[Funland] Kênh đào Phù Nam Campuchia !

tranthanhhaist

Xe tăng
Biển số
OF-803756
Ngày cấp bằng
9/2/22
Số km
1,094
Động cơ
143,193 Mã lực
Ngoài con tàu đầu tiên có chiều dài 46m so với chiều rộng của kênh là 80-100m thì hầu hết các con tàu khác đều có chiều dài bằng hoặc hơn chiều rộng con kênh. Mớn nước thì sít soát thế kia. Vào kênh khác gì tự sát.
Bẻ lái qua vụ quân sự này nhảm hết sức cụ à, còn sự thật kênh này làm giảm nước Miền Nam là chắc chắn, quan trọng là giảm bao nhiêu và ta chỉ có cách điều đình thôi.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,641
Động cơ
251,259 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Bẻ lái qua vụ quân sự này nhảm hết sức cụ à, còn sự thật kênh này làm giảm nước Miền Nam là chắc chắn, quan trọng là giảm bao nhiêu và ta chỉ có cách điều đình thôi.
Có cụ gì ở trên vẫn lo ngại đó. Còn giải Pháp thì em cũng nói ở còm ngay phía trên rồi đó
 

lotus23

Xe tải
Biển số
OF-833580
Ngày cấp bằng
10/5/23
Số km
276
Động cơ
10,163 Mã lực
Hun Manet và phía Cam cho rằng Cam không cho phép một nước nào đặt căn cứ quân sự tại Campuchia hay cho nước ngoài sử dụng căn cứ quân sự trên lãnh thổ nước này.
Trên thực tế ngày 18/4, Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải (AMTI) công bố hình ảnh vệ tinh, hai tàu chiến của Hải quân Trung Quốc đã có mặt tại Căn cứ Hải quân Ream của Campuchia trong 4 tháng qua.
Bẻ lái qua vụ quân sự này nhảm hết sức cụ à, còn sự thật kênh này làm giảm nước Miền Nam là chắc chắn, quan trọng là giảm bao nhiêu và ta chỉ có cách điều đình thôi.
Đây là đánh giá nguy cơ hiện hữu từ việc xây dựng và sử dụng con kênh này với VN. Nó hoàn toàn hiển hiện. Chuyện bị điều nước và giảm nước về đồng bằng miền Tây là quá rõ ràng nhưng có thể còn những nguy cơ khác. Nếu mà tự cho rằng chỉ có ảnh hưởng về nguồn nước (vốn đã nghiêm trọng) thì e rằng khi xảy ra trên thực địa thì sẽ rất bị động, thậm chí là muộn.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-821564
Ngày cấp bằng
26/10/22
Số km
1,320
Động cơ
15,133 Mã lực
Chặn nguồn nước của nhau thì chuyện không đơn giản đâu cụ ạ. Nhiều nước xung đột, thậm chí đánh nhau vì việc này rồi.
Tại sao phải đánh nhau mà không là mua nước hả bác ? Kiểu như, đợt này khô quá, cậu xả van cho tớ tý nước, tớ biếu cậu 1 triệu, ví dụ thế.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,641
Động cơ
251,259 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Hun Manet và phía Cam cho rằng Cam không cho phép một nước nào đặt căn cứ quân sự tại Campuchia hay cho nước ngoài sử dụng căn cứ quân sự trên lãnh thổ nước này.
Trên thực tế ngày 18/4, Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải (AMTI) công bố hình ảnh vệ tinh, hai tàu chiến của Hải quân Trung Quốc đã có mặt tại Căn cứ Hải quân Ream của Campuchia trong 4 tháng qua.
Chuyện này chả liên quan đến con kênh cả
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Tại sao phải đánh nhau mà không là mua nước hả bác ? Kiểu như, đợt này khô quá, cậu xả van cho tớ tý nước, tớ biếu cậu 1 triệu, ví dụ thế.
Có đấy, bản chất là thế mà cụ.

