[Funland] Hỏi ngu về động cơ tăng áp turbo

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
6,378
Động cơ
727,480 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Turbo hoạt động theo vòng tua của máy, cụ giữ đều chân ga thì nó ko hoạt động, khi nào đạp thốc lên để tăng tốc turbo mới hoat động, cụ nào mới đi sẽ cảm giác xe chững lại 1 tí xong lao cứ vun vút. Mà nó chỉ tốn xăng thôi chứ e ko thấy hãng nói gì đến hao nhớt :))
cụ chắc nói vui, turbo thì cứ đủ lượng khí là quay turbin/ máy nén là hoạt động, nó không liên quan đến đều chân ga hay thốc ạ!
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
6,378
Động cơ
727,480 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Tubor CRV là tubor đơn dùng dòng khí thải để quay tubor nạp nén không khí vào buồng đốt lên phải có trớn thì nó mới hoạt động thường ở vòng tua trên 1500 cụ nào hay chạy xe có tubor cảm nhận được điểm tubor mở được ngay , ngoài ra một số xe loại đắt tiền thường dùng tubor kép và hai van áp để tính toán lượng khí xả để mở từng loại tubor khí xả thấp mở tubor nhỏ khi đủ mạnh sẽ mở tubor lớn và đóng tubor nhỏ ,xe xịn thường phối hợp phần đóng mở này rất nhịp nhàng lên ít khi thấy độ trễ của xe .
cháu xem thông tin chính hãng thì để dải làm việc turbo/ compressor của CRV nó rộng hơn, nó lắp thêm van điện để điều chỉnh lưu lượng khí thải vào turbo ạ;
1625652077678.png

chaú bổ sung nguồn ạ
 
  • Vodka
Reactions: Xep

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
5,131
Động cơ
531,255 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Tình hình là lần đầu tiên em sử dụng máy turbo nên hơi bị kém hiểu biết. Xin các cụ cho em hỏi ngu tí.
Turbo của CRV chỉ hoạt động khi ta tăng tốc hoặc chạy nhanh (trên 60km/g) hay hoạt động thường trực bất cứ lúc nào kể từ lúc nổ máy? Nếu chạy trong thành phố với tốc độ khoảng 40km trở xuống khi dừng tắt máy có phải đơi một vài phút không? Và nghe nói động cơ turbo rất hao nhớt nên cần châm thêm sau mỗi 2000km có phải không ạ?
Turbo chỉ kích hoạt khi đạt vòng tua nhất định. Cụ thử ra cao tốc chạy xem, khi có tiếng hú là turbo hđ. Theo em biết thì nhớt động cơ chả liên quan gì đến turbo.
 

ngocmai227

Xe cút kít
Biển số
OF-354323
Ngày cấp bằng
11/2/15
Số km
16,793
Động cơ
2,156 Mã lực
Nơi ở
Ở nhà vợ nuôi.
cụ chắc nói vui, turbo thì cứ đủ lượng khí là quay turbin/ máy nén là hoạt động, nó không liên quan đến đều chân ga hay thốc ạ!
E có biết đâu, tại xe e cứ giữ đều ga thì ko sao. Đạp lên tầm 1800-2000 thì turbo nó mới khởi động hút khí vào :))
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
6,378
Động cơ
727,480 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
E có biết đâu, tại xe e cứ giữ đều ga thì ko sao. Đạp lên tầm 1800-2000 thì turbo nó mới khởi động hút khí vào :))
cụ cảm nhận tốt thế, cháu đi xe chỉ nghe tiếng máy nó gừ lên mới biết turbo nó kích hoạt, còn nó mà cách âm tốt thì chệu cụ
 

ngocmai227

Xe cút kít
Biển số
OF-354323
Ngày cấp bằng
11/2/15
Số km
16,793
Động cơ
2,156 Mã lực
Nơi ở
Ở nhà vợ nuôi.
cụ cảm nhận tốt thế, cháu đi xe chỉ nghe tiếng máy nó gừ lên mới biết turbo nó kích hoạt, còn nó mà cách âm tốt thì chệu cụ
Là khi e mới đổi xe cơ cụ, cảm nhận rõ tiếng máy xe nó gằn lên, xe chững lại tí rồi tăng tốc, đi cao tốc vượt cont với xe tải sướng vãi. Hồi mới mua xe e hay đạp để nghịch, chứ đi lâu quen rồi e ko để ý nữa :))
 

