[Funland] Khả năng giá xe lăn bánh 2018 sẽ không giảm

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
[


Hy vọng min, mod giữ được bài này để kiểm chứng thông tin và cách cụ đã phân tích.
Cũng chỉ còn vài tháng nữa thôi sẽ có kết quả.
Lúc nữa em rảnh, em rất muốn được tranh luận với cụ 2 vấn đề:
- Số thu NS có bị ảnh hưởng khi thuế NK về 0% và hệ lụy đúng trên tầm vĩ mô.
- Ai được lợi và hai khi thuế NK về 0%.
Khi nói xong 2 vấn đề này thì gần như sẽ có câu trả lời giá xe sẽ như thế nào khi sang 2018.
Cám ơn cụ đã chia sẻ và trao đổi.
Thuế NK 0% không phải từ trên trời rơi xuống. Đây là cam kết AFTA mà chúng ta đàm phán từ hơn 10 năm trước (sáng kiến AFTA có từ cách đây hơn 20 năm), và đổi lại các nước khác cũng áp thuế 0% với hàng nghìn mặt hàng của chúng ta. Ngân sách có thể hụt từ một số ngành, nhưng lại được lợi từ một số ngành khác. Bản chất của các hiệp định thương mại, về mặt lý thuyết, là tận dụng lợi thế của nhau, nhường thằng khác làm cái mình kém và chọn làm cái mình giỏi. Cũng theo lý thuyết, tổng lợi ích mỗi thằng đều tăng. Tất nhiên trong quá trình áp dụng, mọi thứ có thể thay đổi và các nước có thể điều chỉnh ít nhiều trên các cam kết, nhưng phải có sự trao đổi lẫn nhau và được thông qua mới làm, chứ không phải mạnh thằng nào thằng đấy áp thuế tự vệ.

Trở lại câu hỏi của cụ, phần trên nhà cháu đã trình bày, đại ý ngân sách không ảnh hưởng, họ đã có cách thu tối đa rồi. Ngoài ra, chả cứ ô tô, với hơn 10.000 dòng thuế về 0 năm 2015 mà ngân sách chúng ta vẫn xoay sở ổn, vẫn tăng thì các cụ hoàn toàn không phải quan tâm đến ngân sách. Trong vòng 10 năm tới, hầu hêt các loại thuế sẽ về 0, ngân sách sẽ phải trông vào thuế VAT và thuế thu nhập của cá nhân, doanh nghiệp. Thậm chí các loại phí cũng sẽ dẹp bỏ hết. Con đường phía trước sẽ giống các nước phát triển là tăng dần VAT, xiêt chặt thu nhập cá nhân và doanh nghiệp.

Việc trả lời ai lợi ai thiệt khi thuế NK về 0 nhìn qua tưởng dễ nhưng hoá ra rất phức tạp. Đầu tiên, ai nhập khẩu thì được lợi và lắp ráp thì thiệt - ngắn hạn là vậy. Tuy nhiên, về lâu dài giá xe giảm, dung lượng thị trường sẽ gấp đôi, gấp 3 hiện nay. Nếu các bên lắp ráp mà tồn tại được và đạt tới quy mô tối ưu, họ sẽ có lợi thế không nhỏ. Ví dụ, khi nhập khẩu xe, 1 container chỉ chở được 1 xe khoảng 1 tấn. Nhưng với container đó chở linh kiện, chúng ta có thể chở được trên chục tấn linh kiện. Các nhà lắp ráp hoàn toàn có thể mua được linh kiện giống như các nhà lắp ráp bên Thái với giá rẻ tương tự. Nhân công Việt Nam dù sao vẫn rẻ hơn. Vì thế, chưa thể nói ngay là tương lai sẽ ra sao. Nhưng dù thế nào thì chính phủ vẫn không thiệt đồng thuế nào, nếu không nói là được lợi, và người dân thì sẽ mua xe với giá rẻ hơn so với hiện nay.
 

truongsonk300

Xe buýt
Biển số
OF-94093
Ngày cấp bằng
5/5/11
Số km
524
Động cơ
400,031 Mã lực
Về đến mức o% nhưng giá bán lẻ ko thay đổi... nên các cụ, mợ cứ thích lúc nào thì nhíc lúc đấy.....
 