Cam muốn làm kênh cho giao thông và thủy lợi, VN sang bảo chú làm thế thì chết anh. Cam bảo nhưng nhà em đang nghèo phải trông vào cái này mới phất được... VN nghĩ một hồi rồi bảo thôi chú đừng làm nữa, anh hỗ trợ cho chú cái này, cái này, ... Thế tức là VN bỏ ra mua cái vòi nước đó.

Còn bí quá nó cứ làm mà ảnh hưởng đến sống còn của miền Nam thì VN đành phải sang chấn chỉnh thằng em lần nữa vậy. Cũng là một dạng chi phí khác không phải bằng tiền.
 

PhongFood

Xe điện
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,697
Động cơ
139,689 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Ngày 8/8/2023, Chính phủ Campuchia gửi thông báo đến Ban Thư ký Ủy hội sông Mekong quốc tế (MRC) về Dự án đường thủy nội địa Funan Techo theo thủ tục PNPCA (Thủ tục thông báo trước, tham vấn và thỏa thuận). Một số thông tin về tuyến kênh như sau:

- Dài x Rộng đáy x Sâu của tuyến kênh: Lk x Bđáy x Hk =180km x 50m x 4,7m;

- Có 3 âu kiểm soát mực nước và lưu lượng tuyến giao thông (La x Ba x Ha: 135m x 18m x 5,8m); Lưu lượng lớn nhất bình quân ngày qua âu là 3,6 m3/s.


1714728231480.png
 

Ca_uop_muoi

Xe buýt
Biển số
OF-807936
Ngày cấp bằng
12/3/22
Số km
584
Động cơ
45,291 Mã lực
Từ ngày xưa Campuchia có truyền thống cầu cạnh Trung Quốc nhỉ. Nhưng bây giờ giao thông phát triển, dân Trung Quốc lại đông, cầu Trung Quốc bây giờ khác gì mất nước.
 

PhongFood

Xe điện
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,697
Động cơ
139,689 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Có vẻ VN đưa tin hơi chậm. seach thì bọn tàu nó chém lâu rồi :D

SOK BOPHEA: Thủ tướng Hun Manet đã tuyên bố rằng Campuchia sẽ không vay tiền từ Trung Quốc. Tuy nhiên, một trong 4 nhà thầu quốc doanh khổng lồ của Trung Quốc là CRBC sẽ tham gia thông qua mô hình BOT.
1714729402821.png
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,641
Động cơ
251,259 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Có vẻ VN đưa tin hơi chậm. seach thì bọn tàu nó chém lâu rồi :D

SOK BOPHEA: Thủ tướng Hun Manet đã tuyên bố rằng Campuchia sẽ không vay tiền từ Trung Quốc. Tuy nhiên, một trong 4 nhà thầu quốc doanh khổng lồ của Trung Quốc là CRBC sẽ tham gia thông qua mô hình BOT.
View attachment 8500705
Không vay tiền. Nhưng lại BOT thì khác gì nhau
 

PhongFood

Xe điện
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,697
Động cơ
139,689 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Không vay tiền. Nhưng lại BOT thì khác gì nhau
Bọn nước ngoài nó phân tích kinh tế. Em google dịch copy đọc cho vui.
Bất chấp những kết quả tích cực được chính phủ Campuchia dự đoán, dự án Kênh đào Funan Techo sẽ thiết lập một tuyến đường thủy nối Phnom Penh với tỉnh ven biển Kep, đã gây ra những lo ngại về kinh tế xã hội, chính trị và môi trường từ Việt Nam, quốc gia được coi là quốc gia sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi dự án.

Vào ngày 2 tháng 4 năm 2024, Phó Thủ tướng kiêm Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC), Sun Chantol, đã công bố kế hoạch khởi công xây dựng dự án Kênh đào Funan Techo của Campuchia trong năm nay.

Được định vị là nền tảng trong nỗ lực của Campuchia nhằm trở thành một trung tâm kinh tế và hậu cần quan trọng ở Đông Nam Á, Kênh đào Funan Techo là dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn gần đây nhất của khu vực. Dự án này nhằm mục đích liên kết các khu vực khác nhau của Campuchia, hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội kinh tế bằng cách tăng cường kết nối và tạo điều kiện thuận lợi cho sự di chuyển liền mạch của hàng hóa và con người trên khắp đất nước.

