[Funland] Hỏi ngu về động cơ tăng áp turbo

minh_tuaninfo

Xe tăng
Biển số
OF-207872
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
1,200
Động cơ
327,247 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
CRV mà không nổ Turbo đi hơi tù phải không cụ? cháu nghĩ 1.5 cho cái xác đó là hơi bị đuối..
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
8,769
Động cơ
351,344 Mã lực
Turbo xe của Đức nó mới chuẩn, mấy ông Nhật làm chưa đến nơi đến chốn, lag đừng hỏi
Thằng cu em nhà em nó lấy con CRV. Thằng này thì kiến thức ê tô = 0. Được mấy ông sale bơm cái của nợ gì đó, bảo có turbo nó tiết kiệm nhiên liệu và bốc lắm. Em chạy thử đm như ccc. Mà có hiện tượng đạp đang ko lên xong nó vọt phát hãi vãi. Thôi cháu chịu. Đang muốn 1 con camry già 3.5 chứ cái của nợ turbo này em xin phép nhường.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
em đọc thấy nhiều cụ nói khác nhau nhưng theo em các cụ không sai vì hiện nay có quá nhiều loại turbo hoặc các thiết bị phụ trợ cho phép turbo hoạt động khác cơ chế căn bản của nó.
Đúng rồi, Turbo ngày nay rất đa dạng và có sự tham gia của điều khiển điện tử nên tùy xe, tùy đời, tùy hãng mà cách thức hoạt động nó khác nhau. Vì vậy cảm nhận mỗi xe, mỗi người cũng khác nhau. Cứ ông nói gà bà nói vịt thì cãi nhau đến tết congo cũng không xong :D
Về nguyên tắc của turbo cho động cơ nổ là tăng lượng khí nạp vào động cơ để tăng công suất động cơ.
Với động cơ cùng dung tích máy thì khi có turbo sẽ khỏe hơn loại hút khí tự nhiên.
Về cơ bản để tăng lượng khí nạp này, người ta thường dùng bộ nén dạng cánh quạt ly tâm - có một số dòng cao cấp dùng nén hướng trục, nhưng qua nhiều tầng cánh nén như động cơ máy bay. Lưu lượng nén và áp suất nén phụ thuộc đường kính cánh quạt và tốc độ vòng quay của quạt.
Do không gian chứa động cơ nhỏ, nên phải bố trí cánh quạt nhỏ. Để đạt lưu lượng và áp suất nén lớn thì cánh quạt thường quay với tốc độ rất cao (khoảng 10k-25k vg/ph).
Ở tốc độ quay cao như thế thì vấn đề bôi trơn cho các ổ đỡ cánh quạt rất quan trọng. Người ta trích luôn 1 đường bơm dầu máy để bơm lên bôi trơn ổ đỡ. Các xe bị hỏng turbo đa số chết ổ đỡ ( bạc, bi...) do vấn đề bôi trơn này :D
Bây giờ nói về vấn đề là thế nào để quay cánh quạt:
Với turbo cổ điển, người ta dùng chính khí xả của động cơ là quay cánh quạt-đây là loại turbo chủ yếu hiện nay. Với turbo đời cũ, khí xả được thiết kế để đẩy turbo trong một phạm vi hẹp và được tối ưu hóa cho dải công suất, tốc độ nào đó - vì vậy mới có chuyện turbo chỉ hoạt động ở tốc độ cao nhất định nào đó trở lên, ở tốc độc thấp nó không làm việc. Thực ra có làm việc, nhưng yếu xìu :D
Cải tiến hơn chút người ta thiết kế thêm các cánh điều khiển lượng khí thải thổi vào turbo để sao cho turbo hoạt động cả ở dải tốc độ thấp và tốc độ cao ( điển hình là con Santa Fe)
Loằng ngoằng hơn tí nữa thì người ta dùng 2 turbo, 1 cho tốc độ thấp, 1 cho tốc độ trung bình và chạy cả 2 khi ở tốc độ cao ( điển hình là BMW).
Nhìn chung với loại turbo dùng khí xả để kéo turbo đều có độ trễ chân ga nhất định, loại cổ điển thì trễ nhiều. Loại mới thì trễ ít. Đó là với loại thông dụng, dùng khí xả để kéo turbo. Loại này có thể nhận biết thông qua cụm turbo thường nằm ngay cổ xả của động cơ.
Với một số xe dùng máy nén hướng trục, người ta dùng chính trục khuỷu để kéo turbo. Để tăng tốc độ quay của turbo nhanh hơn tốc độ trục khuỷu, người ta dùng cơ chế bánh răng hành tinh. Loại này thường được lắp trên nắp động cơ, thường trên một số dòng xe xịn mới có.
Còn 1 loại kéo turbo nữa dùng động cơ điện, loại này rất hiếm và đắt - em cũng mới nghe nói, chửa dòm thực tế con nào :))
Ngoài ra với động cơ dùng turbo, khí bị nén sau turbo thưởng có nhiệt độ cao, như vậy sẽ không tốt cho quá trình đốt cháy nhiên liệu trong buồng đốt. Vì vậy khí nén sau turbo thường được đẩy qua két làm mát khí nạp, két này cũng hay nằm phía trước két nước để giải nhiệt. Sau khi qua két này, khí nén mới được đẩy vào động cơ. Do đó xe có turbo thường có nhiều ống loằng ngoằng hơn xe thường :D
Xét về độ bền thì động cơ turbo không bền bằng động cơ nạp khí tự nhiên, do các linh kiện luôn phải hoạt động với công suất cao. Cho dù có cải tiến các kiểu thì chân lý này vãn không thay đổi được.
P/S: về vụ nổ máy 1 lúc trước khi tắt máy với xe turbo. Nếu xe đang chạy với vận tốc cao rồi dừng lại đột xuất thì nên để máy nổ garanti 1 chút cho dầu bôi trơn vẫn làm việc để cho turbo dừng hẳn rồi tắt máy. Còn xe đi phố thì tắt lúc nào cũng được :))
 

