[Funland] Hỏi về đáp án trắc nghiệm toán lớp 6 ?

emyeugrandis

Xe tải
Biển số
OF-150697
Ngày cấp bằng
27/7/12
Số km
341
Động cơ
360,489 Mã lực
Cô giáo đúng đó
Vì chỉ có duy nhất 1 đt đi qua 2 điểm phân biệt nên chỉ có 1 thôi, còn từ ít nhất thì phải có từ 2 trở lên
Câu này k cần dùng từ phân biệt, vì qua A và B nên hiểu là điểm A khác điểm B rồi, ở lớp 6 kiến thức chỉ yêu cầu như thế, lên cấp 3 mới cần phân biệt 2 điểm khác nhau hoặ 2 điểm trùng nhau,
Còn cụ hỏi phương trình bậc 2 thì đó là kiến thức của lớp 9, và câp 3, còn lớp 6 k đòi hỏi cao
Em hỏi cụ lại một tình huống đơn giản:

- Có cái xuồng bé chỉ chở duy nhất được 1 người ở ngoài đảo toàn cá mập (bơi là bị ăn thịt ngay) với những thằng tù.
- Một ngày đẹp trời phát hiện mấy thằng tù biến mất.
- Trong tg rất ngắn (không đủ để xuồng quay lại đảo), cảnh sát phát hiện cái xuồng ở đất liền với một vài vật chứng và khẳng định " có ít nhất một thằng tù đã sử dụng cái xuồng để trốn khỏi đảo" .

Câu này theo cụ là ĐÚNG hay SAI ???
 

KatKik

Xe điện
Biển số
OF-565689
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
3,843
Động cơ
186,326 Mã lực
Theo e thì đáp án ĐÚNG là SAi ợ.
 

Cuonglv

Xe tăng
Biển số
OF-57665
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,484
Động cơ
460,016 Mã lực
Các cụ cãi nhau làm gì, cô giáo đúng nhất r, tranh cãi làm gì phí bọt
 

Thanhz

Xe tăng
Biển số
OF-36827
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
1,252
Động cơ
464,473 Mã lực
Đây là toán, không phải tập làm văn. Nên đúng sai ở chỗ có thể thục hiện được, đúng yêu cầu của đề bài.
- đề bài: có ít nhất một đường thẳng đi qua 2 diểm
- chắc chắn kẻ được 1 đường thẳng qua 2 điểm, thảo mãn ít nhất 1, không có chỗ nào nói là nhiều hơn 1
Kết luận: Đúng là Đúng
Nếu là câu đố chữ, sang hỏi cô giáo dạy văn
Kết luận: Hoặc cô giáo này trước học văn giờ chuyển sang dạy toán, hoặc thầy giáo của cô giáo này dạy văn :D
 

thichdonhat

Xe buýt
Biển số
OF-361501
Ngày cấp bằng
4/4/15
Số km
840
Động cơ
120,042 Mã lực
Trước hết bàn về khẳng định "Có ít nhất một đường thẳng đi qua hai điểm A, B cho trước". Giả thiết của khẳng định này là: Đường thẳng đi qua hai điểm A, B, kết luận là có ít nhất 1 đường thẳng. Lưu ý: theo logic toán học, khi nói "có ít nhất 1" thì chỉ sai khi không vẽ được đường thẳng nào.
Sách giáo khoa Hình học lớp 6 có câu: Khi nói đến hai điểm mà không nói gì thêm thì hiểu là hai điểm phân biệt.
Trong SGK lớp 6 cũng đưa vào khái niệm hai đường thẳng trùng nhau, và có nói khi nói đến hai đường thẳng mà không nói gì thêm thì hiểu đó là hai đường thẳng phân biệt.
Từ những thông tin trong SGK trên, với tư duy hình học của học sinh lớp 6 các cháu chọn câu trả lời là "Đúng" cho khẳng định "Có ít nhất....." là hợp lý, vì thứ nhất các em hoàn toàn có thể vẽ được nhiều hơn một đường thẳng đi qua A, B (nhưng nó trùng nhau và vẫn thỏa mãn giả thiết của khẳng định đã cho), thứ hai một khẳng định là đúng thì nó phải đúng trong mọi trường hợp, muốn chỉ ra nó sai thì phải chỉ ra một trường hợp thỏa mãn giả thiết nhưng không đi đến được kết luận.
Còn đánh giá về đề bài của giáo viên thì đây là một câu hỏi không rõ ràng đối với học sinh (cô giáo muốn học sinh ghi nhớ tiên đề: Vẽ được một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt cho trước, nhưng do cách đặt câu dẫn nên không đạt được mục tiêu).
 