TÌM HỖ TRỢ KINH DOANH
Có được thông tin cần thiết để đưa ra quyết định sáng suốt cho doanh nghiệp Châu Á của bạn

Mặc dù kênh đào Funan Techo hứa hẹn sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhưng nó đã gây ra những lo ngại đáng kể trong cộng đồng địa phương và các nước láng giềng, đặc biệt là Việt Nam.

Dưới đây, chúng tôi tìm hiểu thông tin có sẵn về dự án Kênh đào Funan Techo đồng thời xem xét tiềm năng biến đổi của nó và làm sáng tỏ những mối quan tâm chính liên quan đến kết quả của dự án.

Dự án kênh đào Funan Techo là gì?
Dự án Kênh đào Funan Techo đầy tham vọng đánh dấu một bước tiến đáng kể trong quá trình phát triển cơ sở hạ tầng của Campuchia, đề xuất đào một con kênh dài 180 km nối Cảng Tự trị Phnom Penh với tỉnh ven biển Kep, cuối cùng mở ra Biển Đông. Sau khi hoàn thành, kênh đào sẽ trở thành tuyến đường thủy từ thủ đô đến ven biển đầu tiên của Vương quốc Campuchia trải dài qua các khu vực trọng điểm như Kadal, Takeo và Kampot.


Nguồn: Thời báo Khmer
Theo kế hoạch chi tiết của dự án, kênh Funan Techo dự kiến sẽ rộng 100 mét ở thượng lưu và 80 mét ở hạ lưu với tổng độ sâu 5,4 mét. Việc xem xét thiết kế này, cùng với việc cung cấp hai làn đường vận chuyển, đảm bảo sự đi lại liền mạch của các tàu có trọng tải lên tới 3.000 trọng tải theo các hướng ngược nhau.

Hơn nữa, kế hoạch cơ sở hạ tầng của tỉnh bao gồm việc xây dựng ba đập thủy điện, 11 cây cầu và vỉa hè dài 208 km, đảm bảo giao thông an toàn và kết nối liền mạch.

Với chi phí dự đoán là 1,7 tỷ USD, Kênh Techo Phù Nam có thời hạn hoàn thành dự kiến là vào năm 2028.

Mục tiêu dự án
Kênh đào Funan Techo đưa ra một loạt mục tiêu đa dạng, sẵn sàng định hình lại và phát triển bối cảnh kinh tế của Campuchia đồng thời giải quyết các thách thức trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Các mục tiêu chính bao gồm:

