[Funland] Khả năng giá xe lăn bánh 2018 sẽ không giảm

vnsuluoc

Xe buýt
Biển số
OF-70374
Ngày cấp bằng
10/8/10
Số km
914
Động cơ
437,225 Mã lực
Túm lại là năm sau sẽ rõ các cụ nhỉ?
Cụ nào đổi xe mà ko gấp thì chưa nên đổi sau lại lăn tăn..
Cụ nào muốn mua xe mới mà nhu cầu rất cấp thiết thì mua luôn thui (dùng được nhiều hơn tầm 1 năm so với việc năm sau mua xe).. còn quan điểm cửa e là kiểu gì xe cũng giảm, giảm bao nhiêu thui
 

bonpv

Xe tải
Biển số
OF-447962
Ngày cấp bằng
24/8/16
Số km
312
Động cơ
210,960 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nào hóng đến 2018 rẻ mí mua thì cứ hóng. Chứ nhà cháu là nhà cháu chán đi 2b lâu lắm rồi nên chơi trước cho sướng cái mình cccm ạ :))
 

hung65

Xe tải
Biển số
OF-321750
Ngày cấp bằng
31/5/14
Số km
439
Động cơ
293,249 Mã lực
Giá giảm thế nào được, có giảm thuế nhập khẩu thì sẽ tăng phí lưu hành xe thôi.
Không thể đồng hóa giữa bọn chủ và tớ được, không thể cá mè một lứa giữa đẳng cấp cao với đẳng cấp thấp được, không thể cá mè một lứa được... vì vậy phải tăng giá xe để phân biệt lũ cửu vạn culy với đẳng cấp người sang trọng mà :bz:-ss:))
 

inovavgj

Xe container
Biển số
OF-38227
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
9,716
Động cơ
510,280 Mã lực
Nơi ở
Định Công - Hoàng Mai
chắc chắn giá xe sẽ giảm nhưng sẽ có cái khác tăng để bù vào
 

antigones8X

Xe buýt
Biển số
OF-25046
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
825
Động cơ
496,844 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em cũng choáng vì thông tin xe bán tải tăng giá, đi ngược xu hướng thời đại
 

Sơn Xì

Xe tải
Biển số
OF-416133
Ngày cấp bằng
12/4/16
Số km
258
Động cơ
223,190 Mã lực
Tuổi
33
Ủn cho cụ.
 

toctoc

Xe buýt
Biển số
OF-7822
Ngày cấp bằng
7/8/07
Số km
775
Động cơ
544,800 Mã lực
Nơi ở
quang ninh
Bọn bán ô tô năm nay lo ế vì nhiều người định chờ sang 2018 mới mua xe, vì vậy chúng nó tìm mọi cách đưa những bài viết kiểu như trên với dụng ý khiến người mua xuống tiền năm nay chứ không chờ nữa. Tiên sư bọn mất dạy.

1. Về giá xe: giờ phải làm rõ thế này, giá xe năm sau chắc chắn giảm khoảng 20% (ứng với thuế NK giảm từ 30% về 0%) với những xe nhập Asean, không phải suy nghĩ gì nữa. Tuy nhiên tỷ giá sẽ tăng 2-5% trong năm nay, vì vậy tổng thế giá xe có thể giảm chứng 15-18%.

Giá xe nhập không từ Asean giảm khoảng 3-4% theo WTO, nhưng bù với tỷ giá coi như không giảm. Tuy nhiên do giá xe Asean giảm mạnh nên tụi nhập khẩu phải ăn ít đi, giảm giá để cạnh tranh nên khả năng có thể giảm chừng 5%.

Giá xe sx trong nước có thể giảm ít nhiều vì 2 lý do: một số xe đủ 40% nội địa hoá sẽ hưởng chính sách ưu đãi hiện đang trình ký, một số xe khác phải giảm giá ăn ít đi mới cạnh tranh được xe Asean.

Túm lại, dù xe gì thì giá cũng giảm, từ vài % tới gần 20%. Đó là giá xe nhé. Bàn tiếp tới giá ra biển.

