[Funland] Hỏi ngu về động cơ tăng áp turbo

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
thế turbo của vinfast luxA là loại nào cuj ơi?
Nghe chém của Vin là loại 2 turbo, 1 bé, 1 to, có điều khiển điện tử. Thực tế dư lào em chửa dòm, em có đầy đủ tài liệu con động cơ nguyên bản BMW này, về đến V cắt gọt thế nào thì em chệu :D
Họ nói chán rồi mà cụ tubor đơn dùng chu trình nạp atkinson do AVL phát triển lý do ông BMW không bán bộ điều khiển , phần mềm điều khiển valtronic thông minh .
Chu trình AK chẳng liên quan gì đến turbo cụ ợ, bộ điều khiển Valtronic cũng thế, nó là một options của dòng động cơ đấy, không có thì vẫn chạy phà phà :D
 

Gừng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147748
Ngày cấp bằng
1/7/12
Số km
8,320
Động cơ
365,515 Mã lực
Nghe chém của Vin là loại 2 turbo, 1 bé, 1 to, có điều khiển điện tử. Thực tế dư lào em chửa dòm, em có đầy đủ tài liệu con động cơ nguyên bản BMW này, về đến V cắt gọt thế nào thì em chệu :D

Chu trình AK chẳng liên quan gì đến turbo cụ ợ, bộ điều khiển Valtronic cũng thế, nó là một options của dòng động cơ đấy, không có thì vẫn chạy phà phà :D

e chạy tubo của anh e , thaays cũng phê , vút phát leen 180
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
8,769
Động cơ
351,344 Mã lực
Chấm to hút khí tự nhiên không lại được với turbo phun xăng trực tiếp đâu bác!
Phun xăng trực tiếp+turbo cho phép máy xe đạt mô men xoắn cực đại ngay từ vòng tua máy nhỏ. Mặt khác cho phép máy tăng công suất lên rất nhanh, không như động cơ hút khí tự nhiên. Ở công suất thấp, vòng tua nhỏ công suất động cơ hút khí tự nhiên tăng khá chậm.
Ngày xưa xe họ còn công bố biểu đồ công suất. Bây giờ chỉ công bố cái công suất lớn nhất ở cái vòng tua máy mà cả đời cái xe cho đến lúc lên Thái Nguyên nó không bao giờ đạt được!
Ưu điểm của máy hút khí tự nhiên là sẽ bền hơn máy turbo. Timing càng cao (công suất) cầng gần đến khả năng chịu đựng của vật liệu làm động cơ!
Cụ biết sâu về xe đấy chứ em không biết đc như cụ. Cơ mà em chạy loại hút khí tự nhiên cứ đệm ga là nó lên chứ không có hiện tượng bị chờ như CRV nên em thấy cái này có thể tiết kiệm nhiên liệu chút nhưng khả năng dễ hỏng và cũng ko quen. Nên em quay về kiếm con 3.5Q chạy cho nó phê. Nhiều hào thì chuyển sang Land thôi.
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,965
Động cơ
140,582 Mã lực
Tuổi
38
Nghe chém của Vin là loại 2 turbo, 1 bé, 1 to, có điều khiển điện tử. Thực tế dư lào em chửa dòm, em có đầy đủ tài liệu con động cơ nguyên bản BMW này, về đến V cắt gọt thế nào thì em chệu :D

Chu trình AK chẳng liên quan gì đến turbo cụ ợ, bộ điều khiển Valtronic cũng thế, nó là một options của dòng động cơ đấy, không có thì vẫn chạy phà phà :D
Liên quan tới nhau quá đi chứ cụ ,lưu lượng khí nạp ,góc đánh lửa ,thời điểm đánh , nó làm nên hồn cốt của một cái động cơ hay ở đây nó là N20 còn chỉ hút tự nhiên không can thiệp thì khác gì con ỉn . riêng về cái điều khiển valtronic ông BMW không bán là cụ biết nó quan trọng ntn rồi ,
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,418
Động cơ
408,783 Mã lực
Bẩm cụ, em hiểu là sau kỳ đốt sinh công, áp suất tại kỳ xả còn rất lớn, nên năng lượng làm quay turbo là năng lượng của khí cháy đó chứ không phải năng lượng do pitong ép khí thải sinh ra, nên chả tốn gì.
Năng lượng sinh ra khi đốt nhiên liệu, một phần sinh công cho trục khuỷu, một phần để tống khí thải. Năng lượng sinh ra là cố định. Để tăng hiệu suất (công có ích) thì phải giảm công hao phí. Nhiệt độ cửa thoát, độ thoát khí thải là công hao phí. Nếu bỏ ống bô, thoát khí trực tiếp thì máy sẽ tăng hiệu suất nhưng người ta không làm vì gây ồn và ô nhiễm.
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,418
Động cơ
408,783 Mã lực
Đ
Nghe chém của Vin là loại 2 turbo, 1 bé, 1 to, có điều khiển điện tử. Thực tế dư lào em chửa dòm, em có đầy đủ tài liệu con động cơ nguyên bản BMW này, về đến V cắt gọt thế nào thì em chệu :D

