[Funland] Hồi ký - Lính hậu phương

Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
12,298
Động cơ
2,071,956 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
Những biến cố tháng 3.1988

Xem vài tiết mục xong, cậu đắc ý thì thầm: diễn thế kia tôi cũng diễn được ông ạ.
Và vì sắp tới ca gác của nó nên dù còn thích lắm, bọn em vẫn phải về

Đạp xe qua cầu Sài Gòn, rẽ vào Thảo Điền gần tới đơn vị, em thấy có gì khang khác.
Mọi khi ở cổng B1 gác là cổng chính lối vào nhà Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng (bọn em gọi là Thủ trưởng Hai Hùng) rất trang nghiêm, trước cổng thoáng xe lắm nhưng hôm nay có mấy cái xe ô tô đậu và có khá nhiều người vào sát vọng gác, Ở đó có mấy anh sĩ quan và lính bọn em ra giải thích gì với những người kia và có cả sự xô đẩy.

Do đang mặc cảnh phục, bạn em lập tức xuống xe tiến tới vọng gác để tăng cường, còn em đạp xe ra sau mấy người kia.
Câu chuyện em nghe được là thế này: Mấy bác cao tuổi đang đòi xông vào vượt qua vọng gác là cán bộ lãnh đạo mấy tỉnh miền Tây và cũng là bạn chiến đấu của thủ trưởng Hai Hùng đang đòi vào gặp thủ trưởng bằng được. Còn ở vọng gác chính, chắc chắn đã có lệnh nên anh em cảnh vệ ngăn lại bằng được vì đang là giờ nghỉ trưa của thủ trưởng. Các bác miền Tây cứ tên cúng cơm của thủ trưởng mà gọi, bọn lính rất thông cảm vì các cụ đều là cán bộ cấp Trung ương, lão thành cách mạng cả, nhưng ở vọng gác quan trọng của Nguyên thủ Quốc gia này không thể để sự lộn xộn kéo dài.

Lúc này có một số người dân và có vài bạn hình như là sinh viên trường ĐHVH cũng dừng lại xem, em ra nói với họ hãy giải tán vì đây không cho phép tập đông người, Bên trong anh đốc gác rút súng lên đạn và dõng dạc hô: Đây là khu vực vọng gác chủ tịch HĐBT Phạm Hùng là nơi bất khả xâm đề nghị các anh đứng lùi lại sau vạch và giữ trật tự, nếu không, chúng tôi buộc phải nổ súng, kèm theo mấy thằng lính tăng cường phải đu đẩy đưa các bác ấy ra tận xe thì trật tự tại vọng gác mới được lập lại
Tình hình vọng 1 đã yên, em quay về bên vọng 2 ở cổng đại đội, ghé qua nhà bà Đại úy, còn mấy trăm mua mấy điếu thuốc về hút cùng anh em.
Lần nay em gặp may, vào cửa hàng là gặp My đang trông hàng, cũng lâu rồi em ko gặp cô ấy bởi lính ko có tiền nên cũng ko ra quán, phần nữa là dịp trước và sau Tết, bọn em lười đá bóng nên ko giao lưu với Tí và Tồ.
My nhìn em đăm đăm và vừa cười vừa nói:
- Chú Hưng bữa nay trông khác quá...
Chắc cô ấy nhìn thấy cái "ba lô" dã chiến của em nó kỳ cục nên em thản nhiên đáp:
- Tôi khoác cái này đi khắp SG đó My..
- Không, My ko nói cái đó, My thấy chú Hưng kỳ này mập trắng, đẹp giai heng, đi SG chắc nhiều cô thích chú Hưng đó nha
Ra là vậy, chục ngày đi viện, nghỉ ngơi ăn uống đầy đủ, em trắng trẻo, đẹp trai ra hẳn, được My khen thích đỏ cả mặt

Những câu chuyện không đầu không cuối làm em mất thêm cả tiếng đồng hồ, chợt tiếng kẻng báo giờ làm việc buổi chiều từ đơn vị vang lên, em chào My và vào đơn vị.
 
