[Funland] Kênh đào Phù Nam Campuchia !

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,728
Động cơ
153,146 Mã lực
Tuổi
47
Em nghĩ đơn giản là các cán bộ nguồn bên đó toàn sang mình học và người mình bên đó cũng mạnh nên Cam thoát Vn nghe khó
trước thôi cụ ạ, giờ tàu cấp học bổng nhiều hơn ta, con nhà giàu thì nó đi âu mỹ nhiều, trước lớp em có bạn người cam học xong giờ cũng làng nhàng chứ không được như thế hệ mới giải phóng
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,838
Động cơ
151,620 Mã lực
Tuổi
38
Tàu tìm đường xuống Myanmar để ra biển (tránh eo biển Malacca) thì Myanmar loạn. Tàu thiết lập tuyến vận tải đường thủy xuôi theo dòng Mekong qua kênh đào Phù Nam để ra biển (lại để tránh eo biển Malacca) thì trước sau gì mấy nước liên quan cũng sẽ loạn thôi. :D
Như Thục mất Kinh Châu. Mổi lần Bắc phạt phải ra Kỳ Sơn chiếm Trần Thương ý nhỉ. E vẫn nhớ Burma mất thì khi đó biển Đông mới dậy sóng.
 

deverlex

Xe buýt
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
833
Động cơ
123,467 Mã lực
Tàu tìm đường xuống Myanmar để ra biển (tránh eo biển Malacca) thì Myanmar loạn. Tàu thiết lập tuyến vận tải đường thủy xuôi theo dòng Mekong qua kênh đào Phù Nam để ra biển (lại để tránh eo biển Malacca) thì trước sau gì mấy nước liên quan cũng sẽ loạn thôi. :D
dòng Mekong không đi được đâu cụ ơi, ngày xưa Pháp tính vận chuyển theo sông Mekong mà không được. Giáp ranh Campuchia và Lào có đoạn đứt gãy địa chất, toàn thác gềnh, muốn đi phải xây âu tàu, tốn cả chục tỷ USD là ít
 

TuanLA3

Xe hơi
Biển số
OF-519829
Ngày cấp bằng
5/7/17
Số km
115
Động cơ
177,637 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vậy là sau nhiều đồn đoán về dự án kênh đào nhân tạo của Campuchia thì chính phủ Campuchia vừa ký kết với các cty Trung Quốc và có thể triển khai luôn trong năm tới. Đây là một dự án tác động rất lớn đến giao thông Mekong và đặc biệt tới cả nguồn nước của nước ta.
Có thể nói dự án này là một mũi tên trúng tam nhạn của Cam với Trung Quốc, nhưng đấy là cách họ vẽ ra của tương lai gắn nhiều với những ba la bô lô của Vịnh Thái Lan và kênh đào xuyên Thái …. Còn đối với ta, d.án này triển khai thì đặc biệt tác động tới đồng bằng sông Cửu Long ngay lập tức trong lúc mấy năm gần đây hệ thống thủy điện bậc thang của các nước đã làm thiếu nước, phù sa và nhiễm mặn nghiêm trọng. Bên cạnh đó, việc đặt cái tên là Phù Nam cũng có thể là một ý đồ rất mập mờ của người ae chưa ngoan. Cuối tuần, mát giời mời cccm cùng chém để mở mang kiến thức lịch sử, địa lý dòng Mekông cũng như kỹ thuật của kênh đào.
đọc tin tức thấy tình hình căng quá hóng thông tin mới nhất.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,938
Động cơ
361,398 Mã lực
Tuổi
124
Xin gửi lại các cụ đánh giá của một chuyên gia hải quân am hiểu về độ sâu và hoạt động của các con tàu khi có xung đột xảy ra (nếu có).
Screenshot_20240428-222413_Cc Cc.jpg
Screenshot_20240428-222259_Cc Cc.jpg
Kênh sâu 5,4 m nên về lý thuyết tàu có mớn nước tối đa tới 4,9 m (= 5,4 m : 1,1) có thể lưu thông trong kênh này, do phải đảm bảo độ dự trữ dưới sống tàu (Underwater Keel Clearance = UKC, thường tính bằng 0,1 - 0,3 lần mớn nước) để tàu không bị mắc cạn/va chạm và chìm xuống đáy do các tác động từ độ dằn (Squat), dao động do sóng nước (Wave response), nghiêng lệnh do gió (Heel) và dự trữ an toàn tối thiểu (Minimum UKC, thường tính 0,5-1,5m tùy trọng tải toàn phần của tàu). Lưu ý rằng các thông số liên quan tới mớn nước của các tàu liệt kê trong hình trên đây được áp dụng khi tàu thuyền di chuyển trong môi trường biển, có tỷ trọng khối (1.020-1.030 kg/m3) cao hơn tỷ trọng khối của nước ngọt (tối đa 1.000 kg/m3 ở 4 độ C), nên khi tàu di chuyển trong kênh nước ngọt thì mớn nước cho phép phải giảm xuống do lượng giãn nước giảm xuống.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,290
Động cơ
350,938 Mã lực
Vận tải thủy trên kênh đào thẳng tắp thế này có khi dùng tàu chạy điện như tàu điện đường sắt cũng được các cụ nhỉ, tiết kiệm khối tiền nhiên liệu.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,373
Động cơ
250,079 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Vận tải thủy trên kênh đào thẳng tắp thế này có khi dùng tàu chạy điện như tàu điện đường sắt cũng được các cụ nhỉ, tiết kiệm khối tiền nhiên liệu.
Nó có thẳng đâu cụ.
Có phải họ đào 1 còn kênh mới 100% đâu.
Họ sẽ dựa vào 1 con sông nhỏ có sẵn rồi mở rộng và đào sâu xuống thôi.
Cũng phải tránh các nơi đông dân cư và các công trình hiện hữu chứ.
 

