Cụ vào đây tham khảo nhé http://www.otofun.net/threads/51336-trao-doi-kinh-nghiem-lai-xe-duc-rut-tu-ban-than/page64
Chỉnh sửa cuối:
Cháu vẫn ko hiểu ? CỤ nào giải thích rõ hơn giúp cháu đc ko ?Nếu cụ đi thẳng thì áp dụng câu : Đầu xuôi, đuôi lọt
Nếu cụ đi vòng thì áp dụng câu: Tiến bám lưng, lùi bám bụng.
Có nhiều thớt bàn về câu này rồi. Đại loại cụ phải phân biệt lưng và bụng. Khi vòng, xe đi theo 1 vòng cung, phần nào hướng ra ngoài (lồi) thì gọi là lưng, phía bên kia là bụng. Như vậy khi tiến thì căn theo lưng, lùi thì căn theo bụng. Ví dụ khi tiến + cua phải vào 1 ngõ hẹp, lưng chính là bên lái, phải lấy sát bên lái (lưng), Ngược lại, nếu lùi ra thì căn bên phụ. Nhiều tài mới ko nắm kỹ thuật này, lùi lại bám lưng, má v2 bên hay bị sưng là vì vậy.Cháu vẫn ko hiểu ? CỤ nào giải thích rõ hơn giúp cháu đc ko ?
Có nhiều thớt bàn về câu này rồi. Đại loại cụ phải phân biệt lưng và bụng. Khi vòng, xe đi theo 1 vòng cung, phần nào hướng ra ngoài (lồi) thì gọi là lưng, phía bên kia là bụng. Như vậy khi tiến thì căn theo lưng, lùi thì căn theo bụng. Ví dụ khi tiến + cua phải vào 1 ngõ hẹp, lưng chính là bên lái, phải lấy sát bên lái (lưng), Ngược lại, nếu lùi ra thì căn bên phụ. Nhiều tài mới ko nắm kỹ thuật này, lùi lại bám lưng, má v2 bên hay bị sưng là vì vậy.
Các tài già ngày xưa rất hay áp dụng võ này, chắc cụ lái lâu nhưng thuộc thế hệ bây giờ chứ chưa phải thời em học lái. Các cụ thử tìm hiểu xem tại sao tiến và lùi lại khác nhau nhé. Một thằng bạn em hồi mới đi xe năm 2009, vào một cái cổng to vật (bằng 2 xe // cũng vừa), nhưng lúc lùi ra đánh lái sớm bị ăn vả ngay vào má, vì ông ý căn lưng !.Tôi lái xe bao năm còn chả hiểu nổi câu đó nữa là.Cứ cơ bản mà chiến.Xe mũi dài thì đầu gương vuông góc với đường thì đánh lái.Xe mũi ngắn hoặc không mũi thì giữa làn đường,phần đường của mình mà đánh lái.Cứ thế mà chiến.Lý thuyết chả hiểu thì không nên cố hiểu,cứ cơ bản mà xài
Cụ nói chuẩn quá. Buổi đầu tiên tự cầm lái là em luyện qua mấy cái cửa ấy đấy. Rồi sau luyện thêm ở đường Trích Sài ven Hồ Tây và khu vực Ngã 5 Ô Chợ Dừa nữa là an tâm đi đường thủ đô các cụ ợ.Em nghĩ là cụ nên cho xe đi qua nhiều cái cửa chui của trường Thủy Lợi, đi thật chậm, ngày đi qua đi lại 5-10 lần là cụ căn được ngay thôi
Em cũng làm giống cụ. Em còn tự thử thêm nhiều thứ khác cho quen. Quan trọng là sau đó chạy nhiều rồi dần dần thành cảm giác.Về khoảng cách phía trước & sau, theo ngu ý của em thì cụ căn cứ vào chiều cao cụ có thể nhìn thấy được của vật cản, nếu là xe trên đường thì cụ có thể lấy biển số xe làm mốc, khi biển số xe phía trước bị che khuất thì có lẽ cũng khá sát rồi đó. Nếu cụ đi ban đêm, thì sẽ dễ hơn vì cụ sẽ có thể nhìn rõ ánh đèn xe cụ phản lại ở mít xe phía trước khi đi sát vào mít họ rồi nhé.