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
12,298
Động cơ
2,071,956 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
Về đơn vị xong, em được thông báo dịp kế hoạch của đơn vị, sắp tới có khả năng đơn vị sẽ lên làm kinh tế trông cây Đào lộn hột hay còn gọi là cây điều tại khu đất của Lâm trường La Ngà thuộc huyện Định Quán tỉnh Đồng Nai và C2 bọn em sẽ là lực lượng chủ yếu tại nơi này
E180 bọn em đã có khu kinh tế ở Lộc Ninh tỉnh Tây Ninh trồng tiêu, nay lại chuẩn bị trồng điều ở La Ngà.
Chẳng hiểu tên của 2 loài cây công nghiệp có giá trị này khi ghép lại có vận vào lính bọn em không mà sau này, lính bọn em ở khu kinh tế tiêu điều thật sự.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
12,298
Động cơ
2,071,956 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
Lính C2 bàn tán rôm rả, chợt chiều một ngày tháng 3 năm 1988 bỗng có lệnh báo động trực chiến toàn đơn vị.
Sáng hôm sau, các cấp chỉ huy từ A trưởng trở lên đc gọi về Đại đội họp gấp.

Anh Từ họp đại đội về mắt đỏ hoe: Thủ trưởng mất rồi anh em ạ
Ai cơ anh, bố Ngợp (C trưởng) hay chú Tấn (E trưởng), lính xôn xao hỏi.
Thủ trưởng Hai Hùng - Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng mất rồi các đồng chí ạ, anh Tứ nghẹn ngào

Tất cả bọn em như bị sét đánh, cả bọn đờ đẫn im lặng mất một hồi rồi có đứa lên tiếng:
- Liệu có nhầm không anh? hôm kia em vẫn thấy thủ trưởng dạo trong khuôn viên mà.
- Em cũng thấy bác đi dạo, thấy lính còn giơ tay chào.

Lại ổn ào những câu câu hỏi nghi vấn, hỏi mà như ôn lại kỷ niệm, nhưng bác Phạm Hùng mất thật rồi.
Người thủ trưởng cao nhất mà bọn em có nhiệm vụ bảo vệ không còn nữa, sẽ vĩnh viễn không còn được thấy bác đi dạo trong khuôn viên căn nhà, sẽ không còn những món quà nhỏ mà ấm áp của "Thủ trưởng gửi cho lính bảo vệ" nữa
Buồn, thật buồn, không khí toàn đơn vị nặng nề như nhà có tang
 

Vomoicuoi

Xe tăng
Biển số
OF-491495
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,928
Động cơ
224,193 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Từ sơn -bắc Ninh
Thế mà em tưởng lúc ồn ào ở cổng gác ( 3 -1988 ) là sự kiện trung quốc đánh chiếm đảo gạc ma .vv mấy bác lão thành cách mạng muốn có ý kiến
 
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
12,298
Động cơ
2,071,956 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
Thế mà em tưởng lúc ồn ào ở cổng gác ( 3 -1988 ) là sự kiện trung quốc đánh chiếm đảo gạc ma .vv mấy bác lão thành cách mạng muốn có ý kiến
Vụ ồn ào là do vấn đề lúa gạo.
Thời điểm đó ngoài Bắc mất mùa; miền Nam được mùa và còn ký đc HĐ xuất khẩu lúa gạo ra nước ngoài. Chính phủ do bác Phạm Hùng đứng đầu quyết định dừng xuất khẩu, giành gạo đó chuyển ra Bắc cứu đói; còn các bí thư, chủ tịch các tỉnh miền Tây - đa số là bạn "bưng biền" với bác Phạm Hùng thì muốn xuất khẩu thu ngoại tệ và để giữ uy tín với khách hàng NN.
Cuộc đấu tranh nội bộ này cũng vô cùng căng thẳng vì ai cũng có lý của mình, tuy nhiên em thấy bác Phạm Hùng có lý: cứu đói cho đồng bào trong nước phải là ưu tiên số 1.

Đồng thời tại thời điểm đó do nắm được ý đồ sẽ chiếm đóng bất hợp pháp các đảo, bãi ngầm tại quần đảo Trường Sa của phía Trung Quốc, thực hiện chiến dịch CQ-88, Hải quân ta tiến hành cắm mốc, xác lập sự kiểm soát các đảo và bãi ngầm tại quần đảo Trường Sa.
Ngày 14.3.1988, lợi dụng đất nước ta tổ chức Quốc tang cho Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng, giặc Trung Quốc đã gây ra vụ thảm sát chiến sĩ ta tại bãi Gạc Ma
 
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
12,298
Động cơ
2,071,956 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
Những ngày tiếp theo nặng trĩu nỗi buồn.
Bọn em vẫn trực chiến 100%, tất cả im lặng thực hiện các chế độ trong ngày và đến ngày Quốc tang, khi lá cờ có dải băng tang được kéo lên thì nhiều đứa không kìm nén được lặng lẽ trào nước mắt. Vĩnh biệt, vĩnh biệt bác Phạm Hùng thật rồi :(
Từ cán bộ đại đội đến các chiến sĩ đều chung một nỗi buồn vô hạn như thể bị mất người thân trong gia đình vậy.

