[Funland] Kênh đào Phù Nam Campuchia !

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
.......
Nếu cần khống chế Trung Quốc có thể đặt 1 căn cứ quân sự bí mật ngày sát biên giới Việt Nam trên đất Cam. Chứ đưa tàu chiến vào sông là tự sát.
Thời Pháp sang ta cũng làm một cái tàu bọc sắt cỡ nhỏ chuyên dụng có gắn pháo chạy ngược sông Hồng, đánh bay hết các điểm canh gác dọc sông, thiết lập quyền kiểm soát dọc sông Hồng.
Tất nhiên kênh đào thì khác, nhưng nếu cần vẫn thả thuyền vào để càn quét là chắc.
Nhưng mà cái đấy vẫn là trên đất người ta, trừ phi vác tàu tên lửa vào để có lợi điểm phóng sang ta thì khác. Lúc đấy phải nghĩ đến câu "phòng bệnh hơn chữa bệnh", sống hữu nghị để không xảy cảnh cạn tàu ráo máng kiểu Ít xà -ha mát, cạnh nhau mà không chịu nổi nhau. Lúc ấy chả có kênh vẫn nện nhau đến hết người.
 

nhanchauchau

Xe tăng
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
1,967
Động cơ
1,037,350 Mã lực
Thời Pháp sang ta cũng làm một cái tàu bọc sắt cỡ nhỏ chuyên dụng có gắn pháo chạy ngược sông Hồng, đánh bay hết các điểm canh gác dọc sông, thiết lập quyền kiểm soát dọc sông Hồng.
Tất nhiên kênh đào thì khác, nhưng nếu cần vẫn thả thuyền vào để càn quét là chắc.
Nhưng mà cái đấy vẫn là trên đất người ta, trừ phi vác tàu tên lửa vào để có lợi điểm phóng sang ta thì khác. Lúc đấy phải nghĩ đến câu "phòng bệnh hơn chữa bệnh", sống hữu nghị để không xảy cảnh cạn tàu ráo máng kiểu Ít xà -ha mát, cạnh nhau mà không chịu nổi nhau. Lúc ấy chả có kênh vẫn nện nhau đến hết người.
Ặc, từ thời Pháp thuộc đến h, vũ khí nó tiến hóa kinh khủng rồi mà còn lấy ra làm vd.
Tàu sắt thời Pháp nó scàn quét vì Việt Minh chỉ có súng trường.
Cho đến năm 47, VM có pháo là tàu Pháp đã toi rồi.
H chỉ cần con B41 là toi, chưa nói pháo, tên lửa vác vai, thủy lôi...
 
Chỉnh sửa cuối:

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,076
Động cơ
187,962 Mã lực
Kinh thật mấy cụ thuyết âm mưu làm sông để TQ đưa tàu chiến vào (để đánh nhau với VN) thế mà cũng cả chục trang chỉ loanh quanh chuyện đó
 
