Hỏi kinh nghiệm lái xe số sàn

X-trails

Xe cút kít
Biển số
OF-9503
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
19,696
Động cơ
730,846 Mã lực
Nơi ở
OF cái gì mà chả có, đi đâu xa cho nó mệt
Về côn thì em chỉ dùng trong 2 trường hợp:
- Khi chuyển số: cắt hoàn toàn và nhả từ từ (theo tốc độc)
- Khi cần hỗ trợ thêm lực kéo: rà côn; áp dụng trong trường hợp đi quá chậm hoặc leo dốc lúc ùn tắc. Tuy nhiên, cố gắng hạn chế tối thiểu thời gian "rà côn" bằng cách sử dụng phanh hoặc về số.

Về cách chạy số MT hợp lý khi di chuyển trong thành phố thì cứ để vòng tua 1.000 - 1.500 với máy dầu và 1.200 - 1.800 với máy xăng là ổn.
Iem cũng chạy như kụ, hehe
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Cụ nào đi xe côn, số sàn như E được 8 năm rồi mà chưa phải thay má phanh thì phát biểu nhá.
8 năm nhưng xe cụ đi được bao nhiêu km.Xe em mua từ tháng 7 năm 2008 đến giữa tháng 2 vừa rồi thay má phanh(chưa mòn tới cảm biển) là xe đã chạy được 16,8 vạn km.Hơn 3 năm trở lại đây(Tính từ tháng 10 năm 2010 đi Hà Giang lần đầu tiên với hộ OF cũng là lần đầu đi thực sự đèo núi) em đã 12 lần đi Hà Giang-Đồng Văn-Lũng Cú.Sapa 3 lần.Đông tây bắc 1 lần,Bản Giốc 1 lần.Mù Cang chải 6 7 lần.Y Tý 2 lần.Bắc Hà 1 lần.Mộc Châu chắc cũng hơn 2 chục lần,mai châu 4 lần.Còn lại không nhớ vì nhiều quá,xe em chở khách nhá,chứ không phải xe du lịch nhỏ đâu

Má cũ đấy,chạy hẳn đèo núi cụ nhá.Cụ muốn so với em không

 
Chỉnh sửa cuối:

ChangKho

Xe đạp
Biển số
OF-309836
Ngày cấp bằng
28/2/14
Số km
14
Động cơ
298,940 Mã lực
8 năm nhưng xe cụ đi được bao nhiêu km.Xe em mua từ tháng 7 năm 2008 đến giữa tháng 2 vừa rồi thay má phanh(chưa mòn tới cảm biển) là xe đã chạy được 16,8 vạn km.Hơn 3 năm trở lại đây(Tính từ tháng 10 năm 2010 đi Hà Giang lần đầu tiên với hộ OF cũng là lần đầu đi thực sự đèo núi) em đã 12 lần đi Hà Giang-Đồng Văn-Lũng Cú.Sapa 3 lần.Đông tây bắc 1 lần,Bản Giốc 1 lần.Mù Cang chải 6 7 lần.Y Tý 2 lần.Bắc Hà 1 lần.Mộc Châu chắc cũng hơn 2 chục lần,mai châu 4 lần.Còn lại không nhớ vì nhiều quá,xe em chở khách nhá,chứ không phải xe du lịch nhỏ đâu

Má cũ đấy,chạy hẳn đèo núi cụ nhá.Cụ muốn so với em không

Chuận cụ. Thời gian không thể tính bằng km trên đường và không có kinh nghiệm nào bằng kinh nghiệm chạy tây bắc nhiều
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
6,904
Động cơ
1,966,640 Mã lực
8 năm nhưng xe cụ đi được bao nhiêu km.Xe em mua từ tháng 7 năm 2008 đến giữa tháng 2 vừa rồi thay má phanh(chưa mòn tới cảm biển) là xe đã chạy được 16,8 vạn km.Hơn 3 năm trở lại đây(Tính từ tháng 10 năm 2010 đi Hà Giang lần đầu tiên với hộ OF cũng là lần đầu đi thực sự đèo núi) em đã 12 lần đi Hà Giang-Đồng Văn-Lũng Cú.Sapa 3 lần.Đông tây bắc 1 lần,Bản Giốc 1 lần.Mù Cang chải 6 7 lần.Y Tý 2 lần.Bắc Hà 1 lần.Mộc Châu chắc cũng hơn 2 chục lần,mai châu 4 lần.Còn lại không nhớ vì nhiều quá,xe em chở khách nhá,chứ không phải xe du lịch nhỏ đâu