nnquynh

Xe tải
Biển số
OF-358285
Ngày cấp bằng
15/3/15
Số km
262
Động cơ
262,998 Mã lực
Đúng là về nguyên tắc thì được.
Nhưng thực tế về mặt kỹ thuật khi độ thêm turbo sẽ phát sinh nhiều trở ngại:
- Máy sẽ khỏe hơn nên lực giằng giật lên các chi tiết sẽ mạnh hơn thiết kế ban đầu dẫn đến nhanh hỏng.
- Tốc độ của máy sẽ thay đổi nên phải hiệu chỉnh lại các bộ phận như hộp số, mô tơ phát điện...
- Máy sẽ nóng hơn nên phải hiệu chỉnh, thay thế bộ phận làm mát cho phù hợp.
Nhìn chung, nếu cùng công suất thì máy turbo làm việc khắc nghiệt hơn máy hút khí tự nhiên nên các chi tiết máy turbo cần phải chịu nhiệt, chịu lực tốt hơn. Có thể độ chế thêm turbo cho máy hút khí tự nhiên nhưng phức tạp và ko đảm bảo an toàn cho động cơ.

Xe lắp động cơ turbin bây giờ hầu như ko còn bị trễ ga như hồi trước nữa đâu. Trước khi bị thay thế bởi động cơ điện thì động cơ turbin chính là động cơ của tương lai gần do ưu điểm nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, lách đc thuế...
Bác nói cũng đúng, nhưng chưa đủ. Nói như bác Tiger Hunter và bác Ngo Rung trên kia đúng. Ta biết tỷ lệ hòa khí tối ưu đối với động cơ xăng là 14.7 : 1, chưa kể từng chế độ hoạt động của động cơ, từng giải vòng tua máy thì phải điều chỉnh tỷ lệ này cho phù hợp để đạt hiệu suất tối ưu, nên khi bơm thêm không khí thông qua turbo thì cũng phải bơm thêm xăng với tỷ lệ phù hợp. Các xe dùng turbo thường phải dùng phun xăng trực tiếp, điều khiển chế độ phun xăng bằng điện tử thì mới tối ưu được. Ngoài ra, turbo dùng khí thải của động cơ để quay, nên rất nóng, dẫn đến nhiệt độ khối không khí chạy qua turbo để vào buồng đốt nếu không được làm mát cũng sẽ rất nóng, làm giảm hiệu suất. Vì vậy người ta phải có cách làm mát turbo. Như vậy theo tôi độ turbo về lý thuyết chắc được, nhưng không đơn giản.
 

