[Funland] Hỏi ngu về động cơ tăng áp turbo

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,339
Động cơ
899,713 Mã lực
Kk qua turbo có áp suất và nhiệt độ cao hơn kk bên ngoài. Nếu ko kiểm soát tốt nó có thể đạt đến nhiệt độ tự cháy của nhiên liệu. Nếu phun xăng lúc đó nó có thể tự bốc cháy và nổ ngay tại đường nạp, là điều ko ai muốn. Em nghĩ họ ít kết hợp turbo với phun xăng điện tử (phun ngay trên đường nạp) có thể vì lý do an toàn chứ ko phải là ko làm được. Phun xăng trực tiếp vào buồng đốt thì ko có chuyện đó, nhưng áp suất lại phải cao thì mới phun tơi nhiên liệu đc
Ngày xưa mấy cái xe turbo bao giờ cũng kèm dòng quảng cáo Intercooler, nhưng bây giờ không còn nữa vì quá thừa.
Còn phun xăng trực tiếp vẫn là knowhow của từng nhà SX. Mỗi người có một cách, nhưng hiện tại thì kể cả lúc sử dụng công suất thấp nhất thì nhiều hãng vẫn không điều khiển chỉ phun 1 lần cho mỗi lần đốt...!
 
Chỉnh sửa cuối:

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,731
Động cơ
299,685 Mã lực
Turbo hoạt động từ 2000vòng/Ph trở lên. Dừng bất kỳ đâu em tắt máy luôn. Ko phải thêm nhớt bao giờ!
Em nhớ là tùy xe, ( trước em chạy cái A6 S line) thường nhà sản xuất họ đã cài đặt về nhiệt độ cho xe, khi dừng xe mà máy quá nóng thì dù mình có tắt máy xe nhưng bộ phận quạt gió xe vẫn được battery cấp điện chạy làm mát cho tới khi nhiệt độ giảm tới ngưỡng phù hợp thì hệ thống quạt máy sẽ tự tắt, cho nên không cần phải chờ tắt máy sau khi dừng như mấy cụ phía trên nói
Chạy Turbo thì kiêng kị nhất là thốc ga máy không tải,hay ngồi nguyên chỗ thốc ga kiểu thử máy thì rất hại cho dòng xe chạy turbo
Cho nên chạy xe Đức muốn bền máy thì tránh vận hành xe theo kiểu đó thì không vấn đề gì dù vốn dĩ độ bền tự bản thân nó luôn kém hơn là dòng hút khí tự nhiên
Nhưng thiếu hiểu biết vận hành thì Turbo mau cu tèo lắm
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,429
Động cơ
82,776 Mã lực
Em nhớ là tùy xe, thường nhà sản xuất họ đã cài đặt về nhiệt độ cho xe, khi dừng xe mà máy quá nóng thì dù mình có tắt máy xe nhưng bộ phận quạt gió xe vẫn được battery cấp điện chạy làm mát cho tới khi nhiệt độ giảm tới ngưỡng phù hợp thì hệ thống quạt máy sẽ tự tắt, cho nên không cần phải chờ tắt máy sau khi dừng như mấy cụ phía trên nói
Chạy Turbo thì kiêng kị nhất là thốc ga máy không tải,hay ngồi nguyên chỗ thốc ga kiểu thử máy thì rất hại cho dòng xe chạy turbo
Cho nên chạy xe Đức muốn bền máy thì tránh vận hành xe theo kiểu đó thì không vấn đề gì dù vốn dĩ độ bền tự bản thân nó luôn kém hơn là dòng hút khí tự nhiên
Cụ chủ đang hỏi về xe CRV 1.5 tủbo , còn các dòng khác em ko rõ!
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,731
Động cơ
299,685 Mã lực
Cụ chủ đang hỏi về xe CRV 1.5 tủbo , còn các dòng khác em ko rõ!
CRV thì em chịu không rõ nhưng máy 1.5 mà tha cái xác lớn vậy em nghĩ không ổn mà ông Turbo bắt nó làm quá tải thì sớm chết hơn hút khí tự nhiên
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,429
Động cơ
82,776 Mã lực
CRV thì em chịu không rõ nhưng máy 1.5 mà tha cái xác lớn vậy em nghĩ không ổn mà ông Turbo bắt nó làm quá tải thì sớm chết hơn hút khí tự nhiên
Thời gian sẽ trả lời thôi cụ. Hiện tại ở Việt Nam dòng này đã đi Đc gần 4 năm r nhưng chưa thấy vấn đề j
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
6,811
Động cơ
351,344 Mã lực
Cụ tả hơi quá, kkkk
Nhưng mà cam 3.5 v6 đi thì nó lại hơi bị bốc đấy, turbo đểu so sao dc
Đời em dính với Toy. Đầu tiên là Inova, giờ vẫn Ỉn mà đang giở chứng thích cái con chấm to chả cần turbo làm gì. Đi cái xe turbo ga nó ko mịn như bọn xe thường mà chấm to. Chỉ mơ ước có xèng làm con Land 4.7 mà chưa có điều kiện, thôi em lại mò còn Cam 3.5 già vậy. Chấm to động cơ hút khí tự nhiên chạy nó khác hoàn toàn.
 