  • Tăng cường kết nối và mở rộng kinh tế : Mục tiêu trọng tâm của Kênh Funan Techo là kết nối các khu vực khác nhau của Campuchia đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Bằng cách thiết lập tuyến đường thủy có thể điều hướng từ cảng Phnom Penh đến tỉnh Kep, kênh đào sẽ tạo điều kiện tiếp cận hợp lý hơn tới cả thị trường trong nước và quốc tế. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa một cách liền mạch, thúc đẩy thương mại và thương mại. Hơn nữa, dự án cũng được kỳ vọng sẽ tạo cơ hội việc làm cho 5 triệu cư dân dọc theo tuyến đường mà không tạo gánh nặng nợ nước ngoài cho quốc gia.
  • Tăng cường cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải: Sự cần thiết của kênh đào để đầu tư đáng kể vào cơ sở hạ tầng, chẳng hạn như đường bộ, cầu và đường thủy, sẽ thúc đẩy sự cải thiện tổng thể đáng chú ý của hệ thống giao thông quốc gia. Những phát triển này sẽ góp phần tăng cường mạng lưới giao thông tổng thể, từ đó cải thiện khả năng tiếp cận các khu vực bị cô lập và thúc đẩy hội nhập khu vực và tăng trưởng kinh tế.
  • Thúc đẩy sự bền vững về môi trường : Kênh đào Funan Techo không chỉ được coi là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của Campuchia mà còn là chất xúc tác cho sự bền vững về môi trường. Trên thực tế, khả năng thay đổi dòng nước của nó được dự đoán sẽ cách mạng hóa việc quản lý tài nguyên nước, từ đó thúc đẩy sự phát triển của ngành nông nghiệp Vương quốc và tăng cường các nỗ lực giảm thiểu lũ lụt và bảo tồn nước. Hơn nữa, dự án Kênh đào Funan Techo cũng nhằm mục đích tạo ra một môi trường trong lành, mở ra rất nhiều cơ hội để thúc đẩy du lịch sinh thái trong khu vực.
  • Thu hút đầu tư nước ngoài: Dự án cũng là một phần trong nỗ lực ngày càng tăng của Campuchia nhằm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Bằng cách thiết lập khả năng kết nối được cải thiện với cả thị trường trong nước và toàn cầu, Kênh Techo Phù Nam được kỳ vọng sẽ nâng cao sức hấp dẫn của đất nước như một điểm đến đầu tư.
Sự tham gia của Trung Quốc vào dự án
Sau cuộc họp vào tháng 9 năm 2023, Cơ quan Hợp tác Cầu đường Trung Quốc (CBRC) của Trung Quốc đã ký một thỏa thuận với Campuchia để tài trợ cho việc xây dựng kênh đào. Gánh vác toàn bộ gánh nặng tài chính trị giá 1,7 tỷ USD cần thiết để thực hiện dự án, CBRC tự khẳng định mình là bên liên quan chính của Kênh đào Funan Techo.

Lý do đằng sau khoản đầu tư đáng kể của Trung Quốc vào dự án có thể được giải thích bởi nhiều yếu tố:

  • Lợi ích kinh tế : Theo hợp đồng đã quy định, tư cách của Trung Quốc với tư cách là bên liên quan chính trong dự án mang lại cho nước này quyền quản lý độc quyền đối với kênh đào trong thời gian kéo dài từ 40 đến 50 năm. Trong giai đoạn này, Trung Quốc giữ toàn quyền kiểm soát các khía cạnh hoạt động, bao gồm cả việc thu phí – người lái xe dự kiến sẽ phải trả từ 12 USD cho một ô tô nhỏ và lên tới 60 USD cho một xe tải chở hàng một chiều trên đường cao tốc. Chỉ sau 50 năm nữa, quyền quản lý kênh đào sẽ được chuyển giao cho Campuchia.
  • Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) : Trong khuôn khổ rộng hơn của BRI của Trung Quốc, Kênh Công nghệ Phù Nam đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường kết nối khu vực và thúc đẩy việc Trung Quốc theo đuổi phát triển chất lượng cao. Kênh đào sẽ thúc đẩy việc thực hiện đầy đủ Phát triển Công nghiệp và Hành lang Lúa gạo và Cá.
  • Tăng cường ảnh hưởng trong khu vực: Đầu tư của Trung Quốc vào khu vực phù hợp với tham vọng bao trùm của nước này là tăng cường quan hệ kinh tế, ngoại giao và địa chính trị với Phnom Penh. Khoản đầu tư đáng kể này làm sâu sắc thêm sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế của Campuchia với Bắc Kinh, qua đó khuếch đại ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực. Bằng cách định vị mình là đối tác kinh tế quan trọng của Campuchia, Trung Quốc sẵn sàng gây ảnh hưởng lớn hơn trong việc định hình động lực ở Đông Nam Á.
Các lĩnh vực quan tâm chính
Bất chấp những kết quả tích cực được chính phủ Campuchia dự đoán, dự án kênh đào Funan Techo đã gây ra nhiều lo ngại, đặc biệt là từ Việt Nam, quốc gia sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi dự án.

Tác động môi trường xã hội
Mối lo ngại ban đầu của Việt Nam chủ yếu tập trung vào tác động môi trường tiềm ẩn mà kênh Funan Techo có thể gây ra đối với khu vực sông Mê Kông.