2. Về giá ra biển trắng: hiện nay có 3 thứ phải nộp sau thuế nhập khẩu: Thuế TTĐB, thuế VAT và phí địa phương (trước bạ+tiền biển), và bà con lo sợ họ tăng 3 cái này sau khi giá xe giảm hoặc bịa thêm sắc thuế mới. Tập trung bàn cái này nhé:

- Thuế TTĐB: cái này chốt rồi, quốc hội thông qua rồi, chắc chắn 2018 không thay đổi nữa, 2019 thì may ra. Theo đó xe trên 2.5 thì thuế tăng, dưới 2.5 thuế giữ nguyên hoặc giảm, các cụ mở google ra tham khảo. Có muốn thay đổi thì năm nay cũng không làm kịp. Bảng thuế này dựa trên nguyên tắc thuế xe chấm cao bù cho xe chấm thấp, họ đã tính toán để nhà nước không thất thu thuế, các cụ không cần lo hộ quốc hội và ngân sách. Nếu các cụ mua xe nhập Asean thì phần lớn là loại dưới 3.0 nên không lo thuế này, thậm chí còn được giảm nếu dưới 2.0

- Thuế VAT: hiện nay 10%, có thể tương lai sẽ tăng nhưng chắc chắn 3 năm nữa không tăng. Nếu muốn tăng thì cũng phải thông qua quốc hội, giờ còn chưa có phương án đệ trình của bộ Tài Chính thì 2018 vẫn 10%. Thuế GTGT thành luật rồi, sửa càng lâu.

- Thuế địa phương: 2 khoản tiền biển với trước bạ là do địa phương thu và giữ lại ngân sách địa phương. HĐND các tỉnh đưa ra mức phí trước bạ dựa trên mức trần do Quốc Hội quy định dựa trên đề nghị các bộ TC/CT. Mức trần hiện là 15% tính từ 1/4/2013 (giảm từ 20% trước đó), các tỉnh áp 10% còn HN áp 12%. Hiện nay chưa bộ nào đề nghị tăng mức trần nên 2018 giỏi lắm cũng chỉ thu được mức trần 15%. Cái này cũng không dễ thu, nếu HN thu 15% nhưng các tỉnh lân cận thu 10% thì các xe đổ hết về tỉnh đăng ký. Ở TPHCM mấy năm trước cũng bị Bình Dương, Đồng Nai... nó thịt mất khoản này kha khá dù chênh có 2% nên phải rút về 10%. Túm lại, giỏi lắm HN ăn thêm được 3% ở khoản này, còn tiền biển Công An thu 20 triệu cũng đã đủ phi lý rồi. Năm rồi còn ép cả xe con kinh doanh vận tải cũng nộp 20 triệu, cửa tăng mức phí này cực hẹp nếu không nói là không còn.

- Như vậy chỉ còn cửa đẻ thêm ra thuế/phí mới. Cho đến giờ này chưa bộ nào đề nghị Quốc hội, giả sử có đề nghị thì cũng phải giữa năm nay mới hoàn thiện đề án, họp vài lần với lấy ý kiến thì cũng hết năm, nhanh nhất thì cũng phải giữa 2018 mới ra được sắc thuế mới (kiểu như bọn Singapore thuế lưu hành xe) và sau đó đợi 6 tháng để có hiệu lực. Túm lại, 2018 cũng chưa có cửa nào cho thể loại thuế/phí này. Riêng vụ phí để xe ngoại tỉnh vào các thành phố lớn thì bị bộ tư pháp tuýt còi từ mấy năm trước vì vi phạm nhân quyền, dấu hiệu ngăn sông cấm chợ, khỏi bàn.

Tổng kết lại như sau: Giá xe chắc chắn giảm trong năm 2018, chi phí ra biển có thể tăng nhưng không đáng kể ít ra là trong năm 2018. Tổng tiền phải trả cho xe nhập từ Asean phải giảm ít nhất 15% so với hiện nay, xe lắp ráp trong nước cũng phải giảm theo cỡ đó, xe từ nguồn khác cùng lắm là giữ nguyên hoặc giảm nhẹ.

Thật ra vẫn còn 1 cửa để xe không giảm, đó là hiệp hội xe tìm cách để chính phủ áp thuế tự vệ lên xe nhập nếu lượng xe từ Asean tăng đột biến. Tuy nhiên việc này quá lớn, và quá sức với chính phủ hiện nay bởi nó không khác gì hành vi lật lọng hiệp định thương mại Asean, sẽ khiến toàn bộ hiệp định đổ vỡ. Ngay hiệp hội xe cũng chưa bao giờ dám đưa vấn đề này ra bàn, họ chỉ bàn cách xin hỗ trợ xe sx trong nước thôi (bỏ thuế nhập linh kiện chẳng hạn).
CỤ phân tích rất hay và toàn diện. Em cũng đồng ý với cụ, việc giảm giá xe là không tránh khỏi, các cụ có xe cũng làm quen với việc sang năm xe mình mất thêm khoảng 20% giá trị nữa đi. Em cũng mất nhưng chả sao, nước nổi thì bèo nổi, em bán rẻ lại được mua xe rẻ, vậy nên nhiều khả năng em phải cày cuốc thêm để sang năm có xiền đổi xe ngon hơn.
Cụ cho em mượn bài phân tích này đưa lên facebook nhé.
 

