Hỏi về độ căng/chùng của dây đề

hoangkhang

Xe tải
Biển số
OF-396651
Ngày cấp bằng
14/12/15
Số km
290
Động cơ
236,400 Mã lực
Tuổi
52
Đang tranh luận cho kiểu đạp xe chéo xích thôi. Nếu chéo xích để đạt được tốc độ mong muốn vậy sao không để xích giữa líp giữa cho đỡ mỏi tay vặn đề. Còn nhấn một lần nhảy vài số thì người ta cũng nhảy cho hợp lý. Không ai lại nhấn cho vọt lên vài số chodĩa đâu. Xe gắn máy ai mà đi số 1 sau đó lên số 4-5 à. Rồi dừng đèn đỏ để số 5 phang luôn sao. Chức năng nhảy số dùng cho trường hợp cấp bách, để đạt mục đích nhưng trước khi nhấn mình cũng đã nghĩ đến tỉ số truyền động rồi. Theo mình thì mình vẫn không cổ suý cho việc đi chéo xích quá 4-5 líp
 

thongck

Xe tăng
Biển số
OF-310595
Ngày cấp bằng
5/3/14
Số km
1,973
Động cơ
318,030 Mã lực
Đang tranh luận cho kiểu đạp xe chéo xích thôi. Nếu chéo xích để đạt được tốc độ mong muốn vậy sao không để xích giữa líp giữa cho đỡ mỏi tay vặn đề. Còn nhấn một lần nhảy vài số thì người ta cũng nhảy cho hợp lý. Không ai lại nhấn cho vọt lên vài số chodĩa đâu. Xe gắn máy ai mà đi số 1 sau đó lên số 4-5 à. Rồi dừng đèn đỏ để số 5 phang luôn sao. Chức năng nhảy số dùng cho trường hợp cấp bách, để đạt mục đích nhưng trước khi nhấn mình cũng đã nghĩ đến tỉ số truyền động rồi. Theo mình thì mình vẫn không cổ suý cho việc đi chéo xích quá 4-5 líp
cụ ơi nhảy vài số là khi dừng đèn đỏ mình về số nhẹ để khi đề pa nó nhẹ. Còn đĩa thì ko nhảy cách dc chỉ 1số1 thôi
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Nhẩy vài líp trong 1 lần chuyển số chỉ để tấn công bất ngờ chứ dừng đèn đỏ thì chỉ cần về 1 líp thôi là đã thoải mái đạp rồi, nếu là đạp với cadence tầm 80-90. Dừng đèn đỏ mà phải xuống đến vài líp và 1 đĩa thì quá tội.
Như ở post ở trang 2 em đã thôi ko tranh luận nữa rồi, vì cơ bản là cụ chủ thớt mới đạp, cho nên em bảo để cụ ấy đạp nhiều tự khắc sẽ ngộ ra :)
 

qhhp

Xe điện
Biển số
OF-207897
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
2,765
Động cơ
342,660 Mã lực
Nhẩy vài líp trong 1 lần chuyển số chỉ để tấn công bất ngờ chứ dừng đèn đỏ thì chỉ cần về 1 líp thôi là đã thoải mái đạp rồi, nếu là đạp với cadence tầm 80-90. Dừng đèn đỏ mà phải xuống đến vài líp và 1 đĩa thì quá tội.
Như ở post ở trang 2 em đã thôi ko tranh luận nữa rồi, vì cơ bản là cụ chủ thớt mới đạp, cho nên em bảo để cụ ấy đạp nhiều tự khắc sẽ ngộ ra :)
Mời các cụ cứ tranh luận cho vui. Có ngộ ra, không ngộ ra, không muốn ngộ ra, hay không có khả năng ngộ ra thế nào cũng OK mà cụ :D. Sinh ra cái diễn đàn là để chia sẻ, "cãi" nhau cho vui :)
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,120
Động cơ
480,625 Mã lực
Cụ search youtube ''how to adjust derailleur" có đầy ý. Theo e thì cụ nhờ thêm 1 người nữa, lúc c.bị xiết ốc dây đề thì nhờ người đó dùng kềm hay j dó nắm chặt và kéo thật căng rùi cụ xiết chặt lại. Còn dĩa lúc ở dĩa 1 cụ nhờ ai đó ép củ đề chếch vào phiá sườn cho cọng xích cách gọng đề khoảng 3/5 (gần sát gọng đề nhg đừng để cạ) rồi căng dây xiết ốc. Lên dĩa vẫn cạ hoặc dĩa 2 xuống 1 khó xuống thì làm típ y z. Chỉnh cách này e lên dĩa rất dễ mà xuống cũng nhanh ít bị cạ rọt rọt nữa. Mấy cái vỏ ruột dây nếu tưa hay sét thì nên thay chứ cố xài lúc xả đề nó bị kẹt dây gây chùng.....
Cái đề chọn líp của em thì rất mượt nhưng cái đĩa thì khi chuyển đĩa to nhất về đĩa giữa có cảm giác căng và ngưọc lại khi chuyển thì lại phải đạp 1-2 vòng thì xích mới lên đĩa to được. Vậy theo các cụ em nên chỉnh thế nào ?
 

