[Funland] Hộp số CVT nhanh hỏng hơn so với số AT là thông tin ở đâu ra?

nq19832005

Xe tăng
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
1,752
Động cơ
1,010,709 Mã lực
1 con SUV so sánh với 1 con CUV khác nào cụ đem so 1 con Sedan với 1 con CUV. Lấy cái gì để coi là thang đo mà so sánh chứ.
CUV: gầm nhỡ, chạy chắc chắn, phù hợp đi hỗn hợp từ city tới cao tốc xa lộ chắc chắn tiết kiệm.
SUV: gầm cao, chạy thiên đường xấu ổ trâu ổ voi, bồng bềnh khi đi cao tốc, nặng nền khi đi trong phố.
Sedan: gầm thấp, gọn nhẹ thanh thoát đi phố xá với cao tốc, lịch sự khi đi công việc.
Sedan đi cao tốc thôi cụ, chứ đi phố cũng hãm lắm. Nào thì gặp nắp cống, ổ gà, leo vỉa để đỗ xe, gặp đèn xe máy, xe to chiếu lòa cả mắt, chưa kể ngập nước hay tầm nhìn cứ ngang hông người đi xe máy và ngang sườn xe to rất khó chịu.

Nên doanh số mới bị CUV lấn át mặc dù cùng hạng thì bao giờ sedan cũng rẻ hơn.
 

bmwp0wer

Xe điện
Biển số
OF-28008
Ngày cấp bằng
30/1/09
Số km
2,106
Động cơ
544,085 Mã lực
Sedan đi cao tốc thôi cụ, chứ đi phố cũng hãm lắm. Nào thì gặp nắp cống, ổ gà, leo vỉa để đỗ xe, gặp đèn xe máy, xe to chiếu lòa cả mắt, chưa kể ngập nước hay tầm nhìn cứ ngang hông người đi xe máy và ngang sườn xe to rất khó chịu.

Nên doanh số mới bị CUV lấn át mặc dù cùng hạng thì bao giờ sedan cũng rẻ hơn.
Thế nên cuv mới chiếm top doanh số toàn cầu các hãng cụ ạ. Mấy con như san toàn nhầm chuồng, thông số khoảng sáng gầm và thiết kế liền khối mà cứ tự nhận là suv ;))
 

Hailatoi

Xe tải
Biển số
OF-592109
Ngày cấp bằng
26/9/18
Số km
304
Động cơ
132,871 Mã lực
Con xe chạy hộp số CVT mà em được thử là Mitsubishi Lancer đầu những năm 2000 gì đấy, không biết hộp số xe này có bền không, giờ cũng gần như không gặp trên đường nữa
Em cũng đã từng đi con này một vài ngày. Đạp ga lút sàn mà trời ơi xe nó tăng tốc từ từ vãi chưởng.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,461
Động cơ
590,939 Mã lực
Vậy cháu hỏi là sau bao lâu thì phải thay dây đai của hộp số CVT? 10 vạn hay 20 vạn.
1 con xe cũ, ví dụ Vios, attrage mua cũ tầm 300tr mà đến hạn 15 20v phải thay dây đai bằng 1/10 giá trị con xe thì đúng là "xót". Trong khi đó hộp số 4AT thì vô tư.
Bạn cứ tuân thủ đúng lịch bảo trì-bảo dưỡng xe, thay dầu hộp số đúng định kỳ, hộp số CVT xe của bạn sẽ bền cho đến khi xe bạn hỏng.
Bạn cứ để ý xem, mỗi năm có hàng triệu xe dùng hộp số CVT được bán ra trên toàn TG, nếu hộp số CVT không bền bỉ thì người sử dụng xe họ sẽ không mua xe trang bị hộp số CVT nữa. Nhưng thực tế, bạn cứ nhìn mức tiêu thụ xe hàng năm ở thị trường Mỹ ( và cả VN nữa ) mà xem, biết bao nhiêu dòng xe trang bị hộp số CVT vẫn bán ầm ầm.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,461
Động cơ
590,939 Mã lực
Đây là mô phỏng hoạt động của hộp số CVT.
Các Nhà SX đã phải nghiên cứu và thử nghiệm tất cả các tình huống rồi. Má dây đai được chế tạo bằng thép rất bền, có độ chống mài mòn cao. Vòng đai thép cũng được chế tạo rất bền, có độ chịu kéo cao.