Luu Lehong

Xe container
Biển số
OF-20361
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
8,560
Động cơ
579,085 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
CỤ phân tích rất hay và toàn diện. Em cũng đồng ý với cụ, việc giảm giá xe là không tránh khỏi, các cụ có xe cũng làm quen với việc sang năm xe mình mất thêm khoảng 20% giá trị nữa đi. Em cũng mất nhưng chả sao, nước nổi thì bèo nổi, em bán rẻ lại được mua xe rẻ, vậy nên nhiều khả năng em phải cày cuốc thêm để sang năm có xiền đổi xe ngon hơn.
Cụ cho em mượn bài phân tích này đưa lên facebook nhé.
Bài ấy là phân tích theo lý thtyết :D!
Còn ở nước mình nó chả theo 1 cái lý thuyết nào mà theo ý chí điều hành chủ quan của CP và các Bộ cụ nhé! Em làm cơ quan quản lý em biết!
 

mr.wine

Xe điện
Biển số
OF-190593
Ngày cấp bằng
20/4/13
Số km
2,436
Động cơ
346,557 Mã lực
Nơi ở
Nam Từ Liêm - Hà Nội
Cùng 1 CP, một mặt chủ trương hạn chế người dân mua xe ô tô, một mặt khác lại chủ trương khuyến khích ngành công nghiệp SX ô tô phát triển!

Vậy tức là VN mình hướng tới việc SX ô tô để xuất khẩu đi toàn TG các cụ nhể :))
Hihi, cùng 1 thằng, vừa là chủ, vừa là làm thuê. Thế mới bi hài hơn.
 

5599

Xe tăng
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
1,810
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Nhà cháu không kỳ vọng gì cả. Có điều thuế giảm thì giá xe phải giảm. Trước mắt nhà cháu chưa biết chú phỉnh sẽ làm cho xe đắt lên bằng cách nào.
Thuế tiêu thụ đặc biệt giảm. 5 đến 10%.
Thuế nhập khẩu về 0.
Phí tăng thì xe mua bây giờ, trước đây và về sau đều phải chịu.
Mà tăng phí bao nhiêu mới bằng được mức giảm ít nhất là 60 triệu một xe?
Có mấy cái phí kiểm định, biển, trước bạ là có thế tăng nhưng không thể quá cao.
Đơn giản thôi... vẫn còn bài mà xưa nay vẫn đang áp dụng để điều chỉnh thuế hiệu quả.
Sẽ tăng giá áp thuế với hàng nhập khẩu ví dụ trước kia áp xe Camry mỹ là 19.000k thì nay chỉ cần nâng lên 22k là đã ra một mớ to rồi.
Tiếp theo là bài nâng sàn không chế giá bán để tính thuế TTĐB. Ví dụ như không chế giá xe không được thấp hơn 107% giá tính thuế xe nhập, thì thay vào đó không thấp hơn 110 hay 112 %.
 

Mr_Kid

Xe tăng
Biển số
OF-122826
Ngày cấp bằng
2/12/11
Số km
1,441
Động cơ
393,202 Mã lực
Đơn giản thôi... vẫn còn bài mà xưa nay vẫn đang áp dụng để điều chỉnh thuế hiệu quả.
Sẽ tăng giá áp thuế với hàng nhập khẩu ví dụ trước kia áp xe Camry mỹ là 19.000k thì nay chỉ cần nâng lên 22k là đã ra một mớ to rồi.
Tiếp theo là bài nâng sàn không chế giá bán để tính thuế TTĐB. Ví dụ như không chế giá xe không được thấp hơn 107% giá tính thuế xe nhập, thì thay vào đó không thấp hơn 110 hay 112 %.
Em xin tiết lộ đúng là nó áp thuế giá trị cao hơn đấy ạ. Đồng loạt hết luôn
 

