[Funland] Hỏi về tàu bè

qkace

Xe điện
Biển số
OF-9252
Ngày cấp bằng
5/9/07
Số km
2,711
Động cơ
562,711 Mã lực
Em cảm ơn cụ.
Em nghĩ các cụ trong ngành sẽ biết được nhu cầu tuyển dụng và khả năng đáp ứng của thị trường lao động trong tầm 5-7 năm nên mới hỏi ạ. F1 em một phần là đam mê, một phần là ít người thi vào ngành nên muốn theo học ạ.
Ngành đóng tàu thực ra rất nhiều tiềm năng, nhưng từ sau vụ Vinashin thì không ai dám dây dưa. Mấy năm gần đây ta mới khai thác hàng loạt cảng nước sâu nên tàu bè ra vào sẽ tấp nập và kéo theo nhu cầu sửa chữa đóng mới tăng cao. Hiện nay ở HP có rất nhiều đại diện các hãng đóng tàu hoặc sửa chữa tàu nước ngoài đặt văn phòng nên nếu F1 nhà mợ học ngành này không lo thiếu việc, nhưng cũng hơi vất vả và thu nhập cũng chỉ ở mức ổn định.

Còn có cụ gì nói về chứng chỉ CSWIP thì hàn là một trong các lĩnh vực khá quan trọng, yêu cầu công nhân có tay nghề cao để đảm bảo chất lượng mối hàn, giữ cho sự an toàn của con tàu (vì con tàu được ghép bởi hàng nghìn tấm thép và cấu kiện hàn lại với nhau). Tuy nhiên, học kỹ sư ngành này thì vất vả vì suốt ngày ra hiện trường để hướng dẫn và giám sát công nhân.
 

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,353
Động cơ
436,168 Mã lực
Ngành đóng tàu thực ra rất nhiều tiềm năng, nhưng từ sau vụ Vinashin thì không ai dám dây dưa. Mấy năm gần đây ta mới khai thác hàng loạt cảng nước sâu nên tàu bè ra vào sẽ tấp nập và kéo theo nhu cầu sửa chữa đóng mới tăng cao. Hiện nay ở HP có rất nhiều đại diện các hãng đóng tàu hoặc sửa chữa tàu nước ngoài đặt văn phòng nên nếu F1 nhà mợ học ngành này không lo thiếu việc, nhưng cũng hơi vất vả và thu nhập cũng chỉ ở mức ổn định.

Còn có cụ gì nói về chứng chỉ CSWIP thì hàn là một trong các lĩnh vực khá quan trọng, yêu cầu công nhân có tay nghề cao để đảm bảo chất lượng mối hàn, giữ cho sự an toàn của con tàu (vì con tàu được ghép bởi hàng nghìn tấm thép và cấu kiện hàn lại với nhau). Tuy nhiên, học kỹ sư ngành này thì vất vả vì suốt ngày ra hiện trường để hướng dẫn và giám sát công nhân.
Một phần do các cảng nước sâu mới hình thành nên F1 mới có ý định theo học đóng tàu ạ. Có lần trao đổi với em thì cháu cũng nói là về sau có thể làm cho các hãng đóng tàu, không làm cho hãng nước ngoài thì có thể làm cho trong nước. Còn vất vả thì F1 em không ngại vì cháu quan niệm " đam mê không có hạn chót" và mấy lĩnh vậy mà cháu muốn theo sau này toàn dầm mưa dãi nắng thôi ạ.
 

Trung

Xe điện
Biển số
OF-8065
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
2,494
Động cơ
563,508 Mã lực
Vỏ tàu ạ. Em khoe phát rồi lặn ạ :D

Untitled.jpg
 

qkace

Xe điện
Biển số
OF-9252
Ngày cấp bằng
5/9/07
Số km
2,711
Động cơ
562,711 Mã lực
Một phần do các cảng nước sâu mới hình thành nên F1 mới có ý định theo học đóng tàu ạ. Có lần trao đổi với em thì cháu cũng nói là về sau có thể làm cho các hãng đóng tàu, không làm cho hãng nước ngoài thì có thể làm cho trong nước. Còn vất vả thì F1 em không ngại vì cháu quan niệm " đam mê không có hạn chót" và mấy lĩnh vậy mà cháu muốn theo sau này toàn dầm mưa dãi nắng thôi ạ.
Ở VN thì có các nhà máy đóng tàu ở Hải Phòng, Hạ Long, Dung Quất. Trong miền nam thì chủ yếu là sửa chữa. Một số cái tên trong ngành đóng tàu và dàn khoan mà em còn nhớ như là Keppel của Singapore, chuyên sửa chữa tàu biển; McGregor, Wastilla chuyên đặt gia công các thiết bị; Mitsubishi Heavy Industry, IHI Heavy Industry của Nhật chuyên sản xuất đóng mới tàu; Doosan, Daewoo của Hàn chuyên sản xuất các thiết bị hàng hải, vv
 

