Hỏi về độ căng/chùng của dây đề

qhhp

Xe điện
Biển số
OF-207897
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
2,761
Động cơ
342,618 Mã lực
Xe của em dây điều khiển đĩa thì căng, dây điều chỉnh líp thì chùng. Các cụ cho em hỏi chỉnh độ căng/chùng của dây như thế nào thì hợp lý. Cảm ơn các cụ.
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Lúc nào nó cũng căng cụ ạ
 

M.Thảo

Xe hơi
Biển số
OF-318603
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
166
Động cơ
293,885 Mã lực
Nếu bị chùng thì lên xuống líp không chính xác đâu bác
 

khanhquagioi

Xe đạp
Biển số
OF-76804
Ngày cấp bằng
2/11/10
Số km
14
Động cơ
420,403 Mã lực
Website
www.stamfordtyres.com
Dây đĩa của mình lúc mới mua về nó khá chùng nếu để ở đĩa nhỏ nhất, vặn lên đĩa 2 3 thì đúng số, đi 1 thời gian thì phải vặn thêm 1 nấc nữa mới ko bị cọ (nghĩ là phải vặn lên 2.1 và 3.1). Mình hí hoáy chỉnh lại cho ở đĩa 1 nó căng vừa phải thì khi vặn lên khoảng 1.5 là nó lên điã 2 rồi, vặn 2.1 là nhảy lên đĩa 3 luôn :(

Dây líp thì để chùng là vặn từ 6 về 4 nó mới nhảy lên đĩa 5, bị hụt 1 số, phải để căng vặn mới đúng
 

Cu Quỳnh

Xe buýt
Biển số
OF-377885
Ngày cấp bằng
15/8/15
Số km
728
Động cơ
252,798 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Sài Gòn
Cụ search youtube ''how to adjust derailleur" có đầy ý. Theo e thì cụ nhờ thêm 1 người nữa, lúc c.bị xiết ốc dây đề thì nhờ người đó dùng kềm hay j dó nắm chặt và kéo thật căng rùi cụ xiết chặt lại. Còn dĩa lúc ở dĩa 1 cụ nhờ ai đó ép củ đề chếch vào phiá sườn cho cọng xích cách gọng đề khoảng 3/5 (gần sát gọng đề nhg đừng để cạ) rồi căng dây xiết ốc. Lên dĩa vẫn cạ hoặc dĩa 2 xuống 1 khó xuống thì làm típ y z. Chỉnh cách này e lên dĩa rất dễ mà xuống cũng nhanh ít bị cạ rọt rọt nữa. Mấy cái vỏ ruột dây nếu tưa hay sét thì nên thay chứ cố xài lúc xả đề nó bị kẹt dây gây chùng.....
 

procar

Xe tải
Biển số
OF-88858
Ngày cấp bằng
17/3/11
Số km
337
Động cơ
410,019 Mã lực
Căng hay chùng nhưng lúc cụ đạp chuyển các số vẫn bình thường trơn chu là được , chỉnh lại không có kinh nghiệm là hỏng đấy !
 

qhhp

Xe điện
Biển số
OF-207897
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
2,761
Động cơ
342,618 Mã lực
Căng hay chùng nhưng lúc cụ đạp chuyển các số vẫn bình thường trơn chu là được , chỉnh lại không có kinh nghiệm là hỏng đấy !
Cảm ơn cụ. Lời khuyên của cụ chính xác với xe em. Hôm nay theo hướng dẫn của một số cụ ở trên em cũng nghiến răng, nghiến lợi kéo dây đề cho căng. Kết quả là 10 líp thì chỉ chuyển được 5 líp nữa. Những líp to nhất và nhỏ nhất ko chuyển được. Hì hục chỉnh cả buối sáng, mở hết các hướng dẫn Tây tàu trên mạng ra xem cuối cùng mới chỉnh được về khoảng phù hợp.

Bài học của em rút ra là: 1) Nới dây đề, 2) Đưa về đĩa to nhất, líp nhỏ nhất. ) Chỉnh H, L để xích lên xuống êm, ko lệch, ko bị cà. 4) Dùng tay kéo thẳng dây đề (thẳng thôi, ko cần căng, ko dùng kìm sẽ hỏng mất cái nụ nhôm đầu dây đề - em đã bị). 5) Xiết ốc.
 