5599

Xe tăng
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
1,810
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Cụ nói ra điều thể hiện sự thiếu hiểu biết! Thuế TTĐB đối với dòng xe dung tích nhỏ giảm nhé. Tuy nhiên nó thay đổi cách tính nên số giảm sẽ không nhiều. VAT mặc địch là 10% rồi tùy theo từng mặt hàng có thể thấp hơn. Xét về tổng thể giá xe chắc chắn phải giảm.
Xét về lý thuyết thì nhận định xe giảm là đúng.
Nhưng nếu xét theo tình hình cụ thể thì chưa có điều gì đảm bảo rằng xe sẽ giảm sâu. Mức độ giảm hoàn toàn vẫn trong tay CP.
QH thì chỉ thông qua luật khung, còn cái áp dụng thì sẽ điều chỉnh bới các thông tư hướng dẫn.
Thuế TTĐB có yêu tố để ảnh hưởng tăng giảm mà chỉ điều chỉnh bởi thông tư đó là giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt.
Cụ thể nếu giá tính thuế áp cho Yaris ( giá sử là 16k) thì năm sau chỉ cần nâng lên 18k thì gần như việc giảm thuế suất là vô nghĩa, số thu gần như không đổi. Tất nhiên mức nâng này không phải cứ thích thì làm được, chỉ cần vẫn trong khung giá bán ra tại một số thị trường xuất là ok.
Trong trường hợp kêu tự về thì sẽ còn bài ấn định số thuế TTĐB cho hàng nhập khẩu, có nghĩa là chả cần quan tâm thuế suất với các dòng xe nào đấy trong cùng một phân khúc dung tích chả hạn. Việc này cũng không khó đối với CP.
 

5599

Xe tăng
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
1,810
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Nhà cháu làm cái bảng dự báo chi phí ra biển cho các loại xe để các cụ dễ hình dung.

Tỷ giá hiện nay khoảng 22.85 nếu sang năm tăng 2% sẽ lên tầm 23.3
Trước bạ hiện nay 12% ở Hà Nội, lên kịch khung là 15% - coi như thêm gần 3% vào chi phí ra biển.
Các cụ cứ nhìn vào bảng trên mà quyết xem xe nào nên mua ngay bây giờ, xe nào nên đợi. Tất nhiên dự báo chưa thể tính đến việc các hãng xe tự giảm giá để cạnh tranh lẫn nhau, cho nên một số xe không thuộc diện giảm giá vẫn có thể giảm mới bán được. Cụ nào định bán xe thì cũng nên nhìn vào đó để biết nên bán năm nay (xe các cụ thuộc nhóm giảm giá mạnh) hay sang năm bán (nhóm không giảm hoặc giảm ít).
Em dám chắc một điều CP sẽ không dùng bài tăng lệ phí trước bạ hay tăng tiền biển để áp dụng bù thu. Vì làm cách này mấy ông lắp ráp trong nước chết ngay.
EM có đọc bài phân tích của cụ ở trên, em chưa thấy cụ nói đến một giải pháp bù thu khi giảm thuế NK và thuế suất TTĐB đó là tăng gái tính thuế. Việc này hoàn toàn trong tay BTC.... tất nhiên đây không phải là giải pháp tối ưu 100% vì không thể vượt khung giá bán tại các thị trường xuất, nhưng nó là nguyên nhân không thể giảm giá xe sốc được.
Vì giảm sốc thì sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu của CP !!
 

zPhanAnhz

Xe buýt
Biển số
OF-38344
Ngày cấp bằng
15/6/09
Số km
504
Động cơ
474,840 Mã lực
Tự vệ kinh tế bằng cách đó thì VN cũng ăn đủ tương tự khi các nước trong khối trả đũa. Hằng nằm VN xuất trong khối gần chục tỷ đô, nếu chỉ vì vài con xe mà thất thu thì không phải vấn đề khó hay không khó mà là dám hay không dám và trước tới giờ chưa ai dám nghĩ đến việc đó
 

zPhanAnhz

Xe buýt
Biển số
OF-38344
Ngày cấp bằng
15/6/09
Số km
504
Động cơ
474,840 Mã lực
Còn xét về nguồn thu thì các trang trước đã nói nhiều, nếu xe giảm sâu, lượng xe bán ra nhiều thì bù thu thậm chí còn nhiều hơn là đánh thuế cao từng con một. Đó cũng là lý do tại sao HN-SG cả tháng nay đập phá be bét cả thành phố để giãn dân ép giá mặt bằng xuống
 

vnsuluoc

Xe buýt
Biển số
OF-70374
Ngày cấp bằng
10/8/10
Số km
914
Động cơ
437,225 Mã lực
Tự vệ kinh tế bằng cách đó thì VN cũng ăn đủ tương tự khi các nước trong khối trả đũa. Hằng nằm VN xuất trong khối gần chục tỷ đô, nếu chỉ vì vài con xe mà thất thu thì không phải vấn đề khó hay không khó mà là dám hay không dám và trước tới giờ chưa ai dám nghĩ đến việc đó
Vn làm gì cũng phải trong khuôn khổ hiệp định thương mại đã ký
 

