[Funland] Hỏi về một bức ảnh lụt 1971 ở HN

8 banh 2 tai

Xe buýt
Biển số
OF-377036
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
906
Động cơ
214 Mã lực

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
3,715
Động cơ
441,366 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam
Em nghĩ xe lửa bổ sung vật liệu vá đê thôi. Đoàn tàu chả có ý nghĩa gì nếu lũ qua mặt cầu thì càng tạo thêm lưcj cản khiến cầu nhanh bị cuốn đi.
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,261
Động cơ
540,692 Mã lực
Trận lụt 1971 là tiền đề để người dân làng TRUNG HÀ chuyển khỏi bãi giữa. Người dân tản đi vài nơi trong đó tạo ra làng Bắc Biên, Trung Hà bên Ngọc Thụy.
 

Jôn sần

Xe lăn
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
14,157
Động cơ
1,511,380 Mã lực
1971 em chưa ra đời.
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
7,038
Động cơ
554,755 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
2 cụ cứ tìm hiểu từ từ sẽ thấy ạ :D
Năm 1981 nhà Cháu bắt đầu lên Hà lội vào Đại học. Hồi đó và mãi sau này, nhà Cháu thấy ga Phú Thụy luôn là chỗ tập kết rất nhiều các loại đá. Không biết đoàn tàu này có lấy đá từ ga Phú Thụy không vì trận lụt cũng trước đó cả chục năm ?
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,601
Động cơ
112,222 Mã lực
Tuổi
40
Trận lụt này do Mỹ đã làm mưa nhân tạo trên thượng nguồn chăng.
 

phuongmit

Xe ba gác
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
21,055
Động cơ
2,448,819 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ảnh này e đoán k phải cầu LB vì nhìn quang cảnh xung quanh lạ lắm. Còn lụt cầu LB thì bố e kể lại đợt lịch sử thì ở lan can cầu thò chân dc xuống nước
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
33,624
Động cơ
970,395 Mã lực
Ảnh này thì chắc chắn ko phải trên cầu rồi vì trên đó làm gì có cột điện? Mà cũng ko thấy vòm sắt đâu. Ngập đến đường ray thì phố cổ chìm trong nước hết …
 

VIKO L

Xe container
Biển số
OF-346330
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
5,219
Động cơ
341,067 Mã lực
Cột điện kia chắc chắn là chôn ở đất cạnh đường tàu rồi, có dây néo cho khỏi đổ rõ thế kia
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
33,624
Động cơ
970,395 Mã lực
Bố mẹ em kể Hà Bắc năm đó ngập hết cả. Rất nặng. Đi bộ đội ở tận miền trong mà vẫn được cho nghỉ phép về nhà để chống lũ lụt mà.
71 chưa giải phòng mà còn được nghỉ phép về nhà chống lụt??? Bố e đi năm 61, 75 mới ra chả có ngày phép nào. Nhiều khi ở nhà tưởng đã hi sinh :D
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,325
Động cơ
514,364 Mã lực
Em xem trên mạng thì thấy có bức ảnh chụp đoàn tàu chở đá trên cầu Long biên để giữ cho cầu khỏi trôi trong trận lụt LS 1971. Em thử tìm ảnh khác nhưng không có

View attachment 7764104

Tuy nhiên có mấy điều phân vân:
1. Mặt đường sắt cầu còn thấp hơn lan can cầu cỡ khoảng 1m. Đây nước đã sắp ngập đường ray mà ko thấy lan can đâu cả ? Dù khi đó MB Mỹ có phá cầu LB nhưng chủ yếu phá các thanh nhịp trên cao chứ ko cắt đứt hoàn toàn cầu
2. Cột điện bên phải như cột điện trên đường bộ chứ ko phải cột điện trên cầu vì bên lan can cầu nếu em nhớ ko nhầm ko có cột điện trên đường bộ kiểu này
3. Nếu ngập lên tận đường ray thế kia về nguyên tắc coi như ngập cầu, vậy nước phải tràn vào bên GL hay HN rồi chứ ? Vì mặt cầu còn cao hơn đê khoảng 1m. Lấy gì mà đắp đê cao hơn 1m trên toàn tuyến được ? Dù biết rằng khi đó mực nước đã rất là cao và HN cực kỳ nguy cấp
Ảnh này thì nhiều nơi mùa lụt nước lên đường tàu như vậy. Qua quang cảnh xung quanh thì không phải cầu Long Biên rồi. Hồi đó chỉ nhớ đi cùng ông già nước sông Hồng mấp mé mặt đê. Mấy thanh chắn chỗ đê phụ nước vẫn rỉ ra xuống đường gần cầu Long Biên. Nhìn như nước sắp tràn qua, đê vỡ đến nơi. Đến bây giờ vẫn ám ảnh.
 

maximax903

Xe điện
Biển số
OF-719960
Ngày cấp bằng
12/3/20
Số km
3,120
Động cơ
129,249 Mã lực
Năm 2008 em thấy quả mưa lụt ở HN đã khiếp lắm rồi. Nhìn ảnh của cụ thớt như trong fin.
 

