[Funland] Hỏi ngu về động cơ tăng áp turbo

xebetong

Xe lăn
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
11,631
Động cơ
426,066 Mã lực
CRV turbo 1.5 tăng tốc 100km/h hết 9,6s , CRV 2.4 tăng tốc 100km/h hết 10,6s. Đường công suất máy 1.5 turbo trên dino hoàn toàn không có ngắt quãng do nhẩy công suất. Chuyện của thánh chém tính gì cụ :D
Thực tế em thấy khi đạp ga turbo nó vẫn có chậm hơn máy chấm to một chút đủ để nhận thấy! Còn đường công suất nó mượt là do turbo lúc đó bật lên rồi
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,418
Động cơ
408,783 Mã lực
Phun bằng béc không tạo được vùng đậm đặc riêng biệt. Khi công suất rất thấp, nhiên liệu cần ít thì hỗn hợp bị quá nghèo. Nhưng cách phun theo vùng (phun trong xi lanh) sẽ tạo chỉ 1 vùng hỗn hợp đủ giầu với lượng nhiên liệu đủ cho công suất cần thiết. Họ phun nhiều lần bồi tiếp cho vùng cháy riêng biệt!
Cái này là hiệu quả của phun trực tiếp so với nén hoà khí chứ không phải do tubor hay không turbo. Với động cơ xi lanh thì nó hướng mục đích tiết kiệm nhiều hơn là tăng công suất. Trong động cơ tuabin khí thì nó mới thực sự hướng tới tăng công suất.
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,418
Động cơ
408,783 Mã lực
Thực tế em thấy khi đạp ga turbo nó vẫn có chậm hơn máy chấm to một chút đủ để nhận thấy! Còn đường công suất nó mượt là do turbo lúc đó bật lên rồi
Cái này thì đúng nguyên lý phải không cụ. Nếu không xe chấm to bán cho ma à???
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,418
Động cơ
408,783 Mã lực
Tubor chỉ hoạt động ở dải tốc độ cao nhất định.Do vậy đi trong phố nhiều thì không giá trị mấy.Bản chất của tubor là tận dụng khí xả động cơ,nén lại rồi cung cấp tiếp cho thì nổ của máy.Khi đi bảo dưỡng xe,em để ý thấy lọc gió xe tubor đen bẩn hơn xe hút khí tự nhiên rất nhiều nên chắc chắn có một lượng muội than đáng kể quay đầu vào buồng đốt.
Em có một thắc mắc là sao dòng xe sang như dùng máy lớn như Lé xù,Rôn doi...lại không có tubor nhỉ?
Động cơ có tubor là để khi đi trong phố đỡ tốn xăng đấy chưa cụ. Còn chạy tốc độ cao nó tốn xăng hơn máy không turbo cùng chấm nhưng khoẻ hơn, tốn gần bằng nhưng yếu hơn xe chấm to không tubor cùng công suất tối đa.
Còn lọc gió xe có turbo đen hơn không có tubor cũng đúng nốt vì nó hít nhiều, lọc lắm thì nó bẩn hơn, không phải do khí thải vòng lại. Mà cụ nhận thấy nó đen hơn thì cũng tinh thật đấy. Em là cũng chịu, đi mùa hanh khô, mùa mưa, cao tốc, nội đô, chỗ bẩn, chỗ sạch nó cũng đã khác nhau lắm rồi.
 

PnO

Xe tải
Biển số
OF-717255
Ngày cấp bằng
22/2/20
Số km
216
Động cơ
82,780 Mã lực
Thực tế em thấy khi đạp ga turbo nó vẫn có chậm hơn máy chấm to một chút đủ để nhận thấy! Còn đường công suất nó mượt là do turbo lúc đó bật lên rồi
Chấm to thì đường dốc đều, chấm nhỏ turbo thì vẫn là đường công suất liền mạch nhưng độ dốc thay đổi. Sự thay đổi hoàn toàn liền mạch nhưng tạo cảm giác ở chân ga lúc đầu đạp mãi không chạy, lúc sau lại phải giảm bớt chứ không như chấm to từ từ mà lên.Chạy quen chân ga thì hoàn toàn mượt mà, ga thốc thì phải chuyến sang chế độ thể thao mới được.
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,832
Động cơ
299,685 Mã lực
Cái này là hiệu quả của phun trực tiếp so với nén hoà khí chứ không phải do tubor hay không turbo. Với động cơ xi lanh thì nó hướng mục đích tiết kiệm nhiều hơn là tăng công suất. Trong động cơ tuabin khí thì nó mới thực sự hướng tới tăng công suất.
cụ tháo cái Turbo ra rồi cứ phun xăng trực tiếp vào mà chạy xem nó ra răng?
 

