bây giờ em đi từ cổng cơ quan vào đến chuồng làm 2 đỏ cũng phải chết máy 2 lần...xấu hổ và ức chế vãi. Để ga răng ti cái máy nó cứ rồ lên rồi lại lịm, lịm xong nó bù ga cứu lại rồ lên phát lại lịm, nếu nhả côn là ngủm luôn, cái kim cứ vẫy vẫy trong khoảng 500v/p đến 2000v/p ....phe phẩy yêu lắm cơ .
Hôm nay em lọ mọ nghiên cứu cái cảm biến ga răng ti chú Siena của em. Thu lượm đc những thứ này, chia sẻ với anh em nào cũng bị cái kiểu đạp côn thì òa ga, nhả côn thì lịm máy, để ga răng ti thì máy cứ òa lên rồi lại nghẹn như em miêu tả ở trên tham khảo.
Đây là cấu tạo cụm điều khiển ga răng ti, các cụ chú ý cái chân jack cắm số 3 , 20 , 21 và 40 để nghiên cứu sau
Đây là cấu tạo cái họng gió, trong đó có bướm ga và cảm biến điều chỉnh ga răng ti.
Bình thường khi mình nhả chân ga thì cái bướm ga 1 đóng vừa khít vào họng gió không cho luồng gió 2 đi qua, ECU sẽ tính toán tốc độ làm việc ổn định của động cơ ko tải ( ga răng ti ) để cấp điện vào cụm 7 điều khiển van 5 đi vào hoặc ra sao cho tạo thành một khe hở nhỏ đủ để gió đi qua duy trì làm việc không tải của động cơ, nếu động cơ có biểu hiện lịm thì van 5 sẽ tụt vào mở rộng khe gió và ngược lại khi ga òa lên thì van 5 lại đẩy ra thu hẹp khe gió. Khi cái cảm biến bị kém thì thông tin báo về máy sẽ sai ( hoặc ko báo gì ) dẫn đến cái van 5 sẽ ko dừng ở điểm thích hợp gây chết máy hoặc òa ga hoặc chạy loạng quạng như xe của em. Vậy là hôm nay em mổ ra nghiên cứu luôn.
- Đầu tiên em đề máy, máy rồ lên rồi lịm rồi lại rồ lên như miêu tả ở trên của em, sau khoảng 15s thì ổn định ở tầm 1000v , em mở bướm ga đột ngột máy ào lên rồi lại ngatnnggaattsa ngạt mũi và sau 15s lại bình thường ở 1000v.
- Em rút Jack nối ở cụm điều khiển gió ga răng ti, xe vẫn chạy như thế, ổn định ở 1000v
- Em cắm cái Jack đó vào, rút cái Jack ở cảm biến bên dưới, xe lại rồ lên rồi lịm rồi lại rồ lên đúng cái biểu hiện em hay bị=> Chú này chập chờn rồi hoặc jack dây nối bị chập chờn đâu đó.
Em tiếp tục kiểm tra các dây nối ở cụm điều khiển van ga răng ti dựa trên nguyên lý ở đây
Trong hình trên cái cụm điều khiển van Ga răng ti là cụm số 123 , nối với ECU bằng chân 3, 20, 21 và 40, 4 tiếp điểm và 2 cuộn dây, em kiểm tra tối thiểu 2 đầu B H và V G cuộn dây có điện trở => cụm này vẫn còn hoạt động ( chính vì còn chạy đc nên khi bị lịm máy nó lại mở ra để bù ga dẫn đến òa ga )
Kết luận tạm thời ở đây là :
Cảm biến ga răng ti bị điên chứ chưa chết hẳn, nó là cái có jack cắm ngay bên dưới cụm ga răng ti nói trên.
Phương pháp tạm thời của em là :
- tắt máy, rút cả 2 jack cắm ở cụm điều khiển ga răng ti và cảm biến ra, khi đó cụm ga răng ti đang ở trong trạng thái đóng khít.
- vặn con vít nhỏ chỉnh bướm ga cho hơi hé ra 1 chút rồi đề máy, em coi cái khe hở 1 chút đó là ga răng ti, mở vừa phải ở tốc độ 1000v/p.
Thế là cứ thế em chạy, cảm giác nếu đi từ tốn thì hoàn toàn bình thường, không òa ga và cũng ko chết máy, nhưng nếu đi số 1, 2 mà nhả côn vội là dễ chết máy luôn ( vì khi nhả côn vội máy sẽ chịu tải đột ngột mà ko có chế độ bù ga sẽ chết máy), nhưng cũng còn hơn là cái kiểu cứ òa lên rồi nghẹn.
- Việc tiếp theo và lâu dài bây giờ là : Tìm mua cái cảm biến ga răng ti, thấy bảo có chỗ bán 450k nhưng em chưa đi mua vì ko dám chắc mình tự thay đc cái đó, có lẽ cứ nhờ cụ Mèo thôi. Cụ nào có cao kiến hơn xin chia sẻ ạ.