[Funland] Kênh đào Phù Nam Campuchia !

thanhlam171

Xe tăng
Biển số
OF-127195
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,130
Động cơ
391,346 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trên ticktok thấy nhiều kênh bắn tin nếu Cam quyết tâm xây mà thực tế ảnh hưởng tới ĐBSCL thì Việt Nam mượn Lào làm kênh mới nắn dòng mekong từ Lào về ĐBSCL và đổi lại giúp Lào đường ra biển?
Nghe qua thì không khả thi các cụ nhỉ?
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
6,189
Động cơ
727,110 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Trên ticktok thấy nhiều kênh bắn tin nếu Cam quyết tâm xây mà thực tế ảnh hưởng tới ĐBSCL thì Việt Nam mượn Lào làm kênh mới nắn dòng mekong từ Lào về ĐBSCL và đổi lại giúp Lào đường ra biển?
Nghe qua thì không khả thi các cụ nhỉ?
Giống mấy cái ảnh ở trên đó cụ! Fun là chính ạ!
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,383
Động cơ
321,867 Mã lực
Tuổi
58
Em khạc, em nghèo dưng vữn mắng cụ Gết với chê cụ Bốc Phét ầm ầm ấy cụ.
:P
Mắm cáy à cụ, rưới vào cơm nguội thì thơm ngọt phải biết. :D
Ảnh trên có em lào ngọt nước thía. :-*
 

Tomy Trọc

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-501623
Ngày cấp bằng
30/3/17
Số km
1,437
Động cơ
191,800 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Giờ anh Cam xây chắc rồi. Chắc chả ai ngăn nổi.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,994
Động cơ
203,246 Mã lực
Tuổi
44
Hề hề...
Hôm trước anh anh Tiến Sĩ gào lên là kênh đào có thể lấy mất 50% hoặc hơn nữa nước của VN cơ mờ.
Mệ, các loại TS của VN cứ gào thôi, chứ có tính toán cho' giề đâu.


Thêm thông tin về kênh đào Phù Nam
Kênh đào Funan Techo - Cùng hợp tác để phát triển

Những ngày qua, vấn đề dự án kênh đào Funan Techo (Campuchia) thu hút sự quan tâm rất lớn không chỉ của các nhà khoa học mà cả dư luận trong nước và quốc tế với nhiều ý kiến tranh luận trái chiều.
Thông tin cơ bản
Đồng bằng sông Mekong được tính từ Kratie đến cửa sông ven biển Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) của Việt Nam. Ngày 8/8/2023, Chính phủ Campuchia gửi thông báo đến Ban Thư ký Ủy hội sông Mekong quốc tế (MRC) về Dự án đường thủy nội địa Funan Techo theo thủ tục PNPCA (Thủ tục thông báo trước, tham vấn và thỏa thuận). Một số thông tin về tuyến kênh như sau:
- Dài x Rộng đáy x Sâu của tuyến kênh: Lk x Bđáy x Hk =180km x 50m x 4,7m;
- Có 3 âu kiểm soát mực nước và lưu lượng tuyến giao thông (La x Ba x Ha: 135m x 18m x 5,8m); Lưu lượng lớn nhất bình quân ngày qua âu là 3,6 m3/s.
Hình 1: Minh họa vị trí tuyến giao thông thủy Funan Techo và vị trí 3 khóa âu
Tiềm năng nguồn nước sông Mekong
Lưu vực sông Mekong có diện tích khoảng 795.000 km2, chảy qua địa phận của 6 quốc gia: Trung Quốc, Myanma, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam với chiều dài dòng chính là 4.800 km, tổng lượng dòng chảy hàng năm vào khoảng 475 tỷ m3. Sông Mekong xếp thứ 21 trên thế giới về diện tích lưu vực, thứ 12 về chiều dài và thứ 8 về tổng lượng dòng chảy.
Hình 2: Lưu vực sông Mekong và đóng góp dòng chảy từ mỗi quốc gia
Bảng 1: Tổng hợp thông tin về diện tích và đóng góp dòng chảy từ các quốc gia trên lưu vực sông Mekong
TTTên quốc giaDiện tích
trong lưu
vực
(km2)
% so với tổng
diện tích
lưu vực
% so với
tổng diện tích
mỗi quốc gia
% dòng chảy
đóng góp
1Trung Quốc165.00021-16
2Myanma24.0003-2
3Lào202.000259735
4Thái Lan184.000223618
5Campuchia155.000208618
6Việt Nam65.00092011
Tổng diện tích:795.000100Tổng dòng
chảy năm:
475 km3
Phân bố dòng chảy về Đồng bằng sông Cửu Long