Mối quan tâm đặc biệt là sự thay đổi dòng chảy trong sông Mê Kông. Các nghiên cứu do Chương trình Đông Nam Á của Trung tâm Stimson có trụ sở tại Hoa Kỳ thực hiện cho thấy rằng việc xây dựng kênh đào, như dự kiến, có thể hoạt động như một con đê, ngăn nước chảy vào các khu vực quan trọng của Đồng bằng sông Cửu Long ở miền Nam Việt Nam. Về bản chất, kênh có thể hoạt động giống như một con đập, dẫn đến việc tạo ra vùng khô ở phía nam kênh và vùng ẩm ướt ở phía bắc.

Sự thay đổi dòng nước như vậy cũng sẽ tác động đáng kể đến các hoạt động nông nghiệp và gây nguy hiểm cho môi trường sống của các loài dễ bị tổn thương trong khu vực.

Hơn nữa, cộng đồng địa phương Campuchia cũng đã bày tỏ quan ngại của họ về dự án. Dự kiến việc xây dựng Kênh đào Funan Techo sẽ đòi hỏi phải di dời một số lượng cộng đồng chưa xác định trong số 1,5 triệu người Campuchia hiện đang cư trú dọc theo tuyến đường được đề xuất. Điều này sẽ dẫn đến sự gián đoạn và khó chịu đáng kể cho các cộng đồng này và các hoạt động tại địa phương của họ.

Ảnh hưởng kinh tế
Một lĩnh vực đáng quan tâm khác là tác động kinh tế mà kênh đào mới sẽ gây ra cho Việt Nam.

Hiện Campuchia phụ thuộc rất nhiều vào các cảng chiến lược của Việt Nam nằm dọc cửa sông Đồng bằng sông Cửu Long để nhập khẩu nguyên liệu từ Trung Quốc và xuất khẩu thành phẩm sang thị trường Mỹ và phương Tây. Kể từ năm 2011, khoảng 30 triệu tấn hàng hóa đã được vận chuyển trên các tuyến đường thủy Việt Nam - Campuchia.

TÌM HỖ TRỢ KINH DOANH
Xây dựng doanh nghiệp châu Á của bạn với việc thâm nhập thị trường chìa khóa trao tay và hỗ trợ xuyên khu vực

Việc xây dựng kênh đào Funan Techo có khả năng phá vỡ sự phụ thuộc này vì Campuchia sẽ ngày càng phụ thuộc vào vận tải đường thủy của chính mình. Sự thay đổi này sẽ tác động trực tiếp đến thu nhập vận tải biển của Việt Nam từ thương mại Campuchia.

Bằng cách cung cấp một tuyến đường thay thế cho các hoạt động xuất nhập khẩu của Campuchia, nối cảng Phnom Penh với cảng nước sâu tương lai ở tỉnh Kep trên Vịnh Thái Lan, kênh đào đe dọa lợi nhuận của Cái Mập của Việt Nam và các cảng khác gần Thành phố Hồ Chí Minh, cho đến nay vẫn đóng vai trò là cửa ngõ chính vào Biển Đông.
 

Aocom

Xe buýt
Biển số
OF-574293
Ngày cấp bằng
16/6/18
Số km
797
Động cơ
233,658 Mã lực
Chả biết thế nào nữa. Em đi SiamReap, sân bay thoải mái, vắng vẻ, cũng đẹp nữa, mà mấy hôm sau nghe ô TQ xây thêm cái sân bay to vật nữa, chả hiểu để làm gì
 

xetaiben1979

Xe buýt
Biển số
OF-77858
Ngày cấp bằng
14/11/10
Số km
578
Động cơ
427,208 Mã lực
Dài 180km mà nó hút nước tưới tiêu mới mệt, chứ sâu 5-6m thì tàu thuyền loại bé thôi vẫn phải nhờ cang biển VN dài dài.
Phía hạ nguồn thì mình cử cụ Võ Tòng Xuân và đệ tử sang Do Thái học cách tưới tiêu và lọc nước, vẫn còn nhiều giải pháp.
Mồm nó nói đào sâu 5m ,nhưng thực tế lúc thi công nó đào sâu cả chục m ấy chứ Cụ,
 

