[Funland] Hỏi về một bức ảnh lụt 1971 ở HN

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,261
Động cơ
540,692 Mã lực
Thì nhà văn cứ tập hợp, nhồi nhét các sự kiện từ nơi nọ sang nơi kia trong chiến tranh vào truyện cho thêm ly kỳ. Nhiều cụ đọc truyện đó xong lại, nói vụ Mỹ dùng vũ khí thời tiết từ năm 1970 làm miền Bắc bị trận ngập mưa lụt lịch sử năm 1971, thế mới thêm ly kỳ.
Em tìm hiểu LS chủ quan tâm sự kiện đó ngày đó chứ ít khi bị ảnh hưởng bời văn vẻ của mấy cụ viết lách. Quyển kia dạng tác phẩm văn học dựa trên sự kiện có thật đọc chơi chơi.
 

dvhung243

Xe điện
Biển số
OF-12117
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,845
Động cơ
761,638 Mã lực
Nơi ở
Ba đình - Hà nội
Vụ tập kích sơn tây là một sự kiên có thật đã diễn ra chứ không phải chuyện hư cấu trong tác phẩm văn học nào đó
Còn chuyện vụ lụt năm 71 thì cũng khó có thể nói là nguyên nhân 100% do Mỹ dùng chất gây mưa tạo ra . Nhưng cũng có thể coi là sự trùng hợp giữa tự nhiên và Mỹ gây chiến tranh thời tiết . Kể cả đến giờ thì việc này vẫn bị cấm trong chiến tranh . Thực tế năm 70 Mỹ đã rải rất nhiều chất gây mưa với mục đích phá hoại hậu phương miền bắc , và chúng cũng đạt được phần nào mục đích của chúng
Em nói " nước đôi " vậy là để chấm dứt việc tranh luận vụ lụt này do Mỹ hay do " ông trời " .
Trả lại thớt cho bác chủ thớt
 
Chỉnh sửa cuối:

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
năm 1996 nước cũng to, e phi xe máy lên cầu chương dương ngó xuống; thời í đoạn ven sông ngập hết, chỗ đường hồng hà í
Mùa nước 1996, các cửa khẩu qua đê Chương dương, Hàm tử, Bác cổ được lấp bao cát đóng hết nha :P
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
4,525
Động cơ
471,163 Mã lực
Vâng vỡ đê bao này cả làng em ngập hơn 2m ạ. Cả làng lên đê chính làm lều tránh lũ.
Hồi những năm 9x đời giữa trở về trước, năm nào Hà Nội cũng có lũ to báo động cấp 3 trở lên, Thông tin liên lạc yếu kém, nhiều lần tin đồn vỡ đê xảy ra làm dân tình nhộn nhạo hết cả lên, nhất là những tin đồn vào ban đêm. Người người, nhà nhà xôn xao chạy lên đê hay không chạy !. Nhà cách đê quãng 1,5km, lỡ dại chạy lên mà gặp nước lũ thật thì đi là cái chắc. Như rất nhiều nhà khác, nhà em cũng phải làm cái gác xép tre gỗ để phòng lũ, may mà chưa phải dùng tới lần nào
 

beomap2

Xe lăn
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
10,962
Động cơ
455,581 Mã lực
Vâng cụ.
1996 là năm em lấy vợ và nhà vợ em ở ngoài đê
nên em nhớ lắm :P
Năm 1997 cũng bị ngập lên đến chỗ đường Hồng Hà, cũng phải đóng các cửa khẩu đê Trần Nhật Duật
 

