[Funland] Home Coffee - Ngon, bổ, rẻ - Phần 2

atd77

Xe tải
Biển số
OF-576068
Ngày cấp bằng
26/6/18
Số km
430
Động cơ
145,476 Mã lực
Ơ mình thích thì cứ nhích thôi, khà khà... :))
 

xedap2018

Xe máy
Biển số
OF-594261
Ngày cấp bằng
11/10/18
Số km
89
Động cơ
131,125 Mã lực
Tuổi
57
Các cụ cho em hỏi, với ấm pha cà phê kiểu ý bialetti venus 6 cup thì nên dùng loại cà phê nào để pha ạ,
em thích uống espresso với sữa bò tươi
 

haolq

Xe tăng
Biển số
OF-415782
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,930
Động cơ
241,215 Mã lực
Các cụ cho em hỏi, với ấm pha cà phê kiểu ý bialetti venus 6 cup thì nên dùng loại cà phê nào để pha ạ,
em thích uống espresso với sữa bò tươi
Thiết bị nào pha cà phê cũng cần cà mới rang ra từ 10-12 ngày , pha sữa bò thì cứ Robusta mua pha ngon nhất cụ ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

Studer

Xe tăng
Biển số
OF-617889
Ngày cấp bằng
22/2/19
Số km
1,329
Động cơ
131,562 Mã lực
Té ra , uống cà rang nhạt không đơn giản
1- rang khó hơn
2- degas lâu hơn
3- pha cũng khó hơn luôn , thường là máy phải có chế độ flow control hoặc các dòng máy gấu
4- Kén cà hơn , khi rang nhạt thì mùi thơm ngầy ngậy của caramen không có hoặc ít , bù lại mùi hoa quả nổi lên rõ nét, nhưng cà mà hương vị kém, không nổi bật thì không lên được . Rút cục chả có gì , do vậy cà toàng thì không thể rang light
Em đã tăng nhiệt , blooming lâu hơn mà vẫn cảm giác ngai ngái , chan chát trong vị uống , đã xuất hiện vị chua nhẹ , có cả vị đăng đắng nữa nhưng tổng thể không ổn, mặc dù hương thì rất thơm , phải tiếp tục tìm cách khắc chế tiếp
Bá cáo
 
Chỉnh sửa cuối:

haolq

Xe tăng
Biển số
OF-415782
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,930
Động cơ
241,215 Mã lực
Té ra , uống cà rang nhạt không đơn giản
1- rang khó hơn
2- degas lâu hơn
3- pha khó hơn , thường là máy phải có chế độ flow control hoặc các dòng máy gấu
4- Kén cà hơn , khi rang nhạt thì mùi thơm ngầy ngậy của caramen không có hoặc ít , mùi hoa quả nổi lên , nhưng cà mà hương vị kém, không nổi bật thì không lên được . Rút cục chả có gì , do vậy cà toàng thì không thể rang light
Em đã tăng nhiệt , blooming lâu hơn mà vẫn cảm giác ngai ngái , chan chát trong vị uống mặc dù hương thì rất thơm , phải tiếp tục tìm cách khắc chế tiếp
Bá cáo
Rang light đem pour hoặc ngâm, ủ ... uổng cả lít thì hợp lý . Pha espresso em sợ nhất là vị chua của nó, bên Amber SG có cái Slayer GR pha cà light ra crema rất dẻo và đẹp, em ko quen uống chua, chỉ dám nhấm nháp espresso ... cũng cà này ông chủ Amber pour thì lại ngon thơm . Cà pha pour uống nhiều cũng thấy loáng choáng chứ ko phải nhẹ đâu các cụ !
 
Chỉnh sửa cuối:

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
872
Động cơ
449,605 Mã lực
Té ra , uống cà rang nhạt không đơn giản
1- rang khó hơn
2- degas lâu hơn
3- pha cũng khó hơn luôn , thường là máy phải có chế độ flow control hoặc các dòng máy gấu
4- Kén cà hơn , khi rang nhạt thì mùi thơm ngầy ngậy của caramen không có hoặc ít , bù lại mùi hoa quả nổi lên rõ nét, nhưng cà mà hương vị kém, không nổi bật thì không lên được . Rút cục chả có gì , do vậy cà toàng thì không thể rang light
Em đã tăng nhiệt , blooming lâu hơn mà vẫn cảm giác ngai ngái , chan chát trong vị uống , đã xuất hiện vị chua nhẹ , có cả vị đăng đắng nữa nhưng tổng thể không ổn, mặc dù hương thì rất thơm , phải tiếp tục tìm cách khắc chế tiếp
Bá cáo
Cà rang light, đặc biệt là các loại cà hạt nhỏ rắn, trồng ở độ cao 1800m trở lên (Cà Ethi) thì pha trên máy pha esp rất khó. Do thời gian rang ngắn nên cà ko chín đều vào trong và chưa dev đầy đủ nên hình dung giống như sỏi, phải xay rất mịn, prefussion… và vẫn rất dễ channeling. Cà rang med mà channel đã chua, cà light mà channel thì chỉ có đem đổ đi thôi.
cà rang light, như cụ haolq nói, em thấy phù hợp với pour, uống nhạt, lấy hương. Nếu pha esp thì body rất mỏng, lớp crema cũng kém, nhưng thơm hoa quả sực nức. Blend cà châu mỹ rang medium với cà ethi rang light (post blend- blend sau khi rang) cũng là 1 ý tưởng hay.
chúc các cụ ngon miệng.
 