phuongmit

Xe ba gác
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
21,055
Động cơ
2,448,819 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Năm 2008 em thấy quả mưa lụt ở HN đã khiếp lắm rồi. Nhìn ảnh của cụ thớt như trong fin.
Thế là cụ chưa ở dưới bãi đoạn Phúc Xá, Long Biên, An Dương thôi chứ mưa 2008 chưa ăn thua gì với lũ mùa trc đó đâu
 

Race Dead

Xe container
Biển số
OF-313983
Ngày cấp bằng
31/3/14
Số km
5,829
Động cơ
341,678 Mã lực
Em nghe các cụ cao tuổi nhà em kể chuyện lại , ngày xưa đi sơ tán sang Từ Sơn thì chuyện đoàn tàu chở đá vắt qua sông là cầu sông Đuống .
 

maximax903

Xe điện
Biển số
OF-719960
Ngày cấp bằng
12/3/20
Số km
3,120
Động cơ
129,249 Mã lực
Thế là cụ chưa ở dưới bãi đoạn Phúc Xá, Long Biên, An Dương thôi chứ mưa 2008 chưa ăn thua gì với lũ mùa trc đó đâu
Mấy năm trước 2008 em đã vào cửa khẩu An Dương mùa mưa lũ rồi. Nhưng những năm đó hệ thống cống thoát hình như ko lởm như bây giờ nên trong phố cũng ít ngập hơn so với bây giờ.
 

phuongmit

Xe ba gác
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
21,055
Động cơ
2,448,819 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mấy năm trước 2008 em đã vào cửa khẩu An Dương mùa mưa lũ rồi. Nhưng những năm đó hệ thống cống thoát hình như ko lởm như bây giờ nên trong phố cũng ít ngập hơn so với bây giờ.
208 thì An Dương hiện đại lắm rồi cụ. Em về năm 98 thì đến tầm 2005 hầu như năm nào cũng dính lũ mùa, AD là cao nhất, cứ ở LB, PX báo động 2-3 thì AD mới ngấp nghé. Trận sâu nhất e chứng kiến ở AD là dưới tầng 1 khu tập thể nhà e ngập sâu cỡ 1.5m, trẻ con cấp 2 lội là ngấp nghé cổ, nguy hiểm thế mà hồi đó ham chơi vẫn cầm gậy dắt díu nhau xuống nghịch
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,392
Động cơ
316,417 Mã lực
Em xem trên mạng thì thấy có bức ảnh chụp đoàn tàu chở đá trên cầu Long biên để giữ cho cầu khỏi trôi trong trận lụt LS 1971. Em thử tìm ảnh khác nhưng không có

View attachment 7764104

Tuy nhiên có mấy điều phân vân:
1. Mặt đường sắt cầu còn thấp hơn lan can cầu cỡ khoảng 1m. Đây nước đã sắp ngập đường ray mà ko thấy lan can đâu cả ? Dù khi đó MB Mỹ có phá cầu LB nhưng chủ yếu phá các thanh nhịp trên cao chứ ko cắt đứt hoàn toàn cầu
2. Cột điện bên phải như cột điện trên đường bộ chứ ko phải cột điện trên cầu vì bên lan can cầu nếu em nhớ ko nhầm ko có cột điện trên đường bộ kiểu này
3. Nếu ngập lên tận đường ray thế kia về nguyên tắc coi như ngập cầu, vậy nước phải tràn vào bên GL hay HN rồi chứ ? Vì mặt cầu còn cao hơn đê khoảng 1m. Lấy gì mà đắp đê cao hơn 1m trên toàn tuyến được ? Dù biết rằng khi đó mực nước đã rất là cao và HN cực kỳ nguy cấp
Ảnh này không phải trên cầu LB. Theo em nhìn cảnh quan thì có lẽ thuộc địa phận xã Ái Quốc, Nam Đồng, gần cầu Phú Lương tuyến đường 5 qua sông Thái Bình, Hải Dương quê em. Ngày ấy cầu chính bị phá, đi cầu tạm lùi về hạ lưu khoảng 2 km. Cầu không có cho xe oto, chỉ có ray cho tàu hỏa và gần mặt sông hơn cầu chính nhiều. Bọn em còn lên cầu tháo loong dên về đổ chì vào giữa làm đồng cái đánh xu. Mãi khoảng 76-77 gì đó mới tháo dỡ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,392
Động cơ
316,417 Mã lực
Cột điện kia chắc chắn là chôn ở đất cạnh đường tàu rồi, có dây néo cho khỏi đổ rõ thế kia
Bên trái đoàn tàu đầy người đi ở cạnh đó thôi. Đây là ảnh tàu đỗ trên đường đi qua khu ruộng .
 

lamhaha191

Xe điện
Biển số
OF-390025
Ngày cấp bằng
1/11/15
Số km
2,513
Động cơ
330,328 Mã lực
Nơi ở
NHà máy
Năm 1995 nhà bạn em ở bãi an dương nhà 3 tầng, mà đến mùa nước lũ là phải chạy lụt ngập hết tầng 2.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top