Bác Phạm Hùng còn sống, lính bọn em dù có khó khăn, vất vả những vẫn có sự tự hào: bọn em ở đây để góp phần bảo vệ tuyệt đối an toàn cho Nguyên thủ Quốc gia nước CHXH chủ nghĩa Việt Nam đó là chỗ dựa và là sự khích lệ rất lớn về tinh thần.
Nay bác mất rồi, chúng em mất đi chỗ dựa đó.
 
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
12,298
Động cơ
2,071,956 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
Cuộc nói chuyện của Thủ trưởng Phan Văn Xoàn - một vị tướng thương lính.

Sau sự kiện bác Phạm Hùng mất vài ngày, khi tâm trạng lính tráng dần dần trở lại bình thường thì C2 được Thiếu tướng Tư lệnh Phan Văn Xoàn tới nói chuyện.
Em nhớ rất rõ 3 chủ đề của buổi nói chuyện hôm ấy:
1. Động viên tình thần lính C2 sau sự ra đi của bác Phạm Hùng.
Việc này là đương nhiên bởi C2 bọn em là những người lính trực tiếp bảo vệ bác mà

2. Hỏi thăm đời sống của lính, thủ trưởng hỏi anh em có khó khăn gì, có nguyện vọng gì cứ nói để thủ trưởng giải đáp
Ở phần này, rất buồn cười vì các sĩ quan đại đội trung đội đều im lặng và nói không có khó khăn gì cả.
Thủ trưởng không hài lòng và nói đại ý là: các đc nói thế ko được, chắc chắn cuộc sống của các đc đang có khó khăn nhưng lại không dám nói, thế là thiếu trách nhiệm và không có tinh thần xây dựng.
Thấy em nhấp nhốm định giơ tay lên xin phát biểu nhưng lại bị anh sĩ quan ngồi kế bên gạt tay xuống, thủ trưởng bèn chỉ em đứng dậy phát biểu.
Được lời như cởi tấm lòng, em nói luôn thực trang trang phục của lính
- Một năm lính được phát 2 bộ quần áo, quần áo này vừa để gác, vừa mặc trong sinh hoạt, huấn luyện và tập võ thuật. Như vậy 2 bộ là không đủ vì chỉ cẩn 3 tháng tháng tập võ thuật là rách tan hết cả 2 bô. Vậy xin thủ trưởng với cương vị của mình hãy giải quyết việc này cho chúng em ạ.
Em vừa dừng lại, thủ trưởng cười và nói: tôi xin kể với các đc việc này mà tôi tận mắt chứng kiến:
- Một lần tôi tới kiểm tra vọng gác, thấy mấy đồng chí mặc ngược quần, phía trước ra phía sau. Tôi hỏi thì các đồng chí ấy nói: Báo cáo thủ trưởng, bọn em quán triệt tinh thần tất cả vì phía trước, nên ưu tiên cho phía trước ạ
Hóa ra chỗ đầu gối cái quần bị rách do tập luyện nên khi gác, các đồng chí ấy mặc ngược để phần lành quay về trước.

Tất cả cười ồ, thủ trưởng tiếp lời: không cười đc các đồng chí ạ.
Rõ ràng chúng ta quá thiếu thốn, ăn thiếu, trang phục thiếu. Nhưng do đây là tiêu chuẩn chế độ của Nhà nước cấp theo quy định, không dễ gì thay đổi được, vậy tôi thiết tha đề nghị các đồng chí khắc phục khó khăn, hãy để giành một bô cảnh phục lành nhất để đi gác bởi khi các đồng chí đứng gác, các đồng chí là đại diện cho chế độ, là bộ mặt của Quốc gia, các đồng chí có hiểu không? ta thiếu gì thì thiếu, không thể thiếu ý thức được.
Ngoài ra tôi yêu cầu kho quân nhu giải quyết cho chiến sĩ của chúng ra mượn bộ võ phục để không chỉ tập võ thuật mà còn để mặc khi huấn luyện.
 