emyeugrandis

Xe tải
Biển số
OF-150697
Ngày cấp bằng
27/7/12
Số km
341
Động cơ
360,489 Mã lực
Đây là toán, không phải tập làm văn. Nên đúng sai ở chỗ có thể thục hiện được, đúng yêu cầu của đề bài.
- đề bài: có ít nhất một đường thẳng đi qua 2 diểm
- chắc chắn kẻ được 1 đường thẳng qua 2 điểm, thảo mãn ít nhất 1, không có chỗ nào nói là nhiều hơn 1
Kết luận: Đúng là Đúng
Nếu là câu đố chữ, sang hỏi cô giáo dạy văn
Kết luận: Hoặc cô giáo này trước học văn giờ chuyển sang dạy toán, hoặc thầy giáo của cô giáo này dạy văn :D
Tks cụ, em tư duy toán học giống cụ.
 

emyeugrandis

Xe tải
Biển số
OF-150697
Ngày cấp bằng
27/7/12
Số km
341
Động cơ
360,489 Mã lực
Trước hết bàn về khẳng định "Có ít nhất một đường thẳng đi qua hai điểm A, B cho trước". Giả thiết của khẳng định này là: Đường thẳng đi qua hai điểm A, B, kết luận là có ít nhất 1 đường thẳng. Lưu ý: theo logic toán học, khi nói "có ít nhất 1" thì chỉ sai khi không vẽ được đường thẳng nào.
Sách giáo khoa Hình học lớp 6 có câu: Khi nói đến hai điểm mà không nói gì thêm thì hiểu là hai điểm phân biệt.
Trong SGK lớp 6 cũng đưa vào khái niệm hai đường thẳng trùng nhau, và có nói khi nói đến hai đường thẳng mà không nói gì thêm thì hiểu đó là hai đường thẳng phân biệt.
Từ những thông tin trong SGK trên, với tư duy hình học của học sinh lớp 6 các cháu chọn câu trả lời là "Đúng" cho khẳng định "Có ít nhất....." là hợp lý, vì thứ nhất các em hoàn toàn có thể vẽ được nhiều hơn một đường thẳng đi qua A, B (nhưng nó trùng nhau và vẫn thỏa mãn giả thiết của khẳng định đã cho), thứ hai một khẳng định là đúng thì nó phải đúng trong mọi trường hợp, muốn chỉ ra nó sai thì phải chỉ ra một trường hợp thỏa mãn giả thiết nhưng không đi đến được kết luận.
Còn đánh giá về đề bài của giáo viên thì đây là một câu hỏi không rõ ràng đối với học sinh (cô giáo muốn học sinh ghi nhớ tiên đề: Vẽ được một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt cho trước, nhưng do cách đặt câu dẫn nên không đạt được mục tiêu).
Em hoàn toàn đồng ý với cụ, toán học là phải tư duy logic không phải là câu chữ.
 