Đức Phạm 8x

Xe điện
Biển số
OF-516790
Ngày cấp bằng
19/6/17
Số km
3,067
Động cơ
-105,967 Mã lực
Turbo hoạt động theo vòng tua của máy, cụ giữ đều chân ga thì nó ko hoạt động, khi nào đạp thốc lên để tăng tốc turbo mới hoat động, cụ nào mới đi sẽ cảm giác xe chững lại 1 tí xong lao cứ vun vút. Mà nó chỉ tốn xăng thôi chứ e ko thấy hãng nói gì đến hao nhớt :))
Ô lão về bờ xanh thế ;))
Cụ miêu tả giống chế độ sport trên mấy con Mazda nhỉ :) em chưa lái turbo nên nghĩ nó giống thế
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
5,531
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Em đang chạy Navara, tiếng turbo rít và tiếng cạch cạch nghe quen giờ thấy phê, nhân tiện hỏi các cụ về bảo dưỡng turbo cần những gì hay kệ nó ạ.
Cái cần nhất của Turbo là dầu nhớt phải sạch,do cánh quạt của nó chạy bằng bạc nên dầu bị bẩn là Turbo mau tèo.(Nhất là động cơ Diezen).
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,944
Động cơ
139,894 Mã lực
Tuổi
37
Ồn thì có ồn nhưng k đến nỗi khiếp cụ ạ. em xe nhập nên loa nó ngon át hết :))
Trước em cũng đi bản nhập Mỹ mà ồn kinh đời 208 loa cũng chẳng khá khẩm gì đi một thời gian em bán luôn .
 

acc_75

Xe điện
Biển số
OF-108292
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
3,206
Động cơ
337,091 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Đang tìm.
Trước em cũng đi bản nhập Mỹ mà ồn kinh đời 208 loa cũng chẳng khá khẩm gì đi một thời gian em bán luôn .
2008 bản full mà có cả sấy ghế, sub gầm ghế, ra lệnh giọng nói... đời đó loa hay cụ ạ.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,339
Động cơ
899,713 Mã lực
Đời em dính với Toy. Đầu tiên là Inova, giờ vẫn Ỉn mà đang giở chứng thích cái con chấm to chả cần turbo làm gì. Đi cái xe turbo ga nó ko mịn như bọn xe thường mà chấm to. Chỉ mơ ước có xèng làm con Land 4.7 mà chưa có điều kiện, thôi em lại mò còn Cam 3.5 già vậy. Chấm to động cơ hút khí tự nhiên chạy nó khác hoàn toàn.
Chấm to hút khí tự nhiên không lại được với turbo phun xăng trực tiếp đâu bác!
Phun xăng trực tiếp+turbo cho phép máy xe đạt mô men xoắn cực đại ngay từ vòng tua máy nhỏ. Mặt khác cho phép máy tăng công suất lên rất nhanh, không như động cơ hút khí tự nhiên. Ở công suất thấp, vòng tua nhỏ công suất động cơ hút khí tự nhiên tăng khá chậm.
Ngày xưa xe họ còn công bố biểu đồ công suất. Bây giờ chỉ công bố cái công suất lớn nhất ở cái vòng tua máy mà cả đời cái xe cho đến lúc lên Thái Nguyên nó không bao giờ đạt được!
Ưu điểm của máy hút khí tự nhiên là sẽ bền hơn máy turbo. Timing càng cao (công suất) cầng gần đến khả năng chịu đựng của vật liệu làm động cơ!
 

Sat xi

Xe buýt
Biển số
OF-135278
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
581
Động cơ
374,887 Mã lực
Đồng ý với cụ, động cơ turbo càng ngày càng hoàn thiện với nhiều ưu điểm, vậy nên các hãng xe đã chuyển sang dùng nhiều, kể cả những hãng xe Nhật và siêu xe mà trước đây toàn sài W12.
Nhưng em vẫn thích máy to hút khí tự nhiên ở khoản chạy bền, tin cậy; trời nắng 40 độ tắc đường nửa ngày cũng không ngại miễn đủ xăng, chứ mấy con turbo mà có tuổi kha khá một chút thì thấy bồn chồn với hệ thống giải nhiệt của nó.