Phân bố dòng chảy về Đồng bằng sông Cửu Long bình quân giai đoạn từ 1995 đến 2020 qua Tân Châu và Châu Đốc vào khoảng 12.450 m3/s ứng với tổng lượng 394,2 tỷ m3; lưu lượng bình quân tháng nhỏ nhất là 3.114 m3/s với tổng lượng 8,1 tỷ m3/tháng
Hình 3: Phân bố lưu lượng dòng chảy Mekong về ĐBSCL hàng năm qua Tân Châu và Châu Đốc
Đánh giá tác động của tuyến giao thông thủy nội địa Funan Techo
Xây dựng kịch bản:
Dưới đây là một kịch bản với 3 trường hợp, bao gồm cả những trường hợp bất lợi nhất vượt ra ngoài thông báo của phía Campuchia, thì tác động của tuyến kênh đào Funan Techo sẽ như thế nào?
Trường hợp 1: Kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s (theo đúng thông báo của Campuchia ngày 8/8/2023);
Trường hợp 2: Các âu mở tự do liên tục cả mùa lũ lẫn mùa kiệt (không kiểm soát lưu lượng qua âu) vượt ra ngoài thông báo của Campuchia, để xác định khả năng chuyển nước lớn nhất của tuyến giao thông thủy khi không kiểm soát.
Trường hợp 3: như trường hợp 2 (các âu mở liên tục) kết hợp cấp nước nông nghiệp ở các tỉnh Kandal, Takeo, Kampot và Kep, vượt ra ngoài thông báo của Campuchia, để xác định khả năng chuyển nước lớn nhất của tuyến giao thông thủy khi vừa không kiểm soát lưu lượng lại kết hợp mục đích phát triển nông nghiệp tưới. Giả thiết, lưu lượng nước tưới cho nông nghiệp theo tuyến kênh vào khoảng 50 m3/s (tương đương với gia tăng diện tích vài chục ngàn ha nông nghiệp trong vùng).
Kết quả mô phỏng thuỷ lực tóm tắt như sau:
Trước hết, cần phải đặt câu hỏi: Tại sao lại phải đào đoạn 1 và làm âu 1 cho tốn tiền, nếu tàu trọng tải lớn có thể đi luôn theo sông Bassac đến Phnom Penh? Có lẽ đoạn nào đó trên sông Bassac hoặc nói chung sông Bassac không đủ chiều sâu và lượng nước đủ cho tàu trọng tải lớn đi đến Phnom Penh. Âu 1 không phải để ngăn lũ mà là để tàu trọng tải lớn có thể từ sông Bassac đi lên sông Tiền. Hiện nay, tàu trọng tải lớn đi qua cửa Định An sông Hậu của Việt Nam phải đi qua Vàm Nao qua sông Tiền mới đủ độ sâu lên Phnom Penh.
Trong trường hợp 1, Campuchia triển khai dự án và vận hành tuyến kênh theo thiết kế đã được thông báo cho Ủy hội sông Mekong quốc tế: Kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s, so với tiềm năng nguồn nước sông Mekong về đồng bằng qua Tân Châu và Châu Đốc là 12.450 m3/s thì tác động của dự án đến ĐBSCL của Việt Nam là không đáng kể.
Trong trường hợp 2 và 3, khi các cống để mở hoàn toàn cho nước trên kênh chảy tự do ra cảng Kep, kết hợp tưới thì dự án sẽ gây tác động lớn tới chế độ dòng chảy và lượng phù sa về ĐBSCL, đồng thời làm gia tăng diện tích xâm nhập mặn vào sâu trong đồng bằng. Với mục tiêu phục vụ mục đích giao thông thủy và nếu kết hợp phục vụ mở rộng diện tích tưới như tôi đã phân tích ở trên thì dự án sẽ có khả năng làm giảm lượng nước trên sông Hậu từ 5-13% trong mùa khô, từ 2-6% trong mùa mưa. Đồng thời khả năng lưu lượng nước trên sông Tiền sẽ bị giảm từ 2-4% trong mùa khô, từ 1-3% trong mùa mưa.
