Hỏi về kỹ năng căn phía mũi, phía đuôi xe sao cho thật chuẩn

vietnova89

Xe buýt
Biển số
OF-27224
Ngày cấp bằng
10/1/09
Số km
822
Động cơ
494,090 Mã lực
Nơi ở
212A Lạc Long Quân - Hà Nội
Nếu cụ đi thẳng thì áp dụng câu : Đầu xuôi, đuôi lọt
Nếu cụ đi vòng thì áp dụng câu: Tiến bám lưng, lùi bám bụng.
Cháu vẫn ko hiểu ? CỤ nào giải thích rõ hơn giúp cháu đc ko ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cháu vẫn ko hiểu ? CỤ nào giải thích rõ hơn giúp cháu đc ko ?
Có nhiều thớt bàn về câu này rồi. Đại loại cụ phải phân biệt lưng và bụng. Khi vòng, xe đi theo 1 vòng cung, phần nào hướng ra ngoài (lồi) thì gọi là lưng, phía bên kia là bụng. Như vậy khi tiến thì căn theo lưng, lùi thì căn theo bụng. Ví dụ khi tiến + cua phải vào 1 ngõ hẹp, lưng chính là bên lái, phải lấy sát bên lái (lưng), Ngược lại, nếu lùi ra thì căn bên phụ. Nhiều tài mới ko nắm kỹ thuật này, lùi lại bám lưng, má v2 bên hay bị sưng là vì vậy.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,301
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Có nhiều thớt bàn về câu này rồi. Đại loại cụ phải phân biệt lưng và bụng. Khi vòng, xe đi theo 1 vòng cung, phần nào hướng ra ngoài (lồi) thì gọi là lưng, phía bên kia là bụng. Như vậy khi tiến thì căn theo lưng, lùi thì căn theo bụng. Ví dụ khi tiến + cua phải vào 1 ngõ hẹp, lưng chính là bên lái, phải lấy sát bên lái (lưng), Ngược lại, nếu lùi ra thì căn bên phụ. Nhiều tài mới ko nắm kỹ thuật này, lùi lại bám lưng, má v2 bên hay bị sưng là vì vậy.

Tôi lái xe bao năm còn chả hiểu nổi câu đó nữa là.Cứ cơ bản mà chiến.Xe mũi dài thì đầu gương vuông góc với đường thì đánh lái.Xe mũi ngắn hoặc không mũi thì giữa làn đường,phần đường của mình mà đánh lái.Cứ thế mà chiến.Lý thuyết chả hiểu thì không nên cố hiểu,cứ cơ bản mà xài
 
  • Vodka
Reactions: IAF

xeđạp

Xe buýt
Biển số
OF-20378
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
780
Động cơ
507,480 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Theo em thì cụ đừng cố tìm hiểu mẹo, lý thuyết... etc làm gì. Quan trọng nhất là đừng cố tỏ ra nguy hiểm, cụ cứ tạm dừng xe ở vị trí ( đầu xe- đuôi xe ) mà cụ quan sát thấy hoặc cụ tự tin là nó không va chạm, sau một thời gian khoảng cách ấy sẽ tự ngắn lại.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tôi lái xe bao năm còn chả hiểu nổi câu đó nữa là.Cứ cơ bản mà chiến.Xe mũi dài thì đầu gương vuông góc với đường thì đánh lái.Xe mũi ngắn hoặc không mũi thì giữa làn đường,phần đường của mình mà đánh lái.Cứ thế mà chiến.Lý thuyết chả hiểu thì không nên cố hiểu,cứ cơ bản mà xài
Các tài già ngày xưa rất hay áp dụng võ này, chắc cụ lái lâu nhưng thuộc thế hệ bây giờ chứ chưa phải thời em học lái. Các cụ thử tìm hiểu xem tại sao tiến và lùi lại khác nhau nhé. Một thằng bạn em hồi mới đi xe năm 2009, vào một cái cổng to vật (bằng 2 xe // cũng vừa), nhưng lúc lùi ra đánh lái sớm bị ăn vả ngay vào má, vì ông ý căn lưng !.