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,353
Động cơ
436,168 Mã lực
Ở VN thì có các nhà máy đóng tàu ở Hải Phòng, Hạ Long, Dung Quất. Trong miền nam thì chủ yếu là sửa chữa. Một số cái tên trong ngành đóng tàu và dàn khoan mà em còn nhớ như là Keppel của Singapore, chuyên sửa chữa tàu biển; McGregor, Wastilla chuyên đặt gia công các thiết bị; Mitsubishi Heavy Industry, IHI Heavy Industry của Nhật chuyên sản xuất đóng mới tàu; Doosan, Daewoo của Hàn chuyên sản xuất các thiết bị hàng hải, vv
Em cảm ơn cụ.
 

huy123123

Xe hơi
Biển số
OF-400897
Ngày cấp bằng
12/1/16
Số km
130
Động cơ
231,685 Mã lực
Nói đến đóng tàu lại thấy buồn các cụ ạ. Học 4,5 năm ra trường mà ko dùng đến. Vào học lúc đỉnh cao của ngành, lúc ra trường thì xuống đáy mà h vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,884
Động cơ
318,683 Mã lực
Cơ hội cho ngành này khó thế cơ ạ? Thảo nào F1 em tìm hiểu thông tin về ngành này gần như bằng 0. Em cảm ơn cụ nhiều.
Vâng, vất vả, thu nhập thấp, thăng trầm theo chu kỳ ... Còn nếu f1 mợ phấn đấu được phó tổng gđ, tgđ thì em ủng hộ chứ quản đốc hay trưởng phòng thì cũng vất vưởng lắm
 
Chỉnh sửa cuối:

bamboo111

Xe tải
Biển số
OF-744007
Ngày cấp bằng
23/9/20
Số km
216
Động cơ
38,419 Mã lực
Tuổi
34
ý em là sẽ có 2 thị trường cho câu hỏi của cụ
1/ nếu là new construction thì cụ phải làm việc với bên thiết kế/lên dự toán...và nhà máy (bên thi công)
2/ nếu là tàu đã có sẵn thì sẽ phải tìm hiểu về thị trường s&p
còn nếu chỉ dựa vào các Certs, Docs của Đăng kiểm thì thiếu thốn dữ liệu quá, tính ko nổi :D
E cần ước tính thôi chứ k cần chính xác 100%, nếu vs thông số e có cụ tính đc lượng tôn k
 

chienthan287

Xe hơi
Biển số
OF-659642
Ngày cấp bằng
24/5/19
Số km
103
Động cơ
109,086 Mã lực
Tuổi
39
Nói đến đóng tàu lại thấy buồn các cụ ạ. Học 4,5 năm ra trường mà ko dùng đến. Vào học lúc đỉnh cao của ngành, lúc ra trường thì xuống đáy mà h vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi
Em đây ra trường từ năm 2008, vẫn đang gắn bó với ngành đóng tàu đây. Về tình hình đóng tàu trong nước em không được rõ lắm nên chắc các cụ trên nói chắc là đúng rồi. Em chỉ chia sẻ thêm cho Cụ một số thông tin ạ.
1. Về đầu vào: có thể nói là khá dễ, giờ luôn lấy theo điểm sàn của bộ giáo dục (13-14đ), ngoài ra còn xét theo học bạ và nhiều hình thức khác Cụ có thể tìm thêm thông tin theo địa chỉ web của trường.
Chỉ tiêu của ngành này hơn 100 SV, nhưng chỉ tuyển được khoảng trên dưới 30 SV, nên gần như nộp hồ sơ là sẽ đỗ.
2. Về đào tạo: Cán bộ giáo viên của khoa bây giờ hơn 30 người, tức là việc đào tạo là yên tâm, chỉ sợ F1 nhà cụ không chịu học thôi.
Sinh viên ngành này hiện nay đầu vào thấp, ít người chịu học nên tỉ lệ ra trường thấp. Nhất là món đầu ra tiếng Anh (toeic 450, ielts 4.0) làm bao nhiêu bạn không lấy được bằng tốt nghiệp.
Học ngành này cũng có nhiều học bổng lắm nhé.
3. Về cơ hội việc làm:Cơ hội việc làm thì em thấy có rất nhiều, chỉ có điều lương thì không cao và làm thì khá là vất vả. Như chỗ em năm nào cũng tuyển sinh viên mới ra trường, nhưng cũng chỉ được có 4-5 hồ sơ, hầu hết các bạn khác ra trường đều chọn làm việc khác chứ ko chịu làm đóng tàu.
Có rất nhiều các công ty khác về tận trường xin trao học bổng để lấy sinh viên làm sau khi ra trường mà cũng khó.
Ngoài ra còn 1 lựa chọn nữa là ra trường đi làm cho các nhà máy đóng tàu của Nhật tại Nhật, họ cũng thiếu rất nhiều kỹ sư và đăng tuyển khá nhiều.
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,863
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Em cảm ơn cụ, F1 em muốn theo đóng tàu mới buồn ạ.
Cũng không có gì phải buồn cụ ạ. Kỹ sư đóng tàu cũng là một nghề, hiện nay nhu cầu tuyển dụng rất lớn cả trong nước & nước ngoài. Tuy nhiên, công việc sẽ gắn với các nhà máy đóng tàu. Sau này nếu làm tốt hơn có thể xin vào các công ty thiết kế của NN hoặc phòng thiết kế của đăng kiểm NN.
 