Hiennn1219

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-709211
Ngày cấp bằng
2/12/19
Số km
237
Động cơ
90,910 Mã lực
Tuổi
34
Đọc các cụ còm em nghĩ thớt này toàn tầm trung niên trở lên, bét cũng phải >45 ! Thời điểm cụ Tiên Tửu Chủ thớt viết" Hồi ký Lính hậu phương" vẫn là những năm khó khăn về kinh tế khi cánh cửa bao cấp đang mở ra dần, các cụ nhìn Hà nội năm 1988 dưới đây thì chắc cũng hiểu thời đó còn nghèo nàn lạc hâu thế nào .
Ngã tư Hàng Gai- Lương Văn Can 1988
Sao em nhớ Hà Nội những năm cuối những năm 80 đầu những năm 90 thế. Sao mà thanh bình, không khí trong lành, sạch sẽ
Sao em ghét cái Hà Nội ồn ào, xô bồ, bụi bặm ngày nay thế

Bao giờ cho tôi quay lại được ngày xưa
 

114hangbong

Xe cút kít
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
15,524
Động cơ
323,442 Mã lực
Vụ ồn ào là do vấn đề lúa gạo.
hời điểm đó ngoài Bắc mất mùa; miền Nam được mùa và còn ký đc HĐ xuất khẩu lúa gạo ra nước ngoài. Chính phủ do bác Phạm Hùng đứng đầu quyết định dừng xuất khẩu, giành gạo đó chuyển ra Bắc cứu đói; còn các bí thư, chủ tịch các tỉnh miền Tây - đa số là bạn "bưng biền" với bác Phạm Hùng thì muốn xuất khẩu thu ngoại tệ và để giữ uy tín với khách hàng NN.
Cuộc đấu tranh nội bộ này cũng vô cùng căng thẳng vì ai cũng có lý của mình, tuy nhiên em thấy bác Phạm Hùng có lý: cứu đói cho đồng bào trong nước phải là ưu tiên số 1.

Đồng thời tại thời điểm đó do nắm được ý đồ sẽ chiếm đóng bất hợp pháp các đảo, bãi ngầm tại quần đảo Trường Sa của phía Trung Quốc, thực hiện chiến dịch CQ-88, Hải quân ta tiến hành cắm mốc, xác lập sự kiểm soát các đảo và bãi ngầm tại quần đảo Trường Sa.
Ngày 14.3.1988, lợi dụng đất nước ta tổ chức Quốc tang cho Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng, giặc Trung Quốc đã gây ra vụ thảm sát chiến sĩ ta tại bãi Gạc Ma
Giờ em mới biết vụ này, cảm ơn Cụ Phạm Hùng đã nghĩ đến dân Bắc bọn em. :)
 
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
12,298
Động cơ
2,071,956 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
3. Tình hình thời sự trong nước và quốc tế: đây là phần trọng tâm của cuộc nói chuyện

Quay lại cuộc nói chuyện,Thủ trưởng Xoàn nói về tình hình trong nước và quốc tế nói về vấn đề đổi mới của ta, vấn đề cải tổ của Liên Xô.
Sau đó Thủ trưởng hỏi: mấy hôm rồi lu bu tang lễ, các đồng chí có đọc báo Nhân dân không, có biết tình hình Trung Quốc chiếm đảo và giết hại bộ đội ta ở Trường Sa hay không?
Tất nhiên là đơn vị bọn em vẫn có chế độ đọc báo hàng ngày, có biết nhưng vì dư âm của lễ tang quá lớn và khi ấy tin chiến sự với Trung Quốc cũng thường xuyên xuất hiện trên mặt báo nên chúng em đọc mà không để tâm cho lắm.

Đây là sự kiện nghiêm trọng các đồng chí ạ - Thủ trưởng nói tiếp
Trên biên giới đất liền, TQ vẫn lấn chiếm đất ta ở Vị Xuyên, Hà Tuyên; trên biển chúng cũng đã lấn một số đảo, bãi ngầm ở nhưng lần lần này chúng chiếm bãi ngầm và bắn chìm tàu thảm sát bộ đội ta tại Gạc Ma, Cô Lin, Len đao ở quần đảo Trường Sa
Đối diện với tàu to súng lớn của đich, bộ đội ta chủ yếu chủ yếu là công binh trên các tàu vận tải vẫn dũng cảm đánh trả, tiêu diệt địch và giữ được Cô Lin, Len Đao.

Hiện tại bên Quân đội rất quyết tâm đánh đuổi quân Trung Quốc xâm lược, chiếm lại Gạc Ma, nhưng chiếm thì không khó mà giữ mới khó. Quyết giữ sẽ phải tập trung lực lượng, phương tiện đối phó với hạm tàu rất mạnh của Trung Quốc, chiến tranh sẽ xảy ra và tổn thất sẽ vô cùng lớn.
Trong tình hình hiện đất nước ta hiện nay, tính đến các tương quan lực lượng ta và địch, tính đến các vấn đề quan hệ quốc tế, việc để xảy ra chiến tranh là không thể, do vậy Trung Ương tạm thời chưa cho chiếm lại Gạc Ma, nhưng chúng ta sẽ tiếp tục xác lập chủ quyền trên các đảo, bãi ngầm còn lại và quyết không cho bọn giặc Trung Quốc chiếm thêm một đảo, một bãi ngầm nào nữa.
Nói đến đây, vị tướng, tư lệnh của bọn em đấm mạnh xuống bàn, ánh mắt nảy lửa, ánh lửa như có thể thiêu đốt kẻ thù

Các đồng chí hãy tin tưởng vào đường lối của Đảng, hãy nuôi dưỡng tinh thần và chí căm thù để khi cần chúng ta sẽ cống hiến hết sức mình cho Tổ quốc và Nhân dân.

