Tiện đây em cũng chia sẻ luôn kinh nghiệm vụ thay má phanh, bảo dưỡng piston, thay dầu phanh Honda Civic cho cụ nào muốn tự chiến:
+ Bước 1: Chuẩn bị những thứ cần thiết: Kích, kìm chết, cờ lê phù hợp, kìm mỏ nhọn, 2 cái lan hoa xe máy, máy thổi hơi (cái này ra hàng rửa xe nhờ), mỡ; Má phanh mới hoặc piston mới, bộ coupen mới ( đối với trường hợp phải thay mới); Vỏ chai Lavie 500ml, đoạn ống nhựa dài 0,5m trong suốt, dầu phanh dot3 hoặc dot 4 ( 1-2 lọ 1 lít ), 3 viên gạch.
Tại sao phải chuẩn bị nhiều như vậy: Trong quá trình làm sẽ cần tới chúng, việc bảo dưỡng này là full luôn bao gồm cả việc thay dầu phanh và bảo dưỡng piston hoặc thay mới phụ tùng phanh ợ.
+ Bước 2: Tiến hành bảo dưỡng hoặc thay thế phụ tùng cho phanh sau:
Thực hiện đầu tiên đối với bánh sau bên phụ, sau đó tới bánh sau bên lái, sau đó tới bánh trước bên phụ và cuối cùng tới bánh trước bên tài. Tại sao phải làm như vậy ? Vì đó là khoảng cách phanh tới tổng phanh có đường ống ngắn dần, cũng có nghĩa dầu ở từng bánh sẽ bẩn dần đều. Càng xa tổng phanh dầu càng bẩn.
- Đóng số 1, chèn 3 bánh còn lại bằng gạch, nhả phanh tay, kích xe lên, tháo bánh.
- Dùng kìm chết, lót rẻ vào hàm kìm chết, lựa chỗ ống dẫn dầu phanh bằng cao su thì bấm kìm vào đó để nó bóp chặn đường ống dẫn dầu tránh việc dầu bị trào ra hoặc khí lọt sâu vào hệ thống phanh và để nó kẹp chặt ở đó trong suốt quá trình bảo dưỡng.
- Dùng cờ lê hoặc khẩu tháo 2 thanh trượt ngoàm phanh, tên tây thì em chả biết. Tháo 2 thanh đó ra rửa sạch bằng xăng để vào 1 chỗ.
- Vặn ốc xả e cho dầu chảy ra và lay ngoàm phanh để nhấc nó ra, tháo bỏ 2 má phanh ra một chỗ. Bắt buộc phải nới ốc xả e hoặc tháo ốc hãm đường dầu vì nếu không sẽ không nhấc được cụm ngoàm phanh ra đâu ợ ( do bánh sau có phanh tay tích hợp nên tháo khó hơn bánh trước ).
- Tháo ống dẫn dầu, dùng cờ lê vặn ốc giữ và tháo rời ra để dễ làm.
- Tháo piston: Sử dụng kìm mỏ nhọn hoặc đầu cờ lê 17 đặt vào rãnh piston và vặn ngược chiều kim đồng hồ cho tới khi rút được piston ra. Nếu piston còn tốt thì rửa sạch bằng xăng và để ra một chỗ. Nếu đã han rỉ thì phải thay. Đối với trường hợp piston đã rỉ, bắt buộc phải cạo bỏ toàn bộ lớp rỉ sét bám trong thành xi lanh phanh. Nếu có dầu phanh thì dùng dầu phanh để rửa, không thì dùng nước lã rửa ( cứ rửa thoải lái, chả sao đâu ợ) và xịt thật sạch xi lanh.
- Tháo lắp che bụi và phớt chắn dầu ra rửa, xịt sạch để ra một chỗ.
- Lắp lại: Sau khi đã làm sạch ta tiến hành lắp lại theo thứ tự ngược: Lắp phớt chắn dầu, lắp che bụi, dùng dầu phanh mới để bôi vào lòng xi lanh, phớt chắn dầu và lắp che bụi, bôi một lớp mỡ mỏng vào piston để tạo độ chơn và chống han rỉ; Lấy lan hoa xe máy (đầu cong cài moay ơ xe máy ) để móc làm rộng miệng lắp che bụi và thả piston vào ( việc này hơi khó tẹo nhưng thả vài lần sẽ được ); Dùng đầu cờ lê 17 hoặc kìm mỏ nhọn để vặn piston vào theo chiều kim đồng hồ; Khâu này lưu ý là lắp phớt và lắp che bụi trước khi thả piston vào, nếu làm ngược lại là không cho vào được đâu ợ.