5599

Xe tăng
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
1,810
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
- Nếu ta áp dụng tự vệ thương mại thì các nước khác có quyền áp dụng tương tự với VN cụ ah; VN cân nhắc thiệt hơn mà tự vệ
- Còn thuế TTĐB thì do Quốc hội ban hành luật; chính phủ chỉ đề xuất sửa chứ ko sửa dc; mà sửa luật thì nhanh cũng 2 năm mới xong;
Nên đầu 2018 cụ nào có tiền thì mua luôn đi, vì chắc chắn xe sẽ về ào ạt, sau đó có thể tỷ giá tăng (do nhập siêu), CP áp dụng bp tự vệ, ..vv.. \
Em đang gom lúa rồi :))
Em thì chưa có niềm tin như cụ :)):))
Về lý thuyeets thì cụ đúng hoàn toàn, khi thuế suất giảm thì giá xe giảm là đương nhiên. Tuy nhiên để giảm sốc như hy vọng của dân thì là hoang tưởng!
Một số cái không cần phải có nghị định để bảo vệ nguồn thu, vẫn áp dụng được ngay đó là giá tính thuế, cái này do BTC đưa ra dưới góc độ chống gian lận thương mại mà gần đây một số nhà nhập khẩu đang phải ẹo ra kia kìa.
Còn một bài cùn hơn nữa là sang 2018, khi chưa ban hành kịp thì CP vẫn có thể dùng bài tạm tính số thuế phải nộp cho hàng nhập khẩu vì BTC chưa có thông tư hướng dẫn. Khi đó các nhà NK vẫn có thể phải "tạm nộp" sau khi có thông tư hướng dẫn sẽ quyết toán lại sau. Khi đó các nhà NK sẽ phải tính toán chứ không dám làm liều là chắc.
Ví dụ như TT20 đã hết hiệu lực từ khá lâu đấy... nhưng có có phải ai cũng nhập khẩu được xe như thời 2007-2010 đâu?
Tất cả lúc này phụ thuộc vào quyết sách của CP thôi:-??:-??:-??
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Em dám chắc một điều CP sẽ không dùng bài tăng lệ phí trước bạ hay tăng tiền biển để áp dụng bù thu. Vì làm cách này mấy ông lắp ráp trong nước chết ngay.
EM có đọc bài phân tích của cụ ở trên, em chưa thấy cụ nói đến một giải pháp bù thu khi giảm thuế NK và thuế suất TTĐB đó là tăng gái tính thuế. Việc này hoàn toàn trong tay BTC.... tất nhiên đây không phải là giải pháp tối ưu 100% vì không thể vượt khung giá bán tại các thị trường xuất, nhưng nó là nguyên nhân không thể giảm giá xe sốc được.
Vì giảm sốc thì sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu của CP !!
Cụ và nhiều cụ khác có một sự nhầm lẫn cơ bản, đó là hiểu sai đầu bài. Các cụ hiểu bài toàn giá xe như sau: Khi thuế nhập khẩu ASEAN về 0 và thuế TTĐB giảm với một số loại xe, chính phủ phải tìm cách thu thêm cái gì để khỏi thất thu thuế. Và sau đó các cụ đưa ra những lo sợ về thuế phí mới, về giá tính thuế bị ép tăng, về nọ về kia.

Vậy bài toán này sai ở đâu. Năm 2015 chính phủ đã có cả năm để chuẩn bị và đệ trình Quốc Hôi thông qua đề án sửa đổi thuế TTĐB với xe hơi. Vậy mục đích của nó là gì? Là để thu được nhiều thuế nhất cho ngân sách, chấm hết. Những gì gọi là khuyến khích xe nhỏ, phù hợp Việt Nam hay hạn chế xe lớn, ô nhiễm môi trường chỉ là cái cớ. Và Quốc Hội đã thông qua mức thuế TTĐB cho từng loại xe, mức thuế tối ưu nhất để số thu thuế là lớn nhất - ít ra là tối ưu nhất theo phương pháp tính của họ. Giờ họ không bàn nữa, trừ khi thực tế cho thấy đó không phải là mức thuế tối ưu.

