[ATGT] Hưởng ứng phong trào "Nói không với phóng nhanh vượt ẩu"

gatocdai

Xe tải
Biển số
OF-758
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
350
Động cơ
580,952 Mã lực
Em cũng mong là thế hệ sau sẽ khác thế hệ bây giờ nhưng nhiều lúc em chứng kiến cảnh bố chở con (con ngồi phía trước) vưọt đèn đỏ vô tư thì không biết là thế hệ sau có khác hơn không?

Giao thông Việt Nam: "Văn hoá xe đạp'' đi...ôtô
07:10' 19/12/2006 (GMT+7)

(VietNamNet) - "Người tham gia giao thông ở Việt Nam không theo luật mà theo... kinh nghiệm" - Ông Michimasa Takagi, cố vấn trưởng dự án Phát triển nguồn nhân lực ATGT tại Hà Nội (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản- JICA) viết như vậy khi so sánh giao thông VN với thế giới.

Ông Michimasa Takagi (bìa phải) trao đổi cùng PV VietNamNet.
Ảnh: Minh Quân

VietNamNet trân trọng gửi đến bạn đọc bài viết của chuyên gia đến từ đất nước hiện có hệ thống giao thông đô thị phát triển bậc nhất thế giới này.

''Văn hoá xe đạp'' chuyển sang ''văn hoá xe máy, ôtô!''

Ở những nước phát triển, quá trình phát triển phương tiện giao thông đô thị diễn ra từ 50-100 năm rồi. Trong quá trình đó, người tham gia giao thông cũng phải có quãng thời gian dài để thay đổi và thích ứng.

Việt Nam gần đây mới phát triển mạnh mẽ về phương tiện giao thông nên người tham gia giao thông chưa có đủ thời gian để bắt kịp những thay đổi quá nhanh như vậy. Đang từ ''văn hoá xe đạp'', họ chuyển sang ''văn hoá xe máy'' rồi ''văn hoá ôtô'' rất nhanh nên chưa thể thay đổi hành vi, ứng xử với giao thông. Để thích ứng, cần có những quy tắc sát với yêu cầu thực tế và người tham gia giao thông phải biết chấp hành những quy tắc đó.

Dự án ''Phát triển nguồn nhân lực ATGT tại Hà Nội (TRAHUD)'' của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) sẽ giúp nâng cao năng lực của yếu tố con người trong việc đảm bảo an toàn giao thông. Ngoài trọng tâm đó, chúng tôi còn tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức tham gia giao thông của mọi người mà các phương tiện truyền thông đóng vai trò quan trọng.

Tại Thủ đô Hà Nội mới diễn ra sự kiện quan trọng như APEC cùng các chương trình du lịch. Có rất nhiều người nước ngoài đến Việt Nam, trong đó có lượng lớn khách du lịch. Tăng cường năng lực giao thông cho người dân Hà Nội còn có trách nhiệm phục vụ cả khách quốc tế nữa.

Tôi cũng từng đặt một số câu hỏi về giao thông Hà Nội. Nhưng quan trọng nhất, trong thời kỳ hội nhập, Hà Nội phải là một thành phố nằm trong cộng đồng quốc tế. Hà Nội phải đảm bảo vấn đề ATGT tốt cho người nước ngoài, trong đó ý thức giao thông cũng phải được nâng lên tầm quốc tế.

Tại sao tôi lại ở đây? Chính phủ Nhật Bản rất quan tâm đến vấn đề ATGT ở Việt Nam vì Việt Nam đang là nơi Nhật Bản đầu tư nhiều. Chính phủ Nhật Bản đang hỗ trợ kinh phí cho một số tổ chức khác để làm về ATGT ở Việt Nam. Mặc dù các tổ chức quốc tế đã nỗ lực nhiều nhưng nỗ lực chính phải xuất phát từ chính quyền và người dân. Bởi vì, các tổ chức đó chỉ giúp đỡ mang tính xúc tác. Nỗ lực về ATGT ở Việt Nam phải làm lâu dài, cho đến khi ý thức chấp hành giao thông của con người đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

Sau vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra với 2 giáo sư nổi tiếng, có thể người ta sẽ dần lãng quên tai nạn này, nhưng cần phải đưa thông điệp tới cho mọi người: TNGT rất kinh khủng!