qhhp

Xe điện
Biển số
OF-207897
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
2,765
Động cơ
342,660 Mã lực
Cái đề chọn líp của em thì rất mượt nhưng cái đĩa thì khi chuyển đĩa to nhất về đĩa giữa có cảm giác căng và ngưọc lại khi chuyển thì lại phải đạp 1-2 vòng thì xích mới lên đĩa to được. Vậy theo các cụ em nên chỉnh thế nào ?
Cụ thử chỉnh bằng nút tinh chỉnh (nút sát củ đề hoặc trên điều khiển - tùy loại), tăng hoặc giảm một chút.
- Kê bánh sau lên, vặn nút điều khiển xuôi chiều kim đồng hồ, một tay quay pê đan, một tay chuyển đề líp, OK thì dừng lại.
- Nếu ko OK thì vặn ngược chiều kim đồng hồ, làm tương tự như trên.
Điểm nào bật chuyển ngược xuôi, êm ái tất cả các líp thì dừng lại.
 

Cu Quỳnh

Xe buýt
Biển số
OF-377885
Ngày cấp bằng
15/8/15
Số km
728
Động cơ
252,798 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Sài Gòn
Cái đề chọn líp của em thì rất mượt nhưng cái đĩa thì khi chuyển đĩa to nhất về đĩa giữa có cảm giác căng và ngưọc lại khi chuyển thì lại phải đạp 1-2 vòng thì xích mới lên đĩa to được. Vậy theo các cụ em nên chỉnh thế nào ?
có thể làm theo cách của cụ trên. Tuy nhiên mỗi cái mỗi khác, đôi khi chỉnh 2 kon ốc L-H chưa chắc đã ổn. E đag dùng kái sang dĩa Tourney cùi trog bộ Tourney TX 2012. Cách chữa cháy của e (0 đúng kỹ thuật cko lắm) là can thiệp con ốc (hoặc bulông) giữ dây đề lun (nằm bên hông đề chỗ dây đề móc vô). Cụ trả về dĩa nhỏ nhất líp ít răng nhất, xả ốc đề ra, 1 tay dùng lục giác (bulong thì cờ lê) gắn sẵn vô con ốc trc' đã, rùi tay kia kéo cọng dây đề căng ra, sau đó dùng tay đang cầm lgiác (cờ lê) lấy lực nhấc cái sang dĩa lên sao cho mép của miếng kloại bên hướng ra ngoài nó cách mặt xích 2 3 mm là đc, và cọng xích nằm khoảng 3 /5 trog gọng sang dĩa, xog rùi xiết lại liền, sau đó chỉnh ốc High xả ra chút tới khi lên dĩa và trả dĩa nó lên xuống liền (trả dĩa vs độ trễ cỡ 1s xuống đc dĩa thấp hơn là ổn). Cụ nên nhờ thêm 1 người phụ cho đỡ cực, mục đích sau cùng là để cụ lên xuống dĩa cho nhạy, độ trễ thấp nhất có thể, và chỉ cà nhẹ vào gọng sang dĩa ỡ líp nhiều răng nhất do chéo xích. Cách e là e mò ra thui, thấy kũng ổn chỉnh 1 lần cày hơn 8 tháng rùi vẫn nuột chưa phải chỉnh lại, mỗi cái mỗi khác nên cách trên chỉ tham khảo thui nha!
 

dungcao

Xe hơi
Biển số
OF-175150
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
143
Động cơ
342,240 Mã lực
Nơi ở
Phố Bồ đề Long Biên Hà Nội
Trong số những người đạp xe, thì cụ tính toán rất kỹ trước khi đạp thực tế trên đường. Khi cụ đạp xe trên đường có muôn vàn thứ cụ cần chú ý, trong đó thao tác chỉnh dây đề để sang số chỉ là một trong rất nhiều thứ. Cụ hoàn toàn có thể chỉnh dây đề để chọn đúng tỉ số truyền mà cụ thấy hợp.

Trên thực tế không có tỉ số truyền nào là thực sự hợp lý trong cả đoạn đường dài, vì điều kiện thực tế luôn thay đổi. Do điều kiện về mặt đường, độ dốc, gió, và các cản trở giao thông khác, ngoài ra sức đạp cũng thay đổi. Nếu đo một cách chính xác thì điều kiện ổn định để duy trì nhịp đạp trên thực tế không quá 1 phút. Như vậy chưa đầy một phút lại phải thay đổi để tìm tỉ số truyền hợp lý thì không tốt. Thời gian để chỉnh dây đề và sang số cũng là một động tác ảnh hưởng đến việc duy trì nhịp đạp và tốc độ.