Còn môt câu nữa em cũng nghe mấy tài già nói là : giấu đầu hở đuôi hoặc đầu xuôi đuôi lọt (đã nói ở trên)
 
Chỉnh sửa cuối:

windmill

Xe buýt
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
864
Động cơ
388,346 Mã lực
Em nghĩ là cụ nên cho xe đi qua nhiều cái cửa chui của trường Thủy Lợi, đi thật chậm, ngày đi qua đi lại 5-10 lần là cụ căn được ngay thôi :D
Cụ nói chuẩn quá. Buổi đầu tiên tự cầm lái là em luyện qua mấy cái cửa ấy đấy. Rồi sau luyện thêm ở đường Trích Sài ven Hồ Tây và khu vực Ngã 5 Ô Chợ Dừa nữa là an tâm đi đường thủ đô các cụ ợ.
 

tuanphucloi

Xe hơi
Biển số
OF-151560
Ngày cấp bằng
4/8/12
Số km
163
Động cơ
357,869 Mã lực
Nơi ở
phúc lợi long biên
căn đầu xe thì cụ cứ đỗ sát vài cái xe một vài lần là có cảm giác .như xe máy e thường căn ở biển số mình tiến đến khi mất hết mấy số hàng cuối của biển xe người ta thì cũng cách khoảng 40-50cm .còn lùi thì xe 4 chỗ mất nủa kính lái là ok .cụ cứ thử với một số loại nữa là ra khoảng cách căn thôi cái này nó thuộc về cảm giác là nhiều
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
7,266
Động cơ
43,395 Mã lực
Cụ nào muốn tập căn trái, phải thì vào ngay đường lên cầu vượt mới (chỗ TT HNQG). Giữa đường có mấy cục bê tông to tổ chảng, cao 1,2m dài mấy mét chia làn. Xe em qua cái cổng thành đó còn cách gương hai bên khoảng 5cm. Em gặp nhiều cụ phải cụp gương hoặc lò dò mất 5 phút mới qua được cái cửa ải đó.
Cụ nào chạy 40km/h vèo qua thì vòng lại quán bia ở gần đó, gọi em ra để em nhận làm sư phụ ạ :)
 

xuandai

Xe buýt
Biển số
OF-38795
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
766
Động cơ
179,625 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Về khoảng cách phía trước & sau, theo ngu ý của em thì cụ căn cứ vào chiều cao cụ có thể nhìn thấy được của vật cản, nếu là xe trên đường thì cụ có thể lấy biển số xe làm mốc, khi biển số xe phía trước bị che khuất thì có lẽ cũng khá sát rồi đó. Nếu cụ đi ban đêm, thì sẽ dễ hơn vì cụ sẽ có thể nhìn rõ ánh đèn xe cụ phản lại ở mít xe phía trước khi đi sát vào mít họ rồi nhé.
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
24,913
Động cơ
628,557 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Em cứ nhìn vào 2 núm trên điểm gương so với mặt đường làm chuẩn để bánh xe đi qua (tự đúc kết kinh nghiệm). Lúc đầu em thử nghiệm bằng cách cho bánh trèn vạch, nâng cao, em cho 2b ở phía bên phải trèo qua 1 viên gạch.
 

likeSUV

Xe buýt
Biển số
OF-151192
Ngày cấp bằng
1/8/12
Số km
730
Động cơ
363,420 Mã lực
Về khoảng cách phía trước & sau, theo ngu ý của em thì cụ căn cứ vào chiều cao cụ có thể nhìn thấy được của vật cản, nếu là xe trên đường thì cụ có thể lấy biển số xe làm mốc, khi biển số xe phía trước bị che khuất thì có lẽ cũng khá sát rồi đó. Nếu cụ đi ban đêm, thì sẽ dễ hơn vì cụ sẽ có thể nhìn rõ ánh đèn xe cụ phản lại ở mít xe phía trước khi đi sát vào mít họ rồi nhé.
Em cũng làm giống cụ. Em còn tự thử thêm nhiều thứ khác cho quen. Quan trọng là sau đó chạy nhiều rồi dần dần thành cảm giác.
 