Câu: "Tiến bám lưng, lùi bám bụng" e được nghe khi tập sa hình trong 10 bài thi liên hoàn. Dù sao cũng cảm ơn KN cơ bản của Cụ.Tôi lái xe bao năm còn chả hiểu nổi câu đó nữa là.Cứ cơ bản mà chiến.Xe mũi dài thì đầu gương vuông góc với đường thì đánh lái.Xe mũi ngắn hoặc không mũi thì giữa làn đường,phần đường của mình mà đánh lái.Cứ thế mà chiến.Lý thuyết chả hiểu thì không nên cố hiểu,cứ cơ bản mà xài
Em chưa thấy cụ nào viết nên xin trình bày kinh nghiệm như sau ạ;Em xin hỏi các cụ mẹo gì để căn phía mũi trước xe và đuôi sau xe thật chuẩn để tránh va quệt, em nói là trong phạm vi xe bình thường nhé, không nói tới các xe có lắp các thiết bị camera phía sau đâu. Em cảm ơn các cụ nhé!
Bài viết của cụ rất chi tiết và bổ ích, vodka cụ!Em chưa thấy cụ nào viết nên xin trình bày kinh nghiệm như sau ạ;
1. Để tiến tránh va chạm thì vẫn phải ngồi nhiều để quen xe, cảm nhận cái khoảng cách của đầu xe với vật cản bằng cách xem khoảng cách che chắn của nắp cabo là bao nhiêu, ví dụ như em lái xe thì nếu nhìn thấy ống xả xe máy thì khoảng cách vẫn vô tư, thấy biển số thì cẩn thận, thấy mỗi cái đèo hàng thì căng rồi. Tất nhiên tùy độ cao thấp của từng người ngồi lái.
2. Để lùi thì quan trọng là phải có báo hiệu, điều khiển chậm thôi, xi nhan và lùi rất chậm, cụ nên nhớ là xe máy không bao giờ nhường ô tô khi lùi đâu, có điều nếu ô tô lùi chậm và đều thì lái xe máy vẫn đảm bảo phóng qua mà không va chạm. Để lùi vào ga ra hay đằng sau có vật cản thì tuyệt đối phải quan sát cả 3 gương thậm chí phải xuống xe xem đằng sau vướng gì không - có ông thầy dậy lái lùi bẹp cả *** vì đâm cột điện rồi, kinh nghiệm có cụ trên này nói tý lùi chết thằng bé con nhà mình đấy.
3. Để căn: Khi tiến hoặc lùi có thể căn khoảng cách nhờ so sánh gương của mình với một vật mốc bên cạnh, em tiến đỗ đèn đỏ thường nhìn gương bạn bên canh với gương nhà mình tránh đè vạch, khi lùi bãi cũng hay hay nhìn gương xe bạn, cách này có thể đạt chính xác cỡ cm vì có vật chuẩn. Nếu buổi tối khi lùi có thể nhìn gương để xem vòng chiếu sáng của đèn lùi lên tường, nếu cái vòng này trở nên khá bé và vành nó nét thì tốt nhất nên dừng lại.
4. Một trò nữa khi lùi là cụ phải giữ sao cho đi cực chậm (số sàn dùng côn rất dễ), có thể dán 1 miếng xốp vào phần nhô xa nhất của cản sau (bằng băng dính), cụ đi chậm đến khi cảm thấy kịch thì phanh lại - cách này chống chỉ định với lái chưa quen xe, em không muốn phổ biến kiểu này, có điều bản thân đã vài lần lùi vào tường, may mà lùi chậm nên không thấy vết xước, tường lại nhẵn.
5. Tránh xe máy tạt đầu và va vào sườn: Đa phần lái ô tô luôn có quỹ khoảng cách an toàn phía trước cao, vừa do ý thức vừa do học luật. Tuy nhiên với khoảng cách đó thì nhiều lái xe khác vẫn tranh thủ tạt vào ngay, đặc biệt là các bạn đi xe máy thì có khe là chèn ngay. Vậy để tránh trường hợp này, em nghĩ là phải thường xuyên liếc gương, xem có chú nào đang vọt lên, có nguy cơ vượt và chèn, lúc đó có 1 trong hai cách: có xu hướng phanh chậm và nhường, cách thứ 2 là gí ga cho hết cơ hội vào khoảng trống đấy - cách này thì phải xem tiếp phần 6.
6. Nhìn xuyên kính lái xe trước: Đa phần xe tai nạn dồn toa là cái thằng đầu tiên phanh gấp. Do đường xấu, do chó mèo, do bị chèn đầu .... hậu quả là một chuỗi đằng sau dính đòn. Vậy nhìn xuyên kính lái giúp đánh giá tình hình, khả năng có biến, đồng thời phải dự phòng chân phanh kèm hướng thoát cho mình. Đồng thời cũng nên có thói quen tập trung lái xe, đi nhanh nhất có thể để tiết kiệm và nhường đường cho người khác.
Em nói lung tung, các cụ chém nhé.
câu trả lời chuẩn nhất đới!Cứ "kịch" một vài lần là cụ căn chuẩn ngay ợ!