Em lạ gì mấy món các bạn bên GM Korea làm này. Em ngồi luôn cạnh giám đốc GM Korea, GM Việt Nam để làm việc mà này cụ.
Cụ muốn bàn thì chắc ko đủ cửa mà bàn với em đâu.
Nếu chắc lép, em bảo cụ nói ra trước, nhưng thôi, cụ ko hiểu tường tận đâu, em sẽ nói:
Fadil là cái tem được dán lên xe lắp ráp từ linh kiện 1 model xe Spark ra mắt cách đây 4 năm, thiết kế, thử nghiệm và chế tạo linh kiện đều do tập đoàn GM phụ trách.
Về mặt tổ chức tiêu chuẩn, GM tổ chức thành 2 mảng : nhà máy và mảng bán hàng hậu mãi của thương hiệu, ở các nước ( ví dụ Thái ) hay gọi là GM Thailand ( GMTh ) và Chevrolet Sales Thailand ( CST ), ở Việt Nam lúc đầu chưa thành lập được hệ thống bán hàng tiêu chuẩn như CST ( bộ phận này hay gọi là AS nằm trong GM Việt Nam - cụ nào quan hệ thì biết chỗ anh Cát Việt GMVN ).
Sau cũng được tiêu chuẩn hoá ...
ở 1 số nước, tập đoàn GM có thể bán mảng nhà máy ( ví dụ Hummer ) nhưng có thể vẫn giữ lại mảng bán hàng và hậu mãi.
Ở Việt Nam thì vì số lượng xe lẹt đẹt mãi ko bán được và quan trọng nhất là sau 7 năm thời gian ân hạn mở cửa thị trường cho hàng ASEAN ( bao gồm GMThailand vào VN, nay hàng Chevrolet lắp Thailand được vào tự do VN ). Em Xin hân hạnh được giảng về lộ trình này trước 1 số bạn ở GM Thailand quãng năm 2010-2011.
, nên họ bán mảng nhà máy cho Vin, và cả mảng bán hàng, tuy nhiên kèm điều kiện duy trì dịch vụ cho xe Chevrolet ... là thương hiệu cho tới nay GM tiếp thị tại VN để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng của họ.
Fadil hay Spark là sản phẩm ko lắp tại GMTh, trước nay vẫn do GMVN lắp và bán, từ nguồn linh kiện GMKorea cung cấp ... Radio hình như vẫn do mấy bạn cũ Daewoo IS làm linh kiện,
khi bán mảng nhà máy cho Vin, GMK đã đồng ý cho Vin kéo dài vòng đời xe Spark 2016 ( ra mắt tại Korea 2015 ) dưới thương hiệu Fadil ...
Về mức độ sx linh kiện thì em biết thừa là ko làm gì đáng kể cả.
Xe Fadil theo em là chưa đủ tiêu chuẩn gọi là Made in Vietnam ; linh kiện 99.99% sản xuất bởi GMK hoặc hệ thống vendor của họ, ( ko phải của Vin nhé )
Vin muốn mua gì từ các vendor đó phải được sự cho phép của GMK.
Lắp ráp ở VN chỉ đáng quy về là lắp ráp đơn giản, thử nghiệm xe VN đã lắp lên vẫn do GMK phụ trách ... do Vin ko đủ khả năng và uy tín để tự đánh giá.
Nếu chỉ sở hữu thương hiệu mà gọi là hàng Việt thì ko hợp lý, ái dà Saiko, Kangaroo là hàng Việt hay Tàu các cụ chắc rõ.
Nên người ta sẽ phải đánh giá mức độ gia công, hàm lượng giá trị ...
Như thế Fadil là thương hiệu được tiếp thị để bán xe GM tại Việt Nam, từ linh kiện do GMK đảm nhiệm.
Các cụ thích gọi là xe Mỹ hay xe Hàn em ko kiểm soát,
nhưng theo luật xuất xứ, xe này được thành hình ở VN nên ko gọi là xe Hàn, xe Mỹ, ... nếu đủ nội địa hoá thì được xem là xe Việt Nam, bất kể là do Vin hay GM Vn ráp.
Ở Thailand, xe như Fadil, mà ko đạt tiêu chuẩn về mức độ nội địa hoá, thì họ đánh thuế như xe nguyên chiếc nhập khẩu,
ở việt nam lỏng lẻo và mua được chính sách nên mới thiệt hại cho người tiêu dùng và ngân sách.
Có 1 bằng chứng dễ kiểm chứng về mức độ ASEaN hóa Fadil là, khi Fadil xuất khẩu tới 1 nước ASEAN, ví dụ Indo, Malay ... mà được miễn thuế NK thì đúng là đạt tiêu chuẩn Made in Vietnam, Nếu bị đánh thuế thì ko.