Studer

Xe tăng
Biển số
OF-617889
Ngày cấp bằng
22/2/19
Số km
1,329
Động cơ
131,562 Mã lực
=)) Hôm nay em lôi ra mấy gói cà rang từ giữa năm 2020 để thẩm
Đây là loại Ethiopia gì đó , rang cũng không đậm , hồi đó em chia nhỏ từng gói 10 g vào túi nilon kín rồi vứt vào tủ đá
Sau 1 năm lôi ra , cà không có mùi ôi như bảo quản thông thường , chứng tỏ ngoài tác nhân oxy hoá thì yếu tố nhiệt độ tác động khá mạnh đến việc bảo quản
Hồi hộp xay và pha thử , có cảm giác như cà vừa mới degas xong , không có vẻ gì là cà rang cách đây 1 năm
Nhưng khi uống mới thực sự khác biệt , vẫn là cà Ethiopa pha ét pét xô nhưng hương vị êm dịu như rượu lậu chôn dưới đất nhiều năm , không chua , không đắng , không ngái hay có bất cứ phiền toái nào trong vòm miệng .
không rõ bảo quản dư lày thì được bao nhiêu năm , các cụ mợ có thể thử
FC3604B8-D3C0-425B-804D-D248A2DC6F2A.jpeg

Bá cáo :)
 
Chỉnh sửa cuối:

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,830
Động cơ
442,649 Mã lực
=)) Hôm nay em lôi ra mấy gói cà rang từ giữa năm 2020 để thẩm
Đây là loại Ethiopia gì đó , rang cũng không đậm , hồi đó em chia nhỏ từng gói 10 g vào túi nilon kín rồi vứt vào tủ đá
Sau 1 năm lôi ra , cà không có mùi ôi như bảo quản thông thường , chứng tỏ ngoài tác nhân oxy hoá thì yếu tố nhiệt độ tác động khá mạnh đến việc bảo quản
Hồi hộp xay và pha thử , có cảm giác như cà vừa mới degas xong , không có vẻ gì là cà rang cách đây 1 năm
Nhưng khi uống mới thực sự khác biệt , vẫn là cà Ethiopa pha ét pét xô nhưng hương vị êm dịu như rượu lậu chôn dưới đất nhiều năm , không chua , không đắng , không ngái hay có bất cứ phiền toái nào trong vòm miệng .
không rõ bảo quản dư lày thì được bao nhiêu năm , các cụ mợ có thể thử
FC3604B8-D3C0-425B-804D-D248A2DC6F2A.jpeg

Bá cáo :)
Úi giời:-o! Chắc Cụ quên hay cố tình để cả năm trời trong ngăn đá? :-? Khi xay độ cứng của đám hạt cà này ra sao ạ?
 

largo_kent

Xe tăng
Biển số
OF-34321
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
1,038
Động cơ
484,118 Mã lực
Dear các cụ, nay em pha 1 shot Comlombia, 17g in, 35g out trong 26s. Vị chát khá mạnh, vị chát này lần đầu em gặp, không biết nên xử lý thế nào :(

z2608929431754_858c4e9aed37a7e6d1e1160c88ddfd94.jpg
 

haolq

Xe tăng
Biển số
OF-415782
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,930
Động cơ
241,215 Mã lực
Chuyển nguồn và link mua đây cụ nhé:
Lưu ý là ổn áp của cụ phải có 2 đầu ra: 100v và 120v cụ nhé, mua thêm cái đo nhiệt độ thả vào lồng rang nữa thì cụ có thể rang profile như của cụ Oldhand :x
chuyen nguon.jpg
180g Robusta_12-7-2021.png

Mới ráp cái Aptomat đảo như cụ , biểu đồ rang thu được "Loằng ... Ngoằng" quá cụ ạ ... Khá khó rang
Phút 1-8 : 110V - Phút 8 trở đi 120V
 
Chỉnh sửa cuối:

orijo911

Xe tải
Biển số
OF-28678
Ngày cấp bằng
8/2/09
Số km
293
Động cơ
486,390 Mã lực
180g Robusta_12-7-2021.png

Mới ráp cái Aptomat đảo như cụ biểu đồ rang thu được "Loằng ... Ngoằng" quá cụ ạ ... Khá khó rang
Phút 1-8 : 110V - Phút 8 trở đi 120V
Hihi, cụ dùng 1 tg sẽ quen, kinh nghiệm của em khi dùng 100v (hay 110 của cụ) là giữ nguyên Fan, tăng dần P, khi P đến 6 hoặc 7 cụ chuyển P về 1 rồi chuyển nguồn sang 120v. Lúc đó nhiệt độ tiếp tục tăng từ từ chứ không bị tăng vọt khi chuyển 120v 🙂
 
