[Funland] Hỏi về một bức ảnh lụt 1971 ở HN

vutuanlong

Xe điện
Biển số
OF-385138
Ngày cấp bằng
2/10/15
Số km
2,044
Động cơ
260,761 Mã lực
Nơi ở
Chọn quận huyện
E cho rằng đó ko phải cột điện, đó là cột của tuyến đường dây thông tin chạy dọc theo đường sắt (hiện vẫn còn đầy đủ).
Và tất nhiên trên cầu thì sẽ ko có cột kia được ạ.
Hơn nữa trong ảnh vẫn thấy nhiều người ở cạnh tàu.
 

Tửu Vương

Xe tải
Biển số
OF-379458
Ngày cấp bằng
25/8/15
Số km
482
Động cơ
248,349 Mã lực
Nơi ở
Hà Giang
Website
www.facebook.com

phuongmit

Xe ba gác
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
20,042
Động cơ
2,445,636 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Năm 71 vỡ đê sông Đuống ở Công Thôn. Bà già em gánh 2 bà chị gái chạy lụt, hồi đấy ông bà già di tản sang bên ấy tránh B52.
Năm đó bà ngoại em làm ở ga Yên Viên, suýt đẻ rơi ông cậu ở sân, may vào kịp trạm xá
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,190
Động cơ
455,202 Mã lực
Em thấy đường ray cầu LB chạm sát mặt đê cả 2 bên đê nhé.
Năm 2002 vẫn còn phải chạy lụt, từ sau đó thì không còn nữa. Sau này thì có đập thủy điện Sơn La nên không còn nước to nữa.
Thế các nhịp cầu Long Biên đâu, cụ đừng nói nó chìm dưới sông nhé
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,190
Động cơ
455,202 Mã lực
Năm 71 vỡ đê sông Đuống ở Cống Thôn. Bà già em gánh 2 bà chị gái chạy lụt, hồi đấy ông bà già di tản sang bên ấy tránh B52.
Năm 1971 chửa có B52 đánh Hà lội đâu cụ ơi. Năm 1971 vỡ đê sông Đuống ở Cống Thôn nên các xã Đình Xuyên, Yên Thường, Ninh Hiệp, ga Yên Viên, nước ngập vào nhà hơn 1m
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Em xem trên mạng thì thấy có bức ảnh chụp đoàn tàu chở đá trên cầu Long biên để giữ cho cầu khỏi trôi trong trận lụt LS 1971. Em thử tìm ảnh khác nhưng không có

View attachment 7764104

Tuy nhiên có mấy điều phân vân:
1. Mặt đường sắt cầu còn thấp hơn lan can cầu cỡ khoảng 1m. Đây nước đã sắp ngập đường ray mà ko thấy lan can đâu cả ? Dù khi đó MB Mỹ có phá cầu LB nhưng chủ yếu phá các thanh nhịp trên cao chứ ko cắt đứt hoàn toàn cầu
2. Cột điện bên phải như cột điện trên đường bộ chứ ko phải cột điện trên cầu vì bên lan can cầu nếu em nhớ ko nhầm ko có cột điện trên đường bộ kiểu này
3. Nếu ngập lên tận đường ray thế kia về nguyên tắc coi như ngập cầu, vậy nước phải tràn vào bên GL hay HN rồi chứ ? Vì mặt cầu còn cao hơn đê khoảng 1m. Lấy gì mà đắp đê cao hơn 1m trên toàn tuyến được ? Dù biết rằng khi đó mực nước đã rất là cao và HN cực kỳ nguy cấp
Ảnh PHẾCH.
Không phải cầu Long biên cụ ah.
Năm 71, em ở Hà nội nên em biết :)
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,190
Động cơ
455,202 Mã lực
Ảnh này e đoán k phải cầu LB vì nhìn quang cảnh xung quanh lạ lắm. Còn lụt cầu LB thì bố e kể lại đợt lịch sử thì ở lan can cầu thò chân dc xuống nước
Cái giai thoại đứng ở trên cầu thò chân xuống nước chắc cũng không có đâu, vì mặt sàn cầu Lông Biên cao hơn mặt đê cả mét, mà nước sông Hồng lúc cao nhất năm 1971 còn cách mặt đê hơn 1m
 

keyon

Xe tăng
Biển số
OF-298586
Ngày cấp bằng
14/11/13
Số km
1,513
Động cơ
297,242 Mã lực
Trận lụt 1971 là tiền đề để người dân làng TRUNG HÀ chuyển khỏi bãi giữa. Người dân tản đi vài nơi trong đó tạo ra làng Bắc Biên, Trung Hà bên Ngọc Thụy.
Bắc biên tồn tại song song với trung hà cụ ạ. Nhưng 2 làng này như môt. Chứ không phải dân trung hà vào mà tạo ra bắc biên. Dân trung hà vào ở hồ sen và 1 xóm chuyển xuống đoạn gần trường tiểu học.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Năm 71 vỡ đê sông Đuống ở Cống Thôn. Bà già em gánh 2 bà chị gái chạy lụt, hồi đấy ông bà già di tản sang bên ấy tránh B52.
Em xác nhận mùa nước 1971 có đoàn tàu chở đá đỗ
trên cầu Đuống ợ :D
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Cái giai thoại đứng ở trên cầu thò chân xuống nước chắc cũng không có đâu, vì mặt sàn cầu Lông Biên cao hơn mặt đê cả mét, mà nước sông Hồng lúc cao nhất năm 1971 còn cách mặt đê hơn 1m
Đứng trên cầu thì không thể thò được chân xuống nước mặt sông nhưng đứng trên Con chạch thì tốt cụ ah.
Mùa nước năm 71, ông già thả em xuống chỗ đê Bác cổ nên em bít òi :P
 

