số ý kiến cho rằng xe trong nước và xe nhập từ thị trưởng giá rẻ của Ấn sẽ là nguyên nhân kéo. Em thì không tin việc này lắm vì trong nước đang bị áp lực lớn về sức lực tài chính lẫn giá thành sản phẩm so với những giảm phẩm kia. Vậy thì còn xe từ Ấn: Trong thời gian gần đây nhiều xe dòng huyndai I10, 120, thậm chí cả santafe bị lỗi quá nhiều nên sau một thời gian bán tốt i10... thì bây giờ đang bị chậm lại vì nghi ngờ chất lượng.
- Có báo đưa ra dự đoán Fortuner sẽ giảm gần 300 tr ( tương đương đúng với 30% của thuế NK) và coi đây là nhân tố gây áp lực cho các xe cùng phân khúc và các xe ở phân khúc dưới. Nhưng cá nhân em cho rằng khó có cơ hội đó vì bản thân dòng xe này công suất cũng đang chỉ vừa đủ theo nhu cầu. Giá bán sản phẩm này ( 2.7, 4x2) ở Thái cao hơn Indo khoảng 120tr, còn ở ta cao hơn Thái khoảng 120tr. Vậy sẽ không thể có giá ở ta giảm gần 300tr, xe này nếu có về ta thì cũng chỉ giảm 5% so với hiện nay là tối đa. Vì hệ thống lái của ta khác với Thái và Ỉndo nên nếu có thì về thì phải do hãng nó đặt hàng riêng, chứ quá ế... chứ không có yếu tố khác gây áp lực phải giảm.
Chốt lại cháu thấy mỗi sản phẩm Yaris là yếu tố có thể gây áp lực lớn nhất vì sản lượng này ở Thái đang thừa, và giá bán cũng đang thấp hơn cả Vios. Lúc này chỉ còn phụ thuộc vào mỗi hãng quyết định. Cá nhân cháu nghĩ sản phẩm này sẽ là sản phẩm giảm nhiều nhất nhưng mức giảm sẽ không thể có giá thấp hơn vios tại VN.
- Và cuối cùng là Altis và Civic: 2 loại này thì có thể về từ Thái nhưng nhu cầu trong nước đối với Altis đang suy giảm nên chưa chắc hãng sẽ cho về. Ngược lại nhu câu ở Thái vẫn còn, giá bán ở Thái khi nhập về VN nếu chơi không gian lận thì cũng phải 730tr, trong khi đó ở VN đang bán loại tương đương là 795tr. Nên có giảm thì cũng 30-40tr là tối đa. Civic cũng tương tự như vậy vì nhu cầu nội địa đang vẫn còn cao và thực tế giá bán nếu công thêm thuế về ta thì cũng thấp hơn không đáng kể.
- Các dòng bán tải thì không ảnh hưởng nhiều, vì hiện tại thuế Nk có 5%, nên có giảm cũng chả bao nhiêu.
- Các dòng xe cao cấp khác từ các nước ngoài khối thì sẽ không bị chi phối bởi chính sách này... có chăng sẽ bị ảnh hưởng vào 2019 hoặc 2020 khi cam kết WTO phải thực hiện.
Đọc đến đây cụ sẽ có câu hỏi thế Mazda sẽ ra sao mà không thấy nói đến. Em xin ngắn gọn là sản lượng của nó tại ĐNA đang vừa đủ nhu cầu... mặt khác anh TH đang có bước đi để ngăn chặn roài.
Trên đây là suy nghĩ cá nhân, cảm tính của nhà cháu trên cở sở chính sách hiện tại. Còn ý cụ giảm 25-30% thì chỗ nào, và dòng xe nào?
Một lần nữa xin nói thêm rằng cụ vui vẻ, rảnh rỗi thì tranh luận cho vui... còn không thì dừng lại ạ và đợi chờ thời điểm đó. Chỉ còn 9 tháng nữa sẽ có kết quả. Mỗi người sẽ có quyết định, nhận dịnh đúng của mình khi tiếp cận mua xe... còn nhà cháu thì chỉ chém gió, nói phét cho vui, chứ không phải như vài cụ bảo đang ôm xe sợ phá sản nên tự thủ dâm... buôn cò con như nhà cháu thì chỉ mong kiếm rau cháo bỏ mồm qua ngày thôi :)):)):)):))
 

**AstonMartin**

Xe buýt
Biển số
OF-301306
Ngày cấp bằng
11/12/13
Số km
793
Động cơ
312,474 Mã lực

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Điều đáng nói hơn cả liên quan tới thu ngân sách năm 2016 không phải ở chuyện nó đạt kỷ lục cao chưa từng có, mà là ở các nguồn thu bên trong nó. Chẳng hạn, nếu so với 2014, thu ngân sách 2016 từ dầu thô còn bị giảm từ 85.000 tỷ xuống 54.000 tỷ. Trong khi đó, thuế nội địa khối doanh nghiệp tăng mạnh từ 400.000 tỷ lên 550.000 tỷ. Thuế thu nhập cá nhân tăng gấp rưỡi, từ 47 lên 64.000 tỷ. Các loại thuế liên quan tới nhập khẩu cũng tăng 10% mặc dù năm 2015 chúng ta đã bỏ 10.000 dòng thuê cho Asean cũng như các hiệp định ACFTA, AKFTA liên tiếp áp dụng. Tuy nhiên, về tổng thể, mức tăng này không thể so với những con số từ thu nội địa.

Nhìn vào cơ cấu đó có thể thấy nguồn thu đang đi theo hướng bền vững, chuyển từ thu thuế tài nguyên và xuất nhập khẩu sang thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh thông thường nội địa. Mối lo về thâm hụt ngân sách khi bỏ thuế ô tô ASEAN hoàn toàn không có cơ sở thực tiễn, chưa nói đến việc chúng ta hưởng lợi về những ngành khác khi thuế nhập khẩu hàng loạt các mặt hàng này cũng về 0% tại các quốc gia ASEAN giúp cho hàng hoá chúng ta xuất khẩu ngày càng nhiều. Nếu có vấn đề gì đó đáng lo về mặt kinh tế, thì đó là việc thâm hụt tài khoản vãng lai khi số lượng ô tô bán ra hàng năm tăng vọt - bất kể xe nhập hay lắp ráp. Nhưng đó là vấn đề khác, lớn và rộng hơn, không thể bàn chuyện ô tô mà ra được.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top