AntiTrump2024

Xe tăng
Biển số
OF-749115
Ngày cấp bằng
6/11/20
Số km
1,892
Động cơ
76,616 Mã lực
Tuổi
74
Kênh sâu 5,4 m nên về lý thuyết tàu có mớn nước tối đa tới 4,9 m (= 5,4 m : 1,1) có thể lưu thông trong kênh này, do phải đảm bảo độ dự trữ dưới sống tàu (Underwater Keel Clearance = UKC, thường tính bằng 0,1 - 0,3 lần mớn nước) để tàu không bị mắc cạn/va chạm và chìm xuống đáy do các tác động từ độ dằn (Squat), dao động do sóng nước (Wave response), nghiêng lệnh do gió (Heel) và dự trữ an toàn tối thiểu (Minimum UKC, thường tính 0,5-1,5m tùy trọng tải toàn phần của tàu). Lưu ý rằng các thông số liên quan tới mớn nước của các tàu liệt kê trong hình trên đây được áp dụng khi tàu thuyền di chuyển trong môi trường biển, có tỷ trọng khối (1.020-1.030 kg/m3) cao hơn tỷ trọng khối của nước ngọt (tối đa 1.000 kg/m3 ở 4 độ C), nên khi tàu di chuyển trong kênh nước ngọt thì mớn nước cho phép phải giảm xuống do lượng giãn nước giảm xuống.
Nó nói sâu 5m nhưng nó dào sâu 15m, nói rộng 100m nó đào 300m thì làm gì nó mà đưa ra phân với tích.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,784
Động cơ
483,005 Mã lực
Nơi ở
rừng
Thì nửa nổi nửa chìm ấy cụ :)) thế thì cũng là trở ngại cho lưu thông r, cái kênh này nhằm phân gianh giới giữa ta và CAM thôi (CAM đề phòng trong tương lai VN lấn dần đất), và nó có tác dụng phòng thủ biên giới giữa CAM và VN, kênh Vĩnh Tế ngày xưa cũng có tác dụng như vậy, phía nam bằng phẳng trống trải cho nên nếu chiến tranh là toàn biên giới CAM đều nguy hiểm cho phía CAM bởi bộ binh VN không mất quá nhiều ngày để tiến về NP. CAM đào kênh để làm tuyến phòng thủ thứ nhất. Về thoát nước thì nước ngọt đều quan trọng cho cả 2 phía VN và CAM, chả ngu j CAM nó cho nước ngọt chảy hết ra biển.
Thế bên kia Thái nó gặm thi đầu đuôi đứt lìa à !??
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,938
Động cơ
361,398 Mã lực
Tuổi
124
Nó nói sâu 5m nhưng nó dào sâu 15m, nói rộng 100m nó đào 300m thì làm gì nó mà đưa ra phân với tích.
Các thông tin họ đưa ra thì ta cần dựa vào đó mà tính toán mức độ thiệt hại cho mình khi họ làm kênh này (giảm nguồn nước và phù sa đổ về đồng bằng sông Cửu Long) cũng như giám sát, đo đạc lượng nước thực tế đổ về đầu sông Tiền, sông Hậu trong những năm tiếp theo từ nay tới nhiều năm sau khi kênh này đi vào hoạt động để xác định xem mức độ thiệt hại thực tế ở quy mô nào, có đáng để đưa vụ việc ra dư luận/tòa quốc tế hay không, chứ không phải dựa vào cảm tính để thích đưa ra con số nào cũng được như cụ nói.
Về nguyên tắc, chúng ta không có quyền cấm họ làm gì trên đất của họ, giống như việc hàng xóm xây nhà trên đất của họ, trừ khi việc xây dựng đó dẫn tới hư hỏng nhà cửa của ta thì ta có thể nhờ chính quyền can thiệp và việc chứng minh hư hỏng/thiệt hại đó là nghĩa vụ của ta, còn nếu ta thích hành động theo kiểu côn đồ thì phải chấp nhận khả năng phải ngồi tù. Việc cần làm là sống chung với thực tế mới sau khi kênh này đi vào hoạt động, trong đó có việc thực hiện các giải pháp tổng thể để giữ nguồn nước ngọt và lượng phù sa ngày càng khan hiếm hơn, chuyển đổi cây trồng vật nuôi, ngăn mặn, chống xói mòn.
 