henryk

Xe buýt
Biển số
OF-138841
Ngày cấp bằng
17/4/12
Số km
657
Động cơ
373,660 Mã lực
Tôi lái xe bao năm còn chả hiểu nổi câu đó nữa là.Cứ cơ bản mà chiến.Xe mũi dài thì đầu gương vuông góc với đường thì đánh lái.Xe mũi ngắn hoặc không mũi thì giữa làn đường,phần đường của mình mà đánh lái.Cứ thế mà chiến.Lý thuyết chả hiểu thì không nên cố hiểu,cứ cơ bản mà xài
Câu: "Tiến bám lưng, lùi bám bụng" e được nghe khi tập sa hình trong 10 bài thi liên hoàn. Dù sao cũng cảm ơn KN cơ bản của Cụ.
 

Dunga

Xe buýt
Biển số
OF-3281
Ngày cấp bằng
5/2/07
Số km
727
Động cơ
562,794 Mã lực
Căn phía sau nếu vật cản cao hơn đuôi xe mình còn đỡ chứ như chỗ gửi ở nhà em có cái thành bể nước cao chỉ 45-50cm, nhiều khi lùi để sát được cũng hên xui lắm!
 

bucxucthivao

Xe tải
Biển số
OF-85574
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
382
Động cơ
402,026 Mã lực
Em xin hỏi các cụ mẹo gì để căn phía mũi trước xe và đuôi sau xe thật chuẩn để tránh va quệt, em nói là trong phạm vi xe bình thường nhé, không nói tới các xe có lắp các thiết bị camera phía sau đâu. Em cảm ơn các cụ nhé!
Em chưa thấy cụ nào viết nên xin trình bày kinh nghiệm như sau ạ;
1. Để tiến tránh va chạm thì vẫn phải ngồi nhiều để quen xe, cảm nhận cái khoảng cách của đầu xe với vật cản bằng cách xem khoảng cách che chắn của nắp cabo là bao nhiêu, ví dụ như em lái xe thì nếu nhìn thấy ống xả xe máy thì khoảng cách vẫn vô tư, thấy biển số thì cẩn thận, thấy mỗi cái đèo hàng thì căng rồi. Tất nhiên tùy độ cao thấp của từng người ngồi lái.
2. Để lùi thì quan trọng là phải có báo hiệu, điều khiển chậm thôi, xi nhan và lùi rất chậm, cụ nên nhớ là xe máy không bao giờ nhường ô tô khi lùi đâu, có điều nếu ô tô lùi chậm và đều thì lái xe máy vẫn đảm bảo phóng qua mà không va chạm. Để lùi vào ga ra hay đằng sau có vật cản thì tuyệt đối phải quan sát cả 3 gương thậm chí phải xuống xe xem đằng sau vướng gì không - có ông thầy dậy lái lùi bẹp cả *** vì đâm cột điện rồi, kinh nghiệm có cụ trên này nói tý lùi chết thằng bé con nhà mình đấy.
3. Để căn: Khi tiến hoặc lùi có thể căn khoảng cách nhờ so sánh gương của mình với một vật mốc bên cạnh, em tiến đỗ đèn đỏ thường nhìn gương bạn bên canh với gương nhà mình tránh đè vạch, khi lùi bãi cũng hay hay nhìn gương xe bạn, cách này có thể đạt chính xác cỡ cm vì có vật chuẩn. Nếu buổi tối khi lùi có thể nhìn gương để xem vòng chiếu sáng của đèn lùi lên tường, nếu cái vòng này trở nên khá bé và vành nó nét thì tốt nhất nên dừng lại.
4. Một trò nữa khi lùi là cụ phải giữ sao cho đi cực chậm (số sàn dùng côn rất dễ), có thể dán 1 miếng xốp vào phần nhô xa nhất của cản sau (bằng băng dính), cụ đi chậm đến khi cảm thấy kịch thì phanh lại - cách này chống chỉ định với lái chưa quen xe, em không muốn phổ biến kiểu này, có điều bản thân đã vài lần lùi vào tường, may mà lùi chậm nên không thấy vết xước, tường lại nhẵn.
5. Tránh xe máy tạt đầu và va vào sườn: Đa phần lái ô tô luôn có quỹ khoảng cách an toàn phía trước cao, vừa do ý thức vừa do học luật. Tuy nhiên với khoảng cách đó thì nhiều lái xe khác vẫn tranh thủ tạt vào ngay, đặc biệt là các bạn đi xe máy thì có khe là chèn ngay. Vậy để tránh trường hợp này, em nghĩ là phải thường xuyên liếc gương, xem có chú nào đang vọt lên, có nguy cơ vượt và chèn, lúc đó có 1 trong hai cách: có xu hướng phanh chậm và nhường, cách thứ 2 là gí ga cho hết cơ hội vào khoảng trống đấy - cách này thì phải xem tiếp phần 6.
6. Nhìn xuyên kính lái xe trước: Đa phần xe tai nạn dồn toa là cái thằng đầu tiên phanh gấp. Do đường xấu, do chó mèo, do bị chèn đầu .... hậu quả là một chuỗi đằng sau dính đòn. Vậy nhìn xuyên kính lái giúp đánh giá tình hình, khả năng có biến, đồng thời phải dự phòng chân phanh kèm hướng thoát cho mình. Đồng thời cũng nên có thói quen tập trung lái xe, đi nhanh nhất có thể để tiết kiệm và nhường đường cho người khác.
Em nói lung tung, các cụ chém nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