Biển số
OF-857564
Ngày cấp bằng
19/4/24
Số km
149
Động cơ
3,596 Mã lực
Tuổi
43
Kinh thật mấy cụ thuyết âm mưu làm sông để TQ đưa tàu chiến vào (để đánh nhau với VN) thế mà cũng cả chục trang chỉ loanh quanh chuyện đó
Tầm nhìn từ trên nhà xuống dưới bếp thì thế là tốt rồi.
Tầm nhìn của Tàu nó chỉ nhìn như các cụ trên OF thì nó đã không đứng dưới 1 người trên trăm người.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,641
Động cơ
251,259 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Thời Pháp sang ta cũng làm một cái tàu bọc sắt cỡ nhỏ chuyên dụng có gắn pháo chạy ngược sông Hồng, đánh bay hết các điểm canh gác dọc sông, thiết lập quyền kiểm soát dọc sông Hồng.
Tất nhiên kênh đào thì khác, nhưng nếu cần vẫn thả thuyền vào để càn quét là chắc.
Nhưng mà cái đấy vẫn là trên đất người ta, trừ phi vác tàu tên lửa vào để có lợi điểm phóng sang ta thì khác. Lúc đấy phải nghĩ đến câu "phòng bệnh hơn chữa bệnh", sống hữu nghị để không xảy cảnh cạn tàu ráo máng kiểu Ít xà -ha mát, cạnh nhau mà không chịu nổi nhau. Lúc ấy chả có kênh vẫn nện nhau đến hết người.
Chuyện ngày xưa rồi.
Nếu em là Tàu. Muốn khống chế Việt Nam từ đất Cam. Em thuê 1 nhà xưởng trong 1 khu công nghiệp của Cam. Trong nhà xưởng đó 1 nửa là sản xuất bình thường. 1 nửa dùng để bố trí các khí tài quân sự. Chứ tội gì mang tàu chiến vào.
Muốn vào kênh phải qua đảo Phú Quốc của ta.
Như hiện nay có nước nào muốn tấn công chúng ta bằng hải quân. Chúng cũng phải đậu tàu cách bờ biển của ta 300km. Đây là khoảng cách của tên lửa bờ biển của ta.
Ngay cả căn cứ Ream kia cũng hoàn toàn nằm trong tầm pháo tầm xa của chúng ta đặt tại Phú Quốc.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nó nói sâu 5m nhưng nó dào sâu 15m, nói rộng 100m nó đào 300m thì làm gì nó mà đưa ra phân với tích.
Để tàu cỡ lớn đi vào chứ làm gì.
"Đào rộng gấp 3 sâu gấp 3" (rộng 300m sâu 15m) là gấp 9 lần, dự toán ban đầu 1,8 tỉ đô sẽ phình ra thành ít nhất 15 tỉ đô. Đây là điều không tưởng.

Nếu rộng 300m sâu 15m thì đây sẽ là kênh đào lớn nhất thể giới, lớn hơn cả kênh Panama và Suez. Thêm 1 so sánh là dự án Đập Tam hiệp của TQ khối lượng đào đắp là khoảng 1 tỉ m3. Khối lượng đào đắp của Kênh Phù nam theo như thông báo của Cam là khoảng 120 triệu m3, nếu gấp 9 lần thì khối lượng đào đắp của kênh này sẽ ngang đập Tam hiệp!!
 
