Xe giá rẻ thành đắt
Giữa lúc chi tiêu được tính toán chi ly vì kinh tế khó khăn, thị trường xe máy liên tục cho ra mắt các mẫu xe giá bình dân phần nào giảm bớt nỗi lo của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, không như mong đợi, các dòng xe giá rẻ vừa tung ra thị trường thì ngay lập tức tăng giá khủng khiếp.
Việc không áp dụng giá bán quy định mà chỉ đưa ra giá đề xuất, để các đại lý tự định giá của các nhà sản xuất xe gắn máy khiến thị trường này luôn trong tình trạng loạn giá vì không đại lý nào chịu bán xe theo giá nhà sản xuất đưa ra.
Làm giá theo sức mua
Mẫu xe tay ga Nozza của Yamaha có lẽ là xe giá bình dân đầu tiên được tung ra thị trường sau thời gian dài các hãng xe im hơi lặng tiếng. Với giá bán lẻ đề xuất 33,9 triệu đồng nhưng ưu đãi chỉ còn 31,9 triệu đồng từ khi ra mắt đến hết năm 2011, Nozza được đặt nhiều kỳ vọng sẽ là dòng xe có giá “dễ thở” giữa thời buổi kinh tế khó khăn. Tuy nhiên, bỏ qua giá đề xuất, quên luôn chương trình khuyến mãi ban đầu, Nozza nhanh chóng được các đại lý nâng giá. Giá bị đẩy lên 35 triệu rồi 39 triệu đồng, thậm chí là 41 triệu đồng một chiếc khi nhận thấy sự quan tâm khá lớn của khách hàng dành cho mẩu xe có thiết kế khá duyên với giới nữ này.
Nhiều mẫu xe được các đại lý đẩy giá lên một cách phi lý
Ảnh: Như Ý.
Nguyên nhân giá xe Nozza tăng đến gần 10 triệu so với giá ban đầu được nhân viên bán hàng của một đại lý Yamaha tại quận Thủ Đức, TP HCM, cho biết, ngoài việc phải cộng thêm chi phí vận chuyển, mặt bằng, các loại thuế…thì loại xe này đang “sốt”, khách hàng phải đặt trước mới có. Giá bán Yamaha Nozza tại đây được công bố ở mức 41 triệu đồng (đã bao gồm chi phí ra biển số), nếu tự đăng ký, thì là 38,5 - 39 triệu đồng (tùy màu).
Một mẫu xe cũng đang “loạn” giá trên thị trường là Honda Vission vừa được Honda Việt Nam giới thiệu đến người tiêu dùng đầu tháng 9. Hiện giá bán Vission quanh mức 33 - 35 triệu đồng một chiếc, trong khi tại thời điểm ra mắt, mẫu xe này được Honda Việt Nam tuyên bố giá hết sức cạnh tranh, chỉ 28,5 triệu đồng. Nguyên nhân giá xe Honda Vision bị đẩy lên cao cũng không khác với Nozza của Yamaha, là do mẫu mã và mức giá xe đưa ra ban đầu nhận được phản ứng tích cực từ khách hàng. Sức mua tập trung vào loại xe này đã vô tình giúp đại lý đẩy giá xe đi xa thực tế. Điều này đang lặp lại tình trạng trước đây, khi xe Lead hay Airblade mới trình làng, người tiêu dùng tranh mua đã khiến giá bị đẩy lên cao chót vót.
Sẽ bão hòa trong 10 năm tới
Trong khi Nozza và Honda Vision bị làm giá, gây bức xúc cho người tiêu dùng thì các loại xe khác được bán thấp hơn giá đề xuất càng minh chứng việc đại lý lợi dụng sự quan tâm của khách hàng làm giá xe. Tại nhiều đại lý ở TP HCM, giá xe Air Blade một thời bị đẩy lên cao, nhưng nay chỉ khoảng 36 triệu đồng, thấp hơn giá đề xuất 1 triệu đồng. Honda PCX cũng chung số phận với giá bán 57 - 58 triệu đồng, thấp hơn đề xuất từ 1-2 triệu đồng. Các mẫu xe khác của Yamaha cũng được niêm yết bằng hoặc thấp hơn từ 500.000 - 1 triệu đồng so với giá nhà sản xuất đưa ra.
Thị trường xe gắn máy Việt Nam đã có sự góp mặt của hầu hết các thương hiệu lớn của thế giới. “Đàn anh” Honda đang chiếm khoảng 60% thị phần, tiếp đến là Yamaha. Nước Italy có và thương hiệu nổi tiếng là Piaggio, Ducatti và HP Motorcycle thì cả 3 đã tham gia thị trường Việt Nam. Cùng với đó là hàng loạt thương hiệu Suzuki, Kawasaki (Nhật Bản), Harley Davidson (Mỹ), SYM, CPI, PGO Motor (Đài Loan), S&T Motor (Hàn Quốc)…
Số liệu của Bộ Công thương, tới cuối năm 2012, tổng công suất xe máy của Việt Nam sẽ khoảng 5 triệu xe mỗi năm. Công suất này sẽ thừa lớn bởi thị trường xe máy Việt Nam sẽ bão hòa và giảm tăng trưởng khoảng 10 năm tới, chấm dứt tình trạng đại lý thổi giá, người tiêu dùng được hưởng lợi thực sự.