xedap24h.vn

Xe tăng
Biển số
OF-209833
Ngày cấp bằng
12/9/13
Số km
1,384
Động cơ
329,686 Mã lực
Nơi ở
269 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, HN
Website
xedap24h.vn
Cụ search youtube ''how to adjust derailleur" có đầy ý. Theo e thì cụ nhờ thêm 1 người nữa, lúc c.bị xiết ốc dây đề thì nhờ người đó dùng kềm hay j dó nắm chặt và kéo thật căng rùi cụ xiết chặt lại. Còn dĩa lúc ở dĩa 1 cụ nhờ ai đó ép củ đề chếch vào phiá sườn cho cọng xích cách gọng đề khoảng 3/5 (gần sát gọng đề nhg đừng để cạ) rồi căng dây xiết ốc. Lên dĩa vẫn cạ hoặc dĩa 2 xuống 1 khó xuống thì làm típ y z. Chỉnh cách này e lên dĩa rất dễ mà xuống cũng nhanh ít bị cạ rọt rọt nữa. Mấy cái vỏ ruột dây nếu tưa hay sét thì nên thay chứ cố xài lúc xả đề nó bị kẹt dây gây chùng.....
Cách làm như cụ này là sai bét rồi...
Chỉnh dây đề thì chỉ cẩn xả hết đĩa về số 1, líp về số cao nhất (đĩa nhỏ nhất) rồi kéo dây đề nhẹ nhàng ko cần kéo căng (kéo căng dây sẽ chuyển số ko chuẩn và rất khó chuyển). Kết hợp điều chỉnh 2 con ốc H, L với độ căng của dây phù hợp + chút kinh nghiệm thì việc chỉnh đề sẽ dễ như luộc mớ rau thôi mà :-j
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Cách làm như cụ này là sai bét rồi...
Chỉnh dây đề thì chỉ cẩn xả hết đĩa về số 1, líp về số cao nhất (đĩa nhỏ nhất) rồi kéo dây đề nhẹ nhàng ko cần kéo căng (kéo căng dây sẽ chuyển số ko chuẩn và rất khó chuyển). Kết hợp điều chỉnh 2 con ốc H, L với độ căng của dây phù hợp + chút kinh nghiệm thì việc chỉnh đề sẽ dễ như luộc mớ rau thôi mà :-j
Chỉnh đề người ta làm ngược lại. Cái này em post khá nhiều lần rồi.
Lí do phải làm ngược lại (đĩa to nhất, líp nhỏ nhất) là vì ở vị trí líp nhỏ nhất là vị trí mà dây đề không hoạt động. Do vậy khi tháo con ốc hãm dây đề ra thì xích phải tự nhảy về líp nhỏ nhất, nếu không được thì phải điều chỉnh con ốc chặn hành trình của củ đề.
Khi xích đã về được líp nhỏ nhất và trơn tru rồi thì lúc đó mới siết dây đề, vặn lại ốc hãm. Do dây đề không căng hoàn toàn nên vặn cái vòng chỉnh đề bù lại là được.
---
Chỉnh như kiểu cụ thì lúc nào dây đề cũng làm việc nên khó căn hơn, dù rằng là chỉnh quen thì cũng nhanh.
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Chỉnh như cụ chủ thớt là đúng đấy. Nhìn chung cứ phải tự làm thì về sau mới nhanh được.
Chỉnh đề thì chỉnh đề trước khó hơn đề sau nhiều.
 

Cu Quỳnh

Xe buýt
Biển số
OF-377885
Ngày cấp bằng
15/8/15
Số km
728
Động cơ
252,798 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Sài Gòn
Cách làm như cụ này là sai bét rồi...
Chỉnh dây đề thì chỉ cẩn xả hết đĩa về số 1, líp về số cao nhất (đĩa nhỏ nhất) rồi kéo dây đề nhẹ nhàng ko cần kéo căng (kéo căng dây sẽ chuyển số ko chuẩn và rất khó chuyển). Kết hợp điều chỉnh 2 con ốc H, L với độ căng của dây phù hợp + chút kinh nghiệm thì việc chỉnh đề sẽ dễ như luộc mớ rau thôi mà :-j
k bít cụ chỉnh ntn chứ e đang dùng altus M280, e đã chỉnh L H và núm vặn căng dây (cả trên tay đề và ở đuôi củ). Nhưng nếu 0 chịu kéo căng thì khi xiết ốc dây lại chùng 1 tý. Và lên số lại bị 2 nấc tay đề mới qua đc 1 tầng líp, còn căng dây xiết thì bấm xả nấc nào là nhảy đúng nấc đó (vỏ ruột mới nên k phải do kẹt dây ạ). E k rõ có phải mỗi đề mỗi kiểu k nhưng e đã thử trên vài con xe thấy ok rùi đấy chứ....0 có ý hại chủ thớt đâu ạ :)
 