5599

Xe tăng
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
1,810
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
CHỗ này cụ nói hơi loàng ngoàng, thuế nhập khẩu = 0 rồi thì ko bàn, cụ còn bàn cái gì ở thuế nhập khẩu nữa nhỉ.
Có cái chỗ Thuế TTĐB thì nhà cháu có hiểu ý cụ nói


Nếu tắc thì sẽ như này cụ ạ:
Chết...
Cụ ơi để tính đc thuế TTDB thì bắt buộc phải nói đến giá nhập khẩu.
Cụ nào ngồi máy tính copy giúp em cái công thức tính đầy đủ với ạ. Em đang chơi mobi nên viết khó. Không để tối em giải thích cụ thể sao vẫn nói đến thuế nk aj.
 

Nguyen Quoc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-490491
Ngày cấp bằng
22/2/17
Số km
486
Động cơ
194,403 Mã lực
Tuổi
36
Thuế NK 0% không phải từ trên trời rơi xuống. Đây là cam kết AFTA mà chúng ta đàm phán từ hơn 10 năm trước (sáng kiến AFTA có từ cách đây hơn
20 năm), và đổi lại các nước khác cũng áp thuế 0% với hàng nghìn mặt hàng của chúng ta. Ngân sách có thể hụt từ một số ngành, nhưng lại được lợi từ một số ngành khác. Bản chất của các hiệp định thương mại, về mặt lý thuyết, là tận dụng lợi thế của nhau, nhường thằng khác làm cái mình kém và chọn làm cái mình giỏi. Cũng theo lý thuyết, tổng lợi ích mỗi thằng đều tăng. Tất nhiên trong quá trình áp dụng, mọi thứ có thể thay đổi và các nước có thể điều chỉnh ít nhiều trên các cam kết, nhưng phải có sự trao đổi lẫn nhau và được thông qua mới làm, chứ không phải mạnh thằng nào thằng đấy áp thuế tự vệ.

Trở lại câu hỏi của cụ, phần trên nhà cháu đã trình bày, đại ý ngân sách không ảnh hưởng, họ đã có cách thu tối đa rồi. Ngoài ra, chả cứ ô tô, với hơn 10.000 dòng thuế về 0 năm 2015 mà ngân sách chúng ta vẫn xoay sở ổn, vẫn tăng thì các cụ hoàn toàn không phải quan tâm đến ngân sách. Trong vòng 10 năm tới, hầu hêt các loại thuế sẽ về 0, ngân sách sẽ phải trông vào thuế VAT và thuế thu nhập của cá nhân, doanh nghiệp. Thậm chí các loại phí cũng sẽ dẹp bỏ hết. Con đường phía trước sẽ giống các nước phát triển là tăng dần VAT, xiêt chặt thu nhập cá nhân và doanh nghiệp.

Việc trả lời ai lợi ai thiệt khi thuế NK về 0 nhìn qua tưởng dễ nhưng hoá ra rất phức tạp. Đầu tiên, ai nhập khẩu thì được lợi và lắp ráp thì thiệt - ngắn hạn là vậy. Tuy nhiên, về lâu dài giá xe giảm, dung lượng thị trường sẽ gấp đôi, gấp 3 hiện nay. Nếu các bên lắp ráp mà tồn tại được và đạt tới quy mô tối ưu, họ sẽ có lợi thế không nhỏ. Ví dụ, khi nhập khẩu xe, 1 container chỉ chở được 1 xe khoảng 1 tấn. Nhưng với container đó chở linh kiện, chúng ta có thể chở được trên chục tấn linh kiện. Các nhà lắp ráp hoàn toàn có thể mua được linh kiện giống như các nhà lắp ráp bên Thái với giá rẻ tương tự. Nhân công Việt Nam dù sao vẫn rẻ hơn. Vì thế, chưa thể nói ngay là tương lai sẽ ra sao. Nhưng dù thế nào thì chính phủ vẫn không thiệt đồng thuế nào, nếu không nói là được lợi, và người dân thì sẽ mua xe với giá rẻ hơn so với hiện nay.
Vậy còn bài toán hạ tầng giao thông ở các đô thị lớn, đặc biệt là HN và TPHCM có lượng xe oto tập trung rất lớn ở đây sẽ đuợc giải như thế nào thưa cụ?
 

