[Funland] Kênh đào Phù Nam Campuchia !

windmill

Xe buýt
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
709
Động cơ
387,369 Mã lực
Nếu cụ là một trong các tác giả của ý tưởng này
https://congan.com.vn/doi-song/xon-xao-vu-de-xuat-xay-ho-tru-nuoc-ngot-135000-ty-o-mien-tay_165328.html#google_vignette thì em sẽ trao đổi với cụ. Còn không thì mạn phép em không tranh luận vì chuyên môn của cụ không liên quan đến các vấn đề này.
Em đang nói về mực nước lớn nhất gây ngập lụt đồng bằng để cụ hình dung chứ không nói về vị trí làm hồ ở Tân Châu.
Nếu làm hồ trữ nước để dùng mà làm ở cạnh vườn quốc gia Tràm Chim thì ngang với việc phá hoại, vứt cái vườn quốc gia ấy đi.

Cụ lấy ví dụ Tân Châu không đúng. Trên bản đồ địa hình thì Tân Châu và cả dẻo đồng bằng kẹp giữa sông Tiền và sông Hậu là vùng thấp trũng, ai đào hồ ở đó. Có đào hồ sông Tiền thì vùng trên vườn quốc gia Tràm Chim, sông Hậu thì vùng cao loanh quanh miếu bà chúa xứ chứ.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,002
Động cơ
398,421 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em hỏi tin TQ không làm BOT nữa ấy ạ. Vì em thấy việc mời Nhật đầu tư không đồng nghĩa với cái đó ạ.
Đúng là không phải TQ làm BOT 100% nữa cụ ợ:

"Trước đó, Thủ tướng Campuchia thông báo dự án sẽ do liên doanh giữa Cảng tự trị Sihanoukville, Cảng tự trị Phnom Penh và một công ty tư nhân nắm 51% cùng các nhà đầu tư nước ngoài tiến hành theo hợp đồng BOT (Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao)."
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,522
Động cơ
483,585 Mã lực
Nơi ở
rừng
Em hỏi tin TQ không làm BOT nữa ấy ạ. Vì em thấy việc mời Nhật đầu tư không đồng nghĩa với cái đó ạ.
Nhẽ nó phải đào chục năm ! Đào xong thì cia đôi một nửa vua Sihanuc, nửa còn lại cha con Hunsen lập phủ chúa ! Cứ kệ cmn mình hóng, tiện tay thì dắt bò !
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,510
Động cơ
242,103 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Nhẽ nó phải đào chục năm ! Đào xong thì cia đôi một nửa vua Sihanuc, nửa còn lại cha con Hunsen lập phủ chúa ! Cứ kệ cmn mình hóng, tiện tay thì dắt bò !
Mình cần nó yên ổn hơn. Nó loạn mình cũng mệt. Chứ nhà nó làm gì có bò mà dắt
 

losedow

Xe buýt
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
564
Động cơ
238,362 Mã lực
Đúng là không phải TQ làm BOT 100% nữa cụ ợ:

"Trước đó, Thủ tướng Campuchia thông báo dự án sẽ do liên doanh giữa Cảng tự trị Sihanoukville, Cảng tự trị Phnom Penh và một công ty tư nhân nắm 51% cùng các nhà đầu tư nước ngoài tiến hành theo hợp đồng BOT (Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao)."
Theo em hiểu thì vậy là các cty Cam nắm 51%, đối tác nước ngoài giữ 49%, và vẫn theo hình thức BOT.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,002
Động cơ
398,421 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Theo em hiểu thì vậy là các cty Cam nắm 51%, đối tác nước ngoài giữ 49%, và vẫn theo hình thức BOT.
Đúng rồi, vẫn làm BOT nhưng không phải 1 công ty TQ làm 100% như thông báo ban đầu.
BOT là dễ hiểu vì ngân sách Cam không lấy đâu ra bằng ấy tiền.
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
865
Động cơ
335,384 Mã lực
Đúng rồi, vẫn làm BOT nhưng không phải 1 công ty TQ làm 100% như thông báo ban đầu.
BOT là dễ hiểu vì ngân sách Cam không lấy đâu ra bằng ấy tiền.
Thực ra để khỏi mang tiếng là của TQ nắm hết thôi, cái cảng Xihanuc tự trị với Nam Vang tự trị kia cũng có vốn thằng Tàu cả.
Thực ra dell vì cái chính trị thì cứ giao cho bọn doanh nhân Tàu làm BOT thì tự khắc nó sẽ tìm nguồn hàng, xây dựng nguồn hàng hết. Doanh nhân Tàu nó ít quan tâm chính trị lắm, nó chỉ thích kiếm tiền thôi. Quen mấy thằng chủ lớn của Tàu hễ nói về chính trị là nó lãng tránh đi hết. Quan điểm chúng nó là " Hòa khí sinh tài". Vậy nên bọn doanh nhân Tàu nó rất khoái việc hối lộ quan chức bản địa cho xong việc thay vì đối đầu.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,002
Động cơ
398,421 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thực ra để khỏi mang tiếng là của TQ nắm hết thôi, cái cảng Xihanuc tự trị với Nam Vang tự trị kia cũng có vốn thằng Tàu cả.
Thực ra dell vì cái chính trị thì cứ giao cho bọn doanh nhân Tàu làm BOT thì tự khắc nó sẽ tìm nguồn hàng, xây dựng nguồn hàng hết. Doanh nhân Tàu nó ít quan tâm chính trị lắm, nó chỉ thích kiếm tiền thôi. Quen mấy thằng chủ lớn của Tàu hễ nói về chính trị là nó lãng tránh đi hết. Quan điểm chúng nó là " Hòa khí sinh tài". Vậy nên bọn doanh nhân Tàu nó rất khoái việc hối lộ quan chức bản địa cho xong việc thay vì đối đầu.
Ngay từ đầu tôi đã thấy BOT ở đây không ổn. Vì cái kênh này nguồn thu của nó chỉ là khoảng 85 triệu đô hàng năm, sau khi trừ chi phí và cắt phế thì chắc còn được nửa.

Bỏ 2 tỉ đô ra mà mỗi năm thu về có hơn 40 triệu thì chắc chắn không nhà đầu tư nào làm, trừ phi tiền là của chùa.
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
865
Động cơ
335,384 Mã lực
Ngay từ đầu tôi đã thấy BOT ở đây không ổn. Vì cái kênh này nguồn thu của nó chỉ là khoảng 85 triệu đô hàng năm, sau khi trừ chi phí và cắt phế thì chắc còn được nửa.

Bỏ 2 tỉ đô ra mà mỗi năm thu về có hơn 40 triệu thì chắc chắn không nhà đầu tư nào làm, trừ phi tiền là của chùa.
Cụ tính thế dell nào bằng bọn doanh nhân Tàu nó tính?? Mỗi năm Cam vận chuyển quá cảnh VN tầm 40 triệu tấn, chưa kể lượng hàng hóa do ngừoi Việt mua về VN chế biến rồi xuất khẩu. Bọn Tàu nó tính cái kênh này làm xong cùng với hệ thống thủy lợi thì tương lai sản lượng lúa của Cam tăng thêm tầm 10 triệu tấn so với hiện tại.
Cũng như có bọn dẩm suốt ngày lo cho đường sắt Lào mắc nợ chứ lấy khách lấy hàng đâu ra mà chở, vậy mà mới mấy năm giờ nó đã có lãi rồi.
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
865
Động cơ
335,384 Mã lực
Ngay từ đầu tôi đã thấy BOT ở đây không ổn. Vì cái kênh này nguồn thu của nó chỉ là khoảng 85 triệu đô hàng năm, sau khi trừ chi phí và cắt phế thì chắc còn được nửa.

Bỏ 2 tỉ đô ra mà mỗi năm thu về có hơn 40 triệu thì chắc chắn không nhà đầu tư nào làm, trừ phi tiền là của chùa.
Mà tôi thấy cụ hay cắt cúp cái phần lợi cho luận điểm của cụ nha!
Dự án này Cam ước tính doanh thu là 88 triệu đô/ năm và sau đó tăng lên 570 triệu đô/ năm. Cụ chỉ lấy phần đầu là sao??
 

Phunt

Xe máy
Biển số
OF-837883
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
65
Động cơ
228 Mã lực
Tuổi
20
Mà tôi thấy cụ hay cắt cúp cái phần lợi cho luận điểm của cụ nha!
Dự án này Cam ước tính doanh thu là 88 triệu đô/ năm và sau đó tăng lên 570 triệu đô/ năm. Cụ chỉ lấy phần đầu là sao??
Thu phí kiểu gì mà tận 570 triệu đô/năm nhỉ? Ước tính gần bằng dự án kênh Kra Thái lan luôn
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
865
Động cơ
335,384 Mã lực
Thu phí kiểu gì mà tận 570 triệu đô/năm nhỉ? Ước tính gần bằng dự án kênh Kra Thái lan luôn
Cái đó thì mình chịu. Ý mình chỉ nó nếu dẫn số liệu thì nên dẫn cho hết. Còn tin vào số liệu hay không thì tùy. Không nên cắt cúp lấy phần mình thích.
 