Chỉnh sửa cuối:

haolq

Xe tăng
Biển số
OF-415782
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,930
Động cơ
241,215 Mã lực
Hihi, cụ dùng 1 tg sẽ quen, kinh nghiệm của em khi dùng 100v (hay 110 của cụ) là giữ nguyên Fan, tăng dần P, khi P đến 6 hoặc 7 cụ chuyển P về 1 rồi chuyển nguồn sang 120v. Lúc đó nhiệt độ tiếp tục tăng từ từ chứ không bị tăng vọt khi chuyển 120v 🙂
Em thử kiếm cái ống rang mở rộng, cái SR540 em thử rang dc 220g Ar mà giai đoạn cuối phải mở nắp vì cà trấu ra nhiều nó tắc . Rang 220g Ro của VN lại ko sao vì vó trấu nó tách ít .
 

orijo911

Xe tải
Biển số
OF-28678
Ngày cấp bằng
8/2/09
Số km
293
Động cơ
486,390 Mã lực
Em thử kiếm cái ống rang mở rộng, cái SR540 em thử rang dc 220g Ar mà giai đoạn cuối phải mở nắp vì cà trấu ra nhiều nó tắc . Rang 220g Ro của VN lại ko sao vì vó trấu nó tách ít .
Rang 100v hay 110v e chỉ rang max 160g thôi, nhiều hơn quạt yếu, hạt đảo không đều được. Còn trấu nhiều em mod lại nắp cái nắp 1 tí 🙂
 

haolq

Xe tăng
Biển số
OF-415782
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,930
Động cơ
241,215 Mã lực
Rang 100v hay 110v e chỉ rang max 160g thôi, nhiều hơn quạt yếu, hạt đảo không đều được. Còn trấu nhiều em mod lại nắp cái nắp 1 tí 🙂
Em vừa uống thử mẻ Ro rang trên . Chất lượng rất tốt . Đúng là giai đoạn Dry-end kéo dài rất quan trọng, nó giúp hương cà khi uống kéo dài, êm ... ko bị cảm giác hương mạnh xộc lên nhưng tắt nhanh của kiểu rang nhanh . Em chuyên rang và uống Ro bằng lồng quay mà lâu nay chưa ưng được mẻ Ro nào rang qua SR540, giờ mới thấy ổn, vị đắng của Ro tăng chậm dần và giảm dần sau khi uống, hương quấn quanh vòm miệng. NGON !!!!!
 

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
872
Động cơ
449,605 Mã lực
Em vừa uống thử mẻ Ro rang trên . Chất lượng rất tốt . Đúng là giai đoạn Dry-end kéo dài rất quan trọng, nó giúp hương cà khi uống kéo dài, êm ... ko bị cảm giác hương mạnh xộc lên nhưng tắt nhanh của kiểu rang nhanh . Em chuyên rang và uống Ro bằng lồng quay mà lâu nay chưa ưng được mẻ Ro nào rang qua SR540, giờ mới thấy ổn, vị đắng của Ro tăng chậm dần và giảm dần sau khi uống, hương quấn quanh vòm miệng. NGON !!!!!
Đối với rang trống, em thấy giai đoạn Dryend (green to yellow) lại là giai đoạn quan trọng nhất.
Vì rang trống nó trữ năng lượng trước, giống như làm nóng chảo, đến khi cho cà vào xóc thì nhiệt đc thấm vào cà, tốc độ/thời gian rang của mẻ cà do khâu này quyết định - nhiều khi nhiệt lượng chứa ko đủ, tăng gas lên bù nhưng vẫn bị drag, bị đuối các giai đoạn sau, bù nhiều gas quá thì đến giai đoạn sau có khi nhanh quá ko hãm đc.
Đối với rang hot air thì giai đoạn đầu nếu gia nhiệt nhanh quá, có khi chưa thấm nhiệt đều vào trong. Néu nhanh quá thì có thể lớp bên ngoài còn bị “xém” mà mắt thường ko quan sát đc do khí nóng tiếp xúc đều (nếu rang trống nóng quá) thì chỗ tiếp xúc có đốm đen cháy.
anyway, vẫn phải thử và tự tìm ra cơ chế phù hợp thôi.
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,830
Động cơ
442,649 Mã lực
Các cụ mợ rang cấp độ light bằng hot-air như thế nào để vẫn crack1 được nhỉ :-? ? E chịu món này>:D<! Có thể kéo dài giai đoạn (Dryend - green to yellow như Cụ oldhand dùng từ) nhưng em lại sợ làm chai cà! :P
 

haolq

Xe tăng
Biển số
OF-415782
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,930
Động cơ
241,215 Mã lực
Các cụ mợ rang cấp độ light bằng hot-air như thế nào để vẫn crack1 được nhỉ :-? ? E chịu món này>:D<! Có thể kéo dài giai đoạn (Dryend - green to yellow như Cụ oldhand dùng từ) nhưng em lại sợ làm chai cà! :P
kéo dài dry-end sẽ thấy hạt cà nó đã tự nờ và nứt ra rồi, thành ra khi crack nó lại ko nổ nhiều như rang nhanh
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top