Chủ yếu là côn với phanh c ạ
Dùng sai chân côn
Đây là lỗi tệ hại nhất, thường gặp ở người mới lái số sàn. Vì lo sợ chết máy, nhiều người vẫn đạp chân côn trong khi xe đã lăn bánh, khiến bộ côn phải làm việc nhiều hơn, nhanh mòn. Bên cạnh đó, một lỗi khác dễ mắc là tài xế chỉ đạp nửa vòng côn đã vào số, khi ấy, ly hợp chưa ngắt hoàn toàn, cũng tạo áp lực, nhanh mòn, hại côn.
Nghỉ chân ở bàn đạp côn
Ít xe số sàn có thiết kế thêm bàn đạp rời để nghỉ chân, vì vậy nhiều tài xế có thói quen đặt luôn chân lên bàn đạp côn để nghỉ, dù không đạp. Thực tế, dù không đạp nhưng trọng lượng của chân tác động lên bàn đạp có thể khiến các má ly hợp cọ xát. Tuổi thọ ly hợp vì vậy sẽ giảm so với xe thông thường.
Ly hợp của xe diesel khó đóng kết nối hơn so với xe xăng. Tuy vậy, tài xế luôn nhớ đặt chân trái nghỉ ngơi dưới sàn xe, thay vì tạo áp lực lên bàn đạp côn.
Nghỉ tay trên cần số
Bên cạnh nghỉ chân, nghỉ tay cũng là thói quen của hầu hết tài xế lái số sàn. Cần số sàn kết nối thuần cơ khí với một loạt vòng bi, lò xo bên dưới nên chúng nó thể bị hỏng khi áp lực trong một thời gian dài. Bên cạnh đó, việc đặt tay như vậy có thể mang tới rủi ro gạt sang số khác khi gặp tình huống bất ngờ.
Chuyển số lùi khi xe đang chạy
Chuyển số tiền-lùi làm thay đổi hướng xoay của bánh xe. Đưa cần số
về số lùi (R) khi xe vẫn còn lăn bánh có thể gây rủi ro lớn. Khi ấy, một bánh răng nhỏ hơn được kết nối vào trục. Nếu xe không dùng, bánh răng này sẽ bị mài mòn thậm chí vỡ nếu tốc độ cao. Tình huống này hay xảy ra khi phải thực hiện tiến-lùi để quay đầu, đỗ xe.
Để máy ì
Lợi thế của số sàn so với số tự động là tài xế có thể ấn định xe ở một số nào đó. Bởi vậy, nhiều tài xế có thói quen chạy xe ở số cao, để hạ thấp vòng tua máy, tiết kiệm nhiên liệu. Tuy vậy, nếu chạy không đúng số, số cao hơn ngưỡng vòng tua để chuyển có thể gây ì máy.