lotus23

Xe tải
Biển số
OF-833580
Ngày cấp bằng
10/5/23
Số km
276
Động cơ
10,163 Mã lực
Chuyện này chả liên quan đến con kênh cả
Có liên quan đới. Nó cho thấy vài thứ:
- Cam (và Tq) nói một đằng làm một nẻo.
- Cam bị động theo Tq và có những chuyện Tq tự ý làm trên lãnh thổ nước này mà Cam cũng không làm gì được (cứ cho là Cam không muốn tàu chiến Tq lưu lại lâu ở cảng quân sự Ream).
Vậy thì lấy gì để đảm bảo là kênh Funan chỉ xây sâu 5,5m rộng 100m và chỉ dùng cho mục đích vận chuyển hàng hóa dân sự?

Ngày 8/8/2023, Chính phủ Campuchia gửi thông báo đến Ban Thư ký Ủy hội sông Mekong quốc tế (MRC) về Dự án đường thủy nội địa Funan Techo theo thủ tục PNPCA (Thủ tục thông báo trước, tham vấn và thỏa thuận). Một số thông tin về tuyến kênh như sau:

- Dài x Rộng đáy x Sâu của tuyến kênh: Lk x Bđáy x Hk =180km x 50m x 4,7m;

- Có 3 âu kiểm soát mực nước và lưu lượng tuyến giao thông (La x Ba x Ha: 135m x 18m x 5,8m); Lưu lượng lớn nhất bình quân ngày qua âu là 3,6 m3/s.


View attachment 8500677
Đây là những thông tin cơ bản, ai cũng thấy cụ ạ.
Vừa rồi tại cuộc họp tại Cần Thơ đánh giá về những tác động tiêu cực của kênh Funan tới các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long các chuyên gia đã chỉ ra sau khi con kênh này xây xong, đồng bằng Mekong (Cửu Long) sẽ bị giảm 50% lưu lượng nước so với hiện nay - một mức độ nghiêm trọng.
 

SaoChoinho

Xe hơi
Biển số
OF-102794
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
128
Động cơ
395,932 Mã lực
Nơi ở
Phía cuối con đường
E đọc cuốn Cửu Long cạn dòng, Biển Đông dậy sóng của TG Ngô Thế Vinh mới thấy được cuộc chiến Mê Kông dền dứ bao nhiêu năm nay rồi.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,641
Động cơ
251,259 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Có liên quan đới. Nó cho thấy vài thứ:
- Cam (và Tq) nói một đằng làm một nẻo.
- Cam bị động theo Tq và có những chuyện Tq tự ý làm trên lãnh thổ nước này mà Cam cũng không làm gì được (cứ cho là Cam không muốn tàu chiến Tq lưu lại lâu ở cảng quân sự Ream).
Vậy thì lấy gì để đảm bảo là kênh Funan chỉ xây sâu 5,5m rộng 100m và chỉ dùng cho mục đích vận chuyển hàng hóa dân sự?
Xét về quân sự mà nói. Đào 1 con kênh để đưa tàu chiến và sông Mekong nó không có ý nghĩa.
Nếu muốn Trung Quốc có thể thuê 1 mảnh đất ở gần biên giới Việt Nam và đóng luôn quân ở đó.
Ngày nay là vũ khí tầm xa. Tên lửa, máy bay không người lái. Đâu cần phải lại gần.
Tên lửa đặt tại phía nam Trung Quốc nó có thể vươn tới bất cứ đâu ở ĐNA.
Con kênh này cách biên giới Việt Nam có 20-30km thôi. Tàu chiến vào kênh thì ta tiêu diệt cái một.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,658
Động cơ
757,612 Mã lực
Chuyên gia tính toán kênh đào Funan Techo mà Campuchia triển khai ảnh hưởng rất lớn, khiến lượng nước từ dòng Mekong về miền Tây có thể giảm 50%.