Chúng tôi sẽ làm như thế nào? Vấn đề quan trọng là ý tưởng của chúng tôi đưa ra và thành phố Hà Nội chấp nhận như thế nào? Đó là các bước: cải tạo các công trình, tuyên truyền giao thông, các biện pháp cưỡng chế thay đổi hành vi.

Có một khó khăn là ở Hà Nội, hiện 3 vấn đề này đang quá tách biệt nhau...

Qua đường cũng phải có... kinh nghiệm!

Vì sao tôi lại nói như vậy? Người tham gia giao thông đều hiểu ý nghĩa của tín hiệu giao thông trên đường phố, nhưng vấn đề ở chỗ... họ không chấp hành!
Một vụ TNGT nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện GT không chấp hành luật lệ. Ảnh; TV

Tôi sống ở Hà Nội hơn 10 năm, tôi đã học được cách qua đường như thế nào cho an toàn. Tôi chỉ qua đường chỗ nào có vạch sơn dành cho người đi bộ. Khi có tín hiệu đèn xanh dành cho người đi bộ, nhiều người sẽ qua đường ngay.

Nhưng riêng tôi thì không. Tôi vẫn quan sát thật kỹ nhiều hướng rồi mới dám đi. Nhiều người nghĩ đó là việc bình thường, nhưng tôi coi đó cũng là kinh nghiệm! Ở các nước giao thông phát triển, có tín hiệu đèn xanh dành cho người đi bộ thì bao giờ cũng an toàn, nhưng ở Việt Nam thì khác... Đôi khi, đi bộ trên vỉa hè ở Hà Nội cũng phải cẩn thận vì có khi tắc đường, xe máy lao cả lên vỉa hè để đi...

Hôm qua tôi đứng ở nơi bấm tín hiệu đèn xin qua đường cho người đi bộ bên hồ Hoàn Kiếm. Tôi ở đó 1h đồng hồ nhưng không hề thấy một ai bấm tín hiệu khi qua đường! Đó là một thực trạng lớn ở Hà Nội. Chúng tôi cũng đưa nội dung này vào dự án. Hà Nội cũng đã có nhiều nỗ lực trong vấn đề tuyên truyền nhưng vấn đề cụ thể thì chưa được tiến hành đầy đủ.

Sắp tới, chúng tôi sẽ làm tuyến mẫu bấm đèn qua đường cho người đi bộ ở Thái Hà - Chùa Bộc. Chúng tôi sẽ nâng cấp, cải tạo, giáo dục ý thức tham gia giao thông và cưỡng chế. Đây là chương trình mang tính chất điểm mẫu, rút kinh nghiệm và sẽ nhân rộng. Dự kiến, trước tết chúng tôi sẽ khởi động một chiến dịch về ATGT và cũng sẽ nhân rộng mô hình ra.

Những chiến dịch này không chỉ thực hiện một lần, mà là liên tục tại tuyến mẫu, khi dự án kết thúc, sẽ có đánh giá mức độ thay đổi hành vi tham gia giao thông của người đi đường tại tuyến đó. Dựa trên những hoạt động đó, chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch tổng thể về ATGT cho Hà Nội.

Ở nước nào cũng có vấn đề bức xúc về giao thông. Tại Nhật Bản, người ta thực hiện kế hoạch tổng thể về ATGT từ năm 1970, hơn 30 năm rồi nhưng vẫn còn nhiều vấn đề. Có những vụ TNGT rất thương tâm ở Nhật Bản vẫn xảy ra. ''Tôi nhớ, vụ một gia đình đi chơi bằng ôtô. Họ dừng lại trên một cây cầu và bị một xe ôtô khác đi quá tốc độ húc rơi xuống cầu. Số người trên ôtô đều chết! Và nguyên nhân là người lái xe kia đã uống rượu say, mặc dù anh ta là một công chức...''.