boybn86

Xe hơi
Biển số
OF-325329
Ngày cấp bằng
29/6/14
Số km
119
Động cơ
287,730 Mã lực
e đã lái honda crv tubor cá nhân e cảm thấy không thích
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
9,556
Động cơ
497,198 Mã lực
Turbo hoạt động nhờ dòng khí thải. Khi dòng khí nhỏ nó vẫn quay nhưng ko có tác dụng gì. Khi dòng khí thải đủ mạnh thì nó mới tạo đủ áp để nén khí nạp, lúc đó mới cảm nhận đc tác dụng của nó. Vì vậy nó phụ thuộc vào chân ga (dòng khí thải) chứ ko phải tốc độ xe. Cũng vì thế nên tác dụng của nó chậm sau 1 chút so với chân ga, đó chính là độ trễ/lag mà các cụ nói. Những xe có turbo VGT thì nó sẽ điều chỉnh mở tăng dòng khí thải cho turbo ở đoạn đầu nên sẽ giảm bớt độ trễ đó. Nếu điều chỉnh VGT bằng điện thì tác dụng nó nhanh hơn bằng chân ko.
Turbo vẫn dùng nhớt máy để bôi trơn cưỡng bức, vì vậy nó cũng tiêu hao nhớt bt như các bp khác. Nếu hở gioăng thì chắc chắn sẽ tiêu hao nhớt nhiều hơn lúc mới. Nhiều xe bị bệnh chảy dầu turbo như này
Khi xe vừa chạy tải nặng hoặc tốc độ cao về thì turbo rất nóng. Nếu tắt máy ngay thì ko có khí và dầu làm mát cho nó sẽ dẫn đến quá nhiệt, dễ bị hỏng. Vì vậy cần nổ máy ko tải 1 lúc để nó giảm nhiệt từ từ. Còn nếu chỉ chạy trong phố nhẹ nhàng hoặc các cụ giảm tải cho máy một lúc trước khi dừng thì ko cần thiết
 
Chỉnh sửa cuối:

timeout

Xe điện
Biển số
OF-35577
Ngày cấp bằng
19/5/09
Số km
3,186
Động cơ
494,852 Mã lực
Nghe các cụ nói chuyện chờ nổ idle một lúc mới tắt máy để an toàn cho Turbo em thấy cũng rét rét😹 Thói quen xấu của em là cứ chạy về là tắt máy rụp luôn, chả để ý gì cả. Lần sau chắc phải để ý hơn ợ. Máy xe phải từ 2.0 turbo kép trở lên thì mới không có cảm giác độ trễ, chứ như trên CrV 1.5 em lái thì luôn có cảm giác bị hẫng hụt, thua xa cảm giác bản 2.4 cũ.
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,817
Động cơ
499,256 Mã lực

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
9,556
Động cơ
497,198 Mã lực
thằng bạn em đang đi CRV 2010 đổi sang CRV mới cũng kêu chả thích như xe cũ => ân hận
Turbo mà ko có điều khiển cánh thì chậm hơn bản hút khí tự nhiên rõ rệt luôn :D turbo trên con San eVGT hoặc trên con Navara đời mới hầu như ko cảm nhận đc độ trễ nữa, mặc dù chỉ có 1 turbo
 

Đào Tử Thi

Xe container
Biển số
OF-413600
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
9,776
Động cơ
354,102 Mã lực
Nơi ở
Văn Điển
Có cụ Hải Ka trên này làm cái clip diễn giải về Tubor động cơ khá dễ hiểu, để em tìm lại post cụ chủ xem
 

trongpaint

Xe tăng
Biển số
OF-14962
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
1,069
Động cơ
522,321 Mã lực
Nơi ở
quán cafe
Turbo chỉ kích hoạt khi đạt vòng tua nhất định. Cụ thử ra cao tốc chạy xem, khi có tiếng hú là turbo hđ. Theo em biết thì nhớt động cơ chả liên quan gì đến turbo.
Turbo thế hệ mới hoạt động cả ở vòng tua thấp.
Dầu bôi trơn và đồng thời giải nhiệt cho phớt turbo dùng chính dầu bôi trơn động cơ qua hệ thống bơm và đương nhiên khi turbo kém thì hao dầu kinh khủng nhé.
 

John2021

Xe tải
Biển số
OF-774576
Ngày cấp bằng
16/4/21
Số km
211
Động cơ
40,856 Mã lực
Tuổi
52
Turbo lúc nào cũng hoạt động, nhưng có hiệu quả không là chuyện khác cụ ạ.
Em thấy ngày xưa vẫn có lời khuyên đợi báo nhiệt độ bình thường hãy tắt máy, giờ chả biết thế nào. Em nghĩ cụ tham khảo hướng dẫn sử dụng.
E có xem clip trên mạng, hình như của Tipcar, có nói dừng xe tắt ngay thì khi đó bơm dầu ko hoạt động mà turbo vẫn quay nên dễ gay hao mòn bộ phận này.
 