Chấm to hút khí tự nhiên không lại được với turbo phun xăng trực tiếp đâu bác!
Phun xăng trực tiếp+turbo cho phép máy xe đạt mô men xoắn cực đại ngay từ vòng tua máy nhỏ. Mặt khác cho phép máy tăng công suất lên rất nhanh, không như động cơ hút khí tự nhiên. Ở công suất thấp, vòng tua nhỏ công suất động cơ hút khí tự nhiên tăng khá chậm.
Ngày xưa xe họ còn công bố biểu đồ công suất. Bây giờ chỉ công bố cái công suất lớn nhất ở cái vòng tua máy mà cả đời cái xe cho đến lúc lên Thái Nguyên nó không bao giờ đạt được!
Ưu điểm của máy hút khí tự nhiên là sẽ bền hơn máy turbo. Timing càng cao (công suất) cầng gần đến khả năng chịu đựng của vật liệu làm động cơ!
 

nnquynh

Xe tải
Biển số
OF-358285
Ngày cấp bằng
15/3/15
Số km
261
Động cơ
262,998 Mã lực
Em nhớ là tùy xe, ( trước em chạy cái A6 S line) thường nhà sản xuất họ đã cài đặt về nhiệt độ cho xe, khi dừng xe mà máy quá nóng thì dù mình có tắt máy xe nhưng bộ phận quạt gió xe vẫn được battery cấp điện chạy làm mát cho tới khi nhiệt độ giảm tới ngưỡng phù hợp thì hệ thống quạt máy sẽ tự tắt, cho nên không cần phải chờ tắt máy sau khi dừng như mấy cụ phía trên nói
Chạy Turbo thì kiêng kị nhất là thốc ga máy không tải,hay ngồi nguyên chỗ thốc ga kiểu thử máy thì rất hại cho dòng xe chạy turbo
Cho nên chạy xe Đức muốn bền máy thì tránh vận hành xe theo kiểu đó thì không vấn đề gì dù vốn dĩ độ bền tự bản thân nó luôn kém hơn là dòng hút khí tự nhiên
Nhưng thiếu hiểu biết vận hành thì Turbo mau cu tèo lắm
Tôi lại phải ủng hộ ý kiến của bác Tiger Hunter trên kia: để máy nổ thêm một chút vẫn tốt hơn cho turbo vì nếu tắt ngay thì máy không bơm dầu nữa, trong khi turbo vẫn quay tiếp một lát do quán tính (vì khi chạy nó quay với tốc độ cực cao), nếu không được cung cấp dầu sẽ không tốt. Còn một số loại xe, đặc biệt là xe Đức như bác nói, quạt làm mát vẫn quay tiếp sau khi máy đã tắt, thì có tác dụng tiếp tục làm mát vỏ máy (và cả turbo nữa), vì khi tắt máy, bơm nước làm mát cũng ngừng hoạt động, nước làm mát không luân chuyển giữa các bộ phận của máy với giàn làm mát nữa, mà nó dừng lại trong đó. Nhiệt độ các bộ phận máy thông thường cao hơn nhiệt độ nước làm mát, khi nước không luân chuyển thì nhiệt độ của các bộ phận này sẽ làm nước đang ở trong máy nóng hơn rất nhiều (Các bác thử đứng sau xe khi tắt máy rồi mà quạt làm mát vẫn đang quay sẽ thấy luồng gió thổi qua máy ra sau xe nóng hầm hập). Như vậy: 1/ để máy chạy tiếp một lát là để dầu tiếp tục bơm cho turbo, 2/ quạt làm mát vẫn quay tiếp sau khi tắt máy là để tiếp tục làm mát máy (bao gồm cả turbo).
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,944
Động cơ
139,894 Mã lực
Tuổi
37
Hướng đi lắp tubor và giảm dung tích xi lanh là hướng đi bắt buộc bởi quy định về khí thải xe ngày càng khó khăn chứ riêng xe hút khí tự nhiên chấm to chạy vẫn sướng hơn xe dùng tubor ,đạp phát ăn ngay do momen xoắn rất lớn ở tua cực thấp . bác nào chạy land 5.7 hay mấy dòng cơ bắp Mỹ 6.2 thì rõ nhất .
 