Giao thông Nhật Bản cũng đặt ra vấn đề giáo dục ATGT cho đội ngũ công chức. Và nếu điều khiển xe mà uống rượu thì bị phạt rất nặng, lên tới 5.000 USD, tịch thu bằng lái, người ngồi cùng xe cũng bị phạt. Uống rượu say điều khiển phương tiện giao thông là vấn đề nghiêm trọng ở Nhật Bản.

Còn ở Hà Nội, hành vi tham gia giao thông của thanh thiếu niên đang là vấn đề đáng báo động. Ngược lại, ở Nhật Bản, người già điều khiển phương tiện giao thông lại là vấn đề báo động. Do đó, các giải pháp phải liên tục được đổi mới, theo kịp thực tiễn cuộc sống. Ngoài những biện pháp nâng ý thức của người dân, còn phải nâng cao năng lực của các cơ quan quản lý giao thông, bảm đảm ATGT. Và nó phải là trách nhiệm của toàn dân!

Thế Lê Vinh (ghi)

Các bác xem người Nhật họ cũng vi phạm luật đấy thôi. Nhưng mà chỉ là thiểu số còn ở ta thì ....
 

Phuong Ho

Xe tăng
Biển số
OF-371
Ngày cấp bằng
17/6/06
Số km
1,432
Động cơ
593,767 Mã lực
Dạo này em thấy mấy lão lái xe tải mini đi rất láo toét nhé (em xin lỗi nhỡ có động chạm đến bác nào trong OF). Đi đường thì bật pha chiếu thẳng vào mắt người ta lại còn đánh võng vượt trái vượt phải lung tung. Em định đuổi theo cái thằng "phóng nhanh vượt ẩu" đấy để "say no" với nó theo đúng khẩu hiệu các bác đã đề ra nhưng toàn vướng đèn đỏ thôi.
 

cvn

Xe buýt
Biển số
OF-2
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
598
Động cơ
588,885 Mã lực
Tuổi
52
Em tâm huyết với cách của bác awake, chúng ta hãy "sắp xếp thời gian cho mọi công việc thật hợp lý thì sẽ không bị vội vã khi đi trên đường".

Mời các bác tham khảo thêm tâm sự của một chú bé nhé (http://www3.vietnamnet.vn/baylenvietnam/2006/12/644942/) Em thấy trẻ con còn nghĩ được thế thì người lớn chúng ta lẽ nào lại chịu kém nhỉ? :) Trẻ con còn biết xấu hổ vì sự thiếu văn minh của đồng bào mình thì lẽ nào người lớn chúng ta không tự thấy xấu hổ?

Mời các bác đọc và ta cùng suy ngẫm:
Kính gửi: Thầy Khang cùng tất cả các bạn đọc!

Em có xem diễn đàn VietNamNet và thấy có một bài của một người bạn 9X đồng môn, thật hay, em cũng có nhiều điều đồng tình cùng bạn và muốn mọi người cùng chia sẻ.

Sau khi nghe tin về vụ tai nạn của 2 vị giáo sư: GS Đạo và GS Saymour người Mỹ, em đã vô cùng buồn, và cũng xấu hổ nữa! Em buồn vì giáo sư Đạo - Viện truởng Viện Cơ học đã qua đời. Nước Việt Nam đã mất đi một nhân tài thực sự. Từ lâu ước mơ của em là trở thành một thành viên của Viện sau này. Cũng chính vì thế, thật buồn khi nghe tin giáo sư qua đời, mà lại qua đời đột ngột và đau đớn trong một tai nạn giao thông tưởng như không thể chấp nhận.

Không chỉ riêng GS Đạo, cả GS Saymour nữa. Dồn dập khi biết ông bị thương, em xấu hổ vô cùng!!! "Liệu có thể mỉm cười với những người nước ngoài được nữa hay không? Khi mà họ biết tới sự hỗn độn của giao thông Việt Nam".