Biển số
OF-857564
Ngày cấp bằng
19/4/24
Số km
149
Động cơ
3,596 Mã lực
Tuổi
43
Chuyện ngày xưa rồi.
Nếu em là Tàu. Muốn khống chế Việt Nam từ đất Cam. Em thuê 1 nhà xưởng trong 1 khu công nghiệp của Cam. Trong nhà xưởng đó 1 nửa là sản xuất bình thường. 1 nửa dùng để bố trí các khí tài quân sự. Chứ tội gì mang tàu chiến vào.
Muốn vào kênh phải qua đảo Phú Quốc của ta.
Như hiện nay có nước nào muốn tấn công chúng ta bằng hải quân. Chúng cũng phải đậu tàu cách bờ biển của ta 300km. Đây là khoảng cách của tên lửa bờ biển của ta.
Ngay cả căn cứ Ream kia cũng hoàn toàn nằm trong tầm pháo tầm xa của chúng ta đặt tại Phú Quốc.
Của cụ cũng xưa như trái đất luôn.
Em mà là Tàu, em đầu tư vào VN cả đường bộ lẫn đường sắt xuyên Đông Dương, bỏ luôn Visa cho VN. Biến Vn thành trạm trung chuyển hàng hóa từ Tàu đi Âu - Mỹ.
3 cái căn cứ quân sự ở Cam - Lào chỉ để dọa ma thôi. Chống Mỹ VN đã đập cả căn cứ Mỹ bên Thái, 1979 - 1989 táng nhau cũng có quân sang thẳng TQ để táng. Mấy căn cứ ở Lào - Cam không có hỗ trợ từ Tàu thì chả khác gì 33 trong rọ.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,641
Động cơ
251,259 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Của cụ cũng xưa như trái đất luôn.
Em mà là Tàu, em đầu tư vào VN cả đường bộ lẫn đường sắt xuyên Đông Dương, bỏ luôn Visa cho VN. Biến Vn thành trạm trung chuyển hàng hóa từ Tàu đi Âu - Mỹ.
3 cái căn cứ quân sự ở Cam - Lào chỉ để dọa ma thôi. Chống Mỹ VN đã đập cả căn cứ Mỹ bên Thái, 1979 - 1989 táng nhau cũng có quân sang thẳng TQ để táng. Mấy căn cứ ở Lào - Cam không có hỗ trợ từ Tàu thì chả khác gì 33 trong rọ.
Em thích ý của cụ.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Chuyện ngày xưa rồi.
Nếu em là Tàu. Muốn khống chế Việt Nam từ đất Cam. Em thuê 1 nhà xưởng trong 1 khu công nghiệp của Cam. Trong nhà xưởng đó 1 nửa là sản xuất bình thường. 1 nửa dùng để bố trí các khí tài quân sự. Chứ tội gì mang tàu chiến vào.
Muốn vào kênh phải qua đảo Phú Quốc của ta.
Như hiện nay có nước nào muốn tấn công chúng ta bằng hải quân. Chúng cũng phải đậu tàu cách bờ biển của ta 300km. Đây là khoảng cách của tên lửa bờ biển của ta.
Ngay cả căn cứ Ream kia cũng hoàn toàn nằm trong tầm pháo tầm xa của chúng ta đặt tại Phú Quốc.
Của cụ cũng xưa như trái đất luôn.
Em mà là Tàu, em đầu tư vào VN cả đường bộ lẫn đường sắt xuyên Đông Dương, bỏ luôn Visa cho VN. Biến Vn thành trạm trung chuyển hàng hóa từ Tàu đi Âu - Mỹ.
3 cái căn cứ quân sự ở Cam - Lào chỉ để dọa ma thôi. Chống Mỹ VN đã đập cả căn cứ Mỹ bên Thái, 1979 - 1989 táng nhau cũng có quân sang thẳng TQ để táng. Mấy căn cứ ở Lào - Cam không có hỗ trợ từ Tàu thì chả khác gì 33 trong rọ.
He he, cứ động đến oánh nhau thì nhiều bài thế, chả khác gì thời xưa cụ Nguyễn Khải đã nói: phi công Mỹ vừa rơi chạm nước là có thuyền phi ra vớt về trại tù ngay, trói tóm rất gọn, chả đào tạo, giao nhiệm vụ gì trước cũng làm được, riêng về kinh tế thì không có bản năng ấy.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,641
Động cơ
251,259 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
He he, cứ động đến oánh nhau thì nhiều bài thế, chả khác gì thời xưa cụ Nguyễn Khải đã nói: phi công Mỹ vừa rơi chạm nước là có thuyền phi ra vớt về trại tù ngay, trói tóm rất gọn, chả đào tạo, giao nhiệm vụ gì trước cũng làm được, riêng về kinh tế thì không có bản năng ấy.
Riêng khoản đánh đấm. Cái mảnh đất hình chữ S này. Chả ngán bố con thằng nào.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Nó có thẳng đâu cụ.
Có phải họ đào 1 còn kênh mới 100% đâu.
Họ sẽ dựa vào 1 con sông nhỏ có sẵn rồi mở rộng và đào sâu xuống thôi.
Cũng phải tránh các nơi đông dân cư và các công trình hiện hữu chứ.