Má cũ đấy,chạy hẳn đèo núi cụ nhá.Cụ muốn so với em không
Cụ có kinh nghiệm gì, chia sẻ cho bà con với ạ
Mà xe chạy máy dầu so với xe chạy xăng thì thao tác có gì cần phải khác không các cụ
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Cụ có kinh nghiệm gì, chia sẻ cho bà con với ạ
Mà xe chạy máy dầu so với xe chạy xăng thì thao tác có gì cần phải khác không các cụ
Máy xăng hoạt động với 4 chu kỳ Hút,nén,nổ,xả
Máy dầu cũng thế nhưng ở chu kỳ thứ 3 nó không có bugi nên không kick nổ được và tự nổ bằng áp suất cao

Vì vậy xe máy dầu không có độ vọt tức thời cao hơn máy xăng.Khi đi đèo núi vì độ cao lớn lại không có bigi kích nổ nên xe mà không giữ đà là đuối đà ngay và nhất là hơi dốc.Máy dầu lợi thế khi chạy liên tục cường độ cao,khi có đà.Nhưng bất lợi tại những nơi có độ cao trên 1000m so với mực nước biển trở lên.Càng lên cao động cơ máy dầu sẽ bị giảm công suất

Đi số như xe em đang đi cũng vẫn phải tuần tự như máy xăng.Khởi động vẫn là số 1 và tuần tự lên 2 3 4 5 .Không như xe 29,35 hay 45 là có thể khởi động bằng số 2 luôn

Lên dốc thì lên số nào xuống số đấy nhưng đấy chỉ là sách vở.Còn thực tế lên 5 thì xuống 4,lên 4 thì xuống 3,lên 3 thì xuống 2.Khi lên dốc nên tắt điều hòa,nhưng khi xuống dốc ngoài việc đi số thấp hơn mà thấy xe chạy vẫn nhanh thì bật điều hòa mức lạnh nhất(vẫn mở cửa sổ cho đỡ lạnh).Nếu xe có hệ thống hỗ trợ đổ đèo thì bất nó lên và hạn chế việc đạp phanh mà dùng động cơ gìm máy lại

Đối với xe phải biết xe mình có phanh ntn để có thể phanh hiệu quả nhất.Phải biết xe có những cái gì,có xe chỉ có ABS 2 bánh trước,có xe có phân bổ lực phanh điện tử EBD,có xe phân bổ lực phanh theo trọng tải.Có xe có cân bằng điện tử ESP hay các chức năng khác như ASR

Khi phanh phải chú ý xử lý cho đúng với từng loại xe mình đang dùng.Như xe của em có ABS cả 4 bánh,EBD,ASR,ESP thì khi vào cua trước đó đạp phanh mạnh,còn khi vào cua thì nhả phanh và sẵn sàng thêm ga tăng tốc để xe ổn định hướng.Nếu như xe cùng tốc độ là 60km/h ôm cua.Nhưng vừa phanh vừa cua thì đuôi xe vẫn dễ bị văng vì EBD phanh đều cả 4 bánh.Nhưng nếu phanh trước khi vào cua vẫn tốc đó thậm chí tăng thêm tốc sẽ giúp xe ổn định hướng lái
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
6,904
Động cơ
1,966,640 Mã lực
Máy xăng hoạt động với 4 chu kỳ Hút,nén,nổ,xả
Máy dầu cũng thế nhưng ở chu kỳ thứ 3 nó không có bugi nên không kick nổ được và tự nổ bằng áp suất cao

