[Funland] Hỏi ngu về động cơ tăng áp turbo

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Không biết CRV 1.5 có áp dụng công nghệ VGT Turbo không, nếu có độ trễ chắc khó cảm nhận.
Rít ầm ĩ mà vẫn rề rề, đôi lúc các anh muốn vượt cái xe 2.0 hút khí tự nhiên đời cóc gặm mà ko vượt nổi.
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,944
Động cơ
139,894 Mã lực
Tuổi
37
E đi GLC của a em suốt mà sao ko cảm nhận dc tí ti độ trễ nào như cụ nói nhỉ
Họ làm tốt phối hợp với hệ truyền động nên khó cảm nhận được nhưng để ý kỹ thì trong độ mượt của Mer đó cũng là khoảng trễ của tubor chứ cụ chạy xe cơ bắp mỹ là thấy siêu nạp nó như thế nào đạp là thốc ngược ngay .
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,558
Động cơ
566,803 Mã lực
Vậy supercharge giống máy mẹ cõng máy con hở cụ?
Lòng vòng vl nhỉ. 1 máy chấm to hơn là đủ. Ko ngờ các a ks thiết kế ô tô phải lòng vòng thế.
Super Charge thì nó không có độ trễ vị nó gắn trực tiếp vào cốt máy.
Còn tubor thì nó quay cục tubor nhờ luồng khi thải mà vòng tua lớn mới tạo ra đủ tốc độ quay cho turbor nén không khí nên nó có độ chễ.
Super Charge nó vẫn tạo ra công suất cao hơn dù nó cũng phải mất cho chính cái tubor đó.
Ngoài ra một phần là cấu tạo nó phức tạp hơn dẫn đến hỏng hóc khó sửa chữa và cũng đắt nữa.
Super Charge dễ gặp nhất là mấy con răng gơ râu vơ đời 2012 đổ lại.
Công nghệ Turbo giờ đã được cải thiện rất nhiều nên độ chễ đã được giảm xuống nên Super Charge không còn được thịnh hành nữa (Có thể nói là bị khai tử rồi).
Mấy dòng xe cơ bắp mỹ hay JDM của Nhật như Toy supra, Nis GTR R34, Subaru Sti nó độ tubor mà lên được cả nghìn mã lực (Tuy nhiên máy cũng cần phải được làm lại để chịu được công suất đó)
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,558
Động cơ
566,803 Mã lực
Họ làm tốt phối hợp với hệ truyền động nên khó cảm nhận được nhưng để ý kỹ thì trong độ mượt của Mer đó cũng là khoảng trễ của tubor chứ cụ chạy xe cơ bắp mỹ là thấy siêu nạp nó như thế nào đạp là thốc ngược ngay .
Cùng là công nghệ turbor nhưng xe nhiều tiền nó cũng phải khác xe ít tiền là điều đương nhiên.
Siêu nạp hay Super Charge nó dùng chính máy để kéo nên đương nhiên nó không có độ trễ.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,339
Động cơ
899,752 Mã lực
Phun xăng trực tiếp em nghĩ chỉ tối ưu động cơ ở một mức nhất định chứ không đủ tối ưu động cơ hoạt động với mức công suất gấp vài lần hút khí tự nhiên
Chưa có động cơ nào "gấp vài lần hút khí tự nhiên" bác àh!
Động cơ xăng đến bây giờ vẫn phụ thuộc vào hiện tượng tự kích nổ của hỗn hợp, kể cả loại phun xăng trực tiếp thì vẫn phun vào để tạo ra hỗn hợp không khí+bụi xăng rồi dùng bugi đánh lửa châm cho cháy, chứ không giống động cơ dầu ép không khí nóng đủ nhiệt độ đốt khi dầu phun vào. Trừ sờ kai ắc típ của Mazda, còn tỷ lệ nén của động cơ xăng cũng chỉ lên tới 1:12.
Ngoài ra giới hạn chắc còn cả giới hạn của sức bền vật liệu chế tạo động cơ.
Cái ưu điểm của turbo+phun xăng trực tiếp tạo vùng giầu nhiên liệu là động cơ hành xử gần giống động cơ dầu, đạt mô men xoắn cực điểm ngay từ vùng vòng tua máy nhỏ, từ mức thấp công suất tăng nhanh,... để cái hiện tượng lag bớt đi rất nhiều. Chạy quen loại xe này người ta không còn cảm thấy trễ, mà nó tăng tốc từ 0 lên rất nhanh!
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,339
Động cơ
899,752 Mã lực
...
Mấy dòng xe cơ bắp mỹ hay JDM của Nhật như Toy supra, Nis GTR R34, Subaru Sti nó độ tubor mà lên được cả nghìn mã lực (Tuy nhiên máy cũng cần phải được làm lại để chịu được công suất đó)
Động cơ sẽ hỏng khá nhanh, vì độ bền vật liệu chưa đáp ứng được (nghìn mã lực em chưa thấy, nhưng cũng hơn khá nhiều khi tunning lại turbo thôi).
Em biết những cái xe độ xong đua đạt tốc độ rất đỉnh, nhưng rồi cũng quay lại xưởng,...!
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,558
Động cơ
566,803 Mã lực
Động cơ sẽ hỏng khá nhanh, vì độ bền vật liệu chưa đáp ứng được.
Em biết những cái xe độ xong đua đạt tốc độ rất đỉnh, nhưng rồi cũng quay lại xưởng,...!
Bọn này độ để chơi drag thôi cụ, dù đã được nâng cấp máy rồi nhưng về cơ bản nó chỉ có thể đạt công suất tối đa nhanh nhất và trong thời gian ngắn nhất.
Nhiều clip bọn nó test trên dàn dino còn bung cả máy ra :)
 