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,404
Động cơ
-58,798 Mã lực
Tuổi
51
turbo: ngày xưa 9x em dùng máy tính destop có chế độ turbo bằng nút bấm . Sau có lần ngồi con mazda ghẻ của công ty, xe cần vượt qua xe khác, thấy bác tài xế bấm vào 1 cái nút...rồi rồ ga vượt qua..Em hỏi ủa anh bấm nút turbo ah. Anh lx bảo 'không, anh tắt điều hòa'
 
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,404
Động cơ
-58,798 Mã lực
Tuổi
51
em đọc thấy nhiều cụ nói khác nhau nhưng theo em các cụ không sai vì hiện nay có quá nhiều loại turbo hoặc các thiết bị phụ trợ cho phép turbo hoạt động khác cơ chế căn bản của nó.
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,817
Động cơ
499,256 Mã lực
Turbo mà ko có điều khiển cánh thì chậm hơn bản hút khí tự nhiên rõ rệt luôn :D turbo trên con San eVGT hoặc trên con Navara đời mới hầu như ko cảm nhận đc độ trễ nữa, mặc dù chỉ có 1 turbo
Em đang chạy San 2008 ko turbo, cụ làm em càng yên tâm đổi eVGT. Thấy bảo 2019 cách âm tốt lắm, máy lại êm hơn
 

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,426
Động cơ
291,729 Mã lực
Turbo hoạt động nhờ dòng khí thải. Khi dòng khí nhỏ nó vẫn quay nhưng ko có tác dụng gì. Khi dòng khí thải đủ mạnh thì nó mới tạo đủ áp để nén khí nạp, lúc đó mới cảm nhận đc tác dụng của nó. Vì vậy nó phụ thuộc vào chân ga (dòng khí thải) chứ ko phải tốc độ xe. Cũng vì thế nên tác dụng của nó chậm sau 1 chút so với chân ga, đó chính là độ trễ/lag mà các cụ nói. Những xe có turbo VGT thì nó sẽ điều chỉnh mở tăng dòng khí thải cho turbo ở đoạn đầu nên sẽ giảm bớt độ trễ đó. Nếu điều chỉnh VGT bằng điện thì tác dụng nó nhanh hơn bằng chân ko.
Turbo vẫn dùng nhớt máy để bôi trơn cưỡng bức, vì vậy nó cũng tiêu hao nhớt bt như các bp khác. Nếu hở gioăng thì chắc chắn sẽ tiêu hao nhớt nhiều hơn lúc mới. Nhiều xe bị bệnh chảy dầu turbo như này
Khi xe vừa chạy tải nặng hoặc tốc độ cao về thì turbo rất nóng. Nếu tắt máy ngay thì ko có khí và dầu làm mát cho nó sẽ dẫn đến quá nhiệt, dễ bị hỏng. Vì vậy cần nổ máy ko tải 1 lúc để nó giảm nhiệt từ từ. Còn nếu chỉ chạy trong phố nhẹ nhàng hoặc các cụ giảm tải cho máy một lúc trước khi dừng thì ko cần thiết
Cụ này nói chuẩn. Em cũng từng chạy 1 con mẹc spinter và em cảm nhận cũng như tìm hiểu đc như cụ viết!
 

1cucon.1cụ

Xe tải
Biển số
OF-488042
Ngày cấp bằng
10/2/17
Số km
250
Động cơ
-296,981 Mã lực
_20210707_183244.JPG

Xe e có cái màn hình áp suất tb như thế này, trông khá hay và có vẻ giống xe đua, mặc dù e nhìn k hiểu lắm :">
 

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,426
Động cơ
291,729 Mã lực
Turbo mà ko có điều khiển cánh thì chậm hơn bản hút khí tự nhiên rõ rệt luôn :D turbo trên con San eVGT hoặc trên con Navara đời mới hầu như ko cảm nhận đc độ trễ nữa, mặc dù chỉ có 1 turbo
Lại nói chính xác với Navara... Nhưng nói k có độ trễ thì hơi ngoa, độ trễ vẫn có,tuy nhiên ít ai để ý vì khi đạp thốc ga ( ga sâu ngay) thì động cơ vọng vào ca bin khiến phấn khích nên...quên đi độ trễ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top