Sự sụt giảm lưu lượng dòng chảy về Việt Nam sẽ gây gia tăng xâm nhập mặn sâu hơn trên cả sông Tiền và sông Hậu, phạm vi lớn hơn và sớm hơn (xảy ra ngay tháng 12 và tháng 01 hằng năm); đồng thời, lượng phù sa về ĐBSCL vốn đã suy giảm những năm gần đây do các đập trên thượng lưu của Trung Quốc sẽ tiếp tục bị giảm do việc triển khai dự án. Ngoài ra, sự sụt giảm lưu lượng, mực nước cũng sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, làm giảm không gian sinh tồn của hệ sinh thái nước ngọt.
Do gia tăng xâm nhập mặn sâu với phạm vi lớn hơn và sớm hơn, có thể trùng với thời điểm cấp nước cho vụ Đông Xuân của vùng ĐBSCL nên sẽ gây ảnh hưởng tới kế hoạch sản xuất của người dân, tác động đến ngành sản xuất lúa gạo của vùng, đòi hỏi phải có giải pháp ứng phó thích hợp.
Bài học trong hợp tác lưu vực Mekong từ quá khứ đến hiện tại
Sự tương đồng về vị thế giữa Việt Nam và Campuchia
Trong lưu vực sông Mekong, Việt Nam và Campuchia đều nằm ở hạ nguồn, đã và đang chịu tác động mạnh mẽ bởi sự phát triển nông nghiệp và thủy điện ở thượng nguồn. Các tác động bất lợi đến Campuchia có thể kể như: xu thế lũ giảm làm mất phù sa và giảm nguồn lợi thủy sản; Lượng nước chảy vào hồ Tonle Sap những năm gần đây giảm làm nguồn lợi thủy sản cũng giảm theo. Các tác động bất lợi đến khu vực đồng bằng sông Cửu Long cũng tương tự như ở Campuhchia: lũ giảm; mất phù sa; gia tăng xói lở; giảm nguồn lợi thủy sản và đặc biệt dòng chảy kiệt trái quy luật làm xâm nhập mặn khó lường. Chính vì vậy, hai nước Việt Nam và Campuchia dễ dàng chia sẻ và luôn cần phải hợp tác chặt chẽ để ứng phó với các tác động bất lợi từ phía thượng nguồn.
Việt Nam và Campuchia vừa là thượng lưu, vừa là hạ lưu của nhau
Xét về vị trí địa lý, đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam nằm ở hạ lưu của Campuchia nên trong trường hợp này Campuchia được coi là thượng lưu của Việt Nam. Ngược lại, ở khu vực Tây Nguyên của Việt Nam, nước theo các sông Sê San và Srê Pok lại chảy qua Campuchia trước khi về ĐBSCL, vì vậy trong trường hợp này Việt Nam lại là thượng lưu của Campuchia. Đây là cơ sở để mỗi quốc gia thể hiện đúng trách nhiệm của mình với vai trò là quốc gia ở thượng nguồn đối với quốc gia ở hạ nguồn trong việc chia sẻ các thông tin cũng như giảm thiểu các tác động xuyên biên giới.
Bài học quý về hợp tác Việt Nam - Campuchia trong quá khứ
Trong quá khứ, khi Việt Nam xây dựng thủy điện Ialy (1993 - 2002) - là thủy điện dòng nhánh trên sông Sê San từ trước khi thủ tục thông báo trước PNPCA có hiệu lực năm 2003. Thời gian đầu khi công trình mới vận hành thử đã gây tác động bất lợi đến Campuchia và nhận nhiều phản đối từ phía bạn cũng như các tổ chức NGO ở Campuchia.
Tuy nhiên, với tinh thần hợp tác, thông qua các tham vấn, chia sẻ thông tin một cách minh bạch và nỗ lực thực hiện các giải pháp điều chỉnh hợp lý, đến nay các hồ điều hòa hạ lưu Sê San 4 và Sê San 4A được xây dựng có vai trò làm hồ điều hòa để giảm thiểu các tác động bất lợi xuống hạ lưu. Đồng thời, cứ 2 tuần một lần, Công ty phát triển thuỷ điện Sê San đều thông báo lịch xả nước và mỗi khi có thay đổi vận hành thủy điện trên Sê San và Srê Pok thì EVN đều có thông báo trước đến các khu vực hạ lưu thuộc Campuchia và Uỷ ban sông Mekong quốc tế (MRC), chính vì vậy đến nay các bất đồng về thủy điện này đã được kiểm soát.
