Em chia sẻ kinh nghiệm cá nhân:
1. Tốt nhất nên tránh những trường hợp tương tự, trừ phi bất đắc dĩ lắm mới phải leo trèo kiểu này, đồng thời phải có biện pháp hạn chế rủi ro (trình bày cụ thể dưới đây)
2. Đừng bao giờ tập chạy AT bằng 2 chân (chân phải đạp ga, chân trái đạp thắng) --- hậu quả rất khó lường!
3. Nếu phải thường xuyên leo vỉa hè, hoặc bãi đậu xe có gờ cao thì tốt nhất là kiếm 2 cục gạch hoặc 2 thanh gỗ ngắn chất vào cốp xe, lúc nào cần thì lại lấy ra dùng để 'bắt cầu'. Cục kê này còn hữu dụng trong nhiều trường hợp khác như lèn bánh khi qua phà, thay lốp v.v...
Trong trường hợp bất khả kháng mà phải đè ga để leo lề, lên dốc ngắn thì theo em cần chú ý:
4. Dẹp các chướng ngại vật -- quan trọng nhất là kêu mấy ông xi nhan tránh xa khỏi hướng chuyển động của xe
5. Đặt cục kê (nếu có) - để bắt cầu làm giảm độ cao của lề và / hoặc đặt thêm cục kê để chặn bánh xe trong trường hợp xe vọt xa hơn cần thiết
6. Lên từng bánh chứ không nên 2 bánh cùng lúc (đương nhiên là nếu điều kiện cho phép)
7. Lên bằng bánh chủ động sẽ dễ hơn (nghĩa là với các xe cầu trước leo lề theo chiều tiến dễ hơn lùi)
8. Nhấn ga từ từ nhiều lần để thử lực kéo và làm quen phản xạ ga - thắng. Nhấn ga vừa có cảm giác rần xe - đạp thắng. Nếu chưa được thì nhấn ga mạnh hơn tí - đạp thắng ngay... Cứ thế lặp lại cho tới khi xe qua được. Nếu bác không 'nhử' trước mà đạp ga ngay từ đầu để qua gờ thì 99.99% là không kịp chân thắng (dù là xe quen) --> xe sẽ chồm tới thêm không kiểm soát được. Phản xạ bàn chân của con người (chưa tính độ trễ của chân phanh) không thể nhanh bằng tốc độ của cái động cơ hơn 100 mã lực đang quay vài ngàn vòng mỗi phút
9. Không nên xài phanh tay (để làm gì??!), cũng không nên lấy đà vì lợi (về lực / quán tính) có thể bất cập hại (hỏng rô-tuyn, cấn vành, bể lốp v.v...)