keyon

Xe tăng
Biển số
OF-298586
Ngày cấp bằng
14/11/13
Số km
1,928
Động cơ
296,365 Mã lực
Em nói nguồn gốc của 2 làng đó từ làng TRUNG HÀ (giữa sông) sau sự kiện ngập năm 71 chính thức về bờ thành 2 làng bây giờ. Còn 1 phần sơ tán thêm cả ra Cống Vị Ba Đình, Yên Thường Gia Lâm nữa.
Em khẳng định lại là làng Trung Hà được hình thành tầm 150 năm , do bãi giữa sông được bồi đắp dần nhô cao , dân 2 bên sông mà phần lớn là dân Bắc Biên ra đó trồng hoa màu sau đó định cư tại bãi giữa vì vậy, không thể nói dân Trung Hà vào mà có Bắc Biên được. Chính sách di dân từ bãi giữa vào trong đê có từ năm 1968 nhưng đến trận lụt 1971 dân họ mới bắt đầu vào nhiều, đất được chia theo lô mỗi nhà 200m2, tùy gia đình có khẩu nhiều sẽ nhiều hơn tầm năm 1976 hoặc hơn 1 chút thì không còn dân sống ngoài đó nữa. Phần đất ở xưa của dân Trung Hà vẫn được dân gốc họ giữ để làm nông nghiệp 1 phần và cho thuê 1 phần.
 

Ếch

Xe tăng
Biển số
OF-84459
Ngày cấp bằng
7/2/11
Số km
1,381
Động cơ
-15,333 Mã lực
Trước khi có thủy điện HB năm nào dân ngoài đê chẳng chạy lụt! Nga nó xây thuỷ điện HB vừa phát điện vừa chống lụt cho đồng bằng bắc bộ! Bây giờ giá trị có lẽ cả chục tỉ Usd vì máy chính nó đào vào lòng núi còn để tránh bom nguyên tử!
Thủy điện HB ngăn dòng thành công 1986, đến 1988 tổ máy số 1 đã bắt đầu phát điện, 1994 thì hoàn thành toàn bộ. Nhưng sông Hồng vẫn có lũ đến tận sau những năm 2000, lũ khá to, khu vực ngoài đê vẫn ngập lút tầng 1 luôn. Thằng cháu em sn 2000 nhà ngoài Vân Đồn, hồi bé chạy lụt vào nhà em suốt. Phải đến khi ngăn dòng thủy điện Sơn La thì HN mới cơ bản hết lũ.

1996 có lẽ là năm cuối cùng nước sông mạn Hà Nội lên to với báo động cấp 3
Năm 2002 lũ to mà cụ, trên báo động 3 luôn, phải mở cống cho lũ tràn vào bãi chống vỡ đê bao Tứ Liên, Quảng An, Nhật Tân.

 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,325
Động cơ
514,364 Mã lực
Thủy điện HB ngăn dòng thành công 1986, đến 1988 tổ máy số 1 đã bắt đầu phát điện, 1994 thì hoàn thành toàn bộ. Nhưng sông Hồng vẫn có lũ đến tận sau những năm 2000, lũ khá to, khu vực ngoài đê vẫn ngập lút tầng 1 luôn. Thằng cháu em sn 2000 nhà ngoài Vân Đồn, hồi bé chạy lụt vào nhà em suốt. Phải đến khi ngăn dòng thủy điện Sơn La thì HN mới cơ bản hết lũ.



Năm 2002 lũ to mà cụ, trên báo động 3 luôn, phải mở cống cho lũ tràn vào bãi chống vỡ đê bao Tứ Liên, Quảng An, Nhật Tân.

Cái này gọi là biện pháp phân lũ. Hình như năm 1971 cũng đã áp dụng biện pháp này để bảo vệ Thủ Đô?
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,377
Động cơ
481,308 Mã lực
Cái này gọi là biện pháp phân lũ. Hình như năm 1971 cũng đã áp dụng biện pháp này để bảo vệ Thủ Đô?
Khi đó phân lũ đơn giản là phá các đê ko trọng yếu ở các tỉnh đồng bằng, lân cận HN để giảm tải lên đê HN
 

Ếch

Xe tăng
Biển số
OF-84459
Ngày cấp bằng
7/2/11
Số km
1,381
Động cơ
-15,333 Mã lực
Cái này gọi là biện pháp phân lũ. Hình như năm 1971 cũng đã áp dụng biện pháp này để bảo vệ Thủ Đô?
Cái này cũng ko hẳn là phân lũ, vì thực tế nước trên báo động 3 nhưng các đê chính ở HN chưa vấn đề gì. Chủ yếu do đê bao khu vực này yếu hơn đê chính, có nguy cơ vỡ dưới áp lực nước lớn, khi đó sẽ gây lụt đột ngột, nguy hiểm cho tài sản, con người và thiệt hại vỡ đê phải đắp lại. Nên việc mở cống là gây lụt chủ động, sơ tán hết dân và tài sản có giá trị phía trong đê bao rồi tháo cống cho nước vào, cân bằng áp lực 2 bên trong ngoài đê bao, tránh vỡ đê. Biện pháp này chỉ là cục bộ, chủ yếu bảo vệ con đê bao và một phần tài sản, con người khi nguy cơ vỡ đê bao đã là chắc chắn.