Chu trình AK chẳng liên quan gì đến turbo cụ ợ, bộ điều khiển Valtronic cũng thế, nó là một options của dòng động cơ đấy, không có thì vẫn chạy phà phà :D
Vote cụ! Cùng là tăng hiệu suất nhưng nguyên lý tăng áp khí nạp, điều chỉnh quy trình nén, xả bằng cơ khí hoặc bằng đóng mở van là khác nhau.
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,418
Động cơ
517,982 Mã lực
Họ nói chán rồi mà cụ tubor đơn dùng chu trình nạp atkinson do AVL phát triển lý do ông BMW không bán bộ điều khiển , phần mềm điều khiển valtronic thông minh .
Em thấy xe ấy chạy cũng hay phết, khác biệt hẳn so với thế giới xe cỏ em từng biết.
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,418
Động cơ
408,783 Mã lực
Đúng rồi, Turbo ngày nay rất đa dạng và có sự tham gia của điều khiển điện tử nên tùy xe, tùy đời, tùy hãng mà cách thức hoạt động nó khác nhau. Vì vậy cảm nhận mỗi xe, mỗi người cũng khác nhau. Cứ ông nói gà bà nói vịt thì cãi nhau đến tết congo cũng không xong :D
Về nguyên tắc của turbo cho động cơ nổ là tăng lượng khí nạp vào động cơ để tăng công suất động cơ.
Với động cơ cùng dung tích máy thì khi có turbo sẽ khỏe hơn loại hút khí tự nhiên.
Về cơ bản để tăng lượng khí nạp này, người ta thường dùng bộ nén dạng cánh quạt ly tâm - có một số dòng cao cấp dùng nén hướng trục, nhưng qua nhiều tầng cánh nén như động cơ máy bay. Lưu lượng nén và áp suất nén phụ thuộc đường kính cánh quạt và tốc độ vòng quay của quạt.
Do không gian chứa động cơ nhỏ, nên phải bố trí cánh quạt nhỏ. Để đạt lưu lượng và áp suất nén lớn thì cánh quạt thường quay với tốc độ rất cao (khoảng 10k-25k vg/ph).
Ở tốc độ quay cao như thế thì vấn đề bôi trơn cho các ổ đỡ cánh quạt rất quan trọng. Người ta trích luôn 1 đường bơm dầu máy để bơm lên bôi trơn ổ đỡ. Các xe bị hỏng turbo đa số chết ổ đỡ ( bạc, bi...) do vấn đề bôi trơn này :D
Bây giờ nói về vấn đề là thế nào để quay cánh quạt:
Với turbo cổ điển, người ta dùng chính khí xả của động cơ là quay cánh quạt-đây là loại turbo chủ yếu hiện nay. Với turbo đời cũ, khí xả được thiết kế để đẩy turbo trong một phạm vi hẹp và được tối ưu hóa cho dải công suất, tốc độ nào đó - vì vậy mới có chuyện turbo chỉ hoạt động ở tốc độ cao nhất định nào đó trở lên, ở tốc độc thấp nó không làm việc. Thực ra có làm việc, nhưng yếu xìu :D
Cải tiến hơn chút người ta thiết kế thêm các cánh điều khiển lượng khí thải thổi vào turbo để sao cho turbo hoạt động cả ở dải tốc độ thấp và tốc độ cao ( điển hình là con Santa Fe)
Loằng ngoằng hơn tí nữa thì người ta dùng 2 turbo, 1 cho tốc độ thấp, 1 cho tốc độ trung bình và chạy cả 2 khi ở tốc độ cao ( điển hình là BMW).
Nhìn chung với loại turbo dùng khí xả để kéo turbo đều có độ trễ chân ga nhất định, loại cổ điển thì trễ nhiều. Loại mới thì trễ ít. Đó là với loại thông dụng, dùng khí xả để kéo turbo. Loại này có thể nhận biết thông qua cụm turbo thường nằm ngay cổ xả của động cơ.
Với một số xe dùng máy nén hướng trục, người ta dùng chính trục khuỷu để kéo turbo. Để tăng tốc độ quay của turbo nhanh hơn tốc độ trục khuỷu, người ta dùng cơ chế bánh răng hành tinh. Loại này thường được lắp trên nắp động cơ, thường trên một số dòng xe xịn mới có.
Còn 1 loại kéo turbo nữa dùng động cơ điện, loại này rất hiếm và đắt - em cũng mới nghe nói, chửa dòm thực tế con nào :))
Ngoài ra với động cơ dùng turbo, khí bị nén sau turbo thưởng có nhiệt độ cao, như vậy sẽ không tốt cho quá trình đốt cháy nhiên liệu trong buồng đốt. Vì vậy khí nén sau turbo thường được đẩy qua két làm mát khí nạp, két này cũng hay nằm phía trước két nước để giải nhiệt. Sau khi qua két này, khí nén mới được đẩy vào động cơ. Do đó xe có turbo thường có nhiều ống loằng ngoằng hơn xe thường :D
Xét về độ bền thì động cơ turbo không bền bằng động cơ nạp khí tự nhiên, do các linh kiện luôn phải hoạt động với công suất cao. Cho dù có cải tiến các kiểu thì chân lý này vãn không thay đổi được.