Vì vậy xe máy dầu không có độ vọt tức thời cao hơn máy xăng.Khi đi đèo núi vì độ cao lớn lại không có bigi kích nổ nên xe mà không giữ đà là đuối đà ngay và nhất là hơi dốc.Máy dầu lợi thế khi chạy liên tục cường độ cao,khi có đà.Nhưng bất lợi tại những nơi có độ cao trên 1000m so với mực nước biển trở lên.Càng lên cao động cơ máy dầu sẽ bị giảm công suất

Đi số như xe em đang đi cũng vẫn phải tuần tự như máy xăng.Khởi động vẫn là số 1 và tuần tự lên 2 3 4 5 .Không như xe 29,35 hay 45 là có thể khởi động bằng số 2 luôn

Lên dốc thì lên số nào xuống số đấy nhưng đấy chỉ là sách vở.Còn thực tế lên 5 thì xuống 4,lên 4 thì xuống 3,lên 3 thì xuống 2.Khi lên dốc nên tắt điều hòa,nhưng khi xuống dốc ngoài việc đi số thấp hơn mà thấy xe chạy vẫn nhanh thì bật điều hòa mức lạnh nhất(vẫn mở cửa sổ cho đỡ lạnh).Nếu xe có hệ thống hỗ trợ đổ đèo thì bất nó lên và hạn chế việc đạp phanh mà dùng động cơ gìm máy lại

Đối với xe phải biết xe mình có phanh ntn để có thể phanh hiệu quả nhất.Phải biết xe có những cái gì,có xe chỉ có ABS 2 bánh trước,có xe có phân bổ lực phanh điện tử EBD,có xe phân bổ lực phanh theo trọng tải.Có xe có cân bằng điện tử ESP hay các chức năng khác như ASR

Khi phanh phải chú ý xử lý cho đúng với từng loại xe mình đang dùng.Như xe của em có ABS cả 4 bánh,EBD,ASR,ESP thì khi vào cua trước đó đạp phanh mạnh,còn khi vào cua thì nhả phanh và sẵn sàng thêm ga tăng tốc để xe ổn định hướng.Nếu như xe cùng tốc độ là 60km/h ôm cua.Nhưng vừa phanh vừa cua thì đuôi xe vẫn dễ bị văng vì EBD phanh đều cả 4 bánh.Nhưng nếu phanh trước khi vào cua vẫn tốc đó thậm chí tăng thêm tốc sẽ giúp xe ổn định hướng lái
Thank cụ rất nhiều
 

senhong

Xe tăng
Biển số
OF-181022
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,453
Động cơ
350,826 Mã lực
Kinh nghiệm của tôi.. Số 2 khi có trớn, số 3 - 30km/h... Số 4 - 40km/h... Số 5 - 50km/h chạy trong thành phố vòng tua máy chỉ trên , dưới 2000 v/ phút là được. Số 6 - 70km/h dành cho đường ngoại thành.
 

look

Xe đạp
Biển số
OF-75114
Ngày cấp bằng
11/10/10
Số km
47
Động cơ
422,870 Mã lực
Thớt từ 2011 ... bây giờ chủ thớt chắc đã quá thạo rồi ... tuy nhiên còn rất nhiều lái mới, như em đêm ngủ vẫn còn mơ thấy đạp chân côn ... có bác nào giống thế không ???
 

nhatld

Xe tăng
Biển số
OF-73449
Ngày cấp bằng
20/9/10
Số km
1,124
Động cơ
431,998 Mã lực
Nơi ở
Sâu bim x5
Chiều nay vừa tập xe buổi đầu xong, lọ mọ tìm được bài này. Em đang tập đi số 1 với 2; ga giữ nguyên; đạp và nhả côn để xe dịch chuyển. Em đang tập với con này, đầu ngắn nên dễ thao tác. Nói chung là chân chưa quen, con gượng. Hi vọng các buổi sau sẽ khá hơn. Còn vấn đề nữa là xe không hiện số trên bảng đồng hồ nên phải nhớ vị trí.:P
 

akinh

Xe buýt
Biển số
OF-339814
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
573
Động cơ
280,871 Mã lực
lấy bằng được hơn 1 năm có xe được hơn 2 tháng ra đường vẫn còn chân côn phanh loạn hết lên.....
 