Hãy thử nghĩ xem, những vụ tai nạn hoàn toàn không đáng, những cái chết có thể ngăn cản được, vậy mà vì sao ta không làm? Cũng 9X nọ nói: em cũng hay đi chơi phố Hà Nội, em cũng hay gặp người nước ngoài, và có một lần, trên bờ hồ Gươm, em đã nghe một vị khách thốt lên với mình: "Why does not that man stop?" (Tại sao cậu thanh niên kia không dừng lại?), và khi đó là đèn đỏ. Phải trả lời sao đây? Chẳng lẽ lại nói rằng: Đó không phải là người Việt Nam chúng ta???

Chỉ cần mỗi người trong chúng ta có ý thức hơn một chút, thì gần 90 triệu người Việt Nam sẽ hoàn toàn có thể chặn đứng những vụ tai nạn đáng ghét nhiều nhiều lắm!!!

Mỗi ngày bỏ ra 10 phút để dừng đèn đỏ đâu có tốn gì mấy? Mỗi ngày thực hiện tốt luật lệ giao thông, mỗi ngày đi chậm đi một chút, đâu có ai mất gì? Nhưng làm như thế chúng ta đã cứu sống được rất nhiều người rồi!!!

Mỗi ngày các chú công an cần mẫn hơn một chút; mỗi ngày từng người chúng ta thiệt thòi đi một chút thì có lẽ chúng ta đã xoá sổ được những điểm đen về ách tắc giao thông trong toàn quốc.

Hãy để thế giới nghĩ về Việt Nam như những gì họ đã được nghe thấy!!!

Em mong nhiều bạn đọc được bài viết nhỏ này của em để cùng nhau chia sẻ và học tập. Tất cả vì tương lai đất nước!!! Em xin chân thành cám ơn thầy và bạn đọc!
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-544
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
4,822
Động cơ
630,048 Mã lực
Nơi ở
APAC
Cái cơ bản nhất là phải làm thế nào để người tham gia giao thông ý thức được rằng họ là một phần của toàn bộ hệ thống giao thông. Đa số người ta đi trên đường mà không nghĩ đến người khác, ai cũng muốn vượt trước người khác một chút, không ai nhường ai.
Hôm trước đọc 1 bài về một tấm kính vỡ giữa đường phố HN, nhiều người khác đi qua tránh cái tấm kính đó và đã bị tai nạn. Vậy thì trong cái chuyện đó, những ai có trách nhiệm? Nếu người lái xe ô tô đánh rơi tấm kính đứng lại dọn dẹp, nếu một ai đó ở gần đấy chịu bỏ ra một vài phút dọn dẹp, nếu ai đó đi trên đường chịu đứng lại dọn thì chắc là sẽ không xảy ra nhiều vụ tai nạn ở đó... Nói vậy nhưng nghĩ lại, nếu em hay các bác đi qua đó, thử hỏi rằng chúng ta có đứng lại để dọn dẹp cái chỗ đó không?

Nói thì dễ ai chẳng nói được
Nhưng làm được mới khó Bác ợ
Đúng thế, nói thì chắc ai cũng nói được, nhưng thực hiện thế nào mới là vấn đề. Bác đang ở 1 chỗ đường tắc, bác có chịu đứng lại vài phút để cho người khác đi không? Cứ giả là bác dừng lại nhưng những người khác đi trên đường có chịu đứng lại theo bác không? Bản thân em đã từng đứng lại nhường cho người khác đi, kết quả là một số người nhìn mình lầm bầm, nhiều người (chở cả con nhỏ) quay ra tỏ vẻ rất khó chịu, nói những câu gì đó (miẹ lại hỏng thêm 1 thế hệ).