ngu ngơ

Xe điện
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
4,194
Động cơ
280,563 Mã lực
Rít ầm ĩ mà vẫn rề rề, đôi lúc các anh muốn vượt cái xe 2.0 hút khí tự nhiên đời cóc gặm mà ko vượt nổi.
Cart phải xem chủ xe có để econ không? Xe đã tới giới hạn mở công suất chưa? Chủ xe nhiều khi cũng không nắm được, đi thử thì khó biết được lắm :))
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,558
Động cơ
566,803 Mã lực
Chưa có động cơ nào "gấp vài lần hút khí tự nhiên" bác àh!
Động cơ xăng đến bây giờ vẫn phụ thuộc vào hiện tượng tự kích nổ của hỗn hợp, kể cả loại phun xăng trực tiếp thì vẫn phun vào để tạo ra hỗn hợp không khí+bụi xăng rồi dùng bugi đánh lửa châm cho cháy, chứ không giống động cơ dầu ép không khí nóng đủ nhiệt độ đốt khi dầu phun vào. Trừ sờ kai ắc típ của Mazda, còn tỷ lệ nén của động cơ xăng cũng chỉ lên tới 1:12.
Ngoài ra giới hạn chắc còn cả giới hạn của sức bền vật liệu chế tạo động cơ.
Cái ưu điểm của turbo+phun xăng trực tiếp tạo vùng giầu nhiên liệu là động cơ hành xử gần giống động cơ dầu, đạt mô men xoắn cực điểm ngay từ vùng vòng tua máy nhỏ, từ mức thấp công suất tăng nhanh,... để cái hiện tượng lag bớt đi rất nhiều. Chạy quen loại xe này người ta không còn cảm thấy trễ, mà nó tăng tốc từ 0 lên rất nhanh!
Gấp đôi là được cụ ạ.
Một động cơ 2.0 hút khí tự nhiên đạt được công suất tầm 150 mã lực (Xe phổ thông)
Nhưng với con CLA 45 AMG 2.0 có thể đạt 380 mã lực.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cart phải xem chủ xe có để econ không? Xe đã tới giới hạn mở công suất chưa? Chủ xe nhiều khi cũng không nắm được, đi thử thì khó biết được lắm :))
Tôi chả biết họ có mở eco hay không, trên cao tốc HN - HP thì nhiều lần như thế.
Với 1 cái xe 1.5 tăng áp + hộp số CVT thì kỳ vọng nó nhanh là yêu cầu cao quá.
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,386
Động cơ
1,550,187 Mã lực
Xe GLA 45 AMG của mercedes dung tích động cơ có 2.0 mà công suất lên tới 381 HP hơn nhiều so với Toyota Land Cruiser động cơ 4.6 mà công suất có 304HP. Hiệu quả nâng công suất của động cơ turbo tăng áp là quá rõ ràng.
 

alongcamepolly

Xe lăn
Biển số
OF-24452
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
11,604
Động cơ
20,634 Mã lực
Nơi ở
mọi nơi có thể
Cart phải xem chủ xe có để econ không? Xe đã tới giới hạn mở công suất chưa? Chủ xe nhiều khi cũng không nắm được, đi thử thì khó biết được lắm :))
Cháu thấy có mấy video clip so sánh crv turbo và santafe, fortuner thì tăng tốc của nó vẫn nhanh nhất đấy ạ, chắc do tỉ lệ công suất/ khối lượng xe nó tốt hơn
 

