Thuế NK 0% không phải từ trên trời rơi xuống. Đây là cam kết AFTA mà chúng ta đàm phán từ hơn 10 năm trước (sáng kiến AFTA có từ cách đây hơn 20 năm), và đổi lại các nước khác cũng áp thuế 0% với hàng nghìn mặt hàng của chúng ta. Ngân sách có thể hụt từ một số ngành, nhưng lại được lợi từ một số ngành khác. Bản chất của các hiệp định thương mại, về mặt lý thuyết, là tận dụng lợi thế của nhau, nhường thằng khác làm cái mình kém và chọn làm cái mình giỏi. Cũng theo lý thuyết, tổng lợi ích mỗi thằng đều tăng. Tất nhiên trong quá trình áp dụng, mọi thứ có thể thay đổi và các nước có thể điều chỉnh ít nhiều trên các cam kết, nhưng phải có sự trao đổi lẫn nhau và được thông qua mới làm, chứ không phải mạnh thằng nào thằng đấy áp thuế tự vệ.[
Hy vọng min, mod giữ được bài này để kiểm chứng thông tin và cách cụ đã phân tích.
Cũng chỉ còn vài tháng nữa thôi sẽ có kết quả.
Lúc nữa em rảnh, em rất muốn được tranh luận với cụ 2 vấn đề:
- Số thu NS có bị ảnh hưởng khi thuế NK về 0% và hệ lụy đúng trên tầm vĩ mô.
- Ai được lợi và hai khi thuế NK về 0%.
Khi nói xong 2 vấn đề này thì gần như sẽ có câu trả lời giá xe sẽ như thế nào khi sang 2018.
Cám ơn cụ đã chia sẻ và trao đổi.
Trở lại câu hỏi của cụ, phần trên nhà cháu đã trình bày, đại ý ngân sách không ảnh hưởng, họ đã có cách thu tối đa rồi. Ngoài ra, chả cứ ô tô, với hơn 10.000 dòng thuế về 0 năm 2015 mà ngân sách chúng ta vẫn xoay sở ổn, vẫn tăng thì các cụ hoàn toàn không phải quan tâm đến ngân sách. Trong vòng 10 năm tới, hầu hêt các loại thuế sẽ về 0, ngân sách sẽ phải trông vào thuế VAT và thuế thu nhập của cá nhân, doanh nghiệp. Thậm chí các loại phí cũng sẽ dẹp bỏ hết. Con đường phía trước sẽ giống các nước phát triển là tăng dần VAT, xiêt chặt thu nhập cá nhân và doanh nghiệp.
Việc trả lời ai lợi ai thiệt khi thuế NK về 0 nhìn qua tưởng dễ nhưng hoá ra rất phức tạp. Đầu tiên, ai nhập khẩu thì được lợi và lắp ráp thì thiệt - ngắn hạn là vậy. Tuy nhiên, về lâu dài giá xe giảm, dung lượng thị trường sẽ gấp đôi, gấp 3 hiện nay. Nếu các bên lắp ráp mà tồn tại được và đạt tới quy mô tối ưu, họ sẽ có lợi thế không nhỏ. Ví dụ, khi nhập khẩu xe, 1 container chỉ chở được 1 xe khoảng 1 tấn. Nhưng với container đó chở linh kiện, chúng ta có thể chở được trên chục tấn linh kiện. Các nhà lắp ráp hoàn toàn có thể mua được linh kiện giống như các nhà lắp ráp bên Thái với giá rẻ tương tự. Nhân công Việt Nam dù sao vẫn rẻ hơn. Vì thế, chưa thể nói ngay là tương lai sẽ ra sao. Nhưng dù thế nào thì chính phủ vẫn không thiệt đồng thuế nào, nếu không nói là được lợi, và người dân thì sẽ mua xe với giá rẻ hơn so với hiện nay.