xedap24h.vn

Xe tăng
Biển số
OF-209833
Ngày cấp bằng
12/9/13
Số km
1,384
Động cơ
329,686 Mã lực
Nơi ở
269 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, HN
Website
xedap24h.vn
k bít cụ chỉnh ntn chứ e đang dùng altus M280, e đã chỉnh L H và núm vặn căng dây (cả trên tay đề và ở đuôi củ). Nhưng nếu 0 chịu kéo căng thì khi xiết ốc dây lại chùng 1 tý. Và lên số lại bị 2 nấc tay đề mới qua đc 1 tầng líp, còn căng dây xiết thì bấm xả nấc nào là nhảy đúng nấc đó (vỏ ruột mới nên k phải do kẹt dây ạ). E k rõ có phải mỗi đề mỗi kiểu k nhưng e đã thử trên vài con xe thấy ok rùi đấy chứ....0 có ý hại chủ thớt đâu ạ :)
Thực ra như cụ cũng khá ổn rồi, chỉ là một số xe ống dây có lẽ hơi khô nên cần kéo căng hết dây. còn bt thì ko cần phải kéo căng cụ nhé, cứ xả hết số xuống líp nhỏ nhất rồi dùng tay rút hết dây là ok, nhớ là vặn cái núm đề cho ngập hết ren để sau này còn căng dây
 

Cu Quỳnh

Xe buýt
Biển số
OF-377885
Ngày cấp bằng
15/8/15
Số km
728
Động cơ
252,798 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Sài Gòn
theo mấy cụ chỉ giáo thì e cũng hay chỉnh cái núm ren ấy. Nhg chỉ đc tgian là từ từ nó chùng tiếp nên lâu lâu cứ phải bung ốc ra xiết lại dù dây đề vẫn trơn tru k bị tưa. Nói chung xài đề dòng rẻ xiền nên cũng k thể đòi hỏi trơn tru đc. Chỉ mong cụ nào cao tay giúp chủ thớt giải quyết cho xong cái vấn đề này vì e hiểu cái cảm giác ức chế của con xe chủ thớt, bấm 1 nấc mà xích nhảy quài k sang líp đc, phải phang mấy nấc tay đề thì mới lên đc có 1 tầng líp, cả cái đĩa cũng z..... Đang chạy cần lên số mà bị zậy bực bội vãi ra...!
 

quangboy

Xe buýt
Biển số
OF-136584
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
835
Động cơ
377,102 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ôi, em chỉnh 2 cái bộ đề trước sau mà mất 1 ngày hôm nay mới tạm ổn cái vụ này, mới chơi nên cảm thấy khó vô cùng.
 

rumani135

Xe máy
Biển số
OF-109469
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
98
Động cơ
392,380 Mã lực
Cụ search youtube ''how to adjust derailleur" có đầy ý. Theo e thì cụ nhờ thêm 1 người nữa, lúc c.bị xiết ốc dây đề thì nhờ người đó dùng kềm hay j dó nắm chặt và kéo thật căng rùi cụ xiết chặt lại. Còn dĩa lúc ở dĩa 1 cụ nhờ ai đó ép củ đề chếch vào phiá sườn cho cọng xích cách gọng đề khoảng 3/5 (gần sát gọng đề nhg đừng để cạ) rồi căng dây xiết ốc. Lên dĩa vẫn cạ hoặc dĩa 2 xuống 1 khó xuống thì làm típ y z. Chỉnh cách này e lên dĩa rất dễ mà xuống cũng nhanh ít bị cạ rọt rọt nữa. Mấy cái vỏ ruột dây nếu tưa hay sét thì nên thay chứ cố xài lúc xả đề nó bị kẹt dây gây chùng.....
Đâu cần như vậy, khi chỉnh độ căng dây đề sau trước hết cụ phải đưa ốc chỉnh độ căng dây đề về hết, đưa xích ở vị trí líp nhỏ nhất và đĩa to nhất, sau đó cụ chỉ cần kéo dây đề đủ độ căng vừa phải rồi xiết lại. Đối với đề trước cụ cũng làm như vậy. để đề lên xuống ngọt cụ chỉ cần tinh chỉnh ở ốc tăng giảm độ căng dây đề thôi
 

qhhp

Xe điện
Biển số
OF-207897
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
2,761
Động cơ
342,618 Mã lực
Đâu cần như vậy, khi chỉnh độ căng dây đề sau trước hết cụ phải đưa ốc chỉnh độ căng dây đề về hết, đưa xích ở vị trí líp nhỏ nhất và đĩa to nhất, sau đó cụ chỉ cần kéo dây đề đủ độ căng vừa phải rồi xiết lại. Đối với đề trước cụ cũng làm như vậy. để đề lên xuống ngọt cụ chỉ cần tinh chỉnh ở ốc tăng giảm độ căng dây đề thôi
Thế còn 2 con ốc H/L ở đề líp, 2 con ốc H/L ở đề đĩa và 1 con ốc ở đề sau cụ chỉnh thế nào ạ?
 

M.Thảo

Xe hơi
Biển số
OF-318603
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
166
Động cơ
293,885 Mã lực
Thế còn 2 con ốc H/L ở đề líp, 2 con ốc H/L ở đề đĩa và 1 con ốc ở đề sau cụ chỉnh thế nào ạ?
Bác hỏi ông google là ra thôi, có mấy clip hướng dẫn chỉnh đề đó bác
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top