Bản thân tôi cũng có bài học kinh nghiệm riêng, đó là vào cuối thập niên 90, phía Campuchia phản ứng, phê phán Việt Nam đào kênh đắp bờ ở Đồng Tháp Mười gây dâng mực nước làm ngập lụt một số khu vực của Campuchia. Tôi, với vai trò là Viện trưởng Viện Quy hoạch Thuỷ lợi miền Nam, đã đề nghị mời 3 chuyên gia người Campuchia sang Viện Quy hoạch Thuỷ lợi miền Nam cùng nhau tính toán kiểm nghiệm mô hình thuỷ lực với chuyên gia Việt Nam. Hồi ấy, chưa có bộ mô hình MIKE thông dụng của Đan Mạch, chúng tôi đã chủ động cấp cho bạn phần mềm mô hình VRSAP của cố PGS anh hùng lao động Nguyễn Như Khuê (kể cả chương trình nguồn). Kết quả tính toán mô phỏng cho thấy độ dâng mức nước do tác động của đắp bờ kênh phía Việt Nam không đáng kể và có giải pháp giảm thiểu. Chính các chuyên gia người Campuchia khi về nước đã thuyết phục lãnh đạo nước họ, nên mọi sự kết thúc có hậu.
Kênh đào Funan Techo - cùng hợp tác để phát triển
Trước tiên cần khẳng định: Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn nhất quán trước sau như một, tôn trọng lợi ích chính đáng của Campuchia và các quốc gia láng giềng trong lưu vực sông Mekong.
Đặc biệt, việc phối hợp giữa Việt Nam - Campuchia trên tinh thần hợp tác sẽ càng củng cố thêm quan hệ giữa hai nước láng giềng cùng ở hạ nguồn lưu vực sông Mekong để chủ động ứng phó với những ảnh hưởng bởi các hoạt động phát triển thủy điện và nông nghiệp phía trên hạ lưu vực sông Mekong từ phía Trung Quốc làm dòng chảy lũ, phù sa và nguồn lợi thủy sản giảm, dòng chảy mùa kiệt trái quy luật tự nhiên.
Tình hình thông tin thời gian qua liên quan đến dự án kênh đào Funan Techo cho thấy đang nổi lên một số vấn đề:
i) Campuchia đã thực hiện đúng thủ tục ban đầu trong quy chế chia sẻ thông tin PNPCA;
ii) Các cơ quan chuyên môn của Việt Nam cũng đã có những đánh giá ban đầu dựa trên những thông tin mà bạn chia sẻ cung cấp cho các cơ quan cấp trên, những kết quả tính toán bổ sung cho thấy trong các trường hợp bất lợi thì tác động của tuyến kênh đó là không lớn;
iii) Việt Nam đã thể hiện rõ quan điểm của mình qua thông cáo của Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt ngày 11/4/2024;
iv) Một số tác giả trong nước tiếp cận các nguồn tin thiếu tin cậy, thiếu kiểm chứng, giật tít các bài báo một cách cường điệu, cực đoan không đúng sự thực, đẩy dư luận đi trái với mục đích quan hệ láng giềng hữu nghị Việt Nam - Campuchia cũng như những cam kết thỏa thuận trong hợp tác ở Ủy hội sông Mekong của các nước trên lưu vực, trong đó có Việt Nam và Campuchia;
v) Ngay sau các bài báo “nhạy cảm” trong nước, phát biểu của các chính khách nước bạn tại cuộc gặp Hiệp hội Oknha (quý tộc) Campuchia tối 26/4/2024 (theo báo Khmer Times 27/4) được xem là phản ứng của phía Campuchia trước các thông tin này.
