[ATGT] Hưởng ứng phong trào "Nói không với phóng nhanh vượt ẩu"

cvn

Xe buýt
Biển số
OF-2
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
598
Động cơ
588,885 Mã lực
Tuổi
52
SonDauTo nói:
bác nói đúng , dân China đố dám phạm luật , nhưng dân VN ở China thì dám , như e đây này. Hôm nao bác sang đây e cho bác thấy he he. XXX thấy lơ luôn vì e đang " Thi hành công vụ "
Ý bác nói là cốt lỗi vẫn là ý thức của người tham gia giao thông đúng không bác.

Em cũng nghĩ thế, không thể đổ lỗi cho công an vì lỗi phóng nhanh vượt ẩu của mình được các bác nhỉ?
 

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,806
Động cơ
597,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
cvn nói:
Ý bác nói là cốt lỗi vẫn là ý thức của người tham gia giao thông đúng không bác.

Em cũng nghĩ thế, không thể đổ lỗi cho công an vì lỗi phóng nhanh vượt ẩu của mình được các bác nhỉ?
Em thì cho rằng ý thức chỉ chiếm 1 phần vừa vừa thôi.
Cùng là người VN nhé:
Trong SG thì đi rất đúng làn đường, không dám lấn đường xe hơi. Ngoài HN thì không có làn đường !!!
Ngoài HN không dám đỗ lấn vạch đèn đỏ. SG thì đỗ luôn giữa đường !!!
Các bác HN có bao giờ chở 3 người lớn không? Nhưng nhiều bác khác lại luôn luôn chở 3 người lớn, vì ở quê các bác ý toàn thế !

Vì sao? vì CA phạt. Cứ phạt thật lực vào, tốt hết !!! TQ nó cho xe tăng đi càn, bố thằng nào dám ấm ớ. Xử tham nhũng thì tuyên án xong đem bắn ngay lập tức. Ở ta thì cứ từ từ, chờ sáng giăng đi đẻ đã
 
A

Awake

[Đang chờ cấp bằng]
Emm cũng chia sẻ với quan điểm của bác Primera. Cùng đẻ ra ở VN như nhau, nhưng mấy ông sang định cư hoặc đi học, LĐXK ở các nước phát triển đều học được những cái hay, trong đó có ý thức tôn trọng luật pháp. Đấy là vì nếu không tôn trọng luật pháp ở nước ngoài nó phạt thẳng tay luôn, mà phạt rất nặng, không có chuyện trình bày tôi ở nước khác mới sang nên chưa biết luật. Còn ở VN, thường là vẫn còn chuyện châm chước, kèm theo là nạn nhận hối lộ của CS, cho nên nhiều người còn coi thường luật pháp và nhân viên công lực.
 

chauchau

Xe điện
Biển số
OF-1134
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
4,101
Động cơ
615,039 Mã lực
Thêm 1 phiếu thuận!
===
có lẽ chuyện này còn nhiều điều phải bàn, không chỉ chuyện đi đứng. Tôi ngẫm nhiều việc thấy giống lắm - ai cũng vội chen lên trước - dường như lần nào ra ATM cũng phải nhắc "em đến sau anh", ra sân bay cũng vẫn có bác "tôi vội lắm"... dường như chúng ta quá ám ảnh "văn hóa xếp hàng thời bao cấp" nên khi được giải phóng mọi người đánh rơi mất sự kiên nhẫn...
 

Ali G

Xe đạp
Biển số
OF-108
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
48
Động cơ
581,580 Mã lực
em ủng hộ nữa, bác Admin làm quả băng rôn to treo trước cửa OF cho hoành tráng đi.
Ngẫm về cái sự vội vã của dân ta, ngoài các nguyên nhân như các bác đã nói, ko biết có phải do điều kiện tự nhiên ảnh hưởng đến tính người nữa ko các bác nhể? Những nơi xứ lạnh con người cũng điềm đạm hơn, còn xứ nóng em thấy ông nào ông nấy cứ hừng hực như sắp oánh nhau. Rộng ra thì ở mình máu là phải mua xe thôi, vay nợ trả góp cũng chơi. Tây thế thì ít lắm
 