Lucky

Xe điện
Biển số
OF-4009
Ngày cấp bằng
25/3/07
Số km
2,344
Động cơ
567,189 Mã lực
Crv turbo chạy khá mượt nhé, chắc các cụ chạy chế độ eco nên mới thấy ì.
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,418
Động cơ
408,783 Mã lực
Chưa có động cơ nào "gấp vài lần hút khí tự nhiên" bác àh!
Động cơ xăng đến bây giờ vẫn phụ thuộc vào hiện tượng tự kích nổ của hỗn hợp, kể cả loại phun xăng trực tiếp thì vẫn phun vào để tạo ra hỗn hợp không khí+bụi xăng rồi dùng bugi đánh lửa châm cho cháy, chứ không giống động cơ dầu ép không khí nóng đủ nhiệt độ đốt khi dầu phun vào. Trừ sờ kai ắc típ của Mazda, còn tỷ lệ nén của động cơ xăng cũng chỉ lên tới 1:12.
Ngoài ra giới hạn chắc còn cả giới hạn của sức bền vật liệu chế tạo động cơ.
Cái ưu điểm của turbo+phun xăng trực tiếp tạo vùng giầu nhiên liệu là động cơ hành xử gần giống động cơ dầu, đạt mô men xoắn cực điểm ngay từ vùng vòng tua máy nhỏ, từ mức thấp công suất tăng nhanh,... để cái hiện tượng lag bớt đi rất nhiều. Chạy quen loại xe này người ta không còn cảm thấy trễ, mà nó tăng tốc từ 0 lên rất nhanh!
Đoạn đầu cụ chuẩn nhưng đoạn sau hơi không chuẩn. Động cơ dầu nó có momen xoắn lớn là do tay biên nó dài, bánh đà nó nặng nên đạt momen xoắn lớn ở vòng tua thấp chứ cái phun xăng điện tử, với tubor tăng momen xoắn tối đa, công suất tối đa là chính chứ không cải thiện momen xoắn ở vòng tua thấp.
 

PnO

Xe tải
Biển số
OF-717255
Ngày cấp bằng
22/2/20
Số km
216
Động cơ
82,780 Mã lực
Đoạn đầu cụ chuẩn nhưng đoạn sau hơi không chuẩn. Động cơ dầu nó có momen xoắn lớn là do tay biên nó dài, bánh đà nó nặng nên đạt momen xoắn lớn ở vòng tua thấp chứ cái phun xăng điện tử, với tubor tăng momen xoắn tối đa, công suất tối đa là chính chứ không cải thiện momen xoắn ở vòng tua thấp.
Cụ có biết về động cơ dầu và động cơ xăng?
 

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,432
Động cơ
291,729 Mã lực
Thằng cu em nhà em nó lấy con CRV. Thằng này thì kiến thức ê tô = 0. Được mấy ông sale bơm cái của nợ gì đó, bảo có turbo nó tiết kiệm nhiên liệu và bốc lắm. Em chạy thử đm như ccc. Mà có hiện tượng đạp đang ko lên xong nó vọt phát hãi vãi. Thôi cháu chịu. Đang muốn 1 con camry già 3.5 chứ cái của nợ turbo này em xin phép nhường.
Lão thích sự chân thật nhể...giống em,cứ dúi phát là sướng...là kêu....kiểu mà dúi mãi chả sướng,kêu chậm là...ếu thích.
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,418
Động cơ
408,783 Mã lực
cụ tháo cái Turbo ra rồi cứ phun xăng trực tiếp vào mà chạy xem nó ra răng?
Cụ chỉnh lại ecu là nó chạy tốt, thành cái không xe có tubor. Loại nào quá tinh vi là máy nó không nổ. Túm lại là nguyên lý của tubor và phun xăng trực tiếp là nó khác nhau, có cái xe hiện đại thì có xu hướng kết hợp những thứ này với nhau. Turbo là vừa tiết kiệm, vừa tăng công suất tối đa. Phun xăng trực tiếp, chu trình atkinson, van biến thiên hướng tới tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu là chính, không cải thiện về công suất tối đa nhiều.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,485
Động cơ
900,894 Mã lực
Đoạn đầu cụ chuẩn nhưng đoạn sau hơi không chuẩn. Động cơ dầu nó có momen xoắn lớn là do tay biên nó dài, bánh đà nó nặng nên đạt momen xoắn lớn ở vòng tua thấp chứ cái phun xăng điện tử, với tubor tăng momen xoắn tối đa, công suất tối đa là chính chứ không cải thiện momen xoắn ở vòng tua thấp.
Bánh đà nặng cho nên nó có mô men xoắn lớn, nhưng đạt mô men xoắn lớn ngay từ vòng tua máy nhỏ thì lại khác...
So sánh cũng gần giống như turbo tăng công suất, nhưng ở vòn tua nhỏ thì chính cánh quạt+buồng nén khí lại cản trở không khí lọt vào xi lanh!
 