Không gì tốt hơn là để chính các chuyên gia người Campuchia tự thuyết phục các nhà chức trách và nhân dân của họ. Nên thành lập nhóm nghiên cứu chung giữa MRCS, Việt Nam và Campuchia, vì như các lãnh đạo Campuchia đã nêu ra: Các tác động bất lợi trực tiếp do ở gần họ hơn nên họ phải lo lắng trước. Kết quả nghiên cứu của các bên sẽ thống nhất quan điểm đánh giá tác động dự án và các giải pháp giảm thiểu tác động bất lợi đáp ứng yêu cầu của các cấp có thẩm quyền cả Việt Nam và Campuchia.
Thay cho lời kết
Tuyến giao thông thủy nội địa Funan Techo của Campuchia nằm hoàn toàn trên đất Campuchia, được xem là quyền lợi khai thác phát triển phù hợp với lợi ích hợp tác và phát triển của nước bạn. Campuchia đã thực hiện thông báo trước thông tin về dự án theo Hiệp định Mekong 1995, mặc dù lưu lượng mà họ dự kiến qua tuyến kênh là rất nhỏ.
Quan điểm chính thức của Việt Nam đã được thể hiện rất rõ qua Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt ngày 11/4/2024, khẳng định: Việt Nam ủng hộ nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của các nước ven sông Mekong, đồng thời cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác để quản lý và sử dụng hiệu quả, bền vững nguồn nước sông Mekong vì sự phát triển bền vững của lưu vực, lợi ích của các cộng đồng người dân trên lưu vực, tương lai của các thế hệ mai sau và tình đoàn kết gắn bó giữa các quốc gia ven sông.
Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo và đã đề nghị phía Campuchia phối hợp chặt chẽ với Việt Nam và Ủy hội sông Mekong quốc tế trong việc chia sẻ thông tin và đánh giá tác động của công trình này đối với tài nguyên nước và môi trường sinh thái của khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long để đảm bảo hài hòa lợi ích của các quốc gia ven sông và người dân sinh sống trong khu vực.
Chính vì vậy, vì lợi ích của nhân dân hai nước, mỗi quốc gia cần làm đúng trách nhiệm của mình trong hợp tác lưu vực sông Mekong , cần tránh những phát ngôn thiếu chuẩn xác làm ảnh hưởng đến quan hệ láng giềng hữu nghị Việt Nam – Campuchia.
Các cơ quan tham mưu cho Chính phủ, các địa phương cần có kế hoạch, phương án chủ động ứng phó và thích ứng đối với vấn đề hạn hán và thiên tai ở Đồng bằng sông Cửu Long.
Về phía Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường, đặc biệt là Uỷ ban sông Mekong Việt Nam cần thể hiện đúng vai trò của mình trong hợp tác Mekong, phối hợp chặt chẽ với Ban Thư ký Ủy hội sông Mekong quốc tế, Campuchia và các quốc gia thành viên Ủy hội để thúc đẩy thực hiện nghiên cứu về tác động của Dự án. Đồng thời, đề xuất các biện pháp giảm thiểu, giám sát tác động của dự án kênh đào Funan Techo và các phát triển thượng nguồn nói chung để hỗ trợ sát thực hơn công tác quản lý, khai thác nguồn tài nguyên nước của lưu vực sông Mekong vững bền vì lợi ích chung của cả lưu vực.
Tô Văn Trường
nguồn: https://vietnamnet.vn/kenh-dao-funan-techo-cung-hop-tac-de-phat-trien-2276153.html
 