Luu Lehong

Xe container
Biển số
OF-20361
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
8,560
Động cơ
579,085 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
Câu hỏi 1 của cụ thực sự thiển cận. Dân sẽ tự điều chỉnh hành vi khi ra đường, chả nhẽ dân ngu đến mức thấy đường ko nhúc nhích đc mà cứ xách xe ra đường?
Vâng! Em cũng cảm nhận vậy còn ai thiển cận thì 9 tháng sau sẽ rõ :D
 

Luu Lehong

Xe container
Biển số
OF-20361
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
8,560
Động cơ
579,085 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
Vậy còn bài toán hạ tầng giao thông ở các đô thị lớn, đặc biệt là HN và TPHCM có lượng xe oto tập trung rất lớn ở đây sẽ đuợc giải như thế nào thưa cụ?
Đấy, chính vì hạ tầng kém, điều hành tháo gỡ để tránh tắc là rất khó! Tiền mở đường thì in 100 năm chả đủ. (Có ai nhận đền bù giá thấp đi để mở đường ko bác thongnv ). Thế thì tránh ùn tắc chỉ còn cách hạn chế để tối thiểu lượng xe tăng lên!
Chỉ có một cách là tăng giá xe :))
 

5599

Xe tăng
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
1,810
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
CHỗ này cụ nói hơi loàng ngoàng, thuế nhập khẩu = 0 rồi thì ko bàn, cụ còn bàn cái gì ở thuế nhập khẩu nữa nhỉ.
Có cái chỗ Thuế TTĐB thì nhà cháu có hiểu ý cụ ạ:
Tranh thủ đang chờ việc em viết ngắn để cụ hiểu tại sao: giá nhập khẩu là cơ sở để tính giá thué TTDB. Ví dụ gia áp cho xe Yaris là 15kUsd thì nếu thuêz Nk = 0 thì rõ ràng xe giảm đúng bằng số đó, nhưng CP bảo giá đó quá thấp so với thị trường bán, có gian lận thương mại sẽ tăng lên 17k thì khi đó giá để tính thuế ttdb sẽ là 17k, còn việc mua giá nào thì kệ, trừ khi giá trên họp đồng ngoại cao hơn 17k. Cháu có máy tính thì cháu viết minh hoạ cụ thể cụ hiểu ngay. Cái này BTC tự ban hành đc chứ chả thông qua ai cả, miễn là họ chỉ ra cơ sở tại thị trường bán có bán giá đó.
Thực tế thì giá áp bao giờ cũng thấp hơn giá thực khá nhiều. Trước 2008-2010 nhà cháu nhập camry gía mua thật là 24k, nhưng giá áp tính thué thì chỉ có 17k thôi.
Nên giả sử nó áp gàn kịch là 22k thì cũng chả kêu đc. Nếu tăng 5k thì giá xe sẽ tăng thêm khoảng 10k ( số này nộp nsnn chứ không vaò túi bọn buôn đâu nhé)
 