xukthal

Xe lăn
Biển số
OF-772930
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
10,974
Động cơ
1,632,736 Mã lực
Ảnh tuyên truyền báo chí thôi 😁 CLB mà ngập thế thì trong phố thành ao hết :))
Hồi đó báo chí hay làm hàng lắm mà ko ai dám chê :))
 

wildcat74

Xe điện
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
4,858
Động cơ
574,466 Mã lực
Bố mẹ em kể Hà Bắc năm đó ngập hết cả. Rất nặng. Đi bộ đội ở tận miền trong mà vẫn được cho nghỉ phép về nhà để chống lũ lụt mà.
Ngày bé bà nội em kể là năm đó đi từ phố Vôi xuống tx Bắc giang bằng thuyền
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,193
Động cơ
542,370 Mã lực
Bắc biên tồn tại song song với trung hà cụ ạ. Nhưng 2 làng này như môt. Chứ không phải dân trung hà vào mà tạo ra bắc biên. Dân trung hà vào ở hồ sen và 1 xóm chuyển xuống đoạn gần trường tiểu học.
TRUNG HÀ viết hoa là sống ở bãi giữa là 1 làng duy nhất. Sau năm 71 thì di cư vào tạo ra Bắc Biên và Trung Hà bây giờ. Cư dân còn di cư ra đằng Cống Vị 1 phần và còn nơi khác nữa. Đoạn gần trường tiểu học gọi là xóm 8 Trung Hà.
 

BMW_X7

Xe điện
Biển số
OF-101541
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
3,231
Động cơ
369,792 Mã lực
Em xem trên mạng thì thấy có bức ảnh chụp đoàn tàu chở đá trên cầu Long biên để giữ cho cầu khỏi trôi trong trận lụt LS 1971. Em thử tìm ảnh khác nhưng không có

View attachment 7764104

Tuy nhiên có mấy điều phân vân:
1. Mặt đường sắt cầu còn thấp hơn lan can cầu cỡ khoảng 1m. Đây nước đã sắp ngập đường ray mà ko thấy lan can đâu cả ? Dù khi đó MB Mỹ có phá cầu LB nhưng chủ yếu phá các thanh nhịp trên cao chứ ko cắt đứt hoàn toàn cầu
2. Cột điện bên phải như cột điện trên đường bộ chứ ko phải cột điện trên cầu vì bên lan can cầu nếu em nhớ ko nhầm ko có cột điện trên đường bộ kiểu này
3. Nếu ngập lên tận đường ray thế kia về nguyên tắc coi như ngập cầu, vậy nước phải tràn vào bên GL hay HN rồi chứ ? Vì mặt cầu còn cao hơn đê khoảng 1m. Lấy gì mà đắp đê cao hơn 1m trên toàn tuyến được ? Dù biết rằng khi đó mực nước đã rất là cao và HN cực kỳ nguy cấp
nếu bức ảnh trên bảo là cầu Long biên thì fake rồi, còn có thể để giữ một ngầm nào đó có đường sắt đi qua, hoặc tầu mắc kẹt tại miền Trung lo lũ lụt thôi
 

janlin

Xe tải
Biển số
OF-761542
Ngày cấp bằng
2/3/21
Số km
335
Động cơ
47,140 Mã lực
Bố mẹ em kể Hà Bắc năm đó ngập hết cả. Rất nặng. Đi bộ đội ở tận miền trong mà vẫn được cho nghỉ phép về nhà để chống lũ lụt mà.
Năm 1986 cháu cũng tham gia chống lụt cho ruộng đỗ tương, bố cháu bảo chưa là gì so với lụt năm 71 (quê cháu trước kia được mọi người gọi là "chiêm khê, mùa thối")
 

Tửu Vương

Xe tải
Biển số
OF-379458
Ngày cấp bằng
25/8/15
Số km
482
Động cơ
248,349 Mã lực
Nơi ở
Hà Giang
Website
www.facebook.com
Năm 1971 chửa có B52 đánh Hà lội đâu cụ ơi. Năm 1971 vỡ đê sông Đuống ở Cống Thôn nên các xã Đình Xuyên, Yên Thường, Ninh Hiệp, ga Yên Viên, nước ngập vào nhà hơn 1m
Cơ quan bà già em trước ở 18 Nguyễn Du, phải di tản trước cả khi mẽo nó lên kế hoạch oánh bom HN mình đấy ạ.
 

bmt1986

Xe tăng
Biển số
OF-102646
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,887
Động cơ
419,583 Mã lực
Nước giờ đi đâu hết rồi các cụ :))

Trơ đáy
 

tranmanhha

Xe điện
Biển số
OF-105945
Ngày cấp bằng
16/7/11
Số km
3,934
Động cơ
454,854 Mã lực
Em ở Đông ngạc.
Trước những năm 90. Năm nào em cũng thấy có đợt nước lên. Có lần cao nhất, cách mặt đê chắc vài mét. Đứng trên mặt đê, nhìn nước sông Hồng đỏ ngầu cuộn cuộn hãi phết. Buổi đêm, cứ nghe tiếng trống thúc giục canh đê mà cũng hoảng.
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,190
Động cơ
455,202 Mã lực
Cơ quan bà già em trước ở 18 Nguyễn Du, phải di tản trước cả khi mẽo nó lên kế hoạch oánh bom HN mình đấy ạ.
Sơ tán bom Giôn Sơn từ năm 1964, đến năm 70, 71 dân sơ tán quay về Hà Nội hết rồi, nhưng B52 của Nick Sơn đánh Hà Nội cuối năm 1972
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top