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,353
Động cơ
436,168 Mã lực
Về đầu vào: có thể nói là khá dễ, giờ luôn lấy theo điểm sàn của bộ giáo dục (13-14đ),
Nếu vậy em sẽ nói với F1 cân nhắc kỹ vì theo ý cháu đóng tàu chắc nằm ở NV 3,4( sau NV vào BKHN và BK TPHCM). Điểm vào quá thấp sẽ làm chắc mất cơ hội vào ngành nghề khác. Cong nếu cháu vẫn theo thì đành chấp nhận ạ.
Nhất là món đầu ra tiếng Anh (toeic 450, ielts 4.0)
Cái này không lo ạ,IELTS của F1 hiện là 7,5 nhưng đến T12 này hết hạn nên sang năm sẽ phải thi lại.
Có rất nhiều các công ty khác về tận trường xin trao học bổng để lấy sinh viên làm sau khi ra trường mà cũng khó.
Vậy ngành có học bổng du học không cụ?
Thông tin cụ đưa ra rất hữu hiệu với F1 em, em cảm ơn cụ.
 

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,353
Động cơ
436,168 Mã lực
Cũng không có gì phải buồn cụ ạ. Kỹ sư đóng tàu cũng là một nghề, hiện nay nhu cầu tuyển dụng rất lớn cả trong nước & nước ngoài. Tuy nhiên, công việc sẽ gắn với các nhà máy đóng tàu. Sau này nếu làm tốt hơn có thể xin vào các công ty thiết kế của NN hoặc phòng thiết kế của đăng kiểm NN.
Vâng, F1 có thể nói là khá đam mê đóng tàu( đứng thứ 2), cháu bảo cảm giác nhìn tàu đi ra khỏi ky rất phấn khích ạ.
 

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,353
Động cơ
436,168 Mã lực
Vâng, vất vả, thu nhập thấp, thăng trầm theo chu kỳ ... Còn nếu f1 mợ phấn đấu được phó tổng gđ, tgđ thì em ủng hộ chứ quản đốc hay trưởng phòng thì cũng vất vưởng lắm
Cái cụ nói xa xôi quá, F1 em chưa nhìn đến ạ.Bây giờ với cháu chỉ là có thể theo đam mê, nếu có thể thì sống với nghề mà thôi.
 

hưvô

Xe lăn
Biển số
OF-451996
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
10,629
Động cơ
305,710 Mã lực

MiTa

Xe lăn
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
14,179
Động cơ
678,653 Mã lực
E có con này ô bạn sắp hưu nhờ tìm mối thanh lý, cụ nào có ới e gửi % hậu hĩnh.
E0015651-29B6-4B08-A8FE-F91E84B38374.jpeg
 

chienthan287

Xe hơi
Biển số
OF-659642
Ngày cấp bằng
24/5/19
Số km
103
Động cơ
109,086 Mã lực
Tuổi
39
Nếu vậy em sẽ nói với F1 cân nhắc kỹ vì theo ý cháu đóng tàu chắc nằm ở NV 3,4( sau NV vào BKHN và BK TPHCM). Điểm vào quá thấp sẽ làm chắc mất cơ hội vào ngành nghề khác. Cong nếu cháu vẫn theo thì đành chấp nhận ạ.

Cái này không lo ạ,IELTS của F1 hiện là 7,5 nhưng đến T12 này hết hạn nên sang năm sẽ phải thi lại.

Vậy ngành có học bổng du học không cụ?
Thông tin cụ đưa ra rất hữu hiệu với F1 em, em cảm ơn cụ.
Có IELTS 7.5 là được tuyển thẳng rồi cụ ạ.
Học bổng hiện nay có học bổng UCRAINA có lẽ là ngon nhất, trong chỗ em làm có 2 đồng chí được học bổng này, học xong đại học bên U xong học liên thông thạc sỹ luôn. Ngày xưa thì trường xin học bổng nên thủ tục khá dễ,nhưng yêu cầu cao (thủ khoa đầu vào hoặc thủ khoa kỳ đầu tiên), còn bây giờ phải liên hệ bộ giao thông để xin.
Còn học bổng thực tập tại các nhà máy đóng tàu của Nhật thì cũng khá nhiều.

Làm đóng tàu thì giàu thì khó, nhưng em thấy nó là ngành có khá dễ xin việc. Có khá nhiều các công ty nhờ em giới thiệu người làm mà em chẳng có người mà giới thiệu.. (giới thiệu người công ty thì chỗ em hết người làm mất)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top