P/S: về vụ nổ máy 1 lúc trước khi tắt máy với xe turbo. Nếu xe đang chạy với vận tốc cao rồi dừng lại đột xuất thì nên để máy nổ garanti 1 chút cho dầu bôi trơn vẫn làm việc để cho turbo dừng hẳn rồi tắt máy. Còn xe đi phố thì tắt lúc nào cũng được :))
Vote cụ! Có cái hướng trục thì không biết có đúng không? Truyền lực động cơ thì là supercharge, truyền lực từ khí thải là tubor.
Còn hướng trục hay ly tâm là thiết kế cánh máy nén, hướng trục là nguyên lý nén tuabin, cùng trục cánh nén khí. Ly tâm là nén khí với dòng khí nén vuông góc, ly tâm với trục cánh.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Liên quan tới nhau quá đi chứ cụ ,lưu lượng khí nạp ,góc đánh lửa ,thời điểm đánh , nó làm nên hồn cốt của một cái động cơ hay ở đây nó là N20 còn chỉ hút tự nhiên không can thiệp thì khác gì con ỉn . riêng về cái điều khiển valtronic ông BMW không bán là cụ biết nó quan trọng ntn rồi ,
Cụ nói chung chung thế thì ai chẳng nói được. Không liên quan thì hãng nó chẳng rảnh hơi vẽ ra làm gì =))
Vấn đề cái gì là bắt buộc phải có, cái gì là options?!
Cái Valtronic đang là cái hãng nó kiếm tiền, bán được mấy đồng bản quyền để móm cả đống động cơ thế hệ sau của nó à?
Về nguyên lý đầy hãng nó làm được, nhưng ông BMW đăng ký bảo hộ theo cái tên Valtronic rồi thì đành chịu. Các hãng khác muốn áp dụng công nghệ đấy phải vẽ ra cái tên kiểu khác cho đỡ cãi nhau. Giống như công nghệ thay đổi thời điểm đóng mở supap ấy, nguyên lý thì như nhau, nhưng mỗi thằng 1 tên gọi khác nhau: vanos, vvt, vtg.....
Cái công nghệ Valtronic chẳng qua thêm tí thay đổi độ mở của các Supap chứ có gì là cao siêu ghê gớm đâu, con bình bịch Ducati nó cũng áp dụng từ đời nào ấy rồi :))
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,418
Động cơ
408,783 Mã lực
Chủ yếu phụ thuộc vào luồng khí thải thoát ra.
Động cơ phun xăng trực tiếp ngay từ vòng tua nhỏ đã tạo ra công suất và mô men xoắn khá lớn do phun được nhiều xăng vào và cách phun xăng tạo ra các vùng giầu nhiên liệu hỗ trợ cho việc đốt tạo được ra nhiều khí thải nên công suất xe tăng lên rất nhanh theo chân ga!
Còn loại dùng bép phun, tạo hỗn hợp bên ngoài xi lanh, khi hoạt động công suất thấp, khí thải tạo ra ít thì chính buồng nén+cánh quạt nén lại cản trở dòng khí hút vào (so với hút khí tự nhiên) nên công suất ban đầu tăng rất chậm, chỉ khí lượng khí thải đủ để quay tua bịn công suất mới tăng dần, tạo ra cái cảm giác lag khá dài!
Phun trực tiếp thì người ta tối ưu được mục đích sử dụng, điều chỉnh được lượng nhiên liệu phù hợp với tỷ số nén động cơ thôi bác. Còn béc phun cố định tỷ lệ nhiên liệu so với không khí. Phun trực tiếp hay béc phun thì đều không hiệu quả khi vòng tua thấp. Cái mà bác thấy khác là do điều chỉnh dòng khí thải, tăng độ nghiêng cánh thải, cánh nạp, nó dễ kết hợp với kiểu phun trực tiếp chứ không phải do bec phun. Ở tốc độ thấp, cánh tubor cũng cản trở dòng khí nạp của cả phu trực tiếp hay hoà khí.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,608
Động cơ
904,872 Mã lực
Phun trực tiếp thì người ta tối ưu được mục đích sử dụng, điều chỉnh được lượng nhiên liệu phù hợp với tỷ số nén động cơ thôi bác. Còn béc phun cố định tỷ lệ nhiên liệu so với không khí. Phun trực tiếp hay béc phun thì đều không hiệu quả khi vòng tua thấp. Cái mà bác thấy khác là do điều chỉnh dòng khí thải, tăng độ nghiêng cánh thải, cánh nạp, nó dễ kết hợp với kiểu phun trực tiếp chứ không phải do bec phun. Ở tốc độ thấp, cánh tubor cũng cản trở dòng khí nạp của cả phu trực tiếp hay hoà khí.
Phun trực tiếp+làm giầu cục bộ khắc phụ hiện tượng khó cháy khi hỗn hợp nghèo cho phép tăng nhanh lượng nhiên liệu phun vào->tăng lượng khí thải...
Sự khác nhau của các hãng ở cách rất cụ thể này dù lý thuyết ai cũng biết!
 