Drop shot

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-528372
Ngày cấp bằng
24/8/17
Số km
1,539
Động cơ
185,938 Mã lực
Thằng cu em nhà em nó lấy con CRV. Thằng này thì kiến thức ê tô = 0. Được mấy ông sale bơm cái của nợ gì đó, bảo có turbo nó tiết kiệm nhiên liệu và bốc lắm. Em chạy thử đm như ccc. Mà có hiện tượng đạp đang ko lên xong nó vọt phát hãi vãi. Thôi cháu chịu. Đang muốn 1 con camry già 3.5 chứ cái của nợ turbo này em xin phép nhường.
Cụ tả hơi quá, kkkk
Nhưng mà cam 3.5 v6 đi thì nó lại hơi bị bốc đấy, turbo đểu so sao dc
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,608
Động cơ
904,872 Mã lực
...Các xe dùng turbo thường phải dùng phun xăng trực tiếp, điều khiển chế độ phun xăng bằng điện tử thì mới tối ưu được...
Bác chỉ đúng phần sau dấu phảy thôi.
Không phải xe nào dùng turbo cũng dùng phun xăng trực tiếp, nhưng xe dùng turbo thì có phun xăng điện tử.
Kể cả mấy cái xe Mẹc cổ có dòng chữ Injection thì cũng không phải phun xăng trực tiếp (vào xi lanh) mà xăng được phun và hòa với không khí thành hỗn hợp trước khi được đưa vào xi lanh. Tất nhiên đã phun xăng thì lượng xăng phun sẽ được tính để phù hợp.
Xe turbo + phun xăng trực tiếp có thể đoán biết ở cái khoảng mô men xoắn cực đại và giữ ở khoảng vòng tua máy rất rộng (ví dụ với cái Mẹc GLC 300: 370 Nm tại 1800 – 4000 vòng/phút)!
 
Chỉnh sửa cuối:

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,418
Động cơ
517,982 Mã lực
Mấy xe máy dầu số tự động đến lúc turbo nó yếu thì chạy chậm như xe tải. Lên dốc xịt hết cả khói ra.
 