Nói thêm về đê bao, đê quai: phía ngoài đê chính (phía gần sông, biển), nếu có các khu dân cư hoặc sản xuất nông nghiệp thì có thể đắp thêm đê hình vòng cung (như hình cái quai xách) bao các khu vực này lại, tránh lũ lụt. Đê này nhỏ hơn, yếu hơn đê chính, thường vỡ trước, gây lụt khu vực hạn chế.
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
4,525
Động cơ
471,163 Mã lực
Thủy điện HB ngăn dòng thành công 1986, đến 1988 tổ máy số 1 đã bắt đầu phát điện, 1994 thì hoàn thành toàn bộ. Nhưng sông Hồng vẫn có lũ đến tận sau những năm 2000, lũ khá to, khu vực ngoài đê vẫn ngập lút tầng 1 luôn. Thằng cháu em sn 2000 nhà ngoài Vân Đồn, hồi bé chạy lụt vào nhà em suốt. Phải đến khi ngăn dòng thủy điện Sơn La thì HN mới cơ bản hết lũ.



Năm 2002 lũ to mà cụ, trên báo động 3 luôn, phải mở cống cho lũ tràn vào bãi chống vỡ đê bao Tứ Liên, Quảng An, Nhật Tân.

Nhưng khu nhà em ngập vào nhà 1996 là cuối cùng. Sau cũng chỉ ngoài đường ngoài ngõ thôi
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,261
Động cơ
540,692 Mã lực
Em khẳng định lại là làng Trung Hà được hình thành tầm 150 năm , do bãi giữa sông được bồi đắp dần nhô cao , dân 2 bên sông mà phần lớn là dân Bắc Biên ra đó trồng hoa màu sau đó định cư tại bãi giữa vì vậy, không thể nói dân Trung Hà vào mà có Bắc Biên được. Chính sách di dân từ bãi giữa vào trong đê có từ năm 1968 nhưng đến trận lụt 1971 dân họ mới bắt đầu vào nhiều, đất được chia theo lô mỗi nhà 200m2, tùy gia đình có khẩu nhiều sẽ nhiều hơn tầm năm 1976 hoặc hơn 1 chút thì không còn dân sống ngoài đó nữa. Phần đất ở xưa của dân Trung Hà vẫn được dân gốc họ giữ để làm nông nghiệp 1 phần và cho thuê 1 phần.
Làng Trung Hà bây giờ là do lấp hồ sen để sàn nên sau sau năm 71 mà cụ. Không cần đào kỹ quá vì em nói trận lụt nó là nền tảng để người ta vào và tạo ra 2 làng đấy như hôm nay. Nói một cách đơn giản là sau trận lụt đó nó mới hình thành lên 1 ngôi làng chuẩn chỉnh đầy đủ như hôm nay.
 

Phỗng new

Xe container
Biển số
OF-376932
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
5,110
Động cơ
339,617 Mã lực
Hà nội ngoài quả 71 lịch sử này, thì liên tiếp 84 và 86 cũng dính ngập lụt nặng.
 

longphamhoai

Xe tăng
Biển số
OF-56702
Ngày cấp bằng
8/2/10
Số km
1,284
Động cơ
-252,469 Mã lực
1996 có lẽ là năm cuối cùng nước sông mạn Hà Nội lên to với báo động cấp 3
Em nhớ năm 99-2k gì đó, vào dịp thi đại học, em chở đứa cháu đi thi vào điểm thi dốc Tân Ấp còn ngập nặng, hồi đó em cưới CD bently 125 em vẫn lội được qua đoạn dài ở dốc Tân Ấp, còn lại toàn lôi bộ vs đi thuyền của dân.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top