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,851
Động cơ
393,331 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Năng lượng sinh ra khi đốt nhiên liệu, một phần sinh công cho trục khuỷu, một phần để tống khí thải. Năng lượng sinh ra là cố định. Để tăng hiệu suất (công có ích) thì phải giảm công hao phí. Nhiệt độ cửa thoát, độ thoát khí thải là công hao phí. Nếu bỏ ống bô, thoát khí trực tiếp thì máy sẽ tăng hiệu suất nhưng người ta không làm vì gây ồn và ô nhiễm.
Ờ, suy cho cùng thì đúng là vậy, vướng cục turbo làm máy không "thoáng" dẫn tới giảm công suất, thì cũng không khác mấy so với kompressor...
 

xebetong

Xe lăn
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
11,631
Động cơ
426,066 Mã lực
Tubor chỉ hoạt động ở dải tốc độ cao nhất định.Do vậy đi trong phố nhiều thì không giá trị mấy.Bản chất của tubor là tận dụng khí xả động cơ,nén lại rồi cung cấp tiếp cho thì nổ của máy.Khi đi bảo dưỡng xe,em để ý thấy lọc gió xe tubor đen bẩn hơn xe hút khí tự nhiên rất nhiều nên chắc chắn có một lượng muội than đáng kể quay đầu vào buồng đốt.
Em có một thắc mắc là sao dòng xe sang như dùng máy lớn như Lé xù,Rôn doi...lại không có tubor nhỉ?
Luồng khí xả nó quay máy nén khí chứ không phải cấp khí cho thì nổ, turbo là giải pháp tăng công suất tức thời nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu, chắc xe sang nó không cần tiết kiệm nên bỏ turbo, lắp máy to nó bốc nhanh hơn turbo
Còn bim mẹc nó vẫn dùng turbo vì chắc nó nghĩ nó giỏi quá turbo nó mượt như chấm to :) thực tế nếu tubor mượt gần như chấm to thì lắp vào nó có ưu điểm là tiết kiệm xăng (người giàu cũng thích tiết kiệm) xe nhẹ hơn nên lái thích hơn, với lại sản xuất ít kiểu động cơ thì hãng lãi nhiều hơn
 
Chỉnh sửa cuối:

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,851
Động cơ
393,331 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Các cụ ơi, em thấy hồi trước xe turbo thường có logo VGT hoặc eVGT, như thể tự hào lắm, công nghệ mới... Giờ chả xe nào ghi thế, là chán rồi chả thèm ghi cứ dùng bình thường như cân đường hộp sữa, hay đã có công nghệ khác rồi ạ?
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,418
Động cơ
408,783 Mã lực
Phun trực tiếp+làm giầu cục bộ khắc phụ hiện tượng khó cháy khi hỗn hợp nghèo cho phép tăng nhanh lượng nhiên liệu phun vào->tăng lượng khí thải...
Sự khác nhau của các hãng ở cách rất cụ thể này dù lý thuyết ai cũng biết!
OK bác. Ở bec phun, đóng mở bướm gió cũng làm được việc đậm đặc hay pha loãng này bác ạ. Có điều nó không hiệu quả như phun trực tiếp như bác nói.
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
9,556
Động cơ
497,198 Mã lực
Bẩm cụ, em hiểu là sau kỳ đốt sinh công, áp suất tại kỳ xả còn rất lớn, nên năng lượng làm quay turbo là năng lượng của khí cháy đó chứ không phải năng lượng do pitong ép khí thải sinh ra, nên chả tốn gì.
Tuy nó chỉ dùng khí xả để chạy, nhưng nó lại là vật cản trên đường thoát khí thải nên sẽ làm giảm hiệu suất thải sạch khí xả, tăng tổn hao công suất tiêu hao để xả khí thải, dẫn đến giảm một chút ít công suất động cơ, nhưng mức độ giảm đó nhỏ hơn hiệu suất tăng lên của khí nạp, chung kết lại nó vẫn làm tăng hiệu suất và công suất của động cơ
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,608
Động cơ
904,872 Mã lực
OK bác. Ở bec phun, đóng mở bướm gió cũng làm được việc đậm đặc hay pha loãng này bác ạ. Có điều nó không hiệu quả như phun trực tiếp như bác nói.
Phun bằng béc không tạo được vùng đậm đặc riêng biệt. Khi công suất rất thấp, nhiên liệu cần ít thì hỗn hợp bị quá nghèo. Nhưng cách phun theo vùng (phun trong xi lanh) sẽ tạo chỉ 1 vùng hỗn hợp đủ giầu với lượng nhiên liệu đủ cho công suất cần thiết. Họ phun nhiều lần bồi tiếp cho vùng cháy riêng biệt!
 

PnO

Xe tải
Biển số
OF-717255
Ngày cấp bằng
22/2/20
Số km
216
Động cơ
82,780 Mã lực
Luồng khí xả nó quay máy nén khí chứ không phải cấp khí cho thì nổ, turbo là giải pháp tăng công suất tức thời nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu, chắc xe sang nó không cần tiết kiệm nên bỏ turbo, lắp máy to nó bốc nhanh hơn turbo
Còn bim mẹc nó vẫn dùng turbo vì chắc nó nghĩ nó giỏi quá turbo nó mượt như chấm to :) thực tế nếu tubor mượt gần như chấm to thì lắp vào nó có ưu điểm là tiết kiệm xăng (người giàu cũng thích tiết kiệm) xe nhẹ hơn nên lái thích hơn, với lại sản xuất ít kiểu động cơ thì hãng lãi nhiều hơn
CRV turbo 1.5 tăng tốc 100km/h hết 9,6s , CRV 2.4 tăng tốc 100km/h hết 10,6s. Đường công suất máy 1.5 turbo trên dino hoàn toàn không có ngắt quãng do nhẩy công suất. Chuyện của thánh chém tính gì cụ :D
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,418
Động cơ
408,783 Mã lực
CRV thì em chịu không rõ nhưng máy 1.5 mà tha cái xác lớn vậy em nghĩ không ổn mà ông Turbo bắt nó làm quá tải thì sớm chết hơn hút khí tự nhiên
Chết sớm hơn có lẽ đúng nhưng nó cũng đủ lâu để bác đổi xe. Hoặc chết do cái khác. Dùng turbo là xu hướng bắt buộc để tiết kiệm nhiên liệu, bớt ô nhiễm, tránh thuế, giảm khối lượng động cơ…
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
9,556
Động cơ
497,198 Mã lực
Các cụ ơi, em thấy hồi trước xe turbo thường có logo VGT hoặc eVGT, như thể tự hào lắm, công nghệ mới... Giờ chả xe nào ghi thế, là chán rồi chả thèm ghi cứ dùng bình thường như cân đường hộp sữa, hay đã có công nghệ khác rồi ạ?
Ko phải cứ turbo là có cái đó đâu cụ nhé. Cái cơ cấu đó là để giảm độ trễ của cái turbo. Ko có nó đạp ga sẽ bị hiện tượng như cái CRV 1.5 mà các cụ kể ở trên ấy. Có nó sẽ bớt đc rất nhiều, mặc dù ko thể hết đc. VGT thì điều chỉnh luồng khí bằng chân không, nghĩa là phải chờ khi có chân không ở họng nạp thì nó mới mở cánh turbo => vẫn chậm nột chút. Còn eVGT nó mở cánh bằng tín hiệu điện từ ecu và chân ga nên ko cần chờ cái chân ko kia => nhanh hơn 1 nhịp
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top