danglq

Xe tăng
Biển số
OF-323696
Ngày cấp bằng
15/6/14
Số km
1,336
Động cơ
299,957 Mã lực
Website
shopmen.com.vn
các cụ cứ cãi nhau làm gì, con xe có turbo thì trước tiên nó cũng là 1 con hút khí tự nhiên chấm nhỏ hơn mà thôi!!!!
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
8,148
Động cơ
82,977 Mã lực
Thực ra thì em ko cảm nhận đc độ trễ chân ga cụ ạ, em đã thử chạy dưới 40 thì thấy turbo ko nhảy nên có thể nó tính toán theo tốc độ thì phải
Với CRV 1.5 turbo thì 2k vg/ph mới mở!
Turbo theo như sách nói thì có độ trễ nhất định. Cụ đi 40km nhưng đều ga, vòng tua máy ổn định ở 1500 chẳng hạn thì turbo ko hoạt động, nhưng khi cụ đạp ga lên 60 hoặc máy lên vòng tua 2000 chẳng hạn thì turbo hoạt động. Cái này tùy hãng em cũng ko rõ lắm.
Turbo lúc nào cũng hoạt động, nhưng có hiệu quả không là chuyện khác cụ ạ.
Em thấy ngày xưa vẫn có lời khuyên đợi báo nhiệt độ bình thường hãy tắt máy, giờ chả biết thế nào. Em nghĩ cụ tham khảo hướng dẫn sử dụng.
Turbo của CRV ko như vậy!
Em chỉ thấy người ta khuyên khi đang đi cao tốc thì không dừng xe tắt máy ngay lập tức, do turbo đang hoạt động mạnh, nhiệt độ cao, tắt máy ngay nó ko kịp làm nguội cánh turbin. Chứ còn di chuyển tốc độ bình thường thì chả quan trọng.
Em toàn tắt ngay ko sao!
Nghe các cụ nói chuyện chờ nổ idle một lúc mới tắt máy để an toàn cho Turbo em thấy cũng rét rét😹 Thói quen xấu của em là cứ chạy về là tắt máy rụp luôn, chả để ý gì cả. Lần sau chắc phải để ý hơn ợ. Máy xe phải từ 2.0 turbo kép trở lên thì mới không có cảm giác độ trễ, chứ như trên CrV 1.5 em lái thì luôn có cảm giác bị hẫng hụt, thua xa cảm giác bản 2.4 cũ.
Các đánh giá trong nc và quốc tế thì bản 1.5 hơn bản cũ!
Sao con Tucson 1.6 đi hỗn hợp e thấy báo toàn ăn 11-12l/100km cc nhỉ?
Ăn xăng thế à hay đứa e nó lái kém cc?
Ngày nào em cũng lái đi làm và thỉnh thoảng về quê thì đang khoảng 8l/100km!
Nó tính theo vòng tua máy,thường là từ 1300-1800 nó mới rít.
Đối với cái CRV thì em thấy đi bản thường 2.4 thích hơn nhiều bản tubo 1.5 đời mới bây giờ
Em chưa đi bản cũ nhưng các đánh giá thì crv 1,5 hơn!
CRV mà không nổ Turbo đi hơi tù phải không cụ? cháu nghĩ 1.5 cho cái xác đó là hơi bị đuối..
Đuối với xe ĐỨC thì đúng chứ xe so với các đối thủ thì ko đến nỗi.
Xe cụ có bị ồn không chứ em crv cũ của em thì ồn khiếp ,bản 1.5 mới đẹp mà
Crv có ồn hơn cx5 khoảng cx5/crv : 67/70dB. Chênh nhau cũng ko nhiều nên nếu cụ nào kêu ồn hơn thì tai cũng tốt đấy!
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
8,148
Động cơ
82,977 Mã lực
Tình hình là lần đầu tiên em sử dụng máy turbo nên hơi bị kém hiểu biết. Xin các cụ cho em hỏi ngu tí.
Turbo của CRV chỉ hoạt động khi ta tăng tốc hoặc chạy nhanh (trên 60km/g) hay hoạt động thường trực bất cứ lúc nào kể từ lúc nổ máy? Nếu chạy trong thành phố với tốc độ khoảng 40km trở xuống khi dừng tắt máy có phải đơi một vài phút không? Và nghe nói động cơ turbo rất hao nhớt nên cần châm thêm sau mỗi 2000km có phải không ạ?
Turbo hoạt động từ 2000vòng/Ph trở lên. Dừng bất kỳ đâu em tắt máy luôn. Ko phải thêm nhớt bao giờ!
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
9,556
Động cơ
497,198 Mã lực
Bác chỉ đúng phần sau dấu phảy thôi.
Không phải xe nào dùng turbo cũng dùng phun xăng trực tiếp, nhưng xe dùng turbo thì có phun xăng điện tử.
Kể cả mấy cái xe Mẹc cổ có dòng chữ Injection thì cũng không phải phun xăng trực tiếp (vào xi lanh) mà xăng được phun và hòa với không khí thành hỗn hợp trước khi được đưa vào xi lanh. Tất nhiên đã phun xăng thì lượng xăng phun sẽ được tính để phù hợp.
Xe turbo + phun xăng trực tiếp có thể đoán biết ở cái khoảng mô men xoắn cực đại và giữ ở khoảng vòng tua máy rất rộng (ví dụ với cái Mẹc GLC 300: 370 Nm tại 1800 – 4000 vòng/phút)!
Kk qua turbo có áp suất và nhiệt độ cao hơn kk bên ngoài. Nếu ko kiểm soát tốt nó có thể đạt đến nhiệt độ tự cháy của nhiên liệu. Nếu phun xăng lúc đó nó có thể tự bốc cháy và nổ ngay tại đường nạp, là điều ko ai muốn. Em nghĩ họ ít kết hợp turbo với phun xăng điện tử (phun ngay trên đường nạp) có thể vì lý do an toàn chứ ko phải là ko làm được. Phun xăng trực tiếp vào buồng đốt thì ko có chuyện đó, nhưng áp suất lại phải cao thì mới phun tơi nhiên liệu đc
 

Meovang007

Xe tăng
Biển số
OF-309139
Ngày cấp bằng
24/2/14
Số km
1,166
Động cơ
309,323 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đang chạy Navara, tiếng turbo rít và tiếng cạch cạch nghe quen giờ thấy phê, nhân tiện hỏi các cụ về bảo dưỡng turbo cần những gì hay kệ nó ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top