Đèn lùi, đèn phanh là 2 tín hiệu bắt buộc để xe sau kê rà phanh từ xa, mà k nhầm nếu không bị cận, đèn đó thấy đc từ hàng trăm mét.
Bác quên mất những trường hợp bị khuất tầm nhìn của xe liền trước. Thứ tự như thế này nhé:
Xe số một - Xe liền trước - Xe đi lùi trên cao tốc.
Nếu ba xe thẳng hàng, xe liền trước là một chiếc xe to hơn xe số một, nếu xe liền trước không phanh, chỉ lách một nhát sang làn khác để tránh xe đi lùi (nghĩa là xe số một không hề nhìn thấy bất kỳ dấu hiệu đèn của xe liền trước, và bị xe liền trước che khuất hoàn toàn xe đi lùi).
1. Xe đi lùi tốc độ 10km/h (2,7 m/giây).
2. Xe liền trước tốc độ 120km/h (33,3 m/giây).
3. Xe số một tốc độ 120km/h (33,3 m/giây).
4. Xe số một cách xe liền trước 100m (đúng theo quy định tại điều 11, khoản 2, điểm a, Thông tư 31/2019/TT-BGTVT).
A. Nếu tài xế xe liền trước, cách vài trăm mét, khi nhận ra xe đi lùi, tài xế xe liền trước đạp phanh, thì xe số một, cách xe liền trước 100m, đạp phanh theo, nếu may mắn, sẽ không có tai nạn xảy ra. Vì xe liền trước có vài trăm mét để phanh trước khi đâm vào xe đi lùi, xe số một có khoảng 130m - 150m để phanh trước khi đâm vào xe liền trước.
B. Nếu tài xế xe liền trước, cách vài trăm mét, khi nhận ra xe đi lùi, tài xế xe liền trước lách vèo một nhát sang làn khác để tránh thoát khi cách xe đi lùi vài mét. Tài xế xe liền trước có tầm nhìn vài trăm mét để nhận ra xe đi lùi, nhưng tài xế xe số một vẫn chỉ có ~ 100m để nhận ra xe đi lùi. Tài xế xe số một có ~ 02 giây để nhận ra tình huống đi lùi, trong thời gian 02 giây đó, xe số một đi tiếp 66,6 mét. Xe đi lùi, lùi được 5,4 mét.
Khoảng cách giữa xe số một và xe đi lùi, khi tài xế xe số một đạp phanh, để giảm tốc độ xe từ 120km/h, sẽ vào khoảng: 100m - (66,6 mét + 5,4 mét) ~ 28 mét. Tương đương 0,84 giây của một chiếc xe chuyển động với vận tốc 120km/h. Trong 0,84 giây này, chiếc xe đi lùi vẫn lùi thêm 2,26 mét. Như vậy, nếu cực kỳ may mắn và chiếc xe số một thuộc loại xe rất tốt, thì mới giảm kịp từ 120km/h về 0km/h, trong khoảng cách 28m - 2,26m = 25,74m trước khi va chạm xe đi lùi.
C. Trường hợp tương tự (B) xảy ra, nhưng xe số một (sau khi phanh gấp và chưa kịp hoàn hồn) trở thành một chiếc xe dừng đột ngột trên cao tốc, và bị các xe phía sau đâm vào. Trong khi xe đi lùi chả hề hấn gì, có thể không lùi nữa và chạy thẳng luôn.
----------------
Trong tất cả mọi tình huống (A) (B) (C), xe đi lùi chỉ bị phạt hành chính. Nếu tình huống (C) xảy ra, các xe đâm vào nhau và có người chết thì phải ra tòa phân xử, tài xế xe đi lùi sẽ là nhân chứng.