Nói vậy nhưng em vẫn là một người chấp hành luật GT một cách nghiêm chỉnh, không phóng nhanh, vượt ẩu, không vượt đèn đỏ, không lạng lách đánh võng, chỉ thi thoảng đi quá tốc độ :D

Một ông vừa ở sao Hỏa xuống: http://www.tienphongonline.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=70490&ChannelID=2
 

Phuong Ho

Xe tăng
Biển số
OF-371
Ngày cấp bằng
17/6/06
Số km
1,432
Động cơ
593,767 Mã lực
Em thấy dạo này còn có "văn hóa ô tô" đi xe đạp và xe máy cơ, cứ nhè làn ô tô mà nghênh ngang, tức thế.
 

Phuong Ho

Xe tăng
Biển số
OF-371
Ngày cấp bằng
17/6/06
Số km
1,432
Động cơ
593,767 Mã lực

Ruabo

Xe buýt
Biển số
OF-3150
Ngày cấp bằng
18/1/07
Số km
931
Động cơ
558,375 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà Nội
(y) (y) (y) Em xin ủng hộ ý tưởng rất hay của các bác. Hôm qua em đi Nội Bài, phải nói là tình trạng giao thông rất lộn xộn , các bác xe taxi, xe tải và một số xe 4 chỗ đua nhau vượt phải , chèn đầu xe em. Phải nói là trong các trwowngf hợp như vậy rất ức chế các bác ạ , nhưng nhớ tới vụ mấy xe húc nhau trên cầu Thăng Long mấy hôm trước nên em lại thôi, nhường nhịn tất cả các bác "phóng nhanh, vượt ẩu" .
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,344
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
Chiều muộn hôm đó, anh CSGT đã dùng loa điều khiển giao thông nhưng mọi người vẫn mạnh ai nấy chạy. Anh ta liền dùng một xe tải và tự mình đi trước đầu xe, mồm nói trên loa: "Nếu các người lấn đường không tự dẹp cho bên này đi thì xe tải này sẽ đâm vào các vị và tôi sẽ chịu trách nhiệm về việc này".

Nhiều người dân lên tiếng ủng hộ anh ta và rất nhanh chóng những kẻ lấn làn đường đã phải tự dẹp sang bên phải để dòng người làn bên kia đi và giao thông được thông suốt.

Tôi thầm khen sự nhanh trí và dũng cảm của người CSGT ấy, mặc dù biện pháp anh ta làm hơi "quân phiệt". Nhưng tôi và nhiều người hôm đó ủng hộ và cảm ơn anh.
E thấy nó cứ ngu ngu thế nào ý ...
 

Whitehorse

Xe hơi
Biển số
OF-6215
Ngày cấp bằng
22/6/07
Số km
194
Động cơ
545,080 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Theo em thì tuyên truyền cái việc đội mũ bảo hiểm cho người thân, sau đó bạn bè, đồng nghiệp cũng góp phần
 

Lada1207

Xe tăng
Biển số
OF-7806
Ngày cấp bằng
7/8/07
Số km
1,469
Động cơ
998,960 Mã lực
Nơi ở
Chân cầu Nại Hà
Sáng hôm kia qua ngã tư Nguyễn Văn Cừ + Nguyễn Sơn ( Gia Lâm ) thấy con Vịt của bác Quạ, mà cũng lạ lắm các Bác ạ, hình như Bác Quạ nhà ta quan hệ rộng lắm các Bác ạ, E thấy chú XXX giơ tay chào Bác ấy mới lạ chứ,
 

Xebungto

Xe tải
Biển số
OF-6226
Ngày cấp bằng
22/6/07
Số km
386
Động cơ
547,039 Mã lực
Tuổi
58
Nơi ở
Hà Nội
Em ủng hộ tuyệt đối việc "không phóng nhanh vượt ẩu". Cũng bởi vì một lần em đã thử phanh xe em ở tốc độ 90 km/h, kết quả là ở tốc độ ấy em không thể nào dừng xe được kịp để cho con bò đi ngang đường trước em nên em phải dấn ga để đi trước nó, xuýt nữa thì hôm ấy cả nhà em ăn thịt bò mệt nghỉ ! Từ sau hôm ấy, em rất để ý chân ga của mình.
 