- Lắp ống dầu, vặn chặt ốc xả e, lắp má phanh, gắn ngoàm phanh vào, tra mỡ và gắn thanh trượt vào, vặn ốc giữ ngoàm phanh.
Trong quá trình làm, nếu cái gì kém cần thay thì các cụ thay luôn nhé. Chỉ lưu ý nếu thay piston mới thì phải thay phớt dầu và lắp chụp bụi mới nhé.
Khi lắp xong các cụ bỏ kìm chết ra nhé, trước khi bỏ kìm chết thì kiểm tra xem ốc xả e đã vặn chặt chưa, ốc hãm đường dầu đã chặt chưa.
Thự hiện tương tự đối với bánh sau bên tài.
+ Bước 3:
Thực hiện tháo phanh bánh trước bên phụ và bên lái.
Cách làm như đối với bánh sau có điều khác là piston bánh trước không có ốc hãm nên không phải vặn piston. Ta lấy piston ra bằng cách xiết chặt ốc hãm xả e, tháo cụm phanh ra khỏi liên kết ống dẫn dầu phanh. Lấy máy khí lén xịt hơi vào trong cụm phanh để khí lén đẩy piston ra (phải làm kín bằng cách bọc rẻ để xịt nhé, chỗ đầu piston cũng phải lấy rẻ để đỡ).
Các nội dung khác thực hiện tương tự.
Nếu là bảo dưỡng phanh thì dùng giấy nhám đánh bề mặt má phanh và bề mặt đĩa.
Sau khi tiến hành bảo dưỡng, thay mới phụ tùng phanh thì bước cuối cùng là xả e. Bước này đơn giản nhưng các bác cần làm đúng, nếu làm sai thì phanh sẽ không ổn.
+ Bước 4: Tiến hành xả e: Thực hiện tuần tự như khi tháo, bắt đầu bằng bánh sau phụ, sau lái, trước phụ, trước lái.
- Đổ đầy dầu phanh mới vào bình dầu phanh trên xe.
- Cho 1 chút dầu phanh vào chai lavie, một đầu ống nhựa cắm vào chai ngập xuống dầu, một đầu ống nhựa cắm vào ốc xả e, lới lỏng lắp chai lavie để khí thoát ra ngoài.
Khâu này phải có 2 người, cho 1 người lên xe, đề nổ máy ( cho nó nhẹ, cứ nổ máy thoải mái, không sợ bơm ABS hoạt động rồi dầu bắn như đạn bay như người ta vẫn chém đâu) rồi tiến hành đạp phanh.
- Lần đầu khi đạp xuống thì giữ nguyên chân phanh để người bên dưới lới ốc cho dầu chảy ra chai qua ống nhựa sau đó vặn ốc lại, tiến hành làm đi làm lại vài lần để ống nhựa có đầy dầu phanh. Khi đã đầy dầu phanh trong ống nhựa rồi thì để ốc xả lới và ra hiệu cho người bên trên đạp nhả phanh liên tục. Khi nào thấy trong ống không còn bọt khí nữa, không còn dầu phanh cũ bị bẩn nữa thì báo hiệu người bên trên đạp và giữ nguyên chân phanh, xiết chặt ốc xả là được.
- Trong quá trình thực hiện phải luôn kiểm tra và bổ sung dầu phanh vào bình dầu, nếu để cạn khí sẽ lọt vào và phải làm lại.
- Làm tương tự cho các bánh còn lại.
- Hoàn thành và kiểm tra phanh: Lên xe và tắt máy, cối phanh cho tới khi cứng đơ, mở máy và đạp phanh nếu thấy chân phanh xuống và êm ái là được. Để ý trong quá trình cối phanh chết, nếu chân phanh vẫn xuống nhiều thì có nghĩa việc xả e chưa thành công và phải làm lại. Nguyên nhân có thể trong đường ống vẫn còn khí khoặc 1 trong các cụm phanh bị hỏng phớt, chảy dầu.
- Để an toàn không chảy dầu thì tốt nhất ta nên mua phớt dầu để thay, chỉ giữ lại lắp chụp bụi thôi. Phớt dầu chỉ vài chục ngàn 1 cái thôi ợ.
- Tiến hành chạy thử và đạp phanh, từ rà phanh cho tới đạp nút sàn để kiểm tra. Nếu phanh bị sâu có nghĩa chưa xả hết e.
Vậy là xong việc tự bảo dưỡng rồi ạ.