Các môn học trên hội trường (tiếp)
Các môn nghiệp vụ CA, nghiệp vụ Cảnh vệ em học tốt bởi vì được học là lại được trang bị thêm kiến thức, với em đó là điều rất thú vị và thi hết môn em đều đạt điểm giỏi.
Môn học em nhớ nhất là môn Tâm lý học do thầy Huy - đại uý từ bộ Tư lệnh điều lên dạy, thày là người có năng lực thực sự, sau khi học xong môn của thày, em có nói với các bạn: Rồi thày sẽ lên làm lãnh đạo Bộ tư lệnh cho mà xem và sau này thực tế chứng minh lời em nói là đúng.
Thày Huy tu nghiệp ở bên Nga với thành tích xuất sắc và với em môn Tâm lý là môn học mang lại nhiều cảm hứng cho em nhất.
Phần chính của môn học này là phán đoán tâm lý đối tượng, áp dụng vào thực tiễn nhận diện đối tượng tình nghi
Nội dung tóm tắt là: bằng quan sát trực quan môt hãy tìm ra một hay một số đối tượng có hành vi khác biệt trong môt nhóm người
VD cụ thể trên lớp thày giảng bài: Trong một chuyến bay từ nước ngoài tới VN, theo thông tin tình báo có một đối tượng là gián điệp mang tài liệu tới để móc nối với nhóm gián điệp trong nước nhằm phá hoại Nhà nước CHXHCH Việt Nam.
Lực lượng an ninh Việt Nam đã đón lõng và nhận dạng đối tượng này để bố trí theo dõi và bắt quả tang khi các đối tượng gián điệp
Thấy phân tích về trang phục với các hiện tượng khác biệt như kính đen, mũ; biểu cảm của khuôn mặt; các hành động khác thường,...v.v
Sau đó cho tiếp các vd khác và phân tích.
Vô cùng hào hứng với môn này, giờ giải lao em nghĩ lại một trò chơi khi nhỏ có cải biên gồm 7 người mà em gọi là trò "tìm đứa cầm cục đá".
Tóm tắt: em là người chơi chính, đi vào hội trường, 6 đứa kia bên ngoài có 1 đứa trọng tài, 5 đứa còn lại và có 1 đứa giấu trong nắm tay cục đá nhỏ, và chúng nó đứng hàng ngang đối mặt với em và chắp tay ra đằng sau
Vận dụng kiến thức vừa đc thày giảng, không khó khăn, em nhận ngay ra đứa nắm cục đá
Vậy là thay nhau làm đứa nhận dạng, và chỉ sau vài lần, bọn em đều nắm đc những yếu tố cơ bản để nhận dạng đối tượng.
Do mải chơi nên bọn em vào lớp muộn một chút, là đứa đầu têu nên em bị anh Kỳ chủ nhiệm lớp em mắng là "lộn xà lộn xộn"
Hôm sau giờ giải lao, bọn em chơi tiếp em tăng độ khó bằng cách tăng người, người cầm đá nhét đá vào túi, đi lại chứ không đứng yên và em vẫn là người phát hiện "đối tượng giấu đá" nhanh nhất bọn.
Đang chơi vui chợt phát hiện thày Huy đã ra tận nơi quan sát từ bao giờ, bọn em ngại ngùng dừng lại nhưng thày nói cứ tiếp tục và cho chúng em chơi đến hết lượt. Thày chỉ dẫn thêm khen bọn em sáng tạo Khi biết em là người đầu trò, thày mời em và nhóm bạn tối qua phòng thày chơi.
Vào lớp, thày biểu dương nhóm và gợi ý các học viên khác cũng nên thực hành như vậy
Tối đến, bọn em sang phòng thày Huy, thày khen ngợi nhóm và thày Huy còn đưa ra nhận xét: nếu làm Chuyên môn, Hưng sẽ tiến xa, vậy nên ở lại trường để có cơ hội phát triển. Vậy là cả thày Tế và thày Huy đều có lời khuyên em ở lại trường.