Bác hay đề cập đến bản chất vấn đề và nói người khác không hiểu, nhưng em nghĩ bác cũng nên nhìn nhận lại cái vụ này.
1. Đồng ý biển giới hạn tốc độ có hiệu lực trên toàn bộ các làn đường
2. Nhưng khi có đồng thời 2 biển giới hạn tốc độ 100 và 80 thì bác sẽ theo biển nào. Cái này giống hệt có biển giới hạn 60, rồi sau đó có biển 40 thì bác đương nhiên phải theo biển giới hạn tốc độ thấp hơn rồi.
Nếu theo cái lý này thì bác không được phép đi 100 chứ đừng nói vẫn giữ 100 hay 95 mà đi vào làn có giới hạn 80.
Bác nói đúng. Cứ theo luật thì sẽ không được đi trên 80, nhưng ở VN bản thân các cơ quan quản lý đường cũng không làm đúng luật nên ta cũng phải lựa mà thực hiện, sao cho vừa an toàn, vừa văn minh, không gây ách tắc mà lại đúng luật nhất có thể, ví dụ:
- Tại các ngã tư có cắm biển: "Đèn đỏ được phép rẽ phải", về lý thì biển này không có hiệu lực với xe cơ giới (vì biển toàn chữ chỉ có hiệu lực với xe thô sơ và người đi bộ), nhưng ô tô, xe máy rẽ khi đèn đỏ xxx sẽ không bắt mặc dù phạm luật. Thực tế ta nên rẽ và cũng buộc phải rẽ để tránh ách tắc.
- Các biển cấm ô tô (bên dưới có biển phụ ghi chữ TAXI) gần đây được cắm ở nhiều phố. Về lý thì biển này cấm mọi loại ô tô, bởi biển phụ quy định loại xe chỉ được phép là hình vẽ, không được ghi chữ, và không có biển phụ quy định cho taxi. Thực tế ô tô không phải taxi thì được đi mà không bị xxx bắt, mặc dù sai luật. Thực tế ta cũng vẫn phải đi, vì chẳng làm khác được.
-...
Tóm lại là mọi thứ chỉ là tương đối. Tôi phản đối những trường hợp đi chậm hơn mà nhất định giữ làn trái là phản đối về nguyên tắc, còn thực tế cũng còn tùy, ví dụ:
- Bác đang đi 100 mà có xe đòi vượt, trong khi đó làn bên phải lại rất xấu, nhấp nhô thì bác cũng không nên tạt sang phải vì sẽ gây nguy hiểm cho mình và cho người khác.
- Bác đang đi sau xe khác chạy chậm, cũng đang muốn vượt lên mà lại có xe khác đòi vượt bác thì cũng không nhất thiết phải nhường đường
...