xebo

Xe bò ! ©
Biển số
OF-44
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,788
Động cơ
608,692 Mã lực
hoankiem nói:
Bác cvn làm em xấu hổ quá. Bình thường em cấm có phóng nhanh vượt ẩu nhưng tối hôm nay ( ah, thành hôm qua rồi ) từ 7h00 đến 10h30 Em đánh võng trên đường Hà nội, vượt phải, vượt trái, vượt đèn vàng đỏ loạn xị ngầu. 3 vòng Hồ Hoàn Kiếm. 6 lần vòng qua phố Hồ Hoàn Kiếm. Tốc độ nhiều lúc vọt lên hơn 70. Loa bật inh ỏi. 2 lần được xxx dừng rồi được đi tiếp.
Đêm đọc lời hiệu triệu của bác cvn mà thấy ngượng với mình.

Không biết có bác nào tối nay vớ phải em không. Đặc điểm nhận dạng xe trắng bẩn :)).E hôm nay tạt đầu vẩy đít khá nhiều bác, không ít dưới hàng chuc. E thành thật xin lỗi các bác.
"Biết nhận lỗi mới là ngoan", Bác Hồ đã nói như vậy. Nhưng lần sau bác còn tiếp tục lượn lờ hết hồ Hoàn Kiếm với phố Hoàn Kiếm như vậy, em e rằng bác sẽ không còn cơ hội để... "hoàn hồn" với "hoàn lương" nữa đâu. :P :D (b)
Các OF'ers đâu hết rồi, hưởng ứng lời kêu gọi của bác cvn đi chứ...(y) (y) (y)
 

Kia

Xe tải
Biển số
OF-1057
Ngày cấp bằng
31/7/06
Số km
411
Động cơ
579,760 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Tầng 4
Dạ có em ạ.Em bình thường thì cũng chả phónh nhanh vượt ẩu j nhưng đi đường thấy nhiều thằng nó hâm hâm thế nào ý.Cứ đi bình thường thì có sao mà nó cứ fải phóng nhanh.Em nghĩ chắc thằng này mới chôm được cái xe (xe máy)đây nên fải phóng nhanh ko thì ho. bắt được nó oánh cho vỡ mỏ :66:
 
Chỉnh sửa cuối:

cvn

Xe buýt
Biển số
OF-2
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
598
Động cơ
588,885 Mã lực
Tuổi
52
Cháu tin 9X không phóng nhanh, vượt ẩu

Hôm nay, cháu được biết tin về hai vụ tai nạn của hai giáo sư của Mỹ và Việt Nam, liên tiếp ngay tại Hà Nội. Lúc ấy, cháu thấy thật buồn và xấu hổ.

Cháu nhớ lại một lần đi trên đường phố và gặp một người nước ngoài cùng đi xe máy. Đèn đỏ, bọn cháu dừng lại, người đó nhìn bọn cháu cười và cháu đang định nở một nụ cười mến khách thì chợt sững lại… Có một số người vượt đèn đỏ, thậm chí còn đánh võng ngay trước mắt bọn cháu và người nước ngoài kia. Không làm gì khác được, nụ cười của cháu lập tức vụt tắt và cháu vội quay mặt đi. Còn gì xấu hổ hơn khi người nước ngoài đến nước mình thì thực hiện tốt luật còn người nước mình thì coi thường luật. Ngay lập tức, một ý nghĩ hiện lên trong đầu cháu: không bao giờ làm như những người lớn kia! Và không hiểu sao, cháu cũng tin là các bạn mình cũng sẽ nghĩ như mình (hơn là tin người lớn sẽ nghĩ như vậy).

Hàng ngày chúng cháu đạp xe đến trường học trên những con đường gồ ghề, nham nhở vì sửa chữa kéo dài. Đã có nhiều lần cháu và các bạn bị ngã trên những đoạn đường đó. Có bạn cháu đã nói rằng sau này lớn lên nó sẽ làm bộ trưởng giao thông và quyết không để có đoạn đường nào như vậy nữa. Chúng cháu đều tin bạn ấy sẽ làm được và thấy rất vui.