TrangBonBon

Xe tăng
Biển số
OF-153099
Ngày cấp bằng
18/8/12
Số km
1,608
Động cơ
370,453 Mã lực
Tuổi
40
Xời...mấy chiên za bàn giấy, chân đút gầm bàn bằng thế đek nào các cụ OF nhà ta...ngày chạy rap bơ, đêm về nghiên cứu tình hình thế giới, từ chiến tranh U cà Ngô Ngá đến Ít xà ở tựn Trung Đông ;))
...
Các cụ ấy nói yên cmn tâm là ko sao đâu, thì yên tâm hẳn cụ ơi...mấy thằng chiên za trên báo mạng ấy mà, tuổi chồn so vs các cụ OF chém dó tối ngày trêb này :))
Xời, bác rất lạc quan :)>-
 

Húp sụp sụp

Xe điện
Biển số
OF-792017
Ngày cấp bằng
1/10/21
Số km
3,119
Động cơ
97,306 Mã lực
Hề hề...
Hôm trước anh anh Tiến Sĩ gào lên là kênh đào có thể lấy mất 50% hoặc hơn nữa nước của VN cơ mờ.
Mệ, các loại TS của VN cứ gào thôi, chứ có tính toán cho' giề đâu.
Ăn dc 50% nước sông cửu long thì thật gớm mặt! Con số đầy chất giật gân
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,994
Động cơ
203,246 Mã lực
Tuổi
44
Ăn dc 50% nước sông cửu long thì thật gớm mặt! Con số đầy chất giật gân

Dạ
Trích từ báo đây ạ.
Hôm ấy thấy bẩu có ông nói ngay là với lượng nước họ lấy đi (50%) như thế, chia cho tiết diện kênh (theo thiết kế) và thời gian là 6 tháng thì không biết tốc độ dòng chảy ở kênh ấy là bao nhiêu....
Hề hề.... đúng câu chuyện con rắn vuông bác ạ

Chuyên gia: Dự án kênh Funan Techo có thể khiến nước về miền Tây giảm 50%

Cần ThơChuyên gia tính toán kênh đào Funan Techo mà Campuchia triển khai ảnh hưởng rất lớn, khiến lượng nước từ dòng Mekong về miền Tây có thể giảm 50%.

Thông tin được TS Lê Anh Tuấn, Giảng viên chính Khoa Môi trường và Tài nguyên, Đại học Cần Thơ, nói tại hội nghị tham vấn về đề xuất Dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia tổ chức tại Cần Thơ, ngày 23/4.

Theo TS Tuấn, dự án kênh đào sẽ chảy qua một vùng đất có khoảng 1,6 triệu dân sinh sống tạo ra một cơ sở phát triển kinh tế cho Campuchia. Sắp tới dân số ở khu vực này sẽ gia tăng nhờ đô thị hóa hai bên kênh và nhiều cơ sở thương mại, dịch vụ hậu cần cũng phát triển theo.

"Vì thế nếu tính đầy đủ, thêm lượng nước phục vụ sinh hoạt và công nghiệp, đô thị từ dự án 1,7 tỷ USD này thì nước trên sông Tiền và sông Hậu (hai phân lưu của sông Mekong) về đến Đồng bằng sông Cửu Long có thể sẽ giảm khoảng 50%. Những năm khô hạn thì sự thiếu hụt nước sẽ trầm trọng hơn", chuyên gia nói, thêm rằng với mực suy giảm, khả năng xâm nhập mặn sâu hơn, có thể ảnh hưởng hơn nửa diện tích canh tác vùng châu thổ Cửu Long trong tương lai vào mùa khô và trong các giai đoạn triều cường...
 

windmill

Xe buýt
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
779
Động cơ
388,356 Mã lực
Mấy ông TS này võ đoán, đưa ra những con số mà chẳng có cơ sở nào cả. Tự hạ thấp uy tín cá nhân.
 