Thanhz

Xe tăng
Biển số
OF-36827
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
1,252
Động cơ
464,473 Mã lực
Trước hết bàn về khẳng định "Có ít nhất một đường thẳng đi qua hai điểm A, B cho trước". Giả thiết của khẳng định này là: Đường thẳng đi qua hai điểm A, B, kết luận là có ít nhất 1 đường thẳng. Lưu ý: theo logic toán học, khi nói "có ít nhất 1" thì chỉ sai khi không vẽ được đường thẳng nào.
Sách giáo khoa Hình học lớp 6 có câu: Khi nói đến hai điểm mà không nói gì thêm thì hiểu là hai điểm phân biệt.
Trong SGK lớp 6 cũng đưa vào khái niệm hai đường thẳng trùng nhau, và có nói khi nói đến hai đường thẳng mà không nói gì thêm thì hiểu đó là hai đường thẳng phân biệt.
Từ những thông tin trong SGK trên, với tư duy hình học của học sinh lớp 6 các cháu chọn câu trả lời là "Đúng" cho khẳng định "Có ít nhất....." là hợp lý, vì thứ nhất các em hoàn toàn có thể vẽ được nhiều hơn một đường thẳng đi qua A, B (nhưng nó trùng nhau và vẫn thỏa mãn giả thiết của khẳng định đã cho), thứ hai một khẳng định là đúng thì nó phải đúng trong mọi trường hợp, muốn chỉ ra nó sai thì phải chỉ ra một trường hợp thỏa mãn giả thiết nhưng không đi đến được kết luận.
Còn đánh giá về đề bài của giáo viên thì đây là một câu hỏi không rõ ràng đối với học sinh (cô giáo muốn học sinh ghi nhớ tiên đề: Vẽ được một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt cho trước, nhưng do cách đặt câu dẫn nên không đạt được mục tiêu).
Tks cụ, em tư duy toán học giống cụ.
Cô giáo này chắc hẳn học văn bởi Phủ định của ít nhất 1 là 0. Khi cô kết luận Sai là Đúng, cô đã kết luận Không có đường thẳng nào đi qua 2 điểm. Kết luận: cô giáo học làm thơ :D
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,494
Động cơ
356,913 Mã lực
Em hỏi cụ lại một tình huống đơn giản:

- Có cái xuồng bé chỉ chở duy nhất được 1 người ở ngoài đảo toàn cá mập (bơi là bị ăn thịt ngay) với những thằng tù.
- Một ngày đẹp trời phát hiện mấy thằng tù biến mất.
- Trong tg rất ngắn (không đủ để xuồng quay lại đảo), cảnh sát phát hiện cái xuồng ở đất liền với một vài vật chứng và khẳng định " có ít nhất một thằng tù đã sử dụng cái xuồng để trốn khỏi đảo" .

Câu này theo cụ là ĐÚNG hay SAI ???
Ui, êm tưởng chiên tán dư lào, hoá ra dư lày :P.

Bác giả nhời câu hỏi sau rồi em sẽ trả nhời tiếp, xuồng có tự chạy theo hướng mong muốn được không?
 

Se_NT

Xe tải
Biển số
OF-532535
Ngày cấp bằng
16/9/17
Số km
484
Động cơ
173,660 Mã lực
Theo em hiểu thì:
_ Ít nhất: luôn có 1 hoặc nhiều hơn
_ Duy nhất: chỉ có 1
Dạo này hay thấy các mấy cái thông tin: khuyến mãi duy nhất trong 1 tuần, chỉ có duy nhất 10 em đạt giải nhất ...
Chắc đi học lại tiếng Việt quá ~X(
 

Nguyễn Hoàng 2000

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-558687
Ngày cấp bằng
15/3/18
Số km
2,578
Động cơ
5,180,759 Mã lực
Tuổi
54
Trong SGK lớp 6 cũng đưa vào khái niệm hai đường thẳng trùng nhau, và có nói khi nói đến hai đường thẳng mà không nói gì thêm thì hiểu đó là hai đường thẳng phân biệt.
Hai đường thẳng trùng nhau thì bác phải có thêm một điểm C nhé. Khi đó đường thẳng AB trùng với đường thẳng CB.
Còn nếu chỉ có hai điểm AB thì không có kiểu cứ vẽ cả chục đường thẳng đi qua A, B và nói chúng trùng nhau.
Kiến thức toán lớp 6, tập 1, trang 108.
 