Vậy nên, cụ nào lo cho ngân sách thất thu là sai hoàn toàn. Họ tính giỏi hơn các cụ. Những chiếc xe dung tích nhỏ thường là entry level của các hãng xe bất kể xe sang hay bình dân, là xe nhạy cảm về giá, họ áp thuế TTĐB thấp hơn để lượng bán tăng, bù lại phần thuế giảm. Tổng thu nhờ đó tăng. Những chiếc xe ít nhạy cảm về giá là xe dung tích lớn, đại gia không tiếc tiền xăng mà chỉ cần đẳng cấp nên họ cho rằng nhóm này sẽ không giảm dù bị thuế đến 150%. Thực tế, sau gần 1 năm áp dụng đã cho thấy họ tính đúng. Xe nhỏ sản lượng tăng không ngừng, năm 2016 tăng gần gấp đôi 2015 và 2017 tiếp tục tăng hơn 2016. Xe lớn, xe sang chịu thuế TTĐB cao sau vài tháng chững lại vì lượng mua đón đầu thuế trước 1/7/2016, nhưng bắt đầu hồi phục vào cuối năm 2016 và có dấu hiệu sẽ vượt 2016 về cả lượng lẫn doanh số trong năm nay. Mọi thứ đang đi đúng hướng, họ dại gì chỉnh thuế TTĐB. Ai bảo đảm khi tăng thuế TTĐB, lượng bán không sụt giảm tới mức tổng thu thuế giảm? Ai dám đưa thêm thuế phí khác, bởi nó có thể gây giảm số xe bán ra và đương nhiên giảm các khoản thu thuế phí hiện hành (thuế NK, thuế TTĐB, thuế VAT), liệu thuế phí thêm vào kia có đủ bù không? Những câu này họ đã tự hỏi và trả lời với nhau từ những kỳ họp quốc hội năm 2015. Chốt lại, thuế TTĐB đang có là mức thuế tối ưu cho ngân sách! Bởi chả có lý do gì không chọn mức thuế như vậy, có ai bắt họ chọn khác đâu.

Vậy nếu thuế TTĐB tối ưu rồi, ngân sách đã có mức thu tối đa từ ô tô, vậy còn vấn đề gì nữa? Đây mới chính là bài toán cần bàn. Đó là sự bất bình đẳng giữa xe nhập khẩu ASEAN và xe lắp ráp. Trong khi phần lớn xe nhập khẩu ASEAN xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia - trung tâm xe hơi ở ĐNA - vốn có 20 năm nội địa hoá, giờ xe của họ tuyệt đại đa số đã vượt qua tiêu chí 40% nội địa hoá nên đều được hưởng thuế nhập khẩu 0% với linh kiện (kể cả phần linh kiện phi ASEAN). Ở ta thuế NK trung bình là 20% cho linh kiện. Đây mới chính là thứ mà các nhà sx trong nước đòi hỏi sự bình đẳng. Ngoài ra xe nhập trước đây phần thuế không tính trên giá bao gồm chi phí là lợi nhuận của nhà phân phối nhưng xe nội địa vẫn bị tính, vừa rồi họ có sửa đổi để thêm 5% vào giá tính thuế xe nhập.

Bài toán cần giải ở đây là: với thuế NK 0% ASEAN, nếu giữ nguyên chính sách thuế như hiện này, xe sản xuất trong nước chắc chắn chết. Vậy, chính phủ cần làm gì?

Để giải bài toán này cần trả lời câu hỏi: nếu xe nội địa chết thì sao? Ai thiệt, ai lợi? Ngân sách chắc chắn không thiệt rồi, kiểu gì họ cũng có cách thu tối đa thuế, và họ cũng đã lường trước những hãng xe sẽ chết và xu hướng chuyển sang nhập. Người dân cũng chả thiệt, họ mua được xe tốt và giá thì không bao giờ rẻ dù chết hay không. Chỉ có các hãng lắp ra xe trong nước là chết. Có thể có hàng chục nghìn công nhân lắp ráp xe ra đường, nhưng cũng có hàng chục nghìn công nhân bảo dưỡng sửa chữa xe được thuê thêm (của các hãng chuyển sang nhập khẩu). Ở đây cần làm rõ: tại sao phải cứu, không cứu thì sao, được gì, mất gì. (Chút nữa nhà cháu viết tiếp).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top