AntiTrump2024

Xe tăng
Biển số
OF-749115
Ngày cấp bằng
6/11/20
Số km
1,892
Động cơ
76,616 Mã lực
Tuổi
74
Các thông tin họ đưa ra thì ta cần dựa vào đó mà tính toán mức độ thiệt hại cho mình khi họ làm kênh này (giảm nguồn nước và phù sa đổ về đồng bằng sông Cửu Long) cũng như giám sát, đo đạc lượng nước thực tế đổ về đầu sông Tiền, sông Hậu trong những năm tiếp theo từ nay tới nhiều năm sau khi kênh này đi vào hoạt động để xác định xem mức độ thiệt hại thực tế ở quy mô nào, có đáng để đưa vụ việc ra dư luận/tòa quốc tế hay không, chứ không phải dựa vào cảm tính để thích đưa ra con số nào cũng được như cụ nói.
Về nguyên tắc, chúng ta không có quyền cấm họ làm gì trên đất của họ, giống như việc hàng xóm xây nhà trên đất của họ, trừ khi việc xây dựng đó dẫn tới hư hỏng nhà cửa của ta thì ta có thể nhờ chính quyền can thiệp và việc chứng minh hư hỏng/thiệt hại đó là nghĩa vụ của ta, còn nếu ta thích hành động theo kiểu côn đồ thì phải chấp nhận khả năng phải ngồi tù. Việc cần làm là sống chung với thực tế mới sau khi kênh này đi vào hoạt động, trong đó có việc thực hiện các giải pháp tổng thể để giữ nguồn nước ngọt và lượng phù sa ngày càng khan hiếm hơn, chuyển đổi cây trồng vật nuôi, ngăn mặn, chống xói mòn.
Lý thuyết suông.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,373
Động cơ
250,079 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Để tàu cỡ lớn đi vào chứ làm gì.
Không kinh tế.
Sâu gấp 3, rộng gấp 3 thì khối lượng đào đắp gấp 9. Vốn đầu tư cũng tăng tương tự.
Với độ sâu và rộng thế này. Kênh có thể đón được những tàu lớn nhất thế giới. Kèm theo đó là năng lực bốc dỡ của cảng cũng phải tương ứng. Khối lượng hàng hóa mà nền kinh tế Cam cũng phải lớn tương ứng.
Những tàu lớn này thường đi những chuyến xã Châu Mỹ , Châu Âu. Mà hàng hóa của Cam đã đáp ứng được cho 2 thị trường đó chưa. Vận chuyển là 2 chiều nhé.
 

AntiTrump2024

Xe tăng
Biển số
OF-749115
Ngày cấp bằng
6/11/20
Số km
1,892
Động cơ
76,616 Mã lực
Tuổi
74
Không kinh tế.
Sâu gấp 3, rộng gấp 3 thì khối lượng đào đắp gấp 9. Vốn đầu tư cũng tăng tương tự.
Với độ sâu và rộng thế này. Kênh có thể đón được những tàu lớn nhất thế giới. Kèm theo đó là năng lực bốc dỡ của cảng cũng phải tương ứng. Khối lượng hàng hóa mà nền kinh tế Cam cũng phải lớn tương ứng.
Những tàu lớn này thường đi những chuyến xã Châu Mỹ , Châu Âu. Mà hàng hóa của Cam đã đáp ứng được cho 2 thị trường đó chưa. Vận chuyển là 2 chiều nhé.
1. Tiền đề để Tàu xây dựng tuyến đường thủy sông Mekong.
2. Tàu chiến có thể đi vào (nếu cần).
Theo cụ thế là lời hay lỗ?
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,373
Động cơ
250,079 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
1. Tiền đề để Tàu xây dựng tuyến đường thủy sông Mekong.
2. Tàu chiến có thể đi vào (nếu cần).
Theo cụ thế là lời hay lỗ?
Tàu nắn được sông Mekong qua cả Lào lên đến Trung Quốc không.
Hiện nay có 14 con đập đã hoàn thành dọc theo dòng chính sông Mekong trong đó 12 con đập ở Trung Quốc và 2 con đập ở Lào. Ngoài ra còn có một con đập đang khác đang được xây dựng ở Luang Prabang (Lào)
Trong khi họ có đường sắt xuống tới Thái Lan rồi.
Có mở đường xuống Cam thì vẫn phải đi qua eo Malaca. Ngoài ra còn 2 quần đảo của Ấn độ nữa.
Nói lại 1 lần nữa. Dù con kênh có to gấp 10 lần đi nữa cũng không ai cho Tàu chiến vào đó cả.
Nếu cần khống chế Trung Quốc có thể đặt 1 căn cứ quân sự bí mật ngày sát biên giới Việt Nam trên đất Cam. Chứ đưa tàu chiến vào sông là tự sát.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top