Trungtroc

Xe điện
Biển số
OF-10805
Ngày cấp bằng
8/10/07
Số km
3,693
Động cơ
562,960 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Nói không rất dễ , nhưng thực hiện mới khó
Ví dụ từ chính bản thân em , hầu như ngày nào cũng phải chen nhau vì tắc đường ở cầu Chương Dương , lúc đó có hai lựa chọn :
- Đi đúng luật , đúng làn đường tức là sẽ mất rất nhiều thời gian bò trên đường
- Nhanh chóng thoát khỏi đám đông bằng mọi cách ( hè , hè cái này em có nhiều chiến thuật hay lắm )
Dù sao thì em cũng rất muốn ủng hộ lời kêu gọi của bác cvn - vì tương lai con em chúng ta - em mà chở con em thì bao giờ cũng đi rất đúng luật để nó khỏi bắt chiếc cái xấu
Nhà bác cũng ở bên GL ạ? Ở đoạn nào hả bác? Nhà em ở ngõ 118, sáng nào cũng phải sang đường chỗ tòa nhà Silver Wings, hôm nào vắng ko sao, cứ hôm nào tắc đường là em khốn khổ khốn sở!!!:(
 

ngcom

Xe tải
Biển số
OF-11614
Ngày cấp bằng
17/11/07
Số km
385
Động cơ
530,798 Mã lực
Tôi thấy nhiều bác tài rất kỳ cục, đường thì đông nhưng đi sau thì cứ còi + nháy đèn đòi vượt nhặng xị lên cả lên , trong khi người đi trước vẫn chưa có khả năng tạt để nhường đường (rất gây ức chế cho người bị xin) , mà nhường cho lên cho lên trước thì cũng có đi nhanh được hơn tí nào đâu, vẫn chỉ hơn đc xe vừa cho vượt thôi , mà tôi chắc chắn là nếu có nhanh thì cũng chỉ nhanh hơn nhau 5-10' là giỏi ,vậy sao ko chịu khó đi theo hàng rồi trước sau cũng thoát hết nhỉ.
 

Trungtroc

Xe điện
Biển số
OF-10805
Ngày cấp bằng
8/10/07
Số km
3,693
Động cơ
562,960 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Tôi thấy nhiều bác tài rất kỳ cục, đường thì đông nhưng đi sau thì cứ còi + nháy đèn đòi vượt nhặng xị lên cả lên , trong khi người đi trước vẫn chưa có khả năng tạt để nhường đường (rất gây ức chế cho người bị xin) , mà nhường cho lên cho lên trước thì cũng có đi nhanh được hơn tí nào đâu, vẫn chỉ hơn đc xe vừa cho vượt thôi , mà tôi chắc chắn là nếu có nhanh thì cũng chỉ nhanh hơn nhau 5-10' là giỏi ,vậy sao ko chịu khó đi theo hàng rồi trước sau cũng thoát hết nhỉ.
Thói quen của dân mình như thế mà bác! Nhiều ông đi ngoài đường thì dành nhau từng tí 1, ko ai nhường ai, trong khi sẵn sàng ngồi quán nước lê la nửa ngày, chẳng hiểu nổi nữa!
 

minhchi

Xe tải
Biển số
OF-11240
Ngày cấp bằng
25/10/07
Số km
244
Động cơ
533,040 Mã lực
mấy thằng lái xe buýt là khốn nạn nhất bọn nó được xxx ưu đãi nên lái ẩu và mất dạy vô cùng. Bữa rồi mình cho chúng vượt trái để chúng nó vô bến Vô xong nó tạt phải ra mà chẳng xin đường.Nếu là xe mình vượt thế thì đã bị xxx phạt rồi. Thế mà.. May mà mình phanh kịp. Có khi chúng ta nên chụp, quay phim rồi post lên cho anh em cảnh giác chứ, nếu không đi như thế này buốn chân lẳm
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top