Thông tin được TS Lê Anh Tuấn, Giảng viên chính Khoa Môi trường và Tài nguyên, Đại học Cần Thơ, nói tại hội nghị tham vấn về đề

Theo TS Tuấn, dự án kênh đào sẽ chảy qua một vùng đất có khoảng 1,6 triệu dân sinh sống tạo ra một cơ sở phát triển kinh tế cho Campuchia. Sắp tới dân số ở khu vực này sẽ gia tăng nhờ đô thị hóa hai bên kênh và nhiều cơ sở thương mại, dịch vụ hậu cần cũng phát triển theo.

"Vì thế nếu tính đầy đủ, thêm lượng nước phục vụ sinh hoạt và công nghiệp, đô thị từ dự án 1,7 tỷ USD này thì nước trên sông Tiền và sông Hậu (hai phân lưu của sông Mekong) về đến Đồng bằng sông Cửu Long có thể sẽ giảm khoảng 50%. Những năm khô hạn thì sự thiếu hụt nước sẽ trầm trọng hơn", chuyên gia nói, thêm rằng với mực suy giảm, khả năng xâm nhập mặn sâu hơn, có thể ảnh hưởng hơn nửa diện tích canh tác vùng châu thổ Cửu Long trong tương lai vào mùa khô và trong các giai đoạn triều cường...[/I]
Ts thế này thì chết
 

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,324 Mã lực
Tuổi
44
Vậy cơ sở của cụ là gì?
Ít nhất và đơn giản nhất như bài toán cấp 2 thì là lấy tiết diện kênh; tốc độ dòng chảy; thời gian là ba thứ định lượng và đã có con số thống kê nhiều năm là tính được lượng nước chảy theo hướng kênh và từ đó được coi là lấy mất của hạ lưu.
Chi tiết tý nữa thì như bái báo họ tính đấy, từ vài ba đến hơn chục % tuỳ mùa.
Còn khơi khơi gào lên là mất 50% thì có người nhẩm mồm ra hỏi mất nhiều thế thì tốc độ dòng chảy tự nhiên của kênh còn cao hơn tốc độ máy bơm à thì ờ ớ ơ ….
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có liên quan đới. Nó cho thấy vài thứ:
- Cam (và Tq) nói một đằng làm một nẻo.
- Cam bị động theo Tq và có những chuyện Tq tự ý làm trên lãnh thổ nước này mà Cam cũng không làm gì được (cứ cho là Cam không muốn tàu chiến Tq lưu lại lâu ở cảng quân sự Ream).
Vậy thì lấy gì để đảm bảo là kênh Funan chỉ xây sâu 5,5m rộng 100m và chỉ dùng cho mục đích vận chuyển hàng hóa dân sự?
Đây là những thông tin cơ bản, ai cũng thấy cụ ạ.
Vừa rồi tại cuộc họp tại Cần Thơ đánh giá về những tác động tiêu cực của kênh Funan tới các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long các chuyên gia đã chỉ ra sau khi con kênh này xây xong, đồng bằng Mekong (Cửu Long) sẽ bị giảm 50% lưu lượng nước so với hiện nay - một mức độ nghiêm trọng.
Nói 50% là nói bừa cụ ạ. Không có kiểu gì làm được thế cả. Con kênh rộng có 80m, sâu 5,5m mà bảo lấy 50% nước của Mekong. Nên biết lưu lượng trung bình của Mekong ở hạ nguồn là 550 đến trên 1.000m3/s, còn kênh Phù nam theo thông báo là 3,6m3/s. Cho dù có gấp 10 lần thì cũng chỉ là dưới 40m3/s, chỉ bằng 7% của Mekong.

Riết rồi mới thấy cái gọi là "chuyên gia" của VN toàn là mấy cha ăn tục nói phét. Như ở thớt Đường sắt cao tốc cũng có bài báo của "chuyên gia" chém đường sắt 350km/h vừa chở người vừa chở hàng.

Con kênh rộng có 80m, sâu 5,5m mà bảo lấy 50% nước của Mekong
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top