Gừng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147748
Ngày cấp bằng
1/7/12
Số km
7,936
Động cơ
365,515 Mã lực
Đúng rồi, Turbo ngày nay rất đa dạng và có sự tham gia của điều khiển điện tử nên tùy xe, tùy đời, tùy hãng mà cách thức hoạt động nó khác nhau. Vì vậy cảm nhận mỗi xe, mỗi người cũng khác nhau. Cứ ông nói gà bà nói vịt thì cãi nhau đến tết congo cũng không xong :D
Về nguyên tắc của turbo cho động cơ nổ là tăng lượng khí nạp vào động cơ để tăng công suất động cơ.
Với động cơ cùng dung tích máy thì khi có turbo sẽ khỏe hơn loại hút khí tự nhiên.
Về cơ bản để tăng lượng khí nạp này, người ta thường dùng bộ nén dạng cánh quạt ly tâm - có một số dòng cao cấp dùng nén hướng trục, nhưng qua nhiều tầng cánh nén như động cơ máy bay. Lưu lượng nén và áp suất nén phụ thuộc đường kính cánh quạt và tốc độ vòng quay của quạt.
Do không gian chứa động cơ nhỏ, nên phải bố trí cánh quạt nhỏ. Để đạt lưu lượng và áp suất nén lớn thì cánh quạt thường quay với tốc độ rất cao (khoảng 10k-25k vg/ph).
Ở tốc độ quay cao như thế thì vấn đề bôi trơn cho các ổ đỡ cánh quạt rất quan trọng. Người ta trích luôn 1 đường bơm dầu máy để bơm lên bôi trơn ổ đỡ. Các xe bị hỏng turbo đa số chết ổ đỡ ( bạc, bi...) do vấn đề bôi trơn này :D
Bây giờ nói về vấn đề là thế nào để quay cánh quạt:
Với turbo cổ điển, người ta dùng chính khí xả của động cơ là quay cánh quạt-đây là loại turbo chủ yếu hiện nay. Với turbo đời cũ, khí xả được thiết kế để đẩy turbo trong một phạm vi hẹp và được tối ưu hóa cho dải công suất, tốc độ nào đó - vì vậy mới có chuyện turbo chỉ hoạt động ở tốc độ cao nhất định nào đó trở lên, ở tốc độc thấp nó không làm việc. Thực ra có làm việc, nhưng yếu xìu :D
Cải tiến hơn chút người ta thiết kế thêm các cánh điều khiển lượng khí thải thổi vào turbo để sao cho turbo hoạt động cả ở dải tốc độ thấp và tốc độ cao ( điển hình là con Santa Fe)
Loằng ngoằng hơn tí nữa thì người ta dùng 2 turbo, 1 cho tốc độ thấp, 1 cho tốc độ trung bình và chạy cả 2 khi ở tốc độ cao ( điển hình là BMW).
Nhìn chung với loại turbo dùng khí xả để kéo turbo đều có độ trễ chân ga nhất định, loại cổ điển thì trễ nhiều. Loại mới thì trễ ít. Đó là với loại thông dụng, dùng khí xả để kéo turbo. Loại này có thể nhận biết thông qua cụm turbo thường nằm ngay cổ xả của động cơ.
Với một số xe dùng máy nén hướng trục, người ta dùng chính trục khuỷu để kéo turbo. Để tăng tốc độ quay của turbo nhanh hơn tốc độ trục khuỷu, người ta dùng cơ chế bánh răng hành tinh. Loại này thường được lắp trên nắp động cơ, thường trên một số dòng xe xịn mới có.
Còn 1 loại kéo turbo nữa dùng động cơ điện, loại này rất hiếm và đắt - em cũng mới nghe nói, chửa dòm thực tế con nào :))
Ngoài ra với động cơ dùng turbo, khí bị nén sau turbo thưởng có nhiệt độ cao, như vậy sẽ không tốt cho quá trình đốt cháy nhiên liệu trong buồng đốt. Vì vậy khí nén sau turbo thường được đẩy qua két làm mát khí nạp, két này cũng hay nằm phía trước két nước để giải nhiệt. Sau khi qua két này, khí nén mới được đẩy vào động cơ. Do đó xe có turbo thường có nhiều ống loằng ngoằng hơn xe thường :D
Xét về độ bền thì động cơ turbo không bền bằng động cơ nạp khí tự nhiên, do các linh kiện luôn phải hoạt động với công suất cao. Cho dù có cải tiến các kiểu thì chân lý này vãn không thay đổi được.
P/S: về vụ nổ máy 1 lúc trước khi tắt máy với xe turbo. Nếu xe đang chạy với vận tốc cao rồi dừng lại đột xuất thì nên để máy nổ garanti 1 chút cho dầu bôi trơn vẫn làm việc để cho turbo dừng hẳn rồi tắt máy. Còn xe đi phố thì tắt lúc nào cũng được :))