Sat xi

Xe buýt
Biển số
OF-135278
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
581
Động cơ
374,887 Mã lực
Cứ đèn check áp suất dầu tắt là đi thôi, vì áp suất dầu bôi trơn khi idle cũng gần 1 bar rồi với áp suất như này thì dầu đã phun đến tất cả các điểm bôi trơn rồi (như động cơ 2grfe là 0.8bar, ở 6k rpm là 3.9bar), tất nhiên chạy nhẹ chân ga khi máy còn nguội.
Cụ kia nói đúng đấy.
Khởi động thì ga răng ti để dầu lên bôi trơn máy, trước khi tắt máy cũng nổ 1 lát để hồi dầu.
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,944
Động cơ
139,894 Mã lực
Tuổi
37
Chưa có động cơ nào "gấp vài lần hút khí tự nhiên" bác àh!
Động cơ xăng đến bây giờ vẫn phụ thuộc vào hiện tượng tự kích nổ của hỗn hợp, kể cả loại phun xăng trực tiếp thì vẫn phun vào để tạo ra hỗn hợp không khí+bụi xăng rồi dùng bugi đánh lửa châm cho cháy, chứ không giống động cơ dầu ép không khí nóng đủ nhiệt độ đốt khi dầu phun vào. Trừ sờ kai ắc típ của Mazda, còn tỷ lệ nén của động cơ xăng cũng chỉ lên tới 1:12.
Ngoài ra giới hạn chắc còn cả giới hạn của sức bền vật liệu chế tạo động cơ.
Cái ưu điểm của turbo+phun xăng trực tiếp tạo vùng giầu nhiên liệu là động cơ hành xử gần giống động cơ dầu, đạt mô men xoắn cực điểm ngay từ vùng vòng tua máy nhỏ, từ mức thấp công suất tăng nhanh,... để cái hiện tượng lag bớt đi rất nhiều. Chạy quen loại xe này người ta không còn cảm thấy trễ, mà nó tăng tốc từ 0 lên rất nhanh!
Đội JDM xe họ độ tubor lên gấp 5 lần là bình thường mà cụ kèm theo thay thế nhiều chi tiết để có thể chịu được mức công suất lớn như vậy ,
 

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,061
Động cơ
393,317 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Điều gì xảy ra khi bị lỗi mất chức năng turbo?
Em bị rồi, nó vẫn chạy được nhưng lỳ lắm, không đủ tua máy để sang số 2, lết mãi mới đến xưởng mà không biết bị làm sao. Vào check té ra nó bị bật ống khí nạp sau turbo làm mất áp suất turbo
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,944
Động cơ
139,894 Mã lực
Tuổi
37
Gấp đôi là được cụ ạ.
Một động cơ 2.0 hút khí tự nhiên đạt được công suất tầm 150 mã lực (Xe phổ thông)
Nhưng với con CLA 45 AMG 2.0 có thể đạt 380 mã lực.
Hơn nhiều chứ cụ mấy em Supra ha Evo ,STi có thể lên 800 và cả ngàn mã ok mà
 

ngu ngơ

Xe điện
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
4,194
Động cơ
280,563 Mã lực
Cùng là công nghệ turbor nhưng xe nhiều tiền nó cũng phải khác xe ít tiền là điều đương nhiên.
Siêu nạp hay Super Charge nó dùng chính máy để kéo nên đương nhiên nó không có độ trễ.
Độ trễ của supercharge vẫn có nhưng nhỏ. Turbo là bài toán hiệu suất turbine, mới sinh ra bi&tri turbo. Với luồng khí thải không nhiều mà turbine vẫn đủ công suất để nạp khí thì là chuyện đóng mở van, độ trễ lại rất nhỏ.
Cháu thấy có mấy video clip so sánh crv turbo và santafe, fortuner thì tăng tốc của nó vẫn nhanh nhất đấy ạ, chắc do tỉ lệ công suất/ khối lượng xe nó tốt hơn
Để econ thì đến điều hoà đóng còn chậm nói gì tăng tốc, tính năng này chỉ phù hợp đường tắc. Xe honda phải trên 1v đi mới khác, nhiều ông thắc mắc tại sao xe mình lại ồn hơn giai đoạn đầu cũng vì lý do này.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cháu thấy có mấy video clip so sánh crv turbo và santafe, fortuner thì tăng tốc của nó vẫn nhanh nhất đấy ạ, chắc do tỉ lệ công suất/ khối lượng xe nó tốt hơn
Mấy cái so sánh kiểu quảng cáo thì tin vừa vừa thôi.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,339
Động cơ
899,752 Mã lực
Chạy ở quãng đường có biển báo khu dân cư.
Dù vượt cũng không quá 50km/h. Tốc độ đo bằng GPS nên hiển thị chậm mấy giây!

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top