sontung227

Xe tải
Biển số
OF-335728
Ngày cấp bằng
22/9/14
Số km
333
Động cơ
281,429 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Em đọc kinh nghiệm các cụ thấy sáng ra nhiều lắm .
Nhưng về cái vấn đề chuyển số ở xe số sàn khi đi trong nội thành em vẫn không rõ lắm .
Ở thành phố thì cứ khoảng 50m lại đèn đỏ hoặc gặp chướng ngại vật phải phanh lại .
Em đi theo thế này .
Khi dừng hẳn lại em về số 1 . Sau vọt lên khoảng 10 m thì em lên số 2 . Cảm thấy có đường thì em vọt lên tốc khoảng 30 rồi lên số 3 và em cứ thế đi số 3 với tốc khoẳng 30-45km . Gặp chướng ngại vật thì em rà phanh về số 2 . Nếu đi tiếp được luôn thì em để số 2 vọt đợi khoẳng trống lên 3 . Nếu phải dừng thì em về luôn 1 . Không mấy khi em đi đến 4 ở thành phố . Nhiều lúc đường đông em phải bò số 2 rất nhiều .
Khi lên dốc mà có đà sẵn thì em chỉ về số 2 rồi vượt dốc . Nếu không có đà thì em về số 1.
Vậy các cụ tư vấn em đi vậy có được không ?

Còn vấn đề côn phanh .
Em đi trên đường mà gặp chướng ngại vật thì có thói quen đạp phanh sau đó rà côn . khi đi chậm thì e cũng luôn để chân rà côn không chết máy . vậy côn như e có đúng không hay chỉ những trường hợp xe gần dừng mới cắt côn .
Các cụ chỉ em nhé
cũng còn tùy xe, tùy máy nữa cụ ơi. cái này do cảm nhận của từng người mà, cụ đi quen là đâu vào đó ngay
 

guoc

Xe tải
Biển số
OF-90147
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
455
Động cơ
407,201 Mã lực
Nói chung là số 1 chỉ dành cho khởi hành.Từ 5-10km/h số 2.Từ 10-20km/h số 3.Từ 20-30 số 4.Quy tắc là tốc độ nào số đấy Cụ ạh
 

kenlove86

Xe tải
Biển số
OF-101100
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
254
Động cơ
400,130 Mã lực
Chết thật, từ khi lấy bằng xong em toàn chạy AT ( nhà có 2 con toàn AT), hôm chạy con Spark MT của ông cậu đi chơi vẫn ngon lành. Khổ nỗi 26 tết này bố vợ lại bảo chở về Ninh Bình bằng con xe Cà Rem MT của bố, mà lâu lâu rồi em không động vào xe MT, lại xe 7 chỗ, lại đi về quê nữa chứ nên không biết đường xá cống rãnh ra sao, thấy hơi căng thẳng các cụ ạ! Nếu đi một mình hay bạn bè thì em thoải mái nhưng đi vs bố vợ lại là dân lái xe,bề ngoài thì cười cười bảo bố cứ yên tâm nhưng bên trong thì thấy hơi áp lực...các cụ có kinh nghiệm tư vấn em phát...
 