5599

Xe tăng
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
1,810
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Đấy, chính vì hạ tầng kém, điều hành tháo gỡ để tránh tắc là rất khó! Tiền mở đường thì in 100 năm chả đủ. (Có ai nhận đền bù giá thấp đi để mở đường ko bác thongnv ). Thế thì tránh ùn tắc chỉ còn cách hạn chế để tối thiểu lượng xe tăng lên!
Chỉ có một cách là tăng giá xe :))
Cái này thì chắc chắn đúng.
Vì có một cái chưa ai nói ra trong thớt này là xe du lịch là một loại hàng hoá tiêu sản. Hầu hết các nước nghèo đều không khích dùng. Vì áp lực của cở sở hạ tầng quá lớn, trong khi nguồn thu của quốc gia thì hạ chế, chi tiêu dùng sạch rồi, đầu tư thì chỉ đi vay... nên không ông chính phủ nào lại tự tay bóp *** mình bằng cách phổ cập xe cho toàn dân sung sướng cả. Ai chả muốn cuối tuần phóng con xe ra biển cùng con bồ trẻ vừa hóng mát và chén hải sản...
Chỉ cần bám vào điều này thôi thì cũng có thể giải thích được giấc mơ ô tô ngay.
Em dân đi buôn cỏ, chỉ mong nhiều người mua oto thì càng nhiều đât sống... nhưng mơ ước vậy thôi cần nhìn nhận khách quan để tránh bị ảo tưởng.
 

dam.hieu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-328542
Ngày cấp bằng
25/7/14
Số km
1,650
Động cơ
299,072 Mã lực
Cãi nhau đau hết cả đầu, em thì thấy cq có đ/c mua Yaris trước tết giờ bay gần trăm củ, xin hết!
 

xebetong

Xe lăn
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
11,631
Động cơ
426,066 Mã lực
Chốt lại
Nếu tivi tủ lạnh nồi cơm mà lắp dc biển số và đăng kiểm hàng năm thì giá nó cũng đắt gấp 3 thế giới :)
 

Nguyen Quoc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-490491
Ngày cấp bằng
22/2/17
Số km
486
Động cơ
194,403 Mã lực
Tuổi
36
Đấy, chính vì hạ tầng kém, điều hành tháo gỡ để tránh tắc là rất khó! Tiền mở đường thì in 100 năm chả đủ. (Có ai nhận đền bù giá thấp đi để mở
đường ko bác thongnv ). Thế thì tránh ùn tắc chỉ còn cách hạn chế để tối thiểu lượng xe tăng lên!
Chỉ có một cách là tăng giá xe :))
Vâng cụ
Có lẽ chính sách phát triển oto ở Việt Nam thật khó vì phải cân đối giữa việc phát triển ngành công nghiệp oto (không tính cho XK), thu ngân sách liên quan đến oto (thuế NK, thuế TTĐB, thuế trước bạ...) và hạ tầng giao thông ở các TP lớn có lượng oto tiêu thụ lớn nhất như HN, TPHCM.
Hiện nay thì vấn nạn tắc đường ở 2 TP này cũng đã được báo chí nhắc đến rất nhiều.
 

thongnv

Xe điện
Biển số
OF-344607
Ngày cấp bằng
28/11/14
Số km
4,884
Động cơ
448,356 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tranh thủ đang chờ việc em viết ngắn để cụ hiểu tại sao: giá nhập khẩu là cơ sở để tính giá thué TTDB. Ví dụ gia áp cho xe Yaris là 15kUsd thì nếu thuêz Nk = 0 thì rõ ràng xe giảm đúng bằng số đó, nhưng CP bảo giá đó quá thấp so với thị trường bán, có gian lận thương mại sẽ tăng lên 17k thì khi đó giá để tính thuế ttdb sẽ là 17k, còn việc mua giá nào thì kệ, trừ khi giá trên họp đồng ngoại cao hơn 17k. Cháu có máy tính thì cháu viết minh hoạ cụ thể cụ hiểu ngay. Cái này BTC tự ban hành đc chứ chả thông qua ai cả, miễn là họ chỉ ra cơ sở tại thị trường bán có bán giá đó.
Thực tế thì giá áp bao giờ cũng thấp hơn giá thực khá nhiều. Trước 2008-2010 nhà cháu nhập camry gía mua thật là 24k, nhưng giá áp tính thué thì chỉ có 17k thôi.
Nên giả sử nó áp gàn kịch là 22k thì cũng chả kêu đc. Nếu tăng 5k thì giá xe sẽ tăng thêm khoảng 10k ( số này nộp nsnn chứ không vaò túi bọn buôn đâu nhé)
Cháu đang đề cập THUẾ nhập khẩu cơ mà cụ, thuế bằng 0 thì bàn làm gì thuế nữa?
 