Ở trường bọn cháu thường nói với nhau về nỗi sợ hãi khi đi trên đường phố. Tiếng xe máy gầm rú. Mỗi khi nhìn thấy các anh chị lớn lạng lách hoặc từng nhóm phóng ầm ào trên đường phố, chúng cháu cứ phải tạt vào bên đường. Chúng cháu nói với nhau: "Lớn lên, sẽ không bao giờ làm như vậy!". Tại sao các anh chị ấy không lúc nào nghĩ tới một đám trẻ con chúng cháu dạt vào bên đường dúm dó, mặt tái xanh lại nhỉ?

Trên con đường cháu đi học phải qua nhiều ngã tư. Mỗi lần gặp đèn đỏ dù có sợ muộn học thế nào cháu cũng nhất quyết dừng lại. Ban đầu, trên con đường dành riêng cho xe đạp ấy chỉ có chúng cháu dừng lại. Có khi có người lớn còn noí: "Tại sao lại đột ngột dừng lại, định hại người đi sau à?". Thế rồi một hôm, chúng cháu cũng dừng lại như thế, nhưng sau chúng cháu đã có thêm mấy anh chị cùng trường. Điều đó khiến chúng cháu càng thêm tin tưởng điều mình làm sẽ có nhiều người ủng hộ.

Hôm nay, khi nghe tin về vụ hai GS bị tai nạn xe máy, cháu nhớ lại một bài báo đã được đọc trên Hoa học trò. Trong đó có một ý nói là: Trên các cột đèn tín hiệu ở Bờ Hồ người ta đã lắp đặt thêm thiết bị mà khi người đi bộ bấm vào nút thì xe cộ sẽ dừng lại để mình đi qua. Thế nhưng, lắp đặt đã lâu mà chỉ có người nước ngoài sử dụng, còn người mình thì cứ thế mà băng qua đường. Phóng viên đứng quan sát một lúc lâu và tưởng chừng như đã có thể đưa ra nhận xét cuối cùng về thử nghiệm kia, thì có một nhóm 9X đã dùng nút bấm đó một cách dễ dàng để qua đường. Cuối cùng, nhà báo đó đã nhận xét: "Tương lai, 9X sẽ có ý thức giao thông tốt hơn nhiều so với 7X, 8X và các thế hệ trước đó".

Cháu cũng tin như vậy. Và cháu là 9X.


Một 9X - Marie Curie- Hà Nội

(http://www3.vietnamnet.vn/baylenvietnam/2006/12/643139/)
 

V.T.A

Xe điện
Biển số
OF-254
Ngày cấp bằng
11/6/06
Số km
2,530
Động cơ
605,540 Mã lực
Nơi ở
Truồng khi có cơ hội
Em thì thấy mình nhiều lúc nóng tính quá.Nhất là khi dừng đèn đỏ đèn chưa nhảy 00 mà có thằng đằng sau Bim Bim là em ị luôn khoảng 03s nữa,nếu nó vượt trước là kiểu j em cũng bám sát đít Bim Bim cho đỡ ngứa tay.
Thôi từ nay hưởng ứng phong trào nói ko với phóng nhanh vượt ẩu em hứa xin rút kinh nguyê. và nghiêm khắc tự phê bình
 

dunghtbt

Xe tăng
Biển số
OF-1964
Ngày cấp bằng
16/10/06
Số km
1,203
Động cơ
580,200 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
chỗ ẩm thấp và rậm rạp
Website
www.3vo.com
chuyện này thì thực sự ra là có nỗi lớn nhất là của người tham gia giao thông thứ 2 mới là XXXX
nhưng em sông ở moscow cũng thấy vậy
xxx ăn rất mặn trong vùng có nhiều người nước ngoài >trong đó chủ yếu là người VN còn những chổ # thì ăn rất ít thạm chí là không ăn hay phạt rất nhẹ
em thấy người VN mình có chút ít vấn đề <cái này thì là khôn vặt> và nó là thói quen rất nguy hiểm
thôi em chim cút đây các bác đưng chửi em
 