Nhiều cụ cứ nghĩ dây đai trượt trên puly, nhưng hoàn toàn không có ( hoặc rất ít ), do đặc tính đặc biệt của tiếp xúc côn, rất khó trượt. Khi dây đai căng, 2 mặt côn của dây đai và mặt nón của puley càng siết chặt vào nhau, không thể trượt.
 
Chỉnh sửa cuối:

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,228
Động cơ
1,282,810 Mã lực
Em cũng đã từng đi con này một vài ngày. Đạp ga lút sàn mà trời ơi xe nó tăng tốc từ từ vãi chưởng.
Đi CVT thì cũng cần thay đổi thói quen, đề pa mà ấn lút cán chỉ tổ hại hộp số, mà cũng k vọt được. Còn lên đến 40km/h rồi thì vượt mượt mà đấy. Xe em 2.0 mà còn phải để Eco đi trong phố vì sợ vợ em đi ấn quá ga nó vọt.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
6,217
Động cơ
813,868 Mã lực
Đi CVT thì cũng cần thay đổi thói quen, đề pa mà ấn lút cán chỉ tổ hại hộp số, mà cũng k vọt được. Còn lên đến 40km/h rồi thì vượt mượt mà đấy. Xe em 2.0 mà còn phải để Eco đi trong phố vì sợ vợ em đi ấn quá ga nó vọt.
Đi kiểu lên xe nổ máy là đạp thốc ga chỉ ở Mỹ, nơi đường sá rộng thoáng mới đi như vậy được. Ở VN đi làm sao như thế được, với bất kỳ loại xe nào, kể cả siêu xe bò-ngựa...vì không gian phần lớn rất chật trội, đường thì đông đúc, đông nghẹt đủ loại phương tiện. :D
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
6,217
Động cơ
813,868 Mã lực
Em lượm được trên mạng Video về Quy trình SX hộp số CVT của công ty JATCO, mời các cụ xem :


JATCO (viết tắt của Japan Automatic Transmission Company) là một công ty đa quốc gia của Nhật Bản, chuyên sản xuất hộp số tự động cho ngành công nghiệp ô tô. Được thành lập vào năm 1970, JATCO hiện có trụ sở chính tại thành phố Fuji, tỉnh Shizuoka, Nhật Bản. Công ty chủ yếu thuộc sở hữu của Nissan (75%), Mitsubishi Motors (15%) và Suzuki (10%).
 

Tit_mu_tap

Xe tăng
Biển số
OF-100032
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
1,958
Động cơ
423,600 Mã lực
đổ đèo mà chạy như chó rồ thì cứ phải hộp số at và số gảy vô lăng, cvt chạy thanh cảnh ok.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,988
Động cơ
981,901 Mã lực
đổ đèo mà chạy như chó rồ thì cứ phải hộp số at và số gảy vô lăng, cvt chạy thanh cảnh ok.
Số sàn mới là thích hợp nhất.
Số gảy vẫn tuần tự, còn số sàn nhảy cóc thoải mái.
Nhưng ai thạo chân ga thì số AT vẫn nhảy cóc được như số sàn (số AT còn cho giữ ở số thấp với tốc độ cao hơn rất nhiều)!
 

nq19832005

Xe tăng
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
1,752
Động cơ
1,010,709 Mã lực
Em cũng đã từng đi con này một vài ngày. Đạp ga lút sàn mà trời ơi xe nó tăng tốc từ từ vãi chưởng.
Mấy con xe Nhật hộp số CVT còn trang bị tính năng chống nhầm chân ga, đại loại khoảng 2s đầu nó sẽ lag, cụ lút sàn nó lại càng hiểu vậy.

Với khi ở chế độ bình thường, ecu nó set để tăng tốc từ từ, êm ái. Chứ không phải do hộp số. Minh chứng là nếu cụ dùng số tay, hoặc sport mode (với xe có), để vòng tua duy trì ở ngưỡng trên 2000 thì cụ dí ga một phát (ko cần đạp sâu) xe nó vẫn nhồng lên, dính lưng và tăng tốc được ngay. Tức là hộp số hoàn toàn đáp ứng được.




Đi kiểu lên xe nổ máy là đạp thốc ga chỉ ở Mỹ, nơi đường sá rộng thoáng mới đi như vậy được. Ở VN đi làm sao như thế được, với bất kỳ loại xe nào, kể cả siêu xe bò-ngựa...vì không gian phần lớn rất chật trội, đường thì đông đúc, đông nghẹt đủ loại phương tiện. :D
Thực tế ở mình nhả phanh, đạp ga để xe di chuyển còn phải từ từ ấy. Lớ ngớ phát là có ông xe máy độp ngay.


