Cụ có kinh nghiệm gì, chia sẻ cho bà con với ạ
Mà xe chạy máy dầu so với xe chạy xăng thì thao tác có gì cần phải khác không các cụ
Máy xăng hoạt động với 4 chu kỳ Hút,nén,nổ,xả
Máy dầu cũng thế nhưng ở chu kỳ thứ 3 nó không có bugi nên không kick nổ được và tự nổ bằng áp suất cao
Vì vậy xe máy dầu không có độ vọt tức thời cao hơn máy xăng.Khi đi đèo núi vì độ cao lớn lại không có bigi kích nổ nên xe mà không giữ đà là đuối đà ngay và nhất là hơi dốc.Máy dầu lợi thế khi chạy liên tục cường độ cao,khi có đà.Nhưng bất lợi tại những nơi có độ cao trên 1000m so với mực nước biển trở lên.Càng lên cao động cơ máy dầu sẽ bị giảm công suất
Đi số như xe em đang đi cũng vẫn phải tuần tự như máy xăng.Khởi động vẫn là số 1 và tuần tự lên 2 3 4 5 .Không như xe 29,35 hay 45 là có thể khởi động bằng số 2 luôn
Lên dốc thì lên số nào xuống số đấy nhưng đấy chỉ là sách vở.Còn thực tế lên 5 thì xuống 4,lên 4 thì xuống 3,lên 3 thì xuống 2.Khi lên dốc nên tắt điều hòa,nhưng khi xuống dốc ngoài việc đi số thấp hơn mà thấy xe chạy vẫn nhanh thì bật điều hòa mức lạnh nhất(vẫn mở cửa sổ cho đỡ lạnh).Nếu xe có hệ thống hỗ trợ đổ đèo thì bất nó lên và hạn chế việc đạp phanh mà dùng động cơ gìm máy lại
Đối với xe phải biết xe mình có phanh ntn để có thể phanh hiệu quả nhất.Phải biết xe có những cái gì,có xe chỉ có ABS 2 bánh trước,có xe có phân bổ lực phanh điện tử EBD,có xe phân bổ lực phanh theo trọng tải.Có xe có cân bằng điện tử ESP hay các chức năng khác như ASR
Khi phanh phải chú ý xử lý cho đúng với từng loại xe mình đang dùng.Như xe của em có ABS cả 4 bánh,EBD,ASR,ESP thì khi vào cua trước đó đạp phanh mạnh,còn khi vào cua thì nhả phanh và sẵn sàng thêm ga tăng tốc để xe ổn định hướng.Nếu như xe cùng tốc độ là 60km/h ôm cua.Nhưng vừa phanh vừa cua thì đuôi xe vẫn dễ bị văng vì EBD phanh đều cả 4 bánh.Nhưng nếu phanh trước khi vào cua vẫn tốc đó thậm chí tăng thêm tốc sẽ giúp xe ổn định hướng lái