Phunt

Xe máy
Biển số
OF-837883
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
65
Động cơ
228 Mã lực
Tuổi
20
Cái đó thì mình chịu. Ý mình chỉ nó nếu dẫn số liệu thì nên dẫn cho hết. Còn tin vào số liệu hay không thì tùy. Không nên cắt cúp lấy phần mình thích.
Vâng em chỉ thắc mắc vậy thôi, vì tổng GDP của Cam chưa tới 30 tỷ mà ước tính vậy hơi lố
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,701
Động cơ
541,682 Mã lực
Cụ tính thế dell nào bằng bọn doanh nhân Tàu nó tính?? Mỗi năm Cam vận chuyển quá cảnh VN tầm 40 triệu tấn, chưa kể lượng hàng hóa do ngừoi Việt mua về VN chế biến rồi xuất khẩu. Bọn Tàu nó tính cái kênh này làm xong cùng với hệ thống thủy lợi thì tương lai sản lượng lúa của Cam tăng thêm tầm 10 triệu tấn so với hiện tại.
Cũng như có bọn dẩm suốt ngày lo cho đường sắt Lào mắc nợ chứ lấy khách lấy hàng đâu ra mà chở, vậy mà mới mấy năm giờ nó đã có lãi rồi.
Cụ cho em xin nguồn về tuyến đường sắt Lào TQ có lãi với. Bài toán khi đầu tư là sau khi hoạt động 23 năm sẽ có lãi mà giờ đã thành hiện thực thì đúng là thần kỳ.
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,300
Động cơ
112,252 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy kinh tế Việt mình có phần dịch chuyển sang kết nối mạnh hơn với Tàu. Quý vửa rồi gdp mình tăng 7% là phần nhiều do Tàu đầu tư. Theo các kụ xu thế gần gũi hơn về kinh tế với Tàu này thì ngành nào hưởng lợi các kụ nhẩy
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,002
Động cơ
398,421 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mà tôi thấy cụ hay cắt cúp cái phần lợi cho luận điểm của cụ nha!
Dự án này Cam ước tính doanh thu là 88 triệu đô/ năm và sau đó tăng lên 570 triệu đô/ năm. Cụ chỉ lấy phần đầu là sao??
Thu phí kiểu gì mà tận 570 triệu đô/năm nhỉ? Ước tính gần bằng dự án kênh Kra Thái lan luôn
Cái đó thì mình chịu. Ý mình chỉ nó nếu dẫn số liệu thì nên dẫn cho hết. Còn tin vào số liệu hay không thì tùy. Không nên cắt cúp lấy phần mình thích.
Tôi không cắt cúp phần mình thích mà tôi chỉ tin vào hiện thực cụ ợ. Và hiện thực là hiện Cam đang xuất nhập khẩu qua cảng biển VN, hàng chủ yếu đi theo đường sông Mekong sang và phải trả VN mỗi năm 85 triệu đô tiền quá cảnh đường sông.

Phải nói là chính Chính phủ Cam mới "cắt cúp lấy phần mình thích" khi võ đoán rằng nếu có kênh Phù nam thì tất cả hàng xuất nhập khẩu vốn quá cảnh VN sẽ chuyển sang đi đường kênh. Đó là 1 chuyện rất đáng ngờ vì nếu đi đường kênh sang cảng VN thì tàu Cam có thể tránh phí quá cảnh nhưng lại phải tốn thêm gần 500km vòng qua mũi Cà mau. Sẽ rất ít chủ hàng làm như vậy trừ phi bị chính quyền bắt ép.

Chuyện về sau 1 năm thu 570 triệu đô thuần túy là bánh vẽ, không nên dẫn ra làm gì.
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,701
Động cơ
541,682 Mã lực
Cái lãi vay khủng kia mới là hiểm họa cho Lào cụ ạ. Nợ của Lào hiện tại đang khủng khiếp, sức ép tỷ giá quá lớn dẫn tới hệ quả lạm phát. Em chưa nhìn thấy đường ra của Lào đâu. Thống đốc NHNN của Lào vừa mới mất chức sau 1 năm ngồi vào ghế thống đốc. Năm nay Lào cần 10 tỷ để trả nợ thì sau nửa năm mới thu xếp được khoảng 3 tỷ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top