Đây là mô phỏng hoạt động của hộp số CVT.
Các Nhà SX đã phải nghiên cứu và thử nghiệm tất cả các tình huống rồi. Má dây đai được chế tạo bằng thép rất bền, có độ chống mài mòn cao. Vòng đai thép cũng được chế tạo rất bền, có độ chịu kéo cao.



Nhiều cụ cứ nghĩ dây đai trượt trên puly, nhưng hoàn toàn không có ( hoặc rất ít ), do đặc tính đặc biệt của tiếp xúc côn, rất khó trượt. Khi dây đai căng, 2 mặt côn của dây đai và mặt nón của puley càng siết chặt vào nhau, không thể trượt.
Chắc trượt là thế hệ hộp số cũ hoặc khi lắp cho xe công suất lớn mà xe to, khối lượng nặng (Nissan trc đây đã mắc phải).
Nhưng đúng là có nhược điểm là CVT về số chậm hơn AT, tương tự AT chậm hơn DCT. Bộc lộ khi đang chạy nhanh mà cần bứt phá, vượt xe. Có thể khắc phục bằng cách về số tay trước.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
6,217
Động cơ
813,868 Mã lực
Nhưng đúng là có nhược điểm là CVT về số chậm hơn AT, tương tự AT chậm hơn DCT. Bộc lộ khi đang chạy nhanh mà cần bứt phá, vượt xe. Có thể khắc phục bằng cách về số tay trước.
Giống kiểu 2 VĐV : 1 giành HCV và 1 giành HCB thôi, chậm hơn nhau khoảng vài phần ngàn giây ...:))
Em đang đi xe hộp số CVT đây, vượt bứt phá xe khác ngon ơ. Chả phải dùng đến số tay bao giờ.
 

Haiau69

Xe buýt
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
783
Động cơ
181,462 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Toyota direct shift CVT là giải pháp để xử lý cái sự ì ở tốc độ thấp của hộp số CVT truyền thống mà một số cụ cố cãi là không vấn đề gì.

Hộp số direct shift CVT của Toyota kết hợp ưu điểm của hộp số AT bằng cách thiết kế thêm số 1 theo cơ cấu của hộp số AT. Với hộp số direct shift của Toyota khi động cơ vượt qua dải vòng tua của số 1 này thì mới chuyển sang CVT.

Mời các cụ tham khảo.


Ngoài ra thì hộp số e-CVT trên xe hybrid khác hẳn hộp số cvt thường. e-CVT không sử dụng dây belt để truyền động nên nó cũng ko có vấn đề ì ở tốc độ thấp như cvt thường.
 

nq19832005

Xe tăng
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
1,752
Động cơ
1,010,709 Mã lực
Giống kiểu 2 VĐV : 1 giành HCV và 1 giành HCB thôi, chậm hơn nhau khoảng vài phần ngàn giây ...:))
Em đang đi xe hộp số CVT đây, vượt bứt phá xe khác ngon ơ. Chả phải dùng đến số tay bao giờ.
Tất nhiên là tùy xe nhưng chậm hơn tầm 0.5s cụ. Đủ để cảm nhận. Đến AT chuyển số còn không đủ nhanh nên đó là 1 lý do người ta phải làm ra DCT chứ ko phải phần ngàn giây đâu.


Toyota direct shift CVT là giải pháp để xử lý cái sự ì ở tốc độ thấp của hộp số CVT truyền thống mà một số cụ cố cãi là không vấn đề gì.

Hộp số direct shift CVT của Toyota kết hợp ưu điểm của hộp số AT bằng cách thiết kế thêm số 1 theo cơ cấu của hộp số AT. Với hộp số direct shift của Toyota khi động cơ vượt qua dải vòng tua của số 1 này thì mới chuyển sang CVT.

Mời các cụ tham khảo.


Ngoài ra thì hộp số e-CVT trên xe hybrid khác hẳn hộp số cvt thường. e-CVT không sử dụng dây belt để truyền động nên nó cũng ko có vấn đề ì ở tốc độ thấp như cvt thường.
"Cái sự ì" đó nó chủ yếu xảy ra khi xe đang đứng im thôi cụ, có ai phản đối đau như ở trên mọi người đang nói điều kiện giao thông ở VN khác Mỹ nên cái này nó không phải vấn đề vì thực tế lúc bắt đầu di chuyển mình còn phải giữ phanh cho nó từ từ chứ không phải đèn xanh là dí ga như bọn Mỹ.
 