guoc

Xe tải
Biển số
OF-90147
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
455
Động cơ
407,201 Mã lực
Kính các Cụ.Lái xe số sàn(Mt) đối với E nó là một nghệ thuật.Từ thao tác cầm cần số,sang số E thật là cách sang số nhìn iêu lắm ý,Chạy xe số sàn mà làm sao khi mình sang số dù thế nào thì người ngồi trên xe đều không thể cảm nhận được cái cảm giác rung giật.Cái này nó đòi hỏi kỹ năng rất nhiều ở chân côn, chân ga và tốc độ phù hợp để sang số.Về cái lỗi khi khởi hành không êm ái đa số các Cụ nhà ta đều mắc phải là do không chú ý.côn ít ga thừa.Thao tác lên số các Cụ cũng lên chủ động tránh thừa ga vì cái này nó còn do cảm nhận của các Cụ về chính xe của các Cụ nữa.Tóm lại là khi nào xe và các Cụ phải là một thì nó mới thực sự ok đc.Tiện đây E xin phép có một bài phanh khi dừng hoạc đỗ xe cực nhàn và vô cùng Êm ái(bài này là hoàn toàn sai với quy trình chạy xe).Khi các Cụ đến điểm cần đến và chuẩn bị cần dưng xe,đương nhiên là các Cụ phải dảm tốc độ rồi đúng chưa ạh.Nhưng các Cụ cứ thử đạp côn và về mo cho E khi đấy xe trôi tự do chậm chậm,các Cụ chỉ việc rà phanh và đỗ thật êm ái và nhàn hạ.Vì lúc đấy các Cụ chỉ việc lái và dà phanh thật êm thôi chứ không phải ngâm côn nữa,bớt đi một thao tác
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chết thật, từ khi lấy bằng xong em toàn chạy AT ( nhà có 2 con toàn AT), hôm chạy con Spark MT của ông cậu đi chơi vẫn ngon lành. Khổ nỗi 26 tết này bố vợ lại bảo chở về Ninh Bình bằng con xe Cà Rem MT của bố, mà lâu lâu rồi em không động vào xe MT, lại xe 7 chỗ, lại đi về quê nữa chứ nên không biết đường xá cống rãnh ra sao, thấy hơi căng thẳng các cụ ạ! Nếu đi một mình hay bạn bè thì em thoải mái nhưng đi vs bố vợ lại là dân lái xe,bề ngoài thì cười cười bảo bố cứ yên tâm nhưng bên trong thì thấy hơi áp lực...các cụ có kinh nghiệm tư vấn em phát...
Cụ chỉ cần chạy vài chục km là quen tay lấy lại cảm giác ngay thôi. Tuy nhiên depa lên dốc mà lâu ko đụng tới cũng lóng ngóng, cố gắng tập trung nhớ lại bài và nếu có tình huống lên dốc chậm chậm thì phải giữ khoảng cách xa hơn với xe trứơc.
 

kenlove86

Xe tải
Biển số
OF-101100
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
254
Động cơ
400,130 Mã lực
Cụ chỉ cần chạy vài chục km là quen tay lấy lại cảm giác ngay thôi. Tuy nhiên depa lên dốc mà lâu ko đụng tới cũng lóng ngóng, cố gắng tập trung nhớ lại bài và nếu có tình huống lên dốc chậm chậm thì phải giữ khoảng cách xa hơn với xe trứơc.
cảm ơn cụ! đi đường thì em không ngán lắm, đề pa cũng ko có vấn đề gì, em chỉ ngại về quê vào làng vào xóm mà xe 7 chỗ thì em chưa chạy bao giờ, với cả cái quan ngại nhất là bố vợ là lái xe ngồi soi chứ nếu đi vs bạn bè hay người khác thì em thoải mái...
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cảm ơn cụ! đi đường thì em không ngán lắm, đề pa cũng ko có vấn đề gì, em chỉ ngại về quê vào làng vào xóm mà xe 7 chỗ thì em chưa chạy bao giờ, với cả cái quan ngại nhất là bố vợ là lái xe ngồi soi chứ nếu đi vs bạn bè hay người khác thì em thoải mái...
Thế thì có gì phải lo. Sự khác biệt lớn nhất giữa AT và MT chính là chỗ depa đó cụ, còn 4c hay 7c thì AT hay MT cũng thế. Ngồi quen 4c, cụ lên 7c em đảm bảo cũng chỉ 10-15' là quen như lái rất lâu rồi (tất nhiên lái 4c phải ngon đã). 7c còn có cái sướng hơn là ngồi cao hơn, tầm nhìn rộng hơn 4c.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top