LX_tuoi_100

Xe tăng
Biển số
OF-139927
Ngày cấp bằng
26/4/12
Số km
1,581
Động cơ
379,980 Mã lực
Hồi học lái xe, em có ông thấy giáo dạy rất tận tình, ông ấy xếp một hàng bi ve ( bi trẻ con hay chơi) theo ý của ông ý, sau đó ông ấy cứ bắt em đi làm sao phải đè lên hon bi mà không được tránh ( nếu tránh thì ko biết mình căn chuẩn ko, còn nếu đè vào hòn bi thì mình căn chuẩn), lúc thì bắt bánh trước bên phụ, lúc thì bánh trước bên phụ ko được đè mà phải bánh sau bên phụ đè lên bi, không cần căn bên lái vì ai căn cũng chuẩn vào hòn bi, cứ mãi như vậy rồi căn rất chuẩn, ngồi lên xe nào cũng chỉ mất một lúc quen xe là căn chuẩn luôn. còn lấy điểm chuẩn trên xe để căn với các chướng ngại vật thì do từng người xác định.Cho đến bây giờ thì em chưa bị quệt đầu hoặc đuôi.
 

Oldstar

Xe tăng
Biển số
OF-85138
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
1,330
Động cơ
421,441 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó
Em chưa thấy cụ nào viết nên xin trình bày kinh nghiệm như sau ạ;
1. Để tiến tránh va chạm thì vẫn phải ngồi nhiều để quen xe, cảm nhận cái khoảng cách của đầu xe với vật cản bằng cách xem khoảng cách che chắn của nắp cabo là bao nhiêu, ví dụ như em lái xe thì nếu nhìn thấy ống xả xe máy thì khoảng cách vẫn vô tư, thấy biển số thì cẩn thận, thấy mỗi cái đèo hàng thì căng rồi. Tất nhiên tùy độ cao thấp của từng người ngồi lái.
2. Để lùi thì quan trọng là phải có báo hiệu, điều khiển chậm thôi, xi nhan và lùi rất chậm, cụ nên nhớ là xe máy không bao giờ nhường ô tô khi lùi đâu, có điều nếu ô tô lùi chậm và đều thì lái xe máy vẫn đảm bảo phóng qua mà không va chạm. Để lùi vào ga ra hay đằng sau có vật cản thì tuyệt đối phải quan sát cả 3 gương thậm chí phải xuống xe xem đằng sau vướng gì không - có ông thầy dậy lái lùi bẹp cả *** vì đâm cột điện rồi, kinh nghiệm có cụ trên này nói tý lùi chết thằng bé con nhà mình đấy.
3. Để căn: Khi tiến hoặc lùi có thể căn khoảng cách nhờ so sánh gương của mình với một vật mốc bên cạnh, em tiến đỗ đèn đỏ thường nhìn gương bạn bên canh với gương nhà mình tránh đè vạch, khi lùi bãi cũng hay hay nhìn gương xe bạn, cách này có thể đạt chính xác cỡ cm vì có vật chuẩn. Nếu buổi tối khi lùi có thể nhìn gương để xem vòng chiếu sáng của đèn lùi lên tường, nếu cái vòng này trở nên khá bé và vành nó nét thì tốt nhất nên dừng lại.