Haiau69

Xe buýt
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
783
Động cơ
181,462 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có thể cách cụ đi xe điềm đạm quá. Em đi xe là phải gí ga 😀

Tất nhiên xe phổ thông ko thể bốc nhanh tính bằng giây như xe cao cấp nhưng em rất cần là xe phải nhạy chân ga, đạp đến đâu đi đến đấy. Cái này giúp cho sự linh hoạt khi lái xe trong phố. Otofun thì nó phải có cái yếu tố fun.

"Cái sự ì" đó nó chủ yếu xảy ra khi xe đang đứng im thôi cụ, có ai phản đối đau như ở trên mọi người đang nói điều kiện giao thông ở VN khác Mỹ nên cái này nó không phải vấn đề vì thực tế lúc bắt đầu di chuyển mình còn phải giữ phanh cho nó từ từ chứ không phải đèn xanh là dí ga như bọn Mỹ.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,505
Động cơ
878,279 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Có thể cách cụ đi xe điềm đạm quá. Em đi xe là phải gí ga 😀

Tất nhiên xe phổ thông ko thể bốc nhanh tính bằng giây như xe cao cấp nhưng em rất cần là xe phải nhạy chân ga, đạp đến đâu đi đến đấy. Cái này giúp cho sự linh hoạt khi lái xe trong phố. Otofun thì nó phải có cái yếu tố fun.
Xe điện. Sẽ làm thỏa mãn chân của cụ.
 

bmwp0wer

Xe điện
Biển số
OF-28008
Ngày cấp bằng
30/1/09
Số km
2,106
Động cơ
544,085 Mã lực
đ
Toyota direct shift CVT là giải pháp để xử lý cái sự ì ở tốc độ thấp của hộp số CVT truyền thống mà một số cụ cố cãi là không vấn đề gì.

Hộp số direct shift CVT của Toyota kết hợp ưu điểm của hộp số AT bằng cách thiết kế thêm số 1 theo cơ cấu của hộp số AT. Với hộp số direct shift của Toyota khi động cơ vượt qua dải vòng tua của số 1 này thì mới chuyển sang CVT.

Mời các cụ tham khảo.


Ngoài ra thì hộp số e-CVT trên xe hybrid khác hẳn hộp số cvt thường. e-CVT không sử dụng dây belt để truyền động nên nó cũng ko có vấn đề ì ở tốc độ thấp như cvt thường.
Các cụ thật lý thuyết, lên con civic hay crv để S xem nó ỳ ntn nhé. Ga nhạy ngay từ phát đầu, tải 5 người lớn đi phố chậm đạp phát nào biết phát đấy.
Nên nói riêng cái hs thì phiến diện mà hãy xem combo máy số của 1 chiếc xe nó đã phù hợp đáp ứng hay chưa nó mới chính xác.
 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
3,257
Động cơ
511,240 Mã lực
CVT của Honda thì nhiều vụ bị rồi, đặc biệt là City.
CVT của các hãng khác thì chưa thấy.

Chia sẻ thôi nhé; tuần trước em đi thay cặp giảm sóc, thì 1 bác chạy Outlander thay dầu hộp số đến lần thứ 3 trong khi mới chạy được 4 vạn. Hỏi sao thì bác ấy bảo là CVT nó dễ dính bệnh nên tốt nhất cứ thay dầu nhiều lần, và kể trước Tết có bác ở gần nhà bác ấy chạy City, được 15 hay 20 vạn gì đó e ko nhớ rõ nhưng bác ấy khuyên bác City chạy dịch vụ đó nên đi kiểm tra hộp số đi nhưng bác City không nghe và nói là chả bị làm sao; đến 1 tuần sau thì xe đó không chạy được nữa và phải thay dây đai.
 

Haiau69

Xe buýt
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
783
Động cơ
181,462 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lý thuyết nào hả cụ? Em mua crv 1.5 turbo CVT mới tinh đi được 2 năm rồi bán năm kia đây.

Cũng Honda, cụ đi CRV 2.4 AT 5 số chưa? Đạp phát dính lưng chứ ko như ẻm 1.5T CVT đâu.


đ
Các cụ thật lý thuyết, lên con civic hay crv để S xem nó ỳ ntn nhé. Ga nhạy ngay từ phát đầu, tải 5 người lớn đi phố chậm đạp phát nào biết phát đấy.
Nên nói riêng cái hs thì phiến diện mà hãy xem combo máy số của 1 chiếc xe nó đã phù hợp đáp ứng hay chưa nó mới chính xác.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top