windmill

Xe buýt
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
779
Động cơ
388,356 Mã lực
Mời các cụ tham khảo ý kiến của một chuyên gia quy hoạch thủy lợi ĐBSCL, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch Thủy lợi Miền Nam, từng là chuyên gia Ủy hội sông Mekong quốc tế có nhiều kinh nghiệm làm việc với Campuchia:

 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,041
Động cơ
247,507 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Xây cống ngăn mặn, trữ nước ngọt. Là giải pháp duy nhất của ta lúc này
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,041
Động cơ
247,507 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Ngoài con tàu đầu tiên có chiều dài 46m so với chiều rộng của kênh là 80-100m thì hầu hết các con tàu khác đều có chiều dài bằng hoặc hơn chiều rộng con kênh. Mớn nước thì sít soát thế kia. Vào kênh khác gì tự sát.
 

lotus23

Xe tải
Biển số
OF-833580
Ngày cấp bằng
10/5/23
Số km
271
Động cơ
10,025 Mã lực
Ngoài con tàu đầu tiên có chiều dài 46m so với chiều rộng của kênh là 80-100m thì hầu hết các con tàu khác đều có chiều dài bằng hoặc hơn chiều rộng con kênh. Mớn nước thì sít soát thế kia. Vào kênh khác gì tự sát.
Liên quan gì tới chiều dài của kênh hở cụ? Còn chiều rộng mỗi con tàu thông thường trong khoảng 10 - 20m thì là gì so với chiều rộng của kênh?
Độ sâu của kênh cứ cho là đúng công bố khoảng 5,5m thì còn lớn hơn độ mớn nước của nhiều tàu trong danh sách. Nói cách khác thì hoàn toàn di chuyển bình thường. Đó là chưa kể Cam và Tq công bố số liệu là một chuyện còn trong thực tế làm có độ sâu hơn và rộng hơn cho 2 mục đích là hoàn toàn có thể xảy ra.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,041
Động cơ
247,507 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Liên quan gì tới chiều dài của kênh hở cụ? Còn chiều rộng mỗi con tàu thông thường trong khoảng 10 - 20m thì là gì so với chiều rộng của kênh?
Độ sâu của kênh cứ cho là đúng công bố khoảng 5,5m thì còn lớn hơn độ mớn nước của nhiều tàu trong danh sách. Nói cách khác thì hoàn toàn di chuyển bình thường. Đó là chưa kể Cam và Tq công bố số liệu là một chuyện còn làm trong thực tế làm có độ sâu hơn và rộng hơn hoàn toàn có thể xảy ra.
Chiều dài của con tàu. So với chiều rộng của kênh. Điều này nói lên tàu có thể xoay sở, quay đầu được không.
Mớn nước công bố 5,5m nhưng có phải nó luôn là 5,5m đâu. Có phải kênh cứng đâu mà độ sâu luôn chuẩn. Nếu là thuyền trưởng Cụ mạo hiểm để con tàu trị giá hàng trăm triệu đô đi vào những nơi như vậy không.
Vào nơi chật hẹp thì là mồi ngon cho kẻ thù rồi.
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,411
Động cơ
470,023 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Liên quan gì tới chiều dài của kênh hở cụ? Còn chiều rộng mỗi con tàu thông thường trong khoảng 10 - 20m thì là gì so với chiều rộng của kênh?
Độ sâu của kênh cứ cho là đúng công bố khoảng 5,5m thì còn lớn hơn độ mớn nước của nhiều tàu trong danh sách. Nói cách khác thì hoàn toàn di chuyển bình thường. Đó là chưa kể Cam và Tq công bố số liệu là một chuyện còn trong thực tế làm có độ sâu hơn và rộng hơn cho 2 mục đích là hoàn toàn có thể xảy ra.
ở ngoài biển không cẩn thận còn ăn tên lửa đi gặp Long Vương, vào trong sông thì 99% gặp Hà Bá.
Cái VN lo ngại là kênh này lấy bớt nước đổ về Đồng bằng Sông Cửu Long, nên nếu Cam nó làm thật thì VN cũng phải xây dựng hệ thống đê ngăn mặn, hồ đập chứa nước ngọt. Đây là khoản đầu tư tốn kém, nhưng nếu xét về mục đích lâu dài thì cần thiết phải làm.
 