Từ thực tế trên, chưa có người đạp xe nào chỉnh dây đề như cụ đưa ra. Tất cả đều thấy cách chuyển số như họ vẫn làm là hợp lý và đạt kết quả tốt.

Hồi mới đạp em rất hay chỉnh dây đề, càng đạp càng ít chỉnh. Các dốc nhỏ là dance luôn.
E hoàn toàn đồng ý với ý kiến của cụ, khi đạp xe chủ yếu khi mới đạp sẽ đi đĩa 2 và líp 5, 6 cho cơ thể làm quen với vận động, đạp quay dẻo khoảng 3km- 5km sau đó chuyển lên đĩa 3 đi với líp 8,9,10 tuỳ theo sức của các cụ
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,120
Động cơ
480,625 Mã lực
có thể làm theo cách của cụ trên. Tuy nhiên mỗi cái mỗi khác, đôi khi chỉnh 2 kon ốc L-H chưa chắc đã ổn. E đag dùng kái sang dĩa Tourney cùi trog bộ Tourney TX 2012. Cách chữa cháy của e (0 đúng kỹ thuật cko lắm) là can thiệp con ốc (hoặc bulông) giữ dây đề lun (nằm bên hông đề chỗ dây đề móc vô). Cụ trả về dĩa nhỏ nhất líp ít răng nhất, xả ốc đề ra, 1 tay dùng lục giác (bulong thì cờ lê) gắn sẵn vô con ốc trc' đã, rùi tay kia kéo cọng dây đề căng ra, sau đó dùng tay đang cầm lgiác (cờ lê) lấy lực nhấc cái sang dĩa lên sao cho mép của miếng kloại bên hướng ra ngoài nó cách mặt xích 2 3 mm là đc, và cọng xích nằm khoảng 3 /5 trog gọng sang dĩa, xog rùi xiết lại liền, sau đó chỉnh ốc High xả ra chút tới khi lên dĩa và trả dĩa nó lên xuống liền (trả dĩa vs độ trễ cỡ 1s xuống đc dĩa thấp hơn là ổn). Cụ nên nhờ thêm 1 người phụ cho đỡ cực, mục đích sau cùng là để cụ lên xuống dĩa cho nhạy, độ trễ thấp nhất có thể, và chỉ cà nhẹ vào gọng sang dĩa ỡ líp nhiều răng nhất do chéo xích. Cách e là e mò ra thui, thấy kũng ổn chỉnh 1 lần cày hơn 8 tháng rùi vẫn nuột chưa phải chỉnh lại, mỗi cái mỗi khác nên cách trên chỉ tham khảo thui nha!
Em cũng thử chỉnh con ốc L-H nhưng thấy hiệu ứng không cao. Trước đây chỉ cần chuyển tay đề là ở dưới đia tự chuyển rồi. Nay chuyển phải giữ 1 tý để xích lên đúng đĩa thì bỏ ra. Còn nếu bấm rồi bỏ ra thì từ đĩa to về nhỏ OK nhưng ngưọc lại bị kêu lạch xạch, lại phải giữ tay bấm mới được
 

hagric

Xe máy
Biển số
OF-311804
Ngày cấp bằng
15/3/14
Số km
51
Động cơ
297,910 Mã lực
Đọc các hướng dẫn cũng khó tưởng tượng lắm. Xe em thì ko bị gì, lên xuống ko nhạy lắm, có hôm tự động nhảy líp luôn @@. Em tháo dây đề ra, xả hết mấy con ốc ra mày mò rồi tự rút kinh nghiệm ah. Loay hoay rồi cũng hiểu được vấn đề rồi ráp lại. Sang số nhuyễn luôn. Xe không bị gì cũng cứ mở ra mà làm cho biết, không hư đâu. Mở clip và lên diễn đàn vừa đọc vùa làm là ok ah các cụ. Xui lắm thì dắt ra tiệm chỉnh lại thui :))
 

hoangkhang

Xe tải
Biển số
OF-396651
Ngày cấp bằng
14/12/15
Số km
290
Động cơ
236,400 Mã lực
Tuổi
52
Em cũng thử chỉnh con ốc L-H nhưng thấy hiệu ứng không cao. Trước đây chỉ cần chuyển tay đề là ở dưới đia tự chuyển rồi. Nay chuyển phải giữ 1 tý để xích lên đúng đĩa thì bỏ ra. Còn nếu bấm rồi bỏ ra thì từ đĩa to về nhỏ OK nhưng ngưọc lại bị kêu lạch xạch, lại phải giữ tay bấm mới được
mình cũng bị như vây. Là do trục xoay của đề bị rơ lỏng (chỗ lò xo ruột gà) không sửa được nên đành phải lên đời.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top