Một chiếc xe không hề đơn giản chỉ dựa vào mã lực để đánh giá nó 1 cách dễ dành như vậy. Và cụ hiểu sai những điều em đã trao đổi ở trên rồi ạ, nhưng những vấn đề đó dài lắm nên khi khác có dịp ta sẽ quay lại. Riêng về phần tránh hụt công suất, Nissan với hệ thống VVEL điều chỉnh được ở cả 3 dải tốc độ Chậm/Trung bình/Cao chắc chắn sẽ tiết kiệm và khoẻ hơn 2 hệ thống VVT-i của Toyota và VTEC của Honda, chúng chỉ điều chỉnh được ở 2 dải động cơ Thấp/Cao.
Chúng ta có thể so sánh nhanh giữa ba mẫu Audi là A3, S3 và RS3 sử dụng chung nền tảng khung gầm nhưng có mức công suất khác nhau. Cả ba đều có khối lượng khoảng 1,6 tấn, chênh lệch giữa phiên bản nặng và nhẹ nhất chỉ là 54 kg. Khi so sánh những mẫu xe “cân tài cân sức” hơn, mức chênh lệch này có thể ảnh hưởng đáng kể tới kết quả. Nhưng với sự khác biệt trong công suất của ba mẫu xe, chênh lệch này không thực sự có nhiều ý nghĩa.
Bảng: So sáng ba mẫu Audi
Mẫu xe | 2022 Audi A3 Quattro | 2022 Audi S3 | 2022 Audi RS3 |
---|
Động cơ | 2,0L I4 tăng áp | 2,0L I4 tăng áp | 2,5L I5 tăng áp |
Công suất | 201 hp | 306 hp | 401 hp |
Momen | 300 Nm | 400 Nm | 500 Nm |
Khối lượng | 1.578 kg | 1.613 kg | 1.632 kg |
0-96 km/h | 6,4 giây | 4,6 giây | 3,6 giây |
Chạy 400 m | 15 giây với vận tốc cuối 147 km/h | 13,2 giây với vận tốc cuối 169 km/h | 12,1 giây với vận tốc cuối 183 km/h |
Mẫu Audi A3 với sức mạnh 201 hp có khả năng tăng tốc 0-96 km/h trong 6.4 giây, và với mẫu S3 mạnh hơn 105 hp, khoảng thời gian này rút ngắn gần 2 giây. Audi trang bị cho RS3 cỗ máy I5 2.5L lớn hơn với 401 hp và có khả năng tăng tốc chỉ trong 3,6 giây – nhanh hơn 1 giây so với người anh em S3.
Vì sao mức chênh lệch giữa RS3 và S3 lại không quá ấn tượng như đối với S3 và A3? Khi xét đến khả năng tăng tốc, bộ lốp bám tốt hơn cùng công nghệ Launch Control giúp S3 tiết kiệm được rất nhiều thời gian ngay khi chuyển bánh.
RS3 không tạo ra quá nhiều sự khác biệt bởi sức mạnh của xe đã đạt tới giới hạn của nền tảng khung gầm này. Xe khó có thể tăng tốc nhanh hơn S3 mà không để xảy ra hiện tượng trượt bánh hay gây nứt vỡ trong hệ truyền động của xe. Đây là ví dụ thực tiễn minh họa cho những yếu tố khác ngoài mã lực có thể ảnh hưởng tới khả năng tăng tốc của xe.