Thực ra cũng không cần kênh phải thẳng, tóm lại cứ làm đường dây điện chạy dọc kênh là cấp điện cho tàu chạy được.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,952
Động cơ
361,684 Mã lực
Tuổi
124
Điều mà hiện nay các bên khác có liên quan (trong đó có chúng ta) đang lo ngại là Campuchia đang không làm đúng các thỏa thuận trong Hiệp định Mê Kông 1995, khi họ ghi trong Thông báo ngày 8/8/2023 gửi Ủy hội sông Mê Kông (MRC) rằng dự án này là: ...On the tributary of the Mekong River for the first section. On the tributary of the Bassac River (which is itself a tributary of the Mekong River) for the second section. (...Trên sông/suối nhánh của sông Mê Kông cho đoạn 1. Trên sông/suối nhánh của sông Bassac (bản thân nó là một sông nhánh của sông Mê Kông) cho đoạn 2.), trong khi đoạn 1 của dự án này nối sông Mê Kông với sông Bassac, nhằm lẩn tránh nghĩa vụ tối thiểu là tham vấn trước bắt buộc (mandate prior consultation) theo Điều 5 Hiệp định Mê Kông 1995 trước khi khởi công dự án, bởi khi phải tham vấn trước thì Ủy ban sông Mê Kông quốc gia Campuchia (CNMC) có nghĩa vụ phải tổ chức/tham gia thảo luận tại các diễn đàn khu vực với các bên liên quan thuộc tất cả các quốc gia MRC và phải nộp tất cả các tài liệu có liên quan tới dự án cho Ban Thư ký MRC cũng như cho Ủy ban Quốc gia về sông Mê Kông của Lào, Thái Lan, Việt Nam. Quá trình tham vấn trước cũng sẽ bao gồm quy trình đánh giá kỹ thuật do các chuyên gia thực hiện nhằm cải thiện kết quả giảm thiểu tác động môi trường của thiết kế dự án.
Ngoài ra, ở đây rõ ràng là có sự thay đổi dòng chảy giữa các lưu vực (inter basin) khi dòng chảy của kênh này đổ vào lưu vực vịnh Thái Lan thay vì chỉ thay đổi dòng chảy bên trong/nội lưu vực tự nhiên của sông Mê Kông nên VN hoàn toàn có thể yêu cầu Campuchia phải ký thỏa thuận về sự phân chia nước từ Mê Kông/Bassac vào kênh đào nhân tạo này trong mùa khô. Khi đó Campuchia buộc phải khống chế, báo cáo và chịu giám sát của 2 bên về việc phân chia nước trong mùa khô.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,952
Động cơ
361,684 Mã lực
Tuổi
124
Chả cần phải thông số , nhưng cái kênh ngang với kênh Vĩnh Tế , mà nhiều ông đòi rút hơn nửa lượng nước sông Hậu thì nghe nó ảo làm sao ?
Kênh này rộng và sâu (tb: ~ 90 m x ~ 5,4 m) hơn kênh Vĩnh Tế (tb: ~ 30 m x ~ 2,5 m). Tuy nhiên, điều lo ngại lớn nhất không phải quy mô kênh hiện nay mà là ở hệ thống kênh mương thủy lợi và cấp nước sinh hoạt (đang có và sẽ có) được kết nối vào kênh này. Campuchia đang cố tình hạ cấp kênh này xuống mức chỉ liên quan tới sự thay đổi dòng chảy chi lưu/sông nhánh để chỉ cần ra văn bản ở cấp chế tài thấp nhất là "thông báo" cho MRC mà không phải chịu chế tài cao hơn là "tham vấn trước" hoặc chế tài cao nhất là phải có "thỏa thuận" phân chia tài nguyên nước trong mùa khô, trong khi trên bản đồ kèm theo thông báo gửi MRC thể hiện rõ nó nối dòng chính sông Mê Kông với dòng chính sông Bassac (kể cả trường hợp coi sông Bassac là chi lưu của sông Mê Kông thì nó vẫn là sông quốc tế, do là đầu nguồn sông Hậu tại Việt Nam, vì thế nó vẫn chịu sự điều chỉnh theo quy chế chung tại Hiệp định Mê Kông 1995) rồi đổ vào lưu vực vịnh Thái Lan, không phải lưu vực tự nhiên của sông Mê Kông như tôi đề cập trên đây - tức là có sự thay đổi dòng chảy liên lưu vực, mức phải chịu cấp chế tài "thỏa thuận". Nếu VN chấp nhận với đánh giá của Campuchia là chỉ ở mức độ "thông báo" thì sau này hệ thống kênh mương thủy lợi và cấp nước sinh hoạt của họ có thể thoải mái lấy nước từ kênh Phù Nam này, chứ không chỉ dừng lại ở con số rất khó tin mà họ công bố trong thông báo là 3,6 m3/s, cho dù dự án có 3 âu thuyền để hạn chế thất thoát nước ngọt và ngăn mặn xâm nhập.
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,534
Động cơ
232,569 Mã lực
Tuổi
48
