Ms Hạnh đâu rồi, cuối năm bận rộn lắm phải ko? Đã lắp TPMS cho xe chưa? Có ổn ko (nếu đã lắp xong)?
Tiếp tục nói chuyện về xe nhé.
Sau vấn đề lốp xe là quan trọng nhất, bữa nay bàn về việc tự mình chăm sóc con xe (ngoài việc đem xe đến hãng định kỳ thay dầu sau 5K km, bảo dưỡng các cấp sau 10, 20, 40K km... thì hãng họ làm cho rồi, dễ ợt, chỉ ngồi phòng máy lạnh, trả tiền và nhận xe thôi).
Theo anh việc tự chăm sóc xe cũng quan trọng và mình có thể phát hiện ngay các hư hỏng bất ngờ.
Mỗi khi rảnh hoặc trước mỗi chuyến đi, mình nên kiểm tra một số thứ đơn giản:
- Mở nắp cabô xe, rút cây thăm (thước đo) dầu máy và dầu hộp số (có 2 cây đo, đuôi màu vàng là dầu máy, màu đỏ là hộp số). Trên thước có vạch sẵn, lau khô cây thước, cắm vào lút cán rồi rút ra, thấy mức dầu nằm trong vạch kẻ là ok. Nếu thiếu, chạy vô hãng nó châm thêm cho. Cắm nhầm cây thước đo là đổ nợ nhé.
- Kiểm tra hộp nhựa đựng nước làm mát (hộp to, phía trên bên trái). Nếu nước mát màu xanh nằm trong mực cho phép là ok. Sau thời gian chạy nó thường hao do bốc hơi nên mỗi khi vào hãng bảo dưỡng, thay dầu thì bảo họ châm thêm cho (đúng loại nước coolant màu xanh nhé). Hôm bữa anh bảo họ châm thêm, thợ nó vác ra bình nước lọc, anh ko đồng ý, sau cùng nó vào kho lấy can nước gin theo xe châm thêm khoảng 0,5L, anh bo cho 100K là ok cả làng. Nếu nó gây khó dễ, em lấy chai Aquafina đổ vào cũng ok vì châm thêm ko nhiều (dùng nước lọc tinh khiết chứ ko dùng nước khoáng như Lavie nhé).
- Kiểm tra hộp nhựa đựng nước lau kính (như cái cổ ngỗng, phía dưới bên trái, cạnh đèn pha). Bình này nắp bật, ko có ngưỡng ít-nhiều nên em cứ châm đầy có ngọn là ok. Kinh nghiệm của anh là ra cửa hàng, mua 1 bình dung dịch lau kính chuyên dùng cho xe hơi đậm đặc 500ml (giá khoảng 50K), pha với 3L nước sạch dùng mỏi mòn cả năm. Khi bí quá châm nước sạch cũng đc nhưng khi gạt kêu kít kít vui tai.
Ngoài ra trên cùng bên phải, dưới chân kính có bình dầu trợ lực nhưng hiếm khi hao hụt, nếu buồn buồn em ngó xem 1 tý cũng ok.
Trong khoang máy còn có bình ắc quy (em dùng tay lắc thử 2 dây nối 2 cọc bình, nếu lỏng thì dùng cờ lê xiết lại cho chặt. Cờ lê là gì thì hỏi chồng.)
Thêm nữa có hộp lọc gió động cơ (món này quan trọng, nếu bẩn xe sẽ ăn xăng). Nhưng em ko cần quan tâm đến nó làm gì, chỉ khi nào vô hãng thay dầu thì nhờ thợ dùng khí nén xịt vệ sinh cho sạch (cứ khi nào thay dầu thì xịt 1 lần, sau 20K km thì thay mới).
Nói nhiều quá sợ em quên, thôi nhé.
Cần gì tư vấn thì hỏi ae trên này...