Biển số
OF-12
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
4,293
Động cơ
624,235 Mã lực
Nơi ở
InterState Highway
Muộn tối qua em đang chạy trên Phan Chu Trinh khúc cắt LTK thì bị một đoàn khoảng 10 chiếc 2B vượt đèn đỏ phía LTK rẽ vào PCT, cả đoàn chạy ầm ầm, tạt ngang, tạt dọc, có chiếc do 1 thằng nhóc cầm lái chở theo 2 con nhóc đằng sau lúc vào cua sát quá tý quyệt vào cửa sau bên tài của em. Không biết có bác OFer nào trong đoàn đó không biết.
 

tran_thuat_lai

Xe lăn
Biển số
OF-1757
Ngày cấp bằng
1/10/06
Số km
11,443
Động cơ
677,910 Mã lực
Tuổi
43
iem lại đọc nhanh cái topic này là " hưởng ứng phong trào phóng nhanh vượt ẩu " mơí chít chứ lị !
 

cvn

Xe buýt
Biển số
OF-2
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
598
Động cơ
588,885 Mã lực
Tuổi
52
Cảm ơn các bác đã ủng hộ, cả bằng bài post trên topic này và PM/vote. Mong các bác tiếp tục hưởng ứng!

 

cvn

Xe buýt
Biển số
OF-2
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
598
Động cơ
588,885 Mã lực
Tuổi
52
http://vnexpress.net/Vietnam/The-gioi/2006/12/3B9F1749/

Dưới đây là bài viết của hãng thông tấn Mỹ AP về giao thông ở Việt Nam, sau hai vụ tai nạn xảy ra với hai giáo sư Nguyễn Văn Đạo và Seymour Papert.

"Tôi có thể gọi giao thông ở đây là một cuộc khủng hoảng", Greig Craft, chủ tịch Quỹ Phòng chống Thương tích châu Á, nói. "Ở phương Tây, vượt đèn đỏ là chuyện không thể chấp nhận. Nhưng ở đây, nhiều thanh niên coi thế là sành điệu".

Một sự trùng hợp đau buồn xảy ra đã khiến người ta phải chú tâm hơn vào một trong những vấn đề trầm trọng nhất ở Việt Nam: Tuần trước, trên đường phố Hà Nội, xe máy đã đâm vào hai vị giáo sư khả kính làm một người chết và một vẫn mê man.

....

Hàng nghìn người đã đến tham dự lễ tang giáo sư Nguyễn Văn Đạo, 70 tuổi, hôm thứ năm tuần trước.

"Chúng ta phải tìm cách giải quyết tình trạng giao thông hiện nay", Nguyễn Thị Việt Thanh, một sinh viên của trường Đại học Quốc gia Hà Nội, nói. "Đây quả là mất mát to lớn".

Thống kê của chính phủ cho hay các tai nạn giao thông là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam, dẫn đến cái chết của 12.000 người mỗi năm. Một số tổ chức quốc tế thậm chí còn ước tính con số trên thực tế gấp đôi. 90% các tai nạn liên quan đến xe máy - phương tiện giao thông phổ biến nhất ở các nước đang phát triển, nơi người dân không đủ tiền mua ô tô.
....

Sang đường là vấn đề đầy nguy hiểm đối với người đi bộ, đặc biệt là với khách du lịch vốn không biết thói quen của người địa phương.

...

Hầu hết người Việt tin vào số mệnh, nghĩ rằng cái chết sẽ đến khi nào đến số. Điều này càng làm tăng thái độ bỏ mặc an toàn giao thông của bản thân cho sự run rủi.

Tai nạn đối với hai vị giáo sư đã khiến nhiều người Việt Nam lên tiếng kêu gọi chiến dịch an toàn giao thông. Trên báo xuất hiện dày đặc các bài nói về vụ tai nạn. Nhiều người tham gia các chatroom trên mạng để bày tỏ sự phẫn nộ.
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,635
Động cơ
599,030 Mã lực
Primera nói:
Trong SG thì đi rất đúng làn đường, không dám lấn đường xe hơi. Ngoài HN thì không có làn đường !!!
Ngoài HN không dám đỗ lấn vạch đèn đỏ. SG thì đỗ luôn giữa đường !!!
Các bác HN có bao giờ chở 3 người lớn không? Nhưng nhiều bác khác lại luôn luôn chở 3 người lớn, vì ở quê các bác ý toàn thế !