Và đúng như vậy, ngày 15/3/1988, Hải quân ta đã khẳng định chủ quyền trên đảo Đá Thị ngày và ngày 16/3/1988 khẳng định chủ quyền trên đảo Đá Nam.
 
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
12,298
Động cơ
2,071,956 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
Giờ em mới biết vụ này, cảm ơn Cụ Phạm Hùng đã nghĩ đến dân Bắc bọn em. :)
Phải nói thật, các cụ tầm Lãnh tụ Quốc gia có tầm nhìn xa hơn người thường rất nhiều
 

ceo_hd

Xe điện
Biển số
OF-11477
Ngày cấp bằng
8/11/07
Số km
2,299
Động cơ
548,002 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
125Chùa Láng, Hn -sualaptoplayngay.vn-suaiphone.vn
Website
sualaptoplayngay.vn
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
12,298
Động cơ
2,071,956 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu

114hangbong

Xe cút kít
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
15,524
Động cơ
323,442 Mã lực
Cụ Xoàn mới mất chừng năm ngoái phải không anh ?
Em đọc báo thấy ông là người lập công ty bảo vệ đầu tiên của VN, ngày xưa các cụ thanh liêm thật.
 

JBond

Xe hơi
Biển số
OF-100272
Ngày cấp bằng
15/6/11
Số km
128
Động cơ
397,360 Mã lực
Em nghe nhiều thông tin trái ngược nhau về nguyên nhân cụ P.H. ra đi...
Cụ trực tiếp ở rất gần, nếu không quá bí mật - cụ có thể mở mang thêm giúp em không ạ.

Đa tạ cụ.
 
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
12,298
Động cơ
2,071,956 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
Ối..e tưởng đâu bác hơn e 5-7 niên thôi ý :D
Anh sinh 1969 :)
Cụ Xoàn mới mất chừng năm ngoái phải không anh ?
Em đọc báo thấy ông là người lập công ty bảo vệ đầu tiên của VN, ngày xưa các cụ thanh liêm thật.
Thủ trưởng Phan Văn Xoàn mất năm 2014, thọ 91 tuổi
Năm 1992 thủ trưởng về hưu, năm 1995 lập công ty bảo vệ Long Hải với 3000 lính, rất nhiều anh em cảnh vệ về đầu quân cho thủ trưởng cũ của mình
 

114hangbong

Xe cút kít
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
15,524
Động cơ
323,442 Mã lực
Anh sinh 1969 :)

Thủ trưởng Phan Văn Xoàn mất năm 2014, thọ 91 tuổi
Năm 1992 thủ trưởng về hưu, năm 1995 lập công ty bảo vệ Long Hải với 3000 lính, rất nhiều anh em cảnh vệ về đầu quân cho thủ trưởng cũ của mình
Thế là hai vc em nhớ mang máng nên nhầm tý anh nhỉ ;))
 
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
12,298
Động cơ
2,071,956 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
Em nghe nhiều thông tin trái ngược nhau về nguyên nhân cụ P.H. ra đi...
Cụ trực tiếp ở rất gần, nếu không quá bí mật - cụ có thể mở mang thêm giúp em không ạ.

Đa tạ cụ.
Bác Phạm Hùng mất do đột quỵ tại nơi bọn em bảo vệ, thọ 75 tuổi.
Trước đó bác đi lại, họp hành căng thẳng liên miên. Vì sao căng và căng thế nào thì em đã viết ở những bài trước
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,467
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Anh sinh 1969 :)

Thủ trưởng Phan Văn Xoàn mất năm 2014, thọ 91 tuổi
Năm 1992 thủ trưởng về hưu, năm 1995 lập công ty bảo vệ Long Hải với 3000 lính, rất nhiều anh em cảnh vệ về đầu quân cho thủ trưởng cũ của mình
Ôi, hoá ra cụ bằng tuổi ông anh ruột em :D
 
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
12,298
Động cơ
2,071,956 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top