Trác Mộ Thu

Xe điện
Biển số
OF-448126
Ngày cấp bằng
24/8/16
Số km
4,830
Động cơ
255,610 Mã lực
Tuổi
47
Bài ấy là phân tích theo lý thtyết :D!
Còn ở nước mình nó chả theo 1 cái lý thuyết nào mà theo ý chí điều hành chủ quan của CP và các Bộ cụ nhé! Em làm cơ quan quản lý em biết!
Vâng. Cụ ở cơ quan quản lý Nhà nước nên cái nhìn trí ní đúng như cách nhìn của các quan trên.
Cụ thông não giúp em, có cách nào áp 1 loại thuế hoặc phí riêng cho các loại xe nhập từ Asian ko ợ? Hay chỉ có cách tăng mức giá tính thuế? Áp quá cao tạo hàng rào thuế quan sẽ bị phản ứng ngược ngay từ các nước thành viên cụ ợ.
Bơi ao nhà mình thích bơi thế nào thì bơi, chứ đã ra biển thì đừng có ấu trĩ thế chứ. Cá lớn nuốt cá bé là quy luật bất biến, Việt Nam là cá bé tuổi gì đòi ăn thịt cá lớn.
 

Litden

Xe buýt
Biển số
OF-383244
Ngày cấp bằng
18/9/15
Số km
587
Động cơ
246,380 Mã lực
Tuổi
34
Giá xe bắt buộc phải giảm.
10-20%. đối với xe dung tích dưới 1.5 lít nhập Thái vs Indo.
Nhưng sẽ có chênh lệch giá bán.
VD xe A nhập Thái giá niêm yết 900 triệu.
Nhưng để mua các cụ phải chi 1 tỷ
Mất 100 triệu giống như xe máy Honda SH chênh giá nhé.
 

Litden

Xe buýt
Biển số
OF-383244
Ngày cấp bằng
18/9/15
Số km
587
Động cơ
246,380 Mã lực
Tuổi
34
Gía xe niêm yết giảm nhưng các cụ phải mất thêm phí lót tay bù lại cũng như ko giảm nhé.
 

zPhanAnhz

Xe buýt
Biển số
OF-38344
Ngày cấp bằng
15/6/09
Số km
504
Động cơ
474,840 Mã lực
Chả ai ép các cụ phải lót tay cả, rất nhiều đại lý nhập khẩu cạnh tranh sẽ xử lý vấn đề này. Đứa nào ép khách lót tay thì họ mua hàng khác
 

bojfmxojfm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-481470
Ngày cấp bằng
1/1/17
Số km
3,096
Động cơ
216,520 Mã lực
Tuổi
106
Nơi ở
Số 2 phố Lò Gạch, Làng Vũ Đại
Khoan chưa nói về câu chuyện hạ tầng yếu kém, nếu giá xe dưới 1.5 giảm 10-20% thì số lượng xe bán ra có tăng không?
Theo em thì số lượng bán ra có tăng nhưng không nhiều, vì đơn giản nước lên thuyền lên nước rút thuyền rút, các Cụ đang muốn thay xe nên bán sớm vì giá xe cũ sẽ hạ, thị trường xe cũ sẽ nóng trước.
He he em đang tính giá xe mới hạ thì Kia Morning đời 2010-2015 sẽ rơi dưới mức 150 củ là xúc.
 

Sungardvietmy

Xe hơi
Biển số
OF-209686
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
191
Động cơ
317,160 Mã lực
Nơi ở
46 phố Việt Hưng - Long Biên - Hà Nội
xe giảm giá thì bán được số lượng nhiều hơn nên nhà nước vẫn thu tốt, có khi tốt hơn, còn đường đi được ko thì các ông mua xe phải tự mà liệu.
Chốt lại e về phe giá xe sẽ giảm nhiều.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top