Vì sao? vì CA phạt. Cứ phạt thật lực vào, tốt hết !!! TQ nó cho xe tăng đi càn, bố thằng nào dám ấm ớ. Xử tham nhũng thì tuyên án xong đem bắn ngay lập tức. Ở ta thì cứ từ từ, chờ sáng giăng đi đẻ đã
Em thấy mấy ví dụ của bác Primera trật lất hết rồi, chung quy lại cũng chỉ là có hay không có CSGT mà thôi :( , và tất cả cũng chỉ là ý thức . Khi mà ý thức quá kém thì chế tài, chế tài không nổi thì phạt giam xe hay hình sự thật nặng vào thì đâu sẽ vào đấy . Khổ nỗi lại đụng tới hối lộ, rồi thì là "thông cảm", "du di" các kiểu, tóm lại thì cả 1 hệ thống, 1 thế hệ, nói có mà đến sang năm .

Em thấy tình hình càng ngày càng tệ đi chứ chả sáng sủa gì, quá nhiều ca vật chất phát triển quá nhanh so với ý thức, lúc trước bảo những ai đi ô tô sẽ có ý thức chấp hành luật lệ giao thông tốt hơn xe máy, xe máy hơn xe đạp ... bây giờ cần phải xem lại :( :( :(

Thôi thì, anh em ta góp được bao nhiêu thì góp, cải thiện được bao nhiêu thì cải thiện, trước là chính bản thân mình, rồi gia đình mình cái đã, trước khi tính đến những chuyện lớn lao hơn !

Vài lời 3 xu hưởng ứng phong trào của bác CVN !
 

pvc

Xe buýt
Biển số
OF-37
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
751
Động cơ
590,252 Mã lực
em cũng xin cùng hưởng ứng phong trào với bác CVN
nhưng em thấy các bác cũng nên có ý thức ngay từ chuyện phong nhanh vượt ẩu online trên OF trước đã rồi mới tính đến chuyện offfline.

kekeke
ơ hơ sao dạo nay mình "ấy" thế không biết
:D :D :D
 

netsysvn

Đi bộ
Biển số
OF-1659
Ngày cấp bằng
21/9/06
Số km
2
Động cơ
570,620 Mã lực
Tuổi
49
Tai nạn giao thông mỗi ngày một nhiều, số người chết mỗi ngày một tăng, số người chết vì tai nạn giao thông hàng năm lớn hơn cả bệnh AIDS. Nguyên nhân: Phương tiện tham gia giao thông nhiều, hạ tầng cơ sở kém chưa đáp ứng được mức độ phát triển chung của XH đó là phương diện khách quan. Nhưng nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông là sự chủ quan, cẩu thả, thiếu ý thức tôn trọng luật lệ giao thông của tôi, của bạn của chúng ta khi tham gia giao thông. Chúng ta cần thức tỉnh nhìn lại mình, những người quanh mình về ý thức đó. "Lưỡi hái tử thần" không trừ bất kỳ ai chỉ sao nhãng một giây mà phải đánh đổi cả cuộc đời. Chúng ta hãy một lần nữa hưởng ứng với bác CVN: "Nói không với phóng nhanh vượt ẩu" vì sự an toàn của bản thân, vì hạnh phúc của gia đình và sự văn minh của XH. :^)
 

cvn

Xe buýt
Biển số
OF-2
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
598
Động cơ
588,885 Mã lực
Tuổi
52
Hôm Chủ nhật vừa rồi, tôi cho thằng cu nhà em đi xích lô từ Tràng Tiền Plaza tới đầu Hàng Đào. Khi đi qua trước cửa Bưu điện Bờ Hồ, nơi có đèn tín hiệu có người qua đường (do người đi bộ muốn qua đường tự bấm), tôi thấy có đèn đỏ. Riêng chuyện đèn đỏ ở nơi này đã là một chuyện lạ vì người đi bộ qua đường thay vì ấn nút xin qua đường và chờ đèn tín hiệu bật lên thì họ cứ việc vô tư mà lướt qua trước mũi cả đoàn xe cộ phi ầm ầm.