Mr_Minh

Xe tải
Biển số
OF-144772
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
485
Động cơ
366,950 Mã lực
Nơi ở
Văn Quán-HĐ
Em thấy cô giáo đúng mà. Mà em nghĩ cũng chả phải câu chữ. Từ “ít nhất” nó tương đương với dấu “>=“, có nghĩa là có thể bằng 1,2,3,... còn “duy nhất” tương đương với dấu =. Thế có nghĩa là đáp án SAI là ĐÚNG mà.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,300
Động cơ
74,674 Mã lực
Nếu em không hề biết hoặc em không quan tâm đến khái niệm "duy nhất" và em thấy có thể vẽ được 1 đường thẳng qua A và B thì em khẳng định được là " ít nhất".
Không nên bị cái "duy nhất" nó chi phối kết quả, ý em là vậy !
Ý cụ là vậy nhưng ý cụ sai.
Xét về bản chất thì đây là tư duy giữa khái niệm >= 1 và khái niệm = 1.
Xét về mặt khoa học, toán học thì = 1 là đúng.
Trong các bài toán về tối ưu và cả thực tế sau này, khẳng định được vấn đề “=“ hay chỉ dám chơi kiểu “>=“ là hơn thua nhau 1 trời 1 vực.
Ví dụ ông nào dám khẳng định “chỉ cần 1 người là đủ làm 1 việc này” sẽ tốn ít chi phí nhân công hơn ông nào rụt rè “cần ít nhất 1 người (tức là phải thêm dự phòng) mới làm được việc này”.
Toán học là môn học phát triển về tư duy là như vậy.
 

Nguyễn Hoàng 2000

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-558687
Ngày cấp bằng
15/3/18
Số km
2,578
Động cơ
5,180,759 Mã lực
Tuổi
54
Theo các cụ mợ thì đáp án cho câu khẳng định dưới đây là ĐÚNG or SAI ?

- Ít nhất có một đường thẳng đi qua hai điểm A và B.

Theo em thì đáp án là "ĐÚNG" vì em ko cần quan tâm có bao nhiêu đường hay duy nhất một đường thằng đi qua 2 điểm A và B mà chỉ biết có ít nhất một đường là đủ rồi.

Tuy nhiên, cô giao thằng cu bảo là đáp án đúng phải là "SAI" , vì phải có nhiều hơn 1 đường thẳng thì mới có câu "ít nhất". Chỉ chọn "ĐÚNG" khi câu khẳng định phải là " Có duy nhất một đường thẳng đi qua hai điểm A và B ...", cái này thì không phải bàn.

Vậy theo các cụ mợ thì đáp án nào đúng và lý do tại sao, để em giải thích cho thăng cu nhà em với.
Cám ơn các cụ mợ !
Đáp án là SAI.

Kiến thức toán lớp 6, tập 1, trang 108.
"Có một đường thẳng và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm A và B"
Học sinh lớp 6 chỉ cần dừng ở mức : giống SGK là đúng, khác SGK là sai.
 

Nguyễn Hoàng 2000

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-558687
Ngày cấp bằng
15/3/18
Số km
2,578
Động cơ
5,180,759 Mã lực
Tuổi
54
Ý cụ là vậy nhưng ý cụ sai.
Xét về bản chất thì đây là tư duy giữa khái niệm >= 1 và khái niệm = 1.
Xét về mặt khoa học, toán học thì = 1 là đúng.
Trong các bài toán về tối ưu và cả thực tế sau này, khẳng định được vấn đề “=“ hay chỉ dám chơi kiểu “>=“ là hơn thua nhau 1 trời 1 vực.
Ví dụ ông nào dám khẳng định “chỉ cần 1 người là đủ làm 1 việc này” sẽ tốn ít chi phí nhân công hơn ông nào rụt rè “cần ít nhất 1 người (tức là phải thêm dự phòng) mới làm được việc này”.
Toán học là môn học phát triển về tư duy là như vậy.
Bác nói chuẩn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top