Chỉnh sửa cuối:

lotus23

Xe tải
Biển số
OF-833580
Ngày cấp bằng
10/5/23
Số km
271
Động cơ
10,025 Mã lực
Chiều dài của con tàu. So với chiều rộng của kênh. Điều này nói lên tàu có thể xoay sở, quay đầu được không.
Mớn nước công bố 5,5m nhưng có phải nó luôn là 5,5m đâu. Có phải kênh cứng đâu mà độ sâu luôn chuẩn. Nếu là thuyền trưởng Cụ mạo hiểm để con tàu trị giá hàng trăm triệu đô đi vào những nơi như vậy không.
Vào nơi chật hẹp thì là mồi ngon cho kẻ thù rồi.
Có nhất thiết phải quay đầu đâu cụ? Những loại tàu cỡ vừa đi vào tiếp tế đạn dược, bộ binh, trang thiết bị... cũng được mà. Chưa kể trong kênh có thể sẽ có những đoạn làm rộng để tàu thuyền quay đầu, trú tránh, cứu hộ.
Hun Manet cho rằng kênh quá nông để dùng cho mục đích quân sự nhưng chính ông này cũng chưa hiểu hết và lường hết được bởi việc thiết kế, thi công kênh này do Tq thực hiện hay nói cách khác Tq là đạo diễn, Cam là phía nghe biết, chính Cam cũng chưa lường hết được Tq sẽ làm gì và như thế nào.
Kênh này sau khi xây xong, dự kiến vào năm 2028, sẽ được Tq vận hành trong 50 năm. Sau đó mới bàn giao cho Cam.
 
Chỉnh sửa cuối:

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
17,189
Động cơ
1,134,665 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Thì chả không sao đâu , giờ nó có làm cái đập chắn hẳn dòng rồi đào kênh thoát hết ra biển bên nó thì cụ làm gì được nó .
Chặn nguồn nước của nhau thì chuyện không đơn giản đâu cụ ạ. Nhiều nước xung đột, thậm chí đánh nhau vì việc này rồi.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,041
Động cơ
247,507 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Có nhất thiết phải quay đầu đâu cụ? Những loại tàu cỡ vừa đi vào tiếp tế đạn dược, bộ binh, trang thiết bị... cũng được mà. Chưa kể trong kênh có thể sẽ có những đoạn làm rộng để tàu thuyền quay đầu, trú tránh, cứu hộ.
Hun Manet cho rằng kênh quá nông để dùng cho mục đích quân sự nhưng chính ông này cũng chưa hiểu hết và lường hết được bởi việc thiết kế, thi công kênh này do Tq thực hiện hay nói cách khác Tq là đạo diễn, Cam là phía nghe biết, chính Cam cũng chưa lường hết được Tq sẽ làm gì và như thế nào.
Kênh này sau khi xây xong, dự kiến vào năm 2028, sẽ được Tq vận hành trong 50 năm. Sau đó mới bàn giao cho Cam.
Thế chúng ta không cử người giám sát à. Cam vẫn là chủ đầu tư nhé. Con kênh nó to chứ bé như con hào bộ binh đâu mà dấu được.
Cụ có thấy nước nào xây căn cứ hải quân trên sông không ( trừ những nước không giáp biển như Lào).
Tàu chiến mà vào sông thì khác gì con sử tử bị xích lại.
Còn chở đạn dược thì họ đóng container chở bằng tàu hàng. Không có kênh thì họ chở bằng đường bộ.
Tóm lại xét trên khía cạnh lợi ích quốc gia thì Cam họ đào kênh là đúng . Nếu là chúng ta. Ta cũng làm thôi.
Họ xây 3 cửa cống là làm giảm thiệt hại về nước dẫn đến ảnh hưởng đến Việt Nam rồi.
Ta vẫn phải xây dựng hệ thống đê, cống ngăn mặn, tích trữ nước ngọt thôi. Hiện tại chư có kênh miền tây vẫn đang thiếu nước đó thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top