Thế rồi mặc dù đèn đỏ đã sáng nhưng hầu hết các xe đều vô tư phóng qua, không hề giảm chút xíu tốc độ nào (trừ 1-2 xe ô tô). Và các bác cũng đoán được là cái xe xích lô bố con em đang ngồi cũng vô tư lướt qua đèn đỏ.

Thằng con em rất thắc mắc hỏi: "Ba ơi sao đèn đỏ mà bác không dừng lại?". Em không muốn nói dối nó nên quay mặt lại hỏi bác lái xích lô sao bác ấy không dừng xe. Bác ta trả lời thật tự nhiên: ờ, cái đèn ở đây không phải dừng đâu!!!!

Thằng con tôi thì đương nhiên không thể hiểu được tại sao lại có cái đèn đỏ không cần dừng :D nên nó vẫn tiếp tục thắc mắc. Và tôi đã chọn cách nói thẳng, tôi bảo nó: bác xích lô này đi sai luật con ạ, khi thấy đèn đỏ thì tất cả các xe đều phải dừng lại, khi nào đèn xanh mới được đi.

Cu con nhà tôi không hỏi nữa, và tôi tin chắc rằng bác xích lô kia cũng đã nghe được những gì ba con tôi nói với nhau. Hy vọng...
 

Ali G

Xe đạp
Biển số
OF-108
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
48
Động cơ
581,580 Mã lực
Trẻ con là cứ đúng sự thật dạy chúng nó các bác ạ. Bên này cứ qua đường là trẻ con nó tranh nhau bấm đèn, đợi xanh hẳn mới đi nhé. Nhiều đồng chí người lớn phi cũng gấu đấy, bt đường vắng thì cũng ko dừng hẳn đâu nhưng có trẻ con là làm gương dừng kít lại ngay. Lên xe thì chúng nó ko quên nhắc người lớn cài dây :)
Hi vọng là thế hệ sau của các bác và em sẽ tự giác như thế
 

cvn

Xe buýt
Biển số
OF-2
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
598
Động cơ
588,885 Mã lực
Tuổi
52
Ali G nói:
Hi vọng là thế hệ sau của các bác và em sẽ tự giác như thế
Tôi tin chắc thế bác ạ! Xu thế chuyển từ mu muội lên văn minh là tất yếu mà! Cheers!

Thêm một bài viết nữa đăng trên VietnamNET: Những sát thủ vô tư trên đường phố (http://vietnamnet.vn/nhandinh/2006/12/642966/)

Hoang dại về ý thức cộng đồng

Cũng theo thống kê của cảnh sát giao thông, thì có tới hơn 50% người tham gia giao thông không dùng đèn báo khi chuyển hướng, 85% không dùng còi đúng quy định, 70% không dùng phanh tay, 90% không sử dụng đúng quy định bóng đèn chiếu sáng xa gần và 72% không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên ô tô xe máy.

Vượt phải, lạng lách đánh võng là một cử chỉ hết sức nguy hiểm, gây chết người trong nháy mắt, thì đa phần thanh thiếu niên và nam giới thường xuyên sử dụng. Phụ nữ từ tốn hơn khi đi đường, nhưng nhiều người cũng thường xuyên vượt ẩu, rất có thể do thiếu hiểu biết luật giao thông!

Rõ ràng, trong nhiều người tham gia giao thông ở VN hiện nay có quá nhiều hoang dại, thậm chí còn ở trình độ "dã man" về ý thức cộng đồng và hiểu biết. Khi đó, trên tay mỗi người điều khiển phương tiện cơ giới, vô tình đã cầm ngang một lưỡi hái của thần chết.

Khi mỗi năm ta có hơn hai chục ngàn người vừa chết vừa bị thương, nghĩa là có thêm khoảng gấp 4 đến năm lần số người bị cướp đi sự bình ổn và bị tàn hại cả cơ hội có hạnh phúc trên đời. Nhiều gia đình ly tán. Nhiều trẻ em không được đến trường. Số người nghèo đói dốt nát tăng lên.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top