Kênh này rộng và sâu (tb: ~ 90 m x ~ 5,4 m) hơn kênh Vĩnh Tế (tb: ~ 30 m x ~ 2,5 m). Tuy nhiên, điều lo ngại lớn nhất không phải quy mô kênh hiện nay mà là ở hệ thống kênh mương thủy lợi và cấp nước sinh hoạt (đang có và sẽ có) được kết nối vào kênh này. Campuchia đang cố tình hạ cấp kênh này xuống mức chỉ liên quan tới sự thay đổi dòng chảy chi lưu/sông nhánh để chỉ cần ra văn bản ở cấp chế tài thấp nhất là "thông báo" cho MRC mà không phải chịu chế tài cao hơn là "tham vấn trước" hoặc chế tài cao nhất là phải có "thỏa thuận" phân chia tài nguyên nước trong mùa khô, trong khi trên bản đồ kèm theo thông báo gửi MRC thể hiện rõ nó nối dòng chính sông Mê Kông với dòng chính sông Bassac (kể cả trường hợp coi sông Bassac là chi lưu của sông Mê Kông thì nó vẫn là sông quốc tế, do là đầu nguồn sông Hậu tại Việt Nam, vì thế nó vẫn chịu sự điều chỉnh theo quy chế chung tại Hiệp định Mê Kông 1995) rồi đổ vào lưu vực vịnh Thái Lan, không phải lưu vực tự nhiên của sông Mê Kông như tôi đề cập trên đây - tức là có sự thay đổi dòng chảy liên lưu vực, mức phải chịu cấp chế tài "thỏa thuận". Nếu VN chấp nhận với đánh giá của Campuchia là chỉ ở mức độ "thông báo" thì sau này hệ thống kênh mương thủy lợi và cấp nước sinh hoạt của họ có thể thoải mái lấy nước từ kênh Phù Nam này, chứ không chỉ dừng lại ở con số rất khó tin mà họ công bố trong thông báo là 3,6 m3/s, cho dù dự án có 3 âu thuyền để hạn chế thất thoát nước ngọt và ngăn mặn xâm nhập.
Cứ đợi thời gian sẽ rõ thôi cụ , làm minh bạch, chỉ kênh vận tải thông thường thì ngại gì không chia sẻ thông tin cho các bên chung nguồn nước.. Đằng này cả bố cả con hô hào làm ngay bằng được không cần phải hỏi nữa, bố còn lên giọng ... khuất tất thì mới hay to mồm.
Khéo lão ấy vào đây đọc xong lại lôi cả em vào danh sách yêu cầu trừng phạt thì toi, chăm đọc thông tin mạng lắm. :D
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,952
Động cơ
361,684 Mã lực
Tuổi
124
Họ làm đúng như những gì họ đã ký tại Hiệp định Mê Kông 1995 đối với dự án này thì không ai cần chửi ông ấy làm gì cả. Tôi xin trích một đoạn trong báo cáo của stimson.org tại https://www.stimson.org/2024/impacts-of-cambodias-funan-techo-canal-and-implications-for-mekong-cooperation/:
Over the past decade Cambodia has been among the most vigilant countries in terms of holding other MRC member countries accountable to the 1995 Mekong Agreement. By initiating the prior consultation process, Cambodia will maintain its legacy as a champion of the Mekong Agreement and the MRC’s regional consultations and expert technical review will allow specific concerns to be addressed and common ground identified.
Trong thập kỷ qua, Campuchia là một trong những quốc gia thận trọng nhất trong việc buộc các quốc gia thành viên MRC khác phải có trách nhiệm giải trình theo Hiệp định Mê Kông 1995. Bằng cách bắt đầu quá trình tham vấn trước, Campuchia sẽ duy trì di sản của mình với tư cách là quốc gia đi đầu trong Hiệp định Mê Kông và các hoạt động tham vấn khu vực cũng như đánh giá kỹ thuật của chuyên gia của MRC sẽ cho phép giải quyết các mối quan ngại cụ thể và xác định được điểm chung.
 

TrangBonBon

Xe tăng
Biển số
OF-153099
Ngày cấp bằng
18/8/12
Số km
1,608
Động cơ
370,453 Mã lực
Tuổi
40
Tại sao trước giờ ông Hunsen chưa bao giờ phản ứng mạnh với động thái 2 quốc gia mà bây giờ lại thế?
Rất đáng phải nghĩ.
 

aitymo

Xe điện
Biển số
OF-12347
Ngày cấp bằng
30/12/07
Số km
2,163
Động cơ
535,033 Mã lực
Ôi thế là bác biết HẾT thông số CHÍNH XÁC luôn rồi à, sao mà khẳng định kinh thế.
Mỗi 10 năm nó làm tý 30-40 năm mà nghèo đói nó thôn tính xừ nó luôn thì mệt đấy là em nhìn về thế hẹ sau này ... tính thập kỷ và thế kỷ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top