XL Điện

Xe điện
Biển số
OF-299665
Ngày cấp bằng
25/11/13
Số km
2,459
Động cơ
322,631 Mã lực
Em thấy cụ này có chuyên môn cao và giải thíh rất dễ hiểu!
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,418
Động cơ
408,783 Mã lực
Bánh đà nặng cho nên nó có mô men xoắn lớn, nhưng đạt mô men xoắn lớn ngay từ vòng tua máy nhỏ thì lại khác...!
Bánh đà nặng làm momen cực đại đạt sớm. Nguyên nhân để momne cực đại là độ dài tay biên, tỷ số nén, thể tích nhiên liệu, năng suất toả nhiệt của nhiên liệu. Mấy cái này thì động cơ dầu nó hơn xăng. Có phải vậy không cụ?
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,562
Động cơ
317,866 Mã lực
Đoạn đầu cụ chuẩn nhưng đoạn sau hơi không chuẩn. Động cơ dầu nó có momen xoắn lớn là do tay biên nó dài, bánh đà nó nặng nên đạt momen xoắn lớn ở vòng tua thấp chứ cái phun xăng điện tử, với tubor tăng momen xoắn tối đa, công suất tối đa là chính chứ không cải thiện momen xoắn ở vòng tua thấp.
ĐC dầu nó đạt moment xoắn lớn là do nó có tỷ số nén lớn, qua trình cháy diễn ra chậm nên công sinh ra nó tăng từ từ gần như trong suốt hành trình đi xuống của Piston.
ĐC phun xăng trực tiếp nó cũng học cái quá trình cháy chậm của ĐC dầu bằng cách phun xăng nhiều giai đoạn - hay được nghe là phun đa điểm, tức là đa thời điểm - để kéo dài quá trình cháy và sinh công. Vì vậy loại ĐC phun xăng trực tiếp cũng có thể đạt được moment xoắn lớn ở vòng tua thấp.
Ở xe của V thì lợi dụng cái Vanos và phun xăng trực tiếp để thực hiện chu trình Atkinson. Ý tưởng cơ bản của chu trình này là giảm bớt hành trình nén- quá trình này tiêu tốn công suất - tăng cường hành trình giãn nở để tận dụng hết năng lượng giãn nở của khí cháy.
Xưa chưa dùng điều khiển điện tử thì cụ Atkinson phải dùng cơ cấu cơ khí phức tạp thực hiện ý tưởng này.
Nay có điều khiển điện tử thì người ta thay đổi chút thời điểm đóng mở Supap là thực hiện được ý tưởng của cụ Atkison luôn :D
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,418
Động cơ
408,783 Mã lực
Bánh đà nặng cho nên nó có mô men xoắn lớn, nhưng đạt mô men xoắn lớn ngay từ vòng tua máy nhỏ thì lại khác...
So sánh cũng gần giống như turbo tăng công suất, nhưng ở vòn tua nhỏ thì chính cánh quạt+buồng nén khí lại cản trở không khí lọt vào xi lanh!
Thế nên động cơ turbor cũng chả đạt được momen xoắn ở vòng tua thấp được đâu. Động cơ dầu hoặc xăng chấm to nó mới làm được điều này. Còn bốc hay không bốc, khoẻ hay không khoẻ còn do hộp số nữa, tỷ số truyền cầu nữa cụ nhỉ.
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,832
Động cơ
299,685 Mã lực
Cụ chỉnh lại ecu là nó chạy tốt, thành cái không xe có tubor. Loại nào quá tinh vi là máy nó không nổ. Túm lại là nguyên lý của tubor và phun xăng trực tiếp là nó khác nhau, có cái xe hiện đại thì có xu hướng kết hợp những thứ này với nhau. Turbo là vừa tiết kiệm, vừa tăng công suất tối đa. Phun xăng trực tiếp, chu trình atkinson, van biến thiên hướng tới tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu là chính, không cải thiện về công suất tối đa nhiều.
Em nghĩ cụ lý giải hơi buồn cười, khi cụ tống lượng xăng hơn mức tỷ lệ xăng khí thì bản chất cái xe dù có nổ được thì nó có chạy bình thường không hay vừa chạy vừa đánh bỉm
Bản chất Turbo là bộ phận hỗ trợ gia tăng nạp khí cho buồng đốt, đồng thời máy muốn vận hành tốt thì tỷ lệ khí và xăng là tỷ lệ chuẩn, không phải cụ thích khí nhiều, hay xăng nhiều hơn là máy nó chạy ngon lành cho, bởi vậy ngay cả các nhà sản xuất dù cùng làm ra sản phẩm tương đương nhau về công suất,kích thước nhưng người chạy xe vẫn có thể nhận ra là mỗi cái xe khi chạy sẽ cho cảm nhận xe mỗi hãng có sự vận hành, tốc độ đạt được ở mỗi km với tính chất khác nhau
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top