thế turbo của vinfast luxA là loại nào cuj ơi?
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,944
Động cơ
139,894 Mã lực
Tuổi
37
thế turbo của vinfast luxA là loại nào cuj ơi?
Họ nói chán rồi mà cụ tubor đơn dùng chu trình nạp atkinson do AVL phát triển lý do ông BMW không bán bộ điều khiển , phần mềm điều khiển valtronic thông minh .
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,731
Động cơ
299,685 Mã lực
Tôi lại phải ủng hộ ý kiến của bác Tiger Hunter trên kia: để máy nổ thêm một chút vẫn tốt hơn cho turbo vì nếu tắt ngay thì máy không bơm dầu nữa, trong khi turbo vẫn quay tiếp một lát do quán tính (vì khi chạy nó quay với tốc độ cực cao), nếu không được cung cấp dầu sẽ không tốt. Còn một số loại xe, đặc biệt là xe Đức như bác nói, quạt làm mát vẫn quay tiếp sau khi máy đã tắt, thì có tác dụng tiếp tục làm mát vỏ máy (và cả turbo nữa), vì khi tắt máy, bơm nước làm mát cũng ngừng hoạt động, nước làm mát không luân chuyển giữa các bộ phận của máy với giàn làm mát nữa, mà nó dừng lại trong đó. Nhiệt độ các bộ phận máy thông thường cao hơn nhiệt độ nước làm mát, khi nước không luân chuyển thì nhiệt độ của các bộ phận này sẽ làm nước đang ở trong máy nóng hơn rất nhiều (Các bác thử đứng sau xe khi tắt máy rồi mà quạt làm mát vẫn đang quay sẽ thấy luồng gió thổi qua máy ra sau xe nóng hầm hập). Như vậy: 1/ để máy chạy tiếp một lát là để dầu tiếp tục bơm cho turbo, 2/ quạt làm mát vẫn quay tiếp sau khi tắt máy là để tiếp tục làm mát máy (bao gồm cả turbo).
Cái đó tùy người hiểu, nếu cụ muốn cụ cứ sài, em tính thiếu tiện lợi là không chịu được nên một đời ta muôn vàn đời nó.Ngoài ra nhà sản xuất họ chắc chắn hiểu rõ hơn mình nhiều khi tắt máy mà quạt điện vẫn chạy, nhiệt độ bao nhiêu thì quạt vãn chạy và bao nhiêu thì nó ngưng đều là dựa trên tính toán chứ không vì chủ quan cá nhân, Tất nhiên cụ muốn làm vậy về lý thuyết cũng tốt nhưng nhiều khi cũng không hẳn 100% cứ phải vậy mới được
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,084
Động cơ
408,783 Mã lực
Supercharger là cái giống khác, ai tính là turbo. Nó phải trích công suất để lai máy nén trước, máy bốc sướng nhưng tốn xăng, khác quái gì nâng chấm lên to hơn. Turbo là để nâng hiệu suất thông qua tận dụng khí thải, chứ không hoàn toàn vì tăng gia tốc, nên có trễ tí teo cũng phải chịu thôi
Tận dụng khí thải cũng tổn năng lượng đấy cụ. Supercharge hiệu quả biên giảm dần theo vòng tua máy, turbo thì lại ngược lại. Mất cái lọ, được cái chai thôi. Cho nên xu hướng tăng áp giờ bằng turbo là chính. Cái từ tubor em cũng không biết từ đâu, không lẽ bắt nguồn theo tên gọi của động cơ tuabin khí.
 

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,061
Động cơ
393,317 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Tận dụng khí thải cũng tổn năng lượng đấy cụ. Supercharge hiệu quả biên giảm dần theo vòng tua máy, turbo thì lại ngược lại. Mất cái lọ, được cái chai thôi. Cho nên xu hướng tăng áp giờ bằng turbo là chính. Cái từ tubor em cũng không biết từ đâu, không lẽ bắt nguồn theo tên gọi của động cơ tuabin khí.
Bẩm cụ, em hiểu là sau kỳ đốt sinh công, áp suất tại kỳ xả còn rất lớn, nên năng lượng làm quay turbo là năng lượng của khí cháy đó chứ không phải năng lượng do pitong ép khí thải sinh ra, nên chả tốn gì.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top