4. Một trò nữa khi lùi là cụ phải giữ sao cho đi cực chậm (số sàn dùng côn rất dễ), có thể dán 1 miếng xốp vào phần nhô xa nhất của cản sau (bằng băng dính), cụ đi chậm đến khi cảm thấy kịch thì phanh lại - cách này chống chỉ định với lái chưa quen xe, em không muốn phổ biến kiểu này, có điều bản thân đã vài lần lùi vào tường, may mà lùi chậm nên không thấy vết xước, tường lại nhẵn.
5. Tránh xe máy tạt đầu và va vào sườn: Đa phần lái ô tô luôn có quỹ khoảng cách an toàn phía trước cao, vừa do ý thức vừa do học luật. Tuy nhiên với khoảng cách đó thì nhiều lái xe khác vẫn tranh thủ tạt vào ngay, đặc biệt là các bạn đi xe máy thì có khe là chèn ngay. Vậy để tránh trường hợp này, em nghĩ là phải thường xuyên liếc gương, xem có chú nào đang vọt lên, có nguy cơ vượt và chèn, lúc đó có 1 trong hai cách: có xu hướng phanh chậm và nhường, cách thứ 2 là gí ga cho hết cơ hội vào khoảng trống đấy - cách này thì phải xem tiếp phần 6.
6. Nhìn xuyên kính lái xe trước: Đa phần xe tai nạn dồn toa là cái thằng đầu tiên phanh gấp. Do đường xấu, do chó mèo, do bị chèn đầu .... hậu quả là một chuỗi đằng sau dính đòn. Vậy nhìn xuyên kính lái giúp đánh giá tình hình, khả năng có biến, đồng thời phải dự phòng chân phanh kèm hướng thoát cho mình. Đồng thời cũng nên có thói quen tập trung lái xe, đi nhanh nhất có thể để tiết kiệm và nhường đường cho người khác.
Em nói lung tung, các cụ chém nhé.
Bài viết của cụ rất chi tiết và bổ ích, vodka cụ!
 

mabu_210

Xe điện
Biển số
OF-144248
Ngày cấp bằng
2/6/12
Số km
2,402
Động cơ
385,243 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhà cháu thì căn trước sau non tí cho lành, chạ bao giờ cố thử tí làm zì....hihi....
 

dinhdung87

Xe buýt
Biển số
OF-137903
Ngày cấp bằng
10/4/12
Số km
754
Động cơ
374,276 Mã lực
Em cũng không hiểu lắm. nhưng mà em thấy đâu nhất thiết lúc tắc đường phải dí sát vào xe người khác, nhiều rủi ro, mình cứ đỗ cách 1 chút cũng được mà. Còn khi lùi vào chuồng thì bác lùi 1